Bách Khoa Thư Lịch Sử

Châu Âu Thời Cự Thạch (4500–1200 TCN)

Ebook miễn phí tại : www.docsach24.com

CHÂU ÂU THỜI CỰ THẠCH (4500–1200 TCN)

Ở Tây Ban Nha, Pháp, Ireland, Anh và Thụy Điển hiện còn nhiều công trình cự thạch, di tích của một nền văn minh cổ đại đã xây dựng nên những đền đài bằng đá tảng lớn.

Hầm mộ dài bằng đá Littleton ở gần Bath, tây nam xứ Anh có một số phòng nhỏ, có khả năng là nơi thực hiện nghi lễ hoặc chôn cất tổ tiên.

Một trong những di tích ấn tượng của thời kỳ này là vòng tròn đá Stonehenge ở miền Nam xứ Anh (England). Nó được xây theo ba giai đoạn, bắt đầu từ 3000 năm TCN, tạo thành một vòng tròn gồm nhiều phiến đá lớn, được mài nhẵn và dựng thẳng đứng rồi nối với nhau bằng các phiến đá nằm ngang bên trên. Các nhà khoa học cho rằng đây có thể là một ngôi đền, nơi nghiên cứu các vì sao và tính toán lịch. Vòng tròn đá Avebury nằm cách đó vài dặm về phía bắc thậm chí còn lớn hơn và cổ hơn cả Stonehenge. Đó là một vòng tròn đá tảng to chưa được mài nhẵn. Nhiều vòng tròn đá khác với hình dạng và kích cỡ khác nhau đã được tìm thấy ở nhiều nơi tại Anh (Britain), với các tên gọi như Merry Maidens, Long Meg và Callanish.

Một di tích cự thạch ở Bồ Đào Nha. Không ai thực sự hiểu mục đích của việc xây dựng những căn phòng nhỏ này - chúng có thể là các nấm mộ, hoặc nơi thiền định hay chữa bệnh. Chúng thuộc niên đại cách đây từ 4.000 đến 6.000 năm.

Vòng tròn đá Brodgar trên quần đảo Orkney, ngoài khơi đông bắc xứ Scotland, được xây dựng khoảng cùng thời kỳ với Stonehenge. Các phiến đá này đều cao, mỏng và nhọn.

STONEHENGE: Stonehenge ở đồng bằng Salisbury xứ Anh là di tích cổ kỳ công nhất châu Âu. Nó được sắp đặt với dụng ý đánh dấu điểm mọc và lặn của Mặt trời và Mặt trăng, đặc biệt là điểm Mặt trời mọc vào giữa mùa hè. Một số tảng đá dựng thẳng đứng nơi đây có lẽ được đưa từ rất xa tới.
Khoảng năm 1200 TCN, quặng đồng được khai thác thủ công dưới mỏ sâu này (gần Salzburg, Đông nước Áo). Quặng được đưa lên mặt đất trong bao và tán nhỏ bằng búa đá nặng.

CÁC MỐC THỜI GIAN CHÍNH

4500 năm TCN Nghề nông bắt đầu phát triển ở Tây Âu

4300 năm TCN Các công trình cự thạch đầu tiên được xây dựng ở Brittany và Ireland

3000 năm TCN Stonehenge bắt đầu được xây dựng

3200 năm TCN Thời kỳ xây dựng các vòng tròn đá bắt đầu

2400 năm TCN Đồng bắt đầu được sử dụng tại Tây Âu

2000 năm TCN Cao trào của thời kỳ xây dựng các công trình cự thạch. Việc xây dựng Stonehenge gần như hoàn tất.


LỤC ĐỊA CHÂU ÂU

Một số vòng tròn đá được phát hiện ở phía tây Ireland (Ailen), thậm chí còn cổ hơn so với ở Anh. Ở Carnac trên bán đảo Brittany (Tây Bắc Pháp), có nhiều con đường rất độc đáo được tạo thành từ 3.000 phiến đá lớn trải dài vài km. Ở Brittany cũng có nhiều tảng đá dựng đứng đơn lẻ, gọi là menhir. Các tảng đá dựng đứng cũng được tìm thấy ở khắp châu Âu, từ Tây Ban Nha tới Ireland, từ Scotland tới Thụy Điển.

Nhiều hầm mộ đá được phủ đất lên thành gò được tìm thấy ở Pháp, Ireland và xứ Anh. Ngoài ra, còn có những “bàn đá” (quoit) chỉ gồm ba tảng đá dựng thẳng đứng với một phiến đá rộng đặt lên trên.

Một loạt di tích cự thạch độc đáo khác hiện vẫn còn ở Malta. Vài di tích cổ nhất trong số đó có tường được ghép lại từ nhiều phiến đá lớn. Một số ngôi đền có những tảng đá nhẵn khắc họa tiết đơn giản. Di tích cự thạch độc đáo nhất ở Malta là Hypogeum, một ngôi đền dưới lòng đất nằm trên ba bậc tạc sâu vào núi đá.

Di tích các ngôi nhà bằng đá được tìm thấy ở Skara Brae trên quần đảo Orkney, bắc Scotland. Những ngôi nhà đá này bị vùi sâu trong cát và tồn tại qua hàng nghìn năm. Chúng giúp tái hiện bức tranh về cuộc sống thời cổ đại.