Đàn Ông Đến Từ Sao Hoả - Đàn Bà Đến Từ Sao Kim

Lời cảm ơn

Tôi cảm ơn vợ tôi, Bonnie, người đã luôn bên tôi trong suốt chặng đường hoàn thành cuốn sách này. Tôi cảm ơn cô ấy vì đã cho phép tôi chia sẻ những câu chuyện của chúng tôi và hơn thế vì cô ấy đã giúp tôi mở rộng hiểu biết và nâng cao khả năng của mình để tôn vinh quan niệm của phái nữ.

Tôi cảm ơn ba con gái của tôi, Shannon, Julie, Lauren vì tình yêu và sự kính trọng vô bờ bến của chúng dành cho tôi. Thử thách của việc làm cha đã giúp tôi hiểu những vất vả mà bố mẹ tôi đã phải trải qua và càng yêu họ hơn. Việc làm cha đặc biệt giúp tôi hiểu và yêu cha mình hơn.

Tôi cảm ơn cha mẹ tôi vì những nỗ lực phi thường của họ để chèo lái một gia đình với 7 đứa con. Tôi cảm ơn anh cả tôi, David, vì đã hiểu những cảm nhận và trân trọng lời tôi. Cảm ơn anh Villiam vì sự động viên của anh đã giúp tôi đạt được những thành quả cao hơn. Tôi cảm ơn anh Robert vì tất cả những cuộc đối thoại thú vị kéo dài đến tận hoàng hôn và vì những ý tưởng tuyệt vời luôn mang lại cho tôi những điều bổ ích. Tôi cảm ơn anh Tom vì sự khuyến khích và lòng nhiệt tình. Tôi cảm ơn chị Virginia vì đã luôn tin tưởng tôi và luôn đánh giá cao những buổi thảo luận của tôi. Tôi cảm ơn người em trai đã mất, Jimmi vì tình yêu thương và lòng ngưỡng mộ mà nó dành cho tôi, những điều ấy vẫn là nguồn động viên tôi vượt qua những thời khắc khó khăn.

Tôi cảm ơn người đại diện của tôi, Patti Breitman. Cô đã chỉ đạo cuốn sách này với sự giúp đỡ, sức sáng tạo tuyệt vời và lòng nhiệt tình từ ý tưởng cho đến bản hoàn thiện. Tôi cảm ơn Carole Bidnick vì sự động viên đầy nhiệt thành của cô ấy ngay từ khi bắt đầu công trình này. Tôi cảm ơn Susan Moldow và Nancy Peske vì những cuộc trao đổi và những đóng góp chuyên môn của họ. Tôi cảm ơn tập thể nhân viên nhà xuất bản HarperCollins vì đã luôn đáp ứng những yêu cầu của tôi.

Tôi cảm ơn hàng nghìn người đã tham gia các cuộc thảo luận về giao tiếp của tôi, chia sẻ các câu chuyện của chính họ và động viên tôi viết cuốn sách này. Những trao đổi tích cực và chân thành của họ đã khuyến khích tôi phát triên các bài nói chuyện đơn giản đó thành tác phẩm hoàn chỉnh này.

Tôi cảm ơn các khách hàng của tôi, những người đã tâm sự những khó khăn của họ một cách chân tình và tin tưởng vào sự giúp đỡ của tôi.

Tôi cảm ơn Steve Martineau vì trí thông minh sắc sảo và danh tiếng của ông, những điều này có thể tìm thấy đâu đó trong cuốn sách này.

Tôi cảm ơn những người ủng hộ khác, những người luôn đặt cả trái tim và tâm hồn vào việc tổ chức những “Buổi thảo luận về giao tiếp của John Gray” nơi mà những quan điểm được thử nghiệm, kiểm tra và phát triển: Elley và Ian Coren ở Santa Cruz; Debra Mudd, Gary và Helen Francell ở Honolulu; Bill và Judy Elbring ở San Francisco; David Obstfeld và Fred Kliner ở thủ đô Washington, Elizabeth Kling ở Baltimore; Clark và Dottie Bratell ở Seattle; Michael Najarian ở Phoenix; Gloria Manchester ở Lusiana; Sandee Mac ở Houston; Earlene Carrillo ở Las Vegas; David Farlow ở San Diego; Bart và Merril Jacobs ở Dallas; Ove Johhansson và Ewa Martensson ở Stockholm.

Tôi cảm ơn Richard Cohen và Cindy Black ở nhà xuất bản Beyond Words vì sự ủng hộ nhiệt tình và đáng trân trọng của họ cho cuốn sách trước của tôi, Đàn ông, đàn bà và các mối quan hệ, cuốn sách đã đem đến các ý tưởng trong cuốn sách này.

Tôi cảm ơn John Vestman ở phòng thu Trianon vì những bản thu âm có tính chuyên môn cao tất cả những buổi thảo luận của tôi cùng đội ngũ nhân viên của hàng in băng đĩa vì sự ủng hộ không ngừng và chất lượng dịch vụ của họ.

Tôi cảm ơn các thành viên trong nhóm nam của tôi vì đã chia sẻ những câu chuyện của họ và đặt biệt tôi cảm ơn Lenney Eiger, Charles Wood, Jacques Early, David Placek, và Chris Johns, những người đã có những phản hồi có giá trị cho việc sửa chữa bản thảo của cuốn sách này.

Tôi cảm ơn thư ký của tôi, Ariana về sự giải quyết các công việc hiệu quả và đầy trách nhiệm của cô ấy trong suốt quá trình thực hiện công trình này.

Tôi cảm ơn Clifford McGuire vì tình bạn bền bỉ trong suốt 20 năm qua. Tôi không hề đòi hỏi một chỗ dựa và một người bạn tốt hơn thế.

Lời giới thiệu lần xuất bản bìa mềm

Cuốn sách này thực sự đã giúp đỡ được hàng triệu độc giả, trong đó có chính tôi. Nó cũng sẽ giúp bạn. Không có sự sáng suốt mới mẻ này, tôi không nghĩ rằng mình sẽ có được cuộc hôn nhân hạnh phúc hôm nay hoặc là một người cha giàu đức hy sinh đến vậy đối với các con tôi. Những vấn đề đã làm cho tôi tức điên người cách đây hai mươi năm trong quan hệ với vợ mình, Bonnie, cũng thường xảy ra ngày hôm nay. Sự khác biệt hôm nay là tôi đã khoan dung, biết chấp nhận, và thấu hiểu hơn. Tôi có thể hiểu được những lời và phản ứng của vợ tôi đúng hơn và tôi biết rõ hơn làm thế nào để đáp lại cô ấy. Tôi có thể là một chuyên gia về sự giao tiếp và những khác biệt về giới tính, nhưng Bonnie và các con gái tôi thì vẫn là những bí ẩn đối với tôi. Dù sao đi chăng nữa, cuốn sách này có thể giúp chúng ta thêm khoan dung và biết tha thứ khi người nào đó không đáp lại theo đúng cách mà chúng ta mong đợi. May mắn thay, sự hoàn hảo không phải là một đòi hỏi bắt buộc để tạo ra những mối quan hệ tuyệt vời.

Sự sáng suốt về giới tính giúp chúng ta thêm khoan dung và biết tha thứ khi người nào đó không đáp lại theo đúng cách mà chúng ta mong đợi.

Với những áp lực ngày càng gia tăng trong công việc và sự mong đợi cao hơn, kéo dài hơn về sự lãng mạn ở nhà, các mối quan hệ ngày nay đang thách thức hầu như tất cả mọi người. Hiểu biết tốt hơn về việc người bạn đời của bạn xuất phát từ đâu chắc chắn sẽ làm mối quan hệ của các bạn dễ dàng hơn. Sự khoan dung gia tăng đối với những người khác biệt giữa các bạn không có nghĩa là chấp nhận thụ động một mối quan hệ đầy những vấn đề hay không có cảm xúc nồng nàn. Thay vào đó, sự thích ứng lành mạnh này được dựa trên sự sáng suốt thực sự, nó sẽ giúp chúng ta hiểu người bạn đời của chúng ta hơn và đáp lại họ theo cách đầy tình yêu thương hơn và gợi cảm ứng tốt nhất đối với họ.

Bạn không thể và cũng không nên cố thay đổi người bạn đời của mình. Đó là vấn đề của chính họ. Vấn đề của bạn là thay đổi cách giao tiếp, phản ứng để đáp lại người bạn đời của bạn. Với sự sáng suốt mới mẻ này, bạn đã có được thêm sự thông thái và sức mạnh để thay đổi cách tiếp cận của bạn. Nhờ giao tiếp tốt hơn, bạn có thể đem lại sự trợ giúp mà bạn đang tìm kiếm một cách có hiệu quả hơn và đáp lại, bạn sẽ thành công hơn trong việc nhận được sự trợ giúp mà bạn muốn.

Với sự sáng suốt mới mẻ này, bạn đã có được thêm sự thông thái và sức mạnh để thay đổi cách tiếp cận của bạn hơn là tìm kiếm sự thay đổi của người bạn đời.

Một vài người dùng sai những khái niệm trong cuốn sách này. Họ dùng những ví dụ và những lời giải thích để bào chữa về việc không tạo ra những thay đổi quan trọng nhằm giúp cho các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn. Chẳng hạn, tôi chỉ ra rằng đàn ông thường cần “vào hang” của họ để thư giãn nghỉ ngơi trong ngày. Tuy nhiên, điều này không thể bào chữa cho việc bạn cứ ở lì trong hang suốt ngày. Mặt khác, tôi cũng chỉ ra rằng phụ nữ nói chung có nhu cầu lớn hơn trong việc chia sẻ những cảm giác của mình như là một cách để đương đầu với sự căng thẳng tinh thần. Điều này không có nghĩa là phụ nữ có thể cứ liên tục hay mong đợi người đàn ông dừng lại lắng nghe bất cứ cái gì cô ta muốn nói hay bất cứ khi nào cô ấy cảm thấy thích làm điều đó.

Thậm chí ngay cả sự sáng suốt cũng có thể bị dùng sai. Nhưng nếu bạn đang tìm cách dùng những sự sáng suốt này để hiểu người bạn đời của mình tốt hơn, để tôn trọng người khác theo cách mà họ coi là quan trọng và bộc lộ những nhu cầu của chính bạn theo cách mà họ có thể hiểu được, thì như vậy, cuốn sách này đã có hiệu quả đối với bạn rồi.

Nếu bạn đang tìm cách dùng sự sáng suốt này để tôn trọng người khác theo cách mà họ coi là quan trọng thì như vậy, cuốn sách này đã có hiệu quả đối với bạn rồi.

Trong các chuyến đi của mình, khi tôi đang đợi máy bay hay ký tên vào các cuốn sách tại một sự kiện nào đó, luôn luôn có những đôi vợ chồng đến gần tôi với cùng một câu chuyện. Trước đây, họ đã ly dị và sau khi đọc cuốn sách này, họ lại tái hôn và sống hạnh phúc cùng nhau. Khi tôi viết cuốn Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim mười hai năm trước đây, tôi biết là nó sẽ làm các mối quan hệ tốt đẹp hơn, và thậm chí còn có thể cứu giúp được nguy cơ ly hôn, nhưng tôi không hề biết rằng rất nhiều người sẽ quay trở lại với bạn đời của mình sau một cuộc ly hôn và rồi lại bắt đầu lại mối quan hệ với nhau và làm cho mối quan hệ đó ổn thỏa.

Chắc chắn sẽ có một số người nói rằng cuốn sách này không thể cứu vãn một mối quan hệ có những vấn đề nghiêm trọng; cũng có những trường hợp khác sẽ tiếp tục nói rằng họ sống khỏe hơn mà không có bạn đời. Nhiều người nói rằng việc đọc cuốn sách này sau một mối quan hệ đã thất bại khiến họ hiểu ra tại sao mối quan hệ trong quá khứ đã không đâm hoa kết trái. Điều này đem lại cho họ can đảm tiếp tục yêu và những bí quyết để tìm được tình yêu thành công.

Hầu hết những ai đọc cuốn sách này đã làm giàu thêm chất lượng mối quan hệ mà họ đang có. Chắc chắn rằng, bạn sẽ khám phá ra những sự sáng suốt mới mẻ để cải thiện sự giao tiếp và thành công hơn trong việc đạt được những mục đích cá nhân của mình. Thậm chí nếu một ý tưởng nào đó có thể giúp bạn hiểu được vào trợ giúp được cho bạn đời, bạn bè hay những người cùng cộng tác trong công việc của mình, cha mẹ hay con cái, thì đó đã thật đáng giá với sự quan tâm và đầu tư thời gian của bạn rồi. Một thay đổi nhỏ nhưng có tầm quan trọng có thể có những ảnh hưởng lâu dài và mạnh mẽ.

Thật lạ lùng, một ý tưởng có thể làm giàu thêm một mối quan hệ lành mạnh cũng sẽ trợ giúp các đôi vợ chồng trong việc vượt qua những vấn đề có tính thách thức của họ. Cuốn sách này không đề cập trực tiếp đến những thách thức của “một mối quan hệ bị rối loạn” nhưng nó cung cấp một hướng tiếp cận mới với người khác phái. Với sự sáng suốt này, sự giao tiếp sẽ tự động được cải thiện. Với cảm giác hợp tác tốt hơn, hy vọng sẽ tăng lên, và rồi tình yêu sẽ ngự trị. Với tình yêu và sự giao tiếp tốt, hầu hết mọi vấn đề, kể cả “những vấn đề lớn” đều có thể được giải quyết. Đầu tiên chúng ta hãy đề cập đến những vấn đề nhỏ, những vấn đề lớn hơn sẽ biến mất hoặc dễ giải quyết hơn.

Một ý tưởng có thể làm giàu thêm một mối quan hệ lành mạnh cũng sẽ trợ giúp các đôi vợ chồng trong việc vượt qua những vấn đề có tính thách thức của họ.

Trong suốt hai mươi năm, tôi đã dạy về những ý tưởng trong cuốn sách này, việc truyền đạt những ý tưởng đó có sự tiến hóa song những ý tưởng cơ bản của cuốn sách vẫn được giữ nguyên. Thay cho việc thêm các chương cho cuốn sách này, tôi tiếp tục viết các cuốn sách khác dựa trên những ý tưởng cơ bản này. Bạn có thể nghĩ rằng cuốn sách này là hàng đầu trong lĩnh vực hiểu và giao tiếp với người khác giới. Nó có thể áp dụng với đủ loại quan hệ với đủ mọi lứa tuổi.

Nhưng trong các cuốn sách bổ sung của mình, tôi tiếp tục áp dụng những ý tưởng của Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim vào các lĩnh vực khác của cuộc sống – nơi việc hiểu nhau theo giới tính cũng rất quan trọng.

– Khi xét đến việc tìm cách hẹn hò, sống cùng nhau và quá trình đính hôn cùng nhau, tôi đã viết Người sao Hỏa và người sao Kim khi hẹn hò.

– Xem xét mối quan hệ lâu dài và hôn nhân, tôi đã viết Người sao Hỏa và người sao Kim bên nhau mãi mãi.

– Xem xét những bí mật của tình dục, tôi đã viết Người sao Hỏa và người sao Kim trong phòng ngủ.

– Dành cho những ai đang hồi phục lại sau khi mất tình yêu như là tan vỡ, ly hôn hay mất bạn đời, tôi đã viết Người sao Hỏa và người sao Kim khởi đầu cùng nhau;

– Dành cho những ai mong muốn giữ gìn những cảm nhận tốt đẹp và muốn nuôi dưỡng tình yêu, tôi đã viết Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim; Cuốn sách về những ngày đã qua; và một loạt những bài tiểu luận nhỏ cho từng ngày trong năm.

– Dành cho những đôi vợ chồng đang trải qua những vấn đề có tính thách thức như ngoại tình, bạo lực và nghiện ngập, tôi đã viết Người sao Hỏa và người sao Kim trong tình yêu;

– Dành cho nhưng bậc phụ huynh đang muốn giao tiếp có hiệu quả hơn với những người sao Hỏa và sao Kim bé nhỏ của họ, tôi đã viết Trẻ em từ Thiên Đường;

– Dành cho những ai đang tìm kiếm để có được sức mạnh cạnh tranh thông qua những kỹ năng giao tiếp dựa trên giới tính, tôi đã viết Người sao Hỏa và sao Kim ở nơi làm việc;

– Dành cho những ai đang phải chịu đựng bệnh tật nghiêm trọng và tìm kiếm sức mạnh qua những kỹ năng hàn gắn bản thân một cách thực tế, tôi đã viết Những phép lạ mang tính thực tế cho những người sao Hỏa và người sao Kim;

– Dành cho những ai đang tìm kiếm thành công cá nhân lớn hơn, tôi đã viết Làm thế nào để có cái bạn muốn và hãy muốn cái bạn đang có;

– Cuối cùng, để đáp ứng những nghiên cứu gần đây và những khác nhau về hoócmôn cũng như những khác nhau trong những đặc tính hóa học của bộ não, tôi đã phát triển và viết Người sao Hỏa và sao Kim và những giải pháp về khẩu phần và việc tập luyện. Cách nhìn về giới tính cũng có liên quan trực tiếp tới việc kiểm soát sức khỏe, hạnh phúc, trọng lượng, và khả năng tạo ra và giữ được những hoóc môn để kéo dài sự lãng mạn.

Việc viết những cuốn sách khác nhau này quả là một cuộc hành trình thú vị đối với tôi, bởi vì với tư cách là một chuyên gia về những khác biệt giữa đàn ông và đàn bà, tôi luôn luôn có rất nhiều thứ để mà học. Chúng ta không chỉ khác biệt về phong cách giao tiếp mà còn khác biệt về bộ não, hoócmôn, phản ứng lại sự căng thẳng, đòi hỏi về dinh dưỡng và những đòi hỏi về tập luyện khác nữa. Mỗi năm trôi qua, càng ngày càng nhiều nghiên cứu được xuất bản đã xác định và giúp những sự sáng suốt này được nhiều người biết đến.

Tất cả chúng ta đều chịu tác động lớn bởi những trải nghiệm tuy nhỏ nhưng liên tục với bạn đời của mình.

Không hiểu rằng đàn ông và đàn bà khác nhau, người ta thường nghĩ rằng đàn ông không nên như thế này hay phụ nữ không nên phản ứng theo cách kia. Đối với nhiều người, nghe có vẻ ổn khi đàn ông và đàn bà phải giống nhau, nhưng điều này không có tính thực tế và trong thực tế, làm cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Khi chúng ta mong đợi bạn đời giống mình nhiều hơn, chúng ta sẽ tự động truyền thông tin cho họ rằng họ không đủ tốt đẹp đối với chúng ta theo cách mà họ cư xử. “Anh/Em không đủ tốt” chắc chắn không phải là một thông điệp yêu thương, thậm chí mặc dù bạn có thể cảm thấy tình yêu khi bạn nghĩ như vậy.

Phụ nữ đặc biệt cảm thấy hơi ấm, tình yêu khi họ đang lập kế hoạch cải thiện người đàn ông của họ. Đúng là tình yêu của một người đàn bà sẽ gợi cảm hứng khiến cho người đàn ông trở thành người hùng nhưng có điều, chính anh ta phải tự thay đổi mình. Việc của cô ấy là bộc lộ tình yêu của mình theo cách có thể trợ giúp cho anh ta. Tất nhiên, điều tương tự cũng xảy ra với đàn ông. Không phải việc của đàn ông để sửa chữa những sai lầm của một người đàn bà. Cô ấy không cần việc sửa chữa đó. Hầu hết thời gian, cô ấy chỉ cần được thấu hiểu hơn rồi tình yêu, và trái tim của cô ấy sẽ ấm áp trở lại, đôi mắt cô ấy sẽ lấp lánh tỏa sáng.

Theo dòng lịch sử, chúng ta biết đàn ông và đàn bà khác nhau nhưng trước khi Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim được xuất bản thì hầu hết mọi người chưa có những cứ liệu rõ ràng để hiểu những khác biệt giữa chúng ta dưới một ánh sáng tích cực và hợp lý. Vào thời khắc lịch sử này, đầu tiên và mong đợi nhận được thêm sự lãng mạn, thân thiết tại nhà hơn những thế hệ đi trước, sự sáng suốt mới mẻ này chính là điều thiết yếu. Ngày nay, nếu không có cách tích cực để hiểu rõ những phản ứng káhc nhau của chúng ta, chúng ta dễ dàng đổ lỗi mọi vấn đề của mình lên đầu bạn đời hơn là nhận thấy sai lầm trong cách tiếp cận của chính chúng ta. Mong đợi hay đòi hỏi đàn ông và đàn bà suy nghĩ, cảm thấy, phản ứng và đáp lại theo cùng một cách sẽ làm cho bạn sa vào thất bại và thất vọng trong mối quan hệ của mình.

Chúng ta quá dễ dàng đổ lỗi mọi vấn đề của mình lên đầu bạn đời hơn là nhận thấy sai lầm trong cách tiếp cận của chính chúng ta.

Cái nhìn mang tính nội tâm và các ví dụ trong Đàn ông từ sao Hỏa, đàn bà từ sao Kim sẽ giúp chúng ta hiểu những sự khác biệt chung của mình dưới một ánh sáng tích cực. Điều này không có nghĩa là trong kinh nghiệm của tất cả mọi người, sự khác biệt này chính xác như những điều tôi đã chỉ ra. Mỗi con người thật sự là duy nhất, có một không hai. Nhưng chắc chắn rằng, nhiều nhiều đàn ông chia sẻ những tính cách mà hầu hết đàn bà không hiểu và đàn bà chia sẻ những tính cách mà có vẻ như phi lý đối với hầu hết đàn ông. Giờ đây, chúng ta có thể hiểu nhau hơn và cũng chẳng nên quá khó khăn khi bạn đời chúng ta quên mất điều đó.

Sự khác biệt mà tôi chú tâm chắc chắn là những điểm chung, nhưng cũng có những ngoại lệ. Nói chung, khoảng 10% phụ nữ có họ hàng với người sao Hỏa. Điều này đơn giản chỉ bởi vì họ có mức testoterone cao hơn so với những người phụ nữ khác. Thậm chí như vậy thì những người phụ nữ đó vẫn có những hoócmôn của đàn bà khi họ có thai và sinh nở chứ! Đối với những phụ nữ như vậy, cuốn sách này thường giống như một sự hé lộ mới giúp họ xác định được những nhu cầu nữ tính đó. Khi chúng ta khám phá những sự khác biệt này cùng nhau, hãy nhớ rằng tôi không mô tả đàn ông và đàn bà nên như thế nào. Tôi chỉ đơn giản chỉ ra rằng như thế nào và tại sao đàn ông và đàn bà lại thường hiểu sai về nhau khi những sự khác biệt đó bộc lộ.

Khi đàn ông và đàn bà sống cô đơn trong một thời gian dài, những khác biệt này đôi khi không nổi rõ. Những sự khác biệt này thường chỉ bộc lộ rõ nhất sau khi họ tham gia vào một mối quan hệ gắn bó mật thiết, có con cái cùng nhau hay khi phải chịu quá nhiều sự căng thẳng tinh thần. Thêm vào những khác biệt về giới tính, nhiều sự khác biệt của chúng ta có liên quan đến cá tính và tâm trạng cũng như những ảnh hưởng của gia đình và xã hội của chúng ta khác nhau nữa. Sự khác biệt giữa đàn ông và đàn bà mà tôi tập trung mô tả ở đây gây ra chủ yếu do những khác biệt về trí tuệ và hoócmôn mà thôi.

Những sự khác biệt giới tính thường bộc lộ rõ nhất sau khi bạn tham gia vào một mối quan hệ gắn bó mật thiết, có con cái cùng nhau hay khi phải chịu quá nhiều sự căng thẳng tinh thần.

Cuốn sách này không đưa ra những giải pháp đối với tất cả các loại vấn đề trong quan hệ. Chắc chắn là có nhiều vấn đề trong quan hệ chẳng liên quan gì tới việc hiểu hay không người khác phái. Tuy nhiên, những vấn đề này, ví dụ như ma túy hay nghiện rượu, ngoại tình, sự tuyệt vọng hay ốm đau, dường như thường đi kèm theo những khác biệt chưa được khám phá và những khiếm khuyết trong tính cách bị rối loạn, chúng rất phức tạp và bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết đối với người khác phái. Ngay cả với những vấn đề lớn như vậy, nhờ giải quyết những vấn đề nhỏ qua sự giao tiếp tốt hơn và quan tâm săn sóc nhau hơn, trái tim của chúng ta bắt đầu rộng mở và một sự chuyển đổi tích cực và mạnh mẽ có thể xảy ra.

Hai mươi năm trước đây, khi tôi bắt đầu phát triển và dạy về những ý tưởng này, chúng gây tranh cãi rất lớn, nhưng ngày nay, chúng được chấp nhận một cách rộng rãi trong xã hội chúng ta và được tham khảo ở mọi cấp độ giáo dục cũng như trong những truyền thống tinh thần. Tôi đã đi đến những kết luận này sau khi hỏi ý kiến hàng ngàn người đàn ông và đàn bà. Những người đàn bà lặp đi lặp lại những lời phàn nàn giống nhau về đàn ông nói chung và chồng của họ nói riêng. Những lời phàn nàn này lại rất khác với những lời phàn nàn của đàn ông. Đàn ông thường phàn nàn rằng: cô ấy luôn làm ầm ĩ về những chuyện nhỏ nhặt, cô ấy phản ứng quá mức, cô ấy từ chối không quan hệ tình dục, hoặc cô ta vô lý lắm. Và sau đó, khi người đàn ông xem xét về chuyện ly hôn, anh ta thường tuyên bố: “Không thành vấn đề, tôi làm gì thì cũng không đủ để làm cho cô ta hạnh phúc hơn”. Hiếm khi tôi thấy phụ nữ nói như vậy. Thay vào đó, họ thường phàn nàn là: anh ta không lắng nghe, anh ta không quan tâm, anh ta không còn lãng mạn nữa, anh ta không khen ngợi tôi, anh ta ít tình cảm, hoặc anh ta rất ích kỷ. Khi xem xét việc ly hôn, một người đàn bà thường nói: “Tôi cứ cho, cho mãi nhưng chẳng nhận lại được gì. Tôi chẳng có gì để cho nữa cả”. Đây chính là tiếng kêu làm người đàn ông giận dữ vì vợ anh ta cảm thấy bất hạnh, kết quả là anh ta từ bỏ việc cố gắng.

Đàn ông thường phàn nàn, Cô ấy phản ứng quá mức và phụ nữ phàn nàn, Anh ta không chịu lắng nghe!

Hãy nhớ rằng đàn ông từ sao Hỏa, đàn bà từ sao Kim vào những lúc tức giận, lo lắng hay thất vọng, thay cho việc nghĩ ra những điều sai lầm về bạn đời hay mối quan hệ của bạn, bạn có thể khám phá ra rằng bạn đang hiểu sai tình huống đó. Với sự hiểu biết chính xác hơn, bạn có thể điều chỉnh những phản ứng và sự đáp lại của mình sao cho có thể nhận được nhiều hơn những điều bạn đang mong muốn.

Chẳng hạn, khi một người đàn ông trở nên xa cách, thay cho việc cho rằng anh ta không còn để tâm đến mình nữa hay tưởng tượng rằng anh ta cáu giận với mình, người phụ nữ có thể nhận ra rằng anh ta chỉ đang xả hơi một chút sau một ngày dài căng thẳng. Với sự sáng suốt này, cô ta không còn lo lắng nữa và biết giành không gian cho anh ta để anh ấy “chui vào hang” một lát và thậm chí, để cho anh ta đi ra ngoài. Hay khi nghe thấy một phụ nữ nói về những vấn đề của cô ấy trong ngày, thay vì nghĩ rằng cô ấy đang tìm kiếm các giải pháp và đưa ra giải pháp, người đàn ông có thể nhận thức ra rằng cô ấy chỉ đang cần ai đó để nói chuyện về ngày hôm đó của cô ấy, kết quả là cô ta sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Với sự sáng suốt này, anh ta không còn lo lắng nữa và sẽ lắng nghe mà không cố ngắt lời cô ấy bằng những giải pháp của mình.

Ở cả hai ví dụ trên, khi chúng ta biết điều gì đang thực sự xảy ra và bạn đời thực sự cần gì, mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp hơn nhiều.

Cuốn sách này hữu ích đối với rất nhiều người bởi vì đơn giản là nó giúp chúng ta hiểu rõ tình huống. Sau khi đọc một vài trang, bạn sẽ bắt đầu cười những sai lầm của chính bạn. Với một phản ứng có vẻ nhẹ dạ như vậy, bạn sẽ thư giãn dễ dàng hơn và không quá nghiêm trọng hóa những vấn đề mà bạn phạm phải với bạn đời. Khi chúng ta cảm thấy sáng rõ, bạn sẽ nhớ lại những khoảnh khắc vui mừng hạnh phúc, những phẩm chất và tính cách tốt đẹp của bạn đời dễ dàng hơn là những mặt tiêu cực. Nó cũng dễ chịu hơn khi biết rằng những người khác cũng có những vấn đề giống bạn. Quá nhiều người nói rằng dường như tôi theo dõi họ ở khắp mọi nơi và nghe lỏm những cuộc trò chuyện của họ.

Khi chúng ta hiểu rõ tình huống, thực tế không bao giờ quá tồi tệ như chúng ta nghĩ.

Trong các cuộc hành trình của tôi, cả đàn ông lẫn đàn bà thường đến chỗ tôi và nói: “Ông, chính anh đã viết cuốn sách đấy à?” Nói là cuốn sách đó vì họ đã tham khảo đi tham khảo lại. Tôi hy vọng rằng sau khi bạn đọc cuốn sách này, bạn cũng sẽ tham khảo đi tham khảo lại. Thật là thiếu thực tế khi cho rằng 1 ngày kia, chúng ta sẽ thông thạo một ngôn ngữ hoàn toàn khác. Nói một cách khác, thật là thiếu thực tế khi nghĩ rằng sau khi đọc một hai lần, bạn hay bạn đời của bạn sẽ ghi nhớ được sự tế nhị của những khác biệt giữa chúng ta. Hãy dùng cuốn sách này để làm cho cuộc sống giữa các bạn trở nên dễ dàng hơn và bạn sẽ dùng nó để tạo thêm nhiều tình yêu trong cuộc sống của chính bạn. Trên hết, tình yêu là chia sẻ, là tình thương, và tha thứ. Nếu sự sáng suốt này có thể giúp bạn mở cửa trái tim mình, thì nó đã phục vụ đúng mục đích của nó rồi đấy.

Mười hai năm sau sau khi tôi viết Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim, thật là tuyệt vời khi chia sẻ những ý tưởng đã giúp hàng triệu con người trên thế giới. Tôi cảm thấy mình như một người cha đầy kiêu hãnh đang ba hoa về những đứa con của chính mình. Tuy nhiên, tôi cũng cảm thấy thật là vinh dự. Mỗi ngày trong đời tôi lại trở nên giàu có hơn nhờ những lời khen ngợi và sự đánh giá cao của những người khác, những người đã đọc và hưởng lợi từ những ý tưởng này. Tôi rất biết ơn và xin cảm ơn các bạn vì đã mở lòng với tôi khi xem xét liệu những ý tưởng này có thể hữu ích cho cuộc hành trình trao và nhận tình yêu của bạn hay không. Thế giới này chắc chắn là cần điều đó.

Cảm ơn bạn vì đã để tôi tạo ra những điều khác biệt trong cđ bạn và cầu mong bạn luôn luôn trưởng thành trong tình yêu và cảm thấy hạnh phúc mỗi ngày. Chắc chắn là bạn xứng đáng với điều đó.

John Gray

Ngày 12 tháng 6 năm 2003,

Mill Valley, California.

Lời giới thiệu

Một tuần sau khi con gái Lauren của chúng tôi ra đời, vợ tôi Bonnie và tôi gần như kiệt sức hoàn toàn. Đêm nào, Lauren cũng liên tục đánh thức chúng tôi. Bonnie đã phải mổ khi sinh và đang phải dùng thuốc giảm đau. Cô ấy gần như không đi được. Sau 5 ngày ở nhà đỡ đần vợ, tôi đi làm trở lại. Cô ấy có vẻ đã khá hơn. Trong khi tôi đi vắng, cô ấy hết thuốc giảm đau. Thay vì gọi cho tôi ở văn phòng, cô ấy đã nhờ anh trai tôi mua hộ một ít thuốc khi anh ấy đến thăm. Tuy nhiên, anh trai tôi, đã không trở lại cùng với những viên thuốc. Vì thế, cô ấy đã phải chịu đựng đau đớn cả ngày mà vẫn phải chăm sóc đứa bé mới ra đời.

Tôi không biết rằng ngày hôm đó đối với cô ấy thật quá khủng khiếp. Khi tôi trở về nhà, cô ấy rất thất vọng. Tôi đã hiểu sai nguyên nhân nỗi đau khổ cô ấy đang chịu đựng và nghĩ rằng cô ấy đang đổ lỗi cho tôi.

Cô ấy nói: “Cả ngày hôm nay em đã rất đau đớn… em hết thuốc giảm đau. Em đã phải nằm bẹp trên giường và chẳng có ai chăm sóc!”

Tôi hỏi cô ấy: “Sao em không gọi anh.”

Cô ấy nói: “Em đã nhờ anh trai anh mua thuốc cho em nhưng anh ấy đã quên mất! Cả ngày em đã chờ anh ấy quay lại. Em còn có thể làm gì hơn nữa? Em gần như không thể cất bước. Em cảm thấy bị bỏ rơi!”

Đến lúc này tôi không thể chịu đựng được nữa. Sự kiềm chế của tôi ngày hôm đó cũng kém. Tôi tức giận vì cô ấy đã không gọi tôi. Tôi giận dữ vì cô ấy trách cứ tôi khi mà thậm chí tôi không biết là cô ấy đau. Sau vài lời qua tiếng lại khá nặng nề, tôi đi thẳng ra cửa. Tôi mệt mỏi, cáu kỉnh và đã nghe quá đủ. Chúng tôi đều đã đến ngưỡng của mình.

Sau đó một điều gì đó xảy ra và thay đổi cuộc đời tôi.

Bonnie nói: “Dừng lại, xin anh đừng đi. Đây là lúc em cần anh nhất. Em đang đau đớn. Những ngày này em không thể ngủ được. Xin hãy nghe em.”

Tôi dừng lại một phút để lắng nghe.

Cô ấy nói: “John Gray, anh là một người bạn thất thường! Khi em là Bonnie ngọt ngào, đáng yêu thì anh ở đây với em nhưng khi em không như thế anh sẽ bỏ đi.”

Rồi cô ấy dừng lại, và mắt cô ấy đẫm lệ. Cô ấy nói khi giọng đã lạc đi: “Lúc này đây, em đang đau đớn. Em chẳng có gì để trao cho anh, nhưng đây là lúc em cần anh nhất. Xin anh hãy đến đây và ôm em. Anh không cần phải nói gì. Em chỉ cần cảm thấy vòng tay anh đang ôm em. Xin anh đừng đi.”

Tôi tiến lại gần và ôm cô ấy trong im lặng. Cô ấy đã khóc trong tay tôi. Vài phút sau, cô ấy cảm ơn vì tôi đã không bỏ đi. Cô ấy nói với tôi rằng cô ấy chỉ cần cảm thấy tôi đang ôm cô ấy.

Vào giây phút ấy, tôi bắt đầu nhận ra ý nghĩa đích thực của tình yêu – tình yêu vượt mọi hoàn cảnh. Tôi luôn nghĩ mình là người có tình. Nhưng cô ấy nói đúng. Tôi là một người bạn đời thất thường phụ thuộc vào hoàn cảnh. Khi cô ấy hạnh phúc và vui vẻ, tôi đáp trả cô ấy bằng tình yêu. Nhưng khi cô ấy không vui hay đau khổ, tôi sẽ cảm thấy bị trách cứ, tranh cãi và tự tạo ra khoảng cách.

Ngày hôm đó, lần đầu tiên tôi không rời bỏ cô ấy. Tôi đã ở lại và cảm giác lúc đó thật tuyệt vời. Tôi đã ở bên cô ấy khi cô ấy thực sự cần tôi. Đó là tình yêu đích thực. Chăm sóc cho một người thân yêu. Tin tưởng vào tình yêu của chúng tôi. Ở đó lúc cô ấy cần. Tôi ngạc nhiên tự hỏi: động viên cô ấy khi đã được cô ấy chỉ cách mới thật dễ làm sao!

Làm sao mà trước đây tôi lại không biết điều này chứ? Cô ấy chỉ cần tôi lại gần và ôm cô ấy. Một người phụ nữ khác có thể biết một cách bản năng những thứ mà Bonnie cần. Nhưng vì là một người đàn ông, tôi không biết rằng: Sự đụng chạm, âu yếm, và lắng nghe là rất quan trọng đối với cô ấy. Nhờ việc nhận ra những khác biệt này tôi bắt đầu biết một cách mới để quan hệ với vợ tôi. Tôi không bao giờ có thể tin rằng chúng tôi lại có thể giải quyết xung đột dễ dàng đến thế.

Trong những mối quan hệ trước đây của tôi, tôi đã trở nên thờ ơ và không có tình vào những thời điểm khó khăn, đơn giản chỉ bởi vì tôi không biết làm gì khác. Kết quả là, cuộc hôn nhân đầu tiên của tôi đầy tổn thương và khó khăn. Sự việc lần này với Bonnie đã hé mở cho tôi biết làm thế nào tôi có thể thay đổi tình trạng này.

Nó trở thành nguồn động viên để tôi nghiên cứu trong suốt 7 năm và cũng giúp tôi mở rộng và kết tinh những nhận thức sâu sắc về đàn ông và đàn bà trong cuốn sách này. BẰng việc tìm hiểu những mặt rất thực tế và đặc biệt của việc đàn ông và đàn bà khác nhau như thế nào, tôi chợt nhận ra rằng cuộc hôn nhân của tôi không cần thiết phải là một cuộc vật lộn như vậy. Với nhận thức mới về những khác nhau của chúng tôi, Bonnie và tôi đã có thể cải thiện mối quan hệ của chúng tôi một cách đáng kinh ngạc và thấy thú vị về nhau hơn.

Nhờ tiếp tục khám phá và nhận biết những khác nhau giữa chúng tôi, chúng tôi đã tìm ra cách mới để cải thiện tất cả các mối quan hệ của mình. Chúng tôi biết các mối quan hệ theo những cách mà trước đây bố mẹ chúng tôi không bao giờ biết và vì thế không thể dạy chúng tôi. Khi tooib ắt đầu chia sẻ những nhận biết sâu sắc này với các khách hàng tư vấn của tôi, các mối quan hệ của họ cũng tốt hơn. Thật vậy, hàng nghìn người tham gia những buổi thảo luận cuối tuần của tôi đã nhận thấy sự thay đổi đáng kinh ngạc trong các mối quan hệ của họ qua từng đêm.

7 năm sau, nhiều cá nhân và nhiều đôi vợ chồng vẫn có những phản hồi về những kết quả tốt đẹp. Tôi nhận được những bức ảnh chụp về đôi vợ chồng hạnh phúc cùng lũ trẻ của họ, những bức thư cảm ơn tôi vì đã cứu cuộc hôn nhân của họ. Mặc dù chính tình yêu đã cứu cuộc hôn nhân của họ, nhưng họ vẫn có thể ly dị nếu họ không có những biêt hiện sâu sắc hơn về người bạn đời của mình.

Sasan và Jim đã kết hôn được 9 năm. Giống như hầu hết các đôi vợ chồng khác, họ bắt đầu cuộc sống với tình yêu đắm say. Nhưng sau nhiều năm sau, những bất đồng và tranh cãi gia tăng, họ mất đi niềm đam mê và quyết định ly hôn. Tuy nhiên trước khi ly hôn, họ đã tham dự buổi thảo luận cuối tuần về cách giao tiếp của tôi. Susan nói: “Chúng tôi đã thử làm mọi việc để mối quan hệ của chúng tôi tiến triển. Nhưng chúng tôi đã khác nhau.”

Trong suốt buổi thảo luận, họ rất ngạc nhiên khi biết rằng sự khác nhau giữa họ là điều hết sức thường tình. Họ được an ủi rằng các đôi vợ chồng cũng đã từng trải qua những tình huống tương tự trong cuộc sống. Chỉ trong 2 ngày, Susan và Jim đã thu được những hiểu biết hoàn toàn mới về đàn ông và đàn bà.

Họ lại yêu nhau đắm sau. Mối quan hệ của họ thay đổi một cách đáng kinh ngạc. Không còn muốn ly dị, trái lại họ mong muốn bên nhau suốt phần đời còn lại. Jim nói: “Những thông tin về sự khác biệt của chúng tôi đã đem tôi về với vợ tôi. Đây là món quà lớn nhất mà tôi đã từng nhận được. Chúng tôi lại yêu nhau đắm say.”

6 năm sau, khi họ mời tôi đến thăm ngôi nhà mới của họ, họ vẫn yêu nhau tha thiết. Họ cảm ơn tôi vì đã giúp họ hiểu nhau và tiếp tục cuộc sống hôn nhân.

Dù hầu hết mọi người đều đồng ý rằng đàn ông và đàn bà là khác nhau, nhưng khác nhau như thế nào thì vẫn là điều rất mơ hồ đối với hầu hết mọi người. Nhiều cuốn sách trong 10 năm qua đã cố gắng để chỉ rõ những khác biệt ấy. Dù có tạo ra những kết quả quan trọng, nhưng điều cuốn sách phiến diện một chiều và thật không may đã làm tăng sự mất niềm tin và thất vọng về những người khác giới. Phái này thường được nhìn nhận là bị phái còn lại lừa bịp. Một chỉ dẫn rõ ràng là cần thiết để hiểu rằng đàn ông và đàn bà khác nhau là điều bình thường.

Để cải thiện những mối quan hệ giữa hai phái thì việc có những hiểu biết về những khác nhau của chúng ta là hết sức cần thiết. Điều đó làm tăng lòng tự trọng và phẩm giá cá nhân trong khi vẫn tăng sự tin tưởng lẫn nhau, trách nhiệm cá nhân, thúc đẩy sự đồng lòng và tình yêu tuyệt vời hơn. Từ kết quả của việc yêu cầu hơn 25000 người tham gia các cuộc thảo luận về giao tiếp của tôi, tôi có thể chỉ ra đầy đủ sự khác biệt giữa đàn ông và đàn bà. Khi bạn khám phá những khác biệt này, bạn sẽ cảm thấy những bức tường của sự thất vọng và mất niềm tin sụp đổ.

Việc mở cửa trái tim đem đến sự rộng lòng tha thứ và làm tăng động lực để cho và nhận tình yêu cùng sự giúp đỡ. Với nhận thức mới, tôi hy vọng bạn sẽ phát huy tốt nhất những gợi ý trong cuốn sách này và tiếp tục phát huy những cách mà nhờ chúng, bạn có thể quan hệ một cách thân thiện với người khác phái.

Tất cả những quy tắc trong cuốn sách này đã được kiểm tra và thử nghiệm. Ít nhất 90% trong số hơn 25000 cá nhân được hỏi đã nhận ra chính họ một cách rõ nét trong những tình huống đó. Nếu bạn thấy chính mình đang gật đầu khi đọc cuốn sách này, nói rằng: “Đúng, đúng bạn đang nói về tôi”, thì rõ ràng bạn không cô đơn. Và cũng giống những người đã từng thu được những lợi ích từ việc áp dụng những việc hiểu biết trong cuốn sách này, bạn cũng có thể nhận được điều đó.

Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim hé mở những sách lược mới để giảm xung đột trong các mối quan hệ và làm cho tình yêu mãnh liệt hơn nhờ việc lần đầu tiên nhận biết một cách chi tiết đàn ông và đàn bà khác nhau như thế nào. Sau đó, nó chỉ ra những gợi ý thực tế về cách giảm sự thất vọng và bất đồng đồng thời để tạo ra niềm hạnh phúc và sự gắn bó ngày càng tăng. Chỉ khi chúng ta không hiểu đối phương thì mới có xung đột, thất vọng hay tranh cãi.

Cũng như vậy, nhiều người bị làm cho thất vọng trong các mối quan hệ của họ. Họ yêu người bạn đời nhưng khi có xung đột, họ khôgn biết phải làm gì để mọi việc khá lên. Nhờ việc biết rằng đàn ông và đàn bà hoàn toàn khác nhau ra sao, bạn sẽ học được những cách mới để quan hệ, lắng nghe, và nâng đỡ người bạn đời của mình một cách thành công. Bạn sẽ học được cách làm thế nào để tạo ra tình yêu như bạn mong đợi. Khi đọc cuốn sách này, bạn có thể phân vân: làm thế nào mà một người có thể thành công trong các mối quan hệ của anh ta mà không có cuốn sách này?

Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim là một cuốn cẩm nang để có những mối quan hệ đầy tình yêu thương trong những năm 90 của thế kỷ 20. Nó tiết lộ đàn ông và đàn bà khác nhau trong tất cả các mặt của đời sống như thế nào. Đàn ông và đàn bà chỉ giao tiếp với nhau mà họ suy nghĩ, cảm nhận, hiểu, phản ứng, yêu, đòi hỏi và đánh giá cũng khác. Họ dường như đến từ hai hành tinh hoàn toàn khác nhau, nói những ngôn ngữ khác nhau và cần sự chăm sóc khác nhau.

Hiểu biết được mở rộng về những khác nhau của chúng ta này giúp giải quyết phần lớn sự thất vọng có liên quan và cố gắng để hiểu người khác phái. Những hiểu lầm sau đó có thể nhanh chóng tiêu tan hoặc tránh được. Những mong đợi sai lầm có thể được điều chỉnh cho đúng một cách dễ dàng. Khi bạn nhớ rằng người bạn đời của bạn khác bạn như một ai đó đến từ hành tinh khác, bạn sẽ thấy thoải mái và hòa đồng với những khác biệt ấy thay vì kháng cự hay cố gắng thay đổi chúng.

Quan trong nhất, qua cuốn sách này bạn sẽ học được những kỹ năng thực tế cho việc giải quyết các vấn đề phát sinh từ những khác biệt của chúng ta. Cuốn sách này không chỉ là một phân tích lý thuyết về những khác nhau về mặt tâm lý mà còn là một cẩm nang thực tế để thành công trong việc tạo lập mối quan hệ đầy tình thương yêu.

Sự đúng đắn của những quy tắc này là hiển nhiên và có thể được minh chứng bởi những trải nghiệm của chính bạn cũng như bởi những cảm nhận chung. Nhiều ví dụ sẽ giải thích một cách đơn giản và xúc tích những điều mà bạn luôn biết bằng trực giác. Sự công nhận này sẽ giúp bạn luôn là bạn và không đánh mất chính mình trong các mối quan hệ.

Phản ứng lại những nhìn nhận này, đàn ông thường nói: “Đây đúng là tôi, ông đã theo dõi tôi phải không? Tôi không thấy có điều gì sai cả”.

Đàn bà thường nói: “Cuối cùng thì chồng tôi đã lắng nghe tôi. Tôi không còn phải tranh đấu để được công nhận. Khi ông giải thích những điều khác biệt của chúng tôi, chồng tôi đã hiểu. Cảm ơn ông!”

Đây chỉ là một vài trong số hàng nghìn lời nhận xét tích cực rằng mọi người gắn bó hơn khi học được rằng đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim. Những kết quả của chương trình mới giúp hiểu người khác giới không chỉ là tức thì và to lớn mà còn có tác dụng lâu dài.

Tất nhiên, hành trình để thiết lập những mối quan hệ đầy tình thương yêu nhiều lúc có thể đầy chông gai. Các vấn đề là không thể tránh được. Nhưng những vấn đề này cũng có thể là nguyên nhân của sự thất vọng và không tin tưởng. Những nhận thức sâu sắc trong cuốn sách này không phải là “cách giải quyết nhanh chóng” để loại bỏ tất cả các vấn đề. Thay vào đó nó cung cấp cho bạn một cách tiếp cận mới mà nhờ đó các mối quan hệ có thể trợ giúp đắc lực cho bạn trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong cuộc sống. Với nhận thức mới này, bạn sẽ có những công cụ bạn cần để có được tình yêu bạn khát khao và để cho người bạn đời của bạn có được tình yêu và sự trợ giúp mà cô ấy hay anh ấy khao khát.

Tôi đã đưa ra nhiều tổng kết về đàn ông và đàn bà trong cuốn sách này. Bạn có thể sẽ thấy rằng một vài nhận xét thì đúng hơn những cái khác… thì rốt cuộc chúng ta là những cá nhân kỳ lạ với những trải nghiệm kỳ lạ. Thỉnh thoảng trong các buổi thảo luận của tôi, các đôi vợ chồng và các cá nhân tâm sự rằng họ giống với các ví dụ về đàn ông và đàn bà nhưng theo cách ngược lại. Người đàn ông giống với những miêu tả của tôi về những người đàn bà và người đàn bà giống với những miêu tả của tôi về đàn ông. Tôi gọi đó là sự đảo ngược vai trò.

Nếu bạn phát hiện ra rằng bạn đang trong tình trạng đảo ngược vai trò, tôi muốn đảm bảo với bạn rằng mọi thứ đều sẽ ổn. Tôi đề nghị rằng khi bạn không giống với một điều gì đó trong cuốn sách này, thì hoặc lờ nó đi (chuyển sang một cái gì đó mà bạn có điểm tương đồng) hoặc nhìn lại chính mình một cách sâu sắc hơn. Nhiều người đàn ông phủ nhận một số thuộc tính nam tính của họ để trở nên đáng yêu và ân cần hơn. Cũng như thế nhiều người đàn bà phủ nhận một vài thuộc tính nữ giới của họ để tìm kiếm một cuộc sống đem lại cho họ những thuộc tính nam giới. Nếu đây là trường hợp của bạn thì bằng việc áp dụng các gợi ý, chiến lược, và các kỹ thuật trong cuốn sách này, bạn sẽ không chỉ tạo ra nhiều niềm đam mê hơn trong các mối quan hệ của mình mà còn cân bằng một cách nhanh chóng các đặc tính nam và nữ tính của bạn.

Trong cuốn sách này, tôi không trực tiếp đưa ra câu hỏi tại sao đàn ông và đàn bà khác nhau. Đây là một câu hỏi phức tạp có rất nhiều câu trả lời, xuất phát từ những khác biệt về sinh lý, những ảnh hưởng của cha mẹ, sự giáo dục, những thứ bậc do xã hội hay do lịch sử. (Những vấn đề này được tìm hiểu sâu trong cuốn sách Đàn ông, đàn bà và các mối quan hệ: Tạo sự hòa thuận với người khác giới).

Mặc dù lợi ích của việc áp dụng những hiểu biết trong quyển sách này là ngay tức thì, nhưng cuốn sách này không thể thay cho nhu cầu những biện pháp chữa trị và sự cố vấn cho các mối quan hệ có vấn đề hay những thành viên của các gia đình loạn chức năng. Thậm chí những cá nhân khỏe mạnh có thể cần đến các biện pháp chữa trị và sự tư vấn trong những thời điểm đầy thử thách. Tôi tin tưởng một cách mạnh mẽ vào sự thay đổi đầy hữu hiệu và dần dần sẽ xuất hiện trong các cuộc chữa trị, những tư vấn hôn nhân, và các nhóm hồi phục 12 bước.

Tuy nhiên, tôi nghe thấy mọi người nhắc đi nhắc lại rằng họ thu được nhiều kết quả hơn từ sự hiểu biết mới về các mối quan hệ này hơn là các năm thực hiện các biện pháp chữa trị. Dù vậy, tôi tin rằng những năm chữa trị và công việc hồi phục đã cung cấp nền tảng cho phép họ áp dụng những hiểu biết này một cách thành công trong cuộc sống và các mối quan hệ của họ.

Nếu trong quá khứ chúng ta bị loạn chức năng thì thậm chí sau những năm chữa trị hay tham gia các nhóm phục hồi, chúng ta vẫn cần một bức tranh tích cực về các mối quan hệ lành mạnh. Quyển sách này mang đến điều đó. Mặt khác, thậm chí nếu chặng đường đã qua của bạn đầy tình thương yêu và sự chăm sóc, thời gian có thể làm thay đổi và một cách tiếp cận mới với các mối quan hệ giữa các giới vẫn được đòi hỏi. Việc học những cách mới và lành mạnh để giao tiếp và chia sẻ là rất cần thiết.

Tôi tin mọi người có thể hưởng lợi từ những nhận biết sâu sắc trong cuốn sách này. Phản hồi tiêu cực duy nhất mà tôi nhận được từ những người tham gia dự các buổi thảo luận của tôi và trong các bức thư tôi nhận được đó là: “Tôi ước gì có ai đó nói với tôi điều này từ trước đây”.

Không bao giờ là muộn để làm tăng thêm tình yêu trong cuộc sống của bạn. Bạn chỉ cần học cách mới. Dù bạn có đang chữa trị hay không, nếu bạn muốn có những mối quan hệ trọn ẹn với người khác giới thì cuốn sách này là dành cho bạn.

Rất hân hạnh chia sẻ với bạn cuốn sách Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim. Cầu chúc cho bạn luôn luôn phát triển trong sự từng trải và tình yêu. Mong cho tần số các cuộc ly hôn giảm xuống và con số các đám cưới hạnh phúc tăng lên. Những đứa trẻ của chúng ta đáng được hưởng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

John Gray

15 tháng 12 năm 1991

Mill Valley, Califonia