80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thư Thứ 22: “Một Giọt Tinh” Bằng “Mười Giọt Máu”

Con trai của bố!

Lần trước bố đã nói với con rằng di tinh là một hiện tượng sinh lý hết sức bình thường, nhưng chắc là con vẫn thấy có nhiều điều thắc mắc, ví dụ như: các trang quảng cáo tại sao lại nói “tinh dịch là tinh khí của người đàn ông”, “di tinh khiến cho thận hư, thận yếu” và không biết là điều này liệu có đúng không? Liệu rằng “một giọt tinh có quý bằng mười giọt máu” như trong các cuốn tiểu thuyết võ hiệp vẫn nói đó không nhỉ?

Trước hết, phải nói thật là bố rất vui vì con đã rất nghiêm túc khi cùng bố thảo luận những vấn đề này! Và giờ bố sẽ giải thích để con hiểu thêm nhé!

Con ạ, cách nói “thận hư” hay “thận yếu” đó thực ra thuật ngữ chuyên môn của Đông y (Trung Quốc). Theo đó thì từ “thận” ở đây không chỉ có nghĩa đơn thuần là “quả thận”, mà nó bao gồm cả cơ quan sinh sản duy trì nòi giống và hệ nội tiết trong cơ thể phụ trách việc duy trì toàn bộ các hoạt động sống bình thường của con người.

Theo Đông y, “thận khí” đóng vai trò vô cùng quan trọng. “Thận” có nhiệm vụ điều tiết toàn bộ quá trình từ lúc ta được sinh ra, lớn lên, trưởng thành cho đến khi già yếu rồi chết đi. Nếu như thận khí không đủ sẽ bị coi là thận khí bị suy yếu, hay còn gọi là “thận hư”.

Như con đã biết, lượng nước chiếm khoảng 90% tinh dịch, phần còn lại là lượng nhỏ các chất béo, protein và các nguyên tố vi lượng. Hiện tượng di tinh xuất hiện trong thời kỳ dậy thì của các bé trai là biểu hiện rất bình thường con ạ! Đó không phải là biểu hiện của bệnh tật, cũng không phản ánh tình trạng quả thận khoẻ hay yếu, và đương nhiên càng chẳng có liên can gì tới vấn đề thận hư hay thận suy cả. Một hiện tượng di tinh bình thường thì đương nhiên không thể gây hại gì tới sức khỏe được. Vậy con nhớ đừng bao giờ tin vào những lời nói kiểu như tinh dịch là nguyên khí, là tinh khí của người đàn ông. Bố biết có nhiều người vì thiếu hiểu biết nên cứ tưởng rằng mình bị bệnh, dẫn tới suốt ngày lo lắng, điên cuồng ăn, uống và uống các loại thuốc tẩm bổ, như vậy rất có hại cho sức khỏe con trai ạ!

Thời xưa người ta thường cho rằng: tinh dịch là thứ quý giá nhất của người đàn ông, không thể để tuỳ tiện mất đi, nếu không sẽ dẫn tới tình trạng khô kiệt tinh dịch mà chết, thậm chí câu nói “một giọt tinh dịch bằng mười giọt máu” vẫn còn lưu truyền đến tận ngày nay. Điều này khiến cho nhiều người hiểu nhầm rằng hiện tượng di tinh gây ảnh hưởng tới sức khoẻ con người, thế rồi ngày đêm lo lắng, mất ăn mất ngủ, lúc nào cũng lo sợ rằng cơ thể mình đang bị bệnh, dẫn tới suy nhược thần kinh trầm trọng.

Như chúng ta đã biết, trong tinh dịch, tinh trùng chỉ chiếm 5% khối lượng thôi, còn lại 95% là chất dịch. Bố cũng đã từng nói với con rằng, một người đàn ông trưởng thành bình thường, cứ mỗi một ngày có thể sản xuất được tới 200 triệu con tinh trùng và quá trình này diễn ra liên tục. Các nghiên cứu trong y học cũng đã chứng tỏ rằng thành phần trong tinh dịch được bổ sung liên tục thông qua ăn uống hằng ngày, nên chỉ cần cơ thể ta được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, các cơ quan trong cơ thể chúng ta hoạt động bình thường thì nguồn cung cấp để sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng và tinh dịch sẽ không bao giờ bị đứt đoạn. Một người đàn ông khoẻ mạnh, mỗi một lần phóng tinh sẽ cho ra khoảng 3 - 5 ml tinh dịch, như vậy thậm chí nếu việc phóng tinh có xảy ra liên tục thì cũng chỉ có lần thứ nhất và lần thứ hai là lượng tinh trùng còn tương đối nhiều thôi, nhưng càng về sau thì lượng tinh trùng càng giảm xuống, thậm chí là không còn tinh trùng nữa. Nếu như số lần phóng tinh liên tục nhiều hơn nữa thì sẽ chỉ còn khoái cảm do co bóp của ống phóng tinh đem lại thôi chứ không còn tinh dịch để tiết ra nữa. Và đây thực ra chính là cơ chế tự điều chỉnh và bảo vệ mình của cơ thể con người đó con trai ạ!

Bởi vậy, người đàn ông bình thường chỉ cần tăng cường rèn luyện, tập thể dục để có một sức khoẻ tốt, ăn uống nghỉ ngơi điều độ, không làm những điều đi ngược lại với quy luật của hoạt động sinh lý thì cứ sau mỗi một lần phóng tinh, thông thường chỉ cần 1 đến 2 ngày là lượng tinh dịch mới lại được bổ sung đạt đến mức bình thường. Như vậy, con có thể thấy là câu nói “một giọt tinh bằng mười giọt máu” là hoàn toàn không có cơ sở khoa học.

Con hãy nhớ là phải luôn tin tưởng vào khoa học, và chúng ta không cần thiết phải lo lắng hay buồn bã vì một số câu nói không có căn cứ con nhé!

Chào con, chúc con mạnh khoẻ và hẹn gặp lại con trong những lá thư khác!

Bố của con.