365 Chuyện Kể Hàng Đêm - Mùa Thu

Khỉ Con Tinh Khôn Đấu Trí Với Sư Tử

Sư tử là chúa tể trị vì trong khu rừng nọ. Nó nổi tiếng là có tính khí hung tợn, dữ dằn và thường đưa ra những yêu cầu rất kì quái cho những động vật khác, nếu ai không đáp ứng được thì nó sẽ nổi giận. Chính vì thế, các động vật nhỏ trong khu rừng đều khiếp sợ Sư tử.

Còn mấy ngày nữa là đến sinh nhật của Sư tử, nó muốn gây khó dễ cho các động vật khác, nếu ai không đáp ứng được yêu cầu của nó thì nó sẽ ăn thịt kẻ đó. Sư tử thông báo khắp nơi rằng, đến ngày sinh nhật của nó, mỗi động vật trong khu rừng đều phải tặng cho nó một món quà.

Một hôm, Sư tử gọi Cáo đến và nói: “Cáo này, ngươi là kẻ có nhiều ý tưởng hay và cũng là kẻ tinh ranh nhất khu rừng này, ngươi hãy giúp ta nghĩ một kế để tất cả các động vật trong khu rừng đều phải tặng quà sinh nhật cho ta, được không?” Cáo được Sư tử tâng bốc lên tận mây xanh thì hí hửng ra mặt. Về đến nhà, Cáo vắt óc suy nghĩ cách gây khó dễ cho các động vật khác. Bỗng nhiên, nó đảo mắt, hào hứng vì đã nghĩ ra được một kế. Nó liền tới bẩm báo ngay với Sư tử, Sư tử đắc chí cười ha ha và nói: “Quả nhiên ta không nhìn nhầm người, ta biết là ngươi có rất nhiều ý tưởng hay mà!”

Cuối cùng, ngày sinh nhật của Đại vương Sư tử cũng đã đến, tất cả các động vật trong khu rừng đều phải tới tham dự. Sư tử phát biểu: “Món quà sinh nhật mà ta muốn chính là các ngươi phải đựng nước vào một cái giỏ tre và mang đến đây.” Các động vật trong rừng nghĩ: “Cái này thì có gì khó chứ?” Thế là chúng tranh nhau mang giỏ tre ra bờ sông múc nước, ai cũng muốn là người mang quà về nhanh nhất, chỉ có Khỉ con thông minh là không đi mà ngồi thừ người ra.

Một lát sau, các động vật khác đều đã về và nói với Sư tử: “Đại vương, chúng tôi đã mang nước về cho ngài rồi đây ạ!” Sư tử nhìn vào giỏ tre, nước đi đâu mất rồi, nó liền tức giận đòi ăn thịt chúng. Các con vật trong rừng đều cảm thấy rất kì lạ, rõ ràng lúc nãy đã múc đầy nước vào giỏ, sao bây giờ lại không còn chút nước nào nhỉ?

Khỉ con thông minh nói với Sư tử: “Đại vương, tôi có thể mang nước về cho ngài.” Tất cả các loài vật đều thấy tò mò. Một lát sau, quả nhiên Khỉ con đã mang nước về. Cáo nói: “Đây có phải là nước đâu? Rõ ràng là đá mà!” Khỉ con thông minh nói: “Nếu dùng giỏ tre để đựng nước thì nước sẽ chảy qua những khe hở trên giỏ, không còn chút nào cả. Tôi cho đá cục vào đây, một lúc nữa, những viên đá này tan chảy thành nước thì chẳng phải là chúng ta sẽ có nước hay sao.” Bấy giờ, mọi người mới hiểu và khen ngợi Khỉ con thông minh hơn người. Sư tử tẽn tò không nói gì được nữa.

Sưu tầm

Trò chuyện cùng bé

Sư tử muốn mượn cớ tặng quà để ăn thịt các động vật khác trong khu rừng, thế nhưng Khỉ con thông minh đã phá vỡ kế hoạch của nó. Vì Khỉ con biết rằng: Khi nước gặp nhiệt độ thấp thì sẽ đông thành đá, còn gặp nhiệt độ cao thì sẽ bốc hơi. Chính vì thế, nó đã lợi dụng đặc tính này của nước để vừa hoàn thành nhiệm vụ vừa cứu được các bạn đấy.