8 Tố Chất Trí Tuệ Quyết Định Cuộc Đời Người Phụ Nữ

Chương 2: Dịu Dàng Tự Tin - Trí Tuệ Gây Phấn Chấn Lòng Người Của Phụ Nữ

Dịu dàng tự tin làm cho người phụ nữ trở nên đáng yêu nhất, trong hai lúm đồng tiền trên má luôn luôn ẩn chứa nụ cười, đôi mắt đen láy long lanh như một dòng suối ngọt làm say đắm lòng người. Phụ nữ dịu dàng tự tin cũng là những con người kiên cường nhất, hàng ngày họ luôn sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức bằng thái độ tích cực, phụ nữ dịu dàng tự tin chính là người nắm chắc thành công, là hình bóng quyến rũ nhất trong những giấc mơ đẹp của đàn ông.

1. TỰ TIN LÀ BẠN CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ THÀNH ĐẠT

Đối với người phụ nữ thành đạt thì tự tin là yếu tố quan trọng nhất. Sáng sớm thức dậy, nét mặt của người phụ nữ tự tin rạng rỡ như búp sen mới nở, tâm trạng trong sáng như mặt trời mới mọc. Phụ nữ tự tin trở nên đáng yêu nhất, trong hai lúm đồng tiền trên má luôn luôn ẩn chứa nụ cười. Tự tin làm cho người phụ nữ trở nên dịu dàng, đôi mắt đen láy long lanh như một dòng suối ngọt làm say đắm lòng người, là hình bóng quyến rũ nhất trong những giấc mơ đẹp của đàn ông.

Người phụ nữ thành đạt không bao giờ cảm thấy cô đơn hiu quạnh, ngay cả khi một mình họ phải bôn ba trên thương trường cách xa nhà ngàn dặm, hay ngay cả lúc đêm khuya vắng lặng, một mình một bóng dưới ánh đèn lẻ loi, bởi vì bên mình người phụ nữ thành đạt luôn luôn lòng tự tin.

Người phụ nữ thành đạt cũng là con người bằng xương bằng thịt, cũng buồn vui sướng khổ như mọi người phụ nữ bình thường khác, nhưng khi gặp phải điều trớ trêu ách tắc thì lòng tự tin sẽ thì thầm mách bảo với họ: "Ngay cả trên con đường bằng phẳng đôi khi vẫn còn có đá sỏi nữa là, tất cả mọi thành công đều phải giành giật từ trong cuộc vật lộn với khó khăn, trở ngại". Thế là họ trở lại thành người mạnh mẽ, dũng cảm. Trong những phút giây nhụt chí nản lòng, tâm thần uể oải, thì lòng tự tin sẽ thì thầm bên tai họ: "Bạn hãy phấn chấn lên, khe khẽ hát một giai điệu thật vui tươi, thì mọi cảm giác buồn bực, chán nản trong lòng bạn sẽ bị xua tan hết". Họ trở lại là con người hạnh phúc, vui tươi. Khi quá say sưa với chiến thắng trận đầu, thì tự tin cũng nhẹ nhàng nhắc nhở: "Đối với bạn thì chiến thắng này rất nhỏ nhoi, với tiềm lực của bạn thì hứa hẹn còn giành được nhiều chiến công huy hoàng hơn nữa". Thế là họ lại tiếp tục hành trình để vươn tới những thành công mới với tâm trạng hăng hái, sức lực dồi dào hơn trước.

Sáng sớm thức dậy, khuôn mặt của người phụ nữ rạng rỡ như búp sen mới nở, tâm hồn trong sáng như mặt trời mới mọc.

Trên đường đến công sở, bước chân của chị bay bổng thanh thoát, tiếng gót giày xiết trên mặt đường nghe thật rộn rã vui tươi, tư thế dáng điệu của người phụ nữ thướt tha uyển chuyển, họ trở thành hình tượng sắc nét nhất giữa bối cảnh phố phường.

Người phụ nữ tự tin dám đối mặt với mọi thử thách trong công việc, trước khó khăn nguy hiểm, ý chí nghị lực càng cao.

Người phụ nữ tự tin luôn duy trì tâm trạng hăng say năng nổ, chẳng bao giờ thốt ra tiếng thở dài, chẳng bao giờ than thân trách phận, chẳng bao giờ mặt ủ mày chau, trong lòng luôn tin chắc rằng, ngày mai sẽ tốt đẹp hơn hôm nay!

Người phụ nữ tự tin luôn tỏ ra khiêm nhường giản dị, không kênh kiệu ngạo mạn, sẵn lòng đồng cảm bao dung với người khác, thể hiện tinh thần chan hòa đoàn kết .

Phụ nữ tự tin là người dịu dàng đáng yêu nhất, trong hai lúm đồng tiền luôn ẩn chứa nụ cười, phụ nữ tự tin là người thùy mỵ nết na nhất, cặp mắt đen láy long lanh như dòng suối ngọt tuôn trào làm say đắm lòng người.

Phụ nữ tự tin là người nắm trong tay thành công!

Phụ nữ tự tin là hình bóng quyến rũ nhất trong những giấc mơ đẹp của đàn ông.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Hỡi các bạn gái, bạn có thể không có mọi thứ, nhưng ít nhất bạn hãy ấp ủ trong lòng một niềm tự tin ngọt ngào.

2. BUÔNG THẢ CHO TÂM HỒN MẶC SỨC BAY BỔNG

Điều đáng sợ nhất đối với người phụ nữ chính là không dám ước mơ, có ước mơ thì mới có mục tiêu và nguồn động lực thúc đẩy vươn tới.

Trước khi xuất quân chinh phạt Ba Tư, Alexandros đại đế cho dù đã phải chi ra một khoản tiền rất lớn để mua sắm vũ khí, quân lương, xe trận, nhưng vẫn đem tất cả tài sản, vàng bạc châu báu, trang ấp chia hết cho các tướng lĩnh thuộc hạ.

Một viên đại thần dưới trướng tỏ ra khó lý giải liền hỏi nhà vua:

"Bệ hạ còn thứ gì để mang theo khi xuất trận nữa?"

Alexandros đáp: "Trẫm chỉ có một thứ tài sản quý giá nhất, đó chính là ước mơ". Viên đại thần vô cùng cảm động khi nghe câu nói đó, ông này một mực từ chối món tài sản chia cho mình, nhiều kẻ thuộc hạ khác cũng theo gương ông từ chối suất của họ.

Ước mơ là nguồn động lực thôi thúc chúng ta vươn tới, là nhân tố chủ yếu kích thích và duy trì sự sống của con người, hễ còn sống thì phải dám ước mơ, nếu không còn ước mơ, thì sức sống sẽ bị khô kiệt.

Xin kể bạn nghe một mẫu chuyện. Có một cô gái dẫn chương trình cho đài truyền hình, trong quá trình làm nghề, đã từng bị cho thôi việc đến 18 lần, phong cách dẫn chương trình của cô bị dư luận chê bai kích bác, coi như chẳng đáng giá một xu.

Ý nghĩ ban đầu của cô, là sang Mỹ để xin vào làm việc tại đài truyền thanh vô tuyến, nhưng người phụ trách đài này đã từ chối không nhận, với lý do cô là phụ nữ, không có sức hấp dẫn thính giả.

Cô lại tới Puerto Rico, hy vọng mình sẽ gặp vận may, nhưng cô lại không thông thạo tiếng Tây Ban Nha, cô kiên quyết bỏ ra 3 năm để rèn luyện tiếng Tây Ban Nha. Tuy nhiên trong thời gian làm việc tại Tây Ban Nha, cô đã thực hiện một cuộc phỏng vấn quan trọng nhất, một hãng thông tấn tư nhân nhờ cô đi sang nước cộng hòa Dominica để phỏng vấn khi ở đó đang xảy ra bạo loạn, ngay cả tiền công tác phí cô cũng phải tự chi trả.

Những năm tiếp sau đó, cô làm việc rất năng nổ, nhưng cũng thường xuyên bị sa thải, một số đài phát thanh chỉ trích phê phán rất gay gắt, theo cách nói của họ, thì cô chẳng hiểu gì về kỹ thuật dẫn chương trình cả.

Năm 1981, cô tìm đến một đài phát thanh tại New York, cô nhận được lời nhận xét, là chưa theo kịp thời đại, cô đành ngậm ngùi sống hơn một năm trong cảnh thất nghiệp.

Một hôm, cô đến một đài phát thanh để tiếp thị chương trình mang tiêu đề "Thanh đạm" của mình, người phụ trách ở đó mặc dù đồng ý cho cô làm thử, nhưng không phải là làm chương trình của cô, mà là dẫn chương trình chính trị.

Cô hầu như mù tịt về chính trị, nhưng vẫn không muốn bỏ lỡ dịp may này, thế là cô lao vào một đợt bổ túc cấp tốc kiến thức chính trị….

Mùa hè năm 1982, chương trình mang nội dung chính trị bắt đầu lên sóng. Với tài năng điêu luyện, kỹ xảo thành thục, phong cách bình dị, cô chủ trì các buổi thảo luận qua điện thoại của đông đảo thính giả về các chủ đề hoạt động chính trị trên đất nước, bao gồm cả cuộc tranh cử và bầu cử tổng thống.

Đó là một chương trình chưa từng được thực hiện ở nước Mỹ.

Có thể nói không ngoa rằng, chỉ trong vòng một đêm, cô đã trở thành nhân vật nổi tiếng, chương trình chính trị do cô chủ trì trở thành chương trình hấp dẫn, được quảng đại người nghe ở nước Mỹ tán thưởng nhất.

Tên cô là Sari Lafil, giờ đây cô đang đảm nhiệm cương vị người chủ trì chương trình của một hãng truyền hình tư nhân ở nước Mỹ, từng hai lần đoạt giải thưởng lớn toàn nước Mỹ tặng cho người dẫn chương trình hay nhất. Hàng năm con số khán thính giả nghe chương trình do cô chủ trì lên đến 80 triệu người.

Trong giới truyền thông ở nước Mỹ, người ta ví cô như một mỏ vàng, hễ cô hợp tác với đài phát thanh truyền hình nào, thì y như ở đó ăn nên làm ra, doanh thu tăng đột biến.

Sari Lafil tâm sự: "Tính ra trong đời tôi, cứ cách khoảng một năm rưỡi lại bị sa thải một lần, cũng có lúc tôi nghĩ rằng, có lẽ cuộc đời sẽ đặt dấu chấm hết ở đây. Nhưng tôi lại cố chấp với một niềm tin, ông trời chỉ chi phối một nửa số phận, nửa còn lại là nằm trong tay mình, ta phải làm cho nửa này ngày càng lớn lên, và rồi sẽ đến một ngày mình chiến thắng ông trời".

Câu khẩu hiệu: "Ta sẽ chiến thắng thượng đế" đã từng được dùng làm tiêu đề đăng tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, kể cả một thiên phóng sự về cuộc trả lời phỏng vấn của Sari Lafil phát trên đài truyền hình quốc gia.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Trên hành trình cuộc đời, chúng ta có thể thẳng tay vứt bỏ đi nhiều thứ, nhưng trong đó nhất thiết phải giữ lại một thứ, đó chính là ước mơ. Phụ nữ có ước mơ thì mới có khả năng tiến xa, bạn hãy buông thả cho tâm hồn mình bay bổng, hãy vận dụng ước mơ làm nguồn sức mạnh xây dựng cuộc sống huy hoàng của bạn.

3. TÂM TRẠNG TÍCH CỰC SÁNG TẠO CUỘC SỐNG

Trong đối nhân xử thế, người phụ nữ đầy lòng tự tin, sẽ không nhìn nhận mặt tiêu cực, mà chỉ chú ý chắt lọc lấy các yếu tố tích cực. Chẳng hạn khi chẳng may vấp ngã, tay chân xây xước chảy máu, chị ta suy nghĩ: thật may là tay chân chưa bị gãy, vẫn còn nguyên vẹn cả, nếu bị xe đâm, gãy mất một chân, chị ta lại tự an ủi mình: gặp đại họa mà không bị chết thì sau này ắt hẳn được hưởng phúc lớn. Mỗi một ngày mới đến với chị đều được đón nhận như sự nhen nhóm một niềm hy vọng mới.

Nhà học giả lừng danh nước Mỹ là Napoleon Hill đã phát biểu một câu rất thâm thúy về ý nghĩa của tâm trạng: "Sự khác biệt giữa người này với người kia hết sức nhỏ hẹp, nhưng theo thời gian, từ khoảng cách nhỏ hẹp đó có thể đưa đến sự cách biệt rất to lớn. Khoảng cách nhỏ hẹp đó chính là tâm trạng của bạn thuộc dạng tích cực hay tiêu cực, còn sự khác biệt to lớn chính là, bạn sẽ thành đạt hay cam chịu thất bại".

Thật là chí lý, trước thất bại, người phụ nữ suy nghĩ cảm nhận ra sao, chính là yếu tố quyết định số phận cuộc đời của họ.

Trong đời người phụ nữ, khi nào cũng có thể gặp phải khó khăn trắc trở, đôi khi còn gặp tai họa nghiêm trọng khó lường. Trong trường hợp đó, tâm trạng tích cực hay tiêu cực sẽ tạo ra ảnh hưởng to lớn đến thành bại sau này.

Chị Vương và chị Lý cùng kinh doanh thời trang trên cùng một địa bàn, khi mới bước chân vào thị trường, chẳng may vừa đúng thời gian hàng họ ế ẩm nhất, quần áo nhập về chất đống trong kho không bán được, thế mà vẫn phải trả tiền thuê cửa hàng, và nộp lệ phí quản lý thị trường như thường, hàng ngày phải chứng kiến cảnh thua lỗ, bó tay ngồi chờ sập tiệm, ai mà chả sốt ruột! Trước tình hình đó, chị Vương tỏ ra dao động hoang mang, vì chị đã phải bù lỗ ngót 3000 đồng để bán tống bán tháo lô hàng tồn, và chị thề độc rằng, suốt đời không bao giờ trở lại với nghề kinh doanh thời trang nữa. Thế nhưng chị Lý lại nghĩ khác, chị chịu khó suy ngẫm phân tích tình hình trước mắt, chị quan niệm rằng đã theo nghề buôn bán, thì thua lỗ là chuyện thường tình, do mình vừa chân ướt chân ráo nhảy vào lĩnh vực này, chưa có mấy kinh nghiệm, chưa nắm bắt được tâm lý khách hàng, hiển nhiên là phải trả một khoản học phí, hai là họ khai trương vào mùa vụ thoái trào kinh doanh thời trang, những người kinh doanh thời trang khác cũng không bao giờ kiếm ra tiền trong mùa vụ này, nhưng họ dày dạn kinh nghiệm hơn, thì cố gắng lắm cũng chỉ có thể cân bằng thu chi là cùng. Hơn nữa, chị Lý là con người giàu lòng tự tin, chị đinh ninh rằng mình thích hợp với nghề kinh doanh thời trang. Quả đúng như vậy, bước sang mùa vụ kinh doanh thời trang, chị nghiễm nhiên trở thành nhà buôn thời trang cỡ bự trong vùng. Trong thời gian đó, chị Vương đổi nghề đến mấy bận, nhưng đều thất bại, gia đình rơi vào cảnh túng quẫn, suốt ngày than thở ca cẩm.

Câu chuyện trên khiến chúng ta liên tưởng đến hai chuyện ngụ ngôn:

Ngày xửa ngày xưa có một ông vua, đêm ngủ chiêm bao thấy núi sập, nước sông cạn kiệt, hoa héo tàn, sau khi thức dậy liền bảo hoàng hậu giải mộng, hoàng hậu nói:

"Đây là điềm báo tình thế rất xấu, này nhé, núi là biểu tượng của đất nước, thế mà núi sập có nghĩa là giang sơn sắp sửa sụp đổ, sông là biểu tượng của lòng dân, thế mà sông lại bị cạn khô, chứng tỏ lòng dân ly tán, vua ví như thuyền, dân ví như nước, nước đã cạn, thì thuyền cũng đành nằm chết dí một chỗ, làm sao đi lại được, hoa héo tàn là điềm báo, chuyện dữ sắp sửa xảy ra đến nơi rồi". Nghe hoàng hậu giải thích như vậy, nhà vua cả sợ, mặt vã mồ hôi, tay chân bủn rủn, từ đó ngã bệnh nằm liệt giường, bệnh tình xem chừng ngày càng trầm trọng. Thế rồi có một vị đại thần xin vào tham kiến nhà vua, được vua kể lể sự tình đầu đuôi, và tâm sự nỗi sợ hãi của mình, chẳng dè nghe xong, vị đại thần nọ cả cười mà rằng: "Muôn tâu thánh thượng, theo ngu thần nghĩ, thì núi lở là điềm tốt, chứng tỏ rằng kể từ nay, thiên hạ sẽ được an hưởng thái bình, sông cạn là điềm báo chân long sắp sửa xuất hiện, thì chính bệ hạ là chân long thiên tử, còn như hoa héo tàn, rất đúng với quy luật của tự nhiên, hoa có tàn thì mới kết quả được chứ! "Nghe xong lời giãi bày của đại thần, nhà vua thấy trong mình nhẹ nhõm, thư thái, bệnh tình thuyên giảm nhanh chóng".

Chuyện kể rằng, ngày xưa có một bà cụ, sinh hạ được hai cậu con trai, cậu cả làm nghề nhuộm vải, cậu hai làm nghề bán ô, bà cụ suốt ngày lo lắng thay cho hai cậu con, khi trời mưa to, thì bà lo cho con cả không phơi khô được vải, khi trời nắng gắt, thì bà lo cho cậu hai không bán được ô. Vì vậy, lúc nào bà cũng mặt ủ mày chau, chẳng có lấy một phút giây thanh thản, thành ra quanh năm bệnh tật giày vò, thân gầy xác ve. May gặp được một nhà hiền triết ông ta khuyên bảo bà rằng, sao bà không lật ngược cách lập luận của mình, này nhé, khi trời mưa to, thì bà mừng thay cho con thứ, vì cậu sẽ bán được nhiều ô, còn khi trời nắng gắt, thì bà lại mừng cho con cả, vì cậu phơi khô được vải nhuộm. Nhờ câu gợi mở của nhà hiền triết, từ đó nét mặt bà lão luôn luôn tươi cười hớn hở, sức khỏe ngày càng cải thiện.

Sự vật trên đời đều mang tính hai mặt, vấn đề đặt ra là, bạn xem xét nó với thái độ như thế nào. Qua câu chuyện đầu, ta thấy chị Vương nhìn nhận vấn đề từ mặt phản diện, chỉ thấy bị thua lỗ, mà không nhận thấy tương lai có khả năng phát triển, kiếm ra tiền, nghĩa là chị không vận dụng thái độ tích cực để đánh giá tình hình. Trong khi đó thì chị Lý lại xem xét vấn đề bằng thái độ tích cực, chị sẵn sàng chấp nhận thua lỗ trước mắt, hướng tới viễn cảnh sáng sủa sau này, vì vậy, chị có đủ ý chí nghị lực để vượt qua khó khăn, kiên trì phấn đấu đi đến thành công.

Trong đối nhân xử thế, người phụ nữ thành đạt không thiên về mặt tiêu cực, mà hướng về mặt tích cực. Nếu chẳng may bị ngã, tay bị xây xước chảy máu, thì chị sẽ nghĩ rằng: thật may mắn là cánh tay vẫn nguyên lành. Nếu chị bị xe đâm, gãy mất một chân, thì chị sẽ tự an ủi mình: Gặp họa lớn mà không chết thì sau này sẽ được hưởng phúc lộc. Chị luôn luôn tâm niệm rằng mỗi ngày mới lại nảy sinh niềm hy vọng mới.

Một học giả về tiềm năng thành công của nước Mỹ Robin nói: "Cảm nghĩ của mỗi người trước hoàn cảnh éo le bất trắc, là điều quan trọng bậc nhất trong tất cả các vấn đề khác". Có thể hiểu câu nói này là, tâm trạng tích cực hay tiêu cực sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thành bại của người lập nghiệp.

Đúng như vậy, cảm nghĩ của người phụ nữ khi phải đối mặt với thất bại ra sao, thường trở thành yếu tố quyết định số phận của họ ra sao. Tâm trạng tích cực sẽ hỗ trợ con người vượt qua khó khăn, nhìn thấy niềm hy vọng, giữ vững ý chí tiến thủ. Trái lại, tâm trạng tiêu cực khiến con người buồn khổ thất vọng, oán trách số phận, oán hận cuộc đời, sống cuộc đời thu co khép kín, hạn chế và làm thui chột hết mọi tiềm năng.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Tâm trạng tích cực sáng tạo cuộc sống, tâm trạng tiêu cực xói mòn cuộc sống. Tâm trạng tích cực là điểm khởi đầu của thành công, ví như tia nắng hạt mưa tưới tắm cho cuộc sống, nâng tâm hồn con người cất cánh bay cao. Tâm trạng tiêu cực là dấu hiệu dự báo thất bại, từ từ bóp chết sự sống, bắt buộc con người sống trong nỗi ám ảnh do mình tưởng tượng ra. Tự áp đặt cho mình tâm trạng tiêu cực, đồng nghĩa với tự mình lao xuống vực sâu của thất bại. Nếu bạn khao khát thành đạt, biến ước mơ thành hiện thực, thì mong bạn hãy dứt khoát nói không với tâm trạng tiêu cực, kẻ thù bóp chết tiềm năng, xua tan hy vọng của bạn.

4. PHỤ NỮ CÓ TÂM TRẠNG TÍCH CỰC MỚI ĐƯỢC COI LÀ NGƯỜI ĐẸP

Người phụ nữ muốn cho mình trở nên xinh tươi thanh thoát, thì cần duy trì tâm trạng tích cực. Nếu như tâm trạng hăng say sôi nổi thường xuyên ngự trị trong lòng, thì người phụ nữ thích làm những việc mang lại niềm vui cho mình và cho mọi người. Khi trong lòng vui vẻ, thì công việc đầu tiên mỗi sáng thức dậy là tự nhắc nhủ mình: hãy tin rằng cuộc sống của mình thật tươi đẹp và sẽ ngày càng tươi đẹp hơn.

Tâm trạng tích cực sẽ bộc lộ ra ngoài thông qua giọng nói, ngữ điệu, qua dáng dấp cử chỉ, qua biểu hiện sắc thái nét mặt, nó có tác dụng tô điểm cho từng lời ăn tiếng nói, nó quyết định cảm nhận đối với ngoại cảnh, nó tác động vào tâm tư tình cảm của bạn. Còn tâm trạng tiêu cực sẽ dập tắt nhiệt tình, hạn chế sức tưởng tượng, làm suy giảm mong muốn hợp tác của bạn, khiến bạn mất khả năng tự chủ, hay cáu giận, kém kiên trì, thiếu tỉnh táo.

Biết thưởng thức cuộc sống sẽ làm cho người phụ nữ cảm thấy vui vẻ, người phụ nữ vui vẻ biết thỏa mãn với những gì mình có.

Tiểu Lâm vốn là một cô gái được nuông chiều từ nhỏ, ngay một chiếc cúc áo cũng chưa tự tay đơm bao giờ. Sau khi kết hôn, cô theo chồng đến Bắc Mỹ, do những ngày đầu khó khăn, cô đành phải đi làm thuê để kiếm sống, đưa cơm nhà hàng đến tận nhà cho khách, công việc này quả là vất vả gian khổ, nhưng cô đã cắn răng chịu đựng không kêu ca nửa lời. Mấy năm sau cô kiên trì học tập và đã kiếm được học vị, như có phép thần cô nghiễm nhiên chen chân vào tầng lớp cổ cồn trắng làm việc cho một công ty khét tiếng với đồng lương hậu hĩnh, khi cô mặc bộ quần áo đồng phục trông thật là xinh tươi, chồng cô cũng tậu được nhà đẹp và xe hơi sang trọng, hàng năm vào dịp nghỉ hè vợ chồng đưa nhau đi du lịch đây đó, tận hưởng cuộc sống hạnh phúc. Khi hồi tưởng lại những tháng năm gian khổ, Tiểu Lâm không hề ân hận oán trách, với cuộc sống phong lưu trước mắt, cô cảm thấy thỏa mãn.

"Chỉ cần giữ được nụ cười trên môi, thì chẳng bao giờ phải chịu nghèo khổ. Có lẽ đó là của quý trời cho, tôi không bao giờ để phí hoài. Khi người ta sống trong nụ cười và niềm vui, thì mới có thể hưởng thụ được thành quả lao động. Nếu sống khác chắc là tôi đã chuốc lấy thất bại, có thể ví niềm vui như một thứ rượu ngon. Muốn gặt hái thành công thì trước hết phải sống vui vẻ, luôn luôn coi nụ cười là người bạn đồng hành".

Khi người phụ nữ nhìn đời với ánh mắt lạc quan thì nhất định sẽ biết cách làm cho cuộc sống của mình thanh lịch hơn, tâm trạng vui tươi hồ hởi hơn. Thực ra việc này cũng hết sức đơn giản.

Một người bạn đã kể cho tôi nghe mẩu chuyện nhỏ như sau: Giữa một ngày xuân trời đẹp, mây quang, có rất nhiều cháu nhỏ đang vui đùa trong công viên tràn ngập ánh nắng, một cháu gái vô ý vấp phải vật gì đó trên mặt đất bỗng nhiên ngã xoài ra và khóc thút thít. Lúc đó có một cậu bé chạy đến bên cạnh cô bé, mọi người đều đoán rằng cậu sẽ động viên an ủi và đỡ cô bé đứng dậy. Nhưng thật bất ngờ cậu đã cố ý giả vờ vấp ngã ngay bên cạnh cô bé, rồi cậu ngó sang bên cô bé và cười giễu. Cô bé mặt đầy nước mắt nhìn thấy thế cũng bất giác lau nước mắt cười theo. Hai bé quấn quít bên nhau hết sức vui vẻ. Bạn tôi tâm sự rằng sau khi chứng kiến câu chuyện đó, trong tâm trạng anh luôn luôn ngự trị niềm vui.

Trong cuộc đời, những việc khiến ta không vừa ý nhiều vô kể, nhưng người phụ nữ thông minh không tự chuốc lấy đau khổ cho mình vì những chuyện không đâu.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Mọi sự vật trên thế gian đều mang tính hai mặt, buồn và vui chỉ là hai loại tâm trạng mà tạo hóa dành cho người phụ nữ. Có thể ví vận may và vận rủi như mặt trái và mặt phải của một đồng xu, người phụ nữ khôn ngoan bao giờ cũng biết hướng mặt tượng trưng cho vận may lên phía trên.

5. PHỤ NỮ TỰ TIN CÓ THỂ NHÌN THẤY SAO TRỜI GIỮA SA MẠC

Chúng ta bị bắt buộc phải chấp nhận một sự thật, là số phụ nữ thành đạt trên thế giới còn quá ít, còn số lượng phụ nữ thất bại hoặc bình thường lại quá nhiều. Cuộc sống của những phụ nữ xuất chúng rất đầy đủ, thoải mái, lịch lãm, cuộc sống của những phụ nữ bình thường trống rỗng, gian nan.

Vì sao lại như vậy?

Nếu quan sát thật kỹ, hoặc đem so sánh hai loại tâm trạng của phụ nữ thành công với phụ nữ thất bại, nhất là biểu hiện của họ trong những giờ phút quyết định, chúng ta sẽ nhận ra rằng, chính tâm trạng đưa đến kết quả hết sức khác nhau.

Trong giới tiếp thị, lưu truyền rộng rãi một câu chuyện như sau: Hai nhân viên tiếp thị từ Châu Âu sang Châu Phi để tiếp thị mặt hàng giày dép. Do khí hậu vùng này nóng bức, nên người Châu Phi nói chung chỉ thích đi chân trần, nhân viên tiếp thị thứ nhất, nhìn thấy tình cảnh đó thì tỏ ra vô cùng thất vọng, bụng nghĩ: người ta thích để chân trần, thì còn ai chịu mua giày của mình nữa đây! Anh ta chẳng còn hứng thú làm việc, đành ôm mối thất vọng quay về. Nhưng anh chàng tiếp thị thứ hai nhìn thấy người Châu Phi để chân trần, thì lại rất phấn khởi, cho rằng họ chưa mua được giày để đi, chứng tỏ thị trường giày ở đây vô cùng rộng lớn, thế là anh lập tức nghĩ cách tuyên truyền quảng cáo hô hào người Châu Phi đi giày, cuối cùng vớ được một khoản lãi lớn trở về.

Thế mới biết chỉ cần hơn nhau cái đầu mà kết quả một trời một vực. Cùng thâm nhập thị trường Châu Phi, cùng gặp phải một sự thật là người Châu Phi để chân trần, thế mà hai người suy nghĩ khác nhau, một người chán nản, thoái chí, chưa vào trận đã vứt súng bỏ chạy, một người đầy lòng tin tưởng, hăm hở lao vào cuộc, và giành được thắng lợi to lớn.

Napoleon Hill cũng kể một câu chuyện gây tác dụng gợi mở đối với mỗi một chúng ta.

Salma theo chồng đến ở một căn cứ bộ binh giữa sa mạc mênh mông, vì chồng chị nhận lệnh đến đó để tham gia diễn tập, khi chồng vắng nhà, chị phải thui thủi một mình trong một lán trại bằng tôn giữa sa mạc, trời nóng bức thật khó chịu, ngay dưới gốc bụi xương rồng, nhiệt độ cũng lên đến 125oF. Chị không có ai làm bầu bạn để chuyện trò cho khuây khỏa, hơn nữa, dân địa phương đều là người Indian, không hề biết tiếng Anh. Chị rất cô đơn hiu quạnh, liền viết thư tâm sự với mẹ, nói rằng chị sẽ bỏ hết mọi thứ để quay về nhà. Cha mẹ chị viết thư trả lời chỉ vẻn vẹn có hai hàng, nhưng hai hàng chữ đó đã khắc sâu vào tâm khảm suốt đời chị, làm thay đổi cả cuộc đời chị, hai hàng chữ đó là: "Hai người tù cùng nhìn qua song sắt cửa sổ buồng giam, một người nhìn thấy đất bùn, còn người kia nhìn thấy sao trời".

Salma đọc đi đọc lại không biết bao nhiêu lần câu đó, càng đọc chị càng thấy hổ thẹn, cuối cùng đi đến quyết định phải nhìn thấy sao trời giữa sa mạc. Chị bắt đầu lân la bắt quen kết bạn với chị em phụ nữ bản địa. Chị rất khâm phục tài nghệ dệt vải, làm đồ gốm sứ của người bản địa. Họ đã tặng cho chị những thứ hàng dệt và đồ gốm sứ mà họ rất nâng niu gìn giữ không nỡ bán cho khách du lịch. Chị còn để tâm nghiên cứu các loài cây sinh trưởng trên sa mạc, trong đó hấp dẫn nhất là cây xương rồng, và các loài sinh vật, ví dụ loài chuột đào hang. Chị say sưa thưởng thức cảnh đẹp mê hồn lúc mặt trời mọc và mặt trời lặn trên sa mạc. Chị đi lang thang giữa sa mạc để nhặt vỏ ốc biển, vỏ hến biển, những chiếc vỏ ốc vỏ hến này đã nằm lẫn trong cát hàng vạn năm, chứng tỏ rằng xưa kia nơi đây là biển cả… Từ chỗ nhìn nhận môi trường sa mạc không thể tồn tại được, chị đã thay đổi cách nhìn, cho rằng nơi đây cảnh quan kỳ thú, níu giữ lòng người.

Nguyên nhân gì đã khiến chị thay đổi hẳn quan điểm như vậy?

Sa mạc thì ngàn đời vẫn thế, người dân Indian chẳng có gì khác xưa, chỉ có cảm nghĩ của chị thay đổi thôi, cảm nhận thay đổi đưa đến tâm trạng thay đổi. Sự điều chỉnh ý nghĩ giúp chị coi khoảng thời gian sống tại môi trường khắc nghiệt tưởng như không thể tồn tại được lại là những năm tháng có ý nghĩa nhất, chuyến mạo hiểm thú vị nhất trong đời mình. Chị rất sung sướng với phát hiện mới của mình, liền cầm bút ghi chép lại trong một cuốn sách với tiêu đề "Thành trì hoan lạc" để xuất bản. Coi như qua song sắt nhà tù chị đã nhìn thấy sao trời.

Đa phần phụ nữ chấp nhận thân phận thua kém tầm thường đều mang tâm trạng tiêu cực, khi gặp khó khăn, họ nói: "Tôi không thể, tôi đành lùi bước thôi". Kết cục là họ càng ngập sâu xuống vũng bùn thất bại. Người phụ nữ thành đạt mang tâm trạng tích cực, trong bối cảnh tương tự sẽ nói: "Tôi phải làm cho bằng được, tôi sẽ có cách". Đó chính là phương pháp tự động viên khích lệ mình, họ sẽ kiên quyết tiến lên cho đến khi giành được thắng lợi mới thôi.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Tâm trạng có thể quyết định số phận người phụ nữ, nếu một người phụ nữ mang tâm trạng tích cực, lạc quan để đối mặt với cuộc sống, dám chấp nhận thách thức, đối đầu với khó khăn, coi như chị đã đặt chân lên chặng đường đi tới thành

6. CUỘC SỐNG CỦA PHỤ NỮ TỰ TI SẼ KHÔNG CÓ HẠNH PHÚC

Khá nhiều phụ nữ mang tâm lý hoài nghi về bản thân mình, đó chính là biểu hiện của tính tự ti.

Bí quyết hiệu quả nhất để khắc phục tính tự ti là bồi dưỡng niềm tin kiên định cho mình, cách làm xem ra thật là đơn giản, nhưng quả thực có thể giúp phụ nữ tìm lại tâm trạng tự tin.

Con người sinh ra, gần như ai cũng có khiếm khuyết, và ai cũng có thế mạnh riêng, vì vậy có thể nói bất kỳ ai cũng không nên tự ti, vấn đề quan trọng là phụ nữ hãy nhìn vào các mặt mạnh của mình.

Nếu như người phụ nữ mang tâm lý tự ti, thì khi gặp chuyện khó xử, thường nghĩ rằng: "Mình không thể xử lý được, việc đó vượt ra ngoài khả năng của mình"… Kỳ tình, vì sao chưa thử sức mà đã vội vàng kết luận là không làm được, thực tế cho thấy, chỉ cần phụ nữ gắng hết sức lực, tập trung chú ý cao độ, thì sẽ làm được.

Khi nào cũng cho rằng, mình luôn thua chị kém em, đó chính là tâm lý tự ti thuộc dạng bệnh hoạn. Trên chặng đường tiến tới thành công, loại hình tâm lý này vô cùng nguy hại.

Hãy tự tin vào chính mình và nhất thiết phải tự tin vào mình! Muốn củng cố lòng tự tin, thì hãy luôn luôn ngẩng cao đầu và bước đi cho đường hoàng đĩnh đạc.

Chỉ có như vậy bạn mới có thể có được cuộc sống thanh thản, suôn sẻ, cuộc đời của bạn sẽ tràn ngập tình cảm và niềm tin. Khắc phục tính tự ti cũng có nghĩa là kiểm soát và điều chỉnh tình cảm, nâng cao khí phách.

Theo truyền thuyết, ở đảo Hawaii có một cặp hoàng tử sinh đôi, sau khi hai hoàng tử trưởng thành, một hôm nhà vua dự định kén vợ cho hai chàng, bèn hỏi hoàng tử anh thích mẫu người con gái như thế nào?

Hoàng tử anh trả lời: "Con thích một người con gái thon thả mảnh mai".

Các cô gái trẻ ở trên đảo thăm dò được nguồn tin này đều nghĩ: "Nếu mình tốt phúc, không chừng có thể trèo lên đến ngọn cây để hóa thân thành chim phượng hoàng". Thế là các cô gái trên đảo Hawaii đua nhau giảm béo.

Vô hình trung, trên đảo tuyệt nhiên không còn phụ nữ béo mập, không những thế, khi gặp nhau trên phố, các cô còn so kè với nhau xem ai thanh mảnh hơn, tệ hại hơn là xảy ra trường hợp một số cô nhịn ăn nên ngã bệnh vì thiếu dinh dưỡng.

Thế rồi sau đó phát sinh tình huống không lường trước, là hoàng tử anh không may bị bệnh qua đời, nhà vua đành quyết định chọn hoàng tử em làm người kế vị.

Đức vua muốn kén vợ cho chàng bèn ướm hỏi:

"Con thích cô gái như thế nào?" Hoàng tử em nói: "Thưa vua cha, ngày nay các cô gái trên đất nước ta đều quá gầy ốm, mà con lại thích các cô đầy đặn béo mập cơ!" Sau khi nguồn tin này lọt ra ngoài, các cô gái trẻ đua nhau ăn nhiều, vô hình trung, trên đảo chẳng tìm đâu ra phụ nữ gầy, nguồn thực phẩm trên đảo có nguy cơ cung không đủ cầu, thực phẩm dự phòng nạn đói ở trong kho cũng bị vét sạch.

Cuối cùng người con dâu được hoàng tử em lựa chọn lại là một cô gái vừa tầm, không gầy mà cũng chẳng béo. Lý do của chàng là: "Không gầy không béo là biểu hiện tươi trẻ khỏe mạnh".

Mong các chị em luôn buồn tủi vì những nhược điểm, khiếm khuyết của mình hãy chú ý: "Quan điểm về thẩm mỹ mỗi người một khác". Cùng một cô gái, nhưng anh A cho rằng cô ta rất xinh, nhưng anh B lại đánh giá dưới mức trung bình. Nói cách khác, mỗi người đều có tiêu chuẩn đánh giá riêng của mình. Để thích ứng với cuộc đời, bạn chớ nên quá bi quan lo nghĩ hoặc tự ti về các khiếm khuyết của bản thân, cũng chẳng nên quan tâm quá nhiều về những lời bình phẩm của thiên hạ về mình, hà tất để những chuyện không đâu đó ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của bạn.

Người đời, ai cũng có ưu điểm và khuyết điểm, đừng cho rằng người ta hơn mình, mình chẳng bằng ai.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Bạn gái nhất thiết phải tự tin vào bản thân mình, chỉ có như thế, mới dứt ra khỏi sự ám ảnh của tính tự ti, mới có được cuộc sống sôi động, vui vẻ, suôn sẻ, đời người phụ nữ mới chứa chan tình cảm và niềm tin.

7. VẬT TRANG ĐIỂM QUÝ NHẤT CỦA PHỤ NỮ LÀ LÒNG TỰ TIN

Nhà văn nổi tiếng Cổ Long từng nói: "Tự tin là đồ trang sức tốt nhất của người phụ nữ, nếu ai đó không có niềm tin, không còn hy vọng, cho dù có sắc đẹp trời cho, thì cũng chẳng có sức cuốn hút khiến người ta phải xao xuyến mê say". Câu nói này giúp ta hiểu được tầm quan trọng của lòng tự tin đối với người phụ nữ.

Khi có lòng tự tin, thì người phụ nữ trở nên hoạt bát năng động, vui tươi hồn nhiên, đầu ngẩng cao, người vươn thẳng, nói năng đi đứng đàng hoàng chững chạc. Trong đời sống và trong công việc luôn bừng bừng khí thế.

Phụ nữ tự tin không sợ thất bại, họ dám đối mặt với rủi ro bất hạnh trong cuộc đời bằng tâm trạng tích cực, trước những lời chỉ trích dèm pha họ mỉm cười xem thường, họ bảo vệ hình tượng và tự tôn bằng hành động thực tế. Tất cả những biểu hiện đó đều bao hàm trong khí chất của người phụ nữ tự tin, thể hiện tinh thần chân thành, kiên định và ngang tàng.

Có một ni cô, nương thân trong ngôi chùa trên núi giữa rừng xanh mây trắng, sớm tối ăn chay niệm phật. Ai dè càng niệm phật thì lòng tục càng bốc cao. Ni cô đành tìm đến sư phụ nhờ giải tỏa. Sư phụ nói: "Hãy thắp sáng một ngọn đèn, không những chiếu sáng cõi lòng mà còn xua tan bóng đen của thân hình con".

Sau hàng chục năm, một chiếc am thắp sáng vạn ngọn đèn nức tiếng gần xa, vì sư trụ trì ở đó quy định rằng, mỗi khi làm được một điều thiện thì thắp lên một ngọn đèn. Vị sư đó chính là ni cô năm xưa. Tuy nhiên trong lòng vị sư trụ trì đó chẳng bao giờ cảm thấy thanh thản, vì nhận thấy dù có thắp đèn lên và đặt ở bất kỳ chỗ nào, thì cũng không xua tan được cái bóng của mình, hơn nữa ánh đèn càng sáng, thì cái bóng càng đậm nét.

Trước khi viên tịch, nhà sư ngồi thiền một mình trong phòng, và tỉnh ngộ được một chân lý: Cho dù trở thành nhân vật nổi tiếng đến đâu, thắp đèn sáng đến mấy, thì cũng vẫn chiếu lên cái bóng ở sau lưng mình, chỉ có một cách làm cho tâm hồn trong sáng là thắp sáng ngọn đèn ở trong lòng.

Phụ nữ trên thế gian phải đóng rất nhiều vai trò, nên phải có niềm tự tin làm trợ thủ đắc lực cho mình. Có điều hãy cẩn thận chớ để tự tin chuyển hóa thành kiêu ngạo, bảo thủ, cố chấp.

Phụ nữ tự tin, cho dù không sắc nước hương trời, thậm chí hình thức có vẻ khó coi, nhưng vẫn nổi bật trong cộng đồng, vẫn thu hút sự chú ý của mọi người như thường. Trong ứng xử mọi lúc mọi nơi, đều đàng hoàng dứt khoát, không mắc thói con cà con kê, ngồi lê đôi mách. Trước công việc dám khẳng định: "Tôi không những làm được, mà còn làm tốt hơn người khác".

Tự tin đồng hành với tự trọng, chẳng thèm xu nịnh, bợ đỡ kẻ khác, cũng không cố ý gây ấn tượng không chính xác về con người mình, như vậy hoàn toàn không phải là thói kiêu ngạo trịch thượng, mà là một mực giữ nguyên hình tượng của mình.

Khá nhiều cô gái vì mục đích làm đẹp lòng chàng trai mình yêu thích bằng cách hy sinh phong cách ứng xử của mình, tình cảm yêu ghét, nói năng, cử chỉ, ăn mặc đều chiều theo sở thích của đối tượng. Suy cho cùng, duy trì tình yêu theo cách nhất nhất chiều theo ý người ta, đánh mất cá tính cốt cách của bản thân, suy tính hơn thiệt, thì cũng sẽ làm mai một lòng tự tin.

Muốn vươn lên thành người phụ nữ tự tin, bạn có thể áp dụng bài bản sau đây:

  1. Hãy tin rằng cuộc sống thường thiên vị với người tự tin.
  2. Dám thách thức với nỗi sợ hãi.
  3. Chỉ cho phép tâm trạng tích cực lưu lại trong con người mình.
  4. Tự chọn lọc ra các điểm mạnh của mình, coi đó là vốn quý của mình.
  5. Hãy ăn mặc theo phong cách tăng thêm lòng tự tin.
  6. Đừng bao giờ đánh giá thấp chính mình, không nói những lời không hay về năng lực của mình, chớ khiêm tốn quá mức cần thiết.
  7. Thản nhiên đón nhận sự ca ngợi tán dương của người khác giành cho mình.
  8. Dám nhìn thẳng vào người khác.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Người phụ nữ tự tin, sẽ đi qua cuộc đời mà ngày nắng đẹp nhiều hơn ngày mây mù u ám.

Sắc đẹp có thể làm cho người con gái vang bóng một thời, nhưng tự tin làm cho người phụ nữ tỏa sáng cả đời. Nếu phụ nữ chỉ mải mê phấn son trang điểm, thì khí phách cũng dần dần tiêu tan.

8. THẢN NHIÊN CHẤP NHẬN MỌI CHUYỆN SẼ LÀM CHO NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẸP HƠN.

Chấp nhận hiện trạng, sau đó mới nghĩ cách thay đổi nó cho thích hợp với mình. Những người tránh né hiện thực chẳng bao giờ đạt được thành công. Nếu một người phụ nữ thản nhiên chấp nhận tất cả những gì đến với mình, thì không cần phải sống giả tạo ra vẻ rất sung sướng hoàn mỹ, hoặc mong muốn hão huyền. Trái lại dám chấp nhận hiện trạng, rồi gắng sức cải tạo nó, biến mộng tưởng thành hiện thực.

Từ thuở ấu thơ, Kers Dally đã ôm hoài bão cao xa nhưng không tiết lộ cho ai biết, cô muốn sau này sẽ trở thành ca sĩ nổi tiếng Bacbara Streisan.

Dally tuyệt đối dấu kín trong lòng dự định của mình, hễ khi nào ở một mình cô liền tranh thủ luyện giọng, nguyên nhân sâu xa là, cô không được xinh đẹp, nét xấu tệ hại nhất là miệng vẩu răng chìa.

Dally chẳng bao giờ dứt được nỗi ám ảnh về hàm răng vẩu của mình. Sau khi học xong cao trung, người ta tổ chức buổi lễ tốt nghiệp rất rôm rả, tất cả học sinh tốt nghiệp đều phải biểu diễn một tiết mục, cô chọn đơn ca. Hôm đó cô vận chiếc váy cưới màu trắng của mẹ, bước lên sân khấu giữa đám đông người, nhạc đệm nổi lên, cô bắt đầu hòa tiếng hát với dàn nhạc phối khí. Nhưng bất kỳ lúc nào cô cũng không quên để ý tới hàm răng của mình, cố ý che giấu không cho nó bôi xấu hình tượng, đánh mất sức gợi cảm của mình, bằng cách hạ môi trên xuống để che khuất mấy chiếc răng cửa. Có điều làm như vậy thì tiếng hát bị ảnh hưởng, phong cách biểu diễn hết sức gượng gạo, vì quá tập trung chú ý che răng, chẳng còn để tâm trau chuốt chất giọng, tiếng hát lạc điệu khó nghe, đáng buồn hơn nữa là quên mất một số đoạn ca từ hay nhất.

Các bạn thấy dáng vẻ cô thật buồn cười, họ không thể nhịn được, thế là cả hội trường cười rộ lên. Đó là lần biểu diễn đầu đời của Dally, kết quả thật thảm hại, cô vô cùng buồn khổ.

Lúc đó bà giáo sư âm nhạc Smith đến bên cô, chân thành khuyên bảo: "Này em, thực ra chất giọng của em rất tuyệt, em hoàn toàn có khả năng biểu diễn thành công, nhưng vì trong khi hát, dường như em cố gắng che giấu điều gì đó, có vẻ như em không vừa ý với hàm răng của mình phải không?"

Bị đoán trúng tim đen, Dally xấu hổ đỏ lựng mặt.

Bà giáo nói tiếp: "Cái đó có liên quan gì cơ chứ, răng vẩu đâu phải là tội lỗi, hà tất phải tìm cách che giấu? Chỉ cần em không còn cảm thấy xấu hổ vì chuyện đó, thì nhất định sẽ giành được lòng mến mộ của khán thính giả, không chừng hàm răng đó còn mang lại vận may cho em nữa cơ!"

Dally tiếp thu lời khuyên của giáo sư, từ đó cô mạnh dạn đi công diễn tại nhiều nơi. Khi hát cô không bao giờ để tâm đến hàm răng của mình, há to miệng, hát với tất cả trái tim mình. Mấy năm sau, cô đã nổi lên tầm cỡ ngôi sao ca nhạc, nhiều ca sĩ còn tìm cách học tập theo phong cách của cô!

Bạn thấy không, con người hoàn mỹ chỉ đếm đầu ngón tay, người ta vẫn có câu, nhân vô thập toàn đấy thôi, nói cách khác, ai cũng có khiếm khuyết này nọ. Nhưng phụ nữ thường quá lưu tâm đến khiếm khuyết của mình, họ e sợ sẽ bị người đời cười chê khích bác, thế là họ tìm trăm phương nghìn kế để che giấu, vì vậy thái độ lúng ta lúng túng rất thiếu tự nhiên, đôi khi càng che càng lộ. Cách ứng xử thỏa đáng nhất là, phụ nữ hãy biết nhìn thẳng vào những khiếm khuyết của bản thân, không thèm chấp người ta nghĩ gì hoặc bình phẩm gì về nó, mạnh dạn phô bày khiếm khuyết của mình trước mặt mọi người, đồng thời tận dụng khai thác, phát huy các điểm mạnh của mình, để họ cảm phục mà bỏ qua khiếm khuyết cho mình.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Ngay cả phái đẹp cũng chẳng có ai thật sự hoàn mỹ, hơn nữa số phận của từng người cũng không thể hoàn toàn thuận buồm xuôi gió. Hãy bình tĩnh thản nhiên chấp nhận mọi thứ đến với mình, nó không những không làm cho bạn bị bêu xấu, trái lại càng làm cho bạn đẹp hơn.

9. HÃY ĐỂ CON THUYỀN CUỘC ĐỜI XUÔI CHÈO MÁT MÁI

Thế giới đang không ngừng thay đổi, nhưng khá nhiều phụ nữ lại sợ thay đổi, e rằng sau khi thay đổi, tình hình trở nên tồi tệ hơn, do đó họ chọn lối sống tạm bợ qua ngày, không chịu tìm tòi lối thoát. Phụ nữ trí tuệ biết cách chèo lái con thuyền cuộc đời xuôi dòng êm ả, cho dù có phải vượt thác băng ghềnh, thì cuối cùng vẫn ra đến hồ rộng biển khơi.

Trong cuộc triển lãm tranh cá nhân của Khải Trân, chị đã phát biểu: "Hai năm về trước ngay cả trong những giấc mơ táo bạo nhất, tôi cũng không dám nghĩ rằng mình có thể trở thành họa sĩ, hơn nữa lại là họa sĩ chuyên sáng tác về đề tài phong cảnh biển".

Hồi đó, Khải Trân được tin ông xã sắp sửa bị điều động đến một thị trấn ven biển, chị cảm thấy rất buồn phiền. Bởi vì chị theo nghề viết văn, chỉ có nhịp sống sôi động nơi thành phố đông dân, những khu phố phồn hoa tấp nập mới tạo được cảm hứng sáng tác cho chị. Vì thế chị tìm mọi cách chống đối, hi vọng ông xã không ép chị phải đi cùng.

Trước tình hình đó, bạn bè đều khuyên can chị: "Mặt trời lặn ở nơi này, thì nhất định phải mọc ở nơi khác chứ". Nghe theo họ, chị điều chỉnh tâm trạng, cố gắng thích nghi với hoàn cảnh mới. Sau khi đến chỗ mới, chị chủ động kết giao bạn bè, lại tham gia vào một câu lạc bộ hội họa. Chỉ sau một tháng hòa nhập vào môi trường mới, chị vui mừng nhận ra rằng, tuy cảnh đẹp biển cả không gây cảm hứng cho chị sáng tác văn học, nhưng lại tạo cảm hứng cho chị vẽ tranh, dần dần chị chuyển hẳn từ lĩnh vực sáng tác văn học sang lĩnh vực hội họa.

Sau đó ít lâu, người phụ trách câu lạc bộ hội họa sưu tầm một số tranh của hội viên để mở triển lãm tranh ký họa. 10 bức tranh phong cảnh biển tham gia triển lãm của chị được khách tham quan khen ngợi, đầu tiên có một số người dân trong thị trấn đến mua tranh của chị, sau đó khách hàng từ các nơi đổ xô đến ký hợp đồng vẽ tranh với chị, đơn đặt hàng bay đến như bươm bướm, Khải Trân nghiễm nhiên trở thành một họa sĩ vẽ cảnh biển có tên tuổi.

Trong một lá thư gửi cho bạn, Khải Trân tâm sự: "Hồi đó sao mà mình ngây thơ hồ đồ thế không biết, cứ lo đi xa sẽ lỡ mất sự nghiệp sáng tác văn chương của mình, biết đâu rằng, chính lúc đó, một tài năng khác của mình đang thai nghén nẩy nở".

Có thể ví đời người như một con đường với rất nhiều lối rẽ. Ngoài ra khi đi đường chúng ta còn có thể bị tảng đá lớn chắn ngang. Nếu cảm thấy cố sức đẩy tảng đá sang một bên để đi tiếp là một hành động vô vọng, thì rẽ ngang tìm lối đi mới lại là một quyết định sáng suốt, không chừng con đường mới này còn bằng phẳng thông suốt hơn lối cũ.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Trước cuộc sống không ngừng thay đổi, phụ nữ chớ có ngồi đó mà lo lắng thấp thỏm, hoặc tỏ ra bất lực, hãy xông xáo tìm tòi phát hiện bao nhiêu thứ tốt đẹp đáng yêu nhiều màu nhiều vẻ xung quanh mình. Hãy để cho cuộc sống trôi đi một cách tự nhiên, như chiếc thuyền trôi xuôi theo dòng sông để ra biển cả.

10. 10 TỐ CHẤT TÂM LÝ GIÚP PHỤ NỮ THÀNH CÔNG

Hãy thường xuyên tự nhủ: "Tôi muốn - tôi có thể" và rèn tập thành một thói quen.

Thực tình phụ nữ muốn giành được thành công không phải là quá khó, chỉ cần hàng ngày bạn kiên trì rèn luyện động cơ thúc đẩy thành công của mình, và chuẩn bị các mặt tâm lý như sau:

  1. Trong kho từ vựng sử dụng hàng ngày, bạn cố gắng dùng nhiều từ "có thể" và gạt bỏ hẳn từ "không thể".

  2. Trong kho từ vựng sử dụng hàng ngày, bạn thay từ "thử xem" bằng từ "nhất định".

  3. Bắt buộc bản thân phải tập trung sự chú ý và sức lực vào khâu thực hiện mục tiêu kế hoạch, quên hẳn khái niệm thất bại, coi thất bại tạm thời chỉ là một bước ngoặt trên hành trình đi tới thành công mà thôi.

  4. Hãy lập một biểu mẫu, thống kê các yêu cầu và mong muốn hàng đầu của bạn trong giai đoạn trước mắt, sau đó trình bày các mặt ưu điểm của từng mục và biện pháp thực hiện, yếu tố quyết định để hoàn thành, rồi ghi nhớ trong lòng.

  5. Tìm chuyên gia về lĩnh vực đó để tư vấn, vạch kế hoạch học tập những tấm gương thành đạt. Bố trí từng bước phấn đấu để tiến tới thành công.

  6. Luôn luôn tự bảo mình: "Tôi muốn - Tôi có thể" và rèn tập thành thói quen tự làm chủ mình.

  7. Lên chương trình công việc trong ngày, và hàng ngày, có kết hợp kiểm tra đánh giá, nhằm tăng cường lòng tự tin.

  8. Rèn luyện một cơ thể khỏe khoắn và tâm hồn lành mạnh.

  9. Đối với vấn đề của người khác, cần phản ứng theo chiều hướng tích cực. Đối với vấn đề của mình, cần tập trung tinh lực xử lý ngay.

  10. Phát huy tối đa nội lực của bạn, hoàn thành tốt nhất mục tiêu đã đề ra, không bỏ dở nửa vời.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Thành công không phải là quá khó, hàng ngày hãy tự bổ sung khả năng thành công cho mình, rút ngắn khoảng cách tới thành công.

11. PHỤ NỮ THOÁNG ĐẠT THƯỜNG VUI VẺ

Tâm trạng thông thoáng không những được coi là một thủ đoạn để phụ nữ điều khiển đàn ông, mặt khác cũng là điều kiện mang lại hạnh phúc và thành công cho đàn ông.

Bà vợ của nhà văn Nhật nổi tiếng Izumi Kagamihana chính là một ví dụ điển hình về người phụ nữ thông thoáng. Vì bà vốn xuất thân từ tầng lớp ca kỹ, nên ông thầy của nhà văn từng răn đe: "Trước khi ta chết, nhất định không được lấy cô ta" để tỏ ý kiên quyết phản đối. Kagamihana không hề chống đối ý kiến của sư phụ, phải chờ đến khi sư phụ qua đời, ông mới chính thức kết hôn với bà, câu chuyện này trở thành bối cảnh khai thác ban đầu để viết cuốn: "Phụ hệ đồ".

Nếu bà không phải là người phụ nữ thoáng đạt, bà sẽ trả lời ông rằng: "Sư phụ là cái thá gì, chỉ cần anh yêu em, thì chúng ta cứ việc cưới nhau!" thì có lẽ cuộc đời Kagamihana sẽ đi theo hướng khác, và biết đâu chúng ta sẽ không có cuốn sách "Phụ hệ đồ" để đọc. Thật may bà lại là một người thông hiểu đạo lý, đối nhân xử thế với thái độ nhún nhường chịu đựng, bà chấp nhận sống chung ông với thân phận không rõ ràng. Cũng chính vì thế, Kagamihana phải chuyên tâm xây dựng sự nghiệp văn chương, tạo dựng một vị trí cao trong văn đàn.

Nhà văn hóa bậc thầy sống dưới thời Minh Trị là Kuro Taseika cũng có câu chuyện tương tự, bà vợ của ông là chất liệu xây dựng nhân vật chính trong cuốn sách "Người đàn bà bên hồ" của ông, do hoàn cảnh khách quan, bà sẵn sàng chịu đựng suốt một thời gian dài cảnh quan hệ hôn nhân không rõ ràng. Kuro Taseika xuất thân từ dòng họ gia thế, khi đi du học bên Pháp với ý định học về môn pháp luật, nhưng rồi ông lại đam mê nền hội họa Châu Âu, nên sau khi về Nhật, ông nghiễm nhiên trở thành họa sĩ đầu tiên ở Nhật vẽ theo phong cách phương Tây. Tuy nhiên hồi mới về nước, ông đã bị những người theo trường phái hội họa phương Đông bài xích, ngăn cản ông du nhập trào lưu phương Tây vào Nhật. Taseika cùng với những người cùng chí hướng phải cố gắng đấu tranh suốt một thời gian dài, mới làm cho trào lưu hội họa phương Tây đứng chân được ở Nhật và sau này trở thành trường phái chính yếu ở Nhật.

Cuộc sống hôn nhân của ông cũng gập ghềnh trắc trở không kém con đường sự nghiệp. Mặc dù bà Kuro xuất thân từ gia đình võ sư, nhưng từ sau phong trào Minh trị Duy tân, bà đành phải làm nghề ca kỹ để mưu sinh. Hai người dựa trên tình cảm yêu thương và tôn trọng lẫn nhau, mới có thể sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn. Thực tế là họ luôn phải đối đầu với búa rìu dư luận, họ phải sống trong đau khổ dằn vặt, nếu không có nghị lực phi thường, thì không thể vượt qua được.

Không phải nghi ngờ gì nữa, hai dẫn chứng trên đây về hai người phụ nữ, nhờ hiểu nhẽ đời, biết suy nghĩ thông thoáng, biết nhìn xa trông rộng, nên đã vượt qua được sóng gió bão giông giữa cuộc đời, giữ gìn được hạnh phúc, người vợ hỗ trợ chồng chuyên tâm theo đuổi sự nghiệp, bản thân mình cũng gặt hái được nhiều niềm vui.

Chúng ta đề xướng chủ trương nhìn sự đời với cặp mắt thông thoáng hoàn toàn không có nghĩa là biến phụ nữ thành những con ngốc, chẳng thèm biết đến sự đời, bất chấp tất cả, cũng không khuyến khích phụ nữ chỉ biết nhịn nhục chịu đựng và phục tùng vô điều kiện như bao người phụ nữ thời xa xưa, do không làm chủ được số phận của mình nên phải cam chịu thiệt thòi đau khổ. Mà chúng ta hô hào chị em sáng suốt nhìn nhận sự đời, hiểu rõ bản thân mình, chấp nhận hiện thực khách quan, không gượng ép, không so sánh với người khác một cách cố chấp, biết nhanh chóng điều chỉnh tâm trạng, như vậy mới có thể sống vui khỏe hồn nhiên.

Ngược lại, nếu không thấu tình đạt lý, mù quáng theo đuổi hư danh, thì chẳng bao giờ có thể mang lại hạnh phúc chân chính cho đàn ông, cũng không tìm thấy ý nghĩa chân chính của cuộc đời mình.

Nếu phụ nữ là con người không bao giờ thỏa mãn, thì đôi khi quay ra oán hận chồng con vì cho rằng họ thua kém người đàn ông khác. Chị ta đay nghiến chồng: "Anh không mở mắt ra mà xem, ông hàng xóm nhà mình là giám đốc cơ đấy, còn anh vẫn là nhân viên quèn!" và mắng nhiếc con: "Sau này mày chớ có theo gương bố mày, chẳng làm được trò trống gì cả!" Đó là mẫu phụ nữ không chịu an phận với những gì mình có, họ luôn luôn làm khổ chồng con, bản thân họ cũng phải sống trong tâm trạng day dứt khổ sở.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Người phụ nữ hiểu nhẽ đời và có một trái tim bình tĩnh, an phận, thì mới biết suy nghĩ thông thoáng, biết nhìn xa trông rộng, cũng chỉ có người phụ nữ như thế mới có thể mang lại hạnh phúc chân chính cho gia đình và bản thân.

12. SỐNG THANH ĐẠM LÀ MÓN HÀNH TRANG SUỐT ĐỜI CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ

Hành trang suốt đời của người phụ nữ là cuộc sống thanh đạm, bởi vì niềm vui chân chính không thể mua được bằng tiền. Những người phụ nữ giàu sang quyền quý không hẳn đã được sống một cách thanh thản, không phải ai cũng được tận hưởng niềm vui cuộc sống.

Truyện kể rằng trước đây có một ông nhà giàu, nhà cao cửa rộng và hàng nghìn thửa ruộng, ông có rất nhiều thê thiếp luôn luôn hầu hạ bên mình, nhưng lạ thay trong lòng ông chẳng bao giờ được thanh thản.

Sát bên ngoài bức tường cao nhà ông là nhà một cặp vợ chồng làm nghề thợ rèn nghèo khổ, nhưng suốt ngày người ta nghe thấy tiếng cười trong nhà họ vọng ra, cuộc sống của họ thật thoải mái.

Một hôm bà vợ bé của ông nhà giàu nghe tiếng ca hát của đôi vợ chồng thợ rèn vọng sang nhà mình, liền nói với phú ông: "nhà mình có hàng vạn quan tiền, ruộng vườn cò bay mỏi cánh, sao lại không vui vẻ như vợ chồng anh thợ rèn nghèo khổ kia!". Ông nhà giàu ngẫm nghĩ một lúc rồi cười và nói: "Ta sẽ có cách làm cho nó ngày mai không còn hát được nữa!". Nói xong ông ta cầm hai thỏi vàng ném qua tường vào sân nhà thợ rèn. Ngày hôm sau vợ anh thợ rèn quét sân phát hiện thấy hai thỏi vàng không biết từ đâu rơi xuống, lòng chị thấp thỏm vừa mừng, vừa lo, nhưng sau đó hai vợ chồng bỏ bê cả công việc, lò bễ lạnh tanh vì không nhóm lửa. Anh chồng bàn với vợ "Chúng mình dùng chỗ vàng này đi mua ruộng tốt", chị vợ nói: "Không được đâu, mình cầm vàng ra ngoài người ta sẽ nghi là đi ăn cắp", anh chồng nói: "Phải đấy, em hãy giấu chỗ vàng đó vào trong hốc dưới bếp lò", chị vợ lắc đầu nói: "Chôn dưới hốc bếp lò sẽ bị bọn trẻ con ăn trộm mất".

Hai vợ chồng bàn đi tính lại mất cả ngày trời mà cũng chẳng tìm ra cách nào cho thật thỏa đáng. Họ đâm ra cãi cọ, cáu kỉnh, bất hòa với nhau. Từ đó hai vợ chồng ăn cơm không ngon, giấc ngủ chẳng yên, đương nhiên là chẳng ai còn nghe tiếng cười, tiếng hát của họ nữa.

Ông nhà giàu hí hửng nói với bà vợ bé: "Mình xem tôi có tài không, tôi đã bắt họ im mồm hết hát, hết cười rồi! Biện pháp thật đơn giản phải không nào?". "Không biết đã nên đổi sang nhà mới chưa? Nếu hàng bán không chạy thì chúng mình tính sao bây giờ? Không biết tháng này đã được tăng lương chưa và tăng được bao nhiêu? Chẳng biết đến lúc nào mới lấy được tiền?" Những toan tính như vậy làm cho đầu óc các bà các chị rối tung rối mù, thân thể mệt mỏi rã rời.

Cuộc sống chẳng qua cũng giống như một chặng đường, một sự từng trải, một sự thể nghiệm, con người trần trụi bước ra cõi đời, cuối cùng lại trần trụi chui vào lòng đất, rất nhiều thứ trên đời lúc ra chào đời chưa kiếm được ngay, ngược lại cũng có rất nhiều thứ khi sống kiếm được, nhưng lúc chết cũng chẳng thể mang theo.

Nếu phụ nữ suy nghĩ được thông thoáng như thế, thì họ sẽ vỡ nhẽ ra rằng, có rất nhiều thứ ở trên cõi đời chẳng nên tranh chấp giành giật lẫn nhau, rồi sinh ra oán hờn đau khổ. Hãy sống cuộc đời thanh đạm, thì trong lòng mới được thư thái, cuộc sống mới có niềm vui.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Mọi người phụ nữ đều ấp ủ bao nhiêu khát vọng và mơ ước, nhưng nếu để cho khát vọng và mơ ước đó biến thành tham vọng cá nhân, thì không chừng lợi bất cập hại. Nếu đem những khát vọng, mơ ước đó gieo trồng trên mảnh đất thanh đạm, thì nó mới lớn lên khỏe mạnh, tốt tươi.

13. 10 CÁCH ĐIỀU CHỈNH TÂM LÝ CHO PHỤ NỮ THÀNH ĐẠT

Trong bầu không khí của thế kỷ mới, người phụ nữ cảm thấy tự tin hơn, khoan dung hơn, xinh đẹp hơn.

(1) Tự tin hơn.

Sáng sớm lúc thức dậy, sau khi chải đầu, trang điểm xong, bạn gái hãy ngắm hình bóng tràn đầy sức sống của mình ở trong gương, tự mỉm cười động viên mình rồi hét to "Tôi rất tuyệt, tôi rất tuyệt, tôi ngày càng tuyệt hơn!". Một nhà chuyên gia tâm lý nói, đó chính là một cách để khai thác tiềm năng của chính mình!

Phụ nữ tự tin, không phải suốt ngày biểu tình hô khẩu hiệu, đòi đặt nữ quyền lên trên hết, động một tí là ra vẻ ta đây. Phương pháp vượt lên trên nam giới, đâu phải là đè nén họ dưới nền thống trị bá quyền của mình, mà là sống thoải mái, tự tin như họ, khi đáng bốc đồng thì cũng có thể xả hơi một lúc, khi đáng thâm trầm thì nên tỏ ra từng trải, chớ nên suốt ngày gửi thư thách đấu cho đàn ông, hoặc đòi hỏi: "Hoàng đế thay nhau làm, năm nay đến lượt tôi" để lên mặt bà chủ. Hòa nhã, bình đẳng, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau mới đúng là quan hệ đúng mực giữa hai giới, cũng là sức quyến rũ của người phụ nữ tự tin.

Tự tin không hề đồng nghĩa với tự cao tự đại, tự tin là tin tưởng vào bản thân mình, tâm hồn rộng mở, bao dung, là nụ cười đẹp mê hồn, có niềm tin thì mới có hạnh phúc. Sức mạnh của phụ nữ được ví như thép, càng luyện càng mềm dẻo, như chỉ quấn quanh ngón tay, lấy nhu để khắc cương, dùng mềm dẻo để chiến thắng tất cả.

(2) Khoan dung, lòng dạ bao la như biển cả chứa nước từ trăm dòng sông đổ về

Thế giới vô biên, kỳ thú, trăm vẻ muôn màu, đỏ, vàng chanh, vàng lục, xanh da trời, xanh lam, tím, chẳng thiếu thứ gì. Rất có thể người bạn gái của bạn đi lấy chồng kiếm được "bát cơm" bền vững, còn bạn thì phải dựa vào chính sức lực của mình, từng bước đi lên vững chắc, xây dựng cuộc sống phong lưu dư dật. Liệu bạn có coi khinh bạn gái của mình không? hay là bạn kính nể nhưng xa lánh dần, cuối cùng cắt đứt quan hệ tình bạn? Người phụ nữ thông minh sẽ không xử sự theo cách đó, trước hết hãy tự hỏi mình: "Bạn ấy làm như vậy có ảnh hưởng gì đến mình không?" câu trả lời là "Không", vậy thì tốt thôi, mỗi người theo đuổi mục tiêu và có lối sống riêng của mình, từ những bộ khuôn mẫu y hệt nhau, thì làm sao có thể đúc ra được cuộc sống phong phú đa dạng. Phụ nữ thời đại mới có đức tính bao dung, biết tôn trọng sự chọn lựa của người khác, cũng sẵn lòng đồng cảm với quan điểm sống của người khác, không chỉ trích, bình phẩm cái hay cái dở của người ta.

(3) Ngoài tròn trong vuông

Có thể ví tính cách của phụ nữ thành đạt như đồng tiền, bên ngoài hình tròn, bên trong hình vuông, bên trong vóc dáng thướt tha mềm mại, lại chứa đựng một trái tim cương nghị, một khí phách kiên cường. Người phụ nữ thời nay đã thoát thai ra khỏi chủ nghĩa cuồng nhiệt ấu trĩ, không bao giờ vênh váo lên mặt, lấn lướt áp đảo kẻ yếu hơn mình, ngỡ rằng như vậy mới chứng tỏ được tính cách kiên cường cứng rắn. Họ hiểu sâu sắc rằng, cố tình thể hiện tư thế kẻ mạnh, là biểu hiện hoàn toàn trái ngược với bản chất nội tâm của người phụ nữ, đó chỉ là cứng rắn mà không dẻo dai, vì vậy, họ vận dụng phương thức mềm dẻo đúng nơi đúng lúc nhất. Hơn nữa, họ không xử sự theo kiểu hăng máu nông nổi xem thường đàn ông và tình yêu, họ tỉnh táo với tình yêu, không ỷ lại vào tình yêu, tận hưởng hương vị ngọt ngào mà tình yêu mang lại, không kìm nén tình cảm, hướng tình yêu phát triển theo chiều hướng lý tưởng. Trong con mắt giới đàn ông, những người phụ nữ như vậy gây ấn tượng rất tốt đẹp.

(4) Nhân cách độc lập

Hình tượng người phụ nữ mới gắn liền với nhân cách độc lập. Trước hết, về mặt kinh tế, họ không phụ thuộc vào bất cứ ai, vì họ đã đặt nền tảng kinh tế vững chắc, biết giữ gìn tính tự tôn cho bản thân, nhờ độc lập về kinh tế, họ có quyền tận hưởng niềm vui khi thu được hiệu quả cao. Về mặt tinh thần, họ không tự biến mình thành vật sở hữu của nam giới, có cuộc sống tinh thần riêng, giao thiệp với bạn bè, học hành, vui chơi thoải mái, làm cho tâm hồn càng thêm phong phú, cho dù không được tắm mình trong tình ái, thì họ vẫn sống vô tư lịch lãm, khoáng đạt như thường, họ không thèm rơi lệ khi không được đáp lại tình yêu, không phí hoài cả cuộc đời chờ đợi vì một lời hứa hẹn của ai đó. Họ tin vào chính mình, vì hoa hồng đang chớm nở trong thế giới nội tâm của họ.

(5) Sức sống tràn đầy

Người phụ nữ thành đạt tập trung toàn bộ tinh lực trí tuệ vào sự nghiệp. Lối sống của họ rất thực tế, thực dụng, luôn luôn cần cù chăm chỉ, làm đến nơi đến chốn cả những việc nhỏ nhặt nhất. Họ lao vào kinh doanh với nhiệt tình hăng hái như say mê xây dựng sự nghiệp. Người phụ nữ năng nổ tháo vát, không tham vọng đua chen ngang ngửa với đàn ông trên con đường sự nghiệp, mà chỉ tự hứa với mình, ngay từ khi đảm nhận công việc đầu tiên, đã xác định cho mình một mục tiêu để phấn đấu, tự trả lời câu hỏi, mình mong muốn điều gì?

Phụ nữ thành đạt thường gặp phải rất nhiều bất trắc, nhưng họ biết cách chuyển hóa thành động lực thúc đẩy sự nghiệp tiến lên phía trước, không nản lòng gục ngã, không than vãn ân hận vì vết thương chưa lành.

Họ hiểu rất rõ rằng, muốn giành được thành công, thì hay lam hay làm, chuyên cần sớm tối, chịu thương chịu khó vẫn chưa đủ, mà còn phải nuôi tham vọng lớn, ước mơ táo bạo, thu vén thật nhiều cho mình bằng phương sách thích hợp nhất.

(6) Dấn bước từng ngày

Sống trong thời đại khoa học kỹ thuật đang đổi mới từng ngày, nếu ai đó muốn chèo thuyền ngược dòng thì sẽ bị cuốn trôi, phụ nữ thành đạt cần phải chú ý đến đặc điểm này, do đó họ phải thường xuyên bổ sung hoàn thiện mình, tự nâng cao tu dưỡng bản thân cho kịp với trào lưu thời cuộc. Cho dù tin rằng phụ nữ được trời phú nhiều ưu thế bẩm sinh, vẫn phải cố gắng rèn luyện sáng tạo những phẩm chất mới, do hoàn cảnh đặc thù, phụ nữ thường phải nỗ lực gấp nhiều lần so với nam giới, hoài bão ước mơ cao hơn nam giới.

(7) Cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp

Có thể so sánh phụ nữ thành đạt với diễn viên xiếc đi trên dây, kỹ xảo quan trọng nhất là giữ thăng bằng, gia đình và sự nghiệp không bên nào bị coi nhẹ hơn. Trong tư thế bấp bênh, chốc chốc lại làm một động tác nhào lộn đẹp mắt thót tim. Họ sắm rất nhiều vai, vừa là nhà doanh nghiệp xuất sắc vừa là dâu thảo mẹ hiền, vai nào đóng cũng đạt.

(8) Dí dỏm là sự thăng hoa của trí tuệ

Nụ cười nở trên môi là thông điệp truyền tải niềm vui và tự tin ở trong lòng, cũng là món quà tặng quý báu cho người đời, nụ cười có thể lây lan. Người không biết đùa tếu, pha trò, không biết tự chế giễu mình, thì tâm hồn xơ cứng, tình cảm bế tắc, sức khỏe hao mòn trông thật đáng thương. Phụ nữ thành đạt rất sành hài hước, để giải tỏa cõi lòng, biết đồng cảm với người khác, biết xả hơi thư giãn, vì vậy, niềm vui biến thành tài sản riêng của họ, không lệ thuộc và thái độ cư xử của người khác.

(9) Cái đẹp là mục tiêu theo đuổi lâu dài

Có thể nói không ngoa rằng, đôi khi phụ nữ coi vẻ đẹp còn quan trọng hơn cả sinh mạng. Nhưng vẻ đẹp của không chỉ là những tố chất trời cho, mà còn do bàn tay con người trang điểm tôn tạo, trong đó tâm hồn trong sáng là đồ trang sức đáng giá nhất. Không hẳn mục đích làm đẹp của chị em chỉ là đáp ứng lòng hâm mộ của đàn ông, mà còn nữa là một khía cạnh biểu lộ tình yêu cuộc sống và tính tự trọng.

(10) Anh hùng

Để xứng danh anh hùng, phụ nữ thành đạt khi gặp hiểm nguy, mặt không biến sắc, tim không loạn nhịp, lạnh lùng tỉnh táo ung dung ứng phó. Họ không vì vai trò đặc biệt trời sinh mà cho rằng mình được hưởng một số đặc quyền, ví dụ rụng rời sợ hãi, khóc lóc thảm thiết khi gặp nguy biến, trông cậy nương dựa núp bóng đàn ông, nhờ đàn ông che chắn để vươn lên, coi nước mắt là thứ vũ khí lợi hại để tự bảo vệ mình. Một người phụ nữ anh hùng sống độc lập, tự lập bằng trí tuệ, bản lĩnh của mình, vận dụng năng lực và kiến thức tạo ra sức hấp dẫn. Vươn tới một cung bậc cao hơn, họ biết lúc nào cần động viên an ủi đàn ông, quan tâm che chở và duy trì lòng tự trọng của nam giới. Khi người đàn ông nhờ phụ nữ giữ thể diện hộ, thì họ sẽ vô cùng cảm kích và yêu quý người phụ nữ đó, tôn vinh họ lên địa vị siêu nhân.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Tự tin hoàn toàn khác với tự cao tự đại, nói cách khác, đó là niềm tin vào chính mình, là tâm hồn rộng mở, lòng dạ bao dung, khiêm nhường, là nụ cười mê hồn của phụ nữ, có tự tin thì mới có hạnh phúc.

14. HÂN HOAN ĐÓN NHẬN TỪNG NGÀY

Do đặc điểm nhậy cảm và yếu đuối, nên phụ nữ rất dễ mủi lòng thương cảm trước sự vật. Về mặt này, nhân vật Lâm Đại Ngọc trong "Hồng lâu mộng" là một hình tượng điển hình. Họ được người đời mến mộ, nhưng trong lòng họ chẳng bao giờ được vui vẻ. Chính tâm trạng bi lụy đó đã ngăn trở, khiến họ mất hết dũng khí phấn đấu xốc tới. Muốn thành công thì phải đón đợi mỗi ngày với tâm trạng vui vẻ.

Nhiều hình tượng người phụ nữ được xây dựng trong văn học, đa phần chị em phải chịu số phận cay đắng, tủi cực, đường đời đầy gian truân vấp váp, tâm hồn bị dày vò chà đạp, trái tim tan nát đau thương. Trong đời thường thời hiện đại vẫn còn không ít chị em phải sống cảnh đời như vậy, nhiều người ví đời mình như tù ngục, sống chẳng qua như sự tồn tại để chờ chết mà thôi.

Ai thực sự hiểu lẽ sống không bao giờ quan niệm đời người là bể khổ, họ biết tận hưởng niềm hoan lạc do cuộc đời mang lại. Họ cũng biết rằng cuộc sống còn đầy rẫy những điều trái tai gai mắt khiến ta chưa vừa ý, nhưng đời người vẫn là một cuộc hành trình đáng ghi nhớ, biết thấm thía với những vấp váp, biết sung sướng với những thành công. Đó chính là ý nghĩa và bản chất thật sự của cuộc sống.

Một nhà văn Trung Quốc được mời đi thăm nước ngoài, khi vào đến cửa, nhà văn cảm nhận ngay bầu không khí hoan hỉ trong gia đình nhà chủ. Bà chủ là một phụ nữ trung niên ở độ tuổi 50. Cứ như ở Trung Quốc thì độ tuổi đó được coi là thâm trầm chín chắn, thế mà bà chủ nhà vui tươi nhí nhảnh như một cô gái trạc tuổi 20. Càng khiến nhà văn Trung Quốc kinh ngạc hơn, bà cụ ngoài 70 tuổi trong nhà họ cũng tràn trề tinh thần lạc quan yêu đời như thế, nhà văn đã kể lại trong bài phóng sự của ông: "Tôi nhìn vào đôi mắt bà cụ, phát hiện thấy những nét ngây thơ ngộ nghĩnh như trẻ thơ, có vẻ như dòng thời gian không hề để lại dấu ấn trong tâm hồn bà cụ". Ước gì mai sau khi chúng ta già lão vẫn giữ được tâm hồn tươi trẻ như họ, thì cuộc đời mới thật tươi đẹp.

Bạn chớ bao giờ quên hài hước nhé! Hài hước như chất xúc tác khiến con người xích lại gần nhau, tạo điều kiện thuận lợi trong giao tiếp với người xung quanh, như chất men làm mọi người say mê bạn. Với bản thân mình thì tính hài hước làm cho cuộc sống phong phú, sinh động hơn.

Nếu bản tính của bạn xưa nay vốn thâm trầm kín đáo, hoặc con người bạn có khuyết tật gì đó bị người đời dèm pha, đưa bạn vào tình thế xấu hổ khó xử, thì cách ứng xử nhiệm màu nhất trong tình huống này là pha trò, tự chế giễu mình, gây cười cho mọi người, cứu vãn mình khỏi bị mất thể diện. Một nhà văn chuyên về thể loại châm biếm đã tiến hành phân loại hài hước thành hai cung bậc: bậc thấp là câu chuyện của mình có thể gây cười vô thưởng vô phạt cho thiên hạ, bậc cao là không những gây cười mà còn thấy thấm thía đạo lý tình đời. Khi vươn tới cung bậc này thì hoàn toàn có khả năng xua tan mọi ưu phiền trong tâm tưởng. Trước tiên hãy sử dụng hài hước như một bài thuốc để giải tỏa tâm trạng của mình. Nếu bạn bị mắc cỡ, thì hãy tự cứu nguy bằng cách hài hước, nụ cười có thể xí xóa xấu hổ, có thể rút ngắn cự ly.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Không vui vì người khác, không buồn vì chính mình. Luôn luôn duy trì tâm trạng thanh thản vui vẻ, là cách làm cho cuộc đời người phụ nữ càng tỏa thêm hương sắc.

15. PHỤ NỮ KHÔNG PHẢI LÀ PHÁI YẾU

Phụ nữ phải chăng là phái yếu? Đúng là phụ nữ lập nghiệp thật khó khăn, nhưng điều mà chúng ta muốn nói, vật cản lớn nhất đối với sự phát triển của phụ nữ nằm trong con người họ, vì nói chung phụ nữ thiếu hẳn ý chí tự cường, tự nguyện xếp mình vào hàng ngũ kẻ yếu.

Kể ra thật khó tin, trên thế gian, rất nhiều kẻ chẳng thấy hứng thú gì trước hình tượng người hùng lại là phụ nữ, ngay cả bản thân chị em cũng không mấy hào hứng đóng vai người hùng.

Chính loại hình tâm lý này vô hình trung trở thành rào cản trên chặng đường vươn tới thành đạt của chị em.

Phụ nữ phải chăng là phái yếu?

Lắng nghe dư luận của đông đảo phụ nữ, thì dường như chính họ không muốn thành công trong sự nghiệp như nam giới, họ lo ngại rằng như vậy sẽ không còn nguyên vẹn hình tượng mẫu mực về người phụ nữ trong truyền thống và trong nếp nghĩ của người đời, họ quan niệm rằng, sắc sảo vượt trội hơn người là điều đáng sợ. Cách nghĩ này đã ăn sâu vào trong tiềm thức của đa số phụ nữ, họ cho rằng cùng với thành công sẽ bị mất đi nhiều thứ còn quý giá hơn. Nói cách khác tâm lý sợ sệt đã hạn chế phụ nữ thành đạt.

Nhìn chung, xưa nay người ta vẫn gán cho phái mày râu các đặc điểm phẩm chất như: năng lực tốt, tính tự lập cao, dám cạnh tranh, năng nổ tích cực, kiên cường cứng rắn v.v. còn khí chất của người phụ nữ là ngược lại, có thể coi đây là quan điểm truyền thống trong xã hội. Cũng chính vì thế, người ta cho rằng, chuyện xây dựng cơ đồ sự nghiệp, rèn luyện tài năng xuất chúng để chỉ huy lãnh đạo người khác là độc quyền của cánh đàn ông.

Giả thiết rằng, người phụ nữ hội tụ tất cả các khí chất như đàn ông thì sẽ ra sao? Dư luận chung cho rằng, nếu phụ nữ đạt được thành tựu ngang với nam giới, có nghĩa là đã đánh mất đi một phần nữ tính, coi như một bước lùi. Vì thế những chị em có cơ hội và điều kiện gặt hái thành công, sẽ suy nghĩ hai mặt, khi thành đạt thì sẽ được gì và mất gì, nói chung, chị em thấy được ít mất nhiều, thế là họ đâm ra sợ hãi thành đạt, họ tự dập tắt khát vọng và động cơ thành công ngay từ khi còn là phôi thai.

Hena đã đưa ra một phương thức độc đáo nhằm trắc nghiệm tâm lý sợ hãi trước thành đạt của con người, đối tượng trắc nghiệm của ông là sinh viên đại học. Kết quả trắc nghiệm cho thấy: trong số 90 nữ sinh viên được điều tra, thì có 59 người (66%) sợ thành đạt, trong số 88 nam sinh viên được điều tra, thì chỉ có 8 người (9%) sợ thành đạt mà thôi.

Qua đó đủ biết, tâm lý sợ thành đạt đã trở thành một hiện tượng xã hội mang tính phổ biến, phát hiện này rất đáng được dư luận xã hội quan tâm.

Về vấn đề này, nhà nữ thiết kế mẫu thời trang Tưởng Diệm có một câu nói rất thâm thúy: "Phụ nữ chẳng nên phấn đấu thành người hùng trong sự nghiệp như đàn ông, nhưng nhất thiết phải đóng vai kẻ mạnh trong cuộc sống". Chị tâm sự: "Xin bạn chớ coi tôi là người hùng đấy nhé! Theo cách hình dung của tôi, thì người hùng là mẫu người rất đạo mạo nghiêm nghị, ngực ưỡn mặt vênh, đứng giữa văn phòng ban bố các hiệu lệnh, tôi không đủ bản lĩnh để nhập vai đó, vóc dáng của tôi vốn nhỏ nhắn, chẳng ra dáng người hùng chút nào phải không?".

"Thành đạt trong sự nghiệp khiến tôi cảm thấy tự hào hãnh diện, vì tôi rất coi trọng chuyện lập nghiệp, tôi cố gắng phấn đấu để thành công. Trong thâm tâm tôi ủng hộ chủ trương nam nữ bình đẳng, đành rằng giữa nam và nữ có sự khác biệt vể giới tính, chúng ta cần tôn trọng sự khác biệt đó. Tôi đặt tên cho công ty của mình là "Hợp Hòa" dịch ra tiếng Anh là: "HEANDSHE". Loài người chỉ có hai giới tính, khác biệt rất lớn, giống như hình tam giác khác với hình tròn, nhưng nếu tìm được một góc độ thích hợp, thì vẫn có thể tạo ra trạng thái hài hòa cho cả hai bên, phải duy trì được trạng thái hài hòa đó, thì mới có thể làm tốt công việc. Phụ nữ làm nên sự nghiệp lớn chẳng dễ dàng gì, nhưng điều tôi muốn nhấn mạnh là, yếu tố cản trở phụ nữ phát triển lại nằm trong con người phụ nữ".

Tưởng Diệm nói rất có lý, phụ nữ sợ thành đạt, chứng tỏ rằng, trong quan niệm xã hội vẫn còn cách lý giải chưa đúng về khái niệm thành đạt. Người ta ngộ nhận rằng những phụ nữ thành đạt phải có nét mặt lạnh lùng, ánh mắt sắc ngọt, chẳng còn nét dịu dàng ấm áp vốn là thuộc tính của phụ nữ, cho rằng quá chuyên tâm vào sự nghiệp không chừng mất chồng mất con như chơi, suốt ngày bận rộn với sự vụ công ty sẽ sao nhãng việc chăm sóc gia đình, không duy trì được bầu không khí chan hòa, đầm ấm trong gia đình. Dưới sức ép tâm lý đó, nhiều chị em tình nguyện chủ động vứt bỏ sự nghiệp, để giữ yên tổ ấm gia đình, họ cảm thấy tự hào hãnh diện vì đã hành động như thế, họ cam tâm nhường hẳn niềm vinh quang thành đạt cho nam giới, còn mình tình nguyện đóng vai khán giả đứng bên lề cổ vũ cho thành công của người khác.

Do phụ nữ thiếu hẳn ý thức tự cường, họ sẽ nhanh chóng xếp vào hàng ngũ kẻ yếu!

Giữa bầu trời sự nghiệp, thiếu vắng mất khá nhiều ngôi sao sáng.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Phụ nữ không nhất thiết phải phấn đấu thành người hùng trong sự nghiệp như nam giới, nhưng nhất thiết phải trở thành kẻ mạnh trong cuộc sống.

16. HÃY QUẢNG CÁO TIẾP THỊ CHO MÌNH

Mối quan hệ giữa tự tin và thành đạt gắn bó thân thiết như anh em ruột thịt, tự tin hỗ trợ cho thành đạt, thành đạt củng cố thêm lòng tự tin. Tự ti và thất bại cũng gắn bó thân thiết như anh em ruột thịt, tự ti dẫn đến thất bại, thất bại càng thêm tự ti.

Muốn nắm bắt cơ hội, muốn gặt hái thành công, thì phụ nữ phải biết tự quảng cáo tiếp thị bản thân mình, muốn thực hiện điều này, trước hết phải hiểu rõ bản thân mình, chấp nhận bản thân mình.

Lên chương trình quảng cáo cho mình trong một phút, cụ thể là viết một đoạn quảng cáo khoảng 125 chữ, với nội dung trình bày lý do mình cần thu được thành công lớn hơn. Đại thể nêu lên trong giai đoạn đầu lập nghiệp, mình sẵn sàng chấp nhận thua thiệt và mong muốn chịu trách nhiệm.

Lý lẽ thật đơn giản: cần thường xuyên nhắc nhở mình rằng mình hoàn toàn có khả năng thành công. Đồng thời phải đi sâu phân tích yếu tố khiến mình chỉ là con người tầm thường và nguyên nhân dẫn đến thất bại.

Khá nhiều người đã quen thuộc với quan niệm cơ bản về mẫu quảng cáo trong một phút, họ chuyển thể sang dạng văn nói, hoặc cũng có người kéo dài thời lượng thành 2-3 phút, thậm chí còn lâu hơn. Cách tiến hành của họ là, ghi âm lại bài quảng cáo của mình, mỗi ngày ít nhất mở băng nghe một lần.

Tại thành phố Los Angeles có hai anh chàng tên là Mali và Hank, cả hai người đều có nghề chính rất bảo đảm và kiêm một nghề phụ. Một hôm Mali rủ Hank: "Chúng ta chung nhau làm quảng cáo về bản thân mình đi!" Mali đề nghị: "Mẫu mã quảng cáo của hai người sẽ giống như nhau, chúng ta sẽ giới thiệu tài sản mình có, và lời hứa hẹn mai sau, chúng ta cam kết chịu trách nhiệm trước những đứa con của mình, thành tựu gần nhất của chúng ta là thực hiện được những mục tiêu này".

"Buổi sớm hàng ngày chúng ta cùng lái xe đi làm, việc đầu tiên khi ngồi trên xe là quảng cáo, nếu cùng trên đường về, thì chúng ta cũng làm như thế. Chúng ta tìm ra hai bí quyết làm cho mỗi ngày của chúng ta tươi đẹp hơn, một là ăn bữa sáng thật thịnh soạn (vì sức khỏe của chúng ta), hai là lắng nghe băng từ quảng cáo của chúng ta (để bồi bổ tinh thần cho chúng ta)".

"Có lẽ hàng tháng chúng ta nên thu thêm băng từ mới, trong đó vẫn bao gồm các mục quảng cáo tiếp thị như trước, nhưng có một điểm khác trước là, làm đi làm lại nhiều lần sẽ có tác dụng tăng cường niềm tin, tăng cường lòng tự tôn, lý do và cơ hội tăng cường lòng tự tin".

Tự quảng cáo cho mình là một giải pháp rất hay giúp ta tự khẳng định: "Mình là một con người hoàn thiện".

Jane và Harod War là một cặp vợ chồng, ngay từ khi mới lấy nhau, họ đã cùng nhau thực hiện một chương trình quảng cáo một phút "Tự tiếp thị cho mình". Lúc đầu là giai đoạn nghe băng ghi âm, sau đó tiến lên giai đoạn xem băng hình. Jane và Harod phải chế tác quảng cáo bằng máy ghi hình, giờ đây họ không những nghe tiếng nói mà còn có thể nhìn thấy hình ảnh của mình, nên thu được hiệu quả càng cao.

Jane cho biết: "Họ không những biết về tài sản và mục tiêu của mình, mà băng hình còn giúp họ uốn nắn tư thế tác phong, rèn luyện ngôn ngữ thân thể, cải tiến ăn mặc cho đúng mốt thời trang hơn, điều quan trọng nhất là giúp họ tăng thêm lòng tin".

Họ thật không ngờ việc quảng cáo tiếp thị cho mình lại mang lại hiệu quả thay đổi cuộc sống như trên sân khấu hí kịch, thế là họ quyết định mở rộng quy mô quảng cáo, nâng cao kỹ thuật quảng cáo. Họ chia cuộc sống ra 5 phần, đối với từng phần, thực hiện chương trình quảng cáo 3 phút, gọi là chương trình mini, nhằm tăng cường niềm tin vào những lời cam kết.

Các câu đối thoại và động tác của Jane và Harod được ghi vào băng hình, nhằm hỗ trợ họ đạt đến chuẩn mực cao nhất của cuộc sống. Dưới đây xin giới thiệu tên gọi và nội dung của băng hình .

Quảng cáo ghi hình dùng trong gia đình tập một: "Giữ tính thật thà". Trong băng hình 3 phút này nhắc nhở chúng ta đừng bao giờ quên thượng đế, những chân lý do thượng đế ban ra và những sự vật tốt đẹp do thượng đế tạo ra cho loài người hưởng thụ. Mọi chi tiết trong cuộc sống cũng phải tuân theo khuôn vàng thước ngọc để thực hiện, và luôn duy trì những điều ngăn cấm răn đe, không ngại khó ngại khổ, chuyên cần chăm chỉ để đạt được mục tiêu của chúng ta.

Quảng cáo ghi hình dùng trong gia đình tập hai: "Gửi gắm tất cả cho nhau". Jane cho biết nội dung của băng ghi hình này gồm: Thổ lộ tình yêu với nhau, yêu nhau hết lòng, không những kết hợp về thể xác mà còn kết hợp về tâm hồn, không bao giờ bỏ nhau. Nếu ai đó cáu giận hoặc coi thường phần tinh túy nhất của hôn nhân, thì hai bên phải thông cảm, tha thứ cho nhau. Tập quảng cáo này đã giúp chúng tôi tiếp thị toàn bộ con người mình cho đối phương, khiến cho từng người tìm được nhiều điểm đáng yêu ở người kia hơn.

Quảng cáo ghi hình dùng trong gia đình tập ba: "Giành 100% lợi ích cho con cái chúng tôi". Họ có chung với nhau 3 đứa con, Jane cho biết thêm: Các con là trung tâm cuộc sống của chúng tôi, cuộn băng này nhắc nhở chúng tôi, hãy làm tất cả vì con, giành hết tình yêu cho con, chăm sóc đầy đủ nhu cầu vật chất và tinh thần cho các con, hướng dẫn dậy bảo con, động viên khuyến khích con, gợi mở cho các con hiểu rằng, chúng có thể trở thành những con người tốt, những nhân vật thành đạt, cố gắng dành thời gian tối đa ở bên con cái.

Quảng cáo ghi hình dùng trong gia đình tập bốn: "Mỗi năm tăng 20% thu nhập". Mục tiêu tăng trưởng kinh tế do chúng tôi đặt ra là, hàng năm tăng tối thiểu 20% thu nhập, khi đã ghi hình mục tiêu đó vào băng, cũng có nghĩa là in đậm chỉ tiêu đó vào trong tiềm thức mỗi người. Jane nói: Mặc dù Harod đảm nhiệm chức vụ khá cao trong công ty điện tử , nhưng hai năm về trước, chúng tôi đã vạch kế hoạch tăng trưởng kinh tế nâng cao thu nhập rồi. Nguyên nhân làm cho kinh tế gia đình phát triển đều đều chính là nghề phụ. Chúng tôi dạy cho mọi người phương pháp chúng tôi đang sử dụng, ít nhất mỗi tuần dành 10 giờ để làm nghề phụ này. Tối thiểu mỗi tuần chúng tôi gọi một cuộc điện thoại cho tất cả các khách hàng, khiến họ rất vừa lòng.

Quảng cáo ghi hình dùng trong gia đình tập năm: "Cùng nhau thưởng thức cuộc sống tươi đẹp". Jane giải thích rằng: Chúng tôi đã học tập được cách cùng nhau chia sẻ niềm vui trước mỗi thành công trong cuộc sống, niềm vui khi thực hiện chương trình, kế hoạch, động viên nhau giúp đỡ kẻ khác một cách vui vẻ nhiệt tình, chính là tự giúp đỡ mình. Rất cảm ơn cuộn băng ghi hình này đã hỗ trợ chúng tôi chiến thắng được nỗi sợ hãi, và tránh được cách ứng xử ích kỷ dại khờ.

Jane nói: Chúng tôi dự định cứ ba tháng tiến hành chỉnh lý cải tiến nội dung chương trình quảng cáo một lần, để làm cho nó luôn mới lạ, ngoài ra chúng tôi còn chỉ bảo cho các con tự lên chương trình quảng cáo của mỗi đứa, nhằm tăng thêm niềm tin và sức mạnh cho chúng. Băng ghi hình chương trình quảng cáo của các con mang tên: "Làm thế nào để giành được điểm số cao nhất ở nhà trường" và "Bí quyết tìm bạn tốt". Chúng tôi cũng khích lệ các khách hàng nghề phụ của chúng tôi lên chương trình "Tự quảng cáo cho mình".

Jane và Harod đã dùng các từ ngữ như: đơn giản đến bất ngờ, kỳ tích, thật diệu kỳ v.v… để mô tả chương trình tự quảng cáo cho mình. Họ đinh ninh tin rằng với chương trình này chúng ta nhất định có cuộc sống tươi đẹp hơn và giành được mục tiêu của mình.

Chúng tôi đồng tình với họ, cho rằng họ đã đi đúng đường, và thực tế họ đang sống cuộc sống lý tưởng. Rất có thể bạn chưa được trang bị thật đầy đủ để làm chương trình quảng cáo truyền hình nhằm giúp bạn tiến bộ, nhưng chỉ cần bạn có bút giấy, thì bạn vẫn có thể học theo Jane và Harod lên chương trình quảng cáo phù hợp với hoàn cảnh của mình, chắc hẳn bạn sẽ linh cảm được những kỳ tích sắp sửa xảy ra.

Chế tác băng ghi hình để tự hoàn thiện mình, tự nâng mình lên một tầm cao mới, đây chính là một phép lạ để vươn tới thành công, bạn hãy nhanh chóng bắt tay vào thực hiện ngay đi nhé! Tương lai tươi sáng đang chờ đón bạn ở phía trước.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Muốn nắm bắt được cơ hội để vươn tới thành công, thì phụ nữ cần phải tự quảng cáo cho mình. Muốn thực hiện được kế hoạch này, trước hết phải chấp nhận bản thân mình, rồi mới tự quảng cáo cho mình được.

17. KHAI THÁC VÀ GIẢI PHÓNG VẺ ĐẸP BÊN TRONG CỦA BẠN

Tự tin là một vẻ đẹp nội tâm của phụ nữ, ở mọi lúc mọi nơi, phụ nữ đều phải đầy lòng tự tin, và kiên trì vươn tới, chắc chắn bạn sẽ gặt hái được thành công.

Trong các cuộc thi hoa hậu, người ta thường chỉ chú ý ngắm nhìn vẻ đẹp khuôn mặt kiêu sa và vóc dáng thướt tha yểu điệu của các giai nhân, hiển nhiên, vẻ đẹp hình thức bên ngoài là một tiêu chuẩn để bình chọn hoa hậu, nhưng một tiêu chuẩn khác còn quan trọng hơn là vẻ đẹp tâm hồn và vẻ đẹp trí tuệ từ bên trong tỏa rạng ra bên ngoài, ý tưởng này cũng đã được nghiệm chứng, ít ra là được thể hiện đối với tiểu thư người Mỹ Donna Asongchel, thiên hạ đã phát hiện và chấp nhận vẻ đẹp bên trong của cô.

Donna sinh ra tại một thị trấn nhỏ thuộc bang Arkansas, tuổi thanh xuân của cô cũng giống như bao thiếu nữ khác trên thế gian này, rất hay e thẹn, ngờ ngệch, chẳng biết tương lai của mình sẽ ra sao. Hồi nhỏ cô luôn tự đánh giá mình chỉ là con vịt xấu xí, chẳng dám tơ tưởng đến chuyện sau này tham gia thi hoa hậu. Thế nhưng Donna lại có tố chất tuyệt đẹp bên trong còn vượt xa vẻ đẹp bên ngoài, với khí chất tươi trẻ, phong độ chín chắn, nếu xét về góc độ thẩm mỹ, có thể ví cô như viên ngọc quý, chỉ cần mài dũa chút ít là tỏa ra ánh sáng rực rỡ, và cô cũng rất tự tin và điều này.

Cô quyết định đem vẻ đẹp nội tâm đi phô diễn thi thố với đời, cô tham gia câu lạc bộ thể hình, học tập nói năng cử chỉ ứng xử, rồi đăng ký dự tuyển người đẹp, lần đó cô không lọt được vào vòng chung khảo, nhưng Donna không nhụt chí nản lòng, cô lần lượt tham gia 16 cuộc thi hoa hậu, cuối cùng được bình chọn là hoa hậu bang Arkansas, sau đó lại giành vương miện hoa hậu toàn nước Mỹ. Sau khi trở thành hoa hậu toàn quốc, cô vận dụng sắc đẹp tự nhiên tỏa hương khoe sắc và lối sống cần cù chất phác của mình chen chân vào giới kinh doanh vui chơi giải trí, trở thành một nghệ sĩ nổi tiếng, với nhiều tiết mục tự biên tự diễn xuất sắc.

Với mỗi người trong chúng ta, có thể coi câu chuyện này là một thông điệp thú vị, giúp chúng ta hiểu rằng ai cũng có vẻ đẹp bên trong, gợi mở cho mỗi người tự phát hiện vẻ đẹp bên trong của riêng mình, và tìm cách phát huy ra ngoài, cũng chẳng nên tham vọng trở thành hoa hậu, nhưng ít nhất cũng giúp cho bạn giành phần thắng trong cuộc sống.

Phụ nữ tự tin là người đẹp từ trong ra ngoài, mẫu người như thế sẽ có cuộc sống vui tươi hạnh phúc, không ngừng thành công, luôn tỏa ra sức quyến rũ không thể cưỡng nổi. Làm thế nào để trở thành người phụ nữ như thế?

Khâu đầu tiên là bạn hãy tự phát hiện mình, tức là tìm ra những điểm mạnh và sở trường của mình.

Không có người phụ nữ nào thật sự hoàn mỹ, nhưng ai cũng có điểm nổi bật nào đó. Có thể bạn không có khuôn mặt dễ ưa, không có tấm thân thon thả mềm mại, nói cách khác hình thức của bạn không lấy gì làm hấp dẫn. Nhưng bạn lại có tố chất trí tuệ hơn người, có vẻ đẹp rực rỡ bên trong, một tâm hồn trong sáng, một tấm lòng thơm thảo, chỉ ngần ấy thôi cũng đủ khiến cho bao người ca ngợi và mến mộ bạn rồi.

Điều thứ hai muốn nói ở đây, là bạn phải tự giải phóng mình, nói cách khác là đem vẻ đẹp bên trong của mình phô diễn ra ngoài cho mọi người thưởng thức, việc chúng ta cần làm là giúp cho vẻ đẹp bên trong của người phụ nữ bộc lộ ra hết, cho nó đơm hoa kết quả trong cuộc sống. Nếu bạn là một cô gái hiền thục nết na, nếu trong tim bạn sục sôi nhiệt huyết, nếu tâm hồn bạn bao dung cao thượng, thì bạn cần để cho nó tỏa sáng, chớ trói buộc nó trong buồng the như phụ nữ cấm cung, không cho nó tự do bay bổng. Hãy dâng hiến những gì đẹp nhất của bạn cho mọi người, thì mới trở thành vẻ đẹp tự nhiên, bạn sẽ là người phụ nữ hấp dẫn.

Nếu như bạn còn chưa đủ lòng tự tin, thì bạn hãy thử áp dụng biện pháp sau đây:

  1. Ở nơi đông người bạn cố ý chọn vị trí ngồi ở hàng đầu, khi họp mặt tại trường học hoặc nhà thờ, nói chung người ta thường ngồi kín chỗ phía sau. Có thể nhận xét rằng, phần đông người thích chọn chỗ ngồi phía sau là những người thiếu lòng tự tin. Ngồi phía trước là cách củng cố thêm lòng tự tin, nếu đủ can đảm, bạn nên coi đó là một quy tắc xử thế bất di bất dịch của mình. Rõ ràng là ngồi hàng đầu sẽ thu hút sự chú ý của mọi người, nhưng bạn nên nhớ rằng, thành công mới thu hút sự chú ý nhiều nhất.

  2. Luyện tập thói quen nhìn thẳng vào người khác, người ta ví đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, nếu ai đó có vẻ né tránh ánh mắt của người khác, chứng tỏ trong lòng họ ẩn chứa những ý nghĩ không chính trực, mặc cảm tội lỗi, hoặc họ là con người không ngay thẳng, ít nhất cũng có điều gì đang muốn che giấu, rất sợ bắt gặp ánh mắt người khác sẽ bị lộ tẩy. Những biểu hiện đó đều là thông tin xấu. Dám nhìn thẳng vào mắt người đối diện là cách ngầm thông báo cho họ hiểu rằng, tôi là con người chính trực, lòng dạ quang minh chính đại, xin bạn hãy yên tâm tin rằng mọi lời tôi nói đều đúng sự thật, tôi không hổ thẹn về bản thân mình. Đó cũng là cách dùng ánh mắt để giao tiếp, chỉ bằng ánh mắt thôi, bạn củng cố thêm lòng tin vào bản thân mình, và cũng đã giành được sự tín nhiệm của đối phương rồi.

  3. Tăng tốc độ khi đi. Nói chung, tư thế đi đứng chậm chạp lề rề, ánh mắt mệt mỏi, khiến người xung quanh cảm nhận về người đó là làm việc không hăng hái, tinh thần sa sút, tâm trạng buồn bực. Các nhà tâm lý đã chỉ ra rằng: chịu khó thay đổi dáng điệu tư thế và tốc độ đi, sẽ gây tác dụng cải thiện tâm trạng. Những người có lòng tự tin mạnh mẽ, thường có dáng đi rất chắc nịch nhanh nhẹn hơn người khác, bước chân đàng hoàng đĩnh đạc như muốn mách bảo với bạn rằng: tôi luôn bận bịu, tôi tin chắc rằng chẳng bao lâu nữa tôi sẽ trở thành một nhân vật thành đạt. Bạn hãy thử vận dụng phương pháp này xem sao.

  4. Rèn luyện khả năng nói trước đám đông. Nhiều người thực sự có tài, nhưng lại không phát huy được sở trường của mình, do không có biết tài biểu đạt trước công chúng, đâu phải họ không muốn phát biểu trước đám đông, hiềm một nỗi trong lòng thiếu tự tin. Thực ra thì, chịu khó rèn luyện phát biểu trước đám đông, cho dù là ý kiến xây dựng hay ý kiến phê bình, từng trải thể nghiệm nhiều thì sẽ tăng cường niềm tin, chỉ cần có đủ can đảm, không sợ phơi bày sự ngờ ngệch, non nớt của mình, không sợ bị chê cười. Bạn hãy tin rằng, mọi ý kiến đều có người phản đối, cũng có người ủng hộ, nghĩa là bạn chẳng nên băn khoăn về điều đó làm gì.

Chớ nên tự hỏi mình: "Câu này không biết có nên nói ra không nhỉ?" Những phụ nữ thiếu tự tin thường hay rơi vào tình huống này. Mặt khác, khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ cũng góp phần tăng cường lòng tự tin, ví như một vị thuốc trợ tim. Nếu ai có thể diễn đạt mọi ý nghĩ trong lòng một cách rõ ràng mạch lạc, chính xác, bằng từ ngữ trau chuốt, giàu hình tượng, chứng tỏ người đó có niềm tin vững chắc và mục tiêu kiên định. Lời nói đầy tự tin cũng có sức cảm hóa và thu hút sự chú ý của người nghe, người nói thể hiện được lòng tự tin cũng là sự động viên khích lệ người khác.

Vì vậy, bạn đừng chần chừ nữa, hãy bắt đầu luyện tập diễn xuất ngay đi! Bất luận người nghe thuộc tầng lớp nào, dù là một người hay một nhóm người, bạn cứ mạnh dạn trình bày ý kiến của mình. Ông trời không phụ kẻ có công, chỉ cần kiên trì rèn luyện, bạn sẽ có thu hoạch, bạn sẽ cảm thấy niền tin và sức mạnh tràn đầy, kỹ thuật ăn nói cũng sẽ có bước tiến triển đáng kể. Nếu bạn không rèn luyện ngay, thì tâm lý tự ti trong lòng bạn như một khối băng chẳng bao giờ tan, làm cho bạn càng ngại xuất đầu lộ diện trước công chúng hơn.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Khi người phụ nữ hiểu rõ thế nào là vẻ đẹp chân chính, thì bạn không còn phải băn khoăn lo nghĩ vì cặp mắt của mình không được to, dáng người mình không được thon thả nữa

18. LƯƠNG PHƯỢNG NGHI, NGƯỜI PHỤ NỮ THÀNH CÔNG TRONG CẢ TÌNH YÊU LẪN SỰ NGHIỆP

Lương Phượng Nghi từng nói: "Người phụ nữ tỏ ra mềm yếu nhất, chính là lúc phải đối mặt với tình cảm chân thành". Vì lúc đó ý chí kiên định phải chấp nhận thử thách lớn nhất, người phụ nữ tỏ ra bất lực đành chịu khuất phục, đầu hàng.

Trong con mắt đông đảo bạn đọc, thì Lương Phượng Nghi bất quá chỉ là một tác giả nổi tiếng về thể loại tiểu thuyết kinh tế tài chính ở Hồng Kông. Thực ra, đối với Lương Phượng Nghi, viết tiểu thuyết chỉ là hoạt động nghiệp dư của chị mà thôi. Nếu bạn xem danh thiếp của chị, thì sẽ đọc được hàng chữ "Nhà văn" không phải xếp ở hàng đầu, mà còn xếp sau nhiều chức danh khác. Là một phụ nữ ngoài 50 tuổi, nhưng chị đảm nhiệm hơn 20 chức vụ xã hội khác nhau, thực sự là con người bận rộn hơn ai hết.

Nếu liệt kê ra, thì trong cuộc sống, Lương Phượng Nghi đảm đương ba chức năng khác nhau, là nhà văn, thương gia, người vợ. Trong đó, công việc sáng tác hàng ngày chỉ chiếm của chị rất ít thời gian, phần lớn thời gian chị dành để phụ giúp chồng quản lý sự nghiệp kinh doanh về lĩnh vực quảng cáo, chứng khoán và bất động sản. Đồng thời, chị kiêm luôn vai trò nội trợ. Với bao nhiêu công việc tạp vụ không tên bộn bề, thật khó tưởng tượng chị đã xoay xở ra làm sao để cho ra đời ba bộ tiểu thuyết? "Ông trời ăn ở rất công minh, ai cũng được dành cho 24 giờ mỗi ngày, muốn làm được cái gì đấy để lại cho đời, thì hãy bớt chơi 2 tiếng, bớt ngủ 2 tiếng, thế là có thời giờ viết văn thôi!" Thì ra cách làm của chị là như vậy.

Dù trên văn đàn hay trên thương trường, Lương Phượng Nghi đều xứng đáng được tôn vinh là "thành công mỹ mãn". Gia đình hòa thuận êm ấm, vợ chồng thương yêu gắn bó, con cái hiếu thảo, trong nhà luôn tràn ngập tiếng cười. Thế nhưng con người được số phận cưng chiều đó lại dành cho đời một tấm lòng trắc ẩn, một tâm hồn đồng cảm sâu sắc.

Các tiểu thuyết của Lương Phượng Nghi đều do một tay thiết kế trang bìa, đó là Hà Văn Hối - chồng trước của chị.

Lương Phượng Nghi và Hà Văn Hối gặp gỡ lần đầu tại nhóm kịch của Trường đại học Trung văn Hồng Kông, trai tài gái sắc nhìn thấy nhau đã xiêu lòng, họ nhanh chóng chìm đắm vào dòng sông tình ái. Năm 1972, hai người chấm dứt giai đoạn yêu đương để bước vào thiên đường hôn nhân.

Sau ngày cưới không lâu, Hà Văn Hối lên đường sang Anh quốc để học lấy học vị tiến sĩ, Lương Phượng Nghi theo chồng. Sau khi đặt chân lên mảnh đất Luân Đôn, chị trở thành người đàn bà nội trợ không hơn không kém, công việc hàng ngày của chị là đi chợ, quét dọn, nấu ăn giặt giũ, cuộc sống có thể gọi là an nhàn nhưng buồn tẻ vô vị.

Thời gian trôi đi, vốn là con người thông minh nhạy cảm, Lương Phượng Nghi linh cảm thấy nguy cơ đe dọa tan vỡ tình yêu nếu cứ tiếp diễn nhịp sống tẻ nhạt như thế này.

Năm 1974, Hà Văn Hối tiếp tục sang Mỹ theo học Trường đại học Wisconsin, chị lại một lần nữa lẽo đẽo theo chồng. Thời gian đó, đồng lương của Hà Văn Hối rất khiêm tốn, không nuôi nổi cả một gia đình. Để đắp đổi qua ngày, Lương Phượng Nghi đã từng xin làm một chân phục vụ tại nhà hàng ở bang Virginia ngót nghét một năm, thế nhưng cuộc sống vẫn vô cùng túng bấn. Cứ thế chèo chống đến năm 1975, bạn bè trong giới truyền hình ở Hồng Kông nhiều lần nhắn tin mời mọc, chị mới trở lại Hồng Kông, rồi được nhận vào làm việc tại Đài truyền hình Giai Nghệ Hồng Kông, với chức danh biên kịch và dàn dựng.

Là con người mang nhiều tham vọng, ngoài công việc chính ra, Lương Phượng Nghi còn thành lập ra "Công ty giới thiệu việc làm" đầu tiên ở Hồng Kông. Mặc dù công ty này kiếm được khá nhiều tiền, nhưng điều đáng nói ở đây là nó đã gây tiếng vang lớn trên địa bàn Hồng Kông. Tiếng đồn lan đến tai Phùng Cảnh Hy - ông trùm của tập đoàn chứng khoán Tân Hồng Cơ khét tiếng, đứng hàng đầu trong giới tài phiệt ở Hồng Kông, ông này đánh tiếng mời Lương Phượng Nghi vào làm nhân viên cao cấp của tập đoàn này, phụ trách công việc mở quan hệ tìm thị trường và quảng cáo tiếp thị. Từ đó, chị chính thức bước chân vào giới tài chính Hồng Kông. Có thể nói chị đã bắt đầu từ con số không, nhờ năng nổ cần cù, chịu khó học hỏi, nhanh chóng trở thành cánh tay phải của Phùng Cảnh Hy, quãng đời này đã cung cấp cho chị chất liệu để sáng tác các bộ tiểu thuyết về đề tài kinh tế tài chính sau này.

Đúng vào thời gian Lương Phượng Nghi tỏa sáng trên bầu trời kinh tế tài chính, thì quan hệ hôn nhân bật đèn đỏ cảnh báo, vì Hà Văn Hối dạy học tận mãi bên nước Mỹ, đã tỏ ra bất bình khi Lương Phượng Nghi quá mải mê sự nghiệp xem nhẹ gia đình, chị rơi vào tâm trạng buồn khổ khó xử, đành đưa ra một quyết định đau đớn.

Chị kể rằng: "Người phụ nữ tỏ ra mềm yếu nhất, chính là lúc phải đối mặt với tình cảm chân thành. Vì lúc đó ý chí kiên định phải chấp nhận thử thách lớn nhất, người phụ nữ tỏ ra bất lực đành chịu khuất phục, đầu hàng".

Vì trân trọng mối tình đầu tiên, mong cứu vãn hôn nhân có nguy cơ tan vỡ, Lương Phượng Nghi quyết định từ chức ở tập đoàn Tân Hồng Cơ, những mong cùng chồng vun vén lại tổ ấm.

Khi được hỏi về tình yêu của người phụ nữ viên chức, Lương Phượng Nghi nói: "Tình yêu của phụ nữ viên chức giống như nơi dừng chân nghỉ tạm sau trận đánh ác liệt trên bãi chiến trường, khi nào quá mệt thì hẵng nằm xuống xả hơi một lúc. Thi thoảng mới gặp được trạm dịch, phong cảnh nên thơ, thật đáng dừng chân ở lại, tính kế an cư lạc nghiệp lâu dài, chẳng còn muốn xông ra trận tiền nữa".

Lương Phượng Nghi quyết định từ chức, để chuyên tâm thực hiện chức năng làm vợ, thể hiện quan điểm của chị rất coi trọng tình cảm vợ chồng, cũng chứng minh rằng, trong lòng chị tình yêu giữa chị với Hà Văn Hối sâu nặng đến nhường nào.

Chị thật lòng muốn cứu vãn tình yêu giữa hai người, nhưng cuối cùng mọi cố gắng của chị đều thất bại. Trước đây chị gửi gắm bao nhiêu hy vọng vào tình yêu, nhưng kết cục đành chấp nhận chia tay, như bông hoa héo tàn thì phải rụng. Vụ ly hôn giữa Lương Phượng Nghi và Hà Văn Hối diễn ra theo phong cách quân tử, tỉnh táo và thản nhiên. Lương Phượng Nghi tâm sự: "Tình cảm sống mãi nhưng quan hệ chấm dứt là hai mặt có thể xử lý một cách hài hòa, không triệt tiêu lẫn nhau. Nếu quả tình không thể hàn gắn, thì hai người vẫn có thể hôn nhau để chia tay".

Sau khi hai người chia tay theo kiểu quân tử, thì mãi cho đến nay họ vẫn duy trì tình bạn rất mật thiết. Hà Văn Hối rất sở trường về thư pháp, nên sau này Lương Phượng Nghi trở thành nhà văn thì việc thiết kế tiêu đề tác phẩm là do Hà Văn Hối đảm nhiệm.

Lương Phượng Nghi thậm chí còn đem đóng khung các chữ đề đó, treo trên tường trong phòng làm việc của chị làm vật trang trí.

Quan điểm về tình yêu như thế chính là phong thái của người trí thức, rất bổ ích đối với các bạn độc giả.

Lương Phượng Nghi phát biểu: "Đàn ông và đàn bà chưa bao giờ bình đẳng, trừ phi đàn bà không còn yêu đàn ông và không cần đàn ông nữa, hoặc giả trừ khi đàn ông tình nguyện đề cao người đàn bà ở bên họ lên". Trong suy nghĩ của chị, đàn ông bao giờ cũng ở vị thế cao hơn.

Cuối năm 1985, con chim báo vận may bắt đầu đến hót trước mặt Lương Phượng Nghi. Hồi đó, người ta rục rịch thành lập Sở giao dịch liên hợp Hồng Kông, trên cơ sở hợp nhất giữa bốn sở giao dịch chứng khoán vốn của người Hoa đó là: Kim Ngân, Cửu Long, Viễn Đông, Hương Cảng. Nhờ có thành tích xuất sắc thời hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ trước đây, nên Sở giao dịch liên hợp sẵn sàng mời chị trở về Hồng Kông làm việc. Và chính ở trong môi trường mới đó, chị đã làm quen với một người mà sau này sẽ làm thay đổi cuộc đời chị, thổi bùng lên ngọn lửa thanh xuân trong người chị.

Người mới quen của Lương Phượng Nghi hồi đó giữ chức phó chủ tịch hội đồng quản trị Sở giao dịch liên hợp Hồng Kông, sau đó được đề bạt lên cố vấn văn phòng sự vụ Hồng Kông trực thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, nghị viên Viện lập pháp Hồng Kông, Phó chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Tập đoàn giấy Vĩnh Cố Hồng Kông, tên là Hoàng Nghi Hoằng. Trước khi đến nhận công tác ở Sở giao dịch liên hợp Hồng Kông, Lương Phượng Nghi đã nghe danh tiếng của Hoàng Nghi Hoằng rồi. Thiên hạ khen ông là con người thông minh tài giỏi và khí phách, từ hồi nhỏ ông đã đi du học tại Mỹ, giành được học vị tiến sĩ về hai lĩnh vực là pháp luật và máy tính, xứng đáng là anh tài trong xã hội.

Khi đã ổn định công việc tại Tập đoàn giấy Vĩnh Cố, thì Lương Phượng Nghi bắt đầu sự nghiệp sáng tác văn học với bầu nhiệt huyết sục sôi. Thời gian đầu, chị viết tùy bút, phụ trách một vài chuyên mục trên mặt nhiều tờ báo. Hồi đó tờ "Minh Báo" thường kỳ đăng tải ký sự tùy bút do chị viết, họ muốn đặt tên cho một chuyên mục. Chị liền đi tìm gặp ông Kim Dung hồi đó giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị của tờ "Minh Báo". Kim Dung hân hoan đón chào chị, ông chẳng nói chẳng rằng, ngẫm nghĩ một lúc, cầm bút viết ngay lên tờ giấy tuyên thành mấy chữ: "Cần thập duyên" (nghĩa là 10 điều may cho kẻ chuyên cần). Loạt bài phóng sự tùy bút trong chuyên mục "Cần thập duyên" được đông đảo bạn đọc hoan nghênh nhiệt liệt, điều đó càng thổi bùng thêm tham vọng của chị. Từ đó về sau, chị viết rất chăm chỉ. Nhưng thể loại phóng sự tùy bút, không khiến chị thỏa mãn, thế là nảy ra dự định viết tiểu thuyết. Tháng 4 năm 1989, chị cho ra chào đời cuốn: "Tất cả trong im lặng". Đó là đứa con đầu lòng trong loạt tiểu thuyết về đề tài kinh tế tài chính của chị, chị viết với tốc độ kinh người, và sáng tác một cách có hệ thống.

Năm 1990, Lương Phượng Nghi viết 6 bộ tiểu thuyết dài hơi ví dụ như: "Túy hồng trần" (nghĩa là say bụi hồng).

Năm 1991, Lương Phượng Nghi vươn lên một tầm cao mới, mạnh dạn cho xuất bản chùm sách. Trong đó có cuốn mang tựa đề: "Hoa Xí" (nghĩa là lá cờ hoa). Hồi đó tiểu thuyết về đề tài kinh tế tài chính của Lương Phượng Nghi được phát hành với khối lượng đầu sách rất lớn, mang lại khoản thu nhập đáng kể cho các nhà xuất bản sách của chị. Tham vọng của Lương Phượng Nghi càng được thôi thúc hơn, chị cho rằng: Tiểu thuyết của mình được độc giả hoan nghênh đón nhận như vậy, mang lại cho mình hiệu quả kinh tế lớn như vậy, tại sao mình không thành lập nhà xuất bản để tự xuất bản lấy? Nghĩ sao làm vậy, chị liền thành lập nhà xuất bản mang tên "Cần thập duyên Hồng Kông", và chị đích thân đảm nhiệm chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc.

Có thể nói vận may liên tiếp bén duyên với chị, không những nhà xuất bản "Cần thập duyên" của chị gây được tiếng vang rất lớn, mà cũng tạo ra hiệu quả kinh tế to lớn. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi một năm rưỡi sau khi thành lập, nhà xuất bản đã thu hồi được khoản vốn đầu tư, và hai năm sau đó nghiễm nhiên trở thành một trong ba nhà xuất bản có doanh thu cao nhất ở Hồng Kông.

Tháng 5 năm 1992, thông qua môi giới, Lương Phượng Nghi đem tiểu thuyết kinh tế tài chính của mình giao cho Nhà xuất bản Văn học Nhân dân ở Đại Lục. Sau đó mấy tháng Nhà xuất bản Văn học Nhân dân quyết định cho xuất bản ba bộ tiểu thuyết dài hơi là "Túy hồng trần", "Hoa khôi kiếp" (nghĩa là kiếp hồng nhan), "Hào môn kinh mộng" (nghĩa là ác mộng trong danh gia vọng tộc).

Có vẻ như chỉ trong vòng một đêm, tiếng tăm của nhà tiểu thuyết Lương Phượng Nghi vang vọng đến tận mọi hang cùng ngõ hẻm.

Tháng 12 năm 1995, người phụ nữ thành đạt Lương Phượng Nghi đón chào "mùa xuân thứ hai" trong cuộc đời, chị bén duyên với người bạn thân thiết gắn bó nhiều năm Hoàng Nghi Hoằng.

Lương Phượng Nghi vừa thành đạt trong sự nghiệp, vừa mãn nguyện trong tình yêu, đúng như chị đã mô tả trong một cuốn tiểu thuyết của mình - mở đầu bằng bi kịch, kết thúc bằng hài kịch.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Sự nghiệp thành công, tình yêu ngọt ngào, con cái hiếu thảo, có lẽ là mơ ước của tất cả mọi phụ nữ trên đời. Nhờ có tham vọng và trí tuệ, Lương Phượng Nghi đã biến ước mơ đó thành hiện thực.

Có thể ví tham vọng là đứa con của lòng tự tin, người phụ nữ tự tin chắc hẳn sẽ có lúc chèo lái con thuyền nhỏ của mình đến bến bờ hy vọng.

Các bạn gái hãy cố gắng lên, lòng tự tin trong tay bạn sẽ biến thành hòn đá có phép nhiệm màu.