80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thư Thứ 18: Tinh Hoàn Và Mào Tinh Hoàn Có Hình Dạng Như Thế Nào?

Con trai của bố:

Chắc con đã đọc bức thư trước bố nói về cơ quan sinh dục bên trong của con trai, trong đó có đoạn: “trong đó tinh hoàn chính là bộ phận chủ yếu của con trai, còn lại đều là cơ quan sinh dục phụ kiện”. Bức thư này, bố thấy cần thiết phải nhắc lại một lần nữa những chuyện liên quan đến tinh hoàn.

Bề mặt ngoài của tinh hoàn có hai lớp, lớp bên trong bao bọc tinh hoàn, lớp bên ngoài phủ trọn bìu dái. Giữa hai lớp da đó là thể khoang trong có chứa dịch khoang. Dịch khoang cũng là một loại “thuốc bôi trơn”, có thể giảm thiểu những lực tác động lên tinh hoàn khi vận động.

Kết cấu bên trong của tinh hoàn tương đối phức tạp, nó được hợp thành từ rất nhiều sợi mô xơ, chia thành hơn 200 tiểu thùy. Tiểu thùy tinh hoàn do ống sinh tinh xoắn và các tế bào trung mô cấu tạo thành, mỗi tiểu thùy sẽ có từ 3 – 4 ống sinh tinh xoắn. Những ống sinh tinh xoắn này giống như những con suối nhỏ, tụ lại với nhau thành một “con sông” lớn - đó là ống sinh tinh thẳng. Những ống sinh tinh thẳng ấy lại tụ thành lưới tinh hoàn ở phần sau của mỗi tinh hoàn, từ lưới tinh hoàn dẫn tinh trùng vào ống mào tinh.

CẤU TẠO TINH HOÀN

Mào tinh hoàn nằm ở bờ sau trên của tinh hoàn, phân thành ba bộ phận: phần đầu, phần thân và phía đuôi. Phần đầu của mào tinh hoàn to mà tròn, là do các ống xuất cuộn lại tạo thành tiểu thùy. Phần đuôi của mào tinh hoàn là kho dự trữ tinh trùng, da bao của nó bị chùng thấp xuống, ngoài vỏ có rất nhiều mạch máu, có một lớp cơ trơn, sự co dãn của lớp cơ trơn đó gúp ích cho việc bài xuất tinh trùng.

Sau khi tinh trùng từ tinh hoàn chảy vào mào tinh hoàn, “tạm trú” ở đó khoảng 5 – 25 ngày (thông thường trung bình là 12 ngày), nhằm thay đổi trạng thái bên ngoài, kích cỡ to nhỏ, kết cấu siêu vi, tính thấm của màng, sự chuyển hóa, độ kháng lạnh và kháng nhiệt của nó, điều quan trọng nhất chính là khả năng thụ tinh cho trứng, mới có thể đạt đến mức độ trưởng thành. Có thể thấy, mào tinh hoàn cũng rất quan trọng đối với con trai.

Ống dẫn tinh trong hệ thống sinh dục của con trai có ở cả bên trái và bên phải, là ống tiếp dẫn giữa mào tinh hoàn và niệu đạo. Bờ ngoài của ống dẫn tinh dày bởi có lớp cơ, khoang ống và ống tiết của túi tinh cũng là nơi chứa tinh trùng.

Tác dụng chủ yếu của ống dẫn tinh chính là dẫn tinh trùng từ mào tinh hoàn đến niệu đạo. Nó chính là ống dẫn duy nhất để dẫn tinh trùng đã trưởng thành đến tuyến tiền liệt. Khi phóng tinh, sự co dãn mãnh liệt và có quy luật của ống dẫn tinh có thể khiến cho tinh trùng được phóng ra ngoài. Ngoài ra, ống dẫn tinh còn có chức năng duy trì và điều tiết hệ thống sinh dục của con trai.

Xem ra, cơ thể con người là một hệ thống phức tạp, các cơ quan có mối liên hệ tương hỗ, mật thiết với nhau và phụ trách những nhiệm vụ chuyên biệt.

Chào con, hẹn gặp lại con trong những lá thư tới!

Bố của con.