Chinh Phục Mục Tiêu - Goals!

Chương 9. Đo Lường Sự Tiến Bộ Của Bản Thân

Chẳng có con đường nào quá dài đối với người tiến lên một cách thận trọng và không quá vội vàng; chẳng có vinh quang nào quá xa vời đối với người biết chuẩn bị kỹ lưỡng và kiên trì.

- Jean De La Bruyère

Bạn có những quyền năng tinh thần vô cùng kỳ diệu nhưng thường không biết sử dụng chúng đến mức cao nhất. Bằng cách xác lập những mục tiêu một cách có hệ thống cho cuộc đời mình và lập ra những kế hoạch chi tiết để hoàn thành chúng, bạn sẽ rút ngắn được thời gian để đạt đến một mức độ thành công như mong đợi. Việc xác lập mục tiêu giúp bạn sử dụng năng lực tư duy của mình nhiều hơn rất nhiều so với hầu hết những người khác.

Tâm trí có ý thức của bạn chính là “bộ tổng chỉ huy” của cuộc đời bạn. Vai trò của nó là xử lý các thông tin trong môi trường bạn đang sống, nhận

diện, phân tích, so sánh chúng với những thông tin khác; và rồi quyết định phương thức hành động.

Nhưng chính tâm trí vô thức của bạn mới là nơi chứa đựng những quyền năng to lớn, có thể giúp bạn hoàn thành nhiều hơn bất cứ thành tích nào mà bạn đã đạt được trước đây. Ít nhất 90% năng lực tinh thần của bạn không được khai thác. Điều quan trọng là bạn phải biết cách vận dụng những năng lực này để kích thích và dẫn dắt mình vươn lên phía trước để hoàn thành những mục tiêu đề ra.

LẬP TRÌNH CHO BẢN THÂN BẰNG NHỮNG MỤC TIÊU

Tâm trí vô thức của bạn hoạt động tốt nhất khi có những mục tiêu rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể, thước đo phù hợp và kỳ hạn xác định. Bạn càng lập trình những điều này kỹ lưỡng cho “chiếc máy tính vô thức” của mình, thì nó sẽ hoạt động càng hiệu quả và bạn sẽ càng đạt được nhiều mục tiêu hơn trong những khoảng thời gian ngắn hơn.

Khi bạn xác lập mục tiêu và bắt tay vào thực hiện, điều quan trọng là bạn phải thiết lập một số thước đo hoặc điểm mốc mà bạn có thể sử dụng để đánh giá sự tiến bộ của mình hàng ngày hoặc hàng giờ. Bạn càng xác lập được những thước đo rõ ràng, chi tiết và cụ thể, bạn càng có khả năng đạt được các mục tiêu của mình một cách chính xác và chắc chắn.

Tâm trí vô thức của bạn đòi hỏi phải có “một hệ thống cưỡng bức”, bao gồm những kỳ hạn mà bạn áp đặt cho bản thân bắt buộc phải hoàn thành nhiệm vụ và đạt được mục tiêu. Nếu không, bạn sẽ trở nên dễ dãi với chính mình, dễ dàng trì hoãn và làm ngưng trệ công việc.

BA CHÌA KHÓA ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC PHONG ĐỘ ĐỈNH CAO

Ba chìa khóa để đạt được phong độ đỉnh cao nhằm chinh phục các mục tiêu của bạn chính là sự cam kết, sự hoàn chỉnh và sự kết thúc.

Khi bạn đặt ra một cam kết chắc chắn cho mục tiêu cụ thể nào đó của mình, đồng thời gạt sang một bên tất cả những lời bào chữa không cần thiết, thì bạn sẽ trở nên sáng tạo hơn, quyết tâm hơn, tập trung hơn. Những người vĩ đại là những người có thể đặt ra những cam kết rõ ràng, không lập lờ, và giữ vững cam kết của mình, bất chấp những biến cố có thể xảy ra.

Sự hoàn chỉnh là thành phần thứ hai để tạo ra phong độ đỉnh cao. Có một sự khác biệt rất lớn giữa việc hoàn thành 95% công việc và 100% công việc. Thực ra, một điều rất phổ biến là mọi người thường nỗ lực rất nhiều để đạt được 90 hay 95% công việc để rồi lại xao nhãng và trì hoãn việc hoàn chỉnh chúng. Đây là sự cám dỗ mà bạn cần phải chống lại.

Bạn phải tự đưa mình vào một kỷ luật khắt khe để cưỡng lại khuynh hướng tự nhiên này và vượt qua mọi trở ngại để hoàn thành công việc.

Chìa khóa thứ ba là sự kết thúc. Đây là sự khác biệt giữa một “vòng tròn mở” và một “vòng tròn khép kín”. Kết thúc một vấn đề trong cuộc sống cá nhân và công việc của mình là điều hết sức thiết yếu để bạn cảm thấy hạnh phúc và kiểm soát được tình hình của bản thân.

Thiếu sự kết thúc – công việc dở dang, hành động thiếu hoàn chỉnh – là nguồn gốc gây ra sự căng thẳng, thất vọng và cả sự thất bại. Nó sẽ tiêu hao số năng lượng thể chất và cảm xúc khổng lồ.

LIỀU THUỐC KỲ DIỆU CỦA TỰ NHIÊN

Mỗi khi bạn hoàn thành bất kỳ một công việc nào, não bạn sẽ tiết ra một lượng nhỏ endorphin (kích thích tố có chức năng giảm đau và gây hưng phấn). Loại morphine tự nhiên này sẽ mang lại cho bạn cảm giác khỏe khoắn và phấn chấn. Nó tạo cho bạn cảm giác hạnh phúc và bình an. Nó kích thích óc sáng tạo và cải thiện cá tính của bạn. Nó là “liều thuốc kỳ diệu của tự nhiên”.

Công việc mà bạn hoàn thành có tính chất càng quan trọng thì não của bạn càng tạo ra lượng endorphin lớn hơn – giống như một phần thưởng

cho thành công. Theo thời gian, bạn có thể hình thành một thói quen “nghiện sự tích cực” đối với cảm giác phấn khởi mà bạn nhận được từ chất này.

Ngay cả khi bạn hoàn thành một việc nhỏ bé, bạn cũng cảm thấy vui vẻ hơn. Khi bạn hoàn thành nhiều giai đoạn trên con đường thực hiện một nhiệm vụ lớn lao, cứ sau mỗi giai đoạn bạn vượt qua được, bạn sẽ lại nhận một liều endorphin. Bạn sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc và phấn khởi khi tiến một cách vững chắc đến mục tiêu cuối cùng.

TẠO CẢM GIÁC THẮNG LỢI

Mọi người đều muốn cảm nhận mình là người chiến thắng. Muốn có cảm giác thắng lợi, bạn phải là người chiến thắng. Bạn có thể có được cảm giác này khi bạn hoàn thành 100% công việc nào đó. Việc lặp đi lặp lại cảm giác này nhiều lần sẽ giúp bạn hình thành thói quen luôn tự tin để hoàn thành công việc mà bạn tham gia.

Phần lớn sự bất hạnh mà con người gặp phải là do họ không có khả năng tự kỷ luật với chính mình để kiên trì và hoàn thành một công việc hay một nhiệm vụ quan trọng nào đó.

SỰ TRÌ HOÃN

Nếu bạn đã được phân công nhưng lại trì hoãn

việc thực hiện nhiệm vụ, cuối cùng bạn sẽ lâm vào trạng thái căng thẳng. Kỳ hạn hoàn thành càng đến gần, sự căng thẳng càng lớn. Nó có thể đánh thức bạn dậy lúc nửa đêm, và có thể ảnh hưởng đến tính cách của bạn. Nhưng khi bạn bắt tay vào công việc và tập trung giải quyết nó cho đến lúc hoàn tất, bạn sẽ cảm thấy thư thái và tràn ngập niềm hứng khởi.

Đó như là một món quà của tự nhiên ban thưởng mỗi khi bạn hoàn thành những công việc có tính cách tích cực. Ngược lại, sự căng thẳng và bất mãn chính là hình phạt dành cho bạn khi không kết thúc được những nhiệm vụ có khả năng đưa bạn hướng đến những mục tiêu và kết quả tốt đẹp hơn.

HỆ THỐNG KIỂM TRA CÂN BẰNG

Một trong những trào lưu phổ biến nhất trong lĩnh vực quản trị hiện đại là hướng đến “một hệ thống kiểm tra cân bằng”. Sử dụng những công cụ kiểm tra này, mọi người ở mọi cấp độ trong tổ chức được khuyến khích nhận diện những thước đo then chốt đối với sự thành công, và sau đó là đánh giá chúng hàng ngày, hàng tuần.

Đây là một ý rất quan trọng. Chính hành động nhận diện một số điểm hay một chỉ số đánh giá, và sau đó tập trung chú ý vào một lĩnh vực nào đó sẽ giúp bạn nâng cao được hiệu quả làm việc của mình trong lĩnh vực đó. Ví dụ, nếu một ai đó nói với bạn

trước cuộc họp rằng bạn sẽ được đánh giá dựa trên khả năng lắng nghe của bạn trong cuộc họp, thì kỹ năng lắng nghe của bạn sẽ được cải thiện một cách đáng kể chỉ trong vài phút ngắn ngủi. Bạn sẽ lắng nghe cẩn thận và chú tâm hơn nhiều trong suốt cuộc họp bởi vì bạn biết rằng hành vi này đang được theo dõi.

Tương tự như vậy, bất cứ lúc nào bạn chọn một mục tiêu, một hoạt động quan trọng và bắt đầu quan sát hay chú ý đến nó trong cuộc sống hàng ngày, thì hiệu quả hoạt động của bạn trong lĩnh vực đó sẽ được cải thiện.

Một trong những hành động hữu ích nhất mà bạn cần tiến hành trong sự nghiệp của mình là đặt ra những điểm mốc và tạo ra một hệ thống kiểm tra, những thước đo và kỳ hạn dành cho mọi nhiệm vụ then chốt mà bạn phải hoàn thành trên lộ trình tiến đến mục tiêu. Bằng cách này, bạn sẽ kích hoạt hệ thống cưỡng bức vô thức của chính mình. Hệ thống này sau đó sẽ động viên và dẫn dắt bạn ở cấp độ vô thức, để bạn có thể bắt đầu tiến hành công việc sớm hơn, làm việc chăm chỉ hơn, hiệu quả hơn và hoàn thành công việc đúng kỳ hạn.

PHẨM CHẤT THEN CHỐT

Có lẽ phẩm chất quan trọng nhất trong công việc là “sự đáng tin cậy”. Không gì có thể giúp bạn

nhận lương cao hơn và được thăng chức nhanh hơn là hoàn thành các công việc được giao một cách nhanh chóng, hoàn hảo và đúng thời hạn.

Dù mục tiêu của bạn là gì, hãy viết ra một danh sách tất cả các công việc mà bạn sẽ phải hoàn thành nếu muốn đạt được những mục tiêu đó. Xác lập kỳ hạn phải hoàn thành đối với từng công việc. Sau đó, hãy tập trung tuân thủ kỳ hạn công việc. Hãy đo lường sự tiến bộ của mình mỗi ngày. Biết tăng tốc hoặc chậm lại tiến độ khi cần thiết. Và luôn nhớ rằng bạn không thể nhắm đến một mục tiêu mà mình không thấy rõ. Càng tạo ra kỳ hạn rõ ràng, bạn sẽ càng hoàn thành công việc được nhiều hơn, nhanh hơn.

Một mục tiêu hay quyết định mà không có kỳ hạn hoàn thành chỉ đơn thuần là một viên đạn không có khả năng công phá. Nếu không thiết lập ra một kỳ hạn mà bạn cam kết tuân thủ, thì bạn cũng chỉ “bắn vào không khí” trong cuộc sống và công việc của mình.

Đôi khi mọi người hỏi rằng: “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi xác lập kỳ hạn hoàn thành nhưng lại không hoàn thành được mục tiêu trong kỳ hạn đó?”.

Rất đơn giản. Hãy xác lập một kỳ hạn khác và sau đó là kỳ hạn khác nếu cần thiết. Kỳ hạn hoàn thành chỉ là những ước lượng tốt nhất về thời điểm công việc được hoàn tất. Bạn càng thiết lập kỳ hạn chi

tiết và cố gắng tuân thủ chúng, bạn càng trở nên chính xác và giỏi hơn trong việc dự liệu thời gian cần thiết để hoàn thành những mục tiêu của mình sau này.

LÀM SAO ĐỂ ĂN MỘT CON VOI?

Bạn đã nghe ai hỏi câu này chưa: “Làm sao có thể ăn một con voi?”

Câu trả lời rất đơn giản: “Mỗi lần cắn một miếng là xong”.

Phép ẩn dụ này cũng có thể áp dụng cho bạn khi muốn hoàn thành bất cứ mục tiêu lớn nào. Làm sao để hoàn thành một mục tiêu quá lớn? Bạn cứ hoàn thành nó từng bước, từng công việc, quyết định từng giải pháp trong từng thời điểm.

Hãy chia mục tiêu dài hạn của bạn thành những mục tiêu ngắn hạn hơn như qua từng năm, từng tháng, từng tuần và ngay cả từng giờ.

Để làm được việc này, trước tiên bạn hãy tự hỏi bản thân: “Trong số những việc mình cần làm, điều gì có giá trị hơn tất cả?”, rồi tập trung làm việc đó một cách tốt nhất. Cứ lần lượt như vậy.

CẢI TIẾN LIÊN TỤC VÀ KHÔNG NGỪNG

Nếu bạn muốn thu nhập của mình tăng lên một cách nhanh chóng, hãy thực hiện công việc của bạn

tốt hơn lên. Hãy nâng cao kiến thức trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi, tận dụng mọi thời gian có thể để quan sát thực tế bên ngoài. Hãy tham gia những khóa học bổ sung nếu có điều kiện. Những hoạt động này sẽ đưa sự nghiệp của bạn vào con đường cao tốc. Khi bạn dành thêm một hoặc hai giờ mỗi ngày để tự hoàn thiện mình, tức là bạn đang tích lũy để thúc đẩy tạo ra những kết quả to lớn hơn.

GIỮ SỨC KHỎE VÀ THỂ HÌNH TỐT

Nếu bạn muốn giảm cân, một công thức rất đơn giản mà bạn có thể thực hiện đó là ăn điều độ hơn và luyện tập nhiều hơn.

Nếu khép mình vào kỷ luật để thực hiện những điều này, bạn sẽ nhanh chóng đạt được kết quả như ý muốn. Bạn hoàn toàn có thể làm chủ được tình trạng sức khỏe cũng như thể hình của mình. Đừng lo lắng về vấn đề này vì bạn có thể và có điều kiện để cải thiện mọi thứ khi bạn muốn. Vấn đề chỉ còn nằm ở tính kiên trì và thời gian bạn dành cho việc đó mà thôi.

TIẾT KIỆM

Nếu bạn muốn giàu có, hãy xem lại từng khoản chi tiêu của mình. Hãy đặt ra mục tiêu tiết kiệm 1 đô-la, 2 đô-la hoặc 3 đô-la mỗi ngày tùy theo thu

nhập của bạn. Hãy tạo một tài khoản tiết kiệm để cất giữ và đừng bao giờ sử dụng đến nó. Khi khoản tiền này lớn lên, hãy đầu tư nó một cách khôn ngoan vào các quỹ đầu tư được lựa chọn cẩn thận. Hãy tạo ra và luôn duy trì thói quen tiết kiệm trong cuộc sống.

Dần dần bạn sẽ quen và cảm thấy thoải mái hơn khi chi tiêu hợp lý với khoản tiền hiện tại. Khi thu nhập của bạn tăng, hãy tăng khoản tiền tiết kiệm lên. Trong vài tuần, vài tháng, vài năm, bạn sẽ để dành được một khoản tiền lớn mà sau này có thể sử dụng vào nhiều việc. Bạn sẽ nhanh chóng làm chủ được vấn đề tài chính của mình.

TẠO THÓI QUEN ĐỌC SÁCH

Nếu mỗi tối bạn dành ra 15 phút để đọc sách thay vì xem ti-vi, bạn sẽ đọc được khoảng 15 quyển sách mỗi năm. Sau 7 năm, bạn có thể đọc được khoảng 100 quyển sách. Bạn sẽ tiếp thu được vốn kiến thức rộng lớn và uyên bác từ những quyển sách bổ ích. Không có gì là khó khăn cả, mỗi ngày bạn chỉ cần bỏ ra 15 phút vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ mà thôi.

SỰ ĐO LƯỜNG VÀ QUẢN LÝ

Trong mỗi lĩnh vực của cuộc sống, hãy phân tích các hoạt động của mình một cách cẩn thận và

lựa chọn một con số cụ thể có khả năng xác định mức độ thành công của bạn trong lĩnh vực đó. Sau đó hãy tập trung mọi mặt vào con số cụ thể này.

Nếu bạn muốn khỏe mạnh hơn, bạn có thể tập trung vào lượng thời gian mỗi tuần bạn dành cho tập luyện thể thao, hoặc số lượng calorie bạn hấp thụ hàng ngày. Nếu bạn muốn tăng thu nhập, bạn có thể tập trung vào số tiền bạn kiếm được mỗi giờ hoặc khoản tiền bạn có thể tiết kiệm mỗi tháng. Nếu bạn muốn thành công trong bán hàng, bạn có thể tập trung vào số lượng cuộc gọi mỗi ngày, số lượng sản phẩm bán được hay quy mô đơn hàng nhận được hàng tháng. Nếu bạn muốn thành công trong các mối quan hệ, bạn có thể tập trung vào số thời gian bạn dành để gặp mặt trực tiếp những người quan trọng nhất trong cuộc đời bạn mỗi ngày hay mỗi tuần.

Bạn đã nghe câu thành ngữ: “Cái gì có thể đo lường được cũng sẽ hoàn thành được” chưa? Và cũng có câu thành ngữ khác: “Những gì bạn không đo lường được, thì bạn sẽ không thể quản lý được”. Khả năng xác lập những thước đo cụ thể đối với các mục tiêu, ghi nhận thông tin chính xác và theo dõi hiệu quả hoạt động của bạn hàng ngày sẽ đảm bảo rằng bạn có thể hoàn thành những mục tiêu của mình đúng như dự định hoặc cũng có thể hoàn thành sớm hơn.

ĐO LƯỜNG SỰ TIẾN BỘ CỦA BẢN THÂN

1. Xác định một thước đo mà bạn có thể sử dụng để theo dõi sự tiến bộ và thành công của mình trong từng lĩnh vực.

2. Xác định phần việc quan trọng nhất của bạn có ảnh hưởng đến thu nhập cũng như đo lường những hoạt động hàng ngày của bạn trong lĩnh vực đó.

3. Xác lập một khoản tiết kiệm và đầu tư tối thiểu cụ thể của bạn hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, và tự khép mình vào kỷ luật để thực hiện điều này.

4. Phân tích mọi mục tiêu lớn thành những phần nhỏ có thể đo lường và kiểm soát được, sau đó tập trung để hoàn thành từng phần trong một kỳ hạn nhất định.

5. Thiết lập điểm mốc, hệ thống đo lường, mục tiêu và kỳ hạn hoàn thành dành cho mỗi mục tiêu, sau đó tập trung vào những con số và thời gian đã xác định để theo dõi sự tiến bộ.

6. Hãy quyết tâm mỗi ngày hoàn thành ít nhất một phần cụ thể nào đó của một mục tiêu lớn, và đừng bao giờ để lỡ một ngày nào cả.