Bách Khoa Thư Lịch Sử

Ấn Độ Thời Aryan (1500-500 TCN)

ẤN ĐỘ THỜI ARYAN (1500-500 TCN)

Khoảng 3.500 năm trước, người Aryan - vốn là các chiến binh và những người chăn cừu hung bạo từ miền Nam nước Nga - đã tiến về phía Nam, vượt qua dãy núi Hindu Kush tới định cư ở tiểu lục địa Ấn Độ.

Gautama Siddhartha tức Cồ Đàm Tất Đạt Đa (khoảng 563-483 TCN) là một thái tử, sống cách đây 2.500 năm. Một ngày nọ, hoàng tử chứng kiến được nỗi đau khổ của dân chúng nên đã rời bỏ sự giàu sang đi tìm chân lý. Sau đó, Ngài đã giác ngộ và trở thành Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngài rao giảng tinh thần từ bi hỉ xả, thương xót muôn sinh.

Có thể là một trận thiên tai, hạn hán hoặc dịch bệnh, hoặc cũng có thể là một cuộc nội chiến đã buộc người Aryan rời bỏ quê hương ở miền Nam nước Nga. Họ tràn tới Tiểu Á, Ba Tư cũng như Ấn Độ. Họ sống thành làng theo từng bộ lạc, có lẽ trong những ngôi nhà gỗ, khác với các đô thị có nhà xây bằng gạch của người dân lưu vực sông Ấn.

Người Aryan đặt ra hệ thống đẳng cấp, cao nhất là giới tu sĩ Bà La Môn (Brahmin) có học thức, cai trị đất nước. Bên dưới là đẳng cấp Sát Đế Lỵ (Kshatriya) gồm các chiến binh và đẳng cấp Phệ Xá (Vaisya) gồm thương gia và nông dân. Đẳng cấp cùng dân Thư Đà La (Shudra) gồm những người bản địa Dravidian da nâu là nô lệ và kẻ phục dịch. Trong xã hội của người Aryan, người ta không thể thay đổi đẳng cấp hoặc kết hôn với người khác đẳng cấp.

NGƯỜI ARYAN Ở ẤN ĐỘ

Thước đo sự giàu có của người Aryan là số đầu cừu và gia súc. Họ không tiến bộ như người Ấn Độ nhưng mạnh mẽ hơn. Họ là những chiến binh, thích chơi bài, ăn thịt bò, uống rượu, thích âm nhạc, nhảy múa và đua xe ngựa. Dần dần họ định cư và tiếp thu lối sống của người Ấn Độ bản xứ, cũng làm nghề nông và chế tạo đồ sắt. Trong số các loài cây lương thực họ trồng có cây lúa, không phổ biến đối với người Aryan nhưng đã có ở lưu vực sông Ấn.

Sau khi người Aryan chiếm miền Bắc Ấn Độ, nhiều người bản địa là người Dravidi và người Munda đã di chuyển xuống miền Nam và miền Đông Ấn Độ.
Một trong những vị thần chính của đạo Hindu là Shiva, chúa tể của sự biến đổi, vừa là đấng sáng tạo, vừa là đấng hủy diệt. Vị thần này được mô tả đang nhảy múa giữa một vầng lửa.

NỀN VĂN HÓA HINDU

Việc dùng cày và hệ thống tưới tiêu đã giúp người Aryan có thể trồng đủ lương thực cung cấp cho các đô thị lớn. Đến năm 500 TCN, miền bắc Ấn Độ có khoảng 16 vương quốc, nổi tiếng nhất là Maghada. Maghada là nơi ra đời đế quốc Maurya và hai tôn giáo mới là đạo Jain và đạo Phật. Người Aryan không có chữ viết riêng. Như nhiều dân tộc khác ở thời cổ đại, họ lưu truyền lịch sử và tín ngưỡng của mình bằng lối truyền khẩu. Những lưu truyền được gọi là Vệ đà (Veda) - có nghĩa là Sách tri thức - mãi về sau này mới được chép lại. Lâu đời nhất trong số đó là Rig-Veda, một bộ sưu tập hơn 1.000 bài tụng ca bằng ngôn ngữ Sanskrit (Phạn) của người Aryan. Phần lớn những gì chúng ta biết về cuộc sống hàng ngày của người Aryan ở thời cổ đại là từ Vệ đà - cuốn “Cựu Ước” cổ xưa của người theo đạo Hindu. Không như các tín ngưỡng khác, đạo Hindu không do một người khởi xướng, mà các tín điều của nó được tích lũy theo thời gian.