80 Lời Bố Gửi Con Trai

Bức Thư Thứ Tư: Đừng Trở Thành Cây Sậy

Con trai của bố:

Nhất định là con đã "chém gió" và công bố những bức thư bố viết cho con với bạn bè con có đúng không? Vốn dĩ bố chỉ viết cho con đọc, không ngờ nhờ con mà thư bố viết trở thành “giáo trình”, điều này tạo một “áp lực” không nhỏ cho bố đấy. Nhưng vì con và vì hình tượng của chính bố đây, bố nhất định sẽ cố gắng! Hơn nữa, những thắc mắc của các con bố sẽ cố gắng giải đáp tỉ mỉ nhất.

Thật ra chuyện Cường lo lắng cũng chính là điều bố mẹ lo xảy ra với con – vốn dĩ con khá gầy nếu tiếp tục kén ăn, con có thể sẽ thành "cây sậy".

Bước vào tuổi dậy thì, cùng với tốc độ tăng chóng mặt của chiều cao, trọng lượng cơ thể cũng có bước tăng nhảy vọt. Sự tăng thể trọng đa phần do sự tăng trưởng của chiều cao, đồng thời cũng có phần góp mặt của các nhân tố khác như sự thô cứng của bộ xương, cơ bắp phát triển, sự tăng trưởng nội tạng. Theo điều tra, ở thành thị, thể trọng của con trai tăng trưởng nhanh nhất vào thời kỳ từ 13 đến 15 tuổi, bình quân mỗi năm tăng khoảng 5,5kg. Trong đó, giai đoạn khoảng 14 tuổi là thời kỳ đỉnh cao của tăng trưởng thể trọng, sau 15 tuổi tốc độ tăng trưởng sẽ giảm dần. Thông thường mà nói, đến khoảng 15 hoặc 16 tuổi, thể trọng của cả con trai và con gái đều gần bằng người trưởng thành.

Hiện nay, chất lượng cuộc sống được nâng cao, các ông bố bà mẹ đều coi con mình là “bảo bối”, luôn muốn dành cho con những của ngon vật lạ. Thêm nữa, còn có sự xuất hiện của các nhà hàng ăn nhanh như MacDonal, Kentucky... Tất cả tạo thành hai hiện tượng cực đoan: Một mặt, càng ngày càng có nhiều thanh thiếu niên do dinh dưỡng quá dư thừa hoặc không cân bằng mà tăng cân quá nhanh, thậm chí dẫn tới béo phì. Mặt khác, cũng vì nguyên nhân quá kén ăn, ăn uống thiên lệch dẫn đến dinh dưỡng không đủ, không cân bằng, hoặc ăn chất béo, thêm vào đó lại không chịu rèn luyện thân thể mà tự dưng biến mình thành “cây sậy”. Cho dù là tình huống nào thì đều gây bất lợi cho sự phát dục của các con. Chính vì thế, trong giai đoạn này, các con vừa phải chú ý đến vấn đề dinh dưỡng, vừa phải để ý đến rèn luyện thân thể, để không biến mình thành “cây sậy” hoặc anh chàng “hạt mít”.

Nói đến những người bạn đồng trang lứa, có bạn sẽ trưởng thành sớm, có bạn sẽ trưởng thành muộn. Tốc độ phát dục của cơ thể con người tồn tại nhiều sự khác biệt, có những bạn nam khi 12 – 13 tuổi một năm có thể tăng thêm 12cm, nhưng sau đó thì không cao thêm được nữa, những bạn này thuộc dạng sớm phát dục – hay còn gọi là dậy thì sớm, có tốc độ dậy thì nhanh, thời gian phát dục tập trung. Còn một số bạn nam khác, có thể đến 14, 15 tuổi mới bắt đầu bước vào thời kỳ tăng trưởng chiều cao, tuy rằng mỗi năm tăng trưởng không nhiều, có thể chỉ là 4 – 5 cm, nhưng thời gian tăng trưởng lại kéo dài, thậm chí đến sau năm 23 tuổi vẫn tiếp tục cao, cuối cùng có khi lại có chiều cao vượt hẳn các bạn đồng lứa. Những bạn nam này thuộc dạng phát dục muộn – hay còn gọi là dậy thì muộn, có tốc độ dậy thì tương đối chậm, nhưng thời gian phát dục lại dài.

Chính vì thế, cho dù lúc này con có không cao hơn người khác cũng đừng nên lo lắng, biết đâu một vài năm nữa con lại cao vượt hơn hẳn những “cây sào” hiện nay. Nhưng cũng có một số bạn do chịu sự tác động và ảnh hưởng của nhân tố di truyền nên cơ thể sẽ thấp nhỏ một chút. Dù có như thế cũng không nên lấy làm tự ti. Chiều cao chỉ là một khía cạnh của sự quyến rũ, hơn nữa nó lại không thể thay đổi được, vậy thì chi bằng ta hãy học cách chấp nhận nó, tận hưởng nó, và thông qua những phương diện khác để tăng thêm sự hấp dẫn của bản thân mình. Những người nổi tiếng thế giới như Napoleon, Churchill... đều là những người vóc dáng thấp nhỏ, nhưng điều đó không là trở ngại ngăn họ trở thành những nhân vật lừng danh trong lịch sử. Có phải không?

Chào con, hẹn gặp con trong lá thư tới!

Bố của con.