8 Tố Chất Trí Tuệ Quyết Định Cuộc Đời Người Đàn Ông

Chương 3: Phát Huy Sáng Tạo - Năng Lực Thứ Ba Quyết Định Cuộc Đời Đàn Ông

Thế giới đang đổi thay từng ngày, thời đại đã đổi khác với những khái niệm, những lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, đòi hỏi phải vận dụng phương pháp tư duy mới, nhất là khi bước sang thế kỷ 21, không gian điện tử sẽ là lực lượng làm chủ thị trường, internet phổ cập đến mọi ngõ ngách của thế giới, thời đại điện tử nâng cao vai trò của nhân tài, chỉ cần bạn có tư duy mới, năng lực mới, thì sự nghiệp của bạn ắt hẳn thành công rực rỡ.

1. PHÁ VỠ KHUÔN SÁO TƯ DUY CŨ

Trong kho từ vựng của người đàn ông thành đạt, thì cụm từ bắt mắt nhất, mang ý nghĩa phong phú nhất chính là "Sáng Tạo". Ai có sức sáng tạo dồi dào sẽ trở thành người hùng, vì vậy muốn thành công đàn ông phải học tập sáng tạo.

Mọi người đàn ông thành đạt đều có vỏ đại não đầy sức sáng tạo, tư duy dưới sự chỉ huy của vỏ đại não như vậy, khi công việc rơi vào tình trạng bế tắc, nó sẽ gợi ý cho họ cách tháo gỡ hiệu quả nhất.

Đương nhiên, người có tư duy sáng tạo lúc đầu thường không được xã hội đồng tình chấp nhận. Trong các kỳ sát hạch, họ thường viết thêm bên ngoài lề đáp án hàng chữ: "Không phải chỉ có một đáp án", đồng thời trình bày thêm một cách logic, họ bị xếp vào hàng ngũ "những người cấp tiến", nhẽ ra xã hội nên đối xử với họ một cách khoan dung, chính phủ cần đề ra chính sách hỗ trợ nâng đỡ các ý tưởng sáng tạo, ủng hộ những con người vượt trội, trước hết là sáng tạo về mặt quan niệm.

Một lần Napoleon Hill hỏi một học viên tham gia lớp tập huấn phương pháp thành công PMA: "Trong các bạn có bao nhiêu người tin rằng, trong vòng 30 năm nữa chúng ta sẽ phá bỏ hết tất cả nhà tù?”

Các học viên tỏ ra hết sức băn khoăn, thậm chí ngỡ rằng mình nghe nhầm, cả lớp học im lặng như tờ, Hill nhắc lại câu hỏi lần thứ hai.

Khi học viên tin rằng không phải thầy giáo đang đùa, thì có người mạnh dạn phản bác: "Phải chăng ý của thầy là hãy tha cho tất cả các dạng tội phạm từ giết người cướp của đến hiếp dâm? Thầy có lường trước mọi hậu quả của việc này chưa? Nếu làm như vậy dân tình không thể sống yên với bọn chúng, theo chúng em nghĩ, thì nhất thiết phải duy trì nhà tù".

Cả lớp học tranh luận rất sôi nổi. Đa số học viên quan niệm rằng, làm như vậy thì nền an ninh trật tự xã hội sẽ bị đảo lộn, một số người là kẻ xấu từ trong trứng, không có khả năng cải tạo, nếu có điều kiện thì nên tăng cường thêm nhà tù, trên báo chí ngày nào cũng đăng tin giết người cướp của, có người cả quyết rằng phải có nhà tù, thì cảnh sát và lính coi ngục mới có việc làm v.v...

Hill giải thích rằng: "Lý do không thể xóa bỏ nhà tù do các em nêu ra đều theo quan điểm phủ nhận chủ trương này, nhưng bây giờ chúng ta hãy giả thiết rằng có thể xóa bỏ thì sao nào?”

Mọi người miễn cưỡng chấp nhận phương án thử nghiệm xã hội không có nhà tù, chờ một lúc khá lâu, mới có một học viên phát biểu với thái độ do dự: "Nên thành lập nhiều trung tâm hoạt động thanh thiếu niên, hướng họ vào các sinh hoạt lành mạnh, nhằm giảm bớt tỷ lệ tội phạm", sau đó những học viên vừa nêu ý kiến phải đối cũng tham gia tranh luận, đại thể ý kiến chung như sau:

Phải xóa bỏ nghèo nàn lạc hậu, bởi vì rất nhiều người làm bậy chỉ vì không đủ cơm ăn áo mặc, cuộc sống quá bần hàn.

Tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người thất nghiệp.

Phân loại người xấu, tiến hành giáo dục hướng dẫn lối sống lành mạnh và ý thức pháp luật cho họ.

Dùng hình thức phẫu thuật để chữa trị cho phạm nhân. Tổng cộng học viên đề ra 78 ý tưởng, sau này khá nhiều ý tưởng đã được vận dụng vào thực tiễn.

Khi nói về con đường làm giàu, Hill đã nêu nhiều ý kiến rất sắc sảo và thiết thực, có tầm nhìn xa trông rộng.

Trọng điểm của cuộc thực nghiệm này là: Khi bạn đinh ninh rằng một việc nào đó hoàn toàn không có khả năng thực hiện, thì đại não chỉ tư duy theo chiều hướng đó, tìm mọi lý do để chứng minh cho lập luận này, ngược lại khi bạn thực lòng tin rằng việc đó nhất định có thể làm được, thì đại não cũng sẽ giúp bạn chứng minh bằng nhiều lý lẽ và biện pháp, đây chính là bí mật của sức sáng tạo.

Tất cả mọi thành tựu, cũng như tất cả của cải trên đời đều bắt nguồn từ các ý tưởng sáng tạo, là sản phẩm của trí tưởng tượng, nếu bạn muốn tìm hiểu vai trò của trí tưởng tượng đối với sức sáng tạo, thì mời bạn hãy nghe câu chuyện mà ở nước Mỹ hầu như ai cũng biết sau đây:

Đại thể cách đây khoảng 100 năm về trước, một hôm, một thầy thuốc đã cao tuổi đi xe ngựa lên thị trấn, ông buộc ngựa ở chỗ vắng rồi lẳng lặng chui vào bên trong một hiệu thuốc không để ai phát hiện, và bí mật cùng với nhân viên trẻ tuổi là dược sĩ làm việc cho cửa hàng này thỏa thuận một phi vụ làm ăn.

Hai người đứng ngay sau quầy bán thuốc trao đổi hơn một giờ, ông thầy thuốc cáo lui, dược sĩ trẻ đi theo trèo lên chiếc xe ngựa hai bánh và nhẹ nhàng cầm xuống một chiếc bình bằng đồng chế tác theo phong cách cổ, và một thanh gỗ lớn có hình mái chèo (được dùng để quấy đảo các thứ đựng trong bình) họ đặt hai thứ đó phía sau các hộp thuốc.

Sau khi kiểm tra chiếc bình bằng đồng, người dược sĩ trẻ tuổi thò tay vào chiếc túi mang theo bên mình, móc ra một tập tiền giấy trao cho ông già, đó là toàn bộ vốn của chàng tích lũy trong nhiều năm làm lụng vất vả, cộng cả thẩy là 500 USD.

Còn ông thầy thuốc già thì trao lại cho chàng trai một tờ giấy viết đặc rất nhiều chữ và ký tự giống như phương trình toán học.

Trong chiếc bình bằng đồng đó đựng một loại nước giải khát có tác dụng làm cho người uống tiết nước bọt giải tỏa cơn khát, tờ giấy ghi công thức chế biến loại nước giải khát này, đây cũng là kết quả nhiều năm nghiên cứu thử nghiệm của ông già.

Chàng dược sĩ trẻ vô cùng tin tưởng sản phẩm từ ý tưởng sáng tạo của ông già chắc chắn sẽ được mọi người hoan nghênh, nên anh mới mạnh dạn dốc túi mua lại quyền phát minh sáng chế sản phẩm.

Sau đó không lâu, nhờ trí tưởng tượng và tài năng, chàng dược sĩ trẻ cho thêm vào công thức pha chế một thành phần bí mật khác, khiến cho sản phẩm vốn có của ông già biến thành một loại nước giải khát đặc biệt thơm ngon hấp dẫn, nhưng không ai mô phỏng được.

Như vậy là từ ý tưởng của thầy thuốc già cộng với tư duy đổi mới của dược sĩ trẻ, đã biến một sản phẩm cũ thành sản phẩm mới, ví như cây đèn thần màu nhiệm của Aladin, từ chiếc bình đồng cũ đó đã chảy ra hàng tỷ đô la không thể ước tính được, nó cũng đã giúp giải tỏa cơn khát và bồi bổ sức khỏe cho bao thế hệ người từ hàng trăm năm nay.

Bạn đọc chắc hẳn đã đoán ra, loại nước hội tụ sức sáng tạo của một người già một người trẻ đựng trong chiếc bình cũ đó là gì rồi phải không, tuy nhiên sản phẩm thời nay được đựng trong loại bình mới rất đẹp, đó chính là nước giải khát Cocacola.

Bạn thấy không, sức sáng tạo mang lại cho con người lợi ích to lớn biết chừng nào.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Khi người đàn ông dũng cảm phá vỡ lối mòn tư duy cũ, tích cực suy nghĩ động não đổi mới tư duy một cách thiết thực sáng tạo và kiên trì theo đuổi đến cùng, thì sẽ gặt hái được thành công.

2. SÁNG TẠO ĐỔI MỚI LÀ NGUỒN ĐỘNG LỰC CHẮP CÁNH CHO ĐÀN ÔNG BAY CAO TRÊN CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP

Muốn đổi mới sáng tạo trước hết phải nắm bắt thời cơ, và có gan mạo hiểm, có niềm tin xây dựng sự nghiệp, biến niềm tin đó thành hiện thực bằng sức mạnh sáng tạo.

Nhà kinh tế học nổi tiếng trong thế kỷ này là Hùng Bì Đắc nhận định rằng: Động lực đưa đến thành công của các nhà doanh nghiệp trong thời đại mới chính là đổi mới sáng tạo, ngoài ra nhà doanh nghiệp còn phải trang bị đầy đủ các dạng năng lực sau đây:

(1) Phát hiện thời cơ đầu tư.

(2) Gom đủ nguồn lực cần thiết.

(3) Trình bày viễn cảnh tươi đẹp bằng luận chứng kinh tế để thuyết phục những người có tiềm lực góp vốn đầu tư.

(4) Xây dựng tổ chức xí nghiệp.

(5) Có khả năng ngăn chặn và loại trừ rủi ro.

Người đàn ông mang hoài bão thành đạt cần phải hội đủ các năng lực nói trên, gọi chung là tố chất của một nhà doanh nghiệp. Rokefeller có một câu nói nổi tiếng: "Nếu bạn có tham vọng thành công, thì nhất định phải mở con đường mới, chứ không thể đi theo lối mòn của người thành đạt lớp trước. Giả sử tôi bị người ta lột hết quần áo mặc trên người, không còn đứa con nào bên mình, bị vứt ra giữa sa mạc Sahara, nhưng nếu tôi còn được hưởng hai điều kiện, một là cho thời gian, hai là có một tốp lái buôn đi qua, thì chẳng bao lâu, tôi vẫn trở thành triệu phú như thường".

Một khí phách ngang tàng như vậy, khiến ai cũng phải khâm phục, đó chính là tố chất của con người làm nên sự nghiệp huy hoàng, khát vọng cháy bỏng, tay trắng xây dựng cơ đồ. Chúng ta dường như nhìn thấy bóng dáng của người khổng lồ hiện ra sừng sững giữa miền sa mạc hoang vu, nhưng với tinh thần tung hoành ngang dọc trời đất, dám thách thức với nghèo đói và tầm thường, với lòng tự tin, mình có thể làm được tất cả, không sợ ai, không sợ bất trắc, trong đầu họ chỉ còn trí tưởng tượng phong phú và bay bổng, bất kỳ người bình thường nào cũng không thể thiếu những yếu tố cơ bản, đó là óc sáng tạo và đổi mới tư duy. Mặt khác cần biết vận dụng óc sáng tạo và đổi mới tư duy vào cuộc sống làm cho sự nghiệp phát triển vượt bậc, đây là vấn đề quan trọng hàng đầu, nhà doanh nghiệp trước hết phải phát huy sức sáng tạo của mình vào thị trường, những năm gần đây, cụm từ "chiến lược thị trường" đã trở thành quen thuộc với mọi người, khá nhiều sách vở bàn luận vấn đề này, vận dụng chiến lược thị trường ra sao để có thể đầu tư sức sáng tạo vào thị trường, người được tôn vinh là bậc thầy về quản lý Peter Durak đưa ra bốn yếu tố sau đây:

(1) Dám đánh dốc túi.

(2) Đánh vào điểm yếu của đối phương.

(3) Tìm ra và chiếm ưu thế về một sở trường đặc biệt nào đó.

(4) Thay đổi mẫu mã cải tiến sản phẩm, đổi mới thị trường hoặc phát huy thế mạnh về một ngành kinh tế sản nghiệp nào đó.

Bốn chiến lược kể trên, không hề mâu thuẫn loại trừ lẫn nhau, mỗi một chiến lược đều có ưu khuyết điểm và mức độ rủi ro riêng, trong đó hai yếu tố đầu mang ý nghĩa chiến lược và tính đại diện nhiều nhất.

(1) Dám đánh dốc túi:

Khi vận dụng chiến lược này, thì mục tiêu là quyền chi phối, có thể là chiếm lĩnh thị trường mới hay giành ưu thế bằng sản phẩm mới. Khá nhiều người đàn ông cho rằng đánh dốc túi là phong cách của các nhà doanh nghiệp kiệt xuất. Quả đúng như vậy, đàn ông nói chung thường vận dụng sách lược này, còn các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khoa học kỹ thuật cao đều ủng hộ phong cách ứng xử như vậy. Tuy nhiên, quan niệm như thế không hoàn toàn chính xác, vì đó đâu phải là chiến lược cơ bản của xí nghiệp, ngược lại, đối với khá nhiều xí nghiệp, thì phương thức này có mức độ rủi ro rất cao, giống như đánh bạc, không được phép mắc sai lầm, có điều nếu giành được thành công, thì hiệu quả thu được sẽ cao gấp nhiều lần vốn đầu tư bỏ ra.

Đánh dốc túi cũng như mục tiêu chiến lược đều là cách xây dựng doanh nghiệp và khống chế thị trường, nhưng nó không đòi hỏi nhất định phải là xây dựng các xí nghiệp quy mô lớn như Công ty IBM hoặc Công ty Cường Sinh, hai công ty này có mức doanh thu và lợi nhuận rất cao, là những công ty thành công nhờ đổi mới sáng tạo, mặc dù chưa được xếp vào diện Công ty quy mô siêu lớn.

Có điều, đánh dốc túi nhất định phải nhằm đúng mục tiêu, nếu không thì mọi công sức và vốn liếng đều đổ xuống sông xuống biển hết, cũng giống như phóng con tầu vũ trụ lên mặt trăng, chỉ cần tính toán sai một ly về thời gian và quỹ đạo, thì sẽ thất bại, tên lửa biến mất trong vũ trụ, có nghĩa là, khi chơi bài dốc túi, phải tiến hành phân tích, hoạch định tính toán hết sức cẩn thận chu đáo.

(2) Đánh vào điểm yếu của đối phương:

Một vị thống soái chỉ huy quân đội Liên bang miền Nam giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh nam bắc nước Mỹ đã phát biểu: "Phải đánh vào điểm yếu của đối phương", câu nói của vị thống lĩnh này có thể vận dụng vào hai phương diện hoàn toàn khác nhau của doanh nghiệp, đó là học theo người khác một cách sáng tạo và uyển chuyển linh hoạt khi khởi nghiệp.

a) Học theo người khác một cách sáng tạo:

Người thực hiện một cách xuất sắc nhất và thông minh nhất phương thức này phải kể đến Công ty IBM. Vào giữa thập kỷ 30, Công ty IBM cho ra đời một loại sản phẩm thiết bị tính toán tốc độ nhanh, giúp cho Trường đại học Colombia tại Newyork tính toán các dữ liệu thiên văn, bước vào cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, thì công ty này đã chế tạo được chiếc máy tính hoàn chỉnh, khi đem trưng bày trong cuộc triển lãm đã thu hút sự chú ý của đông đảo khách tham quan, thế mà công ty này sẵn sàng vứt bỏ mẫu thiết kế đó, chuyển sang sử dụng mẫu thiết kế của đối thủ cạnh tranh, đó là thiết kế mang tên ENIAC do Trường đại học thuộc bang Pennsylvania khai thác, bởi vì nhận thấy mẫu thiết kế ENIAC phù hợp với nhu cầu thương mại hơn, khi Công ty IBM tung sản phẩm máy tính này ra thị trường, nó lập tức được chào đón như một loại thương phẩm đa công năng, xứng đáng là máy tính đạt tiêu chuẩn.

Như thế là học tập người khác một cách sáng tạo tức là trên cơ sở sẵn có của người, bổ sung hoàn thiện bằng sáng tạo của mình, với một vạch xuất phát cao như vậy, sự vật mới sẽ nhanh chóng đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, từ chỗ đầu tư mua lại phát minh của người khác để mô phỏng, sau đó xây dựng thành sản phẩm tiêu chuẩn hóa, rồi chiếm lĩnh thị trường.

Thời kỳ vật liệu bán dẫn làm chủ thị trường, Công ty đồng hồ Thụy Sĩ nhanh nhạy sản xuất ra loại đồng hồ thạch anh số hóa, nhưng khi tung sản phẩm ra thị trường họ đặt mức giá quá cao. Thế là cơ hội lọt vào tay người Nhật, họ vận dụng phương thức mô phỏng sáng tạo với kỹ thuật đồng hồ tinh xảo, tung ra thị trường loại đồng hồ thạch anh tương tự với mức giá hợp lý và chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường thế giới, khi Công ty đồng hồ Thụy Sĩ vỡ lẽ ra, thì đã là quá muộn.

Cũng tương tự như chiến lược đánh dốc túi, mục tiêu của phương thức mô phỏng sáng tạo chính là chiếm lĩnh thị trường, hoặc chiếm vai trò lãnh đạo trong ngành nghề, nhưng mức độ rủi ro thấp hơn.

b) Uyển chuyển linh hoạt khi khởi nghiệp:

Mục tiêu trước mắt của phương thức này nhằm chiếm lĩnh một thị trường đáng tin cậy đã được chọn trước. Người đặt chân vững chắc trước đó trên thị trường này không thèm phản kích hoặc chỉ phản kích cầm chừng cho qua chuyện với đối thủ mới xuất hiện. Sau khi chiếm lĩnh được thị trường, đợi đến khi người mới nhảy vào đã đứng vững chân và có thu nhập ổn định, thì họ lại đã hướng tầm nhìn và tiến quân sang thị trường mới rồi.

Xin nêu một ví dụ đơn giản: Ngân hàng Hoa Kỳ mở ra một chi nhánh tiêu thụ ở nước Đức mang tên là "Ngân hàng Gia đình" Do hồi đó ngân hàng Đức biết rõ nhiều khách hàng có tiềm lực mua sắm trong giới tiêu dùng, nhưng ngân hàng Đức lại không cảm thấy cần thiết phải quan tâm đến tầng lớp người tiêu dùng phân tán này, trong khi ngân hàng Hoa Kỳ chỉ tiến hành nghiệp vụ đối với khách hàng thương mại, thì Ngân hàng Gia đình lại chú trọng tầng lớp tiêu dùng cá nhân nhỏ lẻ, đặt ra các nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu của họ, tạo mọi điều kiện thuận lợi về mặt giao dịch nghiệp vụ cho người tiêu dùng. Chỉ trong vòng 5 năm Chi nhánh Ngân hàng Gia đình thuộc Ngân hàng Hoa Kỳ đã kiểm soát toàn bộ nghiệp vụ ngân hàng của tầng lớp tiêu dùng tại nước Đức.

Không còn gì phải nghi ngờ, bất kỳ chiến lược nào cũng chứa đựng một mức độ rủi ro nhất định, nhưng nó tuyệt nhiên khác với kiểu đánh bạc theo cảm tính, mà phải tiến hành trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng và điều tra thị trường để xác định chiến lược, do vậy xác suất thành công của doanh nghiệp vẫn tương đối cao. Chiến lược và sáng tạo đổi mới có mối quan hệ mật thiết với nhau và đóng vai trò quyết định thành bại của doanh nghiệp.

Bản thân sự nghiệp kinh doanh chính là quá trình không ngừng sáng tạo đổi mới, các đấng mày râu hãy nhớ kỹ câu nói của bậc thầy doanh nghiệp Panasonic Matsuchita: "Kinh doanh chính là sáng tạo”

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Đàn ông muốn mở doanh nghiệp thì phải nắm vững kiến thức kinh doanh, đồng thời phải biết đổi mới sáng tạo.

3. MỘT NỬA SỐ 8 BẰNG 0

Năng lực sáng tạo không thể hình thành nhanh chóng, mà phải dần dần học hỏi rèn luyện, nó bắt nguồn từ quá trình tiếp thu giáo dục, quan trọng hơn là được nâng cao trong thực tiễn công tác, không hề có năng lực sáng tạo từ trên trời rơi xuống, cũng chẳng có phương pháp mới nào tự nhiên xuất hiện trước mắt chúng ta.

Năng lực sáng tạo là một tố chất hàng đầu mà đàn ông cần trang bị và phát huy, suy rộng ra, nhờ sáng tạo mà cuộc sống của loài người mới trở nên phong phú đa dạng như ngày nay.

Khi tiến hành kỳ thi cuối học kỳ cho các em học sinh lớp một, có một đề thi yêu cầu đặt câu với từ "Đoàn" có em đặt thành" Đoàn viên thanh niên", có em đặt thành "Cả nhà đoàn tụ", rõ ràng là không thể bắt bẻ cách đặt câu của các em, vì đề thi không quy định ý nghĩa của câu được đặt. Thế mà các vị chấm thi lại đánh dấu "x" vào câu thứ hai, với lý do đây là đáp án tiêu chuẩn!. Tại nước Mỹ, thầy giáo ra câu hỏi: "8 chia 2 bằng mấy?", nếu em nào trả lời bằng 0 thì được điểm cao, bởi vì các em suy nghĩ theo cách cắt đôi con số 8 thành hai nửa, nửa trên và nửa dưới đều là số 0, Nhưng nếu ở Trung Quốc, em nào trả lời như thế chắc chắn sẽ ăn điểm 0 kèm theo lời phê "ngu dốt" khiến cho lòng tự tôn của các em bị xúc phạm. Bởi thế trong khi triển khai trào lưu cải cách giáo dục ở cấp cơ sở, người ta đặc biệt chú trọng về mặt giáo dục tố chất, đó là một quyết định rất kịp thời.

Năng lực sáng tạo đổi mới bao gồm mở rộng kiến thức sáng tạo, tiếp thu kỹ thuật mới, sản phẩm mới, biện pháp mới. Ngoài ra còn bồi dưỡng khả năng phê phán, khả năng phát hiện, khả năng liên tưởng, và sức tưởng tượng.

Dưới triều Tống Thần Tông, một lần trong thành xảy ra hỏa hoạn, đốt trụi mất một dãy hoàng cung dài hàng chục dặm, Tống Thần Tông ra lệnh cho viên đại thần phụ trách xây dựng tên là Đinh Vị, trong vòng ba tháng phải hoàn thành việc xây lại hoàng cung mới, Đinh Vị nhận thánh chỉ nhưng trong lòng vô cùng lo lắng khổ sở, vì cho rằng ba tháng là thời gian quá gấp gáp, ngay cả việc chuẩn bị vật liệu còn không kịp, nói chi đến xây cất, trước mắt Đinh Vị có ba điều khó: một là trong kinh thành không có loại đất nung gạch, nếu vận chuyển đất từ nơi khác đến thì vừa tốn công vừa tốn tiền, hai là, gỗ và đá cũng không có sẵn, không thể nhanh chóng vận chuyển từ nơi xa đến tận công trường, ba là, sau khi xây dựng xong, thì việc dọn dẹp rác rưởi, chỉnh trang mặt bằng sẽ tiến hành ra sao, chỉ cần một trong ba khâu này xảy ra ách tắc là sẽ ảnh hưởng tới tiến độ công trình.

Đinh Vị suy nghĩ nát óc trong suốt ba ngày, cuối cùng ông đã tìm ra biện pháp có thể coi là thần diệu nhất trong thiên hạ. Cho đến ngày nay các nhà toán học cũng như các nhà kiến trúc vẫn phải trầm trồ thán phục sáng tạo của ông. Đinh Vị chia công việc ra ba bước để xử lý. Ông cho đào đất trước cổng hoàng thành để nung gạch, giải quyết được cái khó về vật liệu nung gạch, đồng thời đào thành con kênh nối từ sông lớn vào hoàng cung, tạo ra con đường vận chuyển gỗ đá và các vật liệu xây dựng khác, giải quyết được cái khó thứ hai, sau khi xây dựng xong, cho đổ tất cả rác thải xuống kênh lấp bằng, giải quyết được cái khó thứ ba. Với khả năng sáng tạo hơn người, Đinh Vị đã hoàn thành được công việc vua giao.

Sở dĩ Đinh Vị gặt hái được thành công chủ yếu dựa vào tư duy đổi mới sáng tạo và kinh nghiệm, vừa tiết kiệm sức người sức của, tránh được lãng phí, mà theo kịp tiến độ, có thể nói là vẹn toàn hoàn hảo, nên người đời đánh giá đây là phương án hệ thống công trình mang tính kinh điển.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Năng lực sáng tạo là một loại năng lực cần phát triển nhất đối với đàn ông, muốn làm nên sự nghiệp lớn, thì đàn ông phải chịu khó quan sát và suy nghĩ, nhằm rèn luyện năng lực sáng tạo đổi mới cho mình.

4. ĐÀN ÔNG CẦN TẠO RA NÉT KHÁC BIỆT

Trước trào lưu cạnh tranh ngày càng khốc liệt, người đàn ông nào có tham vọng thành đạt thì phải tạo ra nét khác biệt độc đáo, nhằm vượt lên trên đối thủ cạnh tranh, mở ra thế giới riêng cho mình.

Nếu người đàn ông chịu khó xem xét đánh giá bản thân mình, sẽ dễ tìm ra nét khác biệt của riêng mình, có thể khác biệt về mặt quan điểm, kiến giải vấn đề, có thể khác biệt về mặt năng lực làm việc vượt trội hơn đồng sự, chẳng hạn có người khi học tập lý thuyết thua kém người, nhưng trong thực hành lại sắc sảo hơn người, có người có biệt tài về thiết kế lập trình, tất cả những biểu hiện đó đều là nét khác biệt.

Sáng tạo đổi mới không hề mang sắc thái thần bí, gần như ai cũng có khả năng sáng tạo, nếu như bạn nắm được bí quyết sáng tạo, biết phương pháp nắm bắt khoa học, thì khả năng sáng tạo của bạn mới được khai thác và phát huy, giúp bạn xây dựng cơ đồ.

Một phóng viên tờ "Thời báo New York" tiến hành theo dõi các bước tiến vượt bậc trong sự nghiệp cuộc đời Bill Gate và thần đồng máy tính Mark Andrin ở công ty mạng Internet, phát hiện thấy rằng, yếu tố quan trọng mang tính quyết định thành công của những nhân vật này chính là sức sáng tạo, sức sáng tạo đã đưa họ lên tầm cỡ tỷ phú hàng đầu thế giới.

Nhìn bề ngoài, người đàn ông giàu sức sáng tạo cũng chẵng khác gì mọi người bình thường khác, nhưng họ biết cách mở ra một chân trời sinh tồn và sáng tạo ngay từ khi khởi nghiệp nhen nhóm công ty, khoảng không gian này không ngừng được mở rộng. Điểm khác nhau giữa sáng tạo và sáng kiến ở chỗ, sáng kiến là nghĩ ra ý tưởng mới còn sáng tạo là đem ý tưởng mới vận dụng vào thực tiễn, để cho ra sản phẩm, sáng kiến giàu sức tưởng tượng khiến con người hưng phấn, nhưng sáng tạo lại là quá trình phấn đấu gian khổ nhằm khắc phục các bất trắc trong thực tiễn.

Tất cả mọi sáng tạo đổi mới đều khởi nguồn từ ý tưởng mới, ý tưởng mới lại được chắt lọc từ rất nhiều giả thiết suy diễn, có thể ví như một nghệ sĩ nhiếp ảnh chụp hàng ngàn bức ảnh để chọn lấy một bức sắc nét nhất, những bức ảnh như vậy trở thành tài sản vô giá truyền qua nhiều thế hệ.

Ai cũng có tư duy sáng tạo, nói cách khác ai cũng có khả năng tìm ra ý tưởng mới, đương nhiên là người này có thể nhiều hơn người kia, nói chung muốn phát hiện ý tưởng thì nên vận dụng năm biện pháp kỹ xảo dưới đây:

(1) Khái niệm cảm giác trong lần tiếp xúc đầu tiên. Khi bạn muốn thay đổi một sự vật nào đó, hay bạn cần phải giải quyết vấn đề gì đó, thì bước thứ nhất là hãy khai thác ý nghĩ chợt đến đầu tiên trong óc bạn.

(2) Thời gian chuẩn bị, trong thời gian chuẩn bị, bạn hãy tiến hành nghiên cứu xem xét, học hỏi những kiến thức có liên quan, thông qua sách vở tài liệu hay trao đổi với người khác để thu thập các loại số liệu dữ kiện cần thiết.

(3) Thời kỳ nung nấu ấp ủ các ý tưởng. Hãy gác bỏ vấn đề sang một bên, hoặc dấu kín nó trong tiềm thức, coi như tạm gác lại để sau hãy xử lý, quên hết mọi chuyện có quan hệ dây mơ rễ má với vấn đề đó. Hướng suy nghĩ sang một lĩnh vực hoàn toàn xa lạ, đó là cách tạo điều kiện cho vấn đề chín muồi trong tiềm thức để nó có thể phát huy tối đa tác dụng.

(4) Phút giây tỏa sáng, đây là thời khắc ý tưởng chợt lóe lên trong đầu khiến ta vô cùng sung sướng cảm động, mọi năng lượng trí tuệ được huy động để tạo ra một bước ngoặt sáng tạo, ý tưởng mới có thể vụt đến khi bạn đang lái xe, hay đang tắm, cũng có thể tái hiện trong giấc mơ.

(5) Giai đoạn chỉnh lý, ý tưởng vụt tỏa sáng là thời điểm quan trọng nhất , tuy nhiên ý tưởng này chưa trọn vẹn hoặc còn mơ hồ chưa đáng tin cậy. Lúc này đòi hỏi đầu óc bạn phải thật tỉnh táo và khách quan, để xem xét đánh giá lại ý tưởng, nhận định nó có đáng để bạn đầu tư tâm sức chỉnh lý, hoàn thiện, nâng cao hay không, lúc này bạn nên tham khảo ý kiến người khác, hoặc làm thử bằng cách tiếp thị sản phẩm của bạn với một khách hàng nào đó, thực tế rất ít ý tưởng vượt qua được các bước thử nghiệm này, óc phán đoán nhạy bén dựa trên nền tảng kinh nghiệm, ngược lại kinh nghiệm cũng được củng cố thông qua nhiều phán đoán, bạn cần tận dụng học hỏi kinh nghiệm của mọi người xung quanh.

Đành rằng, dù ý tưởng rất nhiều mà chỉ nằm lại trong đầu thì cũng không có ý nghĩa gì, bạn phải mang nó ra, thể nghiệm trong thực tế, thi thố với đời, sau khi nêu ý tưởng ra, thì bước chỉnh lý, kết nối, hoàn thiện vô cùng quan trọng, có như vậy mới phát huy tối đa khả năng tưởng tượng của bạn.

Ngoài ra cần biết cách kiểm soát tư tưởng tình cảm, kiến thức, trí nhớ, tư duy, ý chí, nghị lực và nhân cách của mình. Nếu như bạn chọn đúng phương pháp, khai thác sở trường một cách hợp lý, huy động hết mọi nội lực tiềm tàng và sức sáng tạo vốn có, khai triển theo đường hướng tối ưu, thì bạn có thể gặt hái thành công trong một số lĩnh vực, tạo ra khoảng không gian riêng cho mình.

Trong cuộc sống đời thường, thực ra bạn luôn luôn tự giác hay không tự giác tham gia vào quá trình nhận thức và thể nghiệm sự vật mới, chính nó mang lại niềm vui cho bạn, khiến bạn cảm thấy thỏa mãn, góp phần làm cho công việc của bạn được hoàn thành một cách trọn vẹn và nhanh chóng, có người cho rằng quá trình nhận thức thể nghiệm cũng có nét tương đồng với sáng tạo. Ví dụ như khi các em học sinh làm các bài tập toán học, rất có thể các em nghĩ ra cách giải khác hẳn với đáp án mẫu, thông qua đó thể hiện đầu óc sáng tạo của các em. Sau bước nhận thức thể nghiệm, nâng lên một tầm cao, đó là thật sự sáng tạo, đó chính là khả năng cung cấp cho xã hội thành quả sáng tạo mới có giá trị.

Có nhiều người đàn ông thông minh vượt trội, nhưng trong cuộc đời của họ, lại không thật sự phát hiện hoặc xác định rõ, mình có thế mạnh tiềm tàng về lĩnh vực nào, nên đánh mất cơ hội triệt để khai thác và phát huy thế mạnh tiềm tàng đó. Ví dụ một thần đồng âm nhạc có thể trở thành nhạc sĩ tài ba, nhưng nếu chọn nhầm nghề thực nghiệm, thì cho dù đầu tư công sức rất lớn thậm chí là cố gắng suốt cả đời người, đôi khi cũng không trở nên xuất chúng.

Năng lực sáng tạo của con người chỉ hạn chế trong một hoặc vài ba lĩnh vực nhất định, đó cũng là động lực thúc đẩy đàn ông vươn tới thành công, nền khoa học không ngừng đổi mới chính là thành quả, là tinh hoa sáng tạo của nhiều người, là kết quả phát triển tâm lý ở giới hạn cao nhất của con người, cũng là tiêu chí cao nhất về mặt tinh thần. Trong hoạt động của loài người, tư duy sáng tạo là hoạt động tạo ra sức mạnh to lớn nhất, có giá trị nhất và mang lại hy vọng nhiều nhất cho chúng ta. Vì vậy phấn đấu trở thành nhân tài sáng tạo là mục tiêu của tầng lớp thanh niên trong thời đại mới, cũng là con đường duy nhất tiến lên đỉnh cao, là môn học không thể bỏ qua của tất cả mọi người.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Sáng tạo đổi mới không hề nhuốm màu sắc thần bí, bất kỳ người đàn ông nào đều mang trong mình tiềm năng sáng tạo, nếu như nắm được bí quyết sáng tạo, biết vận dụng phương pháp khoa học, thì tiềm năng sáng tạo mới bộc lộ và phát huy sức mạnh và góp phần xây dựng sự nghiệp huy hoàng.

5. BIẾN SÁNG TẠO THÀNH NẾP SỐNG

Muốn tạo dựng cơ đồ sự nghiệp bước đầu tiên là thai nghén ý tưởng sáng tạo, trau dồi khả năng tư duy đổi mới, tiến tới biến sáng tạo thành một thói quen, một nếp sống. Hãy tin rằng, sáng tạo sẽ tạo ra sức mạnh thần kỳ giúp bạn tung cánh bay xa.

Trong nền kinh tế thị trường mang tính cạnh tranh sống còn, người đàn ông làm thế nào để vươn tới đỉnh cao bằng sự ngiệp rực rỡ? Bí quyết chính là sáng tạo đổi mới.

Đầu thập kỷ 80 thế kỷ 20, trong ngành giải khát của Trung Quốc vụt hiện ra hai ngôi sao chói sáng, thứ nhất là Công ty Kiện Lực Bảo, thứ hai là người làm ra loại nước giải khát mang tên V. Năm 1984, sản phẩm của hai nhà doanh nghiệp này đều được chỉ định là loại nước giải khát chuyên dùng cho đoàn vận động viên Trung Quốc tham gia thế vận hội Olimpic lần thứ 23, nó được giới truyền thông hải ngoại gọi là "nước thánh". Đã 9 năm trôi qua, các bước thăng trầm của hai doanh nghiệp này khiến người đời phải sửng sốt, thuở ban đầu, nước giải khát V vốn được xếp hạng trên Kiện Lực Bảo, nhưng chẳng mấy lúc Kiện Lực Bảo đã vượt xa V về mặt doanh thu, lợi nhuận cũng như mức độ nổi tiếng. Năm 1987, mức thuế lợi tức mà Kiện Lực Bảo phải nộp lên đến 24 triệu đồng, trong khi V chỉ nộp 0,9 triệu đồng, tức là chưa đầy 1/20 so với Kiện Lực Bảo, trong khi tiếng tăm của Kiện Lực Bảo vang dội khắp toàn quốc, và vươn ra tầm cỡ thế giới, thì chẳng còn mấy ai nhắc đến V nữa, thử hỏi vì sao trong một thời gian ngắn ngủi như vậy mà hai đối thủ vốn cân sức, cân tài lại trở nên chênh lệch nhau nhiều đến thế? Vấn đề căn bản nhất chính là sức sáng tạo.

Vì muốn chiếm lĩnh ngôi đầu bảng về vai trò địa vị và mức độ nổi tiếng, Kiện Lực Bảo đã tiến hành huy động vốn đầu tư rất lớn, trang bị dây chuyền công nghệ hiện đại như làm loại hộp dễ mở, bình nhựa không độc hại, túi nhựa xốp, túi giấy phức hợp v.v... vĩnh viễn vứt bỏ phương thức sản xuất kinh doanh lạc hậu lỗi thời, ngoài ra không ngừng đổi mới, cải tiến nâng cao mức độ mùi vị thơm ngon mát bổ của nước giải khát Kiện Lực Bảo, họ thực sự bước sang thế kỷ khoa học kỹ thuật hiện đại, họ còn nhanh nhậy nắm bắt thông tin thị trường, tiến hành tuyên truyền quảng cáo rầm rộ trong và ngoài nước, làm cho mức độ nổi tiếng được nâng lên cung bậc cao hơn. Năm 1998, khi ngày hội đặt hàng mới khai mạc được hai ngày đầu tiên, thì hàng của họ đã bán hết nhẵn. Doanh nghiệp nước giải khát V, vẫn sử dụng công nghệ cũ, họ cũng chịu mua sắm thiết bị, nhưng là loại thiết bị lỗi thời rẻ tiền, chai đựng của họ vẫn giữ nguyên loại chai nước chanh kiểu cũ, đồ hộp thì theo kiểu kết cấu bịt miếng tôn rất thô thiển, hàng năm chỉ dám đầu tư 100 ngàn đồng cho tuyên truyền quảng cáo, tức là không bằng 1/30 chi phí quảng cáo của Kiện Lực Bảo. Về mặt liên doanh hợp tác thì họ bỏ lỡ mất nhiều cơ hội tốt đẹp, vì thế trong tâm tưởng khách hàng, cái tên V dần dần bị lãng quên. Đương nhiên, Kiện Lực Bảo cũng tồn tại nhiều vấn đề nhức nhối, nhưng họ luôn biết tự điều chỉnh trong trào lưu đổi mới, biết cách hòa nhập với thời đại.

Hoạt động sáng tạo cũng trải qua tiến trình lâu dài như lịch sử nhân loại, nhưng mãi đến đầu thế kỷ 20, nó mới được nâng lên thành khái niệm mục tiêu rõ ràng, hiểu một cách nôm na, sáng tạo chính là nghĩ ra, hoặc tạo ra một sự vật, một hình thức mới có giá trị đối với xã hội mà trước đó chưa từng xuất hiện, không phải là tái tạo lại những thứ đã có sẵn, nói cách khác, sáng tạo nghĩa là không lặp lại cái cũ, mà đột phá ra cái mới, tạo ra sức mạnh vượt lên phía trước.

Quyết định thành công của người đàn ông, chính là có hay không có năng lực sáng tạo đổi mới, hơn nữa còn đánh giá định hướng sáng tạo của người đàn ông đó.

Trong cuộc hội thảo về đề tài "Tài phú", nhiều doanh nghiệp hàng đầu tập trung tại khu vực Thượng Hải đã nêu ra ý tưởng sáng tạo, ví dụ ông tổng tài Công ty Sony kể một câu chuyện gây xúc động cho nhiều người. Câu chuyện đó là: hàng mấy triệu năm trước đây, xảy ra một vụ thiên thạch đâm vào trái đất, đưa đến sự hủy diệt của loài khủng long, ảnh hưởng của nền khoa học kỹ thuật cao hiện nay cũng được ví như thiên thạch, nếu các công ty không kịp thời đổi mới về mặt thể chế cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, thì cũng sẽ bị hủy diệt như loài khủng long thuở trước, nghĩa là ngay từ bây giờ, phải nghĩ cách tăng doanh thu, tạo ra hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần, đồng thời chuyển hướng theo hình thức nghiệp vụ mũi nhọn tri thức.

Người đời có câu, nhất nghệ tinh nhất thân vinh, thời đại ngày nay, câu này càng được nghiệm chứng rộng khắp hơn, chỉ có những người vượt trội thì mới giành được phần thắng, những ai bảo thủ trì trệ thì cầm chắc thua cuộc.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Một người đàn ông không có năng lực sáng tạo, thì chắc chắn không làm nên sự nghiệp lớn, những người đàn ông luôn luôn sáng tạo đổi mới, coi sáng tạo đổi mới như nếp sống, rèn tập thành thói quen, thì sự nghiệp thành công và phát triển bền vững.

6. ĐÁNG GIÁ NHẤT LÀ ĐỘC ĐÁO KHÁC NGƯỜI

Điểm khác biệt duy nhất giữa tôi với người điên, chính là tôi không điên.

Điểm khác biệt duy nhất giữa tôi với người điên, chính là tôi không điên.

Nghe câu nói này bạn có cảm giác hơi choáng váng phải không, nhưng đây lại là câu danh ngôn của họa sĩ thiên tài người Tây Ban Nha tên là Salvador Dali, câu nói như một lời tuyên ngôn đủ tạo ra sức cuốn hút khiến ta muốn được tìm hiểu thân thế sự nghiệp và chiêm ngưỡng tác phẩm bất hủ của ông.

Trong lĩnh vực nghệ thuật tạo hình. Quan hệ cấu trúc theo hình tháp ngà, người thành công nằm trên đỉnh tháp, người không thành công tạo thành chân tháp, nghĩa là giữa họ có khoảng cách rất lớn, khái niệm thành công trong lĩnh vực tạo hình cũng khác xa so với các lĩnh vực khác, cho dù trước đây chúng tôi có nói rằng trên rừng không thể có hai chiếc lá nào hoàn hoàn giống nhau, cũng như trên đời không thể có hai sự nghiệp hoàn toàn y hệt nhau. Tuy nhiên xét về vấn đề khởi nghiệp, vẫn bao hàm nhiều điểm tương đồng, mà chúng ta có thể tham khảo học hỏi người đi trước và người xung quanh. Riêng lĩnh vực nghệ thuật thì điều này lại không thể vận dụng, đối với một họa sĩ hay nhạc sĩ, thì giá trị của họ chính là tạo ra phong cách riêng độc đáo khác người.

Chúng ta có thể giả thiết rằng, nếu mọi bức tranh, mọi bản nhạc trên đời lại na ná như nhau, thủ pháp giống nhau, đề tài giống nhau, tình tiết giống nhau, thì thiên hạ sẽ cảm thấy vô vị nhàm chán biết mấy, cuộc đời sẽ trở nên đơn điệu tẻ nhạt vô cùng, Vì vậy tiêu chí đánh giá thành công trong lĩnh vực nghệ thuật, trước hết là độc đáo khác biệt, không mô phỏng rập khuôn theo mô thức lối mòn của người khác, muốn được xếp trên đỉnh tháp ngà nghệ thuật, phải coi độc đáo khác biệt là mục tiêu theo đuổi suốt cả cuộc đời sáng tác, chỉ có như thế, nhà nghệ sĩ mới được người đời tôn vinh ngưỡng mộ.

Chúng ta hãy lật từng trang cuốn từ điển nghệ thuật phương Tây, chẳng mấy khó khăn phát hiện ra một chuyện lạ, đó là phần giới thiệu về họa sĩ Pablo Picasso chiếm nhiều trang, nhiều dòng nhất, vì sao Picasso lại được đánh giá cao như vậy, được công nhận là nhà nghệ thuật tiêu biểu của thế giới trong thế kỷ 20, là người đóng vai trò quan trọng nhất nhưng không hẳn là vĩ đại nhất, vì có người yêu, kẻ ghét, nhưng ai cũng có một nhận xét chung, đó là Picasso đã đóng góp to lớn vào nền mỹ thuật đương đại, vai trò của ông trong thế giới mỹ thuật phương Tây ở thế kỷ 20 không ai thay thế được.

Quả vậy, việc chọn lựa một nhân vật đại diện cho nền mỹ thuật không chỉ của phương Tây mà còn là của toàn thế giới thật là một vấn đề nan giải, nhưng cuối cùng người ta đã bỏ phiếu cho Picasso.

Một số chuyên gia mỹ thuật hàng đầu ở Trung Quốc cũng rất am hiểu, quen thuộc với cái tên Picasso, nhưng chưa hẳn đã hiểu rõ thân thế và sáng tác của ông, nếu muốn nắm bắt đại thể về nền mỹ thuật phương Tây, không thể bỏ qua Picasso, con người đóng vai trò cột mốc phân chia thời đại, nhưng không dễ hiểu được bậc thầy trường phái hiện đại này.

Chúng tôi không kể dài dòng về bình sinh của Picasso, ở đây chỉ nêu dẫn chứng về bức tranh cô gái khỏa thân mang tựa đề "Những cô nàng quận Avignon" sáng tác năm 1907 được giới mỹ thuật đánh giá là tác phẩm đánh dấu thời đại.

Về mặt chọn thể tài "Những cô nàng quận Avignon" kế thừa lịch sử hội họa phương Tây, cô gái khỏa thân là một đề tài rất quan trọng và lâu đời, nhưng xét về thể chất thì sự miêu tả trong bức tranh này hoàn toàn đối lập với quan niệm truyền thống về cái đẹp, nhìn vào bức tranh ta thấy những hình thù kỳ quái hoang dại, thông qua đó lớn tiếng hô hào theo đuổi nghệ thuật kiểu mới, tiêu diệt vẻ thanh tao, cao thượng.

Qua bức tranh này, nhìn từ góc độ chính diện tác giả vẽ năm cô gái lõa thể lớn hơn kích thước người thật, họ chen nhau xuất hiện trước bối cảnh, nếu nói một cách nghiêm khắc thì bức tranh này không hề có chiều sâu, gây cho người xem cảm tưởng, các cô sắp sửa nhảy ra ngoài khung tranh, hình thể của các cô được phác họa bởi những hình kỷ hà, các tỷ lệ số đo không hề hài hòa cân đối, hai cô gái bên trái bức tranh có khuôn mặt thật kỳ quái gần như không phải là mặt người, gây cảm giác đáng sợ, khiến ta liên tưởng đến các mặt nạ của người châu Phi. Xử lý toàn bộ tác phẩm từ cấu tứ đến không gian, đều thách thức với những khuôn mẫu cổ điển, giống như đàn voi xông vào lò gốm, phá phách bừa bãi làm đảo lộn tất cả, nói cách khác đây là một hành động thách thức đả kích không thương tiếc đối với những chuẩn mực thiêng liêng trong nền hội họa. Chúng ta đều thừa nhận Picasso được học hành đến nơi đến chốn về mỹ thuật hội họa, nhưng ở đây là một sự cố ý xử lý khác lệ thường, đó chính là thành quả học tập và tìm tòi nghiên cứu, bộc lộ trình độ nghệ thuật siêu đẳng và chân chính.

Chúng ta đều cho rằng, không ngừng sáng tạo cải tiến, không ngừng phát triển chính là điều kiện không thể thiếu của nền văn minh phương Tây, con đường đi lên của nghệ thuật phương Tây cũng thể hiện quan điểm này. Cuối thế kỷ 19, xuất hiện trào lưu chống sao chép tái hiện và khuôn sáo cổ điển, những nghệ sĩ theo trào lưu cải cách từ lâu bị chèn ép bởi mô thức truyền thống, có dịp vùng lên lật đổ phá tung cái cũ, họ được hoan nghênh nhiệt liệt, đó là nguồn động viên tinh thần rất to lớn cũng là sự gợi mở về mặt hình thức.

Khi "Các cô nàng quận Avignon" vừa mới chào đời, ngay cả những người bạn thân thiết với Picasso cũng cảm thấy khó chấp nhận, nhưng theo dòng thời gian, ảnh hưởng của nó ngày càng sâu rộng. Ngày nay, bức tranh phù hợp với yêu cầu thẩm mỹ mới này đã được trường phái hiện đại mặc nhiên công nhận là một trong rất ít những tác phẩm kinh điển. Trong lịch sử mỹ thuật, người ta coi thời điểm sáng tác bức tranh này là tiêu chí đánh dấu sự ra đời của phái lập thể. Một nhà văn chuyên sáng tác về thân thế sự nghiệp Picasso, đã sử dụng cụm từ "Vinh quang và đơn độc" để hình dung quãng thời gian cuối đời của ông, cách nói này không phải là không có lý, vì sự độc đáo khác người của ông đã nâng tầm cỡ ông lên hàng đầu trong giới mỹ thuật được kính nể suốt từ những năm 50 đến những năm 70 của thế kỷ 20, có người sùng kính ông như thần thánh, mặt khác ông ngày càng thu mình vào trong thế giới riêng tư, chìm đắm trong niềm say mê sáng tác, không thể giao lưu đồng cảm với những người hâm mộ. Ngoài ra nhiều chuyện rắc rối trong gia đình gây phiền hà đảo lộn cuộc sống của ông, tình trạng sức khỏe của ông ngày càng sút kém. Tuy vậy tốc độ và hứng thú sáng tác của ông không hề bị giảm sút, mà ngày càng phong phú đa dạng hơn, các tác phẩm mới ngày càng mang nhiều sắc thái hài hước, và vẫn duy trì phong cách độc đáo như ngày nào.

Trong suốt cuộc đời Picasso còn xảy ra một câu chuyện được người đời tốn nhiều giấy bút bình luận. Thời đại mà Picasso sống những ngày cuối đời, vừa trùng hợp với cuộc đối đầu giữa hai phe chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản, nhưng Picasso đã vượt lên trên cuộc phân tranh Xô-Mỹ, ông giành được sự ưu ái của toàn thể nhân loại. Năm 1962 chính phủ Liên Xô quyết định tặng ông "Giải thưởng hòa bình Lênin" (Lần tặng giải thưởng thứ nhất vào năm 1950) còn Viện bảo tàng mỹ thuật hiện đại Newyork đã tổ chức cuộc triển lãm nhân dịp mừng thọ Picasso 80 tuổi, hai sự kiện này diễn ra trong cùng một năm. Có thể nhận thấy hai phe đối địch trong cuộc chiến tranh lạnh đều chìa bàn tay chào đón bậc thầy nghệ thuật của thế kỷ 20 này. Mùa thu năm 1971, một buổi lễ mừng thọ Picasso 90 tuổi được nước Pháp tổ chức rất trọng thể, tổng thống Pompidou đích thân đến cung điện Louvre để cắt băng khai mạc phòng trưng bày 8 bức tranh của nhà danh họa này.

Qua sự kiện những năm tháng cuối đời Picasso đồng thời nhận được sự tôn vinh của cả hai phe đối lập về quan điểm chính trị, chúng ta nhận thức được rằng, nếu một nhà nghệ thuật giành được thành tựu to lớn, tỏ ra xuất chúng vượt trội, sẽ đạt đến đỉnh cao vinh quang ở mọi lúc mọi nơi.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Nếu ai đó muốn chen chân vào chóp tháp ngà nghệ thuật, thì phải tạo dựng phong cách độc đáo khác người, coi đó là mục tiêu theo đuổi suốt đời, và chỉ khi làm được điều này, mới hy vọng giành được thành tựu rực rỡ.

7. RÈN LUYỆN PHƯƠNG PHÁP TƯ DUY SÁNG TẠO ĐỔI MỚI

Trên đời không hề có sẵn mô thức sáng tạo đổi mới, đầu óc sáng tạo cũng không phải là tố chất bẩm sinh, cần phải coi quan sát học hỏi phát hiện như công việc quan trọng hàng đầu trong suốt đời người.

Nếu tham vọng nhờ sáng tạo đổi mới để giành được thành tựu, thì trước hết phải đổi mới tư duy, nếu ví đổi mới sáng tạo như đoàn tầu hỏa, thì đổi mới tư duy đóng vai trò đầu tầu. Đàn ông muốn lập nên công trạng ở đời, phải rèn kuyện khả năng tư duy sáng tạo.

1- Rèn luyện tư duy sáng tạo

Ý thức đổi mới sáng tạo chính là tiền đề cho phát minh, nếu không bị thôi thúc bởi động cơ tình cảm này, thì không thể biến thành hành động việc làm sáng tạo, ý thức sáng tạo bao gồm động cơ, niềm tin, ý chí và nhiệt tình.

(1) Động cơ thôi thúc đổi mới sáng tạo

Động cơ là nguồn sức mạnh khích lệ, cổ vũ con người hành động, nhưng động cơ không tự nhiên mà có, động cơ cần được xác định và bồi dưỡng thông qua cũng cố niềm tin vào sự nghiệp và trách nhiệm xã hội. Thế kỷ 21 là thời đại bùng nổ thông tin, là cuộc đối đầu giữa các nhân tài thuộc loại hình tổng hợp, ai cũng phải đối mặt với thách thức nặng nề, người nào có lòng yêu nhân dân, yêu đất nước, yêu sự nghiệp cháy bỏng trong tim, thì mới hình thành được nhiệt tình sáng tạo.

(2) Niềm tin không thể chuyển lay vào thành công

Niềm tin chính là điểm tựa của sự nghiệp, là nền tảng tư tưởng, sáng tạo đổi mới không phải là tố chất bẩm sinh. Nhà tâm lý học nước Mỹ Telman đã sàng lọc từ 250 ngàn thiếu niên, để chọn ra một vài em được coi là thần đồng, rồi tiến hành theo dõi nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những em trí lực vượt trội ở độ tuổi thiếu thời không phải là sự bảo đảm cho cuộc đời sau này tài hoa nở rộ, trở thành nhân vật kiệt xuất.

Khi có niềm tin mạnh mẽ, nói cách khác con người đầy lòng tự tin, thì bất kỳ làm việc gì cũng tin chắc vào khả năng thành công, cho dù phải đương đầu với vô vàn khó khăn trở ngại, chịu khổ sở vất vả muôn phần, vẫn không hề nao núng, lùi bước.

(3) Ý chí sáng tạo ngoan cường

Đàn ông mang hoài bão xây dựng cơ đồ phải dựa vào sức lực, trí tuệ bản thân là chính, và cần xác định rằng trên con đường đi lên sẽ phải đối mặt với rất nhiều thử thách, người xưa dạy rằng, người quân tử phải kiên cường, bất khuất, và có đạo đức cao cả thì mới thích ứng được với thiên thời tình thế, đứng vững và vươn lên trong cuộc đời, mới có thể cập bến thắng lợi. Nêu ví dụ về ông vua ôtô nước Mỹ là Ford, để trở thành triệu phú ông đã nếm trải nhiều lần thất bại vấp ngã, ông có một câu nói nổi tiếng: "Khi mọi việc đang tiến triển thuận lợi vẫn phải nhớ rằng máy bay luôn luôn bay ngược chiều gió".

(4) Tình cảm sáng tạo lành mạnh

Tình cảm con người gây ảnh hưởng rất to lớn đối với sáng tạo đổi mới. Nếu làm bất kỳ việc gì mà thiếu tinh thần nhiệt tình, không có đầu óc sáng tạo, thì hiệu quả năng suất đều kém, muốn sáng tạo trước hết phải có nhiệt tình và niềm tin vững chắc, ai duy trì được lòng nhiệt tình lâu bền, công việc luôn hoàn thành xuất sắc.

2- Nâng cao tố chất tư duy sáng tạo

(1) Năng lực tiếp thu

Năng lực tiếp thu bao gồm khả năng học tập và khả năng thu thập tin tức.

Người có khả năng học tập sẽ thu nhận được nhiều thông tin bổ ích, từ đó tăng cường sức sáng tạo. Ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển cao độ, nếu thiếu kiến thức, thì không thể đưa ra phát minh sáng chế đạt trình độ đỉnh cao. Newton từng nói: ông trở thành người đặt nền móng cho bộ môn lực học là nhờ "Biết đứng trên vai người khổng lồ". Khả năng thu thập, tổng hợp, chỉnh lý tin tức cũng vô cùng quan trọng, sáng tạo không thể tách rời thông tin, người sáng tạo cần có năng lực cảm nhận nhanh nhậy với mọi tin tức có liên quan, sau đó còn phải biết phân tích tổng hợp và vận dụng vào thực tiễn. Nếu điểm mặt những nhà phát minh sáng chế cự phách nhất thời đại hiện nay, đều là những người giành được ưu thế về mặt nắm bắt thông tin.

(2) Khả năng ghi nhớ

Trí nhớ là khả năng lưu lại và phản ảnh những sự vật đã kinh qua trong đại não người, là kho dữ liệu trí tuệ, là cơ sở học tập. Nhờ có trí nhớ con người mới có thể không ngừng tích lũy và nâng cao kiến thức, phát huy tài năng sáng tạo.

Quan niệm chung cho rằng, một trí nhớ vượt trội bao gồm bốn yếu tố là nhớ nhanh, nhớ lâu, nhớ chính xác và nhớ linh hoạt, muốn rèn luyện trí nhớ thật tốt cần rèn luyện các điều kiện sau đây:

a) Xác định mục tiêu ghi nhớ rõ ràng

Mục tiêu ghi nhớ càng rõ ràng, thì hiệu quả ghi nhớ càng cao, vì sao khi đi học, người ta nhớ kỹ hơn khi nói chuyện phiếm, đó là do đại não được huy động vào trạng thái hưng phấn tối đa để tiếp nhận thông tin từ bên ngoài, nhằm ghi lại dấu vết đậm nét, đồng thời lưu trữ với thời gian dài hơn.

b) Tập trung cao độ sức chú ý

Trong học tập sức chú ý được tập trung cao độ, việc tiếp thu kiến thức hình thành trong đại não khu đặc biệt hưng phấn, do đó thông tin để lại dấu ấn sâu sắc.

c) Tăng cường ý thức ghi nhớ

Hãy củng cố niềm tin rằng mình nhất định sẽ nhớ kỹ nội dung này, với niềm tin đó coi như đã ghi nhớ được một nửa.

d) Kịp thời ôn tập

Để tăng cường trí nhớ, chống quên, thì sau khi học cần đặc biệt coi trọng khâu ôn tập một cách kịp thời và lặp đi lặp lại nhiều lần. Với những người tư chất bình thường, thì tỷ lệ quên là 47% trong vòng 20 phút, 66% trong vòng 2 ngày, 75% trong vòng 6 ngày, 79% trong vòng 31 ngày. Qua con số thống kê này cho thấy, muốn ghi nhớ đầy đủ, chính xác và lâu dài, thì không thể lơ là khâu ôn tập.

(3) Năng lực tưởng tượng

Trên cơ sở ghi nhớ, tăng cường đầu tư thêm hoạt động tư duy, để phác họa ra sự vật khách quan bằng cách hình dung cấu tứ độc lập trong đầu óc. Einstein cho rằng: Sức tưởng tượng còn quan trọng hơn bản thân kiến thức, bởi vì kiến thức có giới hạn, nhưng tưởng tượng không có giới hạn, có thể bao quát cả thế giới đất trời, chính sức tưởng tượng đã trở thành động lực thúc đẩy xã hội tiến lên, vậy thì làm thế nào để bồi dưỡng sức tưởng tượng?

a) Tích lũy vốn kiến thức và kinh nghiệm thật phong phú, đó chính là điểm tựa của sức tưởng tượng.

b) Bồi dưỡng trí tò mò, thói quen thích quan sát tìm hiểu, không sợ người khác chê cười, xác định thái độ trung thực, không dấu dốt, không sĩ diện hão, không biết thì dám thú nhận là không biết. Edison ngay từ nhỏ đã thể hiện tính hiếu kỳ khác thường, bất kỳ cái gì chưa biết, ông đều tìm hiểu căn nguyên bằng mọi giá.

c) Hun đúc nhiệt tình sáng tạo. Lênin nói: "Thiếu nhiệt tình, thì không có và không thể theo đuổi chân lý".

(4) Rèn luyện khả năng quan sát

Quan sát được coi là cội nguồn của ý tưởng phát minh, rất nhiều phát minh được hình thành trên nền tảng dày công quan sát, nâng cao khả năng quan sát bằng cách nào?

a) Rèn luyện thói quen chú ý xem xét mọi sự vật. Một vị giáo sư đang giảng cho sinh viên đề tài bệnh tiểu đường trong phòng học, ông không ngần ngại dơ ngón tay nhúng vào nước tiểu bệnh nhân, rồi đưa lên lưỡi để nếm thử, sau đó ông yêu cầu sinh viên có mặt nghe giảng đều phải thực hiện thử nghiệm này, nhiều người rất ngần ngại, nhưng cuối cùng đều phải làm theo giáo sư. Sau khi kết thúc, giáo sư kết luận: Thực ra thì tôi đã thò ngón tay giữa vào nước tiểu bệnh nhân, nhưng tôi lại liếm ngón tay trỏ, mục đích của tôi là rèn luyện khả năng quan sát tinh tế cho các em.

b) Nắm vững phương pháp quan sát

- Căn cứ vào mục đích quan sát, để nắm bắt đặc điểm chủ yếu đưa đến nhận định tổng thể sự vật.

- Trên cơ sở nhận định tổng thể, tùy theo nhu cầu, tiến hành quan sát trọng điểm.

- Tích lũy kinh nghiệm quan sát.

(5) Năng lực thao tác

Năng lực thao tác là kỹ năng cơ bản không thể thiếu của nhà phát minh lỗi lạc, nếu nói rằng trong giai đoạn tìm ý tưởng và chọn đề tài, chủ yếu vận dụng trí não, thì việc hoàn thành phát minh lại nhờ khâu thao tác.

3- Cải thiện môi trường sáng tạo

Mọi cuộc cách mạng về kỹ thuật, hoặc đề nghị hợp lý hóa đều đòi hỏi một môi trường sáng tạo thật lý tưởng.

(1) Môi trường xã hội

Môi trường xã hội bao gồm các mặt chính trị, kinh tế, sức sản xuất và tình hình phát triển. Khi xã hội phát sinh nhu cầu, thì mới gợi mở cho đội ngũ nhân tài sáng tạo. Engels từng nói: "Khi xã hội xuất hiện nhu cầu về mặt kỹ thuật, thì loại kỹ thuật mới sẽ có khả năng nắm bắt khoa học và thúc đẩy xã hội tiến lên bằng mười trường đại học cộng lại".

(2) Môi trường đơn vị

Trong các loại môi trường sáng tạo, môi trường đơn vị đóng vai trò chủ đạo, bao gồm mức độ coi trọng của giới lãnh đạo, sự ủng hộ của đồng sự và mô hình quản lý tương thích.

(3) Môi trường nhỏ hẹp

Môi trường nhỏ hẹp bao gồm gia đình, phòng nghiên cứu thực nghiệm của nhà phát minh, mối quan hệ hợp tác giữa nhà phát minh với những người cộng sự hoặc tổ nghiên cứu. Kết quả thống kê cho thấy: Các công trình nghiên cứu vinh dự nhận được giải thưởng Nobel đa phần đều là thành quả hợp tác, là kết tinh trí tuệ và công sức của một tập thể, do vậy cần tạo dựng môi trường nhỏ hẹp thật hoàn hảo.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Trong thế giới đàn ông, chẳng thiếu gì những bộ óc sáng tạo, nhưng vấn đề cơ bản là óc sáng tạo phải được dẫn dắt bởi tư duy đổi mới.

8. TÌM CẢM HỨNG SÁNG TẠO NGAY TỪ NHỮNG CHI TIẾT NHỎ NHẶT

Trong chuyện vặt lại hay hàm chứa nhiều sự vật mới, hứa hẹn nhiều cơ hội thành công, người đàn ông thông minh thường biết tìm ra cảm hứng sáng tạo thông qua những tình tiết vụn vặt trong đời thường, trên cơ sở đó xây dựng nên sự nghiệp hơn người.

Nhân dịp cửa hiệu thẩm mỹ vừa mới khai trương, người bạn thân tặng cho cửa hiệu một chiếc máy chụp ảnh, nếu xét qua, có thể nghĩ rằng giữa cửa hàng thẩm mỹ với máy chụp hình chẳng có mối quan hệ gì, nhưng khi vấn đề này đập vào mắt người giàu óc sáng tạo, họ liên tưởng ngay đến một bí quyết làm ăn. Ví dụ thẩm mỹ viện thiết kế được một kiểu tóc ăn khách, thì chụp hình ngay tại chỗ để đưa cho khách hàng xem xét đánh giá, lại chụp ngay một bức hình khác cho khách làm kỷ niệm và làm hồ sơ lưu trữ tại cửa hàng thay cho danh thiếp. Trong tay khách có tấm ảnh họ có thể thỉnh thoảng giở ra xem và xác định loại đầu tóc đó có thật sự hợp với mình không hoặc nên cải tiến ra sao để có tác dụng tôn tạo thêm sắc đẹp cho họ. Bức hình lưu tại cửa hàng được dùng cho khách hàng khác tham khảo, cũng là tài liệu học tập mô phỏng cho các kỹ thuật viên trong cửa hàng. Chỉ trang bị thêm một chiếc máy chụp hình, mà thu được rất nhiều cái lợi, tạo khả năng cuốn hút khách hàng khá mạnh. Chứng tỏ người tặng quà rất giàu đầu óc sáng tạo, giúp cửa hiệu kiếm được nhiều tiền.

Trong thực tế nhiều phát minh sáng chế giống như chuyện máy ảnh trong cửa hàng thẩm mỹ trên đây, được ra đời trên cơ sở liên tưởng kết nối giữa các sự vật tưởng như không hề có mối quan hệ gì với nhau cả. Giáo sư Takokai tại Trường đại học Chiba Nhật Bản cho rằng: "Trong nội dung hoạch định, người bình thường có thể nắm được 97% , vì đó hoàn toàn là những kiến thức phổ thông, nhưng ai biết tổ hợp nó lại theo một quan hệ liên kết mới, thì sẽ nâng cao tính hiệu quả lên nhiều lần, đó chính là bí quyết trong hoạch định sách lược".

Vương Hiểu Kinh từng là người đại diện tiền nhiệm của Thôi Kiện, Còn bây giờ là giám đốc ban nhạc Kim Chỉ Nam, đồng thời là người đại diện cho ban nhạc AGAIN, và cũng là người đại diện cho ca sĩ Trần Lâm. Thực tình thì anh chỉ có một biệt tài là tập hợp 10 vũ điệu Rock and Roll vào một vũ hội, thế mà làm nên sự nghiệp nổi đình nổi đám trong và ngoài nước trên lĩnh vực vui chơi giải trí. Mùa đông năm 1992, với sự dàn dựng của anh đã triển khai "Vũ hội Rock and Roll Bắc Kinh" quy mô to lớn chưa từng thấy, với khoản kinh phí đầu tư lớn nhất ở Đại Lục tính đến thời điểm đó, tập hợp hơn mười ban nhạc và vũ đoàn như: Báo Đen, Nhịp Thở, Con Gái, Kim Chỉ Nam, AGAIN, Giấc Mơ, Siêu Tải, Chân Lý Mới, Vương Dũng v.v...

Theo bản tin của tờ "Thời báo công thương Trung Hoa" , khi người ta chưa hoàn thành công việc ghi âm "Vũ Hội Bắc Kinh” đã có rất nhiều ông chủ công ty nghe nhìn in ấn và phát hành băng hình trong nước và ngoài nước tìm đến tranh nhau đặt mua bản quyền phát hành đĩa CD của anh.

Nếu như nói rằng tổ hợp này còn chưa đủ giật gân, thì chúng ta hãy xem thêm tài nghệ dàn dựng của một chuyên gia hàng đầu ở thành phố Thượng Hải. Ông nhận định rằng Thượng Hải có vô số khu chung cư mới mọc lên, việc đánh số các khu chung cư này rất manh mún và hỗn loạn, chữ nghĩa lại dài dòng phức tạp, chẳng hạn các khu đô thị mới được đặt tên là: Làng Tượng Điền, Làng Mới, Thôn một, Thôn Hai,… đến Thôn Mười Một, Thôn Mười Hai, v.v..., khiến cho công việc nhận biết tìm kiếm gặp nhiều khó khăn, phiền toái, rất khó phân biệt rất dễ nhầm lẫn. Thực ra có thể trao quyền đặt tên các khu chung cư cho một xí nghiệp chuyên ngành nào đó, nói ví dụ trao quyền cho doanh nghiệp hóa mỹ phẩm, thì họ sẽ đặt tên theo các loại hóa mỹ phẩm, chẳng hạn, thôn một đổi thành thôn Trang Nhã, thôn hai đổi thành thôn Thanh Thoát, thôn ba đổi thành thôn Mơ Mộng, cách đặt tên này vừa được dân cư ở đó yêu thích, lại có lợi về mặt quảng cáo hàng hóa thương hiệu cho công ty này, khách từ nơi khác đến thì dễ nhớ dễ tìm, đối với ban quản lý đô thị mới thì thu được một khoản tiền bán bản quyền quảng cáo sử dụng vào việc xây dựng các công trình công ích, như vậy là chỉ một ý tưởng, mà nhiều bên được hưởng lợi.

Xét về mặt ý nghĩa nào đó, có thể nói rằng sáng kiến phát minh mới thường ra đời trên cơ sở tập hợp lại những gì đã có sẵn từ trước sau đó tiến hành ưu hóa. Ví dụ như bút chì và cục tẩy vốn là hai vật thể hoàn toàn xa lạ với nhau. Nhưng một người Mỹ tên là William đã kết nối hai thứ đó lại trong một chiếc bút chì, ý tưởng này nẩy sinh khi ông đến thăm nhà bạn, thấy bạn buộc một cục cao su vào đầu bút chì cho tiện tẩy xóa, phát minh này giúp ông có khoản thu nhập hàng năm 500 ngàn USD nhờ bán bản quyền phát minh sáng chế.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Sáng tạo và phát minh có nhiều điểm khác nhau, phát minh là tìm ra sự vật mới, nên số lượng phát minh rất ít, trong khi sáng tạo chủ yếu là phát hiện đổi mới, nên cơ hội sáng tạo giành cho đàn ông rất nhiều.

9. BẠN CŨNG LÀ NGƯỜI SÁNG TẠO

Ngày nay hoạt động sáng tạo không còn là việc riêng của các nhà khoa học, các nhà phát minh, mà đã đi vào cuộc sống đời thường tất cả mọi người bình thường, hầu như mọi hoạt động của con người trong đời sống, trong công tác, trong vui chơi giải trí đều mang tính sáng tạo, ai cũng có quyền tham gia sáng tạo, mọi lúc mọi nơi đều có thể cháy bùng lên ngọn lửa sáng tạo. Sự theo đuổi mới, lý tưởng mới, mục tiêu mới của con người không ngừng xuất hiện. Trên con đường phấn đấu xây dựng sự nghiệp, nếu sáng tạo là yếu tố luôn xuyên suốt trên mọi lĩnh vực, thì con người sẽ được hạnh phúc.

Đầu óc không được vận dụng thì sẽ bị lão hóa, sử dụng càng nhiều càng trở nên linh hoạt nhanh nhạy. Khi chúng ta quan tâm, tìm hiểu, quan sát và học hỏi, nắm bắt tất cả mọi sự vật quanh mình cũng như trên thế gian, thì trên cơ sở đó sẽ nẩy sinh ra ý tưởng sáng tạo của riêng mình, sau đó tiến hành cấu tứ, sắp xếp, chỉnh lý, nâng cao hoạch định thành phương án thực hiện. Có thể ý tưởng chợt đến khi bạn đang nằm trên giường, đang đi xe điện hay đang ngồi trong nhà xí, khi ý tưởng hiện ra, bạn phải lập tức ghi lại. Chúng ta chưa vội đánh giá ý tưởng đó tốt hay xấu, thông minh hay là ngớ ngẩn, việc đó tạm gác lại sau hẵng hay, người đời có câu, dù bắn tồi, cứ bắn thật nhiều, cũng có khi bắn trúng mục tiêu, nói cách khác, bạn mạnh dạn đề ra thật nhiều phương án, thế nào cũng chọn được một vài phương án tốt. Người ta hay nói là trăm bó đuốc thế nào cũng vớ được con ếch xộp.

Dalle Carnegie thường hay dẫn câu danh ngôn của Rodin: "Bậc thầy nghệ thuật chân chính quan sát sự vật người khác đã quen mắt với cặp mắt của mình, những sự vật người khác nhàm chán thì nhà nghệ thuật lại phát hiện thấy vẻ đẹp khác lạ". Điều đó cho thấy tầm quan trọng của phương thức tư duy thông thoáng.

Cạnh tranh xã hội ngày nay, nhất là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt, nhiều khi chỉ cần một ý tưởng khác lạ vượt ra ngoài lề thói thông thường đã có thể mang lại hiệu quả ngoài sức tưởng tượng.

Một công ty xây dựng với quy mô không lấy gì làm lớn tiến hành lắp điện cho một ngôi nhà mới xây xong, xảy ra một yêu cầu là có một vị trí cần luồn dây điện qua một đoạn đường ống chiều dài những 10m nhưng đường kính ống lại chỉ có 3cm, trong khi đường ống đã được xây cố định vào trong tường gạch đá rồi mà trên đoạn đường ống đó có bốn chỗ gấp khúc. Lúc đầu các chuyên gia cảm thấy bất lực, lẽ nào phải chịu bó tay, rõ ràng dùng cách thức thông thường không thể giải quyết được vấn đề nan giải này. Một người thích động não trong số họ nghĩ ra một mẹo, họ ra chợ mua một đôi chuột bạch, gồm một con đực, một con cái, một người buộc sợi dây vào con chuột đực cho nó luồn vào một đầu ống, trong khi đó người khác bắt con chuột cái bỏ vào đầu ống đằng kia rồi bóp cho nó kêu chút chít. Chuột đực nghe tiếng kêu cứu của chuột cái liền luồn theo đường ống sang đầu kia để giải cứu, nó đã giúp người kéo theo sợi dây luồn qua đường ống, công nhân điện chỉ cần nối đầu dây điện vào là có thể kéo qua được.

Một sáng kiến được đưa ra nhờ chịu khó suy nghĩ, tháo gỡ được khó khăn, người công nhân đó được mọi người tán thưởng, cấp trên khen thưởng cất nhắc.

Nhiều người ca cẩm rằng, trong môi trường bình dị như thế này, thì sáng tạo làm sao được! Chúng ta hãy học hỏi các nhà danh họa, từ một tờ giấy trắng bình thường, nhưng với nét vẽ siêu phàm, Leonardo de Vinci vẽ nên bức tranh kiệt tác, từ những phiến đá bình thường dưới bàn tay của Phidias, Michenlangelo lại trở thành những pho tượng bất hủ.

Có người than phiền: Cuộc sống thật đơn điệu, biết sáng tạo cái gì bây giờ. Nhàm chán nhất phải kể đến ngồi tù, thế mà trong khi ngồi tù, người ta đã sáng tác ra được kinh dịch, văn tự giáp cốt, chính khí ca, quốc ca Liên Xô và tự chuyện Jawaharlan Nehru. Còn có nơi nào buồn tẻ hơn trên bãi sa mạc, thế mà Ferdinand Mairie de Lesseps lại tạo ra con kênh Sueks nối liền Địa Trung Hải với Hồng Hải.

Bạn thấy không, kêu ca nhàm chán tẻ nhạt, chẳng qua chỉ là cách biện bạch của những kẻ lười nhác, nếu không tẻ nhạt nhàm chán thì việc gì phải sáng tạo nữa. Từ trong môi trường hoàn cảnh bình thường mà chúng ta có thể tạo ra kỳ tích, từ sự vật đơn điệu, chúng ta tìm thấy ý nghĩa.

Một số người khác lại viện cớ tuổi đời còn non, học hành chưa được là bao, đã biết gì mà sáng tạo, cười chữa thẹn khi nhìn vào tên những nghiên cứu sinh nhỏ tuổi, vậy thì bạn hãy đọc những mẩu chuyện cuộc đời Mozart, Edison, hoặc Pascall mà tài năng toán học vượt qua cả cha mình, bạn sẽ hết đường biện bạch phải không.

Ai đó chống chế rằng, mình đang lâm vào bước đường cùng, sống nơi khỉ ho cò gáy, sơn cùng thủy tận, sống thực chất là chờ chết, còn sáng tạo làm sao được. Bạn có biết chuyện Cristoforo Colombo khi rơi vào tình huống cạn kiệt nước uống và lương thực, bị mọi người chống trả xa lánh, thế mà cuối cùng vẫn phát hiện ra châu Mỹ. Còn Mozart trong tình trạng đói rét bệnh tật dày vò vẫn sáng tác bản nhạc "Ru hồn" mô tả giấc mơ của kẻ tuyệt vọng. Goethe nói: "Thiếu dũng khí, thì sẽ mất tất cả".

Hill từng chỉ rõ rằng: "Con đường sống được khám phá, được chinh phục nhờ lòng dũng cảm, nhưng đó mới là một nửa chân lý. Nếu người anh hùng rơi vào tình thế không có đất dụng võ, đòi hỏi ngoài tinh thần gan dạ, còn phải giàu trí tuệ, niềm tin và ý chí sắt đá, thì mới mở được con đường sống".

Có thể nói rằng, ai cũng là người có năng lực sáng tạo, nhưng điểm khác biệt giữa người thành đạt với người thường là họ biết phát huy năng lực sáng tạo mà thôi...

Tuy rằng ai cũng có sáng tạo, nhưng sáng tạo của người này vẫn khác với người kia, ví dụ có biệt tài về quản lý mà kém cỏi về kinh doanh, đó là sự khác biệt giữa ông chủ với kẻ làm thuê, chỉ biết kinh doanh mà không biết đổi mới, đó là sự khác biệt giữa ông chủ với nhà doanh nghiệp.

Người sáng lập ra Công ty văn hóa Mặt Trời Dương Lan khai thác mạng phải chăng là chuyện tất nhiên, ngay từ tháng 11 năm 1997 khi Dương Lan tham gia hội thảo về truyền hình toàn cầu do Liên hợp quốc tổ chức, chị đã phát biểu bản tham luận mang tựa đề: "Người theo nghề truyền hình trong thời đại Internet". Những người nổi tiếng nhanh chóng truy cập mạng không còn là chuyện hiếm hoi nữa, ngay từ đầu, Khương Côn, Trần Dật Phi, đều đặt hòm thư Website cá nhân, đến nay đã trở thành trào lưu thời đại chỉ có cao trào không có thoái trào, có điều hòm thư của họ không làm ra đồng tiền, thậm chí còn mất thêm tiền vào đó. Dương Lan khác xa những người đó, nhờ có nguồn lực hùng hậu, vừa ra tay đã mua lại hãng "Lương Ký" đang trong tình trạng thua lỗ, với mức giá hơn 30 triệu đôla Hồng Kông, sau khi chấn chỉnh, chị thành lập "Công ty mạng văn hóa Mặt Trời" kết hợp hai khái niệm Dương Lan + mạng Internet, phi vụ đầu tiên đã hốt được một tỷ đồng, có thể nói chị đã viết nên một huyền thoại trong lĩnh vực truy cập mạng, dạy cho các nhân vật nổi tiếng khác một bài học, ngay cả những ông trùm cự phách trong nghề cũng phải bái phục.

Công việc chính của Văn hóa Mặt trời là chế tác và chuyển nhượng các chương trình truyền hình, mà nội dung chính là sự tích các nhân vật nổi tiếng thông qua các cuộc phỏng vấn, các cuốn phim về thân thế của họ, lĩnh vực này không có mối liên quan gì nhiều đến Internet, nhiều nhất chỉ là đưa chương trình chiếu lên trên mạng, nhưng chỉ tiến hành sau khi việc mua bán chuyển nhượng đã xong xuôi, nói cách khác chương trình đã không còn tính cập nhật nữa, nếu không thì làm sao bán được chương trình.

Còn như trả lời câu hỏi vì sao kết hợp giữa hiệu ứng nhân vật nổi tiếng với khái niệm mạng lại có thể kiếm được nhiều tiền như vậy, đó chính là một trò chơi ú tim rất thú vị, thiên hạ rất ngưỡng mộ Dương Lan, được các tay chơi cổ phiếu săn lùng, qua sự phân tích này ta thấy nổi lên mấy vấn đề, các cổ đông tin chắc rằng, Dương Lan dàn dựng chương trình truyền hình sẽ bán được rất nhiều tiền, nên người ta mới tâng bốc chị, nhưng thực tình thì do các nhà đầu tư tin rằng Dương Lan dàn dựng chương trình truyền hình rồi đưa lên mạng mới bán được nhiều tiền, nên họ sẵn sàng ủng hộ chị. Mọi báo đáp dự đoán trước đều đến từ đầu tư tiếp sau chứ không phải là sự lãng phí.

Do những người nổi tiếng cũng có nhiều vụ việc chẳng hay ho gì, nên bị thiên hạ hoài nghi vầng hào quang trên đầu họ, còn trên mạng cũng không ít rác rưởi, cho nên có ai đó chỉ trích rằng đó là sản nghiệp đốt tiền, nhưng Dương Lan hơn người ở chỗ dám đưa ra ý tưởng táo bạo kết hợp với một khái niệm mới, trên cơ sở đó tạo ra bước đột biến.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Ai cũng có năng lực sáng tạo, nhưng điểm khác biệt giữa người thành đạt với người thường là họ biết phát huy năng lực sáng tạo của mình.

10. CHỚ CÓ CHƠI BÀI THEO ĐÚNG BÀI BẢN

Nhà sản xuất hóa mỹ phẩm nước Pháp là Epu Lorey khởi nghiệp từ nghề kinh doanh hoa cây cảnh, sau khi nghe một bản tin thời sự, ông rất cảm động phát biểu rằng: "sở dĩ tôi được như ngày hôm nay, không thể nào quên tiên sinh Carnegie, chính bài giảng của ông ấy đã truyền thụ cho tôi một bí quyết mới nghe qua tưởng rất bình thường, trước đây chính tôi không hề để ý đến, cũng không hề coi trọng, coi như gió thoảng ngoài tai, giờ đây tôi đã vỡ lẽ, sáng tạo đổi mới đúng là cách tạo ra kỳ tích.

Trong nhiều cuộc chơi, thắng thua chỉ ăn nhau ở chỗ không chơi đúng như bài bản có sẵn mà thôi, nhờ có cách đánh bất ngờ mà huấn luyện viên Thomland của đội bóng rổ Red Bull ở thành phố Dallas giành thắng lợi, trở nên nổi tiếng, khi thi đấu ông nhận thấy đối thủ chơi rất đúng bài bản, phòng thủ tấn công theo chiến thuật vạch sẵn, thế là ông quyết định vận dụng chiến thuật biến hóa bất ngờ, gây cho đối phương nhiều pha không kịp trở tay.

Bạn thấy không, nếu như tình hình cho phép, hãy hành động trái với khuôn mẫu truyền thống, gia giảm vào đó những sáng tạo mới lạ, những chi tiết bất ngờ, những ý tưởng lạc quan, tích cực nhiệt tình, sáng tạo của bạn sẽ tạo ra tình huống mà đối thủ không hề lường trước, nhờ vậy xác suất thắng lợi của bạn càng cao.

Con người khám phá sự vật mới thường hay có thói quen mô phỏng phương pháp tư duy của lớp người đi trước, không chịu tìm tòi phát hiện phương thức tư duy mới, biện pháp mới để tiếp cận sự vật mới, không chịu tạo ra bước đột phá chưa từng có tiền lệ để có được nhận thức mới, đồng thời rèn luyện và nâng cao năng lực nhận thức của mình.

Trong quá trình thực tiễn, cần phải vận dụng phương pháp tư duy sáng tạo, đề xuất thật nhiều sáng kiến, đúc kết thành hệ thống lý luận mới, trên cơ sở đó cống hiến cho đời nhiều phát minh sáng chế, đóng góp vào kho tàng kiến thức của nhân loại, đặt nền móng để con người nhận thức sâu thêm bí mật của thế giới tự nhiên, đưa con người từ "Vương quốc tự nhiên" tiến lên "Vương quốc tự do" và "Thiên đường hạnh phúc".

Khả năng đáng quý nhất của con người là tư duy sáng tạo, những người nhờ biết tư duy sáng tạo có cống hiến lớn lao cho xã hội, thì cũng cảm nhận được giá trị thật sự của cuộc sống và hạnh phúc chân chính. Khi tư duy đổi mới biến thành thành tựu trong hiện thực, chính là niềm hạnh phúc vô biên giành cho người đó, mặt khác cũng là động lực cổ vũ mọi người hăng hái sáng tạo, làm cho cả xã hội không ngừng tiến bộ.

Thực tế đã có vô số người nhờ sáng tạo mà gặt hái thành công.

Nhà sản xuất hóa mỹ phẩm nước Pháp là Epu Lorey khởi nghiệp từ nghề kinh doanh hoa cây cảnh, sau khi nghe một bản tin thời sự, ông rất cảm động phát biểu rằng: "sở dĩ tôi được như ngày hôm nay, không thể nào quên tiên sinh Carnegie, chính bài giảng của ông ấy đã truyền thụ cho tôi một bí quyết mới nghe qua tưởng rất bình thường, trước đây chính tôi không hề để ý đến, cũng không hề coi trọng, coi như gió thoảng ngoài tai, giờ đây tôi đã vỡ lẽ, sáng tạo đổi mới đúng là cách tạo ra kỳ tích.

Năm 1960 Lorey bắt đầu sự nghiệp sản xuất hóa mỹ phẩm, đến năm 1985, ông đã xây dựng được 960 chi nhánh xí nghiệp, bố trí tại nhiều nơi trên thế giới.

Sự phát đạt trong làm ăn buôn bán, tiền của chảy về như nước, đã nâng Lorey lên vị trí đầu bảng trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm, kem dưỡng da, trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của hàng hóa mỹ phẩm lớn nhất nước Pháp Lawren.

Những thành tựu đó Lorey giành được một cách thầm lặng, suốt quá trình phát triển của ông dường như không hề gây ra sự chú ý đề phòng của các đối thủ cạnh tranh, nguyên nhân thành công chủ yếu nhờ vào tinh thần sáng tạo đổi mới. Năm 1958, Lorey mua lại được của một bà lang già công thức pha chế thuốc cao đặc hiệu chữa bệnh trĩ, bài thuốc đó khiến ông rất hứng thú, trên cơ sở bài thuốc đó, ông nghiên cứu ra một loại dầu thơm có nguồn gốc thực vật, rồi đem sản phẩm đi tiếp thị từng nhà một.

Một hôm, ông nghĩ ra phương pháp tiếp thị hiệu quả hơn, tại sao lại không đăng quảng cáo sản phẩm của mình trên tờ tạp chí "Đây là Paris", ngoài nội dung giới thiệu sản phẩm còn kèm thêm phiếu ưu đãi khi đặt mua hàng qua bưu điện.

Một phát hiện như vậy đã mang lại cho Lorey khoản thu nhập ngoài mong đợi, khi các đồng nghiệp của ông còn băn khoăn lo nghĩ về khoản chi phí quảng cáo quá cao, thì sản phẩm của Lorey đã bán rất chạy ở Paris rồi, lúc đầu e sợ bỏ tiền quảng cáo sẽ mất, giống như lùa con trâu đất xuống biển, thì thực tế trả lời, chi phí quảng cáo so với lợi nhuận chẳng đáng là bao.

Hồi đó dư luận chung cho rằng, điều chế hóa mỹ phẩm từ nguyên liệu thực vật không hứa hẹn sáng sủa, thành ra gần như không ai chịu bỏ tiền đầu tư theo hướng này, chỉ có Lorey dám hành động ngược chiều với nếp nghĩ của mọi người, ông lao vào nghiên cứu thử nghiệm với nhiệt tình say mê không gì cản nổi.

Đến năm 1960 Lorey bắt đầu sản xuất kem bôi mặt có nguồn gốc thực vật, với cách bán hàng qua bưu điện do ông nghĩ ra, càng làm cho thành công được nâng cao hơn nữa, chỉ trong một thời gian rất ngắn, với phương thức tiêu thụ này, ông đã bán hết 700 ngàn lọ kem bôi mặt.

Nếu cho rằng dùng nguyên liệu thực vật chế nước hoa là một phát hiện đáng giá của Lorey, thì phương thức bán hàng qua bưu điện cũng là một sáng tạo xuất sắc của ông.

Cho đến ngày nay, việc bán hàng qua bưu điện không còn xa lạ nữa, nhưng thời đó đã làm xôn xao dư luận.

Năm 1969, Lorey xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên, đồng thời mở cửa hàng đầu tiên trên đại lộ Osman Paris, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với khối lượng lớn.

Lorey nói với nhân viên của ông: "Tất cả các cô, các bà khách hàng của chúng ta đều là bà hoàng, họ phải được phục vụ như bà hoàng".

Để thực hiện được phương châm này, ông phá bỏ mọi khuôn sáo trong ngành kinh doanh tiêu thụ, vận dụng phương thức bán hàng hóa mỹ phẩm qua bưu điện. Cụ thể là sau khi công ty nhận được đơn đặt hàng gửi qua đường bưu điện, chỉ trong vòng mấy ngày sẽ gửi hàng qua đường bưu điện cho khách, kèm theo sản phẩm còn có món quà tặng và một bức thư đề nghị góp ý cùng với lời cảm ơn của nhà chế tạo.

Phương thức bán hàng qua bưu điện chiếm đến 50% doanh số của công ty. Do thủ tục đơn giản, cộng thêm thủ thuật khuyến mại hấp dẫn, nếu khách hàng hứng thú thì được mời tham gia "Câu lạc bộ mỹ dung Lorey" họ thường xuyên nhận được các loại hàng mẫu mới nhất kèm theo catalogue, biểu giá và thuyết minh sử dụng sản phẩm.

Cách bán hàng này tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho nhóm khách hàng ở xa hoặc công việc quá bận rộn không có thời gian đi mua sắm, theo thống kê, hiện nay có trên 600 triệu khách hàng phụ nữ khắp thế giới mua các mặt hàng như, son môi, mực tô đường mày, kem rửa mặt, kem dưỡng da v.v... của hãng Lorey.

Phương thức phục vụ khoa học này mang lại cho công ty khoản lợi nhuận khổng lồ, hàng năm số bưu phẩm do công ty gửi đi lên đến 9 triệu gói, nếu tính trung bình thì số lượng mỗi ngày là 30 - 50 ngàn gói. Năm 1985, doanh số tiêu thụ của công ty tăng trưởng 30%, doanh số vượt quá 2,5 tỷ đồng, trong đó khối lượng xuất khẩu vượt quá khối lượng tiêu thụ trong nước. Ngày nay Lorey đã sản xuất hơn 400 loại hóa mỹ phẩm, với số lượng khách hàng chung thủy và ổn định trên 8 triệu phụ nữ.

Như vậy nhờ tinh thần lao động quên mình và tư duy sáng tạo Lorey đã mở ra cơ hội và tìm ra con đường vươn tới thành công, mức độ ác liệt trong cuộc cạnh tranh của ngành hóa mỹ phẩm khiến nhiều người rùng mình, nếu ai tỏ ra lờ đờ chậm chạp, theo lối mòn cũ, thì chắc chắn sẽ bị đào thải.

Nhờ thiết kế ra sản phẩm khác biệt so với đối thủ, đó là hóa mỹ phẩm có nguồn gốc thực vật, từ đó hạ giá thành phổ cập hóa, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo khách hàng mới và cũ, nên ông đã vượt lên rất xa trước đối thủ.

Từ trong những sự vật quen thuộc, Lorey vẫn phát hiện được nhân tố mới, chủ động tạo ra cơ hội mở ra lối đi riêng cho mình, cơ nghiệp của ông không ngừng mở rộng và tăng trưởng.

Cuộc đời và từng trải của Lorey chứng thực câu nói của Kingkra: "Nếu bạn muốn làm giàu thật nhanh, thì bạn phải tìm được một lối tắt cho riêng mình, chớ nên chen vai thích cánh với người khác trên đường đời".

Bí quyết thành công của tôi rất đơn giản, đó là luôn luôn đóng vai trò chống trả một cách không khoan nhượng với hiện thực".

Ý tưởng sáng tạo chính là lối tắt giành cho những ai muốn làm giàu cũng là tiêu chí phân định doanh nghiệp thuộc loại ưu hay loại kém.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Trong nhiều cuộc chơi, thắng thua chỉ ăn nhau ở chỗ dám chơi không đúng như bài bản có sẵn. Nếu như tình hình cho phép, thì hãy hành động trái với khuôn mẫu truyền thống, gia giảm vào đó những sáng tạo mới lạ, những chi tiết bất ngờ, những ý tưởng lạc quan, tích cực nhiệt tình, bạn sẽ tạo ra tình huống mà đối thủ không hề lường trước, nhờ vậy xác suất thắng lợi của bạn càng cao.

11. TIẾN THỦ LÀ PHÉP MÀU GIÚP TA TRÈO TỪ ĐỈNH CAO NÀY LÊN ĐỈNH CAO KHÁC

Lịch sử mấy ngàn năm đã chứng minh, những người thành công trên con đường sự nghiệp đều có ý chí tiến thủ, nỗ lực phấn đấu không ngừng.

Nhà thám hiểm người Mỹ John. Gotad có một câu nói nổi tiếng: "Việc gì tôi có thể làm tôi đều muốn thử sức mình xem sao".

Lúc 15 tuổi, Gotad đã lập một bảng liệt kê tất cả những việc muốn làm trong đời, thực ra khi đó cậu chỉ mới là một chàng thiếu niên chưa từng trải ở một vùng ngoại ô thành phố Lós Angeles, bảng liệt kê đó được cậu đặt tên là "Chí nguyện đời người", điểm qua một số dự định được liệt kê ta thấy: Đi thám hiểm sông Nile, sông Amazon, sông Conggo, trèo lên đỉnh núi Chomolungma, núi Mazaro, núi Machoxi, cưỡi và điều khiển voi, lạc đà, đà điểu, ngựa hoang, thám hiểm theo tuyến đường mà trước đây Marco Polo và Alexandr I đã đi qua, làm đạo diễn một bộ phim đại loại như bộ "Người vượn ở Thái Sơn" bay trên khí tài bay gồm cất và hạ cánh, đọc hết toàn tập Shakespeare, Platon và Aristote, sáng tác một tập nhạc, viết một cuốn sách, đi du lịch đến tất cả các nước trên thế giới, lấy vợ sinh con, tham quan mặt trăng… các mục được đánh số thứ tự, cộng tất cả là 127 mục. Sau khi ông trịnh trọng viết toàn bộ chương trình của mình lên giấy trắng mực đen, ông lập tức bắt tay vào hành động.

Năm 16 tuổi, ông theo bố thám hiểm vùng đầm lầy Orkfinogi thuộc bang Georgia và vùng Evegras thuộc bang Florida, coi như thực hiện được một mục trong chương trình. Qua cuộc thám hiểm này ông học được cách chỉ đeo mặt nạ, không mặc đồ lặn mà vẫn lặn sâu xuống đáy hồ, học cách lái máy kéo, mua được một con ngựa.

Năm 20 tuổi, ông từng đến lặn tại vùng biển Caribbees, biển Aegean và Hồng Hải, ông cũng trở thành phi công trong quân đội, thực hiện 33 phi vụ không chiến trên vùng trời châu Âu, năm 21 tuổi, ông đã đi du lịch đến 21 nước.

Năm 22 tuổi, ông phát hiện ra một ngôi chùa cổ thuộc thời kỳ văn hóa Maya trong rừng nguyên sinh nước Goatemala, cùng năm đó ông trở thành thành viên trẻ tuổi nhất trong "Câu lạc bộ thám hiểm Lós Angeles" sau đó ông ráo riết chuẩn bị thực hiện một hạng mục quan trọng là thám hiểm sông Nile.

Năm 26 tuổi, ông cùng với hai nhà thám hiểm khác đến đầu nguồn sông Nile thuộc dãy núi Burundi, ba người ngồi trên một chiếc thuyền da chỉ nặng có 60 bảng vượt chặng đường dài 4000 dặm Anh xuôi dòng sông Nile, họ từng bị hà mã tấn công, chịu đựng qua nhiều trận bão cát, và những thác ghềnh hiểm trở dài đến mấy dặm Anh, nhiều lần họ bị bệnh sốt rét quật ngã, ngoài ra mấy phen suýt bỏ mạng vì bọn cướp trên sông đuổi theo. Sau 18 tháng, ba người đã hoàn thành thắng lợi cuộc thám hiểm ra đến vùng cửa sông, chèo thuyền vào Địa Trung Hải xanh biếc thơ mộng.

Sau đó ông tranh thủ thời gian hoàn thành chương trình đã định, năm 1954, ông ngồi trên chiếc bè chèo theo suốt chiều dài dòng sông Coolorado. Năm 1956 thám hiểm dòng sông Congo với chiều dài 2700 dặm Anh, ông cũng từng chung sống với các bộ lạc người bản địa có thói quen ăn thịt người, cắt đầu kẻ thù làm chiến lợi phẩm ở những vùng hoang sơ trên lục địa Nam Mỹ như bang Polo và New Guinea, ông đã có dịp trèo lên đỉnh núi Ararat và đỉnh Mazaro, lái máy bay siêu âm với tốc độ vượt hai lần tiếng động tham gia không chiến, viết một cuốn sách mang tựa đề: "Đi thuyền da xuôi dòng sông Nile", ông cưới vợ và sinh được 5 người con, phấn đấu trở thành nhà học giả chuyên ngành nhân loại học, ông quay một bộ phim và làm nhà diễn thuyết, nhờ hoạt động này kiếm được khoản tiền chuẩn bị lao vào cuộc thám hiểm mới.

Khi sắp sửa bước sang tuổi 60, Gotad vẫn rất trẻ trung yêu đời, ông được mọi người hâm mộ vì đã trải qua bao nhiêu gian nan thử thách đi khắp năm châu bốn biển, là nhà làm phim, diễn thuyết và nhà văn, tính ra trong đời ông đã thực hiện được 106 hạng mục theo chương trình hành động 127 hạng mục đề ra từ hồi 15 tuổi . Ông được thưởng thức niềm say mê hạnh phúc trong khám phá bí mật thiên nhiên của một nhà thám hiểm, vinh dự trở thành hội viên Hội thám hiểm hoàng gia Anh quốc và Câu lạc bộ thám hiểm Newyork, ông từng gặp gỡ rất nhiều nhân vật nổi tiếng trên các chặng hành trình, ông tâm sự: "Tôi luôn khát khao làm được những điều phi thường, tôi cảm thấy hứng thú với mọi mặt hoạt động như du lịch, y học, âm nhạc, văn học, tôi thích động viên an ủi người khác, chương trình phấn đấu do tôi đề ra đã xác định cho tôi mục tiêu, cả đời tôi luôn bận rộn với nhiều công việc, trong khi đó, tôi biết nhiều người xung quanh tôi sống trong cảnh nhàm chán vô vị, vì họ sợ mạo hiểm, không dám đối mặt với thử thách, tôi quyết không bao giờ đi theo con đường đó".

Trên chặng đường chinh phục các mục tiêu đã định, Gotad đã mười lần trở về từ cõi chết. "Những lần thoát chết trong gang tấc đó khiến tôi càng yêu quý cuộc sống hơn, tất cả những điều muốn làm, tôi đều thử sức mình, khá nhiều người sống hết đời vẫn không hề có dịp thể hiện tinh thần dũng cảm, sức mạnh và sức chịu đựng phi thường, tôi chiêm nghiệm thấy rằng, khi ta quyết tâm đạt được mục tiêu đã định, tự nhiên xuất hiện nguồn sức mạnh vô biên và khả năng vượt trội, trước đây ngay trong những giấc mơ táo bạo nhất tôi cũng không ngờ rằng trong con người mình có sẵn nguồn sức mạnh tiềm tàng to lớn đến thế. Nhưng những khi đối mặt với hiểm nguy, tôi cảm thấy linh hồn của mình thăng hoa đến một cung bậc rất cao".

Ông chỉ rõ, có thể nói người đời ai cũng có mục tiêu và ước mơ của riêng mình, nhưng không phải ai cũng nỗ lực phấn đấu để thực hiện ước mơ đó, khi tôi đề ra chương trình hành động, thì tuổi đời còn rất non trẻ, nhưng đã phản ảnh hoài bão chí khí cũng là sở thích chí hướng của cả đời tôi, sau này có một số mục tiêu tôi không có khả năng thực hiện, chẳng hạn trèo lên đỉnh núi Everett hoặc làm diễn viên đóng vai người vượn. Gần như mọi chương trình phấn đấu đều có tình trạng như vậy, một số mục tiêu không có khả năng và điều kiện thực hiện, vì nói cho cùng thì sức lực và tài năng bị hạn chế, nên dù muốn cũng không thể đạt được, như vậy không có nghĩa là đành khoanh tay ngồi không, chẳng cố gắng theo đuổi gì cả". Bạn hãy kiểm điểm lại cuộc sống của mình và đề ra mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài là một việc làm rất có ý nghĩa, có người tâm sự: vào giai đoạn cuối đời vẫn tự hỏi mình: "Nếu ta còn sống thêm một năm, thì ta sẽ làm gì?" Nếu như bạn cũng mong biến ước mơ thành hiện thực, thì bạn không nên chần chừ, ngay từ hôm nay, hãy vạch ra chương trình và bắt tay hành động.

Câu chuyện về cuộc đời của Gotad đã chứng minh cho chúng ta một điều: Những ai có ý chí tiến thủ và không ngừng nỗ lực phi thường biến ước mơ thành hiện thực, thì cuộc sống của người đó đẹp nhất và có ý nghĩa nhất, trên chặng đường chinh phục các mục tiêu, sẽ được thưởng thức niềm vui khám phá và hạnh phúc chiến thắng.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Nếu trong cuộc đời ai đó có thể liên tục vượt từ đỉnh cao này lên đỉnh cao khác, thì các thung lũng và sườn núi sẽ là điểm tựa nâng đỡ họ vươn lên, nếu ai đó không thể liên tục vượt từ đỉnh cao này lên đỉnh cao khác, khi muốn từ đỉnh cao thứ nhất trèo tiếp lên đỉnh cao thứ hai, thì trước hết phải tụt theo sườn dốc xuống tận đáy thung lũng, trong quá trình này tích lũy kinh nghiệm kiến thức, dự trữ lực lượng để lại tiếp tục trèo lên. Sự thay đổi liên tục về mặt không gian và vị trí đã làm thay đổi tính cách diện mạo và số phận con người, giúp họ sống có ý nghĩa và xây dựng sự nghiệp huy hoàng.