Đàn Ông Đến Từ Sao Hoả - Đàn Bà Đến Từ Sao Kim

2. Ngài giải quyết và Ủy ban cải thiện gia đình

Những phàn nàn được giãi bày thường xuyên nhất của người đàn bà về người đàn ông là đàn ông không chịu lắng nghe. Hoặc là đàn ông hoàn toàn lờ cô ấy đi khi cô ấy nói chuyện với anh ta, hoặc anh ta nghe một vài giây, đánh giá xem điều gì đang quấy rầy cô ấy và rồi đội chiếc mũ của Ngài giải quyết một cách đầy tự hào và đưa ra cho cô ấy một giải pháp để làm cho cô ấy cảm thấy tốt hơn. Anh ta tức giận khi cô ấy không coi trọng cử chỉ thể hiện tình yêu của anh ta. Không biết bao nhiêu lần cô ấy nói với anh ấy rằng anh ấy không lắng nghe, nhưng anh ta bỏ ngoài tai điều đó và vẫn tiếp tục làm điều giống như thế. Cô ấy cần sự cảm thông, nhưng anh ta nghĩ cô ấy cần những cách giải quyết.

Những phàn nàn được biểu lộ thường xuyên nhất của những người đàn ông và những người đàn bà là đàn bà luôn cố thay đổi họ. Khi một người đàn bà yêu một người đàn ông, cô ấy cảm thấy có trách nhiệm phải giúp anh ấy phát triển và cố gắng giúp anh ấy cải thiện cách anh ấy làm mọi việc. Cô ấy tạo một Ủy ban cải thiện gia đình và anh ấy trở thành mục tiêu số một của cô ấy. Không cần biết anh ấy đã chống cự lại sự giúp đỡ của cô ấy nhiều như thế nào, cô ấy vẫn bền bỉ chờ đợi bất kỳ một cơ hội nào để giúp anh ấy hoặc nói với anh ấy điều anh ấy phải làm. Cô ấy nghĩ cô ấy đang chăm sóc anh ấy trong khi anh ấy cảm thấy anh ấy bị kiểm soát. Thay vì như thế, anh ấy muốn sự chấp nhận của cô ấy.

Hai vấn đề này cuối cùng có thể được giải quyết bằng hiểu biết lần đầu tại sao đàn ông lại đưa ra những cách giải quyết và tại sao đàn bà lại thích cải tạo. Hãy quay ngược thời gian, quan sát cuộc sống của những người sao Hỏa và những người sao Kim – trước khi những hành tinh khám phá ra nhau hay bay đến Trái Đất – chúng ta có thể thu được một vài nhận thức sâu sắc về đàn ông và đàn bà.

CUỘC SỐNG TRÊN SAO HỎA

Những người sao Hỏa coi trọng quyền lực, thẩm quyền, hiệu quả và thành công. Họ đang làm mọi thứ để tự chứng tỏ mình và phát huy quyền lực và kỹ năng của họ. Cảm nhận của họ về bản thân được xác định thông qua khả năng đạt đến kết quả. Họ cảm thấy viên mãn trước hết thông qua sự thành công và sự hoàn thiện

Cảm nhận của mộ người đàn ông về bản thân mình được xác định thông qua khả năng đạt kết quả.

Mọi thứ trên sao Hỏa đều phản ánh những giá trị này. Thậm chí quần áo của họ cũng được thiết kế để phản ánh năng lực và thẩm quyền của họ. Cảnh sát, lính, thương nhân, nhà khoa học, lái xe taxi, nhà kỹ thuật và các đầu bếp đều mặc đồng phục hay ít nhất là đội mũ để thể hiện quyền lực của họ.

Họ không đọc các tạp chí như Psychology Today – Tâm lý học ngày nay, Self – Bản thân, hay People – Nhân dân. Họ thích tham gia các hoạt động ngoài trời hơn như săn bắn, câu cá hay các cuộc đua xe. Họ thích các tin tức, thông tin thời tiết, thể thao và không thể quan tâm ở mức thấp hơn nữa đến các tiểu thuyết lãng mạn hay những cuốn sách giúp tự lập.

Họ quan tâm nhiều hơn đến “các vật thể”, “các thứ” hơn là con người và những cảm xúc. Thậm chí ngay cả ngày nay trên Trái Đất, trong khi đàn bà mộng tưởng đến sự lãng mạn thì đàn ông khao khát những chiếc xe mạnh mẽ, những chiếc máy tính, đồ dùng nhanh hơn và kỹ thuật mới mạnh mẽ hơn. Đàn ông quan tâm đến những thứ có thể giúp họ thể hiện quyền lực bằng cách tạo ra và đạt được những mục tiêu.

Việc đạt được mục tiêu là rất quan trọng đối với người sao Hỏa bởi vì đó là cách để chứng minh quyền lực của anh ta và cảm thấy mình thực sự tốt đẹp. Và để tự cảm thấy mình tốt đẹp, anh ấy buộc phải tự đạt được những mục tiêu đó. Không ai khác có thể làm điều đó cho anh ta. Những người sao Hỏa chứng tỏ bản thân bằng việc tự làm tất cả mọi việc. Sự tự quản là một biểu tượng của sự hiệu quả, quyền lực và thẩm quyền.

Hiểu đặc tính này của những người sao Hỏa có thể giúp đàn bà hiểu tại sao đàn ông cự tuyệt nhiều đến như vậy khi bị chỉnh sửa hay bị nói phải làm gì. Đưa cho một người đàn ông một lời khuyên khi anh ta không yêu cầu là để ngầm nói rằng anh ấy không biết cần phải làm gì hoặc rằng anh ấy không thể tự làm nó. Đàn ông rất dễ tự ái vì điều này bởi vì quyền lực là một vấn đề rất quan trọng đối với anh ấy.

Đưa ra cho một người đàn ông một lời khuyên khi anh ta không yêu cầu là để ngầm nói rằng anh ấy không biết cần phải làm gì hoặc rằng anh ấy không thể tự làm nó.

Vì anh ấy đang tự giải quyết những vấn đề của anh ấy, một người sao Hỏa hiếm khi nói về những vấn đề của anh ta trừ khi anh ta cần lời khuyên của các chuyên gia. Anh ta lý giải “Tại sao lại phải nhờ ai trong khi tôi có thể tự làm nó?” Anh ấy giữ những vấn đề ấy cho chính mình trừ khi anh ấy yêu cầu sự giúp đỡ từ người khác để tìm ra giải pháp. Yêu cầu sự giúp đỡ khi bạn có thể tự làm điều gì đó bị coi là một dấu hiệu của sự yếu đuối.

Tuy nhiên, nếu anh ấy thực sự cần sự giúp đỡ, thì đó là một dấu hiệu của ham muốn khám phá nó. Trong trường hợp này, anh ấy sẽ tìm đến người mà anh ấy tôn trọng và rồi nói về vấn đề của mình. Nói chuyện về một vấn đề trên sao Hỏa là một đề nghị cho một lời khuyên. Người sao Hỏa kia cảm thấy hãnh diện vì cơ hội này. Một cách tự động anh ta đội chiếc mũ Người giải quyết, lắng nghe trong chốc lát và rồi đưa ra một vài lời khuyên vàng ngọc.

Phong tục này của người sao Hỏa là một trong những lý do tại sao đàn ông đưa ra những phương cách một cách bản năng kho người đàn bà nói về vấn đề của họ. Khi một người đàn bà tâm sự một cách ngây thơ những cảm xúc đau khổ hay thét lên vì những vấn đề trong ngày của cô ấy, một người đàn ông sẽ kết luận một cách sai lầm rằng cô ấy đang tìm kiếm một vài lời khuyên của một chuyên gia. Anh ta đội chiếc mũ Ngài giải quyết và bắt đầu cho lời khuyên: đây là cách anh ấy thể hiện tình yêu và sự cố gắng giúp đỡ.

Anh ấy muốn giúp cô ấy cảm thấy tốt hơn bằng việc giải quyết vấn đề của cô ấy. Anh ấy muốn hữu ích với cô ấy. Anh ấy cảm thấy anh ấy có giá trị và do đó xứng đáng với tình yêu của cô ấy khi những khả năng của anh ấy được dùng để giải quyết vấn đề của cô ấy.

Tuy nhiên, một khi anh ấy đưa ra một phương pháp mà cô ấy vẫn đau khổ thì nó ngày càng khó khăn hơn đối với anh ấy để lắng nghe cô ấy bởi vì giải pháp của anh ấy đã bị từ chối và anh ấy cảm thấy vô dụng.

Anh ấy không biết rằng chỉ cần nghe với sự cảm thông và quan tâm là anh ta cũng có thể giải quyết được vấn đề. Anh ấy không biết rằng trên sao Kim nói về vấn đề của mình không phải là lời đề nghị cho một lời khuyên.

CUỘC SỐNG TRÊN SAO KIM

Những người trên sao Kim có những phẩm chất khác. Họ coi trọng tình yêu, sự giao kết, cái đẹp và các mối quan hệ. Họ dành nhiều thời gian để làm chỗ dựa, giúp đỡ và chăm sóc người khác. Cảm nhận của họ về bản thân được xác định thông qua những cảm xúc của họ và chất lượng các mối quan hệ của họ. Họ cảm thấy thỏa mãn nhờ sự chia sẻ và giao tiếp.

Cảm nhận của những người đàn bà về bản thân được xác định thông qua những cảm xúc của họ và chất lượng các mối quan hệ của họ.

Mọi thứ trên sao Kim đều phản ánh những giá trị này. Hơn là việc xây dựng những đường cao tốc và những tòa nhà chọc trời, những người sao Kim quan tâm việc sống cùng nhau trong sự hòa thuận, trong cộng đồng và sự tương trợ đầy tình người. Các mối quan hệ thì quan trọng hơn trong công việc và kỹ thuật. Trong hầu hết các mặt, thế giới của họ đối lập với người sao Hỏa.

Họ không mặc đồng phục giống như những người sao Hỏa (để thể hiện chức vụ của họ). Ngược lại, họ thích mặc quần áo khác nhau mỗi ngày, tùy theo cảm xúc của họ ngày hôm đó như thế nào. Sự thể hiện cá nhân, đặc biệt là những cảm xúc của họ thì rất quan trọng. Họ thậm chí có thể thay đổi quần áo vài lần trong một ngày theo những thay đổi tâm trạng của họ.

Sự sẻ chia là một trong những điều quan trọng hàng đầu. Chia sẻ những cảm xúc cá nhân quan trọng hơn nhiều so với việc đạt được mục tiêu và thành công. Nói chuyện và giao tiếp với người khác là nguồn gốc của sự thỏa mãn kỳ lạ.

Nhận thức được điều này đối với một người đàn ông thật là khó. Anh ấy có thể tiến gần đến sự hiểu biết trải nghiệm về sự chia sẻ và giao tiếp của một người đàn bà bằng việc đem so sánh nó với sự thỏa mãn mà anh ấy cảm thấy khi thắng một cuộc đua, đạt được một mục tiêu, hay giải quyết được một vấn đề.

Thay vì đạt được những mục tiêu, đàn bà đạt tới mối quan hệ; họ quan tâm đến việc thể hiện sự tốt bụng, tình yêu và sự chăm sóc của họ. Hai người sao Hỏa đi ăn trưa để bàn luận về một dự án hay một thương vụ, họ có vấn đề để giải quyết. Thêm vào đó, những người sao Hỏa xem việc đến nhà hàng như một cách hiệu quả để tiếp cận đồ ăn: không phải mua sắm, không nấu nướng và không phải rửa bát đĩa. Đối với người sao Kim, đi ăn trưa là cơ hội để vun đắp mối quan hệ, để cả hai người cho và nhận sự trợ giúp từ người bạn của mình. Các cuộc nói chuyện ở nhà hàng của những người phụ nữ có thể rất cởi mở và thân tình, hầu như giống một cuộc đối thoại thường xuất hiện giữa các bác sĩ điều trị và bệnh nhân.

Trên sao Kim, mọi người đều học tâm lý học và có ít nhất một bằng thạc sĩ về tư vấn. Họ quan tâm đến sự trưởng thành, tinh thần cá nhân và mọi thứ có thể nuôi dưỡng cuộc sống, hàn gắn và phát triển. Sao Kim đựoc bao phủ bởi những công viên, các vườn cây, các trung tâm mua bán và các nhà hàng.

Những người sao Kim có trực giác rất tốt. Họ phát triển khả năng này thông qua nhiều thế kỷ thông qua việc cảm nhận những nhu cầu của người khác. Họ tự chứng tỏ mình bằng việc xem xét những nhu cầu và cảm xúc của người khác. Một dấu hiệu của tình yêu vĩ đại đó là mang tới sự giúp đỡ cho người sao Kim khác mà không cần được yêu cầu.

Bởi vì việc chứng tỏ quyền năng không quan trọng đối với người sao Kim nên việc đề nghị giúp đỡ không phải là một sự xúc phạm, và việc cần giúp đỡ không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối. Tuy nhiên, một người đàn ông cảm thấy bị tổn thương khi một người phụ nữ đưa ra cho anh ta lời khuyên, anh ta không cảm thấy cô ấy tin tưởng khả năng tự giải quyết việc đó của anh ta.

Một người phụ nữ mà không có khái niệm về tình huống dễ gây tổn thương này của đàn ông bởi đối với cô ấy không có vấn đề gì nếu ai đó giúp đỡ cô. Ngược lại, điều đó làm cô cảm thấy được yêu và ấp ủ. Nhưng đề nghị sự giúp đỡ đối với một người đàn ông có thể làm họ cảm thấy bất tài, yếu đuối, và thậm chí là không được yêu.

Trên sao Kim cho lời khuyên và gợi ý là một biểu hiện của sự chăm sóc. Những người sao Kim tin tưởng một cách chắc chắn rằng khi cái gì đang được làm nó luôn có thể được làm tốt hơn. Bản tính tự nhiên của họ là muốn cải thiện mọi thứ. Khi họ quan tâm đến một ai đó, họ chỉ ra một cách thoải mái những gì có thể cải thiện được và gợi ý cách làm. Đưa ra lời khuyên và những phê phán có tính xây dựng là một hành động của tình yêu.

Sao Hỏa thì khác, những người sao Hỏa chú ý đến các phương pháp giải quyết nhiều hơn. Nếu điều gì đó đang diễn ra thì phương châm của họ là không thay đổi nó. Bản năng của họ là để kệ nó nếu nó đang hoạt động. “Đừng sửa nó trừ khi nó hỏng” là cách biểu đạt chung.

Khi một người phụ nữ cố gắng để cải tạo một người đàn ông, anh ta cảm thấy cô ta đang cố sửa chữa anh ta. Anh ta nhận được thông điệp rằng anh ta đã bị hỏng. Cô ấy không nhận ra rằng những nỗ lực chăm sóc của cô ấy và sự giúp đỡ của cô ấy làm bẽ mặt anh ấy. Cô ấy nghĩ sai lầm rằng cô ấy chỉ đang giúp anh ấy hoàn thiện.

TỪ BỎ VIỆC ĐƯA RA LỜI KHUYÊN

Không có những nhận thức về bản tính tự nhiên của đàn ông và đàn bà, thật dễ dẫn đến việc một người đàn bà vô tình làm đau khổ và tổn thương người đàn ông mà cô ta yêu quý nhất. Ví dụ Tom và Mary đang đi đến một bữa tiệc. Tom đang lái xe, sau 20 phút và đi vòng quanh một dãy nhà vài lần, cả Tom và Mary đều biết chắc rằng mình bị lạc. Cuối cùng cô ấy gợi ý rắng anh ấy nên gọi điện tìm sự giúp đỡ. Tom trở nên rất im lặng. Rốt cục họ cũng đến được bữa tiệc, nhưng sự căng thẳng từ giây phút đó cứ đeo đuổi cả buổi tối. Mary không biết tại sao anh ấy lại tức giận.

Từ phía cô ấy, cô ấy nói: “Em yêu và quan tâm đến anh vì thế em đem đến cho anh sự giúp đỡ này”

Về phía anh ấy, anh ấy bị tổn thương, điều anh ấy nghe thấy đó là: “Em không tin anh có thể đưa chúng ta tới đó. Anh thật bất tài”

Do không biết cuộc sống trên sao Hỏa, Mary không thể đánh giá việc hoàn thành mục tiêu của mình đối với Tom quan trọng như thế nào. Đưa ra lời khuyên là sự lăng mạ ghê gớm. Như chúng ta đã tìm hiểu, những người sao Hỏa không bao giờ đưa ra lời khuyên trừ khi được yêu cầu. Một cách để tôn trọng một người sao Hỏa khác là luôn luôn tin tưởng anh ta có thể tự giải quyết vấn đề của mình trừ khi anh ta yêu cầu sự giúp đỡ.

Mary không biết rằng khi Tom lạc đường và bắt đầu đi vòng quanh dãy nhà nhiều lần, đó là cơ hội tuyệt vời để thể hiện tình yêu và động viên anh ấy. Vào thời điểm đó anh ấy đặc biệt dễ bị tổn thương và cần nhiều tình yêu thương hơn. Việc tôn trọng anh ấy bằng việc không đưa ra lời khuyên là một món quà ngang với việc anh ấy mua cho cô một bó hoa đẹp tuyệt vời hay viết cho cô ấy một bức thư tình.

Sau khi biết về những người sao Hỏa và những người sao Kim, Mary biết cách làm thế nào để động viên Tom trong những hoàn cảnh khó khăn. Lần tiếp theo khi anh ấy bị lạc lối, thay vì đưa ra một “sự giúp đỡ” cô ấy tự ngăn mình không đưa ra bất cứ lời khuyên nào, thở thật sâu và tin vào những điều cô đã được nghe về những điều mà Tom đang cố làm vì cô. Tom trân trọng sự chấp nhận và tin tưởng ấm áp của cô ấy.

Nói chung, khi một người phụ nữ đưa ra những lời khuyên không được yêu cầu hay cố gắng để “giúp” một người đàn ông, cô ấy không biết rằng cô ấy có thể trở thành một người không đáng yêu và hay chỉ trích đối với anh ấy. Dù cho chủ ý của cô ấy là tốt đi nữa thì những gợi ý của cô ấy vẫn thực sự gây tổn thương và đau đớn. Phản ứng của anh ấy có thể mạnh mẽ, đặc biệt là khi anh ấy cảm thấy bị chỉ trích như một đứa trẻ hoặc anh ấy đã từng trải qua việc bố anh ấy bị chỉ trích bởi mẹ anh ấy.

Nói chung, khi một người phụ nữ đưa ra những lời khuyên không được yêu cầu hay cố gắng để “giúp” một người đàn ông, cô ấy không biết rằng cô ấy có thể trở thành người không đáng yêu và hay chỉ trích đối với anh ấy.

Đối với nhiều người đàn ông, chứng tỏ rằng họ có thể đạt được mục tiêu của họ là rất quan trọng, thậm chí chỉ là một việc nhỏ như lái xe đến nhà hàng hay đi dự tiệc. Những cảm giác của anh ấy là thế này: “Nếu cô ấy không tin ở tôi trong một việc nhỏ như việc đưa chúng tôi đến một bữa tiệc, thì làm sao cô ấy có thể tin tôi có thể làm những điều lớn hơn”. Giống như những người sao Hỏa tổ tiên của họ, đàn ông chứng tỏ mình trong việc là những chuyên gia, đặc biệt trong việc sửa chữa máy móc, tìm địa điểm hay giải quyết vấn đề. Đây là những lúc họ cần sự chấp nhận đầy tình yêu thương của cô ấy nhất chứ không phải là những lời khuyên hay chỉ trích.

HỌC CÁCH LẮNG NGHE

Cũng giống như vậy, nếu một người đàn ông không hiểu phụ nữ khác mình như thế nào, anh ta có thể làm mọi việc tồi tệ hơn khi anh ta cố gắng để giúp đỡ. Đàn ông cần nhớ rằng đàn bà nói về những vấn đề của họ để gần gũi nhau hơn và không cần thiết phải nhận được các phương pháp giải quyết.

Vì thế nhiều lần một người phụ nữ chỉ muốn chia sẻ những cảm xúc của cô ấy về ngày hôm đó của mình, và chồng cô ấy nghĩ rằng anh ta đang giúp cô ấy, ngắt lời cô bằng việc đưa ra một lô các cách giải quyết vấn đề của cô ấy. Anh ấy không biết rằng cô ấy không vui.

Nhiều lần, một người phụ nữ chỉ muốn chia sẻ những cảm xúc của cô ấy về ngày hôm đó của mình, và chồng cô ấy nghĩ rằng anh ta đang giúp cô ấy, ngắt lời cô bằng việc đưa ra một lô các cách giải quyết vấn đề của cô ấy.

Ví dụ, Mary về nhà sau một ngày kiệt sức. Cô ấy muốn và cần chia sẻ những cảm xúc của mình về ngày hôm đó.

Cô ấy nói: “Em có quá nhiều việc phải làm, em không có thời gian cho bản thân nữa”

Tom nói: “ Em nên bỏ công việc đó. Em không cần phải làm việc quá vất vả. Hãy tìm một việc gì đó em thích”

Mary nói: “Nhưng em thích công việc của mình. Chỉ có điều họ muốn em thay đổi mọi thứ trong cùng một lúc”

Tom nói: “Đừng nghe họ. Hãy chỉ làm những gì em thích”

Mary nói: “Ôi trời! Em không thể tin rằng mình hoàn toàn quên mất việc gọi điện cho bác em ngày hôm nay”

Tom nói: “Đừng lo về điều đó, bác em sẽ hiểu”

Mary nói: ‘Anh có biết bác ấy đang phải trải qua điều gì không? Bác ấy cần em”.

Tom nói: “Em lo lắng quá nhiều, đó là lý do tại sao em không vui như vậy”

Mary nói một cách tức giận: “Em không phải lúc nào cũng không vui. Sao anh không thể chỉ lắng nghe nói thôi vậy?”

Tom nói: “Anh đang nghe đây”

Mary nói: “Tại sao em còn cảm thấy bị quấy rầy hơn”

Sau cuộc đối thoại này, Mary còn thấy thất vọng hơn lúc cô về nhà và tìm kiếm sự thân tình và đồng cảm. Tom cũng thất vọng và không biết chuyện gì đã xảy ra. Anh ấy muốn giúp đỡ, nhưng những chiến thuật để giải quyết các vấn đề của anh ấy không có hiệu quả.

Do không hiểu về cuộc sống trên sao Kim, Tom không hiểu rằng chỉ nghe mà không đưa ra cách giải quyết quan trọng như thế nào. Những cách giải quyết của anh ấy chỉ làm cho mọi việc xấu đi. Bạn thấy đấy, những người sao Kim không bao giờ đưa ra cách giải quyết khi người khác đang nói. Một cách để tôn trọng một người sao Kim khác là lắng nghe một cách kiên nhẫn với sự cảm thông, thăm hỏi một cách thành thật để hiểu những cảm xúc của người khác.

Tom không biết rằng chỉ lắng nghe với sự thông cảm những cảm xúc của Mary sẽ mang đến cho cô ấy niềm tin và sự mãn nguyện to lớn. Khi Tom biết về những người sao Kim và họ cần được nói nhiều như thế nào, dần dần anh ấy đã học được cách biết lắng nghe.

Giờ đây khi Mary về nhà mệt mỏi và kiệt sức thì cuộc đối thoại của họ khác đi. Chúng giống như thế này:

Mary nói: “Có quá nhiều việc phải làm, em không có thời gian cho mình nữa”.

Tom thở sâu, không hề tức giận và nói: “Hừm, có vẻ như em đã có một ngày vất vả nhỉ”.

Mary nói: “Họ muốn em thay đổi mọi thứ cùng một lúc, em chẳng biết phải làm gì”.

Tom dừng lại và rồi nói: “Hừm”

Mary nói: “Em thậm chí còn quên gọi điện cho bác em”

Tom noi với một cái nhíu mày nhẹ: “Ôi, không”

Mary nói: “Bác ấy đang cần em biết bao. Em thấy mình thật tệ”

Tom nói: “Em là một người đáng yêu, lại đây, hãy để anh ôm em một cái nào”

Anh ấy ôm cô ấy và cô ấy thả lỏng trong vòng tay anh ấy với niềm tin mãnh liệt. Rồi cô ấy nói: “Em thích nói chuyện với anh. Anh làm em thật sự hạnh phúc”.

Không chỉ Mary mà cả Tom cũng cảm thấy khá hơn. Anh ấy ngạc nhiên khi thấy rằng vợ anh hạnh phúc hơn nhiều khi anh biết cách lắng nghe. Nhờ nhận thức mới này về những điều khác biệt của họ, Tom đã biết sự khôn ngoan của việc lắng nghe mà không đưa ra những giải pháp trong khi Mary biết được ý nghĩa to lớn của việc chấp nhận mà không đưa ra những lời khuyên không được yêu cầu hay sự chỉ trích.

Tóm tắt về hai lỗi phổ biến nhất chúng ta thường mắc phải trong các mối quan hệ:

1. Người đàn ông cố gắng để thay đổi tâm trạng của người phụ nữ khi cô ấy tức giận bằng việc trở thành Ngài giải quyết và đưa ra những cách giải quyết cho các vấn đề của cô ấy. Điều đó làm tổn thương cảm xúc của cô ấy.

2. Người phụ nữ cố gắng để thay đổi cách cư xử của người đàn ông khi anh ta phạm sai lầm bằng việc trở thành Ủy ban cải tạo tại gia đình và đưa ra lời khuyên không được yêu cầu hay chỉ trích.

CHỐNG LẠI NGÀI GIẢI QUYẾT VÀ ỦY BAN CẢI TẠO TẠI GIA ĐÌNH

Khi chỉ ra hai lỗi chính này, tôi không nhầm nói rằng mọi thứ đều là sai với Ngài giải quyết và Ủy ban cải tạo tại gia đình. Đây là những thái độ rất tích cực của những người sao Hỏa và sao Kim. Sai lầm chỉ là ở thời điểm và cách áp dụng chúng.

Một người phụ nữ đánh giá cao Ngài giải quyết nếu anh ta không xuất hiện khi cô ta đang tức giận. Đàn ông cần nhớ rằng khi phụ nữ dường như đang buồn và nói về những vấn đề của họ thì không phải lúc để đưa ra những cách giải quyết, và dần dần cô ấy sẽ tự thấy khá hơn. Cô ấy không cần được giáo huấn.

Một người đàn ông tôn trọng Ủy ban cải tạo tại gia đình khi nó được yêu cầu. Đàn bà cần phải nhớ rằng lời khuyên không được yêu cầu và sự chỉ trích – đặc biệt là nếu anh ấy mắc lỗi – làm anh ta cảm thấy bị kiểm soát và không được yêu thương. Anh ấy cần sự chấp nhận của cô ấy hơn là sự khuyên bảo, để rút kinh nghiệm từ những sai lầm của mình. Khi một người đàn ông cảm thấy rằng người đàn bà không cố gắng để cải tạo anh ta, anh ta chắc chắn sẽ đề nghị những đóng góp và khuyên nhủ của cố ấy nhiều hơn.

Khi người bạn của chúng ta kháng cự lại, đó có thể do chúng ta đã mắc sai lầm trong việc lựa chọn thời điểm và cách thực hiện.

Hiểu những khác biệt này làm cho việc tôn trọng những cảm nhận của người bạn đời của chúng ta dễ dàng hơn nhiều. Thêm vào đó, chúng ta nhận ra rằng khi người bạn đời kháng cự lại, đó có thể do chúng ta đã mắc sai lầm trong việc lựa chọn thời điểm và cách thực hiện. hãy tìm hiều điều này cụ thể hơn.

KHI MỘT NGƯỜI ĐÀN BÀ PHẢN ĐỐI CÁC GIẢI PHÁP CỦA MỘT NGƯỜI ĐÀN ÔNG

Khi một người đàn bà phản đối những giải pháp của một người đàn ông, anh ta cảm thấy quyền lực của anh ta bị đe dọa. Kết quả là anh ta cảm thấy không còn được tin tưởng, không được coi trọng và dừng việc chăm sóc. Sự sẵn lòng lắng nghe của anh ta cũng giảm xuống một cách dễ hiểu.

Bằng việc nhớ rằng đàn bà đến từ sao Kim, một người đàn ông ở những thời điểm như thế có thể hiểu tại sao cô ấy kháng cự lại anh ta. Anh ấy có thể suy nghĩ lại và khám phá ra rằng sao anh ấy lại có thể đưa ra những cách giải quyết ở thời điểm mà cô ấy đang cần sự thông cảm và sự chăm sóc.

Đây là một ví dụ ngắn gọn về những cách mà một người đàn ông làm tổn thương cảm xúc hay để nghị những cách giải quyết không được mong đợi. Hãy xem liệu bạn có thể nhận ra tại sao cô ấy chống đối:

1. “Em không nên lo lắng quá nhiều”.

2. “Nhưng đó không phải là điều anh đã nói”.

3. “Nó không phải là vấn đề quá lớn”.

4. “Được rồi, anh xin lỗi. Bây giờ chúng ta có thể quên nó đi được không”.

5. “Tại sao em không làm một mình nó thôi”

6. “Nhưng chúng ta đang nói chuyện”.

7. “Em không nên cảm thấy đau đớn, đấy không phải là ý của anh”.

8. “Vậy em đang cố nói điều gì”.

9. “Nhưng em không nên cảm thấy như thế”

10. “Làm sao em có thể nói như vật? Tuần trước anh đã dành cả ngày cho em với em. Chúng ta đã có một khoảng thời gian tuyệt vời”.

11. “Được rồi, quên nó đi”.

12. “Được rồi, anh sẽ quét sân. Điều đó có làm em vui không?”

13. “Anh đã có nó, đây là điều em nên làm”.

14. “Xem này chẳng có gì để chúng ta có thể làm nữa”.

15. “Nếu em định phàn nàn về việc làm đó thì đừng làm nó nữa”

16. “Tại sao em để mọi người đối xử với em như vậy? Hãy quên họ đi”

17. “Nếu em không hạnh phúc chúng ta sẽ ly hôn”.

18. “Được rồi, từ giờ trở đi em có thể làm việc đó”.

19. “Từ giờ trở đi anh sẽ giải quyết nó”.

20. “Tất nhiên là anh quan tâm đến em. Điều đó thật lố bịch”.

21. “Em có hiểu không?”

22. “Tất cả những gì chúng ta phải làm là…”

23. “Dù chuyện gì đã xảy ra thì cũng không sao cả”.

Mỗi câu nói này hoặc làm giảm nỗ lực để giải thích cho những cảm xúc buồn giận hoặc đưa ra giải pháp được nghĩ ra ngay lập tức để thay đổi tâm trạng buồn bực của cô ấy thành tâm trạng tích cực. Bước đầu tiên một người đàn ông có thể làm để thay đổi tình trạng này chỉ đơn giản là dừng ngay việc tạo ra những bình luận như trên (chúng ta sẽ xem xét vấn đề này kỹ hơn ở chương 5). Tuy nhiên để thực hiện việc lắng nghe mà không có bất kỳ lời bình luận gây tổn thương hay các giải pháp là một bước lớn.

Bằng hiểu biết rõ ràng rằng thời điểm và phương pháp thực hiện của anh ta chứ không phải là những biện pháp của anh ta bị từ chối, một người đàn ông có thể giải quyết sự kháng cự của một người phụ nữ tốt hơn. Anh ấy không phải đổ lỗi hay chịu đựng nó một mình. Bằng việc học cách lắng nghe, dần dần anh ấy sẽ biết rằng cô ấy sẽ tôn trọng anh ấy hơn dù lúc đầu cô ấy tức giận với anh ấy.

KHI MỘT NGƯỜI ĐÀN ÔNG CHỐNG ĐỐI UỶ BAN CẢI TẠO TẠI GIA ĐÌNH

Khi một người đàn ông phản đối những gợi ý của một người đàn bà, cô ấy cảm thấy như thể anh ấy chẳng quan tâm gì; cô ấy cảm thấy những nhu cầu của cô ấy không được tôn trọng. Kết quả thật dễ hiểu là cô ấy cảm thấy không được động viên và không còn tin anh ấy nữa.

Vào những lúc như thế bằng việc nhớ rằng đàn ông đến từ sao Hỏa, cô ấy có thể hiểu một cách chính xác tại sao anh ấy lại kháng cự lại cô ấy. Cô ấy có thể suy nghĩ lại và phát hiện ra làm sao mà cô ấy có thể đưa ra cho anh ấy những lời khuyên không được yêu cầu hay những lời chỉ trích thay vì đơn giản là chia sẻ những nhu cầu của cô ấy, cung cấp những thông tin và đưa ra những yêu cầu.

Đây là một số ví dụ ngắn gọn các cách mà một người phụ nữ làm phiền một người đàn ông bằng việc đưa ra những lời khuyên và những chỉ trích dường như là vô ích. Khi bạn khám phá danh sách sau đây, hãy nhớ rằng những điều nhỏ nhặt như thế có thể tích lại và tạo thành bức tường của sự bất đồng và thất vọng.

Trong một số câu lời khuyên, lời chỉ trích đã bị giấu đi. Hãy xem liệu bạn có thể nhận ra tại sao anh ấy lại cảm thấy bị kiểm soát.

1. “ Làm sao anh có thể nghĩ đến việc mua cái đó chứ? Anh đã có một cái rồi kia mà”.

2. “Những cái đĩa này vẫn còn ẩm. Chúng sẽ khô mà vẫn còn các vết”.

3. “Tóc của anh đang chuyển sang kiểu dài phải không?”.

4. “Có một điểm đỗ xe ở đằng kia, hãy quay lại”.

5. “Anh giành hết thời gian cho bạn bè còn em thì sao?”.

6. “Anh đừng làm việc quá vất vả như thế. Hãy nghỉ một ngày”.

7. “Đừng để nó ở đó. Sẽ mất mất”.

8. “Anh nên gọi một thợ ống nước. Anh ta sẽ biết phải làm gì”.

9. “Tại sao chúng ta lại phải chờ bàn. Sao anh không đặt bàn trước?”

10. “Anh nên dành nhiều thời gian hơn cho bọn trẻ. Chúng nhớ anh”.

11. “Phòng làm việc của anh vẫn lộn xộn. Làm sao mà anh có thể suy nghĩ trong căn phòng đó được?”

12. “Anh lại quên mang nó về nhà. Có thể anh nên để nó ở một chỗ đặc biệt để anh có thể nhớ được”.

13. “Anh đang lái xe quá nhanh. Chạy chậm lại không thì anh sẽ bị phạt đấy”.

14. “Lần sau chúng ta nên đọc những lời bình luận về bộ phim”.

15. “Em không biết anh ở đâu”(anh nên gọi điện về).

16. “Có ai đó đã tu chai nước cam ép.

17. “Đừng ăn bốc thế. Anh sẽ trở thành tấm gương xấu cho bọn trẻ”.

18. “Món khoai tây này quá nhiềumỡ. Nó không tốt cho tim của anh”

19. “Anh không có thời gian cho bản thân mình nữa”.

20. “Anh nên chú ý tới em nhiều hơn. Em không thể vứt mọi thứ đấy và đi ăn trưa cùng anh”.

21. “Cái áo sơ mi của anh không hợp với cái quần bó”.

22. “Bill đã gọi điện đến lần thứ 3. Bao giờ thì anh mới gọi lại cho anh ấy?”.

23. “Thùng đồ của anh giống như một mớ bòng bong. Em không thể tìm được bất kì đồ gì. Anh nên dọn nó đi”.

Khi một người đàn bà không biết làm thế nào để yêu cầu một sự giúp đỡ từ một người đàn ông một cách trực tiếp (chương 12) và trao đổi một cách tích cực sự khác nhau trong quan điểm, cô ấy có thể cảm thấy không có khả năng nhận được những gì cô ấy muốn mà không đưa ra những lời khuyên không được mong đợi hay những lời chỉ trích(chúng ta sẽ tìm hiểu chủ đề này đầy đủ hơn trong những chương sau). Tuy nhiên, để thực hiện việc thể hiện sự bằng lòng chứ không phải là đưa ra lời khuyên hay những lời chỉ trích là một bước lớn.

Với nhận biết rõ ràng rằng anh ta không phải đang từ chối những mong muốn của cô ấy mà là cách cô ấy đang quan tâm đến cô ấy, cô ấy có thể chấp nhận sự phản đối của anh ấy một cách dễ dàng hơn và tìm ra những cách hữu hiệu hơn để đạt được những điều cô ấy muốn. Dần dẩn, cô ấy sẽ nhận ra rằng người đàn ông muốn tạo ra những sự cải thiện khi anh ta cảm thấy anh ta đang được coi như một người đưa ra cách giải quyết cho một vấn đề chứ không phải bị coi như một vấn đề.

Người đàn ông muốn tạo ra những sự cải thiện khi anh ta cảm thấy anh ta đang được coi như một người đưa ra cách giải quyết cho một vấn đề chứ không phải bị coi như một vấn đề

Nếu bạn là một người đàn bà, tôi đoán chắc rằng một tuần sau khi bạn thực hiện việc không đưa ra bất kỳ một lời khuyên khi không được yêu cầu hay những lời chỉ trích, người bạn đời của bạn không chỉ đánh giá cao điều đó mà còn chú ý và có trách nhiệm với bạn hơn.

Nếu bạn là một người đàn ông, tôi đoán chắc rằng một tuần sau khi bạn thực hiện việc lắng nghe bất cứ lúc nào người đàn bà nói, với ý định duy nhất là hiểu một cách sâu sắc những gì cô ấy đang phải trải qua, thực hiện việc kiềm chế mỗi khi bạn đưa ra cách giải quyết hay thay đổi tâm trạng cô ấy, bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi bạn thấy mình đang được cô ấy rất tôn trọng.