365 Chuyện Kể Hàng Đêm - Mùa Thu

Bộ Ria Của Mèo Mướp

Nhà Nhật Minh có nuôi một chú Mèo mướp. Một hôm, Nhật Minh vừa đi học về, vội vã chạy ra sân chơi đùa với Mèo mướp. Cậu bé nhìn thấy bộ râu của Mèo mướp thật là lộn xộn, sợi thì ngắn quá, sợi thì dài quá, bèn nghĩ bụng: “Mình phải cắt tỉa lại bộ râu của Mèo mướp cho thật đẹp mới được!”

Nhật Minh liền bế Mèo mướp lên ghế và nói: “Mèo mướp, không được chạy, chờ chút tao quay lại ngay nhé!” Nói xong, Nhật Minh chạy vào phòng của mẹ, mở ngăn kéo đầu giường để tìm kéo. Mãi một lúc sau cậu bé mới tìm thấy chiếc kéo. Đúng lúc đó thì mẹ đi vào phòng, hỏi Nhật Minh: “Con đang làm gì thế?” “Con tìm kéo.” “Con tìm kéo làm gì?” “Con cắt râu cho Mèo mướp ạ.”

Mẹ nghe Nhật Minh nói thế, liền cười và nói: “Ái chà, con nghịch quá! Không được cắt râu của Mèo mướp đâu con.” “Sao lại không được cắt ạ, râu của nó mọc lung tung, phải cắt cho bằng nhau thì mới đẹp chứ ạ!” Mẹ nhẹ nhàng giải thích: “Bộ râu của loài mèo rất là hữu ích, không được cắt đâu con ạ!” “Ồ, râu thì có ích gì vậy hả mẹ? Chẳng phải khi râu của bố mọc dài quá thì cũng phải ra tiệm cắt tóc để cạo đấy thôi?” Mẹ cười và nói: “Râu của mèo không giống với râu của con người, độ dài của râu mèo phụ thuộc vào kích thước cơ thể của nó, con mèo nào càng to thì râu của nó càng dài.”

“Vậy thì có ích gì ạ?”

“Ồ, rất có ích là đằng khác. Trước khi con mèo chui vào một cái hang nào đó, nó sẽ chui đầu vào trước, nếu râu mèo bị va vào thành hang thì nó sẽ biết là mình không thể chui vừa vào đó; còn nếu râu của mèo không chạm vào thành hang thì nó có thể chui vào trong. Con xem, râu mèo có tác dụng rất lớn đúng không nào!”

“Ồ,” Nhật Minh đã hiểu rồi, “Thì ra bộ râu của mèo có tác dụng lớn như vậy!” Thế là Nhật Minh chạy lại vuốt bộ râu của Mèo mướp và nói: “Từ nay về sau tao sẽ không kéo râu của mày nữa đâu!”

Mèo mướp kêu lên mấy tiếng “Meo meo meo”, hình như nó cũng hiểu những gì Nhật Minh nói. Bỗng nhiên, một con chuột cống chạy ngang qua, Mèo mướp nhảy phắt một cái về phía con chuột, nhưng con chuột đã chui vào hang mất rồi. Mèo mướp liền chạy đến cái hang chuột, chui đầu vào đó, may quá, cái hang không lớn quá cũng không nhỏ quá, râu của Mèo mướp không bị chạm vào thành hang. Các bé thử đoán xem Mèo mướp có thể bắt được con chuột đó không nhé!

Sưu tầm

Trò chuyện cùng bé

Các bé không ngờ bộ râu của Mèo mướp có tác dụng lớn đến thế, đúng không nào! Từ nay về sau, khi chơi với mèo, các bé không được nhổ hay kéo râu mèo đâu nhé.