8 Tố Chất Trí Tuệ Quyết Định Cuộc Đời Người Phụ Nữ

Chương 1: Tài Năng Vượt Trội - Nét Trí Tuệ Hiếm Thấy Nhất Ở Người Phụ Nữ

Rất có thể phụ nữ trí tuệ không có khuôn mặt xinh xắn, vóc dáng thướt tha yểu điệu, không biết chưng diện, nhưng nhất định phải biết tư duy sâu sắc, học vấn uyên bác, bản lĩnh hơn người, bởi vì những yếu tố quyết định cuộc đời phụ nữ có tỏa sáng hay không, chính là nhờ khả năng tư duy, trình độ học vấn và rèn luyện tu dưỡng chứ không nhờ vào sắc đẹp hoặc trang điểm của họ.

1. PHỤ NỮ GIÀU TỐ CHẤT MÃI MÃI TƯƠI TRẺ

Trong cuộc sống hầu như bất kỳ người phụ nữ nào cũng mong muốn mình mãi mãi xinh đẹp, tươi trẻ, và họ đã không ngần ngại áp dụng các biện pháp và kỹ thuật, thiết bị hiện đại nhất, đắt giá nhất để đẩy lùi dấu hiệu già lão, thậm chí sửa sang sắc đẹp để mình trẻ trung xinh xắn như một minh tinh màn bạc, nhưng đáng tiếc đó chỉ là vẻ đẹp bên ngoài, không phải là vẻ đẹp về tư duy tư tưởng. Phụ nữ muốn tươi trẻ mãi cần không ngừng học hỏi, trau dồi để tăng cường vẻ đẹp bên trong. Nếu như trí tuệ, tố chất được phô diễn ra ngoài thì người phụ nữ ấy mới thực sự được coi là xinh đẹp, tươi trẻ.

Có một ông vua, lúc lâm chung đã cho gọi hai hoàng tử đến bên long sàng, dặn dò rằng: "Cha muốn có một bông hoa mãi mãi không bao giờ tàn úa, nếu trong hai con, ai tìm được bông hoa đó trước, thì sẽ được kế vị ngôi báu". Thế là hai hoàng tử lập tức lên đường, không quản ngại trèo non vượt biển, quyết tìm cho bằng được bông hoa lạ, thỏa mãn ước nguyện của vua cha. Họ đã đi qua rất nhiều vùng miền, thăm hỏi khá nhiều nghệ nhân làm vườn, nhưng chẳng hề biết được tung tích của loài hoa lạ đó, vì rằng tất cả mọi loài hoa trên thế gian đều có nở có tàn, chẳng có hoa nào nở mãi không tàn cả.

Hai chàng hoàng tử đâu chịu khoanh tay về không, cuối cùng thì họ cũng mang bông hoa tìm được về cung dâng lên vua cha. Hoàng tử anh mang về một bông hoa hết sức bình dị, nhưng chàng rất đỗi tự hào trước vua cha, vì đã tự mình học hỏi nghệ nhân làm vườn kỹ thuật ươm hoa trong phòng ấm, áp dụng biện pháp dùng nhiệt độ thích hợp để giữ cho hoa tươi lâu hơn, và cây thường xuyên khai hoa. Sau khi vua cha xem xét, không hề phán bảo điều gì. Còn hoàng tử em thì dâng lên vua cha một lọ hoa bằng thủy tinh, trong lọ đựng bột hoa được chàng nghiền vụn. Chàng tâu với vua cha rằng: "Hoa nở tự nhiên cho dù đẹp hơn, nhưng không thể tránh khỏi quy luật có nở có tàn, chỉ có mùi hương của hoa là để cho con người thưởng thức mãi không chán, do vậy bông hoa không có hình mới chính là loại hoa nở mãi không tàn. Vua cha nghe xong lời giãi bày của hoàng tử em liền nở nụ cười tỏ ý hài lòng, vậy là chàng được kế vị ngôi báu.

Thật ra, vẻ đẹp bề ngoài không nói lên tất cả, đương nhiên sắc đẹp có thể để lại ấn tượng sâu sắc khó quên cho người khác, nhưng nếu chỉ có sắc đẹp không thôi, mà không có nội dung phong phú bên trong, thì chẳng mấy lúc người tiếp xúc sẽ cảm thấy nhàm chán. Ngược lại, với một người phụ nữ hình thức không lấy gì làm duyên dáng sắc sảo, nhưng biết ứng xử tháo vát, cử chỉ đoan trang, nhãn quan nhanh nhạy, nhu mì dễ thương, quan hệ xã giao thoáng đạt, gần gũi thân mật, thì dễ tạo ra sức cuốn hút đối với cánh đàn ông, tầm ảnh hưởng của họ sẽ vượt xa phụ nữ chỉ có sắc đẹp đơn thuần.

Đành rằng thời gian rồi sẽ khắc lên trên khuôn mặt người phụ nữ những nếp nhăn đáng sợ, nhưng mặt khác, thời gian cũng giúp họ trưởng thành trở nên chín chắn hơn, lịch lãm, phong độ hơn. Nói cho cùng, thì yếu tố làm cho người phụ nữ nổi bật vẫn là trí tuệ, chứ không phải là dung mạo, có thể ví người phụ nữ trí tuệ với bông hoa nở mãi không tàn, màu sắc tươi tắn của hoa đương nhiên là rất đẹp, nhưng hương thơm của hoa sẽ thấm đậm vào lòng người sâu lắng hơn. Rất ít nhà khoa học, chính trị gia là nữ, nhà văn có sắc đẹp nguyệt thẹn hoa nhường, nhưng họ vẫn được người đời tôn vinh mến phục, vì trí tuệ của họ không những nâng tầm giá trị con người họ, mà còn tỏa sáng ra chung quanh. Suy cho cùng thì sắc đẹp chẳng qua chỉ là cái vỏ bề ngoài, nó sẽ bị thời gian gặm nhấm tác động đến lúc phai tàn, còn với những người phụ nữ trí tuệ, thời gian sẽ làm bộc lộ ra vẻ đẹp bên trong của tài năng kiến thức, nét đẹp về tư cách đạo đức, bản lĩnh thật sự, có thể nói đó chính là cái duyên thầm của họ, là yếu tố khiến cho thiên hạ phải khâm phục ngưỡng mộ.

Người mẫu thời trang nổi tiếng thế giới Khương Bồi Lâm xuất thân từ một giáo viên tâm lý học vận động ở vườn trẻ, chỉ với khoảng thời gian vẻn vẹn ba năm để vươn lên tầm cỡ thế giới. Từ năm 1999 đến năm 2001 cô lần lượt giành được các danh hiệu cao quý như á khôi người mẫu quốc tế Thượng Hải năm 1999, xếp số 1 trong danh sách 10 người mẫu nổi tiếng nhất Trung Quốc năm 2000, từ năm 2001 về sau, nhờ nỗ lực cố gắng phi thường, cô lại trở thành quán quân người mẫu chuyên nghiệp tuần lễ thời trang quốc tế ở Trung Quốc năm 2002.

Khi trả lời về những niềm vinh quang mình đã đạt được, cô không hề phủ nhận yếu tố sắc đẹp trời cho và vận may, nhưng theo cô, đó không phải là tất cả, bởi vì trong số những người mẫu không thiếu gì người đẹp. Điều đáng nói là, ngày nay tiêu chuẩn để đánh giá người đẹp đã thay đổi, trong thành tích của cô, yếu tố phấn đấu rèn luyện chiếm phân nửa. Tuy nhiên điều khiến cho Khương Bồi Lâm phấn khởi nhất không hẳn là những thành tích đó, mà là nhờ vậy mà cô đã thi đậu vào lớp nghiên cứu sinh tâm lý học thuộc Trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh để tiếp tục sự nghiệp học tập. Theo bình luận của báo chí, thì việc học hành đã hỗ trợ thêm lòng tự tin, giúp cho Khương Bồi Lâm càng tỏ ra sắc sảo hấp dẫn hơn.

Trong cuộc sống đời thường, có khá nhiều người phụ nữ quá chăm lo ăn diện làm dáng, sao nhãng việc trao dồi khí chất, không nghĩ rằng cái duyên bên trong mới mang lại cho người khác niềm vui. Không thể phủ nhận, người con gái xinh đẹp, lại dày công trang điểm, ăn mặc đúng mốt thời trang, có thể tạo được cảm nhận về cái đẹp. Có điều cảm giác về vẻ đẹp bên ngoài hết sức hời hợt nông cạn và ngắn ngủi, ví như ánh sao băng chợt sáng chợt tắt. Còn vẻ đẹp về khí chất không bị lệ thuộc vào tuổi tác, cũng không bị hạn chế về ăn mặc và trang điểm. Sức cuốn hút thực sự của một người chính là từ khí chất độc đáo của người đó, sức cuốn hút này không phân biệt người cùng giới hay người khác giới, vì nó xuất xứ từ vẻ đẹp bên trong của con người.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Có thể ví năm tháng như con dao hai lưỡi, nó vừa tạo ra nếp nhăn đáng buồn trên khuôn mặt người phụ nữ, đồng thời nó cũng giúp họ trở nên chín chắn phong độ hơn. Tuy nhiên người phụ nữ chỉ có thể thật sự tỏa sáng bằng tài đức của mình chứ không phải nhờ vào dung mạo, những người phụ nữ có duyên thầm mới luôn luôn tươi trẻ xinh đẹp

2. ĐẸP NHẤT VẪN LÀ NGƯỜI PHỤ NỮ THÔNG MINH.

Người phụ nữ như thế nào mới được coi là đẹp nhất, đó chính là người phụ nữ thông minh. Vì họ đã dùng kiến thức, tài năng của mình để tạo dựng một không gian cho riêng mình, khoảng không gian đó trở thành vật trang điểm cho cuộc sống của họ.

Một hôm có một cô gái xinh đẹp, tóc vàng bước lên máy bay để bay từ NewYork đến Chicago. Cô chỉ mua một chiếc vé ở khoang ngồi tiết kiệm, tuy nhiên khi cô gái bước lên máy bay lại yêu cầu tiếp viên bố trí cho cô ngồi ở khoang hạng nhất. Tiếp viên hàng không chân thành khuyên nhủ cô không nên đưa ra những đòi hỏi phi lý như vậy, cô lớn tiếng tuyên bố: "Khoang hạng nhất còn bao nhiêu ghế trống như vậy, sao tôi lại không được ngồi cơ chứ?" Trong khi các cô tiếp viên đang bối rối chưa biết xử lý ra sao thì cơ trưởng bước đến hỏi:

"Đã xảy ra việc gì vậy, sao các cô lại phải to tiếng với nhau như thế?"

"Cô này chỉ mua vé ở khoang tiết kiệm, nhưng lại đòi ngồi ở khoang hạng nhất" - Tiếp viên phân trần.

"Xin hỏi tiểu thư định đi đâu?" - Cơ trưởng hỏi cô gái tóc vàng.

"Chicago"

Cơ trưởng mỉm cười nhẹ nhàng nói nhỏ một câu với cô gái tóc vàng. Sau đó cô ta đã vui vẻ xách hành lý đi vào khoang tiết kiệm.

Cơ trưởng đã nói điều gì vậy? Các cô tiếp viên tranh nhau gạn hỏi.

"Ồ, thật đơn giản, tôi đã bảo với cô ta rằng: "Chỉ có khoang tiết kiệm mới đến Chicago, còn khoang hạng nhất lại không đến đó".

Khi các bạn độc giả đọc mẩu chuyện này chắc không khỏi cảm thấy buồn cười về sự ngờ nghệch của cô gái tóc vàng đó, vì cả khoang tiết kiệm và khoang hạng nhất đều thuộc một chiếc máy bay làm sao có thể bay đến hai nơi khác nhau được, vậy mà cô gái tóc vàng lại tin vào chuyện này, có lẽ câu chuyện này có phần phóng đại, nhưng mọi người sẽ có chung một nhận xét: Cô gái tóc vàng này dù có xinh đẹp đến mấy mà không có đầu óc phán đoán thì cũng không có sức cuốn hút, trong con mắt mọi người cô ta chỉ là "một chiếc gối thêu hoa sặc sỡ". Cho dù vỏ ngoài bằng lụa là, gấm vóc, nhưng bên trong chỉ là lõi rơm mà thôi. Cách ứng xử của cô ta vô tình đã làm trò cười cho thiên hạ.

Nếu như người phụ nữ chỉ có vẻ ngoài xinh xắn, thì rất dễ bị người đời biến thành chiếc "lọ hoa" hoặc một thứ đồ chơi đắt giá, đáng buồn là sắc đẹp rất dễ bị phai tàn, đến lúc đó sẽ bị cuộc đời vứt vào sọt rác. Kiến thức sẽ mở mang tầm nhìn cho bạn, tăng cường nội lực của bạn, giúp bạn trở thành một người đàn bà giàu khí chất và có sức quyến rũ, được người đời ca ngợi là người phụ nữ có duyên thầm.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Nếu phụ nữ không muốn tự biến mình thành cái "lọ hoa" thì phải dùng tài năng kiến thức làm hành trang vào đời. Bởi vì trí thông minh mới là nguồn của cải vô tận sử dụng suốt đời không cạn, người phụ nữ thông minh mới thật sự được mọi người mến mộ.

3. HÃY TRỞ THÀNH NGƯỜI PHỤ NỮ VUI TƯƠI GIÀU KIẾN THỨC

Phụ nữ trí thức được coi là tầng lớp thượng lưu trong giới phụ nữ, những cơ may mà cuộc sống giành cho họ nhiều hơn những người phụ nữ bình thường khác, ví dụ họ được học hành, tạo dựng được cơ nghiệp, gặp may trong hôn nhân, có cơ hội thăng tiến, được đãi ngộ cao .v.v, do vậy người phụ nữ trí thức thường có cuộc sống vui vẻ, thoải mái. Thế nhưng hiện thực cho thấy, không phải người phụ nữ trí thức nào cũng có được cuộc sống tốt đẹp như ta tưởng.

Trước hết, người phụ nữ trí thức thường có nghề nghiệp ổn định và có niềm say mê tạo dựng sự nghiệp, thế nhưng phụ nữ có nghề nghiệp ổn định hoặc thành đạt trong cuộc đời lại thường gặp những điều phiền hà, phức tạp riêng, vì chức vụ càng cao thì thử thách càng lớn. Bước sang thế kỷ mới, khoa học kỹ thuật phát triển nhanh chóng, quan điểm tư duy không ngừng được giải phóng, đã tạo cho phụ nữ khoảng không gian rộng lớn để tự thể hiện và nâng cao giá trị của bản thân mình. Theo con số thống kê của Liên Hợp Quốc, với 1/2 dân số thế giới, số ngày công mà phụ nữ bỏ ra lại chiếm đến 2/3 tổng số thời gian làm việc của toàn nhân loại, thế nhưng mức hưởng thụ của họ lại chỉ được 1/10, và số tài sản họ chiếm giữ trong tay chỉ bằng 1%, trong hàng ngũ những người hưởng lương cao, thì phụ nữ chỉ chiếm 3%-4%. Trên con đường sự nghiệp của mình, người phụ nữ trí thức đã xuất hiện nhiều chướng ngại vật vô hình: chỉ vì họ là phụ nữ mà khi xin việc họ bị thua điểm so với một người đàn ông tài năng, phẩm chất kém hơn mình; chỉ vì họ là phụ nữ mà luôn luôn bị người ta nghi ngờ về năng lực công tác. Nói cách khác người phụ nữ thường xuyên phải chịu sức ép lớn hơn nhiều lần so với nam giới, nhưng họ phải dâng hiến nhiều hơn nam giới. Đối với phụ nữ trí thức thì sức ép về nghề nghiệp và sự nghiệp vừa là một thách thức vừa là một tệ nạn xã hội, vô hình trung nó trở thành kẻ thù của niềm vui.

Hơn nữa, cho dù có kiến thức tài năng vượt trội, người phụ nữ giành được thành công trên con đường sự nghiệp, thì họ vẫn cần hưởng thụ những niềm vui giản dị như bất kỳ người phụ nữ bình thường nào khác. Trong đời thường, không có người nào tránh khỏi những bước thăng trầm, giao động trong tâm lý tình cảm, điều này không những có liên quan đến tính cách, chu kỳ sinh lý, trạng thái nội tiết v.v, mà còn chịu sức ép trong công việc thường ngày và trong đời sống, những bất trắc trong sự nghiệp, trong hôn nhân và gia đình, đó là những nhân tố bên ngoài gây tác động ở chừng mực khác nhau. Người phụ nữ phải chịu sức ép chỉ vì những thiên kiến xã hội, là hiện tượng thường xảy ra. Bởi vậy có người nói: Làm người phụ nữ đã là khó, làm người phụ nữ vui vẻ, giàu kiến thức lại càng khó hơn.

Làm thế nào để trở thành người phụ nữ vui vẻ cách giàu kiến thức?

Một là, phải chuyển đổi quan điểm về vai trò và cách thức ứng xử, xây dựng một tâm trạng thoải mái, đó là bài học vỡ lòng cho người phụ nữ trí thức. Các nhà tâm lý học có một cách nói hình tượng rằng: "Nỗi lòng chính là sự tiếp nối của tình cảm", tất cả các thể nghiệm và hoạt động của con người đều để lại dấu ấn rõ ràng. Tục ngữ có câu: "người gặp chuyện vui thì tinh thần hồ hởi, phấn chấn" với một tâm trạng thực sự thoải mái thì con người có cảm giác "vạn sự như ý", kể cả khi gặp chuyện bất trắc cũng có thể vượt qua một cách dễ dàng, tâm trạng chán nản thì con người cảm thấy buồn bực, phiền muộn, tư duy trì trệ. Nhờ có kiến thức mà phụ nữ trí thức thường duy trì được tâm trạng vui vẻ. Cần phải tự mình bồi dưỡng và làm chủ tâm trạng để luôn luôn giữ được vẻ hồn nhiên tươi trẻ, hãy ghi nhớ câu châm ngôn 16 chữ của các nhà tâm lý học: "Tinh thần phấn chấn, tìm lấy niềm vui, mở rộng sở thích, vui vẻ giao tiếp". William James, nhà triết học, tâm lý học người Mỹ đã nói: "Nếu bạn cảm thấy trong lòng buồn bực, thì hãy nghĩ cách vui với những gì mình đã có, chớ buồn vì những gì mình không có", đó chính là phép màu tạo ra niềm vui". Vui với những gì mình đã có, không buồn vì những gì mình chưa có, đó chính là phương pháp chủ yếu tìm niềm vui cho riêng mình. Bồi dưỡng nhiều sở thích nghiệp dư, cũng là cách loại bỏ ách tắc tâm lý, tăng cường thú vui, mở rộng giao tiếp để duy trì tâm trạng ổn định, chính là một khâu không thể thiếu.

Thứ hai là, chỉ có những người phụ nữ lành mạnh thì mới giữ được tâm trạng vui vẻ, nếu chấp nhận lập luận này, thì phụ nữ trí thức hãy tích cực rèn luyện sức khỏe, tuy nhiên cho đến nay người ta vẫn chưa đưa ra được một tiêu chí thống nhất về người phụ nữ lành mạnh. Theo phân tích của các nhà tâm lý, có thể nhìn nhận vấn đề từ ba góc độ là thống kê tâm lý, hội chứng tâm lý và trắc nghiệm tâm lý. Theo quan điểm của các nhà xã hội học, thì nên dựa vào tiêu chuẩn là năng lực xử lý các vấn đề thực tiễn trong đời thường. Nếu ai đó có khả năng xác định được vai trò của mình trong xã hội, xác định đúng mức môi trường xã hội mà mình đang sống, tự mình giải quyết được những vấn đề gặp phải, sống có mục tiêu và cố gắng nỗ lực để thực hiện mục tiêu đó, thì được coi là người phụ nữ lành mạnh.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Nhà thơ lớn Ấn Độ Rabindranath Tagore từng nói: Khi thượng đế nặn ra người đàn ông, thì đó là một người giáo viên, nhưng trong tay nải của anh ta chỉ có giáo trình và bài giảng lý thuyết. Còn khi thượng đế nặn ra ngưòi đàn bà, thì đó lại là một nghệ sĩ, trong túi xách của nàng đựng bút lông và hộp màu trang điểm. Thật ra thì chẳng có thượng đế nào cả, đàn ông phải tự mình phấn đấu để sáng tạo ra hình tượng của mình, phụ nữ lại càng phải phấn đấu nhiều hơn. Phụ nữ có kiến thức không nhất thiết phải là người phụ nữ khỏe mạnh, cũng không hẳn có cuộc sống vui vẻ, nhưng khỏe mạnh cần được coi là tiêu chuẩn chất lượng của người phụ nữ trí thức, và cuộc sống vui vẻ càng trở thành mục tiêu theo đuổi của người phụ nữ trí thức khi đã xác định rõ tiêu chuẩn và mục tiêu, thì chỉ cần tích cực phần đầu ắt sẽ thành công

4. PHỤ NỮ CẦN KHÔNG NGỪNG TỰ BỔ SUNG HOÀN THIỆN MÌNH

Trong xã hội hiện đại, xu thế cạnh tranh diễn ra ngày càng khốc liệt, để giành được một vị trí công tác thật vừa ý, người phụ nữ phải tự coi mình như chiếc ắc quy, nghĩa là cần thường xuyên nạp điện. Vừa làm việc, vừa học tập, không ngừng bồi dưỡng kiến thức cho mình, nắm vững kỹ thuật mới, nắm bắt thông tin mới, phải hội đủ tài năng sở trường thực thụ, thì mới có cơ may giành phần thắng trong cuộc cạnh tranh chọn lựa nghề nghiệp.

Người Hoa gốc Mỹ Lý Linh Giao khi còn ở lứa tuổi học trò đã nổi tiếng là một học sinh ham học, cầu tiến bộ, dũng cảm trong rèn luyện, thông minh lỗi lạc, tính tình lại phóng khoáng cởi mở, nên rất được giáo viên và bạn học mến mộ. Em thường được mời đến đài truyền hình, đài phát thanh để dẫn chương trình. Một tờ tạp chí có tiếng ở Đài Loan đã tặng cho cô bé này danh hiệu: "Nữ sinh sắc đẹp lộng lẫy". Thời kỳ Trung Quốc và Mỹ chưa thiết lập quan hệ ngoại giao, cô đã đảm nhiệm chức vụ người phụ trách phân hội Washington của Hiệp hội người Hoa toàn nước Mỹ. Năm 1979, khi Đặng Tiểu Bình thăm nước Mỹ, cô cùng với Dương Trấn Ninh đều nằm trong tổ tiếp tân, tại buổi lễ thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Mỹ, cô là một trong số rất ít người gốc Hoa được mời tới nhà trắng. Đứng trên lễ đài tham gia nghi lễ, và trong bữa tiệc chào mừng Trung - Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao do người Hoa tổ chức, Lý Linh Giao được vinh dự giao trọng trách chủ trì. Sau khi tốt nghiệp khoa máy tính ở Mỹ, cô trở thành nhân viên phân tích vi tính có bề dày công tác 8 năm ở thung lũng Silicon. Đồng thời người chồng của cô - nghiên cứu sinh cao học Đại học Thanh Hoa Đài Loan cũng hoàn thành khóa đào tạo chuyên sâu về vật lý hạt nhân, trở thành một tiến sĩ vật lý hạt nhân đầy triển vọng, được nhận vào làm việc tại một công ty điện khí nổi tiếng.

Năm 1980, vợ chồng họ quyết định mở mang sự nghiệp của riêng mình, thành lập công ty ngay tại Silicon, chỉ chưa đầy 2 năm, họ đã hoàn thành mục tiêu giai đoạn một, trở thành tỷ phú, Mặt khác, từ lĩnh vực khoa học kỹ thuật cao, công ty đã vươn ra lĩnh vực nhà đất và thương mại xuất nhập khẩu, thành lập các chi nhánh tại Bắc Kinh, Hồng Kông v.v… Từ một nhà văn hóa, Lý Linh Giao nghiễm nhiên trở thành một doanh nhân nổi tiếng, đầy hứa hẹn. Năm 1984, cô được Trung Quốc mời về nước dự lễ kỷ niệm quốc khánh lần thứ 49, và cô đưa ra quyết định đầu tư vào Trung Quốc, ngoài ra cô còn thuyết phục nhiều người Hoa ở Mỹ đầu tư về Trung Quốc hoặc thu hút kỹ thuật mới vào Trung Quốc.

Chính vào thời điểm này, cô tự cảm nhận trình độ lý luận về mặt kinh tế của bản thân còn khiếm khuyết, thế là ở độ tuổi 48, cô lại trở vào trường để bổ túc thêm, khi lên lớp cô đều ngồi ở chính giữa hàng ghế đầu, chưa bao giờ bỏ buổi học nào, cô chăm chỉ hoàn thành tất cả các bài tập và luận văn. Cô còn tranh thủ tự học toàn bộ phần lý luận cơ bản về bộ môn kinh tế, thời gian hoàn thành luận văn thạc sĩ và tiến sĩ là 5 năm, nhưng cô đã học hết chương trình 9 năm, sau đó cô lại thi vào trường Đại học Bắc Kinh, và giành tiếp học vị tiến sĩ của trường này, trong khi đó, sự nghiệp cơ ngơi của vợ chồng cô vẫn trên đà phát triển.

Trong cuộc sống hiện thực, khá nhiều phụ nữ đang theo đuổi những thứ vĩnh hằng, kỳ thực trên thế gian không có cái gì được coi là vĩnh hằng cả, có chăng sự biến đổi chính là vĩnh hằng. Để mình không bị nghiền nát dưới bánh xe thời đại, thì nhất thiết phải biến mình thành chiếc ắc quy, coi đó là lẽ sinh tồn trong xã hội cạnh tranh khốc liệt này.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Thế giới đang biến đổi từng ngày, sự vật mới, kỹ thuật mới không ngừng xuất hiện. Muốn thu được thành công, thì người phụ nữ phải không ngừng bổ sung hoàn thiện bản thân mình, học hỏi kiến thức mới, loại bỏ kiến thức cũ, với phong cách đó làm chủ mọi tình hình thay đổi, theo kịp từng bước đi của thời đại. Những ai thỏa mãn với hiện trạng, dẫm chân tại chỗ, sẽ bị trào lưu thời đại gạt ra khỏi cuộc

5. SÁCH GỐI ĐẦU GIƯỜNG

Người phụ nữ thông minh bao giờ cũng yêu sách, càng yêu sách họ càng trở nên thông minh hơn. Có thể coi hình tượng cô gái đọc sách phác họa ra đường nét xinh đẹp gợi cảm nhất trong hội họa, là đề tài tìm hiểu không mệt mỏi của các nghệ sỹ.

Có thể nói ảnh hưởng của một cuốn sách hay mang lại cho con người là hết sức to lớn và thần kỳ, đôi khi thậm chí làm thay đổi cả một đời người. "Túp lều của chú Tom" là cuốn sách dấy lên cả một phong trào rầm rộ đòi xóa bỏ chế độ nô lệ trong thời kỳ chiến tranh nam bắc của nước Mỹ. Có người quả quyết rằng: nếu không có "Túp lều của chú Tom" thì Lincoln không thể trúng cử tổng thống Mỹ vào năm 1861!

Người phụ nữ giỏi giang coi việc chuyên tâm đọc sách là một thú vui. Nhờ đọc sách mà tăng cường bồi bổ kiến thức, là môi trường rèn luyện cá tính, khiến cho tình cảm càng thêm tinh tế, cử chỉ càng thêm tao nhã, khí chất càng thêm thâm thúy. Bình dị mà trong sáng tĩnh lặng mà lan tỏa, trầm lắng mà bay bổng, người không chịu đọc sách thường xuyên thì chẳng bao giờ vươn tới tầm cao tâm hồn như vậy. Một người phụ nữ thường xuyên vẫy vùng giữa biển cả kiến thức, xứng đáng được mệnh danh là người phụ nữ hạnh phúc nhất trần gian. Jane Grey - người phụ nữ đã từng ngồi trên ngai vàng nước Anh, thuở thiếu thời một hôm Grey ngồi trong cửa sổ nhà mình say mê đọc cuốn sách Platon mô tả về cái chết của Socrates. Trong khi cha mẹ cô đang mải mê săn bắn ngoài công viên, tiếng sủa của những con chó săn vang vọng vào trong cửa sổ nghe rõ mồn một, một vị khách mời tỏ ra vô cùng ngạc nhiên khi thấy Jane Grey điềm nhiên ngồi đọc sách không tham gia vào trò chơi của mọi người! Cô trả lời một cách thản nhiên: "Cháu cho rằng những niềm vui mà họ gặt hái được trong công viên bất quá cũng chỉ là phiên bản của những niềm vui mà cháu đọc được trong cuốn sách của Platon mà thôi. Có lẽ chính nhờ vậy mà nàng từng một thời khoác áo nữ hoàng nước Anh.

Đọc sách có thể bù đắp những thiếu hụt bẩm sinh, cũng có thể giải tỏa một vài ách tắc về tâm lý, cũng tương tự như tích cực vận động có thể điều chỉnh một số khuyết tật trong cơ thể. Ai đã từng đọc bộ "Tam quốc diễn nghĩa" chắc hẳn còn nhớ câu chuyện kể về đại tướng Đông Ngô là Lã Mông, từ nhỏ phải đi ở chăn trâu, không có dịp học hành, chẳng biết một chữ bẻ đôi, nhưng nhờ chiến đấu dũng cảm, hăng hái xung trận mà được thăng tiến vượt cấp, nhưng cũng vì hữu dũng vô mưu nên thường bị các bạn đồng liêu cười chê. Về sau Tôn Quyền nhiều lần thúc giục nhắc nhở, Lã Mông quyết chí bỏ công học hành, và đã trở thành một danh tướng trí dũng song toàn vang bóng một thời, không còn bị Lỗ Túc mỉa mai là "Người ngu nước Ngô" nữa.

Thời đại ngày nay đòi hỏi mỗi người phải coi học tập là sự nghiệp suốt đời, người phụ nữ thông minh, tài trí biết sử dụng sách làm công cụ rèn luyện, nâng mình lên tầm cỡ nhân vật đi tiên phong trước thời cuộc.

Nhiều cuốn hồi ký của những nữ nhân vật thành đạt kể về bước đường trưởng thành cam go gian khổ của họ, thường gắn bó những phút giây cảm động nhất, chói lọi nhất trong đời mình với một hai cuốn sách nào đó.

Một cuốn sách quý có thể gợi mở cho con người những bước đi chập chững vào đời, cũng có thể ảnh hưởng suốt cả cuộc đời, chẳng trách gì nhiều chị em ôm sách để ngủ.

Cuốn sách hay ví như chiếc gương soi, ai soi vào đó sẽ có dịp tự nhìn nhận lại mình, Cốt lõi của văn học là nhân học, là quá trình nhận thức và thể nghiệm một cách thấu đáo con người và tình người. Sách cũng là sợi dây liên hệ và sự tìm hiểu, giải thích những hiện tượng thần bí, khó hiểu của thiên nhiên, giúp cho con người vững tin vào bản thân mình hơn, từ đó tìm ra nguồn sức mạnh để chiến thắng số mệnh, vì vậy nhiều người coi sách là "chìa khóa vạn năng".

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Thường xuyên đọc sách, biết cách đọc sách, giống như ngày ngày bổ dưỡng tinh thần, tự hoàn thiện mình, những người phụ nữ coi sách là bạn quý, ví phòng đọc với thiên đường, thì cõi lòng của họ cũng rộng mở như cánh cửa thiên

6. CẢM NHẬN BẰNG TRỰC GIÁC LÀ THẾ MẠNH CỦA PHÁI NỮ

Cảm nhận bằng trực giác là thế mạnh của phái nữ, bạn gái hãy biết cách phát huy tối đa thế mạnh đó của mình, có thể nói một cách không quá đáng rằng, ở con người phụ nữ thì thứ đáng giá nhất chính là trực giác.

Một cô gái làm việc tại một công ty nổi tiếng, thời gian đó ai cũng hâm mộ công ty này, thế mà cô gái đó bỗng nhiên tuyên bố thẳng thừng trước bạn bè, rằng sau 3 tháng nữa công ty này sẽ phá sản. Lúc đó chẳng ai tin lời cô gái, vậy mà đúng 3 tháng sau, công ty này quả nhiên sập tiệm, lời tiên đoán của cô đã biến thành hiện thực. Được biết trước khi đưa ra dự đoán, cô gái chưa hề nghe ngóng được nguồn tin đồn đại nào, cũng không tiến hành điều tra phân tích gì, mà hoàn toàn dựa vào linh cảm trong khoảnh khắc.

Theo cách nói của Einstein: "Cái đáng giá nhất chính là trực giác". Trong quá trình tìm hiểu chân lý vũ trụ, ông bộc lộ rất nhiều phẩm chất, nhưng phẩm chất hàng đầu là tin tưởng vào trực giác của mình. Còn bà nữ thủ tướng tiền nhiệm Israel là Golta Mayer thông qua cảm nhận trực giác của mình, cho rằng cuộc chiến tranh vào ngày lễ chuộc tội (của đạo Do Thái) sắp sửa nổ ra. Đáng tiếc là các nghị sĩ mày râu trong nội các do bà lãnh đạo lại phớt lờ lời tiên đoán này, vì họ tin chắc rằng mình hiểu biết nhiều hơn. Nếu như bà Golta Mayer giữ vững dự đoán của mình, thì đã có nhiều người được cứu sống. Nữ hoàng nước Nga Ekaterina khá nhiều lần đưa ra dự cảm của mình, ví dụ, dự đoán về cuộc đại cách mạng ở Pháp và sự hưng thịnh của Napoleon. Vào năm 1788 bà đã ghi chép lại quan điểm cá nhân như sau: "Vị thống soái Caesar đó khi nào mới tới? Ồ, chắc là sắp sửa đến rồi, không thể nhầm lẫn được! nếu như cuộc cách mạng này nổ ra… nếu như nước Pháp không bị diệt vong, thì nó sẽ trở nên hùng mạnh hơn bao giờ hết… Nước Pháp đang cần có một người đàn ông tài ba lỗi lạc, một nhân vật tầm cỡ vĩ đại vượt lên trên tất cả mọi người đương thời, phải chăng con người đó đã hiện hữu trên thế gian này rồi… người đó có đến không? Mọi thứ chỉ còn trông cậy vào người đó".

Quả là có tầm nhìn xa, đó chính là ánh mắt trực giác của người phụ nữ. Người đàn ông mà nữ hoàng miêu tả năm 1788 đã chào đời vào năm 1769 tại hòn đảo Corse, điều tưởng tượng của bà chỉ vài năm sau đã biến thành hiện thực, tức là chỉ trong vòng một năm thì ở Pháp nổ ra cuộc đại cách mạng, còn Napoleon- nhân vật được lịch sử tôn vinh là vị thống soái quân sự lỗi lạc nhất, thì trở thành nhà lãnh đạo nước Pháp vào năm 1799. Những hành động quân sự sau này của Napoleon càng chứng minh thêm dự đoán của nữ hoàng, sau khi chinh phục phần lớn địa bàn Châu Âu, thì Napoleon tiến công nước Nga, chỉ có đất nước của bà chặn đứng được bước tiến của ông ta, đặt một dấu chấm than sau những trang sử huy hoàng của Napoleon.

Cảm nhận trực quan thường được người đời gán ghép cho các nhà nghệ thuật và các nhạc sĩ thiên tài, còn các nhà doanh nghiệp, các nhà cải cách, các chính khách hoặc diễn viên thì không rơi vào trường hợp này. Tuy nhiên quá trình tư duy độc đáo của những nhân vật thuộc các lĩnh vực nói trên đều chẳng có gì khác nhau, trong quá trình đó đòi hỏi đầu óc con người được mặc sức tự do suy nghĩ về những tư tưởng khác hẳn nhau, không hề bị chi phối bởi các quy phạm sẵn có. Nếu như chúng ta hoàn toàn chưa biết gì về chân lý cần tìm hiểu, còn tốt hơn nhiều so với đã biết sơ sơ về cái đó, bởi vì nắm được những nét phác thảo sơ sài, hoặc là có những dự cảm nào đó về hiện thực, thì những khuôn mẫu có sẵn thường trở thành vật cản đối với tư duy của chúng ta. Bởi vậy tốt nhất là hãy mạnh dạn vứt bỏ những khuôn sáo có sẵn để làm lại từ đầu.

Người ta phát hiện ra rằng, cảm nhận trực giác của phụ nữ không chỉ dừng lại ở mặt diễn đạt ngôn ngữ. So với nam giới thì phụ nữ có chiều hướng thiên về tư duy bằng cầu não bên phải, do vậy họ giỏi thể hiện một cách linh hoạt tự nhiên hơn đàn ông. Xã hội phương Tây thường có thái độ khoan dung đối với hiện tượng phụ nữ công khai biểu lộ tình cảm. So với nam giới thì phụ nữ được hưởng khoảng không gian tự do rộng lớn hơn, vì vậy họ có điều kiện thể nghiệm nhận thức bản thân mình, có thể tận dụng cầu não bên phải để thăm dò phát hiện thế giới chưa biết. Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu về hai bán cầu não, và nhận thấy rằng các nơ-ron thần kinh ngôn ngữ của phụ nữ được phân bố khắp cả trên hai bán cầu não, trong khi đó thì ở nam giới chỉ có bán cầu trái chỉ huy ngôn ngữ mà thôi. Kết quả nghiên cứu này nghiệm chứng dự đoán, cho rằng trong xã hội chúng ta, phụ nữ có năng lực cảm nhận trực quan hơn hẳn nam giới. Nhận xét này được đông đảo đàn ông đồng tình, còn hầu hết chị em cũng đã từng không ít lần thể nghiệm khả năng đó trong cuộc sống. Trong rất nhiều trường hợp, chúng ta tỏ ra thiện cảm với ai đó, ngược lại cũng tỏ ra ác cảm với ai đó mà không vì bất kỳ lý do nào, hoặc giả có một cặp vợ chồng theo cách nhìn của mọi người thì chẳng xứng đôi phải lứa tý nào, nhưng họ lại rất gắn bó với nhau, trái lại cũng có những đôi lứa, mọi người cho rằng rất đẹp đôi, thì khi đến gần ngày cưới, bỗng nhiên cô gái đòi chia tay, vì trong quá trình tìm hiểu, nàng luôn cảm thấy bị ức chế ám ảnh bởi một cảm giác hết sức lạ lùng, đến giờ phút cuối, nàng quyết lòng hủy bỏ hôn lễ, sau đó không lâu mới phát hiện ra chàng trai đó đúng là một kẻ lừa đảo.

Một nữ nhân viên làm việc ở bộ phận xử lý bồi thường của công ty bảo hiểm kể rằng, trong khá nhiều trường hợp cô hoàn toàn dựa vào cảm nhận ban đầu, mà đoán đúng ý đồ thực sự của khách hàng, trên cơ sở phán đoán của mình để điều phối công việc, kết quả thường khiến khách hàng rất vừa ý.

Một chị khác cho biết, một đêm chị nằm mơ, thấy cô con gái của chị khóc lóc xin cứu mạng, suốt ngày hôm sau chị luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm không yên, thế là chị quyết định lên tàu hỏa đi thăm người con gái đang học đại học ở nơi xa, khi đến nơi được biết đúng hôm chị nằm mơ, tại nhà trường xảy ra sự cố nổ nồi hơi, người con gái của chị đang tắm chẳng may bị nạn.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Cảm nhận trực quan là thế mạnh của phái nữ, phụ nữ cần triệt để khai thác lợi dụng thế mạnh này để đi đến thành công, nói cách khác xác suất thành công của nữ giới cao hơn nam giới mấy phần trăm.

7. SỨC CUỐN HÚT CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ TÀI NĂNG

Phụ nữ có tài năng khí phách sẽ tự nhiên tỏa ra sức cuốn hút, muốn được coi là phụ nữ tài năng phải hội đủ một số khí chất, đó là:

(1) Trong trắng, thông minh

Từ xưa tới nay, yếu tố hàng đầu của người phụ nữ tài năng phải là trong trắng thông minh, nếu không có được phẩm chất này, thì chẳng cần bàn đến những tố chất khác. Hãy tưởng tượng xem, nếu một người phụ nữ chỉ hiểu ra vấn đề khi mọi ẩn số đều đã có lời giải thì thật là vô duyên, tiếp xúc với người phụ nữ như vậy thì chẳng có thú vị gì. Muốn vượt trội, nổi bật so với những người xung quanh, thì ít nhất thì người phụ nữ đó cũng phải có những nét khác biệt của riêng mình. Ngoài những thứ tạo hóa đã ban cho, thì phần lớn tố chất đều phải phấn đấu rèn luyện để tự trang bị cho mình, bởi vì con người thời hiện đại chẳng dễ gì bị khuất phục.

(2) Tạo dựng phong cách nổi bật

Cô ta cũng không lấy gì làm xinh đẹp, nhưng người khác trông vào vẫn cảm thấy thích mắt, nhưng cô ta không chạy theo mốt thời đại mà luôn luôn ứng xử theo phong cách của riêng mình. Đương nhiên trong những trường hợp cá biệt, cô cũng có quyền buông thả một chút nhằm gây ngạc nhiên cho người khác.

(3) Khéo ăn khéo nói

Học ăn, học nói, học gói, học mở, sao cho khi người khác tiếp xúc với mình khiến họ cảm thấy hứng thú. Người phụ nữ lịch thiệp trong xã giao có khả năng giao lưu rất nhiều loại chủ để khác nhau, không bao giờ khiến cho người nghe cảm thấy nhàm chán vô vị. Ngay cả trong những trường hợp quan điểm không thống nhất, họ cung biết cách suy nghĩ hộ người khác và không bao giờ áp đặt ý kiến của mình cho người khác. Thế nhưng cuối cùng đối phương vẫn vô tình cảm thấy mình đã bị thuyết phục.

(4) Tự lập

Trước một người phụ nữ như vậy đàn ông bao giờ cũng nảy sinh khát vọng độc chiếm cho riêng mình, nhưng đáng tiếc là hầu như mọi đàn ông đều uổng công vô ích. Kết quả của lối sống nương tựa hoặc dựa dẫm vào người khác, làm cho người phụ nữ sẽ mất đi sức lôi cuốn bằng cá tính của mình, người phụ nữ năng nổ tháo vát luôn luôn duy trì lối sống tự lập để tránh rơi vào bi kịch cuộc đời.

(5) Tình yêu không phải là tất cả

Phụ nữ không được quá si mê trong tình yêu, tham vọng quá lớn thường dẫn đến kết cục thất vọng và oán hận. Phụ nữ giỏi giang không sắm vai người đàn bà chỉ biết than thân trách phận, bởi vì thứ tình cảm ủy mị, yếu đuối đó đã quá lỗi thời.

(6) Tươi mới

Có vẻ như thời gian năm tháng không hề để lại dấu ấn trong tâm hồn người phụ nữ xuất chúng, nói như vậy mong bạn chớ hiểu lầm là chị ta có trái tim sắt đá, chính vì chị đã biết khai thác điểm chói sáng trong con người mình. Nguồn ánh sáng đó đã xua tan màn đêm bao phủ xung quanh, khiến cho cuộc sống luôn luôn tươi mới.

(7) Giành những gì tốt đẹp nhất cho mình

Phụ nữ phải biết tự giải phóng mình ra khỏi nỗi khổ đau vì tình, không tự biến mình thành nô lệ của tình yêu, cho dù cuộc đời gặp vô vàn trắc trở, thì cũng không vì thế mà sống buông thả, sa đọa. Người phụ nữ kiên cường luôn luôn được người khác tôn trọng.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Để trở thành một người phụ nữ tài năng vượt trội, thì chỉ nên trang điểm vừa phải, không nên nói nhiều, luôn luôn nở nụ cười, mạnh mẽ trong tình yêu. Cho dù rơi vào tình huống nào đều biết "chế biến" mình thành một "món ăn màu sắc tươi ngon, hương thơm ngào ngạt".

8. THEO KỊP THỜI ĐẠI

Nền khoa học kỹ thuật đang phát triển mau lẹ, hứa hẹn tạo ra khoảng không gian thoáng đạt cho thị trường việc làm trong tương lai. Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đã làm thay đổi hẳn môi trường công tác của nam giới và nữ giới. Với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại như máy vi tính, máy truyền dẫn số liệu, e-mail, điện thoại di động và mạng internet… làm cho công việc được tiến triển hết sức thuận lợi, hứa hẹn một tương lai không xa con người có thể được làm việc tại nhà. Khoa học kỹ thuật cũng mở ra rất nhiều vận hội thương mại trên phạm vi toàn cầu. Thực trạng hiện nay là trình độ khoa học của số đông phụ nữ còn quá thấp, hơn nữa họ thường tỏ ra hờ hững, lạ lẫm với khoa học kỹ thuật, đó là trở ngại lớn nhất trên bước đường thành công của phụ nữ, trước mắt phải đặt ra yêu cầu cấp thiết đòi hỏi người phụ nữ có khát vọng thành công phải chịu khó học hỏi vươn lên.

Theo số liệu điều tra thống kê của trường đại học Bách khoa Georgia nước Mỹ, có 17% phụ nữ nước Mỹ hòa mạng Internet, nhưng tỷ lệ này ở Châu Âu chỉ có 7%. Theo con số thống kê của hiệp hội thương mại điện tử và Nielsen nước Mỹ, thì đàn ông chiếm tỷ lệ sử dụng mạng internet là 67%, trong thực tế, tỷ lệ này có những thời điểm lên tới 77%, có nghĩa là số lượt người hòa mạng thuộc phái mày râu cao gấp nhiều lần so với phụ nữ.

Xin bạn chớ cảm thấy bối rối khó xử vì mình không biết gì về máy vi tính, cũng đừng có nhụt chí hoang mang trước nền khoa học kỹ thuật hiện đại, cứ như ngồi trên đống lửa, vấn đề quan trọng là ngay từ bây giờ, bạn hãy bắt tay ngay vào công việc học tập nắm bắt khoa học kỹ thuật!

Chúng ta đều nhận thức được, khoa học kỹ thuật mang lại hiệu quả to lớn cho công tác, bạn có thể tùy ý lựa chọn cách làm việc tại nhà, để giành nhiều thời gian chăm sóc con trẻ, hoặc bố trí thời gian một cách hợp lý hơn. Đối với nhà doanh nghiệp (nhất là nữ doanh nhân) thì khoa học kỹ thuật càng tạo ra khoảng không gian tự do chưa từng có. Hiển nhiên nếu như phụ nữ không làm chủ được khoa học kỹ thuật, thì họ sẽ bị bỏ rơi ở đằng sau, đành chấp nhận làm những công việc mà người phụ nữ thời đại mới không muốn làm. Giả thiết này rất có thể khiến cho ai đó lo sợ, nhưng phải thừa nhận đó là một sự thật khắc nghiệt. Có điều mong bạn nhớ rằng, chúng ta vẫn đang tranh thủ học tập, không một phút giây lơi lỏng, mặt khác chúng ta không quên tranh thủ sự giúp đỡ và chỉ bảo của người khác, để bước lên hành trình đi tới thành công.

Không ít phụ nữ thiếu lòng tự tin, nên trong bước đầu học tập, không muốn có đàn ông tham gia, khi hoạt động chung với đàn ông, họ cảm thấy bị lấn lướt, phải chịu sức ép tâm lý. Họ e sợ rằng mình dốt nát kém hiểu biết sẽ bị mất thể diện trước mặt nam giới, đỏ mặt vì xấu hổ, tay chân lóng ngóng, thái độ ngượng ngùng.

Trong thời đại ngày nay, mọi tổ chức đều bình đẳng, đâu còn phân biệt đẳng cấp thứ bậc như ngày xưa, nói cách khác những tố chất vượt trội vốn là thế mạnh của người phụ nữ, như khéo tay, giỏi giao tiếp, biết giải quyết vấn đề, duy trì quan hệ tốt đẹp… sẽ được đề cao. Ngày nay người phụ nữ có thể mở rộng tâm hồn để giao lưu hợp tác một cách hiệu quả trong môi trường làm việc tập thể.

Nói một cách không kiêng dè, thì trong cách ứng xử với khoa học kỹ thuật giữa nam và nữ có nhiều sự khác biệt bẩm sinh. Nhìn chung ngay cả trong phong cách ứng dụng khoa học kỹ thuật giữa phái nam và nữ cũng khác nhau rất nhiều. Tuy nhiên theo xu thế phương thức thao tác sử dụng máy tính ngày càng được đơn giản hóa, phương thức điều khiển màn hình và con chuột ngày càng thuận lợi hơn đã khiến cho số phụ nữ sử dụng máy tính và vào mạng tăng vọt. Các công ty khoa học kỹ thuật cao chính là nơi làm việc lý tưởng cho phụ nữ. Tại các công ty này, sự phân biệt đẳng cấp không rõ rệt, không có những con người được mệnh danh là đàn anh, đàn chị. Nói cách khác môi trường giao tiếp ở đây rất thích hợp cho những người phụ nữ trổ tài.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Xin bạn chớ buồn phiền vì tạm thời mình còn chưa biết gì, cũng chớ cho rằng mình đã bị bỏ rơi vì thiếu lòng tự tin. Nền khoa học kỹ thuật hiện đại đâu phải là sở hữu riêng của đàn ông, thời đại người phụ nữ mở mày mở mặt không còn xa nữa, chỉ cần bạn chăm chỉ học hành, theo kịp thời

9. PHỤ NỮ SÁNG TẠO CÀNG DỄ THÀNH ĐẠT

Điểm đáng quý nhất của người phụ nữ thành đạt chính là tư duy sáng tạo. Tư duy sáng tạo vận dụng vào thực tiễn mang lại thành công, là nguồn hạnh phúc to lớn trong đời người phụ nữ, khích lệ họ hăng hái, năng nổ, sáng tạo hơn trên con đường xây dựng sự nghiệp, đặt nền móng vững chắc cho tương lai tươi đẹp, đồng thời nâng cao giá trị của cuộc sống hiện thực.

Có một siêu thị được xây dựng trên dãy phố thương mại phồn hoa tấp nập nhất, nhưng khi hoạch định chương trình xây dựng siêu thị này, khá nhiều cổ đông tỏ ý phản đối, với lý do là trên đường phố đó đã có mười mấy siêu thị quy mô lớn rồi, muốn giành được thị phần trên địa bàn này, đối với một siêu thị mới xây dựng, khó khăn là điều không phải bàn cãi. Chủ tịch hội đồng quản trị vừa mới được bổ nhiệm là một người phụ nữ tuổi đời còn rất trẻ, vừa mới tốt nghiệp khoa quản trị tại một trường đại học danh tiếng ở nước ngoài. Nhưng chị hết sức tự tin động viên khích lệ những cổ đông còn băn khoăn do dự:

"Tôi quả quyết rằng chỉ cần khoảng thời gian 2 năm sẽ lôi kéo được 2/3 khách hàng đến với siêu thị của chúng ta!".

Trong khi thiết kế siêu thị, nữ chủ tịch hội đồng quản trị trẻ tuổi kiên quyết chủ trương xây dựng một nhà vệ sinh công cộng miễn phí thật hào nhoáng, lộng lẫy trong siêu thị, ý kiến này khiến cho rất nhiều cổ đông khó thông cảm, họ cho rằng trên đường phố thương mại này tấc đất đúng nghĩa với tấc vàng, thế mà lại bỏ một khoản tiền lớn đầu tư vào hạng mục nhà vệ sinh công cộng, thì thật là quá lãng phí! Huống hồ nhà vệ sinh công cộng là công việc mà tòa thị chính phải lo, việc gì công ty chúng ta lại bỏ tiền xây dựng một hạng mục miễn phí không mang lại một đồng lợi nhuận nào trong siêu thị của chúng ta?

Tuy nhiên với sự kiên quyết và tài thuyết phục của nữ chủ tịch, cuối cùng nhà vệ sinh công cộng miễn phí cũng được khánh thành tại một góc siêu thị. Một kết quả khiến cho tất cả cổ đông đều cảm thấy bất ngờ, là ngay sau khi xây dựng xong, thì dòng người ra vào siêu thị như nước chảy, công việc kinh doanh phất lên như diều gặp gió. Vì sao siêu thị của họ quy mô nhỏ hơn, khối lượng hàng hóa cũng không phong phú bằng các siêu thị khác, nhưng nhanh chóng nổi tiếng hơn, thu hút lượng khách hàng mua sắm lớn hơn. Trong niềm vui khó tả, các cổ đông vẫn tỏ ra khó hiểu, nữ chủ tịch giải thích rằng: "Thực ra cũng chẳng có nguyên nhân gì ghê gớm đâu, chẳng qua siêu thị của chúng ta hơn họ ở một điểm là có công trình vệ sinh công cộng miễn phí mà thôi".

Nữ chủ tịch hội đồng quản trị nói: "Rất có thể cánh đàn ông các anh thường ngày chẳng thích đi dạo phố, nên mấy ai biết rằng nỗi khổ tâm của chị em chính là không tìm được nhà vệ sinh. Vì vậy trước khi dự trù xây cất siêu thị này, tôi đã tiến hành điều tra và phát hiện vấn đề nan giải nhất đó là trên dãy phố thương mại này, nhân dân và khách du lịch lo ngại nhất chính là còn thiếu một công trình vệ sinh công cộng miễn phí, các siêu thị khác cũng không có công trình này. Chúng ta hiểu rằng ở đây tấc đất tấc vàng, nhưng vẫn mạnh dạn xây dựng nhà vệ sinh công cộng trong siêu thị của mình, thành ra một số khách hàng vốn không có ý định vào thăm siêu thị của chúng ta nhưng họ cảm nhận được rằng chúng ta đã tạo điều kiện giải quyết mối lo nghĩ của họ, nên họ tỏ ra thích thú vào làm khách ở siêu thị của chúng ta, cho dù họ không hề mua hàng của chúng ta thì họ cũng trở thành người quảng cáo không công cho công ty chúng ta, họ sẽ kể với bạn bè và người thân là siêu thị chúng ta có nhà vệ sinh miễn phí, nói cách khác họ kéo khách hàng đến với chúng ta, tiết kiệm được khoản chi phí quảng cáo kha khá".

Thực ra thì một nhà vệ sinh công cộng miễn phí chỉ là một chi tiết rất nhỏ nhặt không mấy ai chú ý đến, nhưng nữ chủ tịch hội đồng quản trị đã biết khai thác chi tiết này để giành được thành công.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ:

Người phụ nữ tài năng biết tập trung sức chú ý vào các tình tiết ngoài lề không quan trọng để dẫn dắt sự quan tâm chung của mọi người, tìm ra cơ hội phát triển hết sức bất ngờ đối với người khác. Người phụ nữ như vậy sẽ biết phát hiện, nắm bắt cơ hội, tạo ra nét độc đáo của riêng mình và gặt hái thành công.

10. TRÍ TUỆ ĐỒNG HÀNH VỚI KIẾN THỨC

Với câu hỏi: "Trí tuệ đáng giá bao nhiêu tiền?" Ai đó sẽ trả lời: Giá trị của trí tuệ không thể tính ra thành tiền, vì trí tuệ chính là sức mạnh, là nguồn lực, là vốn liếng. Nói cách khác trí tuệ là vô giá, đồng thời cũng là kho báu có giá. Người phụ nữ muốn gặt hái thành công, thì phải trang bị trí tuệ cho mình.

Giá trị của trí tuệ ở chỗ bản thân nó chính là tài sản, ngày nay tài sản chủ yếu được sáng tạo ra từ trí tuệ, giá trị của trí tuệ vô cùng to lớn, sáng tạo là hạt nhân của trí tuệ, đổi mới càng mạnh mẽ, thì trí tuệ càng lên giá.

Phụ nữ cần xác định cho mình, trong tương lai nguồn của cải nào sẽ ngày càng phong phú hơn lên? Không còn nghi ngờ gì nữa, đó chính là tri thức hiểu theo nghĩa rộng. Kho kiến thức sẽ ngày càng đầy hơn nhờ tiếp thu và tích lũy kiến thức và kinh nghiệm sẵn có từ trước, kho kiến thức không ngừng được phát triển và phổ cập thông qua hệ thống giáo dục và trao đổi tin tức, trí tuệ được sáng tạo ra nhờ cảm nhận trực quan và tư duy lôgic. Ngày nay, nhờ tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt của máy vi tính và hệ thống thông tin, việc xử lý lưu trữ, chỉnh lý và trao đổi thông tin diễn ra hết sức mau lẹ bằng các công cụ và phương thức tiên tiến. Trong vòng 10 năm lại đây, nhờ bước phổ cập và phát triển máy vi tính cỡ nhỏ và máy tính điện tử văn phòng cũng như công cụ kết nối giữa hai loại máy này, nó đã giúp cho con người thu nhận được khối lượng kiến thức đồ sộ trong công việc và trong đời sống. Thời đại chúng ta đang sống là thời đại của thông tin và tri thức. Vì vậy, cuộc sống người nào có hàm lượng trí tuệ và tri thức càng nhiều càng được kính nể, những loại hàng hóa có hàm lượng tri thức cao thì mới bán chạy. Trí tuệ và kiến thức sẽ ngày càng quan trọng, tầng lớp trí thức sẽ được kính nể.

Tri thức đã trở thành xu thế chung của thời đại, muốn làm nên cơ nghiệp lớn thì người phụ nữ phải biết hòa nhập và thích ứng với trào lưu thời đại.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Muốn tích trữ được lưng vốn kiến thức để xây dựng cơ đồ sự nghiệp, thì cần có tầm nhìn xa, đó chính là trí tuệ.

11. NHỮNG NGÀNH NGHỀ MÀ NGƯỜI PHỤ NỮ TRÍ THỨC NÊN THEO ĐUỔI

Các nhà chuyên môn đã chỉ ra rằng, nói chung, hầu như tất cả phụ nữ đều có một thuộc tính giống nhau, là thích vận dụng vỏ bán cầu não bên phải để tư duy và học tập, khả năng cảm nhận và phán đoán, ghi nhớ thông qua trực giác của phụ nữ rất đáng khâm phục. Tuy nhiên, khả năng tư duy logic và khái quát trừu tượng của phụ nữ lại thua kém nam giới, vì vậy lĩnh vực triết học và toán học không được coi là đất dụng võ của phụ nữ.

Đối với phần đông bạn gái, có thể coi khâu tìm hiểu lĩnh vực kiến thức nào thích hợp với bản thân mình là xuất phát điểm khi tạo lập kết cấu kiến thức của mình. Dưới đây xin giới thiệu một số ngành nghề và lĩnh vực kiến thức thích hợp với phụ nữ, đây là kết quả sau quá trình điều tra tổng hợp một cách rộng rãi trong giới phụ nữ.

(1) Ngành dịch vụ

Dịch vụ được coi là ngành nghề rất thích hợp với phụ nữ, khá nhiều nữ thương gia thành đạt đều xuất thân từ nghề dịch vụ.

Như chúng ta đã nói, khả năng cảm nhận trực quan của phụ nữ rất cao, nên chỉ cần tiếp xúc với các tầng lớp khách hàng, là họ phán đoán ngay được nhu cầu đòi hỏi của họ, bởi vậy, có thể nói, ngành dịch vụ là khoảng trời dành riêng cho phụ nữ phát huy sở trường của mình.

(2) Ngành giáo dục

Đức tính dịu dàng của người mẹ là vốn quý bẩm sinh của phụ nữ, tình mẹ đã tạo dựng nên ưu thế tuyệt đối về mặt tâm sinh lý của phụ nữ so với nam giới. Tố chất dịu dàng, tinh tế, nhẫn nại bao dung trong tình mẹ là thế mạnh để người phụ nữ theo đuổi nghề giáo dục.

(3) Ngành truyền thông

Trong ngành báo chí và xuất bản sách, phụ nữ luôn luôn thể hiện ưu thế vượt trội. Ví dụ khi tiến hành phỏng vấn, nữ phóng viên thường giành được lòng ưu ái của đối tượng, nhờ tác phong làm việc thận trọng tỉ mỉ, nữ phóng viên rất dễ dàng vươn tới danh hiệu biên tập viên ưu tú, nhờ khả năng phán đoán trực giác, họ nhanh chóng xác định thị hiếu của đông đảo độc giả… Trong ngành truyền thông, phụ nữ có tiềm năng phát triển vô cùng rộng mở.

Trên lĩnh vực phát thanh truyền hình, phụ nữ mặc sức thi thố các ý tưởng mới, quan điểm mới, chuyển hóa thành hình ảnh và âm thanh, truyền bá rộng khắp đến từng ngõ ngách trên đất nước và toàn cầu. Với hành trang là chiếc máy chụp ảnh, bạn gái có dịp đi chu du khắp năm châu bốn biển, đến tận hang cùng ngõ hẻm. Nếu cảm hứng, bạn hoàn toàn có thể trở thành phóng viên tryền hình, tiếp xúc với các nhân vật có máu mặt, các chuyên gia hàng đầu, các học giả có tên tuổi v.v…, đó là dịp tốt để bạn học hỏi nâng cao trình độ kiến thức, thức hiện ước mơ trở thành con người nổi tiếng, được nhiều người mến mộ. Truyền hình cũng là một ngành nghề rất đáng theo đuổi, nếu bạn không thích xuất đầu lộ diện, thì bạn hãy theo nghề phát thanh.

(4) Ngành quảng cáo

Bạn có bao giờ đặt giả thiết, nếu mình thiết kế được một mẫu quảng cáo ăn khách, thì sẽ được doanh nghiệp tặng thưởng không? Sẽ có một khoản tiền hậu hĩnh chảy vào túi bạn, hoặc được mời đi dự tiệc, được tiếp đón trọng thị. Phụ nữ thường tỏ ra nổi bật trong lĩnh vực này, bạn hãy thử sức xem sao.

Có điều bạn cần chú ý hai điểm, một là bạn phải có sở trường về thiết kế, hai là, bạn có khả năng chế tác, có thể ví như nghề luật sư, phải có biệt tài ra tòa biện hộ, ngoài ra, phải thành lập văn phòng luật sư riêng. Trong ngành quảng cáo, bạn nên đóng vai trò đại diện, ngoài ra cần thành lập công ty quảng cáo riêng, rồi tuyển dụng nhân viên thiết kế. Ngành quảng cáo là cả một thế giới bao la kỳ diệu, là mảnh đất màu mỡ giành cho phụ nữ khai thác.

(5) Nghề kế toán

Tại phương tây, hiện nay có hai trào lưu việc làm lớn, rất nhiều con trai đi học nghề máy tính, trở thành kỹ sư máy tính, còn con gái thì đua nhau đi học kế toán tài vụ, trở thành nhà quản lý tài chính. Ở Trung Quốc cũng có không ít phụ nữ theo nghề kế toán tài vụ, trở thành kế toán trưởng các công ty hàng đầu với mức đãi ngộ rất cao. Có vẻ như trời sinh ra phụ nữ có duyên nợ với các con số, làm bạn với các con số thống kê. Kế toán tài vụ là ngành nghề giúp họ thể hiện bản lĩnh.

(6) Ngành cổ phiếu

Phụ nữ cũng có thể thử sức mình bằng nghề cổ phiếu, bởi vì ông trời đã ban cho họ biệt tài xử lý tài vụ, phụ nữ có học thức thường tính toán rất giỏi, bạn có thể nhanh chóng định hướng được xu thế thị trường cổ phiếu, để phất lên như diều gặp gió, trở thành triệu phú trong chớp mắt. Nếu bạn hứng thú với nghề cầm bút, thì bạn làm phóng viên cho tờ tập san cổ phiếu, hoặc phụ trách chuyên mục cổ phiếu trên mặt báo.

(7) Nghề luật sư

Phụ nữ cũng khá thích hợp với nghề luật sư. Điều kiện tiên quyết để làm luật sư là phải có trí nhớ thật tốt, đầu óc tư duy nhậy bén, giỏi giao tiếp, ăn nói hoạt bát, nhiều chị em khi sinh ra đã hội đủ các phẩm chất này rồi. Trong ngành nghề luật sư, đã xuất hiện rất nhiều phụ nữ thành đạt.

(8) Ngành nghệ thuật

Nhiều chị em bước vào cổng trường nghệ thuật để theo nghề nghệ thuật, nhưng cũng có khá nhiều người vào nghề theo lối tắt ngang. Nội dung hoạt động sân khấu rất rộng rãi, người có học vị hay không có học vị đều có cơ hội thành công ngang nhau. Bạn có thể là diễn viên, là ca sĩ, là kỹ thuật viên, là nhà biên kịch, hay là đạo diễn… Bạn đều có dịp trở thành nhân vật nổi tiếng. Có một đặc điểm nghề nghiệp bạn cần lường trước, là quy luật cuộc sống thường bị đảo lộn, thậm chí phải chuyển đổi ngày thành đêm, nhưng một khi đã say mê, thì bạn chớ có ngại ngùng.

Thế nào, trong mấy ngành nghề giới thiệu trên đây, bạn sẽ chọn hướng đi nào? Cánh cửa cuộc đời luôn rộng mở, bạn sẽ là nhân viên bán hàng, là nhân viên thiết kế nội thất, là nhân viên tạp vụ tùy thích. Tuy nhiên cho dù theo ngành nghề gì, thì bạn cũng phải chăm chỉ học tập rèn luyện, trau dồi kiến thức chuyên môn, nâng cao tay nghề. Một khi đã định hướng ngành nghề bạn cho là mình có ưu thế, thì bạn hãy dựa vào sức mạnh của nền khoa học kỹ thuật hiện đại thế kỷ 21, khai thác triệt để các thế mạnh, trí tuệ và năng lực của mình, tin chắc bạn sẽ còn tiến rất xa trên đường đời.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Tìm được công ăn việc làm thích hợp cho mình, coi như bạn gái đã thành công một nửa.

12. Ý TƯỞNG HỌC TẬP PHỐ WALL

Trong xã hội ngày nay, công việc mà người phụ nữ cần làm không chỉ là học lấy những gì cần học và nên học, mà còn phải học cho đến nơi đến chốn thì mới hy vọng thành công.

Phố Wall được mệnh danh là trung tâm kinh tế tiền tệ không chỉ của nước Mỹ mà là của cả thế giới, là nơi tập trung rất nhiều nhân tài kiệt xuất trong xã hội. "Học tập phố Wall" trở thành hình mẫu lý tưởng của cả thế giới trong thế kỷ 21, hình mẫu này được nhà quản lý lừng danh nước Mỹ Peter. Sangill lớn tiếng tuyên truyền qua tác phẩm mang tựa đề "Tu luyện lần thứ năm" của ông. "Học tập phố Wall" đã thể hiện được bốn bước tiến bộ cơ bản cho thế giới học tập trong thế kỷ 21, đó là xóa nhòa ranh giới phân định giữa học tập và công tác, người thành tài không nhất thiết phải qua đào tạo ở nhà trường chính quy, xây dựng hình thức tổ chức học tập mới và hình thành khái niệm học tập mới. Đây chính là những thứ không thể thiếu đối với người phụ nữ đương đại đang tích lũy kiến thức để làm hành trang vào đời.

(1) Xóa nhòa ranh giới giữa học tập và công tác

Khi bạn làm công việc mang tính trí tuệ, tức là bạn đang vừa làm vừa học, và việc học tập của bạn không bao giờ ngơi nghỉ, thì bạn mới có khả năng đảm nhiệm và hoàn thành tốt công việc.

Đối với những công việc đại loại như cắt gạch, lái xe buýt thì năng lực cơ bản của người công nhân tương đối ổn định. Cho dù việc vận dụng những kỹ năng này sẽ thay đổi tùy theo tình hình, ví dụ, tại các công trường xây dựng khác nhau sẽ áp dụng các chế độ phân công phân nhiệm khác nhau, nhưng thời gian học tập đối với lao động phổ thông chiếm tỷ lệ không đáng kể.

Đối với công việc mang tính trí tuệ thì lại khác. Ta hãy quan sát các nhân viên nghiên cứu gien cơ bản của bệnh nhân tâm thần phân liệt, nhân viên phần mềm thiết kế lập trình chương trình truyền thông đa công năng thế hệ mới, các vị giám đốc ngân hàng hoạch định hoạt động cho các công ty, các trợ lý giảng dạy ở các nhà trường, học viên, hãy đặt mình vào một vị trí công tác như thế, thì hai khâu học tập và công tác sẽ đan cài vào nhau trở thành yếu tố cấu thành năng lực của bạn.

(2) Không nhất thiết phải học qua trường chính quy vẫn có thể thành tài

Trong thời đại ngày nay, học tập lại trở thành một hoạt động chủ yếu trong cuộc sống đời thường, vì vậy, cả doanh nghiệp và cá nhân đều nhận thức ra rằng, muốn đạt hiệu suất cao trong công việc, thì nhất thiết phải đầu tư lớn vào khâu đào tạo, muốn tăng cường sức cạnh tranh, thì xí nghiệp phải đồng thời là trường học.

Bất cứ ai cũng phải vạch ra kế hoạch học tập suốt đời cho bản thân, rồi tiến hành thực hiện một cách tự giác, vừa học vừa làm, cũng có thể tham gia các lớp tập huấn, các khóa đào tạo chính quy, để trang bị cho mình khả năng hòa nhập và luôn luôn năng động trong cơ chế kinh tế thị trường đầy biến động.

(3) Xây dựng loại hình tổ chức học tập

Khái niệm về loại hình tổ chức học tập, theo cách giải thích của Peter Sangill đã được phổ biến rộng khắp. Ông quan niệm rằng loại hình tổ chức học tập là: "Ở đó mọi người có điều kiện bổ sung kiến thức, nâng cao năng lực cho mình, nhằm thực hiện hoài bão ước mơ của mình, ở đó mọi người trau dồi và mở rộng phạm vi tư duy của mình, tập thể được dành khoảng không gian rộng lớn để khai thác phát huy ý tưởng chung, có điều kiện học cách cùng học tập và làm việc trong cộng đồng. Khi mạng internet trở thành cơ sở suy nghĩ, học tập của xí nghiệp, thì loại hình tổ chức học tập có thể mở rộng phạm vi ra ngoài khuôn khổ tổ nhóm, để nâng cấp trí tuệ tổ nhóm lên trí tuệ xí nghiệp, ý thức tổ chức là điều kiện tiên quyết của loại hình tổ chức học tập.

(4) Học tập khái niệm mới

Truyền thông đa chức năng khiến cho việc học tập trở nên phong phú đa dạng, ai cũng phải trầm trồ thán phục, và cũng tạo ra hứng thú thúc đẩy mọi người lao vào học tập, chấp nhận phương thức hỗ trợ học tập. Đương nhiên, khi bố trí chương trình học tập còn có thể xem xét đến nhu cầu và hứng thú của học sinh, và làm cho khâu truy cập thông tin trở nên dễ dàng. Siêu lộ thông tin cao tốc tạo thuận lợi cho giáo viên có thể giảng dạy bằng đĩa laser, nâng giáo dục lên một tầm cao mới.

Tóm lại, con đường và điều kiện học tập của phụ nữ ngày nay ngày càng thênh thang rộng mở, nhận thức về việc học hành cũng bao hàm những nội dung mới.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Phụ nữ chịu khó học tập thì mới có thể nắm bắt được cơ hội.

13. DƯƠNG PHƯỢNG, NGƯỜI PHỤ NỮ NHỜ TRI THỨC VƯỢT LÊN TRÊN NGƯỜI KHÁC

Tôi vừa làm thuê, vừa đi học, tháng 9 năm 1991, lấy được mảnh bằng đại học. Một lần tôi đến thăm Cận Vũ Tây, anh ấy đã nói một câu khiến tôi vô cùng thấm thía: "Nghề chỉnh trang sắc đẹp là một sự nghiệp thấm đậm chất nhân văn, đó là một nghề rất hay".

Trong lòng tôi bắt đầu nhen nhóm ý tưởng theo nghề chỉnh trang sắc đẹp.

Tôi quyết định rời bỏ trung tâm văn hóa nghệ thuật, gom góp chút vốn liếng nhỏ nhoi đến thành phố Chu Hải tìm thầy học nghề thẩm mỹ.

Tôi đã đạt được ước mơ là trở thành thợ thể hình thẩm mỹ cao cấp và tư cách giáo viên chủ trì.

Tháng 10 năm 1999, tổng số khách hàng cố định của thẩm mỹ viện chúng tôi đã lên đến hơn 2000 người, vươn lên hàng đầu trong giới đồng nghiệp, tôi sắm được nhà lầu xe hơi, và có một tổ ấm với ba thành viên.

Tại thành phố Bắc Kinh có một cửa hiệu chỉnh trang sắc đẹp mang tên: "Thẩm mỹ viện Phượng Nghi", rất ăn nên làm ra. Có lẽ bạn không biết, Dương Phượng - bà chủ của nhà hàng này vốn là một cô bé nghèo khổ nhút nhát, nhưng nhờ tinh thần chịu khó học tập mở mang kiến thức, nên đã thay đổi được số phận của mình.

Khi nói về con đường khởi nghiệp của mình, Dương Phượng tâm sự:

Tháng 10 năm 1999, số khách hàng cố định ở cửa hiệu kinh doanh của tôi đã lên đến hơn 2000 người, được xếp đầu bảng trong hàng ngũ đồng nghiệp, tôi tậu được xe hơi nhà lầu, và một tổ ấm hạnh phúc với ba thành viên. Từ một con bé giúp việc, làm thuê bước lên ghế giám đốc là cả một chặng hành trình đầy cam go gian khổ!

Năm 1987, tôi thi đậu vào trường cảnh sát Thanh Hải, nhưng vì tính cách nhút nhát, hễ nghĩ đến sau này mình phải đối mặt với tội phạm, là tôi lại sợ toát mồ hôi. Vậy là tôi quyết định không nhập trường, cha mẹ tôi mắng chửi tôi là: "Đồ vô tích sự", trong phút nông nổi, tôi bỏ nhà ra đi, một thân một mình lần mò lên tận Cam Túc, qua thị trấn Ngọc Môn, rồi lên Bắc Kinh.

Đây là lần đầu trong đời tôi đến Bắc Kinh, trong túi chỉ có vẻn vẹn 36 đồng. Những ngày tiếp sau đó là chạy khắp nơi để tìm việc làm, những công việc mà tôi đã từng thử tay nghề, như đánh máy với giá mỗi trang giấy nến 7 hào, nhân viên phục vụ khách sạn với mức lương tháng 50 đồng. Để tiết kiệm, tôi chuyển chế độ ngày ăn ba bữa sang chế độ ngày ăn hai bữa, và cuối cùng là ngày ăn một bữa. Có lần, vì đói quá tôi đi không vững nữa, đành ngồi bệt xuống bên hè phố để ngẫm nghĩ sự đời, nhẽ nào mình suốt đời cam phận làm thuê. Tôi không tin điều đó, tôi quyết không cam chịu thân phận đó, trong đầu chợt lóe lên ý nghĩ, phải đi học mới được, vừa làm thuê vừa đi học. Tôi cho rằng phải kiếm cho được mảnh bằng đại học đã rồi hẵng kiếm việc làm, đó là con đường ngắn nhất. Tháng 9 năm 1988, tôi thi đậu vào Học viện Tài chính tiền tệ trung ương, tôi còn nhớ mức học phí hồi đó là hơn 300 đồng, tôi ky cóp mãi cũng chỉ có 250 đồng, tôi nghĩ đến khả năng phải bán máu, giá máu hồi đó là 54 đồng 200 ml.

Với cung cách đó, tôi vừa học vừa làm, đến tháng 9 năm 1991, thì tôi nhận được bằng đại học. Sau đó ít lâu, tôi đến làm công cho một công ty văn hóa, thời gian đó công ty văn hóa này đang liên kết với Đài phát thanh nhân dân Bắc Kinh lên một chương trình mang tên: "Gặp gỡ đêm nay". Tôi chủ động nhận trách nhiệm đi vận động tài trợ, sau khi nhận được tài trợ thì tôi tham gia biên tập, thật may là mọi chuyện đều suôn sẻ. Tôi cho rằng được như vậy là nhờ tôi đã gắng công học hành, có vẻ như quyết định tiếp tục đi học của tôi ngày trước là đúng đắn.

Một hôm tôi đến phỏng vấn Cận Vũ Tây, anh ấy đã nói một câu khiến tôi vô cùng thấm thía: "Nghề chỉnh trang sắc đẹp là một sự nghiệp mang đậm tính nhân văn. Với vóc dáng, đôi bàn tay khéo léo và học vấn của em, em sẽ góp phần làm đẹp cho nhiều chị em phụ nữ trên thế giới, giúp cho họ càng tự tin hơn, đó là một ngành nghề rất hay".

Là một phụ nữ, tôi biết rõ thích làm đẹp là một bản năng của nữ giới, nên làm nghề này chắc chắn sẽ hái ra tiền. Tôi không tự dối lòng mình là rất ham kiếm tiền, chỉ cần đó là những đồng tiền chính đáng, tôi nhen nhóm ý định trở thành thợ thẩm mỹ.

Thế là tôi từ bỏ trung tâm văn hóa, dắt theo lưng vốn ít ỏi, đến thành phố Chu Hải để tầm sư học đạo, vẫn theo lối mòn cũ là vừa học vừa làm. Dạo đó tôi thật lận đận vất vả, suốt ngày hết đi làm lại đi học, không còn lấy một phút nghỉ xả hơi, nhưng tôi chưa bao giờ buông lỏng bản thân, cho dù về đến nhà thì trời đã về khuya, tôi vẫn kiên trì đọc sách chuyên môn về thẩm mỹ. Sau khi kết thúc khóa học, tôi thỏa nguyện ước mơ với chức danh thợ chỉnh trang sắc đẹp cao cấp và tư cách giáo viên chủ trì. Bà chủ cửa hiệu nơi tôi làm thuê có ý mời tôi ở lại tiếp tục làm việc, nhưng tôi kiên quyết từ chối. Tôi lên đường trở lại Bắc Kinh, vì tôi đánh giá thị trường Bắc Kinh rất rộng lớn, hơn nữa sau 5 năm lưu lạc trên mảnh đất Bắc Kinh, cho dù tôi chưa được nhập hộ khẩu vào Bắc Kinh, nhưng trong lòng tôi, thành phố này cũng đã trở nên thân thuộc, tôi tự coi mình là dân Bắc Kinh.

Về đến Bắc Kinh, tôi nắm được nguồn tin, có một thẩm mỹ viện đang đứng trên bờ vực sập tiệm, cần cho thuê cửa hiệu. Tôi tìm đến cửa hiệu đó ngay, ông chủ ngỡ rằng tôi đến thuê cửa hiệu, tỏ ra rất phấn khởi, nhưng tôi thành thực thú nhận, rằng tôi chỉ là một người làm thuê, lấy đâu ra số tiền lớn như vậy để thuê cửa hiệu này, nhưng tôi cả quyết rằng, mình có khả năng quản lý hiệu quả cửa hiệu này, tiếp tục mang lại lợi nhuận. Khi có lãi thì hai bên chia theo tỷ lệ phần trăm, còn mức lương của tôi không dưới 2000 đồng một tháng, Tôi cam kết, nếu trong vòng 1 năm, mà làm ăn không có lãi, thì tôi chấp nhận làm không công cho cửa hiệu 3 năm.

Nghe xong điều kiện của tôi, ông chủ có phần kính nể tôi, và vui vẻ chấp nhận yêu cầu của tôi, hợp đồng nhanh chóng được ký kết.

Không đầy nửa năm, cửa hiệu đã bắt đầu có lãi, đó là một chuyện rất phấn khởi, không ngờ tâm trạng ông chủ lại bị mất thăng bằng, ông đưa ra yêu cầu ký lại với tôi một bản hợp đồng khác rất bất lợi cho tôi.

Tôi vô cùng tức giận, đùng đùng rời khỏi cửa hiệu không biết giữ chữ tín đó ngay. Trên đường đi, tôi nung nấu ý nghĩ, nhất định phải thành lập một công ty của mình, dự định đó cứ luẩn quẩn trong đầu suốt ngày.

Đến tháng 8 năm 1996, tôi thuê lại một nhà hàng trên đoạn đường phồn hoa tấp nập thuộc khu tây thành phố Bắc Kinh, nhà hàng này đang trên đà thua lỗ, sau đó tôi cải tạo thành cửa hiệu thẩm mỹ. Lúc đó lưng vốn trong tay tôi chỉ vừa đủ trả một tháng tiền thuê nhà, bạn bè khuyên can tôi chớ nên hành động mạo hiểm như thế, nhưng tôi đinh ninh rằng, rủi ro và cơ may thường song hành với nhau.

Khi đã có cửa hiệu của riêng mình, tôi trăn trở suy nghĩ cách thức kinh doanh làm sao cho có lãi, hàng ngày, tôi dẫn theo mấy nhân viên đến các khu phố trung tâm để quảng cáo tiếp thị, chúng tôi giảng giải cho các cô gái qua đường về cái hay cái lợi của việc chỉnh trang sắc đẹp, về kiến thức thẩm mỹ, tầm quan trọng của thẩm mỹ v.v… mời họ vào mỹ viện của chúng tôi, khi có khách hàng, chúng tôi phục vụ hết sức tận tình chu đáo. Tôi còn nghĩ ra rất nhiều cách gọi là đầu tư tình cảm, ví dụ đối với những khách hàng thường xuyên, thì vào dịp lễ tết như mồng 8 tháng 3, ngày quốc khánh, tết nguyên đán, được tùy ý chọn một lần phục vụ miễn phí; ngày sinh nhật, khách hàng cũng được phục vụ một lần miễn phí, những khách hàng này thường kéo bạn bè đến của hiệu chúng tôi, nói một cách ví von, khách hàng giống như quả cầu tuyết càng lăn càng to, tôi mở thêm hai chi nhánh nữa.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Chặng đường lập nghiệp của Dương Phượng giúp chúng ta hiểu ra một điều: Chỉ cần không ngừng học hỏi, và bươn chải không biết mỏi mệt, thì ai cũng sẽ có ngày mở mày mở mặt.