12 Cung Hoàng Đạo - Song Ngư và chuyện tình yêu

Nhân viên Song Ngư

Khả năng của một nhân viên Song Ngư tùy thuộc hoàn toàn vào môi trường làm việc của người đó. Họ có thể lạc lõng khi làm một công việc hay ngành nghề không tương thích, tới nỗi họ nhảy việc từ nơi nọ tới nơi kia, cho đến khi thực sự nhận ra rằng tốt hơn hết họ nên tìm nơi nào phù hợp với ước mơ của mình.

Muốn làm việc suôn sẻ với những người khác, hoặc làm việc được theo nhóm, Song Ngư cần làm những công việc không ảnh hưởng tới sự nhạy cảm của mình. Phải là một vị trí cho họ cơ hội vận dụng lòng am hiểu vượt trội về nỗi khổ đau của con người, hoặc cho phép họ trải những tưởng tượng độc đáo thành một con đường tăng tiến. Một công việc không đáp ứng được một trong hai hoặc cả hai nhu cầu gốc rễ này của con Cá sẽ chỉ cho ra lò những nhân viên lười biếng, dửng dưng, thậm chí chán nản. Ngược lại, nếu nhu cầu của họ được thỏa mãn, họ có thể trở thành những nhân viên ra trò, thường là độc nhất vô nhị trong lĩnh vực họ theo – rất khó, nếu không nói là bất khả thay thế. Loài Cá có thể làm bạn kinh ngạc với sự chú ý chi li của họ cho từng chi tiết, khi họ đang trong trạng thái làm việc. Dường như điều đó hoàn toàn bất nhất với khuynh hướng thần bí rõ rệt ở những người này, nhưng họ sinh ra trong cung Hoàng đạo gộp được tính cách của tất cả các cung còn lại. Có thể coi như “thùng rác của các cung Hoàng đạo,” như thường được gọi trong chiêm tinh học, hay con đường chuyển biến tới thắng lợi sáng chói. Chiến thắng chẳng cần phải quá viển vông. Họ chỉ cần đạt được mục đích thật yên lặng, ngay trong văn phòng, vậy là Song Ngư đã vui vẻ và thỏa mãn với những việc mình làm rồi.

Nhận xét thường nghe nhất nơi công sở có nhân viên Song Ngư, ấy là “Tôi chẳng thể hiểu nổi anh ta. Anh ta nhắm tới cái gì vậy?” Có khi họ chẳng bao giờ biết được. Đàn ông hoặc phụ nữ Song Ngư bị gò ép, có lẽ do mối nghi ngờ và rối rắm từ bên trong, nhằm ngụy trang động cơ và giấu kín mục đích của mình. Nếu Song Ngư để lộ hoàn toàn bản chất bên trong, biết đâu điều đó có thể khiến nhiều người sốc hoặc phát hoảng, vậy nên họ thường giữ kín ý định của mình. Những mẩu chuyện linh tinh khi thi thoảng Song Ngư nổi máu ba hoa thì chẳng đáng tin. Chúng không đời nào tiết lộ những điều họ thực lòng nghĩ, dù vài người trong số họ có thể huyên thuyên cả đêm. Những người trầm tĩnh khác còn có thể làm bạn phát điên bởi họ sẽ giữ kín những suy nghĩ và ý tưởng thú vị nhất của mình. Bạn sẽ chẳng bao giờ biết điều đang diễn ra trong cái đầu mơ mộng này.

Chỉ cần họ vui với công việc của mình, họ sẽ làm việc với tinh thần trách nhiệm phát sợ. Còn không, họ chọn cách rút lui. Cứ như cái xác không hồn vậy. Rồi dần dần đến phần xác đó cũng rời đi, chỉ để lại kí ức về nụ cười và đôi mắt thông thái khó quên. Không dễ gì giữ những nhân viên thích xê dịch này yên một chỗ cả. Khi dòng nước trở nên ứ đọng, họ sẽ bơi đi trước khi bạn kịp thanh lọc bể, và điều này thật đáng bực mình. Nếu họ cởi mở hơn về những ước mong của bạn thân, giữa bạn và họ có thể đạt đến một sự thỏa hiệp, nhưng thường thì họ chọn cách cắt đứt những cuộc bàn bạc dài dòng, thành thật có khả năng đưa mọi việc trở về vị trí ban đầu.

Không nghi ngờ gì nữa, người ta dễ thấy Song Ngư trong thế giới nghệ thuật, nhưng khái niệm nghệ thuật còn rộng hơn bạn nghĩ đấy. Song Ngư hoàn toàn vui lòng làm chân sửa đèn trong nhà hát, treo tranh trong bảo tàng, móc ren trên những chiếc váy búp bê, đánh bóng kèn đồng trong dàn nhạc hoặc thiết kế bìa sách. Họ có thể sung sướng dành hàng giờ dạy các em nhỏ múa, thổi bóng bay trang trí tiệc, cắm hoa, thiết kế poster cho chiến dịch quảng cáo, chìm đắm trong việc viết lách, hay thử nghiệm một kiểu đầu chẳng giống ai. Thi thoảng bạn cũng gặp một Song Ngư chọn nghề nghiệp cơ học liên quan tới toán học, kĩ thuật hoặc điện toán, nhưng họ lại luôn tiếp cận những ngành nghề đó theo cách trừu tượng.

Song Ngư có tiềm năng trở thành những giáo viên xuất sắc, với sự thấu đáo kì lạ về tính cách của học trò và nắm bắt sâu sắc môn học họ đảm nhiệm. Dường như họ có bí quyết đặc biệt trong việc nấu nướng cũng như bán đồ ăn thức uống, dù là phục vụ trong nhà hàng sang trọng hay giám sát các công đoạn với thái độ ôn hòa.

Nếu việc làm ăn của bạn liên quan đến thuốc men, bệnh viện hoặc dược học, nhân viên Song Ngư có thể trở thành cánh tay phải của bạn. Không ai tốt hơn họ trên cương vị một y tá hoặc phục vụ cho bệnh nhân. Ở nhà, họ cũng luôn sẵn sàng thuốc men vậy. Tiếc là, tính hấp thu của Song Ngư có thể khiến họ bị dung nhập trong môi trường xung quanh, bị phản tác dụng trên chính tâm lý, cảm xúc và sức khỏe của họ. Nếu Song Ngư kiểm soát lòng cảm thông bản năng của mình, họ sẽ trở thành một tia sáng hy vọng giữa hoàn cảnh chết chóc. Không cần nói, những công tác xã hội cũng là nghề nghiệp đối với Song Ngư, và bạn hẳn sẽ thấy vô số người tích cực phân phát của nả của mình cho những phận người bất hạnh.

Con Cá sẽ nhuốm màu của môi trường xung quanh. Nếu bạn nhốt một nhân viên Song Ngư trong căn phòng hẹp với những đồ nội thất xám xịt, sàn nhà trống rỗng và cửa sổ không rèm, rồi trông họ cũng giống như chính cái văn phòng đó thôi. Một ngày bạn chợt ngoái nhìn và đó, anh ta trở thành phiên bản của nơi làm việc đương thời. Những câu chuyện của họ nghe u ám, ý tưởng của họ rỗng tuếch và trì độn. Nếu bạn nhìn vào sinh vật lơ đãng, nhạt nhẽo, lạnh lùng và vô vị trước mặt, trong trang phục không cá tính và tính tình xầm xì, bạn sẽ tự hỏi điều gì đã xảy ra với người mà khi bạn thuê vẫn còn tươi tắn, sáng sủa, tràn đầy ý tưởng mới mẻ, người nói chuyện phong phú, tươi vui, người luôn diện quần áo màu tươi và đậm. Tin tôi đi, những biến đổi của Song Ngư dễ chữa trị hơn những vấn đề cá nhân khác. Chỉ cần treo vài tấm rèm xanh trong văn phòng họ, trải sàn với tấm thảm mềm màu lục bảo, và đặt thêm một bình hoa cúc thật tươi trên bàn làm việc của anh ta nữa. Bật chút nhạc dìu dặt, êm ái, cười với anh ta mỗi giờ một lần, và chú cá bạn thuê lại trở về màu sắc ban đầu cho xem. Tính cách của Song Ngư đúng là khó nắm bắt, nhưng bạn có thể xoay chuyển nó chừng nào bạn cho họ đúng mồi.

Một nhân viên Song Ngư hãn hữu có thể hay càm ràm hoặc chỉ trích, nhưng thường thì họ cũng chẳng đủ năng lượng để khiến chuyện đó trở nên thực sự khó chịu. Những người này, cũng giống như Bạch Dương và Sư Tử, cần những lời khen để cảm thấy an toàn, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn khen ngợi hoàn toàn chân thành, bởi nếu không họ sẽ dễ dàng nhận ra được điều đó. Nếu bạn mắng mỏ một Song Ngư có lí do chính đáng, rồi hôm sau bạn sẽ phải thắc mắc xem con Cá đó đã bơi đi đâu mất rồi. Anh ta chẳng bỏ đi đâu. Chưa tới lúc đó. Anh ta vẫn ở lại, trốn sau những giỏ thư gửi đi trên đặt trên bàn làm việc, vờ như mình đang ẩn hình bằng cách không nói năng gì, hiếm khi ra khỏi chỗ và gần như là không cả hít thở. Anh ta đã bị tổn thương, và bạn cần làm gì đó thật ngọt ngào và dễ thương mới hòng khiến họ tươi tắn trở lại. Cá là loài siêu nhạy cảm, hãy nhớ lấy. Tâm trạng của bạn lên xuống, họ cũng vậy. Song Ngư luôn cố cách tách mình khỏi mọi người khi tình trạng trở nên tồi tệ. Họ tìm kiếm những cảm xúc tươi sáng, hứa hẹn và đẹp đẽ. Khi đám mây u ám kéo tới, họ sẽ lặn sâu hơn để trốn đi. Một từ ngữ vô tâm cũng có thể khiến họ khóc thầm, dù họ có pha trò để che giấu điều đó. Song Ngư luôn gắn liền với sự tinh nhanh, và óc hài hước của họ, mặc dù không thể hiện rõ ràng, nhưng hiếm khi rời xa họ.

Tiền không có ý nghĩa nhiều với một nhân viên Song Ngư. Họ muốn lương và thưởng cao, nhưng lại chẳng mấy chú ý nếu phải khấu trừ một khoản tạm thời trong lương khi công việc không thuận lợi (trừ phi họ phải nuôi một đại gia đình).

Nhiều Song Ngư thôi việc hơn bị đuổi việc. Họ hay lảng tránh, lại quá nhạy bén về bản tính con người, để ngồi đó đợi chiếc lưỡi câu đau đớn đó móc vào mình. Cảm thấy trước sự không hài lòng của bạn, loài cá sẽ chuồn thật xa trước khi bạn có cơ hội khiến họ mất mặt. Bạn sẽ thấy Song Ngư nam độc thân có xu hướng bỏ việc nhẹ nhàng hơn so với người đã có vợ, có thể vợ họ cũng đang đi làm. Thực ra, việc cô vợ sẵn sàng làm việc khi cần thiết biết đâu lại chẳng là một trong những nét thu hút của cô ấy, mặc dù tình yêu lãng mạn cũng quan trọng tương đương. Song Ngư nữ có lẽ chỉ ngồi đếm thời gian tới khi người đàn ông nào đó đến giải cứu họ khỏi cuộc cạnh tranh đáng sợ này, trừ phi cô ấy chọn theo đuổi một công việc sáng tạo mà cô coi như sự nghiệp.

Cấp dưới Song Ngư không mấy khi cấu thành mối đe dọa cho vị trí của bạn. Không chừng họ còn lén cảm thương bạn vì những trách nhiệm bạn phải đeo ấy chứ. Gì thì gì, thật khó để tự do tự tại với những gánh nặng bạn mang trên lưng, mà Song Ngư lại chọn cách xê dịch. Khoảng thời gian họ thắp sáng văn phòng của bạn dựa trên sự phong phú trong những đổi thay tại nơi đó, những gì dành cho bản tính rong chơi của họ. Khi những chú ốc sên dần làm họ thấy chán, hoặc khi cá voi lẫn cá mập dọa chén thịt họ, họ sẽ chuồn đi ngay. Không đời nào những nhân viên Song Ngư lại chịu mắc kẹt trong đám rong biển.