Ám Ảnh Từ Kiếp Trước - Bí Mật Của Sự Sống Và Cái Chết

Chú Thích

1: Hiệp hội học thuật danh tiếng và cổ xưa nhất của nước Mỹ (thành lập năm 1776) dành cho sinh viên xuất sắc các trường đại học; có những thành viên xuất chúng đoạt giải Nobel và nhiều vị tổng thống Mỹ.

2: “Vat the hell”, do ông của tác giả là người Hung nên phát âm “What the hell” theo giọng Hung như vậy.

3: Thủ đô và là thành phố lớn nhất bang Rhode Island, Mỹ.

4: Xe đua trong cuộc đua chuyên nghiệp 500 dặm “Indianapolis 500-Mile Race” tổ chức hàng năm ở đường đua Indianapolis Motor Speedway, bang Indiana của Mỹ.

5: Ngôn ngữ tạo nên thổ ngữ kéo dài từ Ireland qua Isle of Man đến Scotland; có ba ngôn ngữ Galeic hiện đại là Ái Nhĩ Lan(Gaeilge), Xcốt len (Gàidhlig) và Manx (Gaelg).

6: Carl Gustav Jung (1875 - 1961), bác sĩ tâm thần, nhà trị liệu tâm lý Thụy Sĩ, chả đẻ trường phái Tâm lý học Phân tích (analytical psychology), người đề xuất và phát triển những khái niệm như tâm lý hướng nội, hướng ngoại, siêu tượng (archétype), vô thức tập thể.

7: Parapsychology: ngành khoa học nghiên cứu những lĩnh vực nằm ngoài phạm vi của tâm lý học truyền thống; cũng có người dịch là ngoại tâm lý.

8: Déjà vu: tiếng Pháp có nghĩa là “đã từng thấy”, là cảm giác hết sức quen thuộc về một sự kiện hay khung cảnh đang xảy ra dù người đó chưa hề trải qua.

9: Out-of-body experience thường viết tắt là OBE hay OOBE là hiện tượng một người có cảm giác tách thành hai, “phần hồn” bay lơ lửng trên cơ thể vật lý của mình và nhận biết những gì đang xảy ra.

10: Hay thường gọi là cây hiểu biết thiện ác (Tree of the knowledge of good and evil) ám chỉ cây táo trong vườn địa đàng theo Thiên chúa giáo.

11: Nhóm dân thiểu số thuộc vùng đất ở phía nam Ai Cập và phía bắc Sudan.

12: Sunday School hay còn gọi là Sabbath School là một hình thức dạy học cho mọi người thường là trẻ em ở các nhà thờ Thiên chúa giáo vào Chủ Nhật. Những trường đầu tiên được thành lập vào những năm 1780 để dạy trẻ em học đọc viết, kiến thức Kinh thánh; đây là sáng kiến của chủ bút Robert Raikes tờ.

13: Pierre Teilhard de Chardin (1881-1955): nhà cổ sinh vật học, triết gia, tác giả và là tu sĩ Dòng Tên người Pháp.