80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thư Thứ 19: Rốt Cục Thì Tinh Trùng Được Sản Sinh Như Thế Nào

Con trai của bố

Con còn nhớ khi xem “Sinh mệnh thần kỳ”, con có hỏi bố những “con nòng nọc” ở trên những bức tranh kia là gì vậy? Lúc đó, bố cảm thấy không biết nên giải thích với con như thế nào, nên đành trả lời qua quýt: “đó chỉ là những con nòng nọc nhỏ mà thôi”… Bây giờ, đã đến lúc chúng ta cùng nói đến “những con nòng nọc” này rồi, thật ra, nó là những con “tinh trùng”.

Vào tuổi dậy thì, dưới sự tác động của nội tiết tố Androgen, tế bào nguyên bào trong tinh hoàn bắt đầu tăng trưởng dồi dào. Mỗi một tế bào nguyên bào phải trải qua sự phân chia trong 72 ngày, cuối cùng mới trở thành 4 con tinh trùng, trong đó có hai con chưa nhiễm sắc thể X, có hai con nhiễm sắc thể Y. Sự sinh sản của tinh trùng không phải được thực hiện từng bước một mà là cả một quá trình đồng thời. Mỗi ngày có khoảng 50 triệu tế bào nguyên bào được sản sinh và cùng bước vào quá trình phân tách. Cả một quá trình cứ liên tục như vậy, với chu kỳ như thế, mỗi ngày sẽ sản sinh ra được khoảng 2 trăm triệu tinh trùng trưởng thành.

Những con tinh trùng trưởng thành nhìn giống như những “con nòng nọc”, phân thành bốn bộ phận: đầu, cổ, thân và đuôi. Trong phần đầu của nó có một bộ phận gọi là thể đỉnh, chính là Acrosome giúp ích cho việc xuyên qua lớp vỏ cứng bên ngoài của trứng đã trưởng thành trong quá trình thụ tinh. Dưới ống kính hiển vi, đầu của tinh trùng có hình bầu dục nhọn, phía trước mặt hình tròn dẹt, phía bên cạnh hình quả lê.

Chúng ta cũng đã từng nói về kết cấu bên trong của bộ phận sinh dục nam rồi. Con biết đấy, khi tinh trùng được sản sinh ra từ tinh hoàn, di chuyển vào mào tinh hoàn để bắt đầu quá trình phát dục và trưởng thành, sau đó qua sự liên hợp giữa ống dẫn tinh và túi tinh của mào tinh hoàn kết hợp tại ống phóng tinh, đi vào niệu đạo, đây cũng chính là con đường để cho tinh trùng được phóng ra khỏi ngoài cơ thể.

Bây giờ con đã hiểu mọi người gọi “những con nòng nọc” là như thế nào chưa?

Chào con, hẹn gặp lại con trong những lá thư tới nhé!

Bố của con!