80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thư Thứ 15: Con Trai Không Thể Xa Rời Nội Tiết Tố Androgen

CON TRAI LỚN LÊN NHƯ THẾ NÀO

Cuối cùng rồi cũng sẽ có ngày con trai trở thành một người đàn ông thực thụ. Hiểu biết về cơ thể mình, những kiến thức thường thức về sinh lý là hành trang không thể thiếu trong quá trình trưởng thành. Đó cũng là quá trình giúp cho con trai hiểu được cách ứng xử với chính bản thân mình và mọi người, biết đến tình thương và trách nhiệm. Có một số chuyện có thể khá nhạy cảm, nhưng vén màn bí mật, có lẽ là phương pháp giải quyết vấn đề tốt nhất.

Con trai của bố:

Hơn mười mấy bức thư trước có lẽ đã giúp con hiểu phần nào quá trình dậy thì. Liệu con có thắc mắc tại sao lại có một quá trình như thế không? Rốt cuộc thì cơ thể chúng ta có hình dáng ra sao? Và còn rất nhiều những “bí mật đàn ông” đã khiến bố do dự rất lâu mới quyết định nói thẳng cho con biết. Có lẽ những chuyện này hiện giờ con chưa thể nào tưởng tượng được. Nhưng bố cũng hy vọng, một lúc nào đó con cần thì có thể tìm thấy được đáp án và sự giúp đỡ trong bức thư này. Đương nhiên nếu như con hoặc các bạn của con có chuyện cần hỏi thì bố luôn khuyến khích các con đưa ra câu hỏi, bố luôn sẵn lòng giải đáp.

Chắc con đã biết, mọi sự thay đổi của cơ thể trong tuổi dậy thì đều do nội tiết tố Androgen chi phối. Do đó đối với con trai mà nói nội tiết tố Androgen cực kỳ quan trọng, chúng ta tìm hiểu nó kỹ hơn nhé.

Các hệ thống tiết ra hormone trong cơ thể bao gồm tuyến yên, tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến tụy, tuyến sinh dục, tuyến cận giáp… tất cả các cơ quan đó có nhiệm vụ tiết ra các loại nội tiết tố khác nhau. Trong suốt thời kỳ sơ sinh và nhi đồng, lượng nội tiết tố được các cơ quan trong cơ thể tiết ra hầu như ổn định, hơn nữa cũng không có sự khác biệt giữa hai giới tính. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bất luận là con trai hay con gái thì lượng nội tiết tố Androgen có hàm lượng giống nhau. Nhưng khi đến thời kỳ phát dục của tuổi dậy thì lượng nội tiết tố tiết ra mới có sự khác biệt rõ rệt giữa hai giới.

Nội tiết tố Androgen cũng gọi là nội tiết tố nam giới, chủ yếu do tinh hoàn và một phần do tuyến thượng thận tiết ra. Nó là một loại chất hóa học được sản sinh trong cơ thể con người, tác dụng chủ yếu là kích thích sự phát dục của các cơ quan sinh dục và duy trì hoạt động bình thường của tuyến sinh dục… Đồng thời thúc đẩy quá trình tổng hợp protein và phát triển bộ xương cùng các túi cơ, thúc đẩy sự hình thành của đặc điểm sinh dục thứ phát. Chính vì thế, đến tuổi dậy thì, lượng nội tiết tố Androgen tiết ra tăng lên, con trai sẽ nổi cục yết hầu, dây thanh đới dầy lên, rộng ra khiến cho giọng ồm ồm, xuất hiện âm mao và bắt đầu mọc nhiều nơi trên cơ thể. Qua tuổi dậy thì dần dần các con sẽ bước vào tuổi trưởng thành, từ sinh lý, tâm lý, năng lực thích ứng với xã hội đều từ giai đoạn chưa thành thục quá độ lên thành thục, đó đều là do tác dụng thần kỳ của nội tiết tố Androgen mà có.

Nội tiết tố Androgen, hormone giới tính đều có trong cơ thể của cả con trai và con gái, chỉ có điều trong cơ thể con trai thì nội tiết tố Androgen là chủ yếu còn cơ thể con gái hormone giới tính là chủ yếu. Một khi nội tiết tố Androgen trong cơ thể của con trai không đủ, như vậy không chỉ ảnh hưởng dến sự phát dục, sự sinh trưởng cơ thể của con trai mà còn dẫn đến rối loạn chức năng sinh dục, thậm chí còn có thể xuất hiện những đặc trưng của nữ giới. Bố muốn lấy ra một ví dụ có chút cực đoan nhé, nếu như con trai mất đi tinh hoàn, vì thiếu hụt đi nội tiết tố Androgen khiến cho các đặc điểm sinh dục thứ phát của con trai xuất hiện sự thay đổi, điều đó dẫn đến con trai không mọc được râu hoặc thậm chí râu sẽ bị rụng, giọng nói cũng vì đó mà thay đổi.

Như vậy sẽ có người nói, nên bổ sung thêm các đồ có chứa Androgen cho con trai được không? Câu trả lời là không.

Hormone giới tính của con người cần phải được duy trì trong một mức độ nhất định, trừ khi có thay đổi bất thường cần phải bổ sung, còn thông thường không được phép tùy tiện bổ sung, điều đó sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát dục và khỏe mạnh của cơ thể. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, mặc dù hormone là do các tuyến nội tiết sản sinh ra, nhưng nó lại chịu ảnh hưởng và bị chi phối bởi trung khu thần kinh, tâm trạng thông qua cơ chế phản hồi sẽ thúc đẩy việc tiết ra kích thích tố khiến cho con trai có cơ thể khỏe mạnh, cường tráng, hai mắt có thần hơn, làn da sáng bóng hơn, nam tính hơn.

Chính vì thế, nếu muốn trở thành một anh chàng "chuẩn men" có diện mạo anh tuấn, tính tình vui vẻ, phóng khoáng thì con nên giữ một tâm trạng tích cực, điều đó thật sự rất quan trọng đấy, con trai ạ!

Chào con, hẹn gặp lại con trong những lá thư sau!

Bố của con!