Bão Lửa U23 – Thường Châu Tuyết Trắng

U23 Việt Nam - Đã Quá Quả Cảm Rồi

U23 VIỆT NAM - ĐÃ QUÁ QUẢ CẢM RỒI, VỀ NHÀ THÔI! CẢ VIỆT NAM ĐANG CHỜ!

- Thịnh Joey (Lý Quốc Thịnh) -

Dù không giành chiến thắng cuối cùng trên sân cỏ, U23 Việt Nam vẫn là những NHÀ-VÔ-ĐỊCH-QUỐC-DÂN!

ĐÂU LÀ KHOẢNH KHẮC ĐÁNG NHỚ NHẤT CỦA U23 VIỆT NAM?

Nếu một người ngoại quốc vô tình có mặt ở trung tâm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh hay Hải Phòng... đêm ngày 27/01/2018, họ đễ nghĩ rằng Việt Nam vừa có một chức vô địch kỳ vĩ. Hàng dòng người cứ thế đổ ra chật kín những con đường, quốc kỳ cầm trên tay, dán trên má, trên trán... và hô vang khẩu hiệu "Việt Nam vô địch!". Như ở Hà Nội, bất chấp tiết trời giá lạnh và mưa rét, những con phố gần Hồ Gươm vẫn cứ chật kín những biển người áo đỏ, nhảy múa ăn mừng. Nhưng không, sự thực là Việt Nam chỉ là đội về nhì trong trận chung kết U23 châu Á.

Khi đối thủ U23 Uzbekistan ghi bàn vào phút áp chót của hiệp phụ thứ hai, có lẽ ai cũng hiểu những điều thần kỳ sẽ chẳng thể tiếp tục. Chúng ta đã mơ mộng, bởi U23 Việt Nam đã tạo ra những chiến thắng thần kỳ còn đẹp hơn mơ. Thế rồi thực tại cũng trở lại khi Sidorov dứt điểm trái phá khiến thủ thành Tiến Dũng không thể cản phá. Tỷ số là 2-1 cho Uzbekistan, để lại sự nuối tiếc cho cả đội U23 lẫn hàng chục triệu người Việt Nam theo dõi trận đấu này.

Nhưng như ai đó đã nói: "Đích đến đôi khi không quan trọng bằng cả hành trình". Kể từ trận đấu đầu tiên với Hàn Quốc cho tới trận chung kết - xin nhắc lại là một trận CHUNG KẾT CẤP CHÂU LỤC - U23 Việt Nam càng đá càng hay, vượt xa mọi kỳ vọng từ người hâm mộ và thậm chí là vượt qua cả giới hạn của bản thân. Làm sao có thể trách được những người đã cố gắng đến cùng và đem tới cho người hâm mộ những cảm xúc ngất ngây chẳng ai dám nghĩ đến trước khi giải đấu diễn ra. Vậy nên chỉ sau một chút hụt hẫng và tiếc nuối, những dòng ngưới lại đổ ra đường để ăn mừng như thể U23 Việt Nam vừa vô địch thật vậy.

Biết chọn đâu ra khoảnh khắc đáng nhớ nhất của U23 Việt Nam ở giải đấu này, khi trận nào cũng có những hình ảnh đẹp khiến ngưới ta nhớ mãi và cảm thấy ấm lòng, cảm thấy tự hào khi nghĩ đến.

Là khi Quang Hải nghẹn ngào khóc vì xúc động sau khi trận đấu với Australia kết thúc với chiến thắng mà Hải là người ghi bàn duy nhất.

Là khi cả đội vỡ òa để ăn mừng trận hòa 0-0 với Syria, giúp U23 Việt Nam lần đầu vào tứ kết cấp châu lục.

Là khi Văn Đức ghi bàn gỡ hòa 2-2 trước U23 Iraq, giúp chúng ta trải qua cảm giác "chết đi sống lại".

Là khi Tiến Dũng bước lên chấm phạt đền, sút thành công và cởi áo khoe thân hình sáu múi trong niềm vui vô bờ bến.

Là khi "Lionel Cristiano" Hải hóa siêu nhân, lập cú đúp tuyệt với vào lưới U23 Qatar.

Là Xuân Trường ấm áp chạy đi lấy áo khoác cho đồng đội đang đứng co ro giữa trời lạnh, thể hiện phẩm chất của người đội trưởng thực thụ.

Là Văn Thanh với "dáng đứng Việt Nam" đầy ngạo nghễ, tự tin sau khi đưa U23 Việt Nam bước vào trận đấu cuối cùng.

Là khi đồng đội xúm vào lấy tay cào tuyết cho Quang Hải, để chàng trai gốc Đông Anh có thể vẽ nên một siêu phẩm "cầu vồng trong tuyết" trong trận chung kết. Để rồi khi ghi bàn, những cầu thủ của chúng ta ôm chầm lấy nhau. Những bóng áo đỏ trong nền tuyết trắng, đẹp tựa một cảnh phim.

Là khi những trang thể thao lớn của thế giới như Marca hay Bleacher Report cũng phải đăng tin về U23 Việt Nam một cách nể phục.

Là khi ở Việt Nam, người người nhà nhà bàn tán rôm rả về những cầu thủ của U23 Việt Nam. Park Hang Seo trở thành "Oppa" Hàn Quốc được yêu mến nhất, còn những "soái ca" như Tiến Dũng hay Xuân Trường vụt sáng che mờ đi mọi ngôi sao giải trí khác. Họ - chứ không phải Hugh Jackman - mới thực sự là "Bậc thầy của những giấc mơ". Những ngày quả thực không muốn ngủ, bởi hiện tại còn đẹp gấp mấy lần mơ!

Là khi với đa số người dân Việt Nam, "cả nguồn sống bỗng chốc bé lại vừa bằng một đội bóng". Từ thủ đô cho tới nơi đảo xa, từ Việt Nam cho tới những đại sứ quán, những nơi tập trung cộng đồng người Việt ở nước ngoài... đều rực rỡ cờ đỏ sao vàng. Quên hết đi những lo toan bộn bề của cuộc sống, những tranh cãi bất tận trên mạng xã hội, những nỗi buồn không biết chia sẻ cùng ai... tất cả cùng hướng về cổ vũ những chàng trai U23 Việt Nam. Nếu từng xem U23 Việt Nam chiến thắng ở giải năm nay và hòa mình vào những đêm không ngủ, bạn sẽ biết thế nào là "Vui hơn cả Tết".

Là khi thanh xuân của những chàng trai U23 rực cháy, giúp hàng triệu người trẻ có một thanh xuân rực rỡ không thể nào quên: tụ tập ở ký túc xá, hội trường đại học, văn phòng cơ quan, cà phê quán nước vỉa hè, quán nhậu... để cùng nhau "cháy" hết mình. Mà đâu chỉ những người trẻ, các cụ già cũng bàn chuyện rôm rả bên miếng trầu và chén trà, các bố các bác cũng có dịp hào hứng hòa mình vào biển người đi "bão". Nhà của các cầu thủ thi đấu chật ních bà con làng xóm đến xem, cổ cũ chung. Nhìn những hình ảnh ấy mới thấy ấm áp làm sao. Thanh xuân của các chàng trai U23, cũng là thanh xuân của hàng triệu người Việt Nam bất-kể-tuổi-tác.

Là khi không giành chiến thắng trong trận chung kết, nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn khiến những người máu đỏ da vàng xem trận đấu phải tự hào và khâm phục. Một đội bóng bản lĩnh, tự tin và thi đấu với tinh thần nhiệt huyết của những chiến binh thực thụ. Cho tới khi hết trận đấu, Quang Hải vẫn không khỏi tiếc nuối: "Chúng tôi đáng lẽ ra đã làm được nhiều hơn..."

Là khi cả đội tuyển U23 cùng nắm tay nhau, cầm quốc kỳ đi vòng quanh sân Thường Châu để cảm ơn hàng ngàn người hâm mộ bất chấp thời tiết giá lạnh đã tới để tiếp lửa.

Là khi các cầu thủ Việt Nam vun tuyết lại và cắm lá cờ Việt Nam tung bay trên tuyết sau trận đấu. Neil Armstrong khi đặt chân lên Mặt Trăng từng nói: "Bước đi nhỏ của con người nhưng lại là một bước tiến dài của nhân loại". Nhìn lá cờ đả sao vàng tung bay phấp phới giữa không gian trắng xóa tuyết ấy, mới thấy việc nền bóng đá Việt Nam đã có một "bước tiến dài" đến như thế nào. Khong chỉ "dài" trong thành tích mà còn "dài" cả trong công cuộc tìm lại niềm tin, thắp sáng niềm hy vọng tưởng như đã nguội tắt sau nhiều giải đấu kỳ vọng nhiều để rồi phải thất vọng.

U23 Việt Nam trở thành chất xúc tác, thành sợi chỉ kết nối tinh thần dân tộc của hàng triệu người Việt Nam. Đã phải rất lâu rồi chúng ta mới lại thấy cả newsfeed Facebook, Instagram, các trang báo lẫn ngoài đường phố "đồng lòng" đến thế, toàn tin tức liên quan đến U23. Tin nào cũng phải đọc, phải thả tim đến mỏi cả tay! Nhưng vẫn hạnh phúc, vẫn lâng lâng. U23 Việt Nam không chỉ mang đến hạnh phúc, niềm cảm hứng ngày hôm nay mà còn thắp lên ngọn lửa hy vọng cho tương lai.

Vì những điều đó, dù không giành chiến thắng cuối cùng trên sân cỏ, U23 Việt Nam vẫn là những NHÀ-VÔ-ĐỊCH-QUỐC-DÂN!

Còn tiếp...