Bách Khoa Thư Lịch Sử

Crete Cổ Đại (3000–1450 TCN)

CRETE CỔ ĐẠI (3000–1450 TCN)

Đảo Crete nằm ở vị trí thuận lợi cho hoạt động buôn bán và có ảnh hưởng tới các khu vực khác. Nhưng rút cuộc, điều này lại làm hại người Minos vì người Mycenae ghen tị với nền văn minh của họ và xâm chiếm Crete.

Đảo Crete (Hy Lạp) là nơi xuất hiện nền văn minh sớm nhất châu Âu, khoảng 4.500 năm trước. Nó được gọi là nền văn minh Minos theo tên của vua Minos huyền thoại.

Truyền thuyết nói rằng, vua Minos đã xây dựng một mê cung để nhốt quái vật Minotaur đầu bò mình người. Nền văn minh Minos phát triển cực thịnh từ năm 2200 đến năm 1450 TCN. Người Minos đạt được thành công nhờ khả năng đi biển và buôn bán.

CÁC ĐÔ THỊ CỦA NGƯỜI MINOS

Người Minos xây dựng một số đô thị lớn, nối với nhau bằng những con đường lát gạch, mỗi đô thị là một nhà nước nhỏ. Ở trung tâm mỗi đô thị là một cung điện có hệ thống dẫn nước, đồ trang trí, cửa sổ và ghế đá. Thợ thủ công Minos nổi tiếng về nghề gốm và xây dựng. Họ cũng chế tác đồ trang sức bằng vàng và bạc rất đẹp. Knossos, kinh đô của người Minos, có cung điện hoành tráng nhất. Tại đây có các căn phòng tráng lệ dành cho hoàng gia, phòng dành cho các nghi lễ tôn giáo, nơi hội họp và một trường học. Các bức tường bên trong hoàng cung được trát vữa và trang hoàng bằng những bức tranh lớn, lộng lẫy.

Người Minoa là những thợ đóng thuyền tài ba. Họ đi khắp nơi trên biển Aegea (Êgiê) và tới Ai Cập trên những con thuyền như thế này, mang đồ gốm và các hàng thủ công khác đến mọi nơi.
Hoàng cung ở Knossos là một tòa nhà cao vài tầng, được xây bằng gỗ, đá và đất sét. Các phòng dành cho hoàng gia nằm quanh một cái sân ở chính giữa, phòng dành cho việc công nằm ở tầng trên.

SỰ SUY VONG CỦA MỘT NỀN VĂN MINH

Nền văn minh Minos phát triển rực rỡ đã kết thúc đột ngột và có phần bí hiểm vào khoảng năm 1450 TCN. Một đợt núi lửa phun trào trên hòn đảo Thera gần đó đã gây ra đại thảm họa, chôn vùi phần lớn đảo Crete. Nền văn minh này thực sự chấm dứt khi người Mycenae xâm chiếm kinh đô Knossos. Người Mycenae rất khâm phục trình độ của người Minos và đã đưa những ý tưởng của người Minos tới lục địa châu Âu. Nền văn minh cổ Hy Lạp sau này có gốc rễ từ đảo Crete.

Các bức tường trong phòng khánh tiết ở Knossos được trang hoàng rất lộng lẫy. Bức vẽ trên tường mô tả môn thể thao cưỡi bò rừng. Bò rừng là biểu tượng linh thiêng của sức mạnh, việc nhảy qua được cặp sừng tượng trưng cho khả năng khống chế sức mạnh của con bò.