Chinh Phục Mục Tiêu - Goals!

Chương 16. Liên Tục Hình Dung Về Các Mục Tiêu

Hãy nuôi dưỡng những tầm nhìn và ước mơ của bạn như thể chúng là những đứa con tinh thần; là kế hoạch dẫn dắt bạn đến thành tựu cao nhất.

- Napoleon Hill

Bạn sở hữu những sức mạnh tinh thần gần như vô hạn để sử dụng ngay khi cần thiết. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết đến những sức mạnh này và không biết sử dụng chúng để đạt được những mục tiêu của họ. Đó là lý do tại sao họ chỉ đạt được những kết quả ở mức trung bình.

Khi bạn bắt đầu khơi mở và giải phóng sức mạnh của tâm trí vô thức và siêu thức, thì trong một hoặc hai năm bạn sẽ đạt được nhiều kết quả hơn so với hầu hết những gì mà những người khác có thể đạt được trong cả cuộc đời. Bạn sẽ tiến nhanh đến

những mục tiêu của mình hơn những gì bạn đang nghĩ đến.

NĂNG LỰC MẠNH MẼ NHẤT CỦA BẠN

Khả năng tưởng tượng có lẽ là năng lực mạnh mẽ nhất mà bạn có được. Tất cả những cải thiện trong cuộc sống của bạn đều bắt đầu từ sự cải thiện về những hình ảnh trong tâm trí bạn. Tình trạng hiện nay của bạn phần lớn là do những bức tranh trong tâm trí của bạn dẫn dắt. Khi bạn thay đổi những hình ảnh trong tâm trí mình thì thế giới bên ngoài của bạn cũng sẽ thay đổi tương ứng.

Sự tưởng tượng sẽ kích hoạt Luật Hấp dẫn, thu hút con người, cơ hội và nguồn lực từ bên ngoài vào cuộc sống của bạn, những điều mà bạn cần để đạt được những mục tiêu của mình.

Sự tưởng tượng cũng kích hoạt Luật Tương đồng, với nội dung là “Bên trong ra sao, bên ngoài thế ấy”. Khi bạn thay đổi những bức tranh bên trong tâm trí mình, thì thế giới bên ngoài cũng sẽ bắt đầu thay đổi. Vì bạn sẽ trở thành điều mà bạn luôn nghĩ đến, nên bạn cũng sẽ trở nên giống với điều mà bạn luôn tưởng tượng ra.

Wayne Dyer nói rằng: “Bạn sẽ nhìn thấy nó khi bạn tin vào nó”. Nhà hùng biện Jim Cathcart thì nói: “Người mà bạn nhìn thấy là người mà bạn sẽ trở thành”.

Dennis Waitley tác giả cuốn sách “Seeds of greatness” (Hạt giống của sự vĩ đại) nói rằng những hình ảnh trong tâm trí bạn là “những bức tranh đầu tiên về những điều hấp dẫn đang đến trong đời bạn”.

Albert Einstein thì nói: “Trí tưởng tượng quan trọng hơn thực tiễn”. Napoleon Bonaparte cho rằng: “Trí tưởng tượng sẽ thống trị thế giới”. Napoleon Hill cũng phát biểu: “Bất cứ điều gì mà tâm trí con người có thể cảm nhận và tin tưởng, thì nó đều có thể trở thành hiện thực”.

SỰ QUAN TRỌNG CỦA TẦM NHÌN

Phẩm chất chung nhất của người lãnh đạo ở mọi cấp độ, ở bất cứ độ tuổi nào, chính là tầm nhìn. Điều này có nghĩa là họ có thể tưởng tượng và hình dung ra một tương lai lý tưởng một thời gian khá xa trước khi nó trở thành hiện thực. Cũng như Walt Disney đã nhìn thấy một cách rõ ràng hình ảnh của một công viên giải trí vui nhộn, có quy mô và tổ chức dành cho gia đình nhiều năm trước khi Disneyland được xây dựng.

Sự thực là tâm trí bạn vẫn luôn hoạt động để hình dung ra một điều gì đó, bằng cách này hay cách khác. Đó là lúc bạn nghĩ đến một người hay một vật nào đó, nhớ đến một sự kiện trong quá khứ, tưởng tượng đến một sự kiện sắp xảy ra, hoặc ngay cả việc “mơ giữa ban ngày”. Quan trọng là bạn phải học cách

xử lý và kiểm soát năng lực tưởng tượng của mình và tập trung cho nó, như một tia laser hướng hoàn toàn vào các mục tiêu có ý nghĩa quan trọng nhất với bạn.

NHÌN THẤY TRƯỚC SỰ THÀNH CÔNG

Những người thành công là những người hình dung được và thưởng thức trước sự thành công. Trước bất cứ trải nghiệm nào, những người thành công thường hình dung đến những trải nghiệm mà họ đã đạt được trước đó, và xem lần này cũng diễn ra tương tự như vậy. Một nhân viên kinh doanh thành công sẽ hình dung và nhớ đến những buổi tiến hành các giao dịch thành công. Một luật sư tranh tụng tại phiên tòa thành công sẽ hình dung và nhớ đến năng lực trình bày của mình trước tòa trong một phiên xử thành công. Một bác sĩ thành công thường hình dung và nhớ đến một ca chữa trị thành công cho một bệnh nhân nào đó trong quá khứ.

Trái lại, những người không thành công cũng sử dụng khả năng tưởng tượng của mình, nhưng theo hướng không có lợi. Trước một trải nghiệm mới mẻ, họ thường nhớ lại và hình dung đến những trải nghiệm thất bại trước đây của mình, và do đó trong tâm trí họ bao giờ cũng bị nỗi ám ảnh thất bại thêm lần nữa. Nó trở thành thiên hướng của tiềm thức, nghiêng về phía thất bại hơn là về phía thành công.

Tôi lấy một ví dụ, trong môn điền kinh chuyên

nghiệp, có một phương pháp huấn luyện gọi là “diễn tập tinh thần”. Những vận động viên hàng đầu thường hình dung lại những sự kiện ghi dấu ấn thành công quan trọng của mình trong tâm trí trước khi họ bước vào cuộc tranh tài. Họ nhìn thấy mình đang thể hiện năng lực tốt nhất trước mỗi sự kiện. Trong nhiều ngày và nhiều giờ trước một kỳ tranh tài lớn, họ hình dung mình đã thành công, lặp đi lặp lại rất nhiều lần.

Họ thường xuyên nhớ lại “những khoảnh khắc cá nhân” của mình trong những cuộc thi trước đây và “chiếu” lại “đoạn phim tinh thần” về những khoảnh khắc thành công này trong tâm trí. Họ thấy hài lòng và vui sướng, thỏa mãn khi năng lực đỉnh cao được thể hiện. Họ trở nên phấn khích và hạnh phúc nghĩ tới việc phải làm tốt như vậy trong kỳ tranh tài tiếp theo. Và khi giải đấu bắt đầu, xét riêng bản thân họ với những suy nghĩ tích cực như vậy thì họ đã là người chiến thắng.

KIỂM SOÁT NHỮNG HÌNH ẢNH TRONG TÂM TRÍ BẠN

Bạn đã sử dụng sức mạnh của trí tưởng tượng liên tục trong cuộc sống của mình. Nhưng vấn đề là hầu hết mọi người đều sử dụng trí tưởng tượng một cách ngẫu nhiên theo cảm tính nên đôi khi nó giúp được họ và đôi khi gây thiệt hại cho họ.

Mục tiêu bạn cần đặt ra là kiểm soát hoàn toàn quá trình tưởng tượng và bảo đảm rằng tâm trí và những bức tranh tinh thần của bạn tập trung liên tục vào những gì mà bạn muốn có và mẫu người mà bạn muốn trở thành.

Bên cạnh việc bạn có thể kiểm soát việc định hình cá tính và phẩm chất của mình thông qua những hình ảnh trong tâm trí, thì việc thay đổi hình ảnh trong tâm trí cũng giúp bạn thay đổi cách suy nghĩ, cảm nhận và hành xử. Bạn có thể thay đổi cách đối xử với người khác và cách họ đáp lại bạn. Bạn có thể thay đổi hiệu quả làm việc và kết quả cuối cùng của mình. Bạn có thể thực sự đổi mới bản thân để trở thành hình ảnh của loại người tốt nhất mà bạn có thể tưởng tượng cho mình. Đây là tất cả những khả năng mà bạn có thể sử dụng trí tưởng tượng của mình một cách có ích nhất.

PHÁT TRIỂN TÍNH CÁCH RIÊNG CỦA BẠN

Benjamin Franklin(*), triệu phú đầu tiên của Mỹ, một chính khách, một nhà ngoại giao và một nhà phát minh xuất sắc, đã bắt đầu cuộc đời của mình chỉ là một cậu bé nghèo ở Philadelphia, học việc trong một công ty in ấn nhỏ. Ông là một người

(*) Benjamin Franklin (1706-1790): Một trong những nhà lập quốc nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ.

thẳng tính nhưng thích lập luận lý lẽ, nên thường gây thù chuốc oán với nhiều người và sau này bị họ ngăn cản các cơ hội cũng như kìm hãm sự phát triển.

Vào một thời điểm trong quãng đời còn trẻ của mình, như Franklin thổ lộ trong quyển tự truyện, ông nhận ra rằng cá tính của mình là một nguy cơ rất lớn có thể làm mất các cơ hội thành công lâu dài cho ông trong một xã hội Mỹ còn sơ khai. Do đó, ông đã quyết định tự hình thành trong tính cách của mình một loạt những đặc tính quan trọng như là sự chân thành, sự khiêm nhường, sự thận trọng, tính kỷ luật và sự trung thực – đây là những đức tính mà ông cảm thấy rất cần thiết nếu muốn phát huy được tiềm năng tối đa của mình.

Trong nhiều năm, hết tuần này sang tuần khác, cả Washington và Franklin đều thực hành năng lực tưởng tượng. Họ nghĩ đến một đặc điểm hay phẩm chất mà họ muốn đại diện. Họ tự tưởng tượng và hình dung rằng mình đã có phẩm chất ấy. Trong mọi sự tương tác với người khác, họ nghĩ đến “tấm gương nội tại” này để nhìn nhận cách thức mà họ nên cư xử và sau đó thực hiện theo một cách nhất quán với hình ảnh nội tại lý tưởng đó. Qua thời gian, những hình ảnh nội tại này đã ghi khắc sâu sắc vào tâm trí vô thức của họ, hòa nhập cả con người và phong cách riêng của họ thành một.

THƯ GIÃN SÂU

Những vận động viên trượt băng nghệ thuật trình diễn cùng với đoạn nhạc của họ thường có những giây phút ngồi thư giãn sâu, mắt nhắm lại, tưởng tượng mình đang trượt trên băng với nền nhạc đó trước khi vào thực hiện. Một trong những ích lợi của việc này là họ nhìn thấy mình đang biểu diễn tiết mục trượt băng ấy một cách hoàn hảo, lặp đi lặp lại nhiều lần, ngay cả khi họ chưa thực sự bước ra sân băng. Đến thời điểm ấy, tâm trí vô thức của họ đã được huấn luyện để giúp họ thể hiện tiết mục của mình một cách trôi chảy và điệu nghệ.

Cơ thể bằng xương bằng thịt của bạn không có bộ não riêng. Những hành động nhẹ nhàng nhất của ngón tay hay ngón chân của bạn đều được điều khiển bởi “chiếc máy tính trung tâm” là bộ não của bạn. Chính bộ não của bạn gởi những xung thần kinh đi khắp cơ thể bạn, đến tận các nhóm cơ giúp điều phối những hoạt động thể chất của bạn. Khi bạn tưởng tượng, bạn đang thực sự chạy chương trình cho chiếc máy tính trung ương ấy để điều khiển cơ thể mình thực hiện theo nó.

BỐN THÀNH PHẦN CỦA QUÁ TRÌNH TƯỞNG TƯỢNG

Bạn có thể học tập và rèn luyện bốn thành phần của quá trình tưởng tượng để đảm bảo rằng bạn có

thể tận dụng một cách tối đa mọi lúc mọi nơi trong cuộc đời bạn.

Tần suất bao nhiêu?

Khía cạnh đầu tiên của quá trình tưởng tượng là tần suất, là số lần bạn tưởng tượng về một mục tiêu cụ thể đã hoàn thành hoặc tưởng tượng bạn thể hiện năng lực một cách tuyệt vời trong một sự kiện hay tình huống đặc biệt. Bạn càng thường xuyên lặp lại một hình ảnh trong tâm trí thật rõ ràng về năng lực hay kết quả tốt nhất của bạn, thì mục tiêu đó càng nhanh chóng được tâm trí vô thức của bạn thừa nhận và nó sẽ càng nhanh chóng trở thành một phần của thực tế.

Thời gian bao lâu?

Yếu tố thứ hai của quá trình tưởng tượng là thời gian bạn lưu trữ hình ảnh tinh thần đó trong tâm trí mình mỗi lần nghĩ đến nó. Khi bạn thư giãn sâu, bạn thường có thể duy trì một hình ảnh tinh thần về năng lực cao nhất của mình thể hiện trong vài giây hoặc thậm chí vài phút. Thời gian bạn duy trì bức ảnh tinh thần ấy càng dài, thì nó càng được ghi khắc sâu vào tâm trí vô thức của bạn và nó sẽ càng nhanh chóng thể hiện ra thực tế trong các tình huống sau này.

Sự rõ ràng ở mức nào?

Yếu tố thứ ba của quá trình tưởng tượng là tính rõ ràng sinh động. Có mối quan hệ trực tiếp giữa

mức độ rõ ràng mà bạn có thể nhìn thấy mục tiêu hay kết quả mong muốn của mình xuất hiện trong tâm trí với tốc độ mà nó trở thành hiện thực. Yếu tố này chính là điều giải thích cho sức mạnh của Luật Hấp dẫn và Luật Đối ứng.

Đây là một điểm thú vị. Khi bạn xác lập một mục tiêu mới cho bản thân, hình ảnh về mục tiêu này thường sẽ mờ nhạt và mơ hồ. Có thể bạn chẳng có ý tưởng gì về hình ảnh của điều mà bạn mong muốn. Nhưng bạn càng viết nó ra một cách thường xuyên, rà soát lại và luôn nghĩ đến nó trong tâm trí của mình, nó sẽ ngày càng rõ ràng đối với bạn. Ở điểm đó, mục tiêu sẽ bất ngờ xuất hiện trong thế giới của bạn, chính xác như những gì bạn đã tưởng tượng.

Cường độ mạnh đến mức nào?

Yếu tố thứ tư của quá trình tưởng tượng là cường độ, mức độ cảm xúc mà bạn gắn với hình ảnh trực quan của mình. Trong thực tế, đây là thành phần quan trọng và mạnh mẽ nhất của quá trình tưởng tượng. Đôi khi, nếu cảm xúc của bạn đủ mạnh và hình ảnh trực quan đủ rõ ràng, thì mục tiêu của bạn sẽ ngay lập tức trở thành hiện thực.

KHÔNG THIÊN VỊ

Dĩ nhiên, các yếu tố tần suất, thời gian, tính rõ ràng sống động và cường độ có thể mang đến 2 kết

quả trái ngược: giúp bạn hoặc hại bạn. Cũng giống như thanh kiếm 2 lưỡi, nó có thể cắt theo chiều nào cũng được. Nó có thể giúp bạn thành công hoặc mang cho bạn thất bại.

Ví dụ, lo lắng là một hình thức xác lập mục tiêu tiêu cực. Đó là quá trình tư duy, tưởng tượng và hình dung trong tâm trí những điều bạn không muốn xảy ra. Khi bạn lo lắng, bạn đang sử dụng trí tưởng tượng theo một cách tiêu cực. Chính xác những vấn đề mà bạn không muốn xảy ra sẽ được hút vào cuộc sống của bạn. Do đó, bạn phải thật cẩn thận với cách sử dụng năng lực tưởng tượng này.

THIẾT KẾ NGÔI NHÀ MƠ ƯỚC

Khi vợ chồng tôi kết hôn, chúng tôi chỉ có một khoản tiền nho nhỏ, và sau khi tôi khai trương cơ sở kinh doanh của mình, chút tiền ít ỏi đó nhanh chóng cạn kiệt. Tuy nhiên, cũng như tất cả những cặp vợ chồng khác, chúng tôi luôn nói về “ngôi nhà mơ ước” của mình trong tương lai. Chúng tôi tưởng tượng mình sống trong một ngôi nhà hoàn hảo của riêng mình và không ngừng kích thích cho ý tưởng đó.

Mặc dù lúc đó, chúng tôi đang sống trong một ngôi nhà thuê và rất hạn hẹp về tài chính, chúng tôi đã đăng ký báo dài hạn của những tạp chí về nhà đẹp như tạp chí Better Homes and Gardens, Architectural Digest… Vào cuối tuần, chúng tôi đến tham quan

những ngôi nhà đẹp nhất trong vùng. Chúng tôi dạo qua những căn phòng tuyệt đẹp trong những ngôi nhà sang trọng và tưởng tượng mình sống trong những nơi như vậy.

Hoàn toàn tin tưởng rằng quá trình tưởng tượng cuối cùng cũng sẽ mang lại kết quả, chúng tôi đã tạo ra những quyển sổ lò xo để dán hình ảnh và mô tả về những ngôi nhà đẹp này. Qua một thời gian dài, chúng tôi đã tạo ra được một danh sách 42 yếu tố mà chúng tôi muốn có trong ngôi nhà lý tưởng của mình.

Đồng thời, tôi tiếp tục tập trung làm việc, xây dựng công ty riêng của mình, tăng thu nhập và tiết kiệm tiền. Trong vòng một năm kể từ khi bắt đầu quá trình tưởng tượng, chúng tôi đã chuyển từ ngôi nhà thuê sang một ngôi nhà tuyệt đẹp mà chúng tôi đã mua trong một vùng đất lý tưởng. Ngôi nhà lý tưởng ở nhiều khía cạnh, nhưng chúng tôi biết trong thâm tâm mình rằng nó vẫn chưa phải là “ngôi nhà mơ ước” của chúng tôi.

Sau một năm rưỡi nữa, chúng tôi lại chuyển nhà, lần này chuyển đến San Diego. Sau một tháng đi tìm qua hàng chục ngôi nhà rao bán trong thành phố, chúng tôi đến với một ngôi nhà chỉ vừa được rao bán 2 ngày trước đó và nhận ra ngay rằng đấy chính là ngôi nhà mơ ước của mình.

Mất khoảng 2 tháng để thương lượng giá mua và 5 tháng để thu xếp tài chính, nhưng theo đúng dự

kiến, chúng tôi đã sở hữu ngôi nhà mơ ước của mình và sống trong ngôi nhà ấy đến tận bây giờ. Và thật ngạc nhiên khi ngôi nhà có đến 41 yếu tố lý tưởng trong danh sách 42 yếu tố mà chúng tôi đã liệt kê về ngôi nhà hoàn hảo của mình.

THỜI ĐIỂM TỐT NHẤT ĐỂ LUYỆN TẬP

Cũng như hoạt động xác lập mục tiêu, hai thời điểm tốt nhất để tưởng tượng là cuối buổi tối và đầu buổi sáng sớm. Khi bạn mường tượng rằng những mục tiêu của mình đã được hoàn thành trước khi bạn đi ngủ, tâm trí vô thức của bạn tiếp nhận nó ở cấp độ sâu hơn. Sau đó, nó sẽ điều chỉnh ngôn từ và hành động của bạn trong suốt ngày hôm sau, nhờ đó bạn sẽ nói và làm theo những gì có thể giúp biến mục tiêu của mình thành hiện thực.

Một thời điểm khác để tưởng tượng là buổi sáng sớm. Những hình ảnh rõ ràng trong tâm trí về những mục tiêu mà bạn muốn hoàn thành trong ngày sẽ nâng cao cơ hội thành công, chính xác và đúng kế hoạch như những điều bạn tưởng tượng.

SỰ KHỞI ĐẦU CỦA MỌI TIẾN BỘ

Tôi muốn lặp lại rằng tất cả những tiến bộ trong cuộc sống của bạn đều bắt đầu bằng sự cải thiện những hình ảnh trong tâm trí bạn. Hãy bắt đầu ngay

từ hôm nay với thật nhiều hình ảnh về mẫu người mà bạn muốn trở thành, cuộc sống mà bạn mơ ước, và mục tiêu mà bạn muốn hoàn thành. Hãy cắt từ các tờ tạp chí những hình ảnh nhất quán với mục tiêu và ước vọng của bạn. Hãy dán chúng khắp nơi và thường xuyên rà soát lại chúng. Thảo luận về chúng thường xuyên và không ngừng tưởng tượng về chúng.

Hãy biến cuộc sống của bạn thành một quá trình tưởng tượng tích cực không ngừng nghỉ, hình dung và mơ ước những mục tiêu lý tưởng và tương lai hoàn hảo cho mình. Điều này có thể giúp ích bạn rất nhiều trong việc phát huy mạnh mẽ tiềm năng của bạn hơn bất cứ cách rèn luyện nào mà bạn học được.

LIÊN TỤC HÌNH DUNG VỀ MỤC TIÊU

1. Hãy tưởng tượng về tương lai và hình dung rằng cuộc sống của bạn hoàn hảo ở mọi khía cạnh. Vậy cuộc sống đó như thế nào? Dù câu trả lời của bạn là gì đi nữa thì hãy hình dung về bức tranh ấy một cách thường xuyên.

2. Hãy cắt những bức ảnh về các vật thể mà bạn muốn có và loại người mà bạn muốn trở thành trong tương lai. Hãy ngắm những bức ảnh này và nghĩ về những điều bạn có thể thực hiện để biến chúng thành hiện thực.

3. Dùng phương pháp hồi tưởng trước mọi sự kiện quan trọng. Hãy dùng tâm trí để “nhìn” chính bản thân mình ở trạng thái thể hiện tốt nhất trong mọi việc mà bạn đang thực hiện hay đang nỗ lực.

4. Không ngừng đưa vào tâm trí những hình ảnh rõ ràng, thú vị, chứa đầy cảm xúc về những điều bạn mong muốn. Hãy nhớ rằng sự tưởng tượng của bạn chính là hình ảnh thể hiện trước những điều hấp dẫn trong cuộc sống tương lai của bạn.

5. Hãy thiết kế ngôi nhà mơ ước, công ty mơ ước hay nghề nghiệp mơ ước của bạn. Hãy viết ra mọi thành phần cần thiết nếu muốn những điều này hoàn hảo trong mọi khía cạnh. Hãy hình dung điều này như là sự thực hàng ngày.

6. Hãy biến quá trình tưởng tượng thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bạn. Nên đầu tư thời gian để thường xuyên hình thành những bức tranh thú vị trong tâm trí về chính bản thân và cuộc sống chính xác như bạn muốn. Sau đó, hãy hoàn toàn tin tưởng rằng những bức tranh này sẽ được hiện thực hóa ngay khi bạn đã sẵn sàng.