Chinh Phục Mục Tiêu - Goals!

Chương 20. Hành Động Mỗi Ngày

Thành công của tôi tiến triển theo sự siêng năng thực hiện những công việc đang tồn tại mỗi ngày.

- Johnny Carson

Qua nhiều năm, nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để cố gắng xác định xem tại sao một số người lại thành công hơn những người khác khi có cùng hoàn cảnh. Hàng trăm, hàng ngàn nhân viên kinh doanh, nhân viên văn phòng hay nhà quản lý đã được phỏng vấn, kiểm tra và tìm hiểu với nỗ lực nhằm nhận diện những mẫu số chung của sự thành công. Một trong những yếu tố thành công quan trọng nhất đã được khám phá chính là “định hướng hành động”.

Những người thành công thường có xu hướng thiên về hành động. Họ di chuyển nhanh hơn. Họ bận rộn hơn. Họ cố gắng nhiều hơn và chăm chỉ

hơn. Họ thường dậy sớm hơn và thức khuya hơn. Họ luôn đặt mình trong tình thế không ngừng chuyển động.

Trái lại, những người kém thành công thường bắt đầu hành động ở thời điểm gấp rút sau cùng. Họ thường mong đến từng phút nghỉ giải lao, giờ ăn trưa, nghỉ phép ốm hay nghỉ phép năm để thoát khỏi công việc. Họ tỏ ra bình thản khi nói: “Khi tôi rời khỏi sở làm, tôi không bận tâm đến nó nữa”.

MỘT CÂU CHUYỆN VỀ SỰ THẤT BẠI

Trong công ty tôi có một nhân viên thường xuyên đi làm trễ. Khi chúng tôi nói chuyện với anh ta về điều này, anh giải thích rằng lý do đi trễ là bị kẹt xe. Chúng tôi đưa ra giải pháp là anh ta nên đi sớm hơn một chút thì việc kẹt xe không phải là vấn đề nữa. Anh ta ngạc nhiên và nói rằng: “Nhưng nếu tôi đi làm sớm hơn và lại không bị kẹt xe, tôi sẽ đến công ty sớm hơn giờ làm việc. Có lẽ tôi không làm được điều này đâu”.

Chúng tôi quyết định cho anh ta nghỉ và tuyển nhân viên khác có tinh thần trách nhiệm cao hơn. Sau này, chúng tôi được biết anh ta vẫn tiếp tục với chuỗi công việc bán thời gian và rồi thất nghiệp. Chính thái độ của anh ta đã đưa anh vào thế thất bại khó tránh khỏi.

LUẬT BỒI HOÀN

Trong bài luận nổi tiếng của mình có tựa đề “Bồi hoàn” (Compensation), Ralph Waldo Emerson đã viết: Trong cuộc sống, bạn sẽ luôn được bồi hoàn theo tỷ lệ tương ứng với giá trị đóng góp của bạn. Nếu bạn muốn gia tăng phần “nhận được”, bạn phải gia tăng chất lượng và số lượng kết quả “cho đi” của mình. Nếu bạn muốn thu được nhiều hơn, bạn phải đầu tư vào nhiều hơn. Chẳng có cách nào khác cả.

Napoleon Hill đã nhận thấy phẩm chất quan trọng của những người thành công, hầu hết đều khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, là họ đã rèn luyện cho bản thân thói quen “cố gắng thêm chút nữa”. Khi bắt đầu, họ luôn làm nhiều hơn điều mà họ được trả lương để làm. Nó đã trở thành thói quen tích lũy khi họ luôn bỏ vào nhiều hơn khoản lấy ra. Họ luôn tìm cách đóng góp nhiều hơn những kỳ vọng mà người khác dành cho họ. Và họ đã khám phá ra một điều bất ngờ là chẳng bao giờ có “kẹt xe” trên “quãng đường đi thêm” này cả.

THÀNH CÔNG TRONG SỰ NGHIỆP CẢ ĐỜI

Trong buổi nói chuyện với nhóm sinh viên kinh doanh sắp tốt nghiệp, họ thường hỏi tôi với sự quan tâm đáng kể, rằng liệu tôi có thể cho họ một số gợi ý hay ý tưởng về những điều họ có thể làm để thành

công trong công việc. Tôi luôn cho họ một lời khuyên duy nhất. Nó đã có hiệu quả với tôi thời trẻ và tôi nghĩ nó sẽ có hiệu quả cho tất cả mọi người ở mọi giai đoạn nghề nghiệp.

Lời khuyên của tôi gồm 2 phần:

Trước hết, ngay khi bạn đã quen và làm chủ được công việc của mình, hãy đến gặp sếp và xin thêm “trách nhiệm công việc”. Hãy nói rằng bạn đã quyết tâm đóng góp hết sức mình đến mức có thể và bạn rất muốn có thêm trách nhiệm bất cứ lúc nào cần thiết. Sếp tôi đã gật đầu, mỉm cười và cảm ơn vì tôi đã bày tỏ. Tiếp tục, tôi còn đề cập đến vấn đề này thêm nhiều lần nữa.

Sau một vài tuần thực hiện theo cách này, sếp đã giao cho tôi một dự án để nghiên cứu và đánh giá. Tôi đã lao vào công việc, làm ngày đêm và tập hợp thành một bản báo cáo cùng một đề xuất. Vào sáng thứ hai, tôi gặp sếp với một bản đề xuất hoàn chỉnh cho dự án. Ông ấy tỏ ra rất ngạc nhiên. Ông nói: “Không cần phải vội vã vậy đâu. Tôi đã không nghĩ rằng anh có thể hoàn thành và chuyển kết quả lại cho tôi trong một thời gian ngắn như vậy”.

Tôi đã cảm ơn vì sự quan tâm của ông và trả lời rằng: “Việc đánh giá dự án này đã hoàn thành, như ông yêu cầu. Tiện đây, tôi thực sự muốn nhận thêm trách nhiệm”.

Mọi việc bắt đầu thay đổi đối với tôi rất nhanh sau việc đánh giá dự án đó. Một tuần sau, tôi được

giao nhiệm vụ khác, hoàn toàn nằm ngoài phạm vi công việc của mình. Một lần nữa, tôi đã nắm bắt nhiệm vụ và hoàn thành nó với khả năng tốt nhất của bản thân. Cứ thế, cách một hoặc hai tuần, sếp lại giao cho tôi một nhiệm vụ khác, làm tôi luôn cảm thấy hào hứng.

Điều này chuyển tiếp đến lời khuyên thứ hai: Một khi bạn đã nhận được trách nhiệm mà bạn muốn có, hãy nhanh chóng hoàn thành tốt công việc và báo cáo kết quả cho sếp càng nhanh càng tốt. Hãy thực hiện nhanh. Đừng trì hoãn.

Bạn sẽ ngạc nhiên với ấn tượng tích cực mà mình có thể tạo ra cho những người khác khi bạn luôn yêu cầu có thêm trách nhiệm và khi đã nhận được trách nhiệm, bạn hãy quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng.

BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG

Vị chủ tịch đã nghỉ hưu của Phòng Thương mại Hoa Kỳ nhiều năm trước đã kể câu chuyện về cuộc đời ông trong buổi chiêu đãi chia tay. Ông đã trở thành một trong những doanh nhân được tôn kính nhất ở Mỹ và cả ở nước ngoài. Trong cuộc đời mình ông đã phát triển được uy tín về chất lượng công việc mà mọi người trong lĩnh vực kinh doanh đều mơ ước.

Ông kể khi còn trẻ, ông đã đọc được câu nói này ở bản tin của trường: “Thành công của bạn trong cuộc

sống phụ thuộc vào việc bạn sẽ làm gì tiếp theo sau khi đã hoàn thành những việc thuộc về bổn phận, trách nhiệm”.

Những dòng chữ này đã thay đổi cuộc đời ông. Bắt đầu từ thời điểm đó trở đi, ông quyết tâm rằng mình sẽ làm nhiều hơn những gì được kỳ vọng. Ông quyết tâm rằng mình sẽ luôn “đi thêm một quãng đường” và làm nhiều việc hơn mức lương ông được trả. Ông bắt đầu thực hiện dậy sớm hơn một chút, làm việc chăm hơn một chút và thức khuya hơn một chút. Ông hoàn thành công việc và chuyển từ việc này sang việc khác, từ khách hàng này sang khách hàng khác nhanh hơn.

Và khi càng làm việc nhanh, ông càng có nhiều kinh nghiệm. Càng có nhiều kinh nghiệm, ông càng giỏi hơn trong công việc của mình. Từ đó, ông càng nhận được những kết quả tốt hơn trong cùng một khoảng thời gian bỏ ra. Chẳng bao lâu sau, ông được trả lương cao hơn và được thăng chức.

Bằng cách nâng cao tiến độ, chất lượng và số lượng công việc, bạn đã bước vào lộ trình tăng tốc trong sự nghiệp của mình và bắt đầu tiến lên phía trước một cách nhanh chóng. Hãy làm nhiều hơn giá trị bạn được trả lương. Hãy làm nhiều hơn mức độ được kỳ vọng. Hãy đi thêm một quãng đường. Hãy luôn bận rộn với công việc. Hãy luôn chuyển động. Hãy hành động. Đừng phí thời gian. Và đừng bao giờ nhìn lại phía sau.

TẬN DỤNG THỜI GIAN

Thời gian luôn trôi qua, những năm tháng cuộc đời bạn sẽ không tồn tại mãi. Câu hỏi quan trọng dành cho bạn là: Bạn sẽ làm gì với thời gian này?

Ngày hôm nay sắp trôi qua, bạn đã làm được gì chưa? Tại sao bạn không dậy sớm một chút, làm việc chăm chỉ hơn một chút, và thức khuya hơn một chút cho công việc? Hãy hoàn thành bất cứ việc gì nằm trong tầm kiểm soát của bạn ngay hôm nay, ngay bây giờ mà không trì hoãn. Hãy tận dụng thời gian để bạn có thể hoàn thành và đạt được hiệu quả công việc cao nhất.

HOẠCH ĐỊNH THỜI GIAN

Những người thành công luôn hoạch định thời gian (ngày, giờ) của mình một cách kỹ lưỡng. Họ quản lý thời gian của mình chặt chẽ trong từng công việc, do đó họ thường đạt được hiệu suất rất cao. Ngược lại, những người không biết quản lý thời gian có thể lãng phí nửa ngày hay thậm chí cả tuần làm việc. Họ bào chữa rằng họ vẫn có thể kịp hoàn thành công việc vào thời gian sau đó.

Tôi đã làm việc với nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực bán hàng. Các nhân viên kinh doanh trong những công ty này đều làm việc theo cơ chế hạn mức doanh số hàng tháng, nhưng hơn 80% nhân

viên thường hết sức nhàn hạ trong ba tuần đầu tháng để đến tuần cuối cùng mới lao vào làm việc một cách điên cuồng theo hạn mức đã định.

Nhưng họ không phải là những người bán hàng giỏi nhất. Những người giỏi nhất thường tập trung và thực hiện công việc với cường độ cao ngay từ ngày đầu tiên của tuần đầu tiên. Họ luôn chú ý đến mục tiêu của mình ngay từ đầu. Họ tăng tốc ngay từ

7 giờ hay 7 giờ 30 sáng. Họ vượt qua giờ cao điểm kẹt xe buổi sáng bằng cách đi làm sớm hơn những người khác, và tương tự đối với giờ cao điểm chiều bằng cách ở lại làm việc lâu hơn khi những nhân viên khác đã lao ra khỏi văn phòng để kẹt xe trên đường về nhà.

TĂNG NĂNG LƯỢNG

Cả về tinh thần lẫn thể chất, bạn càng hoạt động nhanh, bạn càng có nhiều năng lượng. Càng hoạt động nhanh, bạn càng trở nên nhiệt tình, sáng tạo và cảm thấy hạnh phúc. Càng hoạt động nhanh, bạn càng hoàn thành được nhiều việc, càng nhận được lương cao và càng cảm thấy thành công.

Sau khi bạn đã quyết định bắt tay vào làm việc, hãy duy trì hoạt động. Alan Lakein, một chuyên gia hàng đầu về quản lý thời gian, đã phát biểu: “Nhịp độ hành động là chìa khóa quyết định thành công”. Tom

Peters cho rằng tất cả những người thành công đều có “khuynh hướng hành động”. Chìa khóa để bạn có thể hoàn thành nhiều việc hơn là hãy chọn những công việc quan trọng nhất và bắt tay thực hiện với “cảm giác thúc bách”. Nó sẽ thực sự hiệu quả để mang đến thành công và thành tích cao cho bạn.

HÀNH ĐỘNG MỖI NGÀY

1. Quyết tâm ngay hôm nay để tăng tốc độ hoạt động của bạn trong cuộc sống. Hãy tiến hành nhanh hơn từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác. Hãy đi nhanh. Hãy hình thành nhịp độ hoạt động cao cho mình.

2. Tưởng tượng ngày mai bạn sắp đi xa trong một tháng và bạn phải hoàn thành mọi việc trước khi ra đi. Hãy làm việc hết mình và nhanh tối đa để hoàn thành mọi việc.

3. Rèn luyện việc hoạch định thời gian chặt chẽ. Hãy tưởng tượng rằng bạn chỉ có một nửa thời gian để hoàn thành công việc và luôn tạo cảm giác khẩn trương trong mỗi ngày làm việc.

4. Xây dựng thói quen không ngừng gia tăng trách nhiệm trong công việc. Thói quen này sẽ liên tục mở ra những cánh cửa cơ hội cho bạn.

5. Bắt đầu từ hôm nay, hãy quyết tâm dậy sớm hơn 1 tiếng và thức khuya hơn 1 tiếng nữa để chuẩn bị cho ngày hôm sau. Bạn sẽ thấy ngay hiệu quả đang đến với mình.