80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thư Thứ Mười: Những Sợi Râu Lún Phún Khiến Người Ta Bực Mình

Con trai của bố:

Đến tận bây giờ bố vẫn còn nhớ như in cảnh ngày nhỏ con đứng bên bắt chước động tác cạo râu của bố. Có lẽ, cái ngày con không cần "đóng vai" cũng không còn xa nữa.

Sau khi bước vào tuổi dậy thì, con trai sẽ mọc râu. Ban đầu râu mới chỉ mọc lún phún, thưa thớt và sợi râu cũng tương đối mỏng, nhỏ, trông rất buồn cười khiến đám con trai trông có vẻ khá “thộn”, “quê” và “xấu”, không còn vẻ đáng yêu của thời thơ ấu lại chưa có vẻ nam tính của người đàn ông trưởng thành. Nhưng thật ra đây là minh chứng hoàn hảo của quá trình phát dục bình thường, hơn nữa những nơi mà râu, lông, tóc phát triển là những nơi có rất nhiều mạch máu, cùng với sự phát dục của tuổi dậy thì và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, các loại râu, lông, tóc cũng sẽ dần mọc nhiều hơn một cách tự nhiên, có râu nhìn “người lớn” hơn do đó nó trở thành một tiêu chí trưởng thành của cánh mày râu.

Nếu quả thực cảm thấy râu mình chưa được đẹp thì có thể dùng dao cạo cạo nó đi, có lẽ như vậy trông sẽ khá hơn. Nhưng con nhất định phải nhớ, không được dùng tay nhổ râu. Nếu dùng tay hoặc dùng nhíp để nhổ râu, lông, tóc sẽ rất dễ làm tổn thương những tổ chức xung quanh đó, nhẹ thì con sẽ cảm thấy đau, nặng thì vi trùng, vi khuẩn từ tay hoặc nhíp sẽ xâm nhập và gây tổn thương nang lông dẫn đến viêm nang lông, vùng viêm lan rộng hoặc nghiêm trọng hơn sẽ dẫn tới nhiều chứng bệnh khác, để lại sẹo hoặc những vùng "hói" không mọc được râu, lông hay tóc. Thậm chí nếu triệu chứng viêm nhiễm không được xử lý kịp thời, vi trùng, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào huyết quản, gây nên những chứng bệnh nguy hiểm đến tính mạng như nhiễm khuẩn đường huyết, nhiễm trùng đường huyết. Mặt khác, dùng tay hay dùng nhíp nhổ sẽ khiến cho râu, lông, tóc sau khi mọc lại màu sắc, độ dài không đều, trông càng buồn cười. Hơn nữa, thực chất việc nhổ lông, râu, tóc không thể làm nang lông mất đi, râu tóc vẫn tiếp tục mọc ra từ vị trí cũ.

Ngược lại với những anh chàng thích nhổ râu là các cậu thích nuôi râu, thật ra nuôi râu cũng không có lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã cho thấy, khói bụi, môi trường ô nhiễm biến râu thành nơi "ẩn nấp", "sinh sôi" của đám vi trùng, vi khuẩn... Vì thế, râu nên được cạo gọn gàng, sạch sẽ.

Nhưng cạo râu thế nào mới đúng cách? Các con cần chú ý những điểm sau:

♦ Trước khi cạo râu phải vệ sinh sạch da mặt, dùng loại sữa rửa mặt có độ PH trung bình phòng khi lỡ tay làm da bị trầy xước cũng không gây viêm nhiễm.

♦ Hiện nay đại đa số mọi người dùng dao cạo điện tử, nhưng khi râu mới mọc còn ít và thưa thớt hoặc có một số người râu tóc quá rậm, quá thô và cứng thì dùng dao thường sẽ thích hợp hơn. Khi dùng dao thường, đầu tiên con phải dùng nước ấm xoa lên mặt làm mềm râu, một phút sau dùng kem hoặc bọt chuyên dụng thoa lên vùng râu cần cạo để lưỡi dao cạo "lướt" êm hơn, giảm thiểu kích ứng với da mặt.

♦ Khi cạo râu nên dùng bàn tay còn lại kéo căng da mặt, như thế rất tốt vì nó sẽ làm lưỡi dao không bị "vấp" gây tổn thương da mặt, đặc biệt với những người có nhiều nếp nhăn.

♦ Sau khi cạo râu, nên dùng khăn nóng đắp lên chỗ cạo khoảng vài phút, sau đó thoa lên một lớp kem dưỡng da mỏng.

Việc này khá đơn giản, đôi khi nó chỉ là một “kỹ năng sống”. Bố còn nhớ khi bố học trung học, bố chỉ có dao cạo thường, bố thường xuyên để lưỡi dao cạo cứa vào da mặt gây chảy máu khiến bố vừa đau vừa trông thật mất hình tượng, lúc đó bố chỉ ước mong sao có thể được mua một bộ dao cạo điện mà không có tiền… Còn con, con cũng không cần phải quá lo lắng, đến lúc đó nếu như con muốn bố đích thân thực hành cho con xem, bố nhất định sẽ không từ chối.

Chào con, hẹn gặp lại con trong những lá thư tới!

Bố của con.