Ai là kẻ thứ ba

Chương 2: Tự thuật của người chồng bất lực

Vợ phong lưu đa tình, tôi đành ôm hận trông phòng không.

Sử Hồng vợ tôi là người bán vé ở rạp chiếu bóng. Tôi được phân công tới làm việc trong một ngân hàng tại Vũ Hán. Rạp chiếu bóng ở gần cơ quan tôi. Những lúc rảnh rỗi, tôi thường chạy tới đó xem phim. Mỗi lần mua vé, đều có thể thấy cô ấy. Ấn tượng đầu tiên của tôi về cô ấy là "quá đẹp".

Có một lần, cơ quan tôi thuê cả rạp, kêu tôi đi lấy vé. Hôm đó đúng lúc cô ấy trực ban. Sau khi đưa một xấp vé cho tôi, cô tiện miệng hỏi, "Anh làm ở ngân hàng à?" Tôi gật đầu, chỉ thấy cô ấy cười, hỏi tiếp, "Trước đây thấy anh thường đến xem phim, sao chỉ có một mình? Sao không đưa bạn gái theo?" Tôi đáp, "Người như tôi, làm gì có cô nào chịu làm bạn gái cơ chứ?" Cô ấy kêu ngay, "Không thể như vậy được, cơ quan anh tốt như thế, tìm một cô bạn gái lẽ ra không khó chứ?"

Chẳng qua tôi chỉ đùa với cô ấy mà thôi. Thực ra lúc đó, các cô được giới thiệu với tôi rất nhiều, nhưng tôi không muốn gặp. Tôi không thích cảm giác bị mai mối. Hai người lạ bị người khác dắt đi, thực ra có cảm giác hay không cũng phải ứng phó với nhau dăm câu, thật ngại ngùng. Tôi vẫn thích được tự do yêu đương, tình yêu sét đánh của nam nữ, cảm giác đó mới thật tuyệt.

Đúng vậy, mãi cho tới giờ, tôi vẫn không có cơ hội trải nghiệm được cảm giác ngọt ngào đó. Sau lần tới rạp lấy vé xem phim, đúng lúc lại cuối năm, việc ở cơ quan nhiều. Tôi bận rộn suốt ngày ở cơ quan, không có thời gian quay lại rạp xem phim. Nghỉ xuân được mấy ngày, đúng lúc rạp có nhiều phim hay. Tôi định tận dụng mấy ngày đó đi xem phim, bù đắp lại những thiếu hụt thời gian đầu.

Khi đi mua vé, may thay lại là Sử Hồng trực. Tôi lấy tiền đưa cho cô ấy. Thấy tôi, cô ấy mỉm cười, hỏi sao lâu thế không tới xem. Tôi đáp thời gian trước công việc bận rộn, ngày nào cũng bị công việc đè tới mức không thở nổi, làm gì còn thời gian đi xem phim. Nhận tiền xong, cô ấy lại trả lại cho tôi, nói, "Không cần mua vé đâu, anh nói với người soát vé rằng anh là bạn tôi là được. Đúng rồi, anh còn nhớ tên tôi không? Tôi là Sử Hồng." Tôi nói, "Thôi, cứ để tôi mua vé. Như vậy không hay lắm." Cô cười đáp, "Không sao, không sao, cứ coi như tôi mời anh là được."

Tới cổng soát vé, tôi nói tên Sử Hồng. Quả nhiên họ rất thoải mái cho tôi vào. Tối hôm sau, tôi lại đi xem phim. Hôm nay Sử Hồng không trực. Người bán vé là một cô gái khác. Mua vé xong, tôi ra cửa soát vé, cô xé vé ngẩng đầu lên nhìn thấy tôi, vội vã cười chào hỏi, "Là anh đấy à? Không phải anh là bạn của Sử Hồng? Tôi không xé vé của anh đâu, ra trả lại quầy vé đi." Tôi vội vã nói, "Không sao không sao." Chúng tôi khách sáo nói với nhau dăm câu, cô ta mới chịu xé vé cho tôi.

Lại một lần xem phim khác, do Sử Hồng trực nên cô ấy nhất định không bán vé cho tôi, lại còn trách tôi tại sao cứ đòi bỏ tiền. Chẳng qua chỉ là một tấm vé xem phim thôi, không cần phải khách sáo như thế, hay là coi thường cô ấy? Cô ấy bảo đã làm việc với người soát vé rồi. Sau này dù tôi tới lúc nào, dù cô ấy có ở đấy hay không, đều không cần phải mua vé, cứ đi thẳng vào là xong.

Suốt ngày chiếm vé xem phim của người khác khiến tôi cảm thấy rất ngượng, muốn đáp lại. Tôi quyết định mời Sử Hồng đi ăn. Mới đầu cứ ngỡ cô ấy sẽ từ chối, không ngờ vừa mở lời, cô ấy đã vui vẻ nhận lời ngay. Bữa cơm đó, chúng tôi ăn rất vui vẻ. Trong quá trình ăn, chúng tôi nói chuyện, cười đùa như mấy người bạn cũ. Từ sau bữa cơm đó, giữa chúng tôi đã hình thành một thói quen. Cứ cuối tuần, tôi lại mời cô ấy đi ăn cơm. Cô ấy cũng không khách sáo, lần nào cũng tới.

Một buổi cuối tuần, cô ấy gọi điện thoại cho tôi, hỏi có muốn tới Tây Hồ chơi không. Đó là lần đầu tiên cô ấy chủ động hẹn tôi. Tôi không nghĩ ngợi gì, nhận lời luôn.

Tây Hồ cách chỗ chúng tôi rất gần. Chúng tôi đi xe đạp, mỗi người một cái, chả mấy chốc đã tới nơi. Cất xe xong, chúng tôi chậm rãi đi men theo hồ. Khi đi qua cầu, đột nhiên cô ấy hỏi, "Chúng ta quen nhau đã lâu, anh thấy em là người như thế nào?" Tôi vội đáp: "Rất tốt!" Cô ấy nhìn tôi hỏi, "Anh nói thật không đấy?" Tôi đáp, " Tất nhiên là thật, em thực sự rất tốt. Thời gian ở bên em, anh thấy rất vui vẻ."

Cô ấy như thở phào, rồi lại xoay mặt đi hỏi, "Em lại hỏi anh, anh có muốn em làm bạn gái anh không?" Tôi sững người, thực sự không ngờ cô ấy lại hỏi như vậy. Thấy tôi im lặng, cô ấy có vẻ thất vọng, "Biết ngay anh không thích em. Cứ coi như em chưa nói gì nhé. Chúng ta sau này vẫn là bạn bè!" Lúc này tôi đã bình tĩnh, vội vã giải thích, "Em đẹp như vậy, sao anh lại không thích được. Em chấp nhận làm bạn gái anh, anh còn vui chưa hết nữa là!"

Nghe thấy tôi nói vậy, mặt Sử Hồng thoắt đỏ bừng, như một đóa hoa đào mới nở tuyệt đẹp. Từ cầu đi xuống, tôi khoác vai cô ấy. Cô ấy ôm eo tôi. Chúng tôi như một cặp qua lại với nhau đã lâu, chậm rãi quay lại về nhà tôi.

Cứ như vậy, chúng tôi qua lại với nhau và rơi vào tình yêu nồng nàn rất nhanh. Nửa năm sau, chúng tôi nhanh chóng chạy việt dã, hạnh phúc đi vào thánh đường hôn nhân.

Hồi đang yêu Sử Hồng, rất nhiều bạn bè tôi sau khi gặp cô ấy đều ghen tị nói, "Được lắm người anh em, con gái đẹp như vậy mà cậu cũng tán được." Thấy mọi người khen bạn gái mình, lòng tôi như mật, ngọt ngào vô cùng. Tính nết Sử Hồng cũng rất tốt, mỗi lần bạn bè tôi đùa trước mặt, cô ấy cũng không giận, chỉ cười ngọt ngào, im lặng nhìn chúng tôi ba hoa.

Song, những ấn tượng tốt đẹp của tôi về cô ấy, theo tháng trăng mật, đã nhanh chóng chấm dứt. Lấy nhau chưa lâu, ở cùng nhau, tôi mới phát hiện thấy Sử Hồng thực ra là một người con gái rất lười biếng, không thích nấu cơm hoặc làm việc gia đình. Nhà vệ sinh rất bẩn, cô ấy mặc kệ. Bát đũa bẩn, cô ấy cũng không muốn rửa.

Sử Hồng trước và sau khi kết hôn như biến đổi thành hai người khác nhau, thực sự khiến tôi kinh ngạc. Hồi đang yêu nhau, cô ấy còn rất chăm chỉ. Lần nào tới nhà tôi, cô ấy cũng giành làm việc dọn dẹp. Tại sao bây giờ cô ấy lại trở nên lười như vậy? Tôi không khỏi nhớ tới hình ảnh Trư Bát Giới trong "Tây du kí", khi mới tới thôn Cao Lão, là một chàng trai rất cần cù chăm chỉ. Nhưng về sau đã hiện nguyên hình, biến thành một con lợn tham ăn, lười biếng.

Nói không phải khoa trương, từ ngày lấy nhau, cô ấy chưa hề nấu một bữa cơm. Dù tôi đi làm bận thế nào, cô ấy cũng không đụng tới một đầu hành hoặc một củ tỏi. Mọi việc đều do tôi làm, nếu không cô ấy thà nhịn đói. Tới ngày nghỉ, cô ấy cũng chuẩn bị một đống việc bắt tôi làm, hết lau cái này, lại sửa cái kia. Nếu không làm tôi mệt lử, hẳn cô ấy thấy có lỗi với chính mình.

Tôi là con một trong nhà. Trước khi lấy vợ, tôi vẫn sống cùng bố mẹ, nhưng cũng là trụ cột chính trong nhà. Nhưng giờ đây đã có gia đình riêng, phải có một người lo chuyện gia đình. Cô ấy không chịu làm, tôi đành phải ôm hết mọi chuyện lặt vặt. Cô ấy không làm, không nói, vẫn rất ưa bắt bẻ. Nào là rau tôi thái quá to, bỏ muối quá ít, hoặc dấm quá nhiều. Tôi thấy thật kì lạ, một người con gái dịu dàng, nhẹ nhàng như vậy, sao vừa mới lấy nhau như biến hẳn thành người khác?

Tôi là một người đàn ông rất coi trọng gia đình. Chuyện thế giới bên ngoài có xoay đảo ra sao, tôi cũng mặc kệ, nhưng rất coi trọng về cái tổ ấm nhỏ nhắn mới được xây thành này. Tuy nó rất nhỏ, nhưng đó là bước ngoặt của đời tôi. Chỉ cần tổ ấm này yên bình mới có thể khiến tâm hồn tôi được thư thái. Trước khi kết hôn, tôi từng gửi gắm vào nó rất nhiều tình cảm. Giờ đây, tôi mới hiểu ra rằng, cái khát khao nhỏ nhoi vốn có của tôi đó rất khó được thực hiện.

Tôi thấy mình đã làm hết sức rồi. Nhưng cô ấy vẫn không hài lòng, luôn oán trách tôi không chịu nói câu "anh yêu em" ngày ngày, không thơm cô ấy khi cô ấy đang ngủ, không nhìn cô ấy đắm đuối, để cô ấy vừa mở mắt ra đã nhìn thấy ngay tình yêu của tôi dành cho cô ấy. Cô ấy oán trách tôi không bế cô ấy mỗi khi ngủ dậy, không mặc quần áo cho cô ấy, không chịu đáp ứng yêu cầu của cô ấy là ôm hôn nồng nàn trước bàn dân thiên hạ.

Cô ấy là một phụ nữ lãng mạn. Tôi không phải không hiểu. Nhưng giờ đây chúng tôi đã kết hôn. Cuộc sống gia đình cần thực tế, chi tiết, làm sao có thể lãng mạn như trước được? Như vậy chẳng khác nào làm người ta mệt chết. Hôn nhân của chúng tôi cứ thế trôi qua một năm trong tiếng oán trách của cô ấy và tiếng thở dài nhẫn nhịn của tôi.

Một năm sau, con trai chúng tôi ra đời. Vợ tôi dồn hết sự chú ý vào con, ngày càng lạnh nhạt với tôi. Hàng ngày, ngoài chủ đề về con, chúng tôi hầu như không có sự giao lưu nào khác. Sau khi con lớn hơn một chút, đi được nhà trẻ, vợ tôi lại rảnh rỗi. Cũng đúng lúc này, cô ấy rất thích đi nhảy nhót, thời gian rảnh đều dồn hết vào đó. Hàng ngày trừ khi đi làm, là cô ấy lại nhảy nhót, chẳng làm được chuyện gì tử tế.

Tôi không phản đối chuyện giải trí nhảy nhót, quan trọng là cô ấy không thể dồn hết thời gian vào đó. Một người mẹ mà cả ngày chỉ biết chuyện đó cũng không phải hay ho gì. Tôi khuyên cô ấy bớt chơi đi, quan tâm tới con cái và gia đình hơn. Nhưng cô ấy mặc kệ, lại còn nói, Tranh thủ lúc còn trẻ phải chơi cho đã, sau này về già rồi, muốn chơi cũng không chơi được.

Cô ấy nói cũng có lí. Nhưng cô ấy không hiểu rằng mọi việc gia đình dù lớn hay nhỏ đều một mình tôi lo liệu. Tôi không phải là người đàn ông chuyên việc nội trợ. Tôi còn có công việc riêng của mình. Tôi vừa làm bố, vừa làm mẹ, chăm sóc cả nhà, ngày càng cảm thấy kiệt sức.

Có một lần cơ quan họp cả ngày. Tôi về tới nhà đã hơn tám giờ tối. Hôm đó vợ tôi được nghỉ, tôi cứ ngỡ cô ấy ở nhà chăm con. Không ngờ về đến nhà không thấy cô ấy, chỉ thấy con trai ngồi một mình trước bàn, ăn mỳ gói, không có tí thức ăn nào. Tôi hỏi mẹ đâu, sao không làm cơm? Nó chúm môi đáp, "Mẹ đi ra ngoài từ sáng, vẫn chưa về. " Nó ở nhà ăn hai bữa đều mỳ gói.

Con trai đang tuổi lớn, sao có thể đối xử với nó như vậy? Hơn nữa vứt thằng bé như vậy ở nhà, nhỡ xảy ra chuyện gì thì sao? Ở nước ngoài, bố mẹ mà đối xử với con mình như vậy sẽ là phạm tội. Tôi xót con trai, lòng nổi giận bừng bừng, cho con ăn nốt rồi giúp nó rửa mặt, nịnh nó lên giường ngủ.

Tôi cầm một cuốn sách ngồi trên ghế đọc, vừa đọc vừa nghe động tĩnh bên ngoài, bực bội sao muộn như vậy mà vợ chưa về. Hơn một giờ đêm, rốt cuộc cô ấy mới về. Nghe thấy tiếng cô ấy vào nhà, tôi gắng đè lửa giận, hỏi, "Cô chạy đi đâu cả ngày thế? " Vợ tôi đáp hờ hững, "Chả chạy đi đâu cả, vẫn trên mặt đất."

Lửa giận trong tôi lại bùng lên. Tôi bực tức quát: "Vớ vẩn, không ở trên trái đất thì cô chạy lên sao Hỏa chắc? Cô nhìn lại mình xem, còn giống một người mẹ nữa không? Đến con trai cũng mặc kệ không chăm. Tối như vậy mới mò về. Cả ngày nay rốt cuộc cô làm những gì?" Vợ tôi trợn mắt lên, bực bội không kém, "Bận cái gì à? Anh thử nói xem tôi bận cái gì nào? Anh không biết sao? Gần đây tôi tìm được một người tình, nên bận rộn với anh ta."

Tôi tức quá, không kịp suy nghĩ tát bốp cô ấy một cái. Cô ấy bị đánh bất ngờ, sững sờ, rồi khóc ầm lên. Vừa khóc, cô ấy vừa căm hận nói, "Được, anh dám đánh tôi, tôi sẽ liều chết với anh!" Nói rồi, cô ấy ném cuốn sách trên ghế về phía tôi. Vừa ném vừa nói rất uất ức, "Anh là đồ vô lương tâm. Chẳng qua tôi chỉ đi khiêu vũ bên ngoài, anh lại nghi ngờ tôi như vậy. Anh cũng không thử nghĩ xem, liệu tôi có dám làm điều gì có lỗi với anh không? Lẽ nào anh không biết khi yêu anh, tôi chưa từng có bạn trai? Tôi đã trao cho anh tất cả, lẽ nào anh còn chưa thỏa mãn? Anh thử nghĩ xem, người như tôi liệu có kiếm tình nhân không? Anh đúng là đồ lợn. Tôi nói như vậy mà anh cũng tin sao? Có tình nhân mà tôi lại nói cho anh biết sao? Anh giỏi rồi, dám đánh vợ. Anh nói xem, anh còn được coi là đàn ông không hả?"

Bình tĩnh lại, tôi mới nhận thấy mình sai lầm ghê gớm. Dù xảy ra chuyện gì đi nữa, một người đàn ông cũng không thể đánh đàn bà. Đàn ông đánh vợ, y hệt như vợ tôi chửi, "còn được coi là đàn ông nữa không?". Nhưng đã muộn rồi, tôi đã đánh vợ rồi, đã sai rồi, làm thế nào bây giờ?

Tôi ân hận quá, mấy ngày sau đó, tôi xin lỗi vợ mãi, xin cô tha thứ. Nhưng cô ấy không chịu, bắt đầu ngủ riêng. Cô ấy ngủ trong phòng ngủ chính, tôi và con trai ngủ ở phòng con trai. Cô ấy nói tim cô ấy đã chết, dù tôi làm gì, cô ấy cũng không thể tha thứ được. Cô ấy thề suốt đời này sẽ không tha thứ cho một gã đàn ông có khuynh hướng bạo lực như tôi.

Tôi biết chuyện đã to, sai ở tôi, tôi không nên đánh cô ấy. Để chuộc lỗi cho sai lầm đó, tôi không ngừng tìm cơ hội lấy lòng cô ấy, lại kể cho cô ấy nghe nhiều chuyện liên quan giữa gia đình và sự trưởng thành của con cái. Tôi nói nếu cứ tiếp tục như vậy, chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến sự trưởng thành của con. Hình như cô ấy cũng sợ, nên đồng ý cho tôi quay lại phòng ngủ chung của hai vợ chồng, nhưng vẫn không cho phép tôi được đụng tới cô ấy, không chịu quan hệ vợ chồng với tôi. Tôi biết cô ấy vẫn giận, nên dùng tình dục để trừng phạt tôi. Tôi biết cách đó gây tổn thương rất lớn tới quan hệ vợ chồng, nên tìm cách để phá vỡ nó.

Giường ngủ của chúng tôi rất lớn. Thời gian này, cô ấy nhất định không cho tôi nằm gần. Một tối, tôi nhích lại gần cô từng tí một, thử tìm cách đặt tay lên người cô ấy, nhưng bị cô ấy hất ra. Nhưng tôi vẫn dày mặt xích lại gần, cuối cùng cũng ôm được cô ấy vào lòng.

Nhờ tôi vuốt ve kích thích, cuối cùng cô ấy cũng hơi "hứng khởi". Tôi tấn công mạnh hơn, làm tình với cô ấy. Đúng lúc ân ái mặn nồng nhất, tôi lại khẩn cầu cô ấy nể mặt con, tha thứ cho tôi một lần. Vợ tôi có vẻ hơi cảm động, đồng ý nhưng có một điều kiện là từ nay về sau, tôi không được xía vào chuyện nhảy nhót của cô ấy. Cô ấy nói chỉ có một sở thích như vậy. Con người nếu không có một sở thích gì, sống cũng vô vị.

Để "tạ tội", tôi đành nhận lời. Từ sau khi vợ tôi nhận được cái tát của tôi để đổi lấy "tự do", ngày càng mê mải nhảy nhót đàn đúm hơn nữa, việc trong nhà không mảy may quan tâm.

Tôi là một kẻ mù tịt về khiêu vũ. Đừng nói tới sàn nhảy, ngay cả cơ quan thỉnh thoảng mở tiệc khiêu vũ, tôi vẫn gắng tìm cách tránh né. Về chuyện nhảy nhót, tôi không đến nỗi ghét, chỉ không thích mà thôi. Đối với tôi, khiêu vũ là một từ rất trung tính, tôi không có thái độ xấu với nó. Nhưng nói tới sàn nhảy đại chúng giá rẻ mà vợ tôi thường đi, tôi không hề có cảm tình. Nếu nói tôi có cái nhìn phiến diện vào nó, chắc cũng không quá. Trong ấn tượng của tôi, đó quả thực là một nơi khói thuốc mù mịt, không gian ô nhiễm, không ngừng gieo rắc mầm bệnh dục vọng,

Từ sau khi vợ tôi mê nhảy nhót, tôi bất giác cũng quan tâm tới mọi tin tức liên quan đến sàn nhảy. Tôi nhận thấy trong các bài báo được đăng tải nói về sàn nhảy cũng có tới tám, chín phần là các tin xấu. Nếu không phải là chuyện kiểm tra được sàn nhảy nào dùng thuốc lắc hoặc ma túy, thì cũng là tóm được gái nhảy mại dâm, thậm chí cả lũ đàn ông chuyên cung cấp dịch vụ đặc biệt cho các bà các cô. Hoặc chuyện các gái nhảy nam gái nhảy nữ đánh nhau vì giành khách. Tóm lại sàn nhảy là nơi bẩn thỉu ô nhiễm, là khu phát huy đủ mọi án hình sự.

Tôi thực lòng không muốn vợ tôi ngày ngày tới những nơi như vậy, liền thường báo các tin tức đó để khuyên răn cô ấy. Hy vọng cô ấy bớt đi hơn, tránh bớt những rắc rối không đáng có. Nhưng vợ tôi cương quyết không nghe. Lần nào cũng chưa đợi tôi nói hết, cô ấy cũng phản công lại. "Anh đưa ra những ví dụ như vậy, rốt cuộc muốn nói chuyện gì? Cả nước có mười mấy vạn người chết vì tai nạn giao thông hàng năm, rốt cuộc có thể nói lên được điều gì. Lẽ nào tôi không gặp ai, cứ ở nhà không dám ra cửa? Khiêu vũ vừa rèn luyện sức khỏe, lại có thể khiến con người sống vui vẻ, tại sao lại không tốt? Anh nhìn lại anh xem, cả ngày không có việc gì cứ nghĩ lung tung. Vợ anh là người như vậy sao? Tôi có thể gây ta chuyện gì? Những chuyện gái điếm, trai điếm trên báo, anh có thể tin là thật sao? Chẳng qua đó là do lũ vô công rồi nghề bịa ra. Anh không đến mức cho rằng vợ anh cũng làm điếm chứ? Dạng đàn ông như anh, tâm địa thật xấu xa."

Tôi là người có tâm địa xấu xa ư? Tôi cũng không biết nữa. Tôi chỉ biết từ sau khi vợ mê khiêu vũ, cuộc sống tình dục giữa hai vợ chồng không còn mặn mà như trước.

Trước đây, chúng tôi quan hệ với nhau khá điều độ, tuy không phải là ngày nào cũng có, nhưng cơ bản vẫn là hai lần một tuần. So với các cặp vợ chồng khác, có thể không nhiều, nhưng chất lượng khá cao. Hầu như lần nào cũng làm cả hai chúng tôi đều đạt được khoái lạc. Nhưng giờ thì hết rồi. Mỗi tối cô ấy ăn cơm xong, không thèm rửa bát, vứt con lại, trang điểm bỏ đi. Khi về tới nhà đã rất muộn. Sau khi về tới nhà, cô ấy vội vã tắm rửa, chui luôn vào chăn, chưa đầy mấy phút sau đã ngủ mất, không hề cho tôi cơ hội nào.

Có lúc, tôi quả thực không nhịn nổi cảnh bị cô ấy hờ hững lâu như vậy, liền lay cô ấy tỉnh dậy. Nhưng lần nào cũng phải làm trong tiếng oán trách của cô ấy, khiến tôi mất cả hứng. Cuộc sống tình dục là chuyện của hai vợ chồng. Nhưng cô ấy không hề chịu phối hợp. Từ khi tôi leo lên người cô ấy cho tới lúc xuống, cô ấy luôn có thái độ không tình nguyện, thậm chí không thèm mở mắt, cứ nhắm tịt mắt lại trách móc tôi làm ảnh hưởng tới việc cô ấy nghỉ ngơi. Cô ấy còn mắng tôi là thằng đàn ông không ra gì, đầu óc không nghĩ được việc khác, chỉ biết mỗi chuyện đó. Cuộc sống vợ chồng như vậy, còn gì vui vẻ cơ chứ?

Sự lạnh nhạt của cô ấy đã làm tổn thương tới lòng tự trọng của tôi. Tôi không thích cuộc sống vợ chồng như vậy. Nhưng tôi là một người đàn ông có dục vọng bình thường, phải đối mặt với bà vợ "lạnh nhạt về tình dục" thế này, tôi chỉ có cách "cưỡng đoạt" để thỏa mãn dục vọng đáng thương của mình. Có lúc, thấy mình ra sức làm, trong khi cô ta cứ nằm đờ như chết, thậm chí tôi có cảm giác như cưỡng hiếp một xác chết.

Cảm giác đó thật là tệ, cứ tấn công tôi từng phút từng giây một. Lúc này, tôi thấy mình thật vô nghĩa. Giữa hai vợ chồng đã đi tới bước này, quả thực không còn gì để nói. Nhưng tôi là một thằng đàn ông không ra gì, dù vợ không chịu quan hệ, tôi vẫn không thể khống chế nổi mình. Do tôi cưỡng bức quá nhiều, vợ tôi bắt đầu phản kháng.

Có lần, vợ tôi từ sàn nhảy trở về. Nhân lúc cô ấy chưa ngủ, tôi xin xỏ nhưng cô ấy phớt lờ, quay lưng lại. Tôi phải mất rất nhiều thời gian mới lật được người cô ấy lại. Nhìn gương mặt đẹp như hoa của cô ấy, tôi bắt đầu động lòng, ra sức vuốt ve. Đúng lúc định hôn cô ấy, cô ấy bỗng giằng tay tôi ra, quay phắt người đi, chỉ thấy tấm lưng lạnh lẽo.

Tôi bị cô ấy chọc tức, ra sức giằng cô ấy lại. Không kịp để cô ấy có phản ứng gì, tôi nằm đè lên người cô ấy. Cô ấy vùng vẫy hồi lâu, hất tôi xuống. Hai chúng tôi đều đỏ mắt, không nói một câu, như hai kẻ thù đánh nhau trên giường. Cả hai đều đầm đìa mồ hôi, nhưng dù sao cô ấy là phụ nữ, không có sức như tôi nên cuối cùng vẫn bị tôi trị được, nằm thở hổn hển dưới người tôi.

Nhưng dần dần, tôi cũng mất đi hứng thú với cuộc sống gia đình như vậy, tuy thỉnh thoảng có đấu trí với nhau. Tôi cũng rất khó có thể làm tình được êm thắm như trước. Không phải xuất sớm thì cũng là thất bại giữa chừng. Trong sự phản kháng và kể khổ của vợ, tôi bị cản trở về mặt tâm lí. Tôi phát hiện thấy mình rất khó có hứng thú tình dục với phụ nữ, đối với vợ càng khó có phản ứng tình dục mạnh mẽ.

Trước đây, tôi là một người đàn ông rất mạnh về tình dục. Khi đi trên đường, chỉ cần nhìn thấy các cô gái gợi cảm, tôi đã thấy phấn khởi ngay. Thời gian sau khi vừa lấy nhau, chỉ cần nghe thấy tiếng vợ đang tắm, "thằng bé" của tôi đã vụt lên tiếng. Nhưng giờ đây, khi đi trên đường, dẫu có nhìn thấy các cô gái khêu gợi hơn nữa, tôi cũng chỉ có thể dùng ánh mắt lạnh lùng ngắm họ. Tiếng vợ tắm trong toilet không những không làm tôi xao động, trái lại còn khiến tôi bực bội, chỉ mong cô ta tắm nhanh nhanh, đừng làm ồn.

Tất nhiên cũng có lúc tôi lên cơn hưng phấn, biện pháp giải quyết đành phải dùng tay. Cách này không thể giải thoát được hết những bấn loạn trong lòng tôi, trái lại còn khiến tâm trạng tôi thêm tệ hơn. Để xả hết những bực dọc của mình, tôi ra sức làm việc.

Ở cơ quan, tôi dùng tốc độ nhanh nhất làm hết việc của mình, rồi giúp các đồng nghiệp. Về nhà, tôi ra sức làm việc nội trợ, lau nhà hết lần này tới lần khác, khiến sàn nhà bóng lộn tới mức có thể soi gương được. Có lúc, tôi leo bừa lên một chiếc xe bus nào đó, không mục đích, cứ ngồi tới tận trạm cuối cùng rồi quay lại. Tôi thấy rất hoang mang, không biết nên kết thúc cuộc sống hôn nhân ngượng ngùng này ra sao.

Tôi dám khẳng định, sự "lạnh nhạt tình dục" của vợ tôi có quan hệ tới sàn nhảy. Chắc chắn cô ấy đã có bồ ở đó, đó cũng là nguyên nhân khiến cô mê nhảy. Ở sàn nhảy, cô ấy có thể tìm được sự hưng phấn thật sự. Cảm giác đó không thể tìm được ở chỗ người chồng. Vì thế nó càng quyến rũ hơn, thậm chí có thể khiến cô ấy mạo hiểm rạn nứt hôn nhân, không thèm quan tâm.

Những gì tôi tiên đoán đều có căn cứ, không phải chỉ "ngờ vực suông". Tôi đã từng đọc trên một cuốn tạp chí rằng.

Thực ra, "lạnh nhạt tình dục" của phụ nữ hầu như không phải vì nguyên nhân sinh lí. Thông thường, phụ nữ dù bị mắc các chứng như viêm đường sinh dục, mổ tử cung, giảm hứng thú vì quá tuổi..., phần lớn vẫn có thể bảo đảm được chuyện quan hệ tình dục. Nếu chỉ đứng ở góc độ sinh lí để nhìn nhận năng lực tình dục, phụ nữ mạnh hơn đàn ông rất nhiều. Đó là do họ có bốn ưu điểm sau: một là các vùng nhạy cảm trên người phụ nữ nhiều hơn. Hai là phụ nữ không phải "ứng phó", sau khi đạt tới cao trào tình dục, không cần phải "rút lui hoàn toàn", không dễ bị phản ứng khó chịu. Ba là có thể liên tục đạt được cao trào tình dục nhiều lần. Bốn là không cần tích lũy tinh trùng như đàn ông chỉ để phục vụ cho một lần giao hợp. Một số phụ nữ dù đã được vuốt ve đầy đủ, nhưng rất khó đạt tới cao trào tình dục, thậm chí vẫn không hứng thú nổi, đó không phải là vấn đề về sinh lí, mà là con tim đã chết.

Thế nên, nói phụ nữ là "lạnh nhạt tình dục", chẳng thà nói là "tim đã chết". Một trong những nguyên nhân "tim đã chết" là rất nhiều phụ nữ sau hôn nhân bị ngập chìm trong những việc lặt vặt cuộc sống hàng ngày, dần dần mất đi những mơ ước, ham muốn thời thiếu nữ. Nguyên nhân thứ hai thường gặp là nhiều phụ nữ từ nhỏ đến lớn, thậm chí số lần kết hôn cũng nhiều, nhưng trong sâu thẳm lòng mình vẫn chưa thực sự thừa nhận mình có nhu cầu tình dục, không lĩnh hội được cái cao quí của cuộc sống tình dục. Thậm chí còn cho rằng "có cũng được, không có cũng được" hoặc nghĩ rằng nó bẩn thỉu. Quan niệm này được hình thành từ nhỏ. Ngoài ra cũng có nguyên nhân khác tưởng chừng rất không có khả thi là do quá lãng mạn, quá nhạy cảm, quá trong sáng. Rất nhiều cô vợ trẻ có văn hóa thường vấp phải hiện tượng này. Khi còn nhỏ, họ đã xác lập một hình tượng huy hoàng về một bạch mã hoàng tử và tình yêu trong sáng, nhưng rồi lại vỡ mộng khi vấp phải cuộc sống thực tế. Dù gặp được đối tượng rất lí tưởng, nhưng sau khi kết hôn, họ sẽ dần phát hiện thấy mặt trái của người bạn đời không được rực rỡ như họ muốn. Kết quả thất vọng rất dễ phát triển thành tuyệt vọng. Và tuyệt vọng chính là một biểu hiện nghiêm trọng nhất của "trái tim đã chết". Trên thực tế những người vợ như vậy sẽ biến cuộc sống tình dục thành "nghĩa vụ", sẽ phủ định nhu cầu tình dục thực sự của mình. Vì cô ta đã nhận thấy rằng khát khao tình dục thực sự chỉ để dành cho đối phương trong mộng, dành sự lãnh đạm cho chồng. Nếu loại trừ tất cả các yếu tố trên, có tới 89 % là do người phụ nữ đã ngoại tình. Vậy theo đúng như tôi đoán, vợ tôi nhất định có bồ bịch trên sàn nhảy.

Tôi nghi ngờ vợ tôi ngoại tình là rất có lí. Thông thường, một khi phụ nữ đã có người đàn ông khác, sẽ thường tránh quan hệ tình dục với chồng. Về điểm này, đàn ông và đàn bà quả rất khác nhau. Đàn ông có thể quan hệ tình dục với kẻ khác giới dù không yêu, nhưng phụ nữ lại không thể làm được như vậy. Tuy không muốn gây nghi ngờ cho chồng, nhưng để tránh né chồng, thái độ của họ khi trên giường cũng không khỏi lộ ra. Khi chồng đề nghị quan hệ, họ sẽ lấy lí do để từ chối như mệt, người khó chịu... Nhưng bị từ chối nhiều lần, người chồng sẽ nghi ngờ. Ngoài ra, tuy có lúc cố gắng thỏa mãn nhu cầu của chồng, người vợ cũng không chút hứng thú, kém nhiệt huyết, không được như xưa... Từ những phản ứng nhỏ đó, người chồng cũng có thể đoán ra được vợ mình không còn chung thủy.

Một khi đã nghi ngờ vợ ngoại tình, phản ứng của người chồng khi ân ái cũng khác hẳn. Trí tưởng tượng là năng lực xuất sắc mà con người vốn có. Trong trường hợp này, nó sẽ gây tác dụng không tốt. Đầu óc người chồng sẽ luôn tưởng tượng cảnh vợ mình làm tình với thằng đàn ông khác. Và trong thế giới tưởng tượng của anh ta, nhất định là người vợ và tình nhân làm tình giỏi hơn. Chúng sẽ thể hiện ra niềm vui sướng và những tư thế mà trước kia người chồng và người vợ chưa từng làm... Càng nghĩ như vậy, người chồng sẽ càng khoác lên người gánh nặng tự ti, bị công kích bởi thứ chưa từng gặp.

Nếu cứ tiếp tục như vậy, kết quả sẽ rất thảm hại. Dù hai vợ chồng vẫn duy trì quan hệ như trước nhưng tác động của trí tưởng tượng sẽ khiến họ không đạt được hiệu quả tình dục. Cuối cùng cũng sẽ dẫn đến chuyện mất khả năng tình dục. Tưởng tượng mình không thể thỏa mãn vợ, nhưng người đàn ông khác lại làm được, đối với bất kì người đàn ông nào cũng là một đòn công kích chí mạng, một cú thất bại. Nói cách khác là mất tư cách đàn ông. Thế nên, nếu tiếp tục như vậy tất yếu dẫn đến tác động to lớn về mặt xác thịt của người đàn ông.

Cứ nghĩ đến vợ mình bị thằng đàn ông khác ôm ấp, không chừng trong người vợ mình còn đang giữ tinh dịch của thằng đàn ông khác, tôi lại nảy sinh cảm giác ghê tởm mãnh liệt và càng thêm căm hận vợ. Sau khi biết vợ không còn chung thủy, bất luận về thể xác hay tinh thần cũng khiến tôi bị tổn thương ghê gớm.

Lẽ ra muốn bắt trộm thì phải gặp trộm, muốn bắt đôi gian phu dâm phụ thì phải bắt quả tang cả hai. Nhưng trong tình huống không bắt quả tang được cả hai, tôi không nên khẳng định vợ mình đã ngoại tình. Nhưng bằng trực giác và những biểu hiện trong quá trình sinh hoạt tình dục với vợ, tôi vẫn có thể khẳng định rằng cô ấy có nhân tình. Thực ra, đối với việc vợ có bồ hay không, cũng rất dễ chứng minh.

Nhưng tôi không muốn chứng minh. Bản tính tôi không phải là người thích nhìn trộm những riêng tư của người khác. Tôi thấy những người đàn ông kiểu vậy quá nhỏ nhen, dù đối tượng bị lục soát là vợ mình và động cơ họ làm là muốn bảo vệ tình yêu, hôn nhân và gia đình mình. Hơn nữa, dù tôi có thuyết phục mình đi theo dõi vợ chăng nữa, ngộ nhỡ sự thật chứng minh được rằng những gì tôi đoán là sự thật, vậy tiếp theo tôi phải làm gì. Về điểm này, tôi vẫn chưa nghĩ kĩ.

Nói thật, tôi rất sợ tới một ngày, những tiên đoán là sự thật, tôi thà tự lừa dối mình rằng vợ tôi không đi ngoại tình còn hơn. Đúng vậy, tôi thừa nhận, về vấn đề này, tôi có phần hơi tự ti, ưa ru ngủ mình. Tôi chính là thằng đàn ông hèn như vậy.

Theo sử sách đã ghi, có một vị tướng nọ xuất quân ra biên ải đánh trận, ba năm sau trở về, phát hiện vợ mình đang mang thai. Rõ ràng trong thời gian chồng đi đánh trận, cô vợ không chịu đựng nổi cảnh phòng không suốt ba năm ròng, đã lén lút quan hệ với người khác. Trong thời đại trọng nam khinh nữ, chồng tuyệt đối có quyền hành chi phối vợ như thế, nếu là người đàn ông khác, nhất định sẽ bỏ vợ, nhưng vị tướng đáng yêu đó lại không làm vậy. Ông ta còn đắc ý tuyên bố với bên ngoài rằng việc vợ ông mang thai trong thời gian ông đi vắng là vì quá yêu ông, ngày đêm nhung nhớ tới ông nên làm cảm động trời phật. Trời phật thương tình, dùng sức thần thông cho phép họ hoàn thành tâm nguyện giao hợp với nhau dù xa cách nghìn trùng.

Trong cuộc sống, dạng đàn ông như vậy thật hiếm. Tôi có một người bạn, rất thành thật trong công việc, hàng ngày đều chủ động làm việc hăng say tới rất khuya. Hết giờ làm vẫn còn cùng bạn bè đi uống rượu, rồi có lúc lại quay về công ty làm tiếp. Một bạn đồng nghiệp có quan hệ rất tốt với anh ấy không nhịn được, đã căn vặn. Mãi sau, anh ấy mới thú thực là: Cứ nghĩ đến khi về nhà, có thể vợ không ở nhà, mình lại không dám quay về.

Thì ra vợ anh ta sau khi lấy chồng vẫn tiếp tục đi làm, lại có địa vị khá cao, thường xuyên về nhà rất muộn. Cứ như vậy, nếu anh ấy về nhà sớm khi vợ vẫn chưa về, anh thường nảy sinh ngờ vực "Hay là vợ mình có bồ?" Ám ảnh về tâm lý như vậy khiến anh như người mất hồn, đứng ngồi không yên, tự mình làm mình trở nên đau khổ khôn nguôi.

Nhưng dù như vậy, anh ấy cũng không dám mở miệng hỏi vợ là tại sao luôn về muộn. Anh sợ một khi hỏi ra, bọn họ sẽ cãi nhau, thậm chí li hôn. Do sợ nảy sinh rắc rối đó, anh ta cứ ở công ty tới khuya để về nhà sau vợ. Nói một cách khác, anh đã sớm nhận thấy vợ ngoại tình từ lâu, chỉ có điều không dám nghi ngờ. Vì thế đã dùng chính sách về muộn để tự lừa dối mình.

Nhưng có lẽ anh ta lại không ngờ được rằng cái chiêu tưởng chừng cao siêu đó lại khiến vợ anh ta càng sướng hơn, và càng xa anh ta về mặt tình cảm hơn. Trước đây, tôi có phần coi thường cách làm này của anh ta, cho rằng đàn ông như vậy thật ngu ngốc. Nhưng giờ đây tôi đã hiểu và thông cảm. Thật ra, tôi nào có khác gì anh ấy?

Trong cuộc sống có nhiều người đàn ông "hèn" như vậy. Họ cố gắng giả vờ như không nhìn thấy hoặc giả vờ không biết vợ ngoại tình. Dù họ biết đối tượng ngoại tình của vợ là ai, cũng không vội vã có phản ứng. Điều này khác hẳn với các bà vợ khi biết rõ chồng mình đang ngoại tình với ai.

Những lúc như vậy, người chồng trước tiên nghĩ tới sĩ diện của mình. Anh ta sẽ tự cảnh báo với mình là không thể đánh mất sĩ diện. Vì thế anh ta sợ gặp phải tình địch sẽ làm tổn thương tới mình, sẽ có cảm giác tự bi. Nếu trốn đi gặp riêng tình địch, một khi phát hiện được đối phương có sức quyến rũ hơn mình, giàu có hơn mình, anh ta sẽ hoàn toàn sụp đổ, vết thương tâm hồn càng bị toác sâu thêm.

Đáng sợ hơn là, sau khi người chồng gặp được nhân tình của vợ sẽ nảy sinh tình trạng mất khả năng tình dục. Đối với phụ nữ, chuyện này có thể không nặng nề lắm. Nhưng đối với đàn ông, tình dục lại mang tính tâm lý. Vì thế đàn ông dễ tự bi mà dẫn đến chuyện bất lực tình dục. Nói một cách khác, tình nhân của vợ sẽ tạo nên vết thương chí mạng đối với vấn đề tình dục của người chồng. Thật chả ra sao, tôi lại chính là người đàn ông như vậy.

Giấy không thể gói được lửa. Trên đời này cũng không thể có bức tường nào chắn được gió. Dù tôi luôn né tránh vấn đề vợ ngoại tình, nhưng có lẽ do cô ta bất cần nên những lời đàm tếu cứ lần lượt bay đến tay tôi.

Có một lần, ngồi uống rượu với mấy người bạn, khi đã ngà ngà say, một người bạn của tôi đã không nhịn nổi, nhắc nhở tôi rằng xã hội giờ đây loạn xạ, nhất là những chốn như sàn nhảy, quan hệ nam nữ càng phức tạp. Tiếp đó, anh ta lại kể cho tôi một đống chuyện quan hệ nam nữ xảy ra ở sàn nhảy. Nói hồi lâu, cuối cùng anh ấy mới nói đến vấn đề chính là tôi nên quản lý vợ mình, để cô ấy ít lui tới những chỗ như vậy.

Mặc dù tại sao lại bắt vợ tôi ít lui tới những chỗ đó, anh ta không hề nói, nhưng tôi hiểu rõ anh ta muốn nói gì. Thực ra, dù anh ta có hứng thú nói tiếp, tôi cũng không để anh ta nói. Tuy tôi hơi say, nhưng lòng tôi vẫn tỉnh táo: trước mặt bao nhiêu người như vậy, truyền đạt những chuyện không thể chứng thực được như thế, dẫu tôi không tin, cũng không thể bắt người khác không tin. Cứ như vậy, tôi còn dám giấu mặt đi đâu?

Lại một lần, một bà nhiều chuyện trong khu nhà tôi, bí mật chạy tới tìm tôi kể rằng, tối qua ở một góc công viên, bà ta chính mắt nhìn thấy một người đàn ông ôm vợ tôi đi trước mặt bà ta. Bà ta cứ ngỡ là nhìn nhầm, nên cứ đi theo sau họ. Tới chỗ tối, quả nhiên lại nhìn thấy vợ tôi và người đàn ông kia hôn nhau dưới gốc cây.

Sợ nhận lầm sẽ oan ức cho người tốt, bà ta lại tiếp tục bám theo, để xác minh rõ đúng sai. Sau đó, đợi khi họ hôn nhau xong, ra khỏi công viên, tới dưới ánh đèn, bà ta cuối cùng xác nhận đúng người đàn bà "dâm đãng" kia chính là vợ tôi. Bà ta dám đem tính mạng ra thề với tôi rằng, đó chính là vợ tôi.

Một tối, sau khi ăn xong, vợ tôi lau miệng rồi chui tọt vào phòng ngủ. Cô ấy lại thay quần áo, rõ ràng định đi nhảy. Như không thấy sự tồn tại của tôi, cô ấy mặc bộ lót đen nhỏ xíu, xịt nước hoa vào ngực và chỗ kín. Xong xuôi, cô ấy mặc một bộ đầm liền màu hồng lên người.

Cứ tưởng tượng ra cảnh cô ấy mặc bộ váy khêu gợi như vậy, phơi bày đủ tư thế ngả ngớn ở sàn nhảy, tôi lại không nhịn nổi. Đầu óc tôi nóng rực, trong cơn xúc động, tôi ôm chầm lấy cô ấy, vứt cô ấy xuống giường. Nào ngờ cô ấy bật dậy, lao tới trước mặt tôi như một con sói cái, chửi xối xả. Tôi bị cô ấy làm cho tức điên, liền gào to, "Cô đừng tới những nơi hỗn loạn đó được không? Cô cho tôi cắm sừng chưa đủ sao? Cô biết sau lưng người ta nói gì về cô không?" Không ngờ cô ấy mặt trơ trán bóng, còn nói tôi ghen bóng ghen gió, trách lầm người tốt.

Tối đó, chúng tôi cãi nhau rất lớn, cô ấy không đi nhảy nữa. Sau lần cãi nhau đó, chúng tôi không nói chuyện với nhau suốt một tuần. Trong tuần đó cũng được cái là cô ấy không đi nhảy, khiến tôi được an ủi phần nào. Tôi đang đợi hết một tuần, nếu cô ấy có thể duy trì được, không tới sàn nhảy nữa, tôi sẽ làm lành với cô ấy, nếu không, tôi sẽ mặc xác. Nhưng một tuần sau, cô ấy lại đi nhảy. Rốt cuộc tôi đã mất hết lòng tin vào cô ấy. Tôi định li dị với cô ấy, nhưng cứ nghĩ đến con trai, tôi lại dao động. Tôi quyết định "li hôn thử" với cô ấy một thời gian, để cho cô ấy đủ thời gian suy nghĩ lại. Nếu cô ấy vẫn không sửa chữa, tôi sẽ li dị với cô ấy không chút ngần ngừ.

Cái gọi là li hôn thử cũng là một sự việc mới xuất hiện gần đây. Tức là khi cả hai người đều đồng ý li hôn, nhưng chưa vội làm thủ tục li dị, mặc dù trong cuộc sống đã có thời kỳ thực sự "cách ly nhau". Họ sẽ đồng ý lùi lại, thử nghiệm cuộc sống không có "một nửa của nhau", đồng thời bình tĩnh suy nghĩ lại về hôn nhân.

Đồng thời qua việc li hôn này, quá trình kéo dài từ "hợp" tới "li", kết cục cuối cùng lại rất có khả năng "hợp". Mặt khác, trong cuộc sống "li hôn thử nghiệm", hai bên sẽ chủ động kiểm tra lại ưu điểm và nhược điểm của nhau, từ đó bao dung cho nhau. Ngoài ra, cách chia li này càng khiến cho hai bên có thể cảm nhận được sâu sắc về nhu cầu thực sự của mình đối với đối phương. Để chuyển hóa những "chán ngán ban đầu" thành "cảm giác mới mẻ", thu hút nhau từ chiến tranh lạnh ban đầu. Từ đó đưa ra quyết định cuối cùng là "li" hay "hợp".

Vợ tôi đồng ý yêu cầu li hôn thử mà tôi đề nghị. Trong thời kì này, để tôn trọng thỏa thuận, tôi không can thiệp tới "sở thích" của cô ấy nữa. Hàng ngày cô ấy đi nhảy tới canh khuya, tôi vẫn để cửa cho cô ấy. Hình như cô ấy cũng rất cố gắng, không phải tối nào cũng đi nhảy như trước nữa, mà mỗi tuần cũng ở nhà hai, ba ngày cùng bố con tôi.

Ngày 14 tháng 2 năm đó, đúng ngày lễ tình nhân, cô ấy đi làm về rất sớm, tay cầm một bông hồng đỏ, nói là tự bỏ hai mươi đồng mua tặng tôi. Tôi lạnh nhạt cám ơn. Trước đây đều là tôi tặng hoa hồng cho cô ấy. Những bông hồng lớn, thắm đỏ khiến cô ấy rất yên tâm. Nhưng hôm nay lại đảo ngược. Người tặng hoa hồng lại là cô ấy, còn người nhận hoa lại là tôi.

Trong bếp, tôi vừa làm cơm vừa nghĩ, trên đường đầy nam nữ trai gái hoặc nhân tình mua hoa tặng nhau. Lẽ ra vợ tôi phải ở bên tình nhân của cô ấy mới đúng chứ, nhất là một ngày đặc biệt như hôm nay, tại sao cô ấy về nhà sớm thế nhỉ?

Một bữa cơm không có tâm trạng gì cứ thế trôi qua. Tôi lười nhác ngồi đọc sách trong phòng khách. Cô ấy tắm xong lên giường, bật ti vi hết kênh này sang kênh khác. Tuy là lễ tình nhân nhưng đối với một kẻ bị tổn thương như tôi, không có ý nghĩa gì khác, thậm chí nó chẳng khác nào một vết thương không tên. Mỗi khúc tình ca ngân lên đối với tôi đều như sự chọc tức không lời.

Đêm đã khuya, tôi vừa tắt đèn nằm xuống, nghe thấy tiếng khóc thút thít từ buồng ngủ vọng ra. Kiểu áp lực đó khiến người ta thật khó bình tâm.

Do dự hồi lâu, tôi tới phòng ngủ, thấy mặt vợ tôi đầy nước mắt. Lòng tôi chợt đau nhói, trách mình sao lại tàn nhẫn như vậy. Trong lòng tôi, cô ấy vẫn luôn là một đứa trẻ ham chơi, không hiểu sự đời.

Nhìn thấy tôi vào phòng, vợ tôi không giấu được xúc động, nhẩy phắt vào lòng tôi, khóc òa lên: "Anh thực sự không thể tha thứ cho em được sao? Em ân hận lắm rồi, đã chia tay với anh ta rồi. Đừng bỏ em nữa được không? Em rất buồn!"

Mớ tóc đen của vợ tôi cứ dụi đi dụi lại trong tay tôi. Từng giọt nước mắt rơi lã chã lên tay tôi, lên vai tôi. Tình cảm đè nén trong người tôi bấy lâu nay không thể khống chế được nữa. Trong cơn xúc động, tôi ôm vợ, không nói lên lời, mắt cũng nóng hổi, lòng xót xa.

Tối đó, cuối cùng chúng tôi cũng gương vỡ lại lành. Vợ nằm trong lòng tôi, nói rất nhiều, nói rằng có lỗi với tôi, sau này sẽ không như vậy nữa. Tôi mừng vì lấy lại được tình cảm đã mất, cũng vui vì thấy vợ trưởng thành.

Lúc đó, tôi rộng lượng tha thứ vì nghĩ rằng bất kì cuộc hôn nhân nào cũng phải trải qua vô vàn sóng gió mới có thể đi tới chỗ ổn định. Tình yêu nào mà chẳng phải trải qua bao dày vò mới thêm đẹp đó sao? Tôi thở phào vì chiếc thuyền tình yêu của mình đã tránh được tai qua nạn khỏi. Cho rằng những ngày tháng sau này nhất định tràn trề hạnh phúc, không còn chút gập ghềnh nữa.

Ngày tháng cứ trôi qua như vậy. Thái độ của vợ tôi đối với tôi cũng bắt đầu ấm dần. Thậm chí liền nửa tháng, cô ấy không hề đi nhảy. Mỗi tối sau khi ăn xong, cô ấy lại ở nhà xem ti vi. Tôi thường ngày ít xem ti vi, nhưng để tăng thêm tình cảm với cô ấy, cũng kiên trì ngồi xem cùng. Xem hết chương trình, chúng tôi cùng đi ngủ.

Tôi cảm thấy được an ủi, cuối cùng thì vợ tôi đã thay đổi. Nhưng tôi không ngờ rằng, không được bao lâu, cũng chính vào lúc tôi quyết định chấm dứt "ly hôn thử", căn bệnh cũ của cô ấy lại tái phát. Cô ấy lại bắt đầu tới sàn nhảy như muốn bù đắp lại khoảng thời gian bị mất vừa qua. Cô ấy giờ đây còn mắc bệnh nghiện nhảy hơn cả trước kia, thậm chí có một đêm, cô ấy không hề về nhà. Tôi đã mụ mẫm với kiểu dày vò thất thường liên tục này của cô ấy, không thèm quan tâm tới cô ấy nữa. Mặc kệ cô ấy đi đâu, thích làm gì thì làm!

Chẳng bao lâu, những tiếng xầm xì về việc vợ tôi có bồ lại rơi như mưa xuống đầu tôi. Nhưng khi người khác nói xấu vợ tôi, tôi vẫn nhảy lên thanh minh cho vợ. Mọi người bắt đầu tranh luận về tôi không ngớt, thậm chí còn đặt cho tôi danh hiệu là "người tốt".

Danh hiệu này cũng có điển tích của nó. Có một vị thủy thủ nọ, do quan hệ tính chất công việc mỗi lần đi biển đều mất nửa năm mới về nhà. Một lần anh ta trở về không gọi điện báo trước cho vợ, định khiến vợ bất ngờ. Vừa mở cửa, anh thấy vợ và tình nhân đang nằm ngủ trên giường. Không muốn làm họ kinh động, anh rón rén ra sa lông ngủ. Trời sáng, vợ anh ta tỉnh dậy, phát hiện ra chồng mình nằm ngủ ở sa lông, liền hốt hoảng chạy về phòng ngủ gọi, "Nhanh lên, chạy mau, chồng em về." Gã tình nhân sợ quá tụt xuống giường chạy ra ngoài, đúng lúc tới phòng khách lại va phải anh chồng. Anh ta không hề lao tới đánh hoặc chửi mắng gã nhân tình kia, mà nhẹ nhàng vẫy tay chào: "Tạm biệt, hoan nghênh lần sau thường tới nhé!" Gã nhân tình cảm động quá, không ngừng khen: "Người tốt, đúng thật là người tốt!"

Lẽ nào, tôi chính là "người tốt" trong câu chuyện này?