8 Tố Chất Trí Tuệ Quyết Định Cuộc Đời Người Đàn Ông

Chương 4: Tự Tiếp Thị Cho Mình - Năng Lực Thứ Tư Trong Đời Người Đàn Ông

Một người đàn ông có thể tìm cho mình một nghề nghiệp, xác định cho mình một chỗ đứng trong cuộc sống xã hội hay không, đòi hỏi người đó phải có kiến thức và tài năng nhất định, ngoài ra còn cần phải biết tự quảng cáo tiếp thị cho mình. Nếu ai đó không biết tự quảng cáo tiếp thị cho bản thân, thì cho dù tài ba lỗi lạc, văn võ kiêm toàn, thì cũng đành ngồi một xó mà than thân trách phận sinh bất phùng thời, anh hùng không có đất dụng võ. Ngược lại dù tài năng trung bình, nhưng biết tự quảng cáo tiếp thị cho mình, về mặt tư tưởng, quan điểm, nhân cách, phục vụ, thành tựu v.v... sẽ không ngừng mở rộng khoảng không gian hoạt động cũng như cơ đồ sự nghiệp, vươn tới đỉnh cao thành đạt chân chính.

1. ĐỜI NGƯỜI CẦN QUẢNG CÁO TIẾP THỊ MỌI LÚC MỌI NƠI

Thời đại ngày nay là thời đại quảng cáo tiếp thị, mỗi người đàn ông đều cần quảng cáo tiếp thị và thực tế là đang tham gia quảng cáo tiếp thị mọi lúc mọi nơi về mặt tư tưởng, quan điểm, sản phẩm, dịch vụ, thành tựu, chủ trương, tình cảm v.v... Theo cách nói của các học giả tiếp thị phương Tây, thì thế giới này đòi hỏi hoạt động quảng cáo tiếp thị, mỗi một con người dù vô tình hay hữu ý đều đang đóng vai nhân viên tự quảng cáo tiếp thị cho mình bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt đàn ông càng cần quảng cáo tiếp thị thế mạnh riêng của bản thân, kể cả bạn không thích thú với công việc này.

Có người cho rằng, ngay từ khi lọt lòng mẹ, con người đã tham gia hoạt động quảng cáo tiếp thị, ví dụ đứa trẻ khóc vòi vĩnh, là muốn mẹ bế vào lòng cho bú hoặc cho ngậm bình sữa, đó chính là bé đang tiếp thị mình với mẹ, đơn đặt hàng là sự ôm ấp vỗ về và bầu sữa của mẹ.

Khi đứa bé lớn hơn một chút, đã biết cách thể hiện ngây thơ ngộ nghĩnh, nhí nhảnh xinh tươi để được mọi người yêu quý chiều chuộng.

Đến khi nhận thức được giá trị mua bán của đồng tiền, bé sẽ áp dụng phương thức tiếp thị mè nheo, cho đến khi cha mẹ cho tiền mới thôi.

Khi đã hiểu đời, cậu bé hay cô bé tranh luận với cha mẹ về những suy nghĩ của mình, gây sức ép buộc cha mẹ phải cho tiền, học trò tiếp thị với thầy giáo bằng thái độ chăm chỉ học hành, ngoan ngoãn lễ phép, hy vọng thầy cho điểm cao, người yêu tiếp thị với nhau trong lần hò hẹn đầu tiên bằng lời hứa hẹn thuyết phục người yêu tin rằng mình sẽ mang lại an toàn, niềm vui và hạnh phúc suốt đời cho đối tượng. Bạn bè tiếp thị với nhau để được đối xử thẳng thắn và chân tình. Vợ chồng tiếp thị với nhau bằng sự quan tâm săn sóc và lòng chung thủy để giữ mãi tình yêu cháy bỏng và trong sáng. Cấp dưới tiếp thị với cấp trên bằng những đề nghị hợp lý hóa công việc. Cha mẹ tiếp thị với con cái bằng sự quan tâm dạy dỗ các đạo lý làm người. Bạn tiếp thị với xã hội bằng lý luận. Diễn viên tiếp thị với khán giả bằng tài nghệ diễn xuất. Nhà phát minh tiếp thị với doanh nghiệp bằng phát minh sáng chế. Luật sư tiếp thị với quan tòa bằng tài biện luận. Thầy giáo tiếp thị với học sinh bằng kiến thức khoa học. Cố đạo truyền giáo tiếp thị với tín đồ bằng chiếc vé vào cửa thiên đường. Các nhà hoạt động chính trị tiếp thị với cử tri bằng chủ trương đường lối. Nhà văn tiếp thị với độc giả bằng tác phẩm văn học. Họa sĩ tiếp thị với khán giả bằng thẩm mỹ. Đàn ông tiếp thị với phụ nữ bằng tài năng và phong độ. Phụ nữ tiếp thị với đàn ông bằng sắc đẹp gợi cảm. Người mẫu thời trang tiếp thị với khách hàng bằng mốt thời trang thông qua những đường nét trên tấm thân kiêu sa kiều diễm.

Như vậy có nghĩa là, hoạt động quảng cáo tiếp thị diễn ra ở mọi lúc mọi nơi, trên thì có nguyên thủ quốc gia, dưới thì có đứa bé vừa mới chào đời trong mọi gia đình. Người được mệnh danh là ông vua gang thép nước Mỹ Carnegie từng nói: "Nắm vững kỹ xảo và phương pháp tiếp thị, thì bạn sẽ gặt hái được thành công, danh lợi song toàn".

Tiếp thị hiểu một cách nôm na là rao bán tài năng hoặc sản phẩm của mình, theo truyền thống hoặc theo nghĩa hẹp, tiếp thị là công việc của những nhân viên được đơn vị sản xuất kinh doanh cử ra chuyên trách làm cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp với khách hàng, mặt khác phản ánh tâm tư, nguyện vọng khách hàng trở lại doanh nghiệp. Nhưng nếu hiểu theo nghĩa rộng và hiện đại trên tất cả mọi lĩnh vực hoạt động xã hội cũng như đối với mọi ngành nghề, thì chúng ta dễ dàng phát hiện ra rằng, định nghĩa về nhân viên tiếp thị không còn bó hẹp trong khuôn khổ nhân viên chuyên trách giới thiệu sản phẩm và dịch vụ cho doanh nghiệp nữa. Nói cách khác, bất kỳ ai, cho dù làm nghề gì, nếu mong muốn giành được thành công, thì nhất thiết phải tham gia tiếp thị, học tập kỹ năng và phương pháp tiếp thị, tự rèn luyện bản thân trở thành nhân viên tiếp thị siêu cấp. Chỉ khi xứng đáng là nhân viên tiếp thị, thì mới biết cách giới thiệu con người, tư cách tài năng, sản phẩm của mình cho đối tượng khách hàng, người làm mọi ngành nghề, kể cả các nhà ngoại giao, các chính khách cũng không thuộc ngoại lệ.

Nói theo thuật ngữ phổ biến trong thời hiện đại, hoặc trong lĩnh vực lưu thông thương phẩm, thì tiếp thị chính là rao bán hình tượng, nhân cách, quan niệm, thương phẩm, dịch vụ độc đáo của mình cho khách hàng, bất kể người đó là nghệ sĩ, doanh nhân, nhà khoa học, nhà tư tưởng, tôn giáo, nếu ôm khát vọng vươn cao thì đều phải vận dụng nghệ thuật tiếp thị, luôn tự kiểm điểm đánh giá bản thân, xem đã xứng đáng là nhân viên tiếp thị siêu cấp chưa.

Quan sát phân tích toàn diện tổng thể trên mọi lĩnh vực hoạt động xã hội trong mọi ngành mọi nghề, chúng ta càng nhận thấy câu nói: "Tiếp thị mọi lúc mọi nơi" là một chân lý không cần phải bàn cãi gì nữa, tất cả những người thành đạt đều là nhân viên tiếp thị siêu đẳng, thành công của họ một phần rất lớn là nhờ tiếp thị, cho dù sản phẩm tiếp thị của họ thuộc lĩnh vực nào, là khoa học kỹ thuật, nghệ thuật, tôn giáo, vui chơi giải trí, kiến thức, nhân cách, hay chính sách đường lối, nếu không chịu tiếp thị hoặc không biết cách tiếp thị, chẳng khác gì một phát minh sáng chế lớn nhưng bỏ mãi trong ngăn kéo, không được vận dụng vào thực tiễn, chẳng có chút giá trị gì, nhân tài không có dịp thi thố, tự mình say sưa với mình, thì thật là sống uổng một đời, chẳng được thiên hạ ngưỡng mộ. Nhất là trong thời đại khoa học kỹ thuật tiến bộ vượt bậc như ngày nay, tin tức bùng nổ, sản phẩm đổi mới từng ngày, phương tiện truyền thông hiện đại, thì tiếp thị có tầm quan trọng và ý nghĩa sâu rộng hơn trước rất nhiều.

Để trở thành nhân viên tiếp thị chuyên nghiệp, siêu đẳng, cần nắm vững kỹ xảo, nguyên tắc nguyên lý, cũng như chiến thuật chiến lược rao bán. Sở dĩ các nhà chính trị, các nhà ngoại giao giành được thành tựu, là nhờ họ hiểu sâu sắc về nguyên lý, nguyên tắc tiếp thị, đồng thời biết cách vận dụng khéo léo vào thực tiễn, phục vụ cho công tác và mục tiêu đã định, thực hiện lý tưởng và chủ trương lâu dài, trong đó bao gồm công danh quyền lợi cá nhân, hy vọng lưu danh muôn thuở. Bất kỳ ai cũng muốn noi theo tấm gương của họ, xây dựng tương lai tiền đồ sáng sủa cho mình, muốn vậy, thì ngay từ hôm nay, bạn hãy tìm hiểu và học hỏi bí quyết tiếp thị đi, xin mách bảo với bạn rằng, vai trò của nhân viên tiếp thị trong xã hội ngày càng được đề cao, muốn nắm bắt được nghệ thuật tiếp thị, thì bạn cần trang bị đủ kiến thức và rèn luyện tố chất đặc biệt cho công việc này, tiếp đó là khâu vận dụng trong thực tế, xin chúc bạn thành công.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Đời người quảng cáo tiếp thị ở mọi lúc mọi nơi, đàn ông hãy học hỏi phong cách tiếp thị từ những nhân vật thành đạt, tự chuẩn bị cho mình những tố chất và điều kiện cần thiết cho một nhân viên tiếp thị, bao gồm các mặt tư tưởng, tư duy sáng tạo, niềm tin, trí tuệ, đức tính kiên trì bền bỉ, nhiệt tình và cá tính độc đáo, thế giới mai sau nằm trong tầm khống chế của bạn.

2. TỰ NÂNG CAO HÌNH TƯỢNG CỦA MÌNH

Đàn ông muốn tự quảng cáo tiếp thị cho mình, trước tiên cần xây dựng và nâng cao hình tượng bản thân, cao thượng vừa là một loại hình tình cảm, vừa là diện mạo tinh thần, là phong thái, khí chất, trình độ văn hóa, tu dưỡng đạo đức của đàn ông được thể hiện ra bên ngoài.

Một người đàn ông thành đạt, chắc chắn đồng thời là con người lịch lãm cao thượng, cử chỉ và biểu cảm ung dung, đĩnh đạc, phong độ cuốn hút, phụ nữ rất hâm mộ mẫu đàn ông này, tính cách và phong thái khoáng đạt thanh cao và trình độ hơn người của đàn ông được biểu hiện qua ứng xử giao tiếp và lời ăn tiếng nói.

Trong con mắt phụ nữ, tiêu chuẩn đánh giá đàn ông phong độ lịch lãm là:

(1) Đôi cánh tay rắn chắc khỏe mạnh sạch sẽ, móng tay cắt ngắn.

(2) Tuy không hút thuốc nhưng vẫn sắm bật lửa và mang theo trong người, luôn sẵn sàng châm thuốc cho người bên cạnh.

(3) Ngày nào cũng tắm giặt thay áo sơ mi, cổ tay và cổ áo khi nào cũng phẳng phiu và sạch sẽ, có người sử dụng lót cổ.

(4) Trên thắt lưng bên sườn không treo thứ gì lủng lẳng, đại loại như điện thoại cầm tay, máy nhắn tin.

(5) Khi tiếp xúc với phụ nữ, không bỏ sót một tình tiết dù nhỏ nào để tỏ ra quan tâm săn sóc chị em, biểu hiện một cách tự nhiên thoải mái không đóng kịch, không gượng gạo.

(6) Khi ăn cơm tuyệt đối không để phát ra tiếng động chối tai.

(7) Tần suất sử dụng các từ ngữ khách sáo, lễ nghĩa nhiều hơn người khác.

(8) Tính cách cô độc trầm tư. Có thói quen thích đọc sách, đặc biệt là mảng sách văn học. Nếu cuốn sách nào lật dở vài tờ xem lướt qua, cho là thông tục thì dứt khoát không bao giờ ngó đến quyển sách đó nữa, cũng không hề nhắc đến nội dung cuốn sách đó.

(9) Buồn vui, tức giận không để lộ ra ngoài nét mặt, thích tạo dáng suy tư khi tụ tập đông người.

(10) Rất coi trọng tình yêu, trong tình yêu thường tỏ ra ưu tư, đa cảm.

Tuy nhiên, thực chất mức độ lịch lãm của bạn chưa đạt độ chín, vô tình để lộ chân tướng tầm thường, thì kết quả càng trở nên tệ hại hơn. Dưới đây xin liệt kê mười điểm dễ sơ hở làm xuống cấp hình tượng đàn ông, xem xong chắc bạn không khỏi cảm thấy buồn cười.

(1) Ăn mặc rất trang nhã chải chuốt, nhưng khi bước chân vào phòng quy định cởi giày, thì mùi hôi của đôi tất khiến lũ chuột cũng phải chết ngạt.

(2) Tuy chịu sắm bật lửa và luôn mang theo bên mình, nhưng đó là loại bật lửa chỉ dùng có một lần.

(3) Khi trên cổ tay đeo chiếc đồng hồ mang nhãn hiệu nổi tiếng, thì thường xuyên cố ý dơ cao tay lên cho mọi người trông thấy.

(4) Ngày nào cũng tắm rửa thay áo sơ mi, nhưng trước sau chỉ thắt một chiếc cà vạt.

(5) Trên thắt lưng bên sườn mặc dù không treo thứ gì, nhưng ở nơi công cộng lại lớn tiếng gọi điện thoại cầm tay, trong nhà hát kịch mặc cho chuông điện thoại của mình reo mãi, dường như không biết có ai bên cạnh.

(6) Tỏ ra kính trọng nhún nhường trước phái đẹp, nhưng khi tiếp xúc với người cùng giới lại tỏ ra thô lỗ cục cằn, có vẻ như biến thành con người hoàn toàn khác.

(7) Khi ăn cơm không để phát ra tiếng động, nhưng khi húp canh lại khiến người khác chú ý.

(8) Sử dụng các loại từ ngữ khách sáo lễ phép nhiều hơn người khác, nhưng cách vận dụng gây cho người khác nghi ngờ về mức độ chân thành.

(9) Thích sống đơn độc đến mức thu mình sợ gặp gỡ tiếp xúc với mọi người.

(10) Rất trân trọng tình yêu, nhưng trong khi quyết định lựa chọn lại tỏ ra do dự chần chừ thiếu quyết đoán, thiếu niềm tin.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Thanh cao là sức hấp dẫn khiến người khác mến mộ, đàn ông mang khát vọng thành công phải tạo dựng hình tượng cao đẹp từ trong ra ngoài.

3. ĐÀN ÔNG PHẢI TỎ RA PHONG ĐỘ

Phong độ là sự biểu hiện ra bên ngoài của tố chất đàn ông, đàn ông có chí hướng xây dựng sự nghiệp phải rèn luyện xác lập phong độ, phong độ không chỉ bao hàm diện mạo, ngôn ngữ cử chỉ, ăn mặc, mà còn thể hiện về mặt tư thế tác phong. Mỗi người đàn ông bộc lộ vẻ đẹp phong độ theo cách riêng của mình, ví dụ có người tỏ ra lịch lãm, có người tỏ ra điềm đạm, có người biết khôi hài một cách tế nhị, có người ăn mặc chải chuốt tao nhã, có người nhiệt tình cởi mở...… Muôn màu trăm vẻ, như vườn hoa đua sắc.

Phong độ đàn ông là nét đẹp thể hiện trong giao tiếp với người khác, vẻ đẹp mỗi người một khác chẳng ai giống ai, nhưng không có nghĩa khác người là đẹp, phải là những biểu hiện cao thượng thanh thoát mới được coi là đẹp.

Phong độ không tự có mà cần rèn luyện tu dưỡng một cách có ý thức trong suốt quá trình lâu dài, phong độ lý tưởng nhất được biểu hiện một cách tự nhiên, không gượng ép giả tạo, đó mới là kết quả của quá trình phấn đấu rèn luyện, không phải là học đòi sao chép từ người khác.

Nếu ai đã có dịp đọc tác phẩm "Tam quốc diễn nghĩa" đều thán phục phong độ của nhân vật Quan Vũ, với vóc dáng cao 9 thước, bộ râu dài 2 thước (1 thước = 1/3m), mặt đẹp như tượng tạc, môi đỏ như bôi son, mắt phượng mày tằm, tướng mạo oai phong, dáng điệu hiên ngang, đường đường là đấng nam nhi hảo hán, một vị tướng quân uy danh lẫy lừng. Sau này Tôn Quyền muốn lấy con gái của Quan Vũ làm con dâu, đây là một cơ hội để củng cố thắt chặt mối quan hệ bang giao giữa hai nước, nhưng thật tiếc là Quan Vũ không bằng lòng là chuyện thường tình, nhưng ông đã nói với sứ thần của Tôn Quyền một câu xúc phạm khó nghe: "Làm gì có chuyện con cọp lại gả bán cho con chó!", câu nói không đáng thốt ra từ cửa miệng Quan Vũ, đã đánh mất hết phong độ của người anh hùng, gây lòng căm giận cho Tôn Quyền, cũng là điềm báo trước thất bại sau này của Quan Vũ.

Phong độ liên quan đến tính cách của con người, còn tính cách là sự thể hiện về khía cạnh tâm lý của thái độ và hành vi, nên hành vi liên quan chặt chẽ với phong độ. Ví dụ người thuộc dạng tính cách kiêu căng hợm mình, thì biểu hiện phong độ ngạo mạn làm cao, lấn lướt người khác, người có tính cách ôn hòa dịu dàng, thì biểu hiện phong độ tinh tế uyển chuyển, người có tính khí mạnh mẽ cương quyết, thì biểu hiện phong độ thông thoáng rộng lượng hào phóng, người có tính cách điềm tĩnh cẩn trọng, thì biểu hiện phong độ giản dị chất phác, lễ phép nho nhã, người có tính cách hoạt bát lanh lợi, thì biểu hiện phong độ lịch lãm tự nhiên, người có tính cách chặt chẽ khắt khe, thì biểu hiện phong độ chậm chạp trù trừ, trầm lặng. Đương nhiên, trong thiên hạ còn có loại ngụy quân tử, giả vờ đóng kịch rất khéo, nhằm lừa phỉnh người khác mưu lợi cho mình.

Hiển nhiên, đàn ông hay đàn bà đều không có ai thật sự hoàn mỹ, trong tính cách không tránh khỏi nhược điểm này nọ, nói cách khác biểu hiện ra phong độ cũng không tránh khỏi khiếm khuyết. Ví dụ người kiên cường mạnh mẽ, thường hay mắc thói xấu cố chấp bảo thủ, người quyết đoán thường hay mắc thói xấu ương ngạnh, thô lỗ, người tính cách hoạt bát tháo vát thường hay mắc thói xấu bộp chộp, nông nổi, người nghiêm túc điềm đạm thường hay mắc thói xấu chậm chạp lề mề, người nhu mì, hiền thục thường hay mắc thói xấu yếu đuối khiếp nhược, kẻ dũng mãnh thường đi đôi với hung tàn, người quá tự tin thường hay trở thành tự phụ, người cẩn trọng thường trở thành do dự thiếu quyết đoán. Trên đời không có mẫu người hoàn mỹ. Tuy nhiên như lời nói của Khổng Tử: "Tính tương cận, tập tương viễn", phẩm hạnh tính cách của con người là kết quả rèn luyện tu dưỡng trong quá trình trưởng thành, ai cũng mong mỏi phong độ của mình được người khác tán thưởng, cần học tập và làm theo câu nói của Tolstoi: "Gan dạ dũng cảm nhưng không nóng vội, nhanh nhậy nhưng không bộp chộp, hiếu động nhưng không mù quáng làm liều, phục tùng chỉ huy nhưng không xum xoe bợ đỡ, yên phận thủ thường nhưng không tự thỏa mãn dừng lại, thắng không kiêu, bại không nản, thành công không quá say sưa tự lừa dối ru ngủ, tự trọng nhưng không tự kiêu, hào phóng nhưng không khinh người, kiên cường nhưng không ương bướng cố chấp, khiêm nhường nhưng không giả nhân giả nghĩa, thật thà nhưng không khờ dại, hoạt bát nhưng không nông nổi, thẳng thắn nhưng không dại dột.v.v...

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Phong độ là sự biểu hiện tu dưỡng khí chất nội tại của người đàn ông ra bên ngoài, nó tạo dựng nên giá trị thương hiệu của đàn ông.

4. MUỐN TIẾP THỊ BẢN THÂN, BẠN CẦN CÓ VỐN ĐỂ TẠO SỨC CUỐN HÚT

Trời phú cho mọi người đàn ông một biệt tài, là bất kỳ xuất hiện ở đâu, họ cũng trở thành nhân vật trung tâm, luôn luôn có dịp tự quảng cáo tiếp thị bản lĩnh và sức cuốn hút của mình, nhanh chóng rút ngắn khoảng cách với mọi người xung quanh, có vẻ như trời sinh ra họ để đặt vào vị trí đó, cả thế giới xoay quanh và phục vụ cho họ.

Trên đời, nhiều người đàn ông có sức cuốn hút tự nhiên, không hiểu sao ai cũng muốn gần họ, thích thú tiếp xúc với họ. Ngược lại cũng có dạng đàn ông, chẳng ai muốn gần vì luôn gây ra ác cảm cho người khác, chúng ta hãy tìm hiểu xem, nguyên nhân gì đã dẫn đến tình trạng này nhé! Đặc biệt là đối với mẫu đàn ông có sức cuốn hút tự nhiên.

Bạn có thể trả lời ngay mà không cần suy nghĩ: "Vì họ hấp dẫn chứ còn sao nữa". Đúng vậy, hấp dẫn là một tố chất cao đẹp, nó không thể gắn liền với những gì thấp hèn thô tục, tuy nhiên người đời thông thường dành riêng từ ngữ này cho phái đẹp, nhưng cũng phải thừa nhận rằng, đàn ông cũng có thể tỏa ra sức hấp dẫn như phụ nữ. Nếu người đàn ông nào dám mạnh dạn tự nhận mình có sức hấp dẫn, thì chắc chắn họ sẽ nhận được sự đối xử ưu ái của cuộc đời.

(1) Đàn ông tự tin rất hấp dẫn

Nếu mở một cuộc trắc nghiệm, trưng cầu ý kiến chị em về những ưu điểm trên người đàn ông khiến họ mến mộ, thì yếu tố đầu tiên có lẽ là lòng tự tin. Khi nhìn nhận đàn ông. Phụ nữ không bị choáng ngợp trước vẻ điển trai của đàn ông, mà họ bị chinh phục trước hết bởi phong độ thông thoáng lịch lãm, đường hoàng chững chạc đúng vẻ tu mi nam tử.

Chúng ta hãy phác họa mẫu người đàn ông trong mơ của các cô gái trong mấy chục năm gần đây: trong lịch sử đã có những người hùng như Napoleon, Churchill, Lincohn, họ chẳng bao giờ phải lo nghĩ về chuyện không được phụ nữ yêu.

Trong con mắt phụ nữ, đàn ông tự tin là người bảo đảm có thể biến những việc tưởng như không thể thành có thể, đành rằng cũng có lúc thất bại, nhưng họ không chán nản thoái chí, không chịu bỏ cuộc, mỗi ngày họ sống đều là một ngày phấn đấu hết mình, đàn ông tự tin thường ôm ấp nhiều ước mơ, nhưng điều khiến chị em xiêu lòng nhất, là những ước mơ có vẻ xa vời nhất cuối cùng cũng biến thành hiện thực.

Như vậy lòng tự tin của đàn ông vô hình trung trở thành vũ khí chinh phục phụ nữ, không những thế mà còn cuốn hút tất cả mọi người.

Ví dụ trong một cuộc họp công ty, chưa đến lượt bạn phát biểu, bạn chờ đợi với tâm trạng thấp thỏm sốt ruột. Đúng thế, vì đây là một môi trường cạnh tranh, bạn cần tranh thủ cơ hội để tự thể hiện mình chứ! nhẽ ra đến lượt bạn, thì lại có người nhanh chân chen mất, tay ấy ghê thật.

Bạn chú ý thấy một chàng thanh niên, ăn mặc lịch sự bước đi thanh thoát lên trước ống nói, cả hội trường im lặng như tờ, mọi cặp mắt đều đổ dồn vào anh ta. Anh ta bắt đầu bằng nụ cười đáng mến và đầy tự tin. Có lẽ cảm nghĩ chung của cử tọa lúc đó đều khen anh ta quá sắc sảo, sau đó anh bắt đầu trình bày ý kiến một cách mạch lạc khúc chiết, với ngữ điệu truyền cảm, từ ngữ chính xác, tinh tế, giàu hình tượng cộng thêm với dáng người đẹp trai khỏe mạnh, đúng là mọi đối tượng đều bị cuốn hút không thể cưỡng nổi.

Trong lòng bạn trăn trở một câu hỏi: Thằng cha này ở đâu ra thể nhỉ? Phải thừa nhận là hắn quá xuất sắc về mọi phương diện, đồng thời bạn cũng khẳng định rằng hắn tạo ra sức cuốn hút không chỉ vì hào hoa phong nhã, cũng không hẳn nhờ từ ngữ văn vẻ trong bài phát biểu, mà chủ yếu nhờ phong thái tự tin đã chiếm được cảm tình của cử tọa.

(2) Đằng sau vẻ cương nghị cứng rắn lại ẩn chứa nét dịu dàng uyển chuyển

Khoa học hiện đại đã chứng minh, quyết định thân cao cân nặng cũng như vóc dáng, tỷ lệ số đo, béo hay gầy của con người là do hormon tuần hoàn trong máu, ngoài ra hormon còn quyết định cả tính cách khí chất của đàn ông và đàn bà, như vậy có nghĩa là hormon ảnh hưởng rất lớn đến các đặc trưng về sở thích, tình cảm, trí tuệ của con người.

Các thầy tướng số thời xưa cho rằng, đàn ông mà tướng mạo giống đàn bà là người nham hiểm, còn đàn bà có tướng đàn ông thì nông nổi và ngang ngược. Sự thực có đúng như vậy không? Trước hết chúng ta thừa nhận rằng, quả thực nhiều người đàn ông tư thế tác phong y hệt phụ nữ, ngược lại cũng có nhiều chị phụ nữ mang ít nhiều khí chất đàn ông, tuy nhiên như vậy không hẳn gây cảm giác khó chịu cho người tiếp xúc. Tiêu chuẩn do nền văn minh đề ra có mối quan hệ đan xen rất phức tạp với sự sắp xếp kỳ diệu của tạo hóa, trong nhiều trường hợp có vẻ như thường xung đột mâu thuẫn với nhau.

Xét về sức hấp dẫn, thì dạng đàn ông vừa mang đầy đủ khí chất phong thái dáng vẻ của giới mày râu, nhưng lại có thêm những nét dịu dàng kín đáo của phụ nữ được xếp đầu bảng, nếu ở người đàn ông chỉ đơn thuần thể hiện hoàn toàn khí chất phong cách dáng vẻ đàn ông một cách tuyệt đối, sẽ khiến cho người xung quanh nể sợ, nhưng nếu phần tố chất phụ nữ lại chiếm tỷ lệ quá cao trong người đàn ông, nói cách khác là không còn khí phách đàn ông, thì cũng chẳng còn sức hấp dẫn. Đàn ông sinh ra và lớn lên trong môi trường có tỷ lệ nam nữ rất chênh lệch, đó chính là môi trường rèn luyện cho người đàn ông càng trở nên phong phú sắc sảo và ra vẻ oai phong, lẫm liệt giống đàn ông hơn.

Trong khí chất đàn ông, nếu được pha trộn thêm nét dịu dàng mềm mại của phụ nữ lại là điều đáng quý, ví như khi ta pha cà phê, cho thêm một chút đường trắng, thì hương vị càng đậm đà hơn, nhưng chớ pha quá tay mùi vị của đường sẽ lấn át hết hương vị cà phê.

(3) Nét đẹp khí chất đàn ông tạo sức cuốn hút không thể cưỡng nổi

Người đàn ông được thiên hạ cho là có sức cuốn hút mạnh mẽ nhất trong lịch sử Trung Quốc chính là Hạng Vũ, vẻ oai nghiêm hùng dũng với sức lực muôn người khôn địch có thể dời non, xông pha trận tiền, giữa đám địch quân như vào chỗ không người, được coi là con người trần thế có thịt có xương, không thần thánh hóa, được xếp bảng hàng đầu thời cổ đại. Là con người vừa mềm mỏng vừa quyết đoán, nhưng có một nhược điểm đáng tiếc là quá sùng bái vũ lực, cũng chính vì vậy mà dẫn đến thất bại cuối cùng, nhưng ngay cả trong thất bại Hạng Vũ vẫn tỏ ra hiên ngang khí phách, mất thiên hạ không mất nghĩa khí, không làm mờ nhạt hình tượng người anh hùng. Nhà sử học nổi tiếng với cách nhìn nhận đánh giá rất thận trọng Tư Mã Thiên đã bị nhân vật này chinh phục hoàn toàn, khiến cho ngòi bút của ông viết ra những áng văn chương đầy cảm kích lưu truyền muôn đời cho hậu thế về con người anh hùng trong tập "Hạng Vũ bản kỷ". Từ ngữ "Bản Kỷ” vốn chỉ được dùng để chỉ bậc đế vương được Tư Mã Thiên sử dụng để nói về Hạng Vũ, đó là hiện tượng phá lệ có một không hai trong bộ sách "Sử Ký" mà ông ưu ái dành cho Hạng Vũ. Sức cuốn hút của Hạng Vũ được thể hiện nổi bật đối với phái đẹp, về phương diện này có thể nói đàn ông trong thiên hạ không ai sánh kịp Tây Sở bá vương, mà điển hình là nàng Ngu Cơ, một người phụ nữ rất kiên cường nhưng không hề kém vẻ thùy mị duyên dáng, hầu như độc giả mọi thời đại đều vô cùng cảm động khi xem đoạn văn mô tả cảnh "Bá Vương giã biệt Ngu Cơ” vừa bi tráng vừa chan chứa tình yêu, khi Hạng Vũ lâm vào tình thế tuyệt vọng, bốn bề quân thù vây hãm, nàng Ngu Cơ xinh đẹp vẫn hát múa cho Hạng Vũ xem, tiếng hát của nàng hòa vào trong làn điệu nước Sở, vũ đạo của nàng chìm vào trong ánh gươm khua, sau đó nàng tự kết liễu cuộc đời tài hoa trước mặt người anh hùng cái thế, chết vì tình yêu sự nghiệp, chết vì đạo lý làm người. Hơn một nghìn năm sau, nhà thơ nữ tài hoa Lý Thanh Chiếu đã viết những câu thơ tuyệt tác để ca ngợi nhân cách cao thượng và mối tình lãng mạn, chung thủy của người đẹp Ngu Cơ: "Sống là bông hoa đẹp, chết hóa thành hồn thiêng, giờ đây nhớ Hạng Vũ không chịu đến Giang Đông", bài thơ này được coi là "Bài ca Hạng Vũ" hoặc được ví là bài thơ ca ngợi người anh hùng kiểu Trung Quốc.

"Sức lực dời non, khí phách bao trùm thiên hạ" chính là nét hấp dẫn của nhân vật anh hùng, nét đẹp điển hình của giới đàn ông, khác với Quan Vũ ở chỗ, Hạng Vũ không hề được thần thánh hoá. Trong khi Quan Vân Trường được người đời tôn vinh là "Quan thánh đế quân" tạc tượng thờ trong miếu, hương khói bốn mùa, thì Hạng Vũ vẫn là con người bằng xương bằng thịt mang tính nhân bản rất đậm đà, tính cách có mặt mạnh, mặt yếu, có vui buồn và tình yêu, hoàn toàn giống như một con người đời thường, chính vì thế mà kết cục bi tráng của Hạng Vũ khiến cho người đời càng thêm nuối tiếc. Tính cách và khí chất Hạng Vũ với những nét nổi bật như: thẳng thắn, trung thực, dãng cảm, mạnh mẽ, quyết đoán, dứt khoát, quang minh, tình yêu đằm thắm, căm giận tột cùng. Coi cái chết nhẹ như lông hồng… xứng đáng là gương sáng cho người đời sau noi theo, có thể coi đó là những nét đẹp đàn ông được biểu hiện một cách tập trung, là những gì tinh túy nhất tạo ra sức cuốn hút của giới mày râu.

Chúng ta biết ơn sự công bằng của tạo hóa, đã phú cho phụ nữ sắc đẹp hình thể và tính nết dịu dàng, ban cho đàn ông khí chất kiên cường dũng mãnh, trên đời có biết bao nhiêu giai nhân nghiêng nước nghiêng thành, khiến cho đàn ông đánh đổi cả cơ đồ sự nghiệp, ngược lại cũng có rất nhiều đấng nam nhi anh hùng hảo hán khiến người đẹp tình nguyện sửa túi nâng khăn.

(4) Sức cuốn hút từ hình tượng đàn ông

Rất nhiều trường hợp, sức hấp dẫn là ân huệ của trời, do vậy nó được gọi là thiên tính thứ hai, đó chính là nguyên nhân, vì sao một số đàn ông trời sinh đã là thần tượng cho đàn bà theo đuổi, với loại đàn ông này, thì điều đáng nói nhất chính là dáng vẻ hình thể thanh tú, bảnh bao, được người đời xếp hạng điển trai, chỉ cần được dán mác "Điển trai" đã đủ lọt vào tầm ngắm của phụ nữ rồi, nhiều khi chỉ một ánh mắt nhìn cũng đủ hút hồn đối phương. Khí phách phong độ đàn ông cũng rất dễ bộc lộ ra bên ngoài thông qua dung mạo và cách ứng xử.

Đặc điểm đàn ông là sự thể hiện tự nhiên không cần dựa vào trang điểm, trang phục hoặc ngôn ngữ, khi giao tiếp với phụ nữ, những anh chàng ba hoa, khoe mẽ thường bị họ chán ghét kể cả những anh chàng điển trai. Khi giới thiệu một người đàn ông cho công ty tuyển dụng, bạn không nhất thiết phải trình bày dài dòng văn tự, chỉ cần nói ngắn gọn một câu. "Đó là một con người tài hoa" đủ để đối phương hình dung đầy đủ về hình tượng dung mạo và tài đức vẹn toàn của anh ta rồi. Nếu một công ty, đặc biệt là trong ngành dịch vụ có một đội ngũ nhân viên như thế cũng đã là một thế mạnh hái ra tiền rồi.

Thời nay hình tượng đẹp tương đương với nguồn vốn quý báu có thể tính ra thành tiền, ví dụ nguyên Tổng thống Mỹ, Clinton được trả tiền thù lao 100 USD cho một buổi diễn thuyết, cái giá con người ông bao gồm các yếu tố tài sản vô hình, ngay cả khi ông không còn ở đỉnh cao quyền lực vì đã rời ghế tổng thống, trên danh nghĩa chỉ là một công dân bình thường, về mặt tài sản, thì ông còn thua xa các nhà tỷ phú hàng đầu, nhưng với những thành tích ông đóng góp không ngừng nâng cao vị thế nước Mỹ về mặt kinh tế, chính trị, cũng như quá trình phấn đấu của bản thân, đã giúp ông trở thành thần tượng, là ước mơ của người khác.

(5) Mẫu đàn ông chững chạc có sức cuốn hút trọn vẹn

Nếu đàn ông bị phụ nữ chê bai xấu trai, thiếu tế nhị, kém thông minh, thậm chí là thiếu gợi cảm v.v... thì họ vẫn có thể chịu đựng được, nhưng nếu bị chị em bình phẩm là không đàng hoàng chững chạc, chẳng ra dáng đàn ông, thì hầu như người đàn ông nào cũng cảm thấy bị xúc phạm ghê gớm, vì qua đó có thể suy luận rằng, mình bị đánh giá là người đàn ông khờ dại non nớt, lạc lõng, lỗi thời không hòa nhập với trào lưu và xã hội hiện đại, không xứng đáng là tu mi nam tử, coi như sự phủ định tuyệt đối. Thế thì ai mà chịu được.

Đàn ông chững chạc, từng trải được phụ nữ chọn làm chỗ dựa cho cả đời người, nếu chẳng may trời có sụp xuống, thì đã có đôi vai khỏe mạnh của chàng gánh vác, những lúc lạnh lùng trống trải, đã có đôi cánh tay rắn chắc ôm ấp vuốt ve, những phút mộng mơ, đã có bộ ngực vạm vỡ để gối đầu, những khi cần đi xa đã có đôi chân khỏe khoắn dẫn dắt đến tận nơi cùng trời cuối đất.

Khái niệm chững chạc mà phụ nữ giành cho đàn ông đồng nghĩa với từ hoàn mỹ, vì thế để nhận được lời khen đại loại như điển trai, thông minh, lịch lãm, tài ba của chị em không lấy gì làm khó, nhưng muốn được khen là chững chạc thì chẳng dễ dàng gì, khi cô nào khen bạn như thế, thì bạn hãy tin rằng cô ta sẵn sàng trao gửi trái tim cho bạn, cũng đáng tự hào lắm chứ.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Hấp dẫn là một phẩm chất đáng quý, nó không thể có mối liên hệ với những gì bị coi là hạ đẳng, thấp hèn. Thông thường khái niệm này được giành riêng cho sức cuốn hút của phái đẹp, tuy nhiên, không thể chối cãi rằng, khá nhiều đàn ông cũng có sức cuốn hút không hề thua kém, dạng đàn ông hấp dẫn thường được cuộc đời giành cho nhiều ưu ái và may mắn.

5. PHÔ DIỄN SỨC HẤP DẪN CỦA BẠN

Đàn ông thành đạt là những người biết cách phô diễn sức hấp dẫn của mình cùng với khí phách phi thường, tài năng vượt trội. Khi không thể có được, thì họ biết vứt bỏ một cách thức thời, nhưng khi họ cho rằng phải có được bằng mọi giá, thì họ sẵn sàng vứt bỏ các thứ khác, vứt bỏ được coi là một sách lược, một thái độ khôn ngoan, biết vứt bỏ cái này chính là vì để được sở hữu cái khác quý giá hơn.

Shimamuraho là một thanh niên sinh ra và lớn lên tại một miền núi nghèo khổ trên đất nước Nhật Bản, nhưng ngay khi tuổi đời còn nhỏ anh đã bỏ làng phiêu bạt lên Thủ đô Tokyo kiếm sống, anh kiếm được một chân nhân viên bán hàng trong cửa hàng vật liệu xây dựng, mức lương tháng của anh chỉ có 18 ngàn Yên, thế mà còn phải gửi về nhà để nuôi dưỡng mẹ già và ba đứa em, vì vậy anh luôn sống trong tình cảnh túng quẫn.

Sau đó anh nảy ra ý tưởng đứng ra kinh doanh độc lập, nhưng cái khó lớn nhất đối với anh là nguồn vốn, để tháo gỡ vấn đề này, anh chọn lựa một nhà ngân hàng, nhiều lần xin họ mở lòng từ bi, tính ra trong vòng 3 tháng anh đã soạn thảo 69 tờ đơn xin vay tiền, đến tờ đơn xin vay lần cuối thì nhà ngân hàng cảm động trước lời cầu xin và tính kiên trì, nhẫn nại của anh, đã đồng ý cho anh vay 1 triệu Yên tiền vốn. Khi hay tin anh vay được vốn, thì bà con họ hàng và bè bạn đều nhiệt tình giúp đỡ hỗ trợ cho anh, thế là Shimamuraho từ bỏ chân nhân viên bán hàng để trở thành ông chủ thương hội Marumura buôn bán sợi đay.

Để mở mang thị trường, anh nghĩ ra phương thức bán hàng lấy hàng trước trả tiền sau.

Trước hết anh tìm đến vùng nguyên liệu để sản xuất bao tải là khu vực trồng đay, mua khối lượng lớn sợi nguyên liệu độ dài 45 cm với giá 0,5 Yên một sợi, sau đó đem về Tokyo bán ngang giá cho nhà máy dệt bao tải đay, theo cách làm này không những chẳng được lời lãi gì, mà còn mất công và thua lỗ tiền vận chuyển. Nhưng anh kiên trì buôn bán theo cách đó ngót 1 năm, theo cách đánh giá của anh, thì mất tiền nhưng lại mua được uy tín với khách hàng qua lời khen: "Dây thừng của Marumurra rất rẻ" đơn đặt hàng từ các nơi bay đến như bươm bướm.

Thế là, anh bắt tay vào chương trình hành động đã vạch sẵn, anh cầm những đơn đặt hàng này đến gặp khách hàng phân trần: "Tính đến giờ phút này tôi chưa hề kiếm được một đồng nào từ chỗ ông bà cả, nếu quý khách muốn tôi tiếp tục cung cấp hàng, thì rồi sẽ có một ngày tôi lâm vào cảnh phá sản mất thôi!" trước thái độ chân thành và những chứng cớ xác đáng do anh đưa ra, khách hàng vô cùng xúc động, họ vui lòng nâng giá mỗi sợi đay lên 0,55 Yên. Sau đó anh lại đi tới vùng nguyên liệu nói với nhà sản xuất rằng: "Ông bà bán sợi đay cho tôi với mức giá 0,5 Yên một sợi, tôi đã bán lại cho nhà máy với nguyên giá như thế, bây giờ đơn đặt hàng nhiều như vậy, nhưng tôi càng làm càng thua lỗ. Nếu ông bà muốn tôi tiếp tục mua nguyên liệu của ông bà, thì chắc chẳng bao lâu nữa tôi sẽ bị sập tiệm đóng cửa".

Nhà sản xuất nguyên liệu nhìn thấy những hóa đơn chứng từ bán hàng do anh xuất trình, thì rất kinh ngạc và cảm thông, có lẽ trong đời họ lần đầu tiên được gặp một người buôn bán theo cung cách tình nguyện chấp nhận thua thiệt như thế, nên họ vui vẻ đồng ý hạ mức giá bán xuống 0,45 Yên một sợi.

Như vậy có nghĩa là mỗi sợi đay anh kiếm được 0,10 Yên tiền lãi, mà mỗi ngày hồi đó anh mua bán 10 triệu sợi đay, thì tính ra anh được lãi mỗi ngày 1 triệu Yên.

Bạn thấy không, anh Shimamuraho dám mạnh dạn vứt bỏ 1 đồng, nhưng anh kiếm được 100 đồng, còn trong thời gian tổ chức Đại hội thể thao châu Á tại Bắc Kinh, ban tổ chức yêu cầu nhà hàng cơm nhanh Kendky ở phố Tiền Môn cung cấp cơm hộp cho các vận động viên, đơn đặt hàng này là mơ ước cháy lòng của rất nhiều nhà hàng, thế mà lại bị Kendky lựa lời từ chối với lý do: "Làng thế vận hội cách phố Tiền Môn quá xa, thời gian vận chuyển nhanh nhất cũng mất nửa giờ, thật khó giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng của cơm Kendky”. Câu chuyện này lan truyền ra, thiên hạ đồn ầm lên rằng Kendky rất giữ chữ tín về mặt chất lượng, hình tượng doanh nghiệp được thổi lên rất cao, họ được đông đảo khách hàng mến mộ, đó là cơ sở vững chắc để nhà hàng này làm ăn lâu dài.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Từ chối món lợi béo bở được người ta mang đến tận cửa, để hy vọng kiếm được nhiều lần hơn thế, đó là một cách bộc lộ dũng khí và khí phách.

6. CẦN CÓ DŨNG KHÍ THÁCH THỨC TẤT CẢ

Chấp nhận thách thức là một khía cạnh trong phong độ đàn ông, thể hiện sức hấp dẫn đàn ông, người xưa có câu, nếu không đứng giữa băng tuyết giá lạnh, làm sao thể hiện được cốt cách cây tùng, vượt qua gian nan thử thách thì số phận càng thêm chói sáng.

Khí phách đàn ông là đầu đội trời chân đạp đất, hiên ngang hùng dũng, chống chọi với phong ba bão tố của cuộc đời, để mở ra một khoảng không gian sinh tồn riêng cho mình. Khá nhiều đàn ông khi còn nhỏ tuổi đã dám từ bỏ mái ấm gia đình, đi đây đi đó để học tập hoặc kiếm sống. Ví dụ nhà văn Lỗ Tấn không phiêu bạt sang tận nước Nhật để theo học nghề y, thì tầm nhìn của ông có thể không được rộng mở, với ý định ban đầu là học nghề y để chữa trị bệnh tật cho nhân dân, nhưng sau đó ông nhận ra rằng, tâm hồn u tối của nhân dân cần được khai sáng, lại là đòi hỏi bức xúc hơn. Nếu như Đặng Tiểu Bình không đi du học tại Pháp vừa học vừa làm, biết đâu cuộc đời ông chỉ luẩn quẩn ở vùng đất Tứ Xuyên để duy trì mở mang cơ nghiệp của cha ông, và Trung Quốc thiếu vắng mất một nhà cách mạng lỗi lạc.

Có lẽ cách suy diễn này có phần võ đoán quá chăng, vì có người nói rằng, con người vĩ đại thì dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào vẫn vĩ đại như thường, ở đây chúng ta chỉ muốn diễn giải một điều, nếu một con người chưa từng trải, tầm nhìn và kinh nghiệm hiểu biết có thể bị hạn chế phần nào, chí khí hoài bão cũng không bay bổng được thật cao, thậm chí trở thành ếch ngồi đáy giếng.

Trong thời kỳ gian khổ, nhân dân miền duyên hải Trung Quốc như Triều Châu, Ôn Châu, Ninh Ba v.v. đành phải lìa bỏ quê hương bản quán phiêu bạt đến tận Indonesia, Malaixia, Mỹ… để làm thuê và buôn bán. Trong tay họ chẳng có bao nhiêu tiền vốn, cũng chẳng hiểu ngôn ngữ bản địa, nhưng sau nhiều năm vật lộn gian khổ, nhiều người giành được thành tựu, trong đó có những nhân vật vươn lên tầm cỡ thế giới.

Những Hoa kiều kiệt xuất đã mở ra một chân trời chói lọi ở nơi xa tổ quốc, có những nhà khoa học gốc Hoa như nhà toán học Tiền Học Sâm đã phá tung nhiều lớp rào cản để trở về phục vụ đất nước, cống hiến to lớn cho sự tiến bộ và phát triển của nền khoa học nước nhà, mang vinh quang về cho tổ quốc.

Nhìn chung đàn ông thường tỏ ra vượt trội trong các lĩnh vực như: máy vi tính, cơ khí, giải quyết các vấn đề nan giải, các nhà tâm lý học tại Trường Đại học Havard đã tiến hành nghiên cứu tại nhà trẻ, phát hiện thấy rằng, các bé gái phát triển xương cốt, cơ bắp và thần kinh nhanh hơn bé trai, ngoài ra các bé gái cũng biết nói sớm hơn bé trai, các nhà khoa học kết luận rằng những yếu tố đó có liên quan đến các chức năng sinh lý, họ chỉ ra rằng các nơron thần kinh trên bán cầu não bên trái của bé gái phát dục sớm hơn bé trai, điều này được thể hiện khá rõ ràng về khả năng viết chữ, nắm bắt từ hội và trí nhớ.

Thông thường trong giai đoạn tiểu học, thành tích học tập của học sinh nữ thường khá hơn học sinh nam, và các mặt biểu hiện khác, như chịu khó ngồi yên nghe giảng, phục tùng kỷ luật mệnh lệnh, trong các kỳ thi cuối kỳ cuối năm ở các lớp dưới, con gái vượt qua một cách dễ dàng với điểm số cao hơn con trai. Nhưng càng học lên cao, ví dụ đến lớp 10, 11, 12 cấp 3, thì học sinh nam bắt đầu có ý thức học tập hơn trước nên thường vươn lên trên học sinh nữ, và tiếp tục dẫn điểm cho đến khi tốt nghiệp đại học.

Vì sao lại xảy ra hiện tượng thay bậc đổi ngôi như vậy? Đó là do đàn ông phát triển chậm hơn, nên càng trưởng thành họ càng nhận thức được vai trò của mình trong cuộc đời, dám chấp nhận thách thức, và hình thành ý chí nghị lực cũng như khí phách đàn ông, ngoài ra đến tuổi dậy thì thì sức lực con trai cũng phát triển mạnh mẽ hơn con gái, vì vậy đàn ông chủ động bứt phá vượt lên phía trước.

Quan niệm truyền thống của người đời cho rằng, tính thách thức được hình thành bởi hormon giống đực, tuy nhiên kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học cho thấy hormon giống đực chỉ là một khía cạnh vấn đề, ngoài ra, tính thách thức do bà mẹ truyền lại, kết quả này được phát hiện trong trường hợp cho bà mẹ và con trai cùng ở trong một căn phòng chứa đầy đồ chơi.

Có thể nói rằng, các học sinh nữ tỏ ra có đầu óc suy nghĩ hơn khi làm bài trên lớp. Nhưng thực tế điều tra thống kê cho thấy, số lượng nhà khoa học là nữ giới ít hơn hẳn số lượng nhà khoa học là nam giới, công việc cần huy động khả năng tư duy phần lớn do đàn ông đảm nhiệm, sở dĩ như vậy là vì đàn ông dám chấp nhận thách thức, không chịu mô phỏng, rập khuôn theo lối mòn của người khác, mà mong muốn vạch ra con đường riêng của mình, ngay từ thuở bé thơ, con trai đã học cách độc lập tư duy, chính phương thúc tư duy độc lập và tính thách thức đã ảnh hưởng và theo suốt cuộc đời đàn ông.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Rất nhiều đàn ông không cam chịu sự sắp đặt của số phận, trong lòng mang hoài bão lớn lao, dám thách thức với mọi hoàn cảnh khó khăn gian khổ, nhờ có tinh thần chấp nhận thách thức như vậy, họ mới có thể xây dựng nên sự nghiệp huy hoàng

7. PHẢI CẢI THIỆN HÌNH TƯỢNG BẢN THÂN, THÌ MỚI TIẾP THỊ HIỆU QUẢ

Ngày nay, cuộc sống của chúng ta đang không ngừng thay đổi, sau khi gia nhập tổ chức thương mại thế giới, chúng ta phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt hơn, nếu không thay đổi các thói quen, lối sống trước đây, tự ràng buộc mình trong khuôn mẫu đã định hình, thì chúng ta sẽ bị trào lưu đào thải.

Chúng ta quá quen thói tự gò ép mình trong khuôn khổ có sẵn đã được định hình, bạn thử tự nhìn lại mình xem, có nằm trong các mô thức điển hình dưới đây không nhé:

Tôi là một người tự ty, hay xấu hổ, tôi là một người nông nổi, bộp chộp, tôi là một người quá béo, tôi là một kẻ lười nhác, là một người không cẩn thận, viết bài hay mắc lỗi chính tả, tôi hoàn toàn không có năng khiếu âm nhạc.

Tôi là một người yếu đuối, hay khiếp sợ, tôi là một người luôn cảm thấy mệt mỏi, tôi không yêu thể thao, không ham vận động, tôi là một người chán đời không có sức sống. v.v.

Tôi là một người kém năng lực, chưa chín chắn, tôi là kẻ đầu óc ngu dốt chân tay lóng ngóng, tôi là một người không có khả năng giao tiếp, tôi có tính do dự thiếu quyết đoán, tôi mắc thói xấu vội vàng hay sốt ruột. Tôi là con người chưa từng trải, thiếu kinh nghiệm.

Tôi là người thường xuyên để xảy ra sơ suất do làm việc qua loa đại khái và đãng trí hay quên.

Tôi là một người dễ cáu giận, tôi có tính thù dai thù vặt.

Tôi là người chẳng có kiến thức và kỹ năng kỹ xảo cơ khí. Không có năng khiếu toán học

Tôi là một người lương thiện, hòa nhã. Tư cách của tôi rất đứng đắn, trung thực.

Tôi là một người có tinh thần trách nhiệm, tôi mắc nhược điểm hay bị căng thẳng.

Tôi thích cô đơn, hờ hững lạnh nhạt với mọi người, làm gì tôi cũng chóng chán .v.v...

Nhận xét chung những dạng tính cách và thói quen trên đây mang tính tiêu cực và đã được định hình, bạn thử nghĩ coi, nếu đem quảng cáo tiếp thị mẫu người như thế trong xã hội hiện đại, thì liệu có được chấp nhận hay không, có thể nói là cầm chắc thất bại, vì chẳng ai hoan nghênh đón nhận mẫu người như thế cả.

Có phải ít nhất bạn cũng có một số yếu tố trùng hợp với các mô hình trên đây phải không? Vấn đề quan trọng hàng đầu không phải là bạn chọn nhãn mác thương hiệu gì, mà là bạn phải chủ động dán thương hiệu nhãn mác gì cho mình. Nếu khi trả lời các câu hỏi "Tôi là con người ra sao?", bạn cảm thấy vừa lòng với bản thân mình, thì bạn hãy giữ nguyên hình tượng của mình, nếu bạn cảm thấy không hài lòng, đã đến lúc bạn phải tự biến đổi rồi. Nói một cách hình tượng, bạn phải tự mình tháo gỡ sợi dây ràng buộc con người mình, tuyên bố dứt khoát chia tay với những khuyết tật, nhược điểm không thích ứng với cuộc sống mới.

Tiếp thị bản thân mình bằng cách trước hết xác lập thái độ sống tích cực, thay đổi những lề thói lỗi thời lạc hậu, bạn hãy luôn tự cảnh tỉnh và động viên bản thân: "Ta không sợ gì cả, ta nhất định phải trở thành con người có ích, con người có sức khỏe và tâm hồn lành mạnh, ta nhất định làm được một cái gì đó trên đời. Ta cần nỗ lực phấn đấu rèn luyện mọi mặt, để sống cho đúng với mong muốn của chính mình. Ta là con người lạc quan, dũng cảm, làm việc hết mình, không biết mệt mỏi, ta thích thể thao, ham vận động. Trong cuộc sống ta luôn có chủ kiến, tràn đầy sức sống. Ta sẽ trở thành con người từng trải, giàu kinh nghiệm, là con người có năng lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, với tinh thần dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, trong công việc luôn tỏ ra thận trọng tỷ mỷ, cái đáng nhớ thì không bao giờ quên, trong ứng xử ta không thể hiện nông nổi, bộp chộp, hời hợt nông cạn, khi sống với bạn bè đồng sự, ta luôn cởi mở chân thành, nhiệt tình giúp đỡ người khác".

"Về mặt kiến thức và tay nghề, ta sẽ đặt kế hoạch học tập rèn luyện để không ngừng bổ sung nâng cao, nhất định ta phải trở thành con người có nhiều tiền, có cuộc sống sung túc sung sướng. Ta không thể bị xã hội bỏ rơi, bằng mọi giá phải hòa nhập theo kịp trào lưu thời đại, không những tự lo cho mình, mà còn giúp đỡ dìu dắt người chưa bằng mình".

Khi đã tự hứa với mình như thế, trong lòng bạn sẽ hình thành nghị lực và niềm tin, từ nghị lực và niềm tin sẽ sinh ra sức mạnh và dũng khí, với câu châm ngôn xử thế: Người ta làm được, thì mình cũng phải làm được.

Mọi dự định quyết tâm của bạn cần được thể hiện bằng hành động, bạn dám dấn thân trên đường đời với diện mạo mới, với chí khí và lòng quả cảm không gì ngăn được, bạn hãy tin rằng, chẳng mấy lúc cuộc sống và số phận của bạn sẽ đổi thay, có thể khiến chính bạn cũng cảm thấy bất ngờ. Tóm lại nếu bạn quyết chí tiến tới thành công, thì bạn nhất định phải tự cải thiện hình tượng của mình theo phương hướng tích cực, phá vỡ khuôn mẫu cũ, tạo dựng mô hình mới, đó là vốn để bạn tiếp thị con người mình.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Muốn tiếp thị con người mình, trước hết cần dứt bỏ khuôn sáo lỗi thời, lạc hậu, sau đó xác lập thái độ sống tích cực, xây dựng hình tượng sáng sủa, hấp dẫn cho bản thân.

8. MUỐN TIẾP THỊ CON NGƯỜI MÌNH, CẦN BIẾT ĂN NÓI

Nếu bạn muốn tiếp thị bản thân, để được khách hàng chấp nhận, thì không những bạn cần trang bị đầy đủ về mặt tài năng, nhân cách, mà còn phải nắm được nghệ thuật ăn nói, giao tiếp khiến đối phương bị thuyết phục.

Tiếp thị thông thường được hình dung như hoạt động gặp gỡ khách hàng giới thiệu, quảng cáo những sản phẩm của mình, xua tan những mặc cảm không hay về con người, về hàng hóa hay dịch vụ của mình, cuối cùng đạt được mục đích thỏa thuận mua bán giữa hai bên. Hoạt động tiếp thị đòi hỏi một năng lực quan trọng là biết ăn nói, tục ngữ có câu, khéo ăn khéo nói khiến con kiến trong lỗ cũng phải bò ra, hoặc có câu thơ, một lời nói hay như ngọn lửa sưởi ấm giữa mùa đông, một câu nói độc ác như cơn gió lạnh giữa mùa hè. Bạn thấy không, biết khéo ăn khéo nói có thể mang lại hiệu quả khác hẳn.

Khi nói chuyện, bạn cùng lúc truyền đạt hai thông điệp, một là những nội dung chuyển tải trong từ ngữ, câu, hai là phương thức và thái độ giao tiếp của bạn, chẳng hạn nội dung câu nói rất hay, chọn từ chọn ngữ rất tinh tế, nhưng lại được biểu đạt với chất giọng the thé chối tai, hoặc nói một cách uể oải buồn bã, hoặc vừa nói vừa ngáp, hoặc mồm nói mà mắt nhìn lơ láo đâu đâu, hoặc nói giọng ấp a ấp úng, lề rề chậm rãi v.v... thì cảm nhận của người nghe sẽ khác hẳn. Một nhân viên tiếp thị thành công cần đặc biệt rèn luyện nâng cao khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ, dân gian thường khen người biết ăn biết nói là khéo mồm, đây là yếu tố quyết định thành bại trong tiếp thị. Nhân viên tiếp thị khi tiếp xúc với khách hàng mới, không bao giờ nói chuyện cũ, tiếp xúc với khách hàng cũ, thì không nói chuyện mới, với người hiểu biết nông cạn, thì không triết lý sâu xa, với người thanh tao nho nhã, thì không ăn nói thô tục, với người thô tục, thì không nói đạo lý thanh cao. Họ chọn những điều đối phương thích nghe để nói, chứ không nói những gì mình muốn nói, mục đích trao đổi, không phải là để khoe mẽ, mà là khơi gợi nhiệt tình hứng thú của đối phương.

Ngay trong cách chào hỏi, xưng hô đã là cả một bộ môn nghệ thuật mang đậm tính văn hóa, nếu xưng hô không thỏa đáng, không tạo được bầu không khí thân mật gần gủi cảm thông, đối với từng loại khách hàng, phải chọn cách xưng hô thích hợp đúng đối tượng, lứa tuổi, đúng mức độ quan hệ, trong những trường hợp cụ thể có thể hơi suồng sã một tý lại hay hơn quá trịnh trọng khách sáo. Chẳng hạn khi hội đàm phi vụ làm ăn tại văn phòng, thì nên xưng hô một cách tôn trọng lễ phép theo chức vụ và họ tên, ví dụ Cục trưởng Trương, trưởng phòng Lý, nhưng khi đến chơi nhà khách hàng, thì nên thay đổi cách xưng hô cho thân thiết hơn, ví dụ bác Trương, chú Lý, anh Triệu, thím Vương v.v... cách xưng hô thích hợp sẽ rút ngắn khoảng cách giữa hai bên, ngược lại xưng hô không hợp thời, sẽ gây ra không khí căng thẳng, gượng gạo, hoặc tạo ra ấn tượng ban đầu sai lạc về mình.

Khi nhân viên tiếp thị tiến hành tiếp xúc, phỏng vấn, phải trình bày vấn để một cách mạch lạc, khúc chiết, đúng bài bản, đi sâu vào nội dung chủ đề chính, nhưng cũng biết gia giảm pha trò một cách tế nhị, tạo ra bầu không khí vui vẻ, thân mật, thoải mái tự nhiên, quan trọng nhất là đoạn vào đề và kết luận, vào đề tốt coi như cầm chắc thắng lợi một nửa, đương nhiên, muốn nói chuyện được tự nhiên, rôm rả, thì trước khi tiếp xúc cần có quá trình điều tra tìm hiểu, nắm được hứng thú sở thích, điểm mạnh điểm yếu, những đề tài hấp dẫn, những chuyện cần kiêng kỵ của đối phương. Nếu sơ suất về những vấn đề này, lập tức gây ra ác cảm.

Tiếp thị viên xuất sắc còn phải biết vận dụng thể loại ngôn ngữ đúng đối tượng, ví dụ đối với khách hàng trẻ tuổi vui tính, thì nói chuyện theo phong cách hài hước dí dỏm, với người đứng tuổi, từng trải, phải nói chuyện theo phong cách cung kính lịch sự, khiêm tốn, với trẻ nhỏ, thì chọn từ ngữ giàu hình tượng ngắn gọn dễ hiểu.

Ngoài ra trong khách hàng cùng lứa tuổi, còn phải phân biệt các loại cá tính, và đặc biệt là động cơ mua hàng, nói tóm lại phong cách ăn nói ứng xử của nhân viên tiếp thị phải luôn luôn điều chỉnh cho phù hợp với từng môi trường hoàn cảnh và đối tượng, nếu vận dụng hình thức phong cách bất biến cho mọi đối tượng ở mọi lúc mọi nơi, thì không thể gặt hái thành công.

Lời nói hay, ý tứ đẹp nếu kết hợp một cách hài hòa đồng bộ với cử chỉ tư thế, thì hiệu quả giao tiếp sẽ được nhân lên, tạo ra sức cuốn hút có thể thuyết phục khách hàng, ăn nói giỏi, cử chỉ đúng mực cũng là sự bộc lộ ra bên ngoài của tư tưởng tình cảm sâu sắc cao đẹp, trong giao tiếp tránh để xảy ra trường hợp sơ suất hớ hênh. Ví dụ nói rõ hay, nhưng tư thế ngồi không đứng đắn, mắt liếc ngang liếc dọc, khua tay, rung đùi, hoặc không chú ý lắng nghe đối phương trả lời, hoặc tỏ ra sốt ruột không ngừng xem đồng hồ… thì hiệu quả bị giảm sút trông thấy.

Trong ăn nói cần đặc biệt chú ý chọn từ ngữ, đặt câu cho thật thỏa đáng, chính xác, không sử dụng những từ ngữ mang ý nghĩa nước đôi, có thể gây ra hiểu lầm ngộ nhận, tốt nhất là vận dụng đúng theo quy phạm tiêu chuẩn, mà xã hội gọi là ý đẹp lời hay.

Khi giao tiếp với khách hàng, nhân viên tiếp thị cần tuyệt đối tránh mắc các thói xấu dưới đây: Mắt nhấp nháy liên tục, sờ tay lên mũi, ngoáy ngón tay vào lỗ mũi, rướn lông mày, bẻ ngón tay kêu răng rắc, nhay môi, liếm môi, so vai rụt cổ, nói the thé, nhìn ngó lung tung, khạc nhổ, vứt rác bừa bãi… Nói là biểu hiện tố chất bên trong, thể hiện đạo đức, tư cách và trình độ của một con người, có nghĩa rằng, muốn nâng cao năng lực diễn tả ngôn ngữ và giao tiếp, phải rèn luyện phấn đấu toàn diện trở thành một con người mẫu mực hoàn chỉnh. Tục ngữ có câu, trong bình đựng rượu ngon, nếu không rót ra thì chẳng ai biết, thực tế là, nhiều người kiến thức uyên bác, đạo đức cao cả, nhưng không biết cách phô diễn, thì cũng khó phát triển, vì không biết cách tiếp thị bản thân, không được thiên hạ thừa nhận, như vậy đòi hỏi tu dưỡng đạo đức, học tập tri thức, phải tiến hành song song với trau dồi khả năng phô diễn, biết ứng xử tự nhiên, chủ động, đúng mức, đúng nơi, đúng đối tượng để tự tiếp thị quảng cáo cho bản thân đạt hiệu quả cao nhất.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Nói diễn đạt là cả một nghệ thuật, khi nắm vững kỹ năng, kỹ xảo ăn nói, thì bạn có thể tự tiếp thị cho mình, được mọi người thưởng thức, chấp nhận, đó là điều kiện cần thiết để xây dựng sự nghiệp thành công.

9. MƯỜI LOẠI NHÂN CÁCH CẦN THIẾT ĐỐI VỚI ĐÀN ÔNG THÀNH ĐẠT

Con người luôn luôn sống trong mối quan hệ xã hội phức tạp, muốn vươn lên thành công, thì người đàn ông cần biết cách xử lý thỏa đáng mọi mối quan hệ, tạo ra sức hấp dẫn về nhân cách trở thành một tố chất đặc biệt quan trọng, nói cách khác đàn ông chưa chín chắn về nhân cách rất ít cơ hội thành công.

Nhân cách là sự kết hợp giữa "khí chất" hình thành từ thể chất bẩm sinh, và "tính cách" và "năng lực" hình thành qua quá trình phấn đấu rèn luyện sau này, và được đặt một cái tên chung là "nhân phẩm", Nhân phẩm gắn liền với tố chất, tình cảm, khuynh hướng hành động, mô thức hành động, thói quen, thái độ… của mỗi người.

Người được mệnh danh là chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực nghiên cứu nhân cách, Giáo sư Trường Đại học Havard, ông Orpothe (1897 - 1967) đã vận dụng khoa học về quan sát hiện tượng để nghiên cứu quá trình phát triển nhân cách con người, ông đã phát biểu quan điểm của mình trong tác phẩm "Hình thái và sự trưởng thành về nhân cách" bao gồm 6 yếu tố nhân cách đạt đến độ chín, theo cách nói của ông đó là: "Chuẩn mực nhân cách chín chắn”

(1) Mở rộng ý thức về bản ngã

Khi còn là đứa trẻ thơ, con người chỉ biết về bản thân, sau đó dần dần mở rộng ý thức, để nhận biết về những người thân, như cha mẹ anh chị em, rồi biết họ hàng, bạn bè. Đến khi trưởng thành ý thức về bản ngã được xác định rõ ràng đầy đủ hơn về hai thế giới vật chất và tinh thần của riêng mình, trên cơ sở đó mở rộng phạm vi liên quan đến gia đình sự nghiệp, nghề nghiệp, công ty tập đoàn, khu vực, dân tộc, đất nước, xã hội, đến lúc đó, có thể coi ý thức đã hoàn chỉnh, và đạt độ chín.

(2) Đạt độ chín về quan hệ với cộng đồng

Từ nhận thức về bản thân mở rộng ra đến cộng đồng, gắn bó với mọi người chung quanh bằng mối quan hệ đồng cảm thân mật, không có những hành động hoặc lời nói xâm hại đến người khác, không nói xấu, khích bác, không ghen ghét, khiêu khích, thù hận mà biết tôn trọng giúp đỡ, khoan dung với người khác, xây dựng các mối quan hệ đặc biệt như bạn bè, yêu đương giữa nam và nữ, mong muốn mọi người đối xử với mình như mình đối xử với mọi người.

(3) Ổn định về mặt tình cảm

Biết xử lý thỏa đáng các mặt biểu hiện tình cảm như yêu ghét, sợ hãi, căm giận, xúc động…, không đè nén, cũng không buông thả, không để cho tình cảm phát triển thành bệnh hoạn về tinh thần, không để các biểu hiện tình cảm bất thường của mình ảnh hưởng tới những người xung quanh, hoặc môi trường xung quanh. Khi gặp cảnh ngộ khó khăn bất trắc, khi không thỏa mãn ước mơ, nguyện vọng, thì có sức chịu đựng kiềm chế, không than thân trách phận, cũng không oán trách người khác, từ trong thất bại biết rút ra bài học để tự cảnh tỉnh, tiếp tục phấn đấu vươn lên. Biết kiên nhẫn chờ đợi hoặc chủ động tạo ra thời cơ, tìm cách giải quyết vấn đề, biết duy trì tinh thần hăng hái, khắc phục tâm trạng chán nản thất vọng.

Đương nhiên, đã là con người, cho dù đó là những nhân vật có tính cách chín chắn, hoàn thiện, cũng không vượt ra ngoài quy luật hoạt động tâm lý bao gồm các biểu hiện như yêu ghét buồn vui, có những khi buồn vô cớ không thể giải thích được, những người có bản lĩnh không để cho những tình cảm đó chi phối mình, để đến nỗi có những lời nói hoặc hành vi xâm hại đến người khác, hoặc ảnh hưởng tới cộng đồng. Tình cảm được coi là ổn định khi luôn luôn duy trì được tâm trạng bình thường, duy trì cuộc sống vui vẻ, nói cách khác là giữ được thăng bằng, làm chủ được bản thân. Khó khăn nhất là xử lý trong trường hợp phải đối mặt với vấp váp thất bại, khi lâm vào tình cảnh hiểm nguy, lúc đó không được hoang mang dao động, không được khiếp sợ lùi bước, khi tiếp xúc với người có biểu hiện tình cảm không bình thường, cũng không cảm thấy mình bị uy hiếp.

(4) Cảm nhận và kỹ năng ứng xử trước hiện thực

Muốn nhận thức hiện thực một cách đúng đắn, hơn nữa biết xử lý vấn đề một cách thỏa đáng là cả một quá trình rèn luyện học hỏi. Ngay cả những người học vị cao, cũng chưa hẳn là người có nhân cách hoàn thiện, tuy nhiên, trình độ học vấn cao là cơ sở rất thuận lợi để hình thành nhân cách. Trong nghề nghiệp nếu thiếu kỹ năng, kể cả phụ nữ nội trợ thông thạo thu xếp gia đình, thì cũng chưa thể gọi là có nhân cách hoàn thiện.

Ngoài ra năng lực gánh vác đảm đương công việc cũng quan trọng như nhận thức và kỹ năng, năng lực đảm đương công việc là khả năng giải quyết những vấn đề gay cấn nan giải bằng nhiệt tình và sức sáng tạo phi thường.

(5) Đánh giá bản thân một cách khách quan

Coi bản thân mình là đối tượng xem xét đánh giá một cách khách quan, công minh, không thiên vị để hiểu rõ mình hơn. Ngoài ra còn biết tự chế diễu mình, lấy hình tượng lý tưởng của mình ra đối chiếu với hình tượng thực tế của mình, xem còn khoảng cách bao xa, nếu thấy còn quá non kém thì tự chửi rủa, tự xỉ vả bản thân, đây là một cách tự động viên khích lệ mình vươn lên, tự vượt qua chính mình. Kỳ tình, đời người không tránh khỏi cao trào và thoái trào, những lúc cao trào thì tán dương, những lúc thoái trào thì chế diễu, đó là cách tìm trạng thái cân bằng về tâm lý, cũng là biểu hiện thành thục về nhân cách.

(6) Triết lý nhân sinh thống nhất

Coi cuộc sống là một hoạt động có ý nghĩa, có mục đích, muốn thực hiện được ý tưởng này phải trang bị cho mình một triết lý sống nhất quán, từ ngữ triết lý được dùng ở đây khác với học thuyết chuyên môn, mà chỉ là niềm tin và mục tiêu trong cuộc sống cá nhân, nói nôm na là đánh giá cái gì quý nhất trong cuộc sống, nên sống theo phong cách nào, phấn đấu theo đường hướng nào, hoặc cũng có thể hiểu đó là nhân sinh quan độc lập của mỗi người.

(7) Lấy cái mạnh của người bù đắp cho cái yếu của mình

Bất kỳ ai cũng có mặt mạnh, mặt yếu, điều này được thể hiện ít hay nhiều trong khi xử lý vụ việc hoặc xử thế. Ví dụ có người bản tính rụt rè, thiếu quyết đoán, có người hay khép nép, e thẹn, có người nhanh nhạy, sáng suốt, có người có khả năng tư duy chính xác, có đầu óc quan sát vấn đề, cảm nhận được những bí mật ẩn núp đằng sau hiện tượng bình thường, nếu họ làm việc trong ngành tài vụ, biên dịch, thì sẽ phát huy được sở trường, tránh sai sót, nhưng lại khó thích ứng với công tác tiếp tân, văn phòng, tuy nhiên thông qua rèn luyện, thì họ vẫn có thể làm tốt như thường, nói như vậy có nghĩa là, nhược điểm có thể được khắc phục trong môi trường cụ thể.

Những mặt ưu điểm thông thường như: khiêm tốn, giản dị, trung thực, thận trọng nhưng nếu vượt quá ngưỡng bình thường lại biến thành nhược điểm, ví dụ quá thận trọng dễ trở thành nhút nhát, bảo thủ trì trệ, thiếu sức sống, không dám cạnh tranh, không dám mạo hiểm, kém tinh thần sáng tạo khai thác, trong cạnh tranh thương trường, mẫu người như thế sẽ bị thua cuộc.

(8) Không đùn đẩy lỗi lầm cho người khác

Con người đâu phải là thần thánh, nên bất kỳ ai cũng có thể sai lầm, cũng có lúc mắc lỗi, có lúc nói sai, làm sai, trước hết gây tổn thất cho mình, sau nữa gây tổn thất cho tập thể, cộng đồng. Tuy nhiên chuyện đó là lẽ thường tình, cũng không đáng sợ, nếu người mắc lỗi biết dũng cảm đứng ra nhận lấy trách nhiệm, và có quyết tâm, có hành động cụ thể sửa chữa lỗi lầm. Làm được như vậy, không những không mất uy tín danh dự trước mọi người, mà ngược lại còn có thể nâng cao uy tín và danh dự của bản thân.

Sự thực chứng minh rằng, những người dũng cảm nhận sai lầm, dám gánh vác trách nhiệm sửa chữa sai lầm, thì cho dù sai lầm to lớn đến mức nào, hình tượng của người đó trong con mắt mọi người cũng không hề bị xuống cấp, ngược lại người ta càng cảm phục người đó dũng cảm trung thực, đáng tin cậy.

Nhưng cũng không ít kẻ tự cho mình là khôn ngoan, khi làm sai nói sai, lại tìm cách đổ lỗi cho người khác. Họ tin rằng hành động như vậy sẽ giữ gìn được hình tượng của mình, nâng cao uy tín của mình, thực ra kết quả hoàn toàn trái ngược, khi người ta nhận xét rằng, một con người không đủ dũng khí thừa nhận sai lầm, thì không thể đặt niềm tin, không thể hợp tác với người đó. Vì vậy đổ lỗi cho người khác là biểu hiện trái đạo đức, mất chữ tín, tuyệt đối nên tránh.

(9) Rộng lượng bao dung chân tình với người khác

Khoan dung là tính mềm dẻo trong quan hệ giao tiếp, người khoan dung có trái tim nhân hậu độ lượng, có tâm hồn cao đẹp, có tầm nhìn xa rộng, không mắc thói ích kỷ hẹp hòi, người khoan dung biết nhường nhịn, biết tha thứ, biết thông cảm. Người đời thường ví tấm lòng rộng mở như biển cả, chứa nước từ trăm dòng suối nhỏ đổ về, không sợ phong ba bão tố, có người ví tính nhẫn nhục như lò xo, có sức đàn hồi rất tốt, có thể duỗi ra co lại một cách linh hoạt, ai đó từng nói một câu thâm thúy: "Nếu mong muốn lúc mình gặp hiểm nguy có người ra tay cứu giúp, thì lúc bình thường hãy đối xử rộng lượng với người khác". Nói cách khác, xử thế phóng khoáng hào hiệp có thể thu hút đoàn kết nhiều người xung quanh mình, khi hoàn cảnh thuận lợi thì sát cánh kề vai cùng nhau phấn đấu, khi gặp gian nan nguy hiểm, thì cùng nhau chịu đựng sẻ chia. Đoàn kết tăng cường sức mạnh, tạo ra càng nhiều cơ hội thành công, ngược lại những kẻ sống nhỏ nhen ích kỷ, hoặc ghen ghét đố kỵ, thì bị người đời xa lánh, tự đánh mất hết cơ hội hợp tác, tự mình ngăn cản bước đường thành công.

Khoan dung là đối đãi với người như đối đãi với chính mình. Từ xa xưa Khổng Tử đã cảnh báo mọi người: "Những điều mình mong muốn, thì nhường lại cho người, những điều mình không muốn, thì không áp đặt cho người". Một sự việc mình không muốn hứng chịu, không muốn đương đầu, thì chắc hẳn người khác cũng không muốn hứng chịu, không muốn đương đầu. Nếu mình cố ý gán cho người ta, chứng tỏ mình thiếu tôn trọng người ta. Trong giao tiếp, nếu thực hiện được câu: "Cái mình không muốn, chớ gán cho người" thì sẽ mang lại lợi ích to lớn cho mình, người xử thế theo phương châm này không bao giờ đưa người khác vào tình thế khó xử, không đòi hỏi người khác miễn cưỡng làm những việc mà họ không thoải mái, do vậy gìn giữ được mối quan hệ tốt đẹp bền lâu. Ai biết suy bụng ta ra bụng người, tức là lấy bản thân mình làm chuẩn mực để đánh giá xem xét sự vật, hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để suy nghĩ, thay đổi vị thế cho nhau để xử lý, giả thiết rằng trong trường hợp này mình đứng ở góc độ, địa vị của người, thì mình sẽ ứng xử ra sao, hoặc giả thiết mình rơi vào tình huống tương tự, thì mình sẽ giải quyết như thế nào, nếu biết làm như vậy, sẽ hiểu người và hiểu mình hơn, và cũng dễ dàng thông cảm tha thứ cho người.

Đa số đàn ông làm nên sự nghiệp lớn, đều là người có phẩm chất cao đẹp, có tấm lòng đồng cảm, bao dung, khi ta dâng hiến tình cảm chân thành cho mọi người, thì ngược lại ta cũng nhận được từ mọi người tình yêu sâu nặng hơn, ngoài ra còn nhận được sự tôn trọng cảm phục, ta sẽ được sống trong tình thân ái hòa nhập, đó chính là điều kiện tiên quyết gặt hái thành công trên đường đời.

(10) Tự tôn có chừng mực

Tự tôn, tự trọng là yếu tố hàng đầu trong nhân cách, là một chỗ dựa tinh thần không thể thiếu của mỗi một con người, giữ gìn lòng tự tôn là bản năng cũng là bản tính của con người, nếu trong đối nhân xử thế mà không biết tự tôn, thì bị thiên hạ chê là đồ mặt dày, đồ vô liêm sỉ. Tuy nhiên nếu lòng tự tôn quá cao, cũng không phải là tốt, rất dễ biến tướng thành kênh kiệu, tự phụ. Vậy cách ứng xử thế nào cho phải? xuất phát từ tình hình thực tế, lòng tự tôn cần được điều chỉnh co giãn cho thỏa đáng, muốn thế phải cố gắng rèn luyện từ hai mặt:

Một là, về tư tưởng, cần xác định rõ mối quan hệ giữa nhu cầu gìn giữ lòng tự tôn với nhu cầu giao tiếp, nếu quá đề cao lòng tự tôn, sẽ phát sinh khá nhiều rắc rối trong đời thường, vì vậy hãy xem xét vấn đề từ góc độ khác, không những cần giữ thể diện, mà có thể còn những yêu cầu khác quan trọng cấp thiết hơn, ví dụ xây dựng sự nghiệp, hoàn thành sứ mạng, giữ gìn tình bạn, tình cảm với cộng đồng, nếu so sánh, có thể đặt nhu cầu giao tiếp cao hơn lòng tự tôn, lòng tự tôn phải phục tùng nhu cầu giao tiếp. Với cách đặt vấn đề như thế, thì lòng tự tôn sẽ được kiểm soát khống chế, ngay cả trong trường hợp bị xúc phạm, cũng không đến nổi đỏ mặt tía tai, mà vẫn tỏ ra ung dung điềm tĩnh, cười nói như không, vẫn vui đùa với người đã xúc phạm danh dự của mình, khiến đối thủ phải nể sợ, tỏ rõ quyết tâm phải đạt được yêu cầu giao tiếp bằng mọi giá.

Hai là, trong quá trình giao tiếp cần linh hoạt thức thời, biết gia giảm điều chỉnh lòng tự tôn cho thích hợp, vì mục tiêu giành hiệu quả tối ưu.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Nhân cách cao thượng chính là một yếu tố cuốn hút người khác, đàn ông có nhân cách hoàn mỹ thường dễ dàng, nhanh chóng đạt được thành công.

10. HÃY LÀ NGƯỜI ĐÀN ÔNG QUYẾT ĐOÁN

Đàn ông vượt trội thường có tính cách quyết đoán, nhiều mưu lược, không bao giờ tỏ ra trù trừ chậm chạp, mọi trở lực đều phải nhường bước, không những họ giành được thành tựu mà cũng dễ dàng thu phục trái tim phụ nữ.

Quyết đoán được coi là một tố chất ưu việt trong nhân cách con người, có ảnh hưởng tới thành bại trên đường đời, những người thiếu tính cách quyết đoán, khi gặp phải chuyện quan trọng, thường hay tỏ ra chần chừ do dự, không đưa ra được quyết định dứt khoát, sau khi đưa ra quyết định, lại không chấp hành, không linh hoạt nắm bắt thời cơ, không biết ứng phó mau lẹ, để tuột mất cơ hội ra khỏi tầm tay.

Có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng tính quyết đoán, liệt kê như sau:

(1) Kiến thức rộng rãi, kinh nghiệm phong phú

Kiến thức và mưu lược là hai phạm trù không thể tách rời nhau, những người học rộng biết nhiều thì mới có nhiều mưu kế, trong sách cổ gọi là túc trí đa mưu, những người hiểu biết, học vấn nông cạn, chỉ biết làm theo người khác, nếu may mắn vài lần thu được thành công, thì được ví như chuyện mèo mù vớ cá rán, chó ngáp phải ruồi. Trước khi ra khỏi túp lều tranh, Gia Cát Lượng đã học tập nghiên cứu suốt thời gian dài, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, nắm vững thời cuộc như trong lòng bàn tay, đã bày mưu vạch kế, phía đông thì liên kết với Tôn Quyền nước Ngô, phía bắc thì tiêu diệt Tào Tháo nước Ngụy, chia thiên hạ thành thế chân vạc, Gia Cát Lượng dám quyết đoán vận dụng "kế bỏ ngõ thành" để đánh lừa con người tài hoa mưu trí như Tư Mã Ý, quả là rất thần tình.

(2) Quả đoán khác xa võ đoán

Quả đoán là đưa ra quyết định trên cơ sở phân tích, xem xét một cách khoa học, biện chứng một cách logic, xuất phát từ phán đoán từ tình hình thực tế, biết người biết ta. Tào Tháo thống lĩnh trăm vạn đại binh xâm phạm vùng đất Giang Tô thuộc cương vực nước Ngô của Tôn Quyền, trong triều chính nước Ngô, phe chủ chiến và phe chủ hòa tranh luận với nhau chẳng ai chịu nhường ai, bản thân Tôn Quyền cũng không đưa ra được quyết định dứt khoát. Khi đó Gia Cát Lượng đang đi sứ ở nước Ngô, đã tiến hành phân tích cặn kẽ tình hình của Tào Tháo đưa đến kết luận, mặc dù Tào Tháo diễu võ dương uy, phô trương thanh thế, thực tế binh lực của Tào Tháo chỉ có bốn năm chục vạn, trong đó đa phần là hàng binh, tinh thần binh lính không ổn định, sức chiến đấu sút kém, quân đội của Tào Tháo đa phần là người miền Bắc, không hợp thổ ngơi khí hậu miền Nam, lại không thông thạo thủy chiến, nên khả năng giành thắng lợi rất nhỏ. Tôn Quyền rất tâm đắc thán phục sự đánh giá sắc sảo xác đáng của Gia Cát Lượng, chấp nhận mưu kế liên kết Ngô Thục để cùng nhau diệt Ngụy, ý kiến của Gia Cát Lượng đã giàn hòa được mâu thuẫn nội bộ giữa hai phe trong triều đình nước Ngô, mọi người nhất trí ủng hộ chủ trương đánh Tào Tháo.

Khi đưa ra quyết định vận dụng kế "Bỏ ngõ thành" Gia Cát Lượng đã hiểu rất rõ về con người Tư Mã Ý, sau này Gia Cát Lượng tâm sự rằng: "Tư Mã Ý luôn cho rằng tôi là con người thận trọng chu đáo, không hay mạo hiểm, nên khi tôi bỏ ngõ cổng thành, thế nào ông ta cũng nghĩ là tôi đã bố trí phục binh, nên ông ta mới cho lui quân. Tất nhiên, nếu không lâm vào tình thế vạn bất đắc dĩ, thì không nên dùng kế này".

(3) Chuẩn bị thật chu đáo, căn cứ vào tình hình cụ thể, để đưa ra các phương án khác nhau nhằm đối phó với tình hình, muốn đưa ra phương án tối ưu thì phải phân tích thấu đáo, suy nghĩ chín chắn.

(4) Nắm bắt thời cơ, quyết định kịp thời đúng lúc.

Tục ngữ có câu: thời cơ không được để trôi qua, cơ hội chẳng bao giờ quay lại. Mọi mưu lược chỉ phát huy hiệu quả trong bối cảnh và thời gian cụ thể nào đó, mưu lược phải luôn luôn thay đổi để thích ứng với hoàn cảnh và thời gian.

Trong cuốn tiểu thuyết "Thép đã tôi thế đấy" có đoạn mô tả Paven Corsagin trên đường đi nhìn thấy người bạn chiến đấu của mình là Giukhrai bị một tên lính địch áp giải, trước tình thế đó, lúc đầu Paven có phần bối rối, tim đập loạn xạ, chợt nhớ ra trong túi mình có khẩu súng lục, quyết định đứng nấp bên đường, chờ khi tên lính áp giải Giukhrai đi qua thì sẽ bắn chết tên lính để giải thoát cho chiến hữu, nhưng lại tỏ ra chần chừ vì cho rằng: Nếu mình bắn trượt chẳng may trúng Giukhrai thì sao? Đang do dự thì tên lính địch đã áp giải Giukhrai đến ngay trước mắt, đó là giây phút quyết định, không còn kịp cân nhắc suy nghĩ, Paven xông ngay vào tên lính, giữ chặt lấy khẩu súng của hắn, ra sức ấn xuống phía dưới… cuối cùng đã giải cứu được Giukhrai.

Quyết định của Paven trong khoảnh khắc đó thật hợp lý và kịp thời.

Quyết đoán không có nghĩa là mạo hiểm, hoặc nông nổi, quyết đoán được đưa ra trên cơ sở phân tích tình hình và diễn biến cụ thể, thì mới có thể thu được hiệu quả.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Có dám quyết đoán hay không thường trở thành nhân tố quyết định thành bại trong hành động của con người. Bởi vậy đàn ông muốn thành công, thì phải tăng cường học tập rèn luyện để nâng cao năng lực quyết đoán, ứng biến trong mọi trường hợp.

11. CHÂN THÀNH LÀ PHÉP MÀU DUY NHẤT GIÚP TA TIẾP THỊ THÀNH CÔNG CON NGƯỜI MÌNH

Bạn mong muốn người khác đối đãi với mình như thế nào, thì mình hãy đối đãi với mọi người như thế. Trước hết hãy dâng hiến lòng chân thành, bởi vì chỉ có chân thành, thì mới thu phục được lòng tin của người khác, mới được người khác và cuộc đời mang lại niềm vui bất ngờ, mới tránh được những rủi ro, buồn chán, chỉ có chân thành mới làm cho bạn trở thành người trí thức chân chính.

Chữ tín được coi là đạo đức trong lĩnh vực tiếp thị, là chuẩn mực của đạo làm người, nhiều người kinh doanh theo phương châm xử thế lừa đảo dối trá đối với khách hàng để kiếm đồng tiền lời bất chính, cách ứng xử như vậy chỉ mang lại cái lợi trước mắt, nhưng sẽ bị tổn thất lâu dài vì mất dần khách hàng, nhìn qua tưởng là khôn ngoan, nhưng thực chất là sai lầm, cuối cùng sẽ thất bại, có chăng chỉ để lại được tiếng xấu về con người gian trá lừa đảo mà thôi.

Phương châm ứng xử thức thời thông minh nhất, là tiếp thị nhân phẩm của mình cho khách hàng biểu hiện qua lòng chân thành trung thực.

Một lần nhân vật cự phách trong nghề tiếp thị Waraichihei nhận điện thoại giải quyết một công vụ, đối phương là vị khách hàng lần đầu tiên tiếp xúc.

"Alô, ông là Honda phải không ạ? Tối hôm qua tôi vừa ngồi chơi với người bạn Yamahon của ông, ông ấy kể cho tôi nghe nhiều chuyện về ông, tôi cảm nhận nếu được làm quen với ông, thì rất vinh hạnh cho tôi, tôi mong có một dịp nào đó được tiếp xúc với ông, để chúng ta làm quen với nhau".

"Có vẻ ông hơi khách sáo quá chăng! Tôi cho rằng ông Yamahon chẳng nói điều gì tốt đẹp về tôi đâu, nếu ông ấy nói thế chắc là vì say quá đấy mà, nếu tôi đoán không nhầm thì ông đang tiếp thị bán bảo hiểm cho tôi phải không?”

"Bảo hiểm ư? Thưa ông Honda, ông không nhất thiết phải mua bảo hiểm phải không! Thực lòng tôi chỉ muốn làm quen với ông thôi. Nói thật nhé, nếu ông cho rằng ông Yamahon uống say mới nói như thế, thì phải chăng suốt ngày ông ấy đều ở trong tình trạng say khướt như vậy, ông ấy tỏ ra rất tôn kính ông. Này, chúng ta cùng nhau đi ăn cơm trưa được không?”

"Ông chớ có phí hoài công sức, vì trước sau tôi cũng không mua bảo hiểm cơ mà".

"Thế này nhé, tôi xin hứa trước là tuyệt nhiên không đả động gì đến chuyện bảo hiểm cả được chưa, chính ông Yamahon cũng cho rằng chúng tôi nhất thiết phải làm quen với ông, tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ nói chuyện rất tâm đầu ý hợp cho mà xem".

"Ông nói chuyện viển vông gì thế!”

"Ông Honda, có lẽ ông chưa biết, tôi là người rất tâm đắc với chuyện kết bạn, ông đừng nghĩ rằng những người bán bảo hiểm đều kết bạn vì mục đích bán bảo hiểm cả đâu. Chúng ta gặp nhau, chẳng gây tổn thất gì cho ông cả, nếu ông cho rằng con người tôi trung thực đáng để quen biết, thì sau này ông lại giới thiệu tôi cho bạn ông, mời ông ăn bữa cơm không nhất thiết vì để tiếp thị bảo hiểm, trừ phi chính ông chủ động nói chuyện đó với tôi, nếu không thật lòng tôi chỉ muốn làm quen với ông thôi".

"Chắc là không được đâu, vì tuần tới tôi rất bận".

"Không sao mà, nếu ông bận thì chúng ta hẹn nhau vào cuối tháng, tùy ông chọn, thứ năm hay thứ sáu đều được".

"Thôi được, tôi thích thứ sáu hơn, có điều…".

"Cứ thế nhé, chúng ta tạm thời hẹn nhau vào tối thứ sáu, hôm đó là ngày 30, nếu ông có việc bận đột xuất, ông hãy điện thoại báo cho tôi, tôi cảm thấy rất hân hạnh được gặp ông!”

"Thế nhé, tạm thời như vậy đã".

Bạn thấy không, để hẹn gặp được Honda thật khó khăn, vì ông ta không cảm thấy hào hứng, thế nhưng, nhờ lòng chân thành, Waraichihei đã khiến cho Honda cảm động, ông làm nghề bán bảo hiểm, nhưng lại đặt mục đích kết bạn lên trên việc bán bảo hiểm.

Waraichihei tâm sự rằng: "Tôi thích kết bạn, đó là một lời nói chân tình, cho dù không bán được bảo hiểm, tôi vẫn mong muốn người khác chấp nhận mình, không bán được bảo hiểm cho ông Honda, vì ông ta không có nhu cầu mua bảo hiểm, nhưng tôi biết mối quan hệ này sẽ có lúc được việc, rồi sẽ có lúc ông ấy nói với bạn ông: "Này cậu cần mua bảo hiểm phải không, tớ có người bạn bán bảo hiểm là ông Waraichihei, cứ gặp ông ta giải quyết nhé" Làm người tệ hại nhất là thói giả dối, chỉ cần bạn lừa dối một lần trong đời, bị thiên hạ phát giác, thì người ta sẽ vĩnh viễn coi thường bạn, đến bao giờ mới lấy lại được lòng tin của người khác.

Tiếp tục câu chuyện của Waraichihei, trong cuộc hẹn gặp với Honda, ông không hề nhắc đến bảo hiểm, chỉ kể chuyện nhân tình thế thái, chuyện Tokyo một cách thú vị, ông còn tự kể về lai lịch thân thế, sở thích của mình, về gia đình và sự nghiệp của bản thân, ông dẫn dắt câu chuyện rất tài tình, hấp dẫn.

Khi Honda hỏi về một số chuyện riêng đều được Waraichihei trả lời một cách thực thà, câu chuyện tự nhiên chuyển hướng sang những chuyện liên quan đến ông Honda. Cuộc gặp gỡ chỉ diễn ra chưa đầy 20 phút, nhưng đã đủ để Honda coi Waraichihei như người bạn thân, mọi nghi ngờ giữ ý đều được xua tan, và thật bất ngờ chính Honda lại chủ động nói về bảo hiểm.

"Tôi không ngờ ông là người bạn cởi mở chân thành như thế, thú thật với ông, trước đây tôi từng vài bận mua bảo hiểm, tôi muốn nghe ý kiến của ông về lĩnh vực này, không biết tôi có nên thôi mua bảo hiểm của người ta, chuyển sang mua của ông hay không?" lời khuyên của Waraichihei không thể là xúi dục Honda thôi mua bảo hiểm của người khác để mua của mình, ông nói: "Chỗ bảo hiểm ông đã mua rồi thì tốt nhất vẫn giữ nguyên, tôi muốn biết mấy suất bảo hiểm ông đã mua trị giá bao nhiêu tiền, làm sao mà ngày càng mua ít mà hưởng lợi ngày càng nhiều, thời gian càng lâu, thì càng có lợi".

Tuy nhiên tôi cũng có thể căn cứ vào nhu cầu, trên cơ sở những hợp đồng bảo hiểm sẵn có, hoạch định cho ông một khoản bảo hiểm, để ông tự mình so sánh, nếu ông cảm thấy không cần thiết phải mua thêm, thì tôi khuyên ông không nên lãng phí tiền bạc".

Thế là họ trao đổi về bảo hiểm một cách thoải mái, Waraichihei được dịp trình bày kiến thức bảo hiểm của mình, hiển nhiên là được Honda hết sức tán thưởng. Vì đây chính là lĩnh vực hoạt động của ông.

Waraichihei còn giải thích cho Honda về mối quan hệ giữa bảo hiểm với các mặt khác như thu nhập, tài sản, nợ nần, dưỡng lão, nhận con nuôi, giáo dục con cái, nhà đất tư hữu v.v..., ông xem qua những chứng từ bảo hiểm của Honda, rồi đưa ra nhận xét chắc chắn rằng tổng số giá trị tiền bảo hiểm chưa đủ.

Từ đầu đến cuối, Waraichihei chỉ muốn kinh doanh làm ăn theo phương thức chân thành trung thực, nếu ông cho rằng đối phương thực sự cần mua thêm bảo hiểm, thì ông sẽ gợi ý một cách thẳng hắn, sau đó tính toán cho khách một mức bảo hiểm thỏa đáng, thông thường mức tính toán của ông cao hơn rất nhiều so với dự tính của khách. Thói thường người bán hàng luôn luôn mong muốn bán được càng nhiều càng tốt, nhưng nếu họ đề nghị khách mua đủ mức cần thiết, thì lại e sợ khách từ chối, nên đành đưa ra mức thấp hơn nhu cầu thực tế, chỉ có Waraichihei không làm như vậy, ông dám đưa ra đề nghị hợp lý, với cách trình bày có tình có lý của ông, thường được khách hàng vui vẻ chấp thuận.

Trong mọi trường hợp, Waraichihei đều không để cho khách mua quá mức cần thiết, dù chỉ là một đồng, đó cũng là một biểu hiện về lòng thành thực của ông. "Ông không cần mua thêm bảo hiểm nữa đâu, tôi không nhận thấy bất kỳ lý do gì khiến ông mua thêm bảo hiểm nữa cả!”

Theo cách nghĩ của Waraichihei, chân thành ví như đường xe hai chiều, chạy ngược chiều xuôi chiều đều thông suốt, giúp cho mọi người nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Chân thành là nguyên tắc cơ bản trong xử thế, là yếu tố cơ bản trong đạo làm người. Đàn ông muốn thành đạt thì hãy dâng hiến lòng chân thành cho mọi người, chớ có sống theo thói khôn ranh lõi đời mà phí hoài cả một kiếp người.

12. KHOE MẼ BỐC ĐỒNG MỘT TÝ CŨNG KHÔNG SAO

Khiêm tốn là một nét đẹp đạo đức, nhưng khi tiếp thị, thì đòi hỏi phải thể hiện mình một cách ấn tượng nổi bật, có vẻ như ở đây có điều mâu thuẫn, thực ra không hẳn như vậy, khiêm tốn ở chừng mực nhất định cũng là một cách tiếp thị con người mình, nhưng nếu khiêm tốn quá mức cần thiết thì sẽ giảm hiệu quả tiếp thị.

Phải biết thể hiện bản lĩnh tài nghệ và đạo đức tư cách của mình, thì mới tiếp thị thành công, điều này hết sức quan trọng đối với người Trung Quốc. Trong nền văn hóa truyền thống của Trung Quốc, luôn luôn coi khiêm tốn là một nét đẹp tâm hồn, tuy nhiên trong xã hội hiện đại, phẩm cách tốt đẹp cũng cần phải thay đổi một phần nội dung, chẳng hạn bạn tin chắc mình thừa khả năng hoàn thành một công việc gì đó, nhưng do khiêm tốn, bạn lại nói: E rằng tôi không thể làm tốt việc này, người nghe sẽ cảm nhận rằng bạn kém năng lực, nói cách khác bạn đã tự đánh mất cơ hội lập công.

Tiếp thị bản thân là cách tạo ra cơ hội việc làm cho mình, từ lời nói đến cử chỉ, hành động đều quán triệt nội dung này, những biểu hiện ngoài lời nói như thái độ biểu cảm, chất giọng âm sắc, ánh mắt nhìn, đều góp phần thể hiện năng lực và tư cách của bạn, là sự bảo đảm của mình trước người khác để được khẳng định, để được chấp nhận. Tuy nhiên chớ có lý tưởng hóa hình tượng của mình, đúng như lời nói của Carolin: "Tự đề cao mình, trước hết cần có lòng tự tin, nhưng cần phải có độ dừng".

Nhiều người phải chịu sức ép công việc vượt quá khả năng của mình, họ đều nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề tự biểu hiện mình, Kesylin nói về vấn đề này rõ ràng nhất: "Khi bạn làm tốt 20 việc, chẳng ai nhớ đến bạn, nhưng chỉ cần bạn làm hỏng một việc, là người ta nhớ kỹ về bạn ngay". Do vậy, làm tốt công việc cũng quan trọng như làm cho người khác nhận thấy mình làm tốt, ngay cả những người tính tình trầm lắng, hoặc hay e thẹn cũng vẫn phải biết cách biểu hiện bản thân mình.

Khi nói đến chuyện này thì nẩy sinh ra một vấn đề, trong quan niệm truyền thống của người Trung Quốc, có vẻ không thể dung túng cho cách tự khen mình, vì như vậy tức là tự cao tự đại, thiếu khiêm tốn, không tự biết mình.

Một dẫn chứng hùng hồn nhất thể hiện sự khác biệt giữa quan niệm phương Đông với phương Tây, là trong bầu cử, không ai dám tự bỏ phiếu cho mình, vì vậy ngay cả trường hợp tổng kết 100% số phiếu cũng không bao gồm phiếu bầu của người được bầu, ví dụ có tất cả 30 người tham gia bỏ phiếu, thì 100% được hiểu là được 29 phiếu tán thành, 1 phiếu không tán thành chính là của đương sự. Kết quả này sẽ nâng cao uy tín của người trúng cử, nhưng nếu được 30 phiếu tán thành, mọi người hiểu ngay rằng đương sự bỏ phiếu cho mình, thiên hạ sẽ dị nghị rằng người đó thiếu khiêm tốn, uy tín sẽ bị giảm sút. Thế mà ở phương Tây, bỏ phiếu cho mình là chuyện hiển nhiên, người ta lập luận rằng, trước hết phải tự tin vào chính mình, thì người khác mới tin vào mình chứ, là một cách tuyên bố với thiên hạ rằng, tôi đủ năng lực đảm đương công việc, tôi tin chắc rằng mình sẽ trúng cử.

Một vị giáo sư Trung Quốc đi giảng bài ở nước ngoài, sau khi kết thúc một học kỳ, nhà trường quyết định tất cả giáo sư trong khoa đó bỏ phiếu tín nhiệm, xem vị giáo sư Trung Quốc có xứng đáng giảng dạy tiếp học kỳ hai hay không, vị giáo sư này đương nhiên có quyền tham gia bỏ phiếu, nhưng do quan niệm truyền thống, ông không dám tự bỏ phiếu cho mình, trước vấn đề khó xử như vậy, ông đành đi xin ý kiến của chủ nhiệm khoa.

"Thưa chủ nhiệm, nếu ngài rơi vào trường hợp tôi, ngài sẽ xử lý ra sao?.

"Nếu tôi ở địa vị của giáo sư, tôi rất tự tin vào năng lực của mình, thì tôi sẽ bỏ phiếu tán thành!”

"Tự bỏ phiếu cho mình ư?”

Ông chủ nhiệm nhìn vị giáo sư Trung Quốc với ánh mắt đầy vẻ ngạc nhiên, rồi ông ta chậm rãi nói dằn từng tiếng: "Nếu như bản thân giáo sư cũng không tín nhiệm mình, thì còn ai dám bỏ phiếu ủng hộ giáo sư nữa!”

Lời nói của ông chủ nhiệm rất đanh thép, không thể bắt bẻ vào đâu được. Nhưng ông có lẽ chưa hiểu nhiều về sự khác biệt giữa phương Đông và phương Tây, qua đó chúng ta cũng nhận ra một điều, quan niệm truyền thống nhiều khía cạnh không thể hòa nhập với thời đại mới, cuộc sống mới.

Một số nhân viên tích cực năng nổ làm việc một cách âm thầm lặng lẽ, chờ cho mọi người chấp nhận, thì luôn luôn phải chịu thua thiệt. Ở trường học, giáo viên không hề ủng hộ khuyến khích học sinh chơi trội, thích biểu hiện cá nhân, cho rằng đó là một thái độ có hại, nhưng trong công tác, nếu ai đó không biết tự phô bày thành tích của mình, thì sẽ không được người khác công nhận.

Người đang trong quá trình khởi nghiệp, nếu không biết tự quảng cáo tiếp thị, thì rất khó thành công. Có thể ví tự tiếp thị như con dao hai lưỡi, chơi không khéo dễ bị đứt tay, cũng có phần giống như rán nem cuốn, phải vừa mức vừa độ, nếu khống chế ngọn lửa non quá hoặc già quá đều không ngon. Khi tiếp thị cho mình, nếu tỏ ra quá khiêm tốn, thì coi như tự đánh mất cơ hội, nhưng thổi phồng hình tượng của mình một cách quá đáng, thì người nghe sẽ cho rằng mình ba hoa bốc phét hoặc kiêu căng tự phụ, một cách tự bộc lộ cá nhân được mọi người tán đồng là: trình bày những ý tưởng, những chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Đã đành, người đời thường nói, hãy nhìn vào việc làm, không chỉ nên nghe lời nói, tuy nhiên, nếu chỉ biết làm mà không biết nói, thì vẫn không được mọi người thừa nhận và tôn trọng, nhiều khi phải chờ đợi rất lâu mới thấy rõ ràng kết quả việc làm, cho dù phải mạo hiểm với khả năng thất bại cho công việc chung, nhưng nếu bạn nhận thấy đây là cơ hội tốt để thể hiện mình, thì bạn hãy mạnh dạn nhận lấy công việc đó. Nhiều người bình luận về vấn đề này như sau: "Bây giờ tôi mới hiểu, làm thế nào để người ta hiểu mình là người tốt, có năng lực là một vấn đề vô cùng hệ trọng, có thể tôi chỉ cần tỏa sáng trong một khoảnh khắc, nhưng sẽ mang lại lợi ích cho tôi cả đời".

Một số biện pháp thể hiện bản thân trong cộng đồng là:

Ủng hộ thể chế đã định hình, chấp nhận quan điểm mà ông chủ tỏ ra tâm dắc.

Hăng hái nhiệt tình giúp đỡ người khác, trong mọi lúc, mọi nơi đều thể hiện mình là nhân tố tích cực xây dựng.

Vượt trội, chọn thời cơ thích hợp thể hiện tài năng bản lĩnh hơn người của mình.

Tuyên truyền thành tích, làm cho mọi người biết rõ về thành tựu của mình.

Xây dựng lòng tin, thông qua giao tiếp ứng xử làm cho mọi người tin rằng mình là con người trung thực, đáng tin cậy.

Trau dồi năng lực, học tập nắm vững những kiến thức, kỹ thuật tiên tiến nhất của thời đại mới, những vấn đề nan giải chưa được giải quyết, ngoài ra so sánh giữa cái mới và cái cũ để tích lũy kinh nghiệm.

Phô diễn, biểu hiện tài năng bản lĩnh trước lãnh đạo và mọi người thưởng thức thán phục.

Khẳng định mình, bằng những sáng kiến cải tiến mang lại thành tích hiệu quả rõ nét, nhằm khẳng định vị thế của mình trước cộng đồng.

Nếu ai đó muốn tự tiếp thị thành công, thì phải nói lời chia tay với các quan điểm truyền thống đã tỏ ra lỗi thời, trước hết phải tự khẳng định, tự thừa nhận năng lực tư cách của mình, dám bỏ phiếu tín nhiệm cho bản thân, thể hiện tinh thần mạnh dạn tự tiến cử mình với thiên hạ.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Có thể ví tự tiếp thị như con dao hai lưỡi, chơi không khéo dễ bị đứt tay, cũng có phần giống như rán nem cuốn, phải vừa mức vừa độ, nếu khống chế ngọn lửa non quá hoặc già quá đều không ngon. Khi tiếp thị cho mình, nếu tỏ ra quá khiêm tốn, thì coi như tự đánh mất cơ hội, nhưng thổi phồng hình tượng của mình một cách quá đáng, thì người nghe sẽ cho rằng mình ba hoa, bốc phét hoặc kiêu căng, tự phụ.

13. TỰ TIẾP THỊ CON NGƯỜI MÌNH LÀ CÔNG VIỆC CẢ ĐỜI

Trong cuộc đời người đàn ông, chắc hẳn sẽ phải đương đầu với rất nhiều gian nan thử thách, cũng ôm ấp nhiều hy vọng ước mơ, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Muốn là người giành thắng lợi cuối cùng, thì phải ứng phó với hiện thực khắc nghiệt bằng tất cả trí tuệ và sức lực của mình, trong quá trình vật lộn bươn chải, bạn sẽ tự vượt lên chính mình, không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, đó là cơ sở vững chắc để tự tiếp thị một cách tốt nhất, vừa rèn luyện bản lĩnh, vừa tiếp thị, là công việc xuyên suốt cả một đời người, cũng là ý nghĩa của cuộc sống.

Nói chung mỗi người khi lớn lên đều phải tìm cho mình một nghề nghiệp thích hợp, nhưng có một công việc mà ai cũng phải làm, đó là tự tiếp thị bản thân mình.

Trong cuộc đời người đàn ông, chắc hẳn sẽ phải đương đầu với rất nhiều gian nan thử thách, cũng ôm ấp nhiều hy vọng ước mơ, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Muốn là người giành thắng lợi cuối cùng, thì phải ứng phó với hiện thực khắc nghiệt bằng tất cả trí tuệ và sức lực của mình, trong quá trình vật lộn, bươn chải, bạn sẽ tự vượt lên chính mình, không ngừng nâng cao trình độ hiểu biết kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, đó là cơ sở vững chắc để tự tiếp thị một cách tốt nhất, vừa rèn luyện bản lĩnh, vừa tiếp thị, là công việc xuyên suốt cả một đời người, cũng là ý nghĩa của cuộc sống.

Nói cách khác, tự tiếp thị không phải là công việc trong ngày một ngày hai, mà được quán triệt trên mọi lĩnh vực hoạt động và xuyên suốt cả đời người, khi còn ấu thơ, đứa bé tiếp thị mình với cha mẹ người thân bằng sự ngây thơ hồn nghiên, ở lứa tuổi thanh niên thì tiếp thị với cuộc đời bằng tuổi trẻ đầy sức sống, tài năng và ý chí nghị lực, ở lứa tuổi trung niên, tiếp thị với xã hội bằng trí tuệ và năng lực, bằng những thành tựu đã gặt hái được, ở tuổi già, thì tiếp thị với cộng đồng bằng tấm lòng nhân hậu và yêu thương. Tóm lại, suốt cả đời người, việc tiếp thị không bao giờ ngơi nghỉ, khi đã xác định nhận thức như thế, thì mới tìm thấy giá trị của bản thân và ý nghĩa của cuộc sống, phát huy ảnh hưởng ra ngoài xã hội và lâu dài với thời gian.

Roosevelt, tổng thống đời thứ 32 của nước Mỹ là người đã nêu tấm gương sáng cho đời về phương diện này, ông đảm nhận cương vị tổng thống với tấm thân tàn phế, chỉ riêng điều này cũng đủ thể hiện tinh thần phấn đấu vô song và nghị lực ngoan cường ít ai sánh kịp. Nói chung, nếu mắc bệnh tê liệt ngay từ thuở bé, coi như cả đời mất khả năng hành động, không tạo được hình tượng con người khỏe mạnh, nhanh nhẹn hoạt bát. Thế nhưng, Roosevelt không đầu hàng trước số phận khắc nghiệt, ông thề rằng: "Mình sẽ đứng lên, biết đi, và sẽ đi vào nhà trắng". Trong quá trình tranh cử tổng thống, ông đã tuyên bố với những người ủng hộ mình: "Các bạn hãy giúp tôi bố trí một bục diễn thuyết, tôi sẽ chứng tỏ cho mọi người thấy rằng, một con người mắc bệnh bại liệt từ bé, không cần chống gậy vẫn có thể đàng hoàng đi tới trước bục, để diễn thuyết cho mọi người nghe". Và ông đã đứng trên bục diễn thuyết, tiếp thị bản thân mình cho cử tri nước Mỹ, được mọi người tín nhiệm bầu làm tổng thống, thực hiện ước mơ bước chân vào nhà trắng, mở ra một chặng đường huy hoàng sán lạn. Tuy nhiên số phận không buông tha ông, đúng vào nhiệm kỳ tổng thống của ông, nền kinh tế nước Mỹ lâm vào tình trạng khủng hoảng suy thoái, và nổ ra cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, nhưng càng gian nan thử thách, Roosevelt càng tỏa sáng bằng tài trí và khả năng quyết đoán, ông đã góp phần xứng đáng trong sự nghiệp tiêu diệt họa phát xít trên toàn cầu, ông trở thành nhà hoạt động chính trị kiệt xuất, là người duy nhất giữ cương vị tổng thống Mỹ liền bốn nhiệm kỳ, là một trong những vị tổng thống được nhân dân tôn kính nhất, có thể nói hình tượng mà ông để lại trong lòng mọi người thật hoàn mỹ và sáng sủa, ông biết tiếp thị với nhân dân bằng ý chí nghị lực phi thường và phẩm cách cao đẹp, bằng tài năng vượt trội, cuộc đời ông là tấm gương sáng cho mọi thế hệ noi theo. Có người phát biểu rằng, sức cuốn hút chân chính là mầm mống của vẻ đẹp, là sự tồn tại của vẻ đẹp cũng là sự tỏa sáng của vẻ đẹp, Roosevelt xứng đáng với câu nói này, ông đã khỏa lấp những khiếm khuyết của mình, tạo ra cuộc đời đẹp đến mức hoàn hảo, để lại một dấu ấn huy hoàng trong lịch sử.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Ngày nay, tự tiếp thị không còn là công việc nhất thời của đàn ông nữa, mà đã trở thành công việc suốt đời, phải đổi mới nhận thức như vậy, thì bạn mới có thể khẳng định được giá trị và vị thế của mình trong cộng đồng, chiếu rọi ảnh hưởng của mình ra xung quanh.