Chinh Phục Mục Tiêu - Goals!

Chương 6. Xác Định Mục Đích Lớn Lao Và Cụ Thể

Để thành công, ai cũng cần một khát khao cháy bỏng và sự xác định rõ ràng về mục đích, kiến thức, về những điều mà mình mong muốn.

- Napoleon Hill

Một mục đích lớn lao và cụ thể sẽ mang lại cho bạn trọng tâm đối với mọi khoảnh khắc trôi qua trong cuộc sống. Peter Drucker - cha đẻ của nghệ thuật quản trị kinh doanh, nói rằng: “Bất cứ khi nào bạn thấy một việc gì đó được hoàn thành, thì bạn sẽ tìm ra một người độc tưởng với một sứ mệnh nào đó”.

Bạn càng nghĩ về mục đích lớn lao cụ thể của bản thân và cách đạt được nó, bạn càng có khả năng kích hoạt Định luật Hấp dẫn trong đời mình. Bạn

bắt đầu thu hút mọi nguồn lực, cơ hội và ý tưởng, con người nhằm giúp bạn tiến nhanh đến mục tiêu và mục tiêu cũng tiến nhanh đến bạn.

Theo Quy luật Tương xứng, những trải nghiệm bên ngoài sẽ đáp ứng và hòa hợp với những mục tiêu thuộc thế giới bên trong con người bạn. Khi bạn thiết lập và luôn hướng đến một mục đích lớn lao và cụ thể, những biểu hiện bên ngoài của bạn sẽ như tấm gương phản chiếu mục đích ấy.

Ngoài ra, một mục đích lớn lao và cụ thể cũng sẽ kích hoạt những tiềm thức trong bạn. Bất cứ suy nghĩ, kế hoạch hay mục tiêu nào mà bạn có thể xác định rõ ràng trong nhận thức của mình thì cuối cùng

- với tất cả những khả năng, nỗ lực của bạn - nó sẽ được chuyển hóa thành hiện thực.

HOẠT HÓA LƯỚI VỎ NÃO

Bên trong bộ não của chúng ta có một cơ quan đặc biệt được gọi là “lưới võ não”. Phần não của bạn hoạt động tương tự như mạng lưới điện thoại trong một tòa nhà lớn. Khi có một cuộc điện thoại bên ngoài gọi đến thì tổng đài trung tâm sẽ tiếp nhận và sau đó chuyển đến cho đường dây nội bộ. Tương tự, lưới vỏ não tiếp nhận tất cả các thông tin từ bên ngoài, xử lý rồi gởi đến các bộ phận thích hợp ở não hoặc các bộ phận ý thức khác của cơ thể.

Lưới vỏ não đóng vai trò hoạt hóa các cơ quan trong cơ thể. Khi nhận được thông điệp mục tiêu từ bạn, nó sẽ kích hoạt mạnh mẽ nhận thức của bạn và giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

KÍCH THÍCH LƯỚI VỎ NÃO

Bạn thực sự rất muốn có một chiếc xe thể thao màu đỏ? Hãy viết điều này thành mục tiêu ra giấy. Bắt đầu từ đây, trong đầu bạn sẽ mường tượng và luôn nghĩ đến hình ảnh một chiếc xe thể thao như thế. Lưới vỏ não tiếp nhận thông tin này và phản ánh rằng giờ đây chiếc xe thể thao màu đỏ hết sức quan trọng đối với bản thân bạn. Trong tâm trí bạn luôn xuất hiện hình ảnh chiếc xe này. Không những thế, bạn còn để mắt chú ý đến tất cả những chiếc xe màu đỏ đang lưu thông trên đường hay ở bất kỳ nơi đâu bạn thấy.

Tương tự như thế, nếu bạn có ý định mua một chiếc xe gắn máy, bạn cũng bắt đầu chú ý đến loại xe này ở mọi nơi. Hay nếu bạn muốn đi du lịch đến Hawaii, thì bạn cũng sẽ bắt đầu chú ý đến những tờ rơi, quảng cáo hay những phóng sự truyền hình có thông tin về Hawaii.

Bất cứ thông điệp về mục tiêu nào mà bạn gửi đến lưới vỏ não của mình cũng đều kích hoạt mạng lưới gây chú ý của bạn đến các cách thức có thể tiến hành để biến điều đó thành hiện thực.

ĐỘC LẬP VỀ TÀI CHÍNH

Nếu bạn muốn độc lập về mặt tài chính, hãy nghĩ ngay đến tất cả các cơ hội và khả năng có thể giúp bạn đạt được điều này. Bạn sẽ chú ý đến những trang báo, quyển sách liên quan đến vấn đề mình đang quan tâm ở bất cứ nơi nào bạn đến. Bạn thấy hứng thú khi tham gia các cuộc nói chuyện về thu nhập và đầu tư. Dường như bạn bị bủa vây bởi những ý tưởng và thông tin mà bạn nghĩ chúng có thể hữu ích để đạt được những mục tiêu tài chính của mình.

Mặt khác, nếu bạn đưa ra những chỉ dẫn không rõ ràng đến lưới vỏ não và tiềm thức của mình, bạn sẽ sống một cuộc sống không phương hướng. Lúc ấy, bạn hầu như không nhận thức được tất cả những cơ hội và khả năng có thể xảy ra với mình.

Ai đó từng nói rằng: “Chìa khóa của cuộc sống là sự chú tâm”. Sự chú tâm của bạn hướng về bất cứ nơi nào, thì cuộc đời bạn cũng chuyển biến theo hướng ấy. Khi bạn xác định được một mục đích lớn lao và cụ thể, bạn sẽ gia tăng sự chú tâm với bất cứ điều gì có khả năng giúp bạn đạt được mục tiêu đó nhanh hơn.

MỤC ĐÍCH LỚN VÀ CỤ THỂ

Vào thời điểm này, mục đích lớn lao và cụ thể của bạn có thể được xem như là một mục tiêu quan

trọng nhất đối với bạn. Nó có khả năng giúp bạn đạt được thêm nhiều mục tiêu khác nữa. Một mục đích lớn và cụ thể phải có những đặc điểm sau:

1. Nó phải là một điều gì đó mà bản thân bạn thực sự mong muốn. Sự khát khao của bạn dành cho mục tiêu này phải hết sức mạnh mẽ. Một khi hoàn thành mục đích lớn lao và cụ thể, bạn sẽ cảm thấy thực sự phấn khích và hạnh phúc.

2. Nó phải rõ ràng. Bạn phải định nghĩa nó được bằng ngôn từ. Bạn hãy viết ra giấy và biết chính xác bạn đang muốn điều gì và khả năng hoàn thành ra sao.

3. Nó phải đo lường và ước lượng được. Thay vì nói một cách chung chung rằng: “Tôi muốn kiếm thật nhiều tiền”, thì tốt hơn hãy nói: “Tôi muốn thu nhập mỗi tháng là 10.000 đô-la vào năm sau”.

4. Nó phải có tính khả thi. Mục đích của bạn không thể quá viển vông mà phải có cơ sở thực tế và khả năng hoàn thành.

5. Nó phải có xác suất thành công hợp lý, có thể là 50 - 50. Nếu trước đây bạn chưa từng đạt được một mục tiêu nào, thì hãy bắt đầu bằng việc đề ra một mục tiêu mà xác suất thành công có thể lên đến 80%. Khi đoán

chắc vào sự thành công, bạn sẽ tự tin để tiến lên. Sự tự tin từ những thành công ban đầu sẽ khiến bạn về sau có đủ dũng khí để đề ra những mục tiêu vĩ đại có xác suất thành công rất thấp.

6. Nó phải tương hợp với những mục tiêu khác.

Hay nói đúng hơn, nó phải tương hợp với những mục tiêu nhỏ hơn và nhất quán với những giá trị của bạn.

HÃY TỎ RA THỰC TẾ

Một phụ nữ sau khi tham dự một buổi hội thảo của tôi đã tuyên bố về mục đích lớn lao và cụ thể của cô là sẽ trở thành triệu phú vào năm sau.

Nhưng hỏi ra mới biết cô vừa bị vỡ nợ, và tệ hại hơn là bị sa thải vì không đủ năng lực trong công việc. Và khi được hỏi tại sao cô lại đặt ra mục tiêu kiếm được 1 triệu đô-la trong những điều kiện như vậy thì cô quay sang chất vấn tôi rằng theo như những gì tôi vừa nói thì mọi người có thể xác lập bất cứ mục tiêu lớn lao nào trong đời, miễn là họ nhận thức rõ ràng về nó, nên cô tin rằng nó sẽ giúp cô thành công. Tôi đã phải giải thích cho cô hiểu và nhận thấy mục tiêu của cô là hoàn toàn phi thực tế và không thể đạt được với những điều kiện hiện tại. Mục tiêu quá lớn và không khả thi như vậy sẽ chỉ khiến cô thêm chán nản, thất vọng chứ

không có tác dụng khích lệ tinh thần cô trong những năm sắp tới.

Trong một buổi hội thảo khác, một người đàn ông đã bộc bạch với tôi rằng mục đích lớn lao cụ thể của ông chính là mang lại “hòa bình cho thế giới”. Tôi phải giải thích với anh ấy là trừ phi anh trở thành nguyên thủ của một nước siêu cường, còn ngoài ra anh không thể làm được điều gì đủ tác động để đem lại hòa bình cho thế giới. Khi nghe những lời đó, anh ta tỏ ra khó chịu và bỏ đi.

Trong cả hai trường hợp trên, họ đều dùng phương pháp xác lập mục tiêu “chống lại” chính mình. Họ tự đưa mình vào thất bại trước khi hành động bằng những mục tiêu hoàn toàn không thể đạt được và không phù hợp với hoàn cảnh hiện thời của họ.

Cách làm ấy là một mối hiểm họa thực sự khi bạn bắt đầu xác lập những mục tiêu cho chính mình. Đó có thể là “con hẻm cụt” đem lại cho bạn những thất vọng và chán chường thay vì sự phấn khích và nhiệt tình.

MỤC TIÊU CỦA NGƯỜI ĐOẠT GIẢI NOBEL

Trong một buổi hội thảo, tôi thật sự lấy làm vinh dự khi có dịp tiếp xúc với một vị giáo sư hóa học ở một trường đại học danh tiếng, người đã đoạt

giải Nobel hóa học hai năm trước đây khi hợp tác cùng với hai nhà khoa học khác. Ông nói với tôi rằng khi ông bắt đầu giảng dạy ở đại học lúc 20 tuổi, ông đã quyết tâm phải đóng góp một phần quan trọng trong lĩnh vực hóa học. Đó là mục đích lớn lao cụ thể của ông. Và từ đó, ông đã tập trung cho chuyên môn của mình trong suốt hơn 25 năm và cuối cùng ông đã thành công.

Ông thổ lộ: “Ngay từ đầu, tôi đã nhìn nhận mục tiêu của mình rõ ràng. Tôi không bao giờ nghi ngờ về con đường phía trước cả. Tôi tin rằng cuối cùng rồi tôi cũng sẽ làm một điều thật ý nghĩa cho ngành hóa học. Tôi đã rất hạnh phúc khi được giải Nobel nhưng tôi không quá bất ngờ vì điều đó”.

BÀI TẬP 10 MỤC TIÊU

Bây giờ thì bạn hãy thử với bài tập thực hành này. Lấy ra một tờ giấy trắng và viết một danh sách gồm 10 mục tiêu mà bạn muốn hoàn thành trong một khoảng thời gian hạn định sắp tới. Hãy sử dụng thì hiện tại như thể là bạn đã đạt được chúng rồi. Ví dụ, bạn có thể viết là “Tôi nặng … kg” hay “Thu nhập mỗi tháng của tôi là …”.

Sau khi đã liệt kê xong các mục tiêu, hãy quay lại từng mục trong bản danh sách và tự trả lời câu hỏi này: Nếu mình có thể hoàn thành ngay bây giờ,

thì mục tiêu nào sẽ có tác động tích cực lớn nhất đến cuộc đời mình? Trong hầu hết các trường hợp, mục tiêu mà bạn xác định đầu tiên chính là mục đích lớn lao cụ thể của bạn. Mục tiêu này có thể tạo ra sức ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời bạn và đến việc hoàn thành hầu hết các mục tiêu còn lại.

Nếu có bất kỳ một mục tiêu nào, hãy viết chúng ra giấy. Sau đó, viết tiếp mọi khả năng giúp bạn hoàn thành mục tiêu này. Hãy mang nó bên mình và thường xuyên xem lại. Hãy luôn nghĩ đến mục tiêu này trong mọi lúc. Và không ngừng tìm cách đạt được mục tiêu ấy. Và hãy dùng câu hỏi duy nhất: “Bằng cách nào?” để định hướng cho mình.

XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH LỚN LAO, CỤ THỂ

1. Nếu nắm chắc thành công, bạn nghĩ mình sẽ làm điều gì?

2. Hãy viết ra một danh sách gồm 10 mục tiêu mà bạn mong muốn đạt được trong thời gian sắp tới. Sau đó, hãy chọn một mục tiêu trong số đó mà bạn nghĩ rằng nó sẽ tác động tích cực nhất đến cuộc đời bạn.

3. Hãy định lượng xem mức độ thành công và tiến bộ khi hướng đến mục tiêu đó. Hãy viết nó ra giấy.

4. Hãy viết ra tất cả các khả năng giúp bạn hoàn thành mục tiêu của mình. Chọn một điều và hành động ngay lập tức.

5. Xác định những cái giá có thể bạn phải trả khi cố gắng đạt mục tiêu của mình, sau đó tập trung để trả cho cái giá đó.