Dạy con làm giàu - Tập 2

Chương 15: Bước 5: Tìm Hiểu Người Đỡ Đầu

Ai sẽ hướng dẫn bạn đến những nơi mà bạn chưa từng biết trước đây?

Người đỡ đầu là người sẽ bảo cho bạn biết đâu là những gì quan trọng và đâu là những gì không quan trọng.

NGƯỜI ĐỠ ĐẦU SẼ CHO CHÚNG TA BIẾT NHỮNG GÌ QUAN TRỌNG

Người bố nghèo có học thức cao của tôi cho rằng một công việc có mức lương cao là quan trọng, và mua căn nhà mơ ước của mình là quan trọng. Người cũng tin vào việc thanh toán các hóa đơn trước và sống tằn tiện.

Người bố giàu dạy tôi cần phải tập trung vào thu nhập “thụ động” và dành thời gian của mình thu nhập những tài sản mang lại nguồn thu nhập thụ động lâu dài. Người không tin vào lối sống tằn tiện. Người thường nói với tôi và con của Người, “Thay vì sống tằn tiện, các con hãy tập trung vào việc tăng mức sống cho mình”.

Để thực hiện được điều đó, Người đề nghị chúng tôi nên tập trung xây dựng cột tài sản và tăng nguồn thu nhập thụ động từ lợi nhuận mua bán tài sản, lãi cổ phần, lợi nhuận kinh doanh, tiền thuê nhà và tiền bản quyền.

Khi tôi lớn lên, cả hai người bố đã trở thành những người đỡ đầu cho tôi. Sự thực là khi tôi chọn nghe theo lời khuyên tài chánh của người bố giàu, tôi vẫn không khỏi bị ảnh hưởng từ người bố nghèo có học thức của tôi. Ngày hôm nay, tôi sẽ không là tôi nếu như không có sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ cả hai người bố.


NHỮNG MẪU NGƯỜI THẤT BẠI

Khi chúng ta có những mẫu người đỡ đầu thành công tuyệt vời, vẫn có những mẫu người thất bại. Hầu như lúc nào chúng ta cũng đều bị ảnh hưởng từ cả hai loại mẫu người đó.

Chẳng hạn, tôi có một người bạn từng kiếm hơn 800 triệu đô trong đời anh ta. Thế nhưng khi tôi đang viết quyển sách này, anh ta hoàn toàn bị phá sản. Những người bạn thắc mắc tại sao tôi vẫn dành thời gian với anh ấy. Câu trả lời là anh ta vừa là mẫu người thành công nhưng cũng là mẫu người thất bại. Nhờ đó, tôi có thể học hỏi được từ cả hai mẫu người đó ở anh ta.


NHỮNG MẪU NGƯỜI TINH THẦN

Cả hai người bố của tôi đều những người có tín ngưỡng đề cập đến tiền bạc và tín ngưỡng, quan điểm của hai người hoàn toàn khác nhau. Chẳng hạn, họ đã diễn dịch câu ngạn ngữ “đam mê tiền bạc là nguồn gốc của mọi tội lỗi” rất khác biệt nhau.

Người bố nghèo có học thức cao của tôi cho rằng bất cứ ham muốn tiền bạc hay cải thiện tình trạng tài chánh của mình đều là sai cả.

Trong khi đó, người bố giàu lại quan niệm khác. Người cho rằng chính sự cám dỗ, tham lam và không hiểu biết về tài chánh là sai.

Nói cách khác, người bố giàu cho rằng tiền bạc về mặt bản chất không phải là tội lỗi. Người tin rằng làm việc suốt đời như một tên nô lệ cho đồng tiền, suốt đời mắc nợ cá nhân mới là tội lỗi.

Người bố giàu thường dẫn giải những giáo lý tôn giáo thành những lý do tài chánh, và tôi muốn chia sẻ một trong những bài học ấy với các bạn ngay sau đây.

Đối với bản thân tôi, tôi rất nhiệt tình ủng hộ quyền tín ngưỡng tôn giáo của con người.

Nhiều tôn giáo đã dạy cho đời nhiều bài học tuyệt vời.


SỨC MẠNH CỦA SỰ CÁM DỖ

Người bố giàu tin rằng những ai làm việc cực nhọc, nợ nần liên tục và sống tằn tiện là những mẫu người nghèo cho chính con cái của mình. Những người đó không chỉ là những mẫu người nghèo trong mắt Người, mà con là những người bị mắc nợ đã đầu hàng trước sự cám dỗ và tham lam.

Người thường vẽ cho chúng tôi sơ đồ dưới đây để giải thích.

Khi chỉ vào cột nợ, Người nói, “Đừng để chúng ta bị lôi kéo bởi sự cám dỗ”.

Người bố giàu tin rằng những khó khăn tiền bạc thường bắt nguồn từ sự ham muốn được sở hữu một thứ gì đó không có giá trị. Khi thẻ tín dụng mới xuất hiện, Người đã đoán trước hàng triệu người sẽ bị mắc nợ và nợ trước sau gì cũng sẽ kiểm soát cuộc sống của họ. Chúng ta từng thấy có nhiều người bị mắc nợ khủng khiếp với những khoản vay cá nhân mua nhà, mua xe, đồ đạc, quần áo, kỳ nghỉ mát, bởi vì họ thiếu sự kiểm soát một cảm xúc của con người mà chúng ta gọi là “sự cám dỗ”. Ngày hôm nay, mọi người đang làm việc cực nhọc hơn, mua những thứ mà họ cho là tài sản, thế nhưng thói quen tiêu xài của họ sẽ không bao giờ cho phép họ mua được những tài sản thực sự.

Sau đó, Người đã chỉ vào cột tài sản và nói, “Nó sẽ giúp chúng ta thoát khỏi mọi tội lỗi”.

Lời nói đó của người bố giàu có nghĩa là biết trì hoãn sự thỏa mãn cá nhân (một dấu hiệu của sự khôn ngoan cảm tính), biết lo chuyện của mình, tạo cột tài sản cho mình trước mà từ đó sẽ giúp cho bạn tránh được sự tha hóa tinh thần con người, bị gây ra do sự cám dỗ, sự thiếu hiểu biết về tiền bạc, và ảnh hưởng của những mẫu người nghèo về mặt tài chánh.

Đối với những bạn đang tìm kiếm vòng nhanh cho mình, tôi chỉ có thể khuyên bạn hãy nên cẩn thận với những người bạn tiếp xúc mỗi ngày. Hãy hỏi chính bạn: Họ có phải là những mẫu người lýưởng không? Nếu không, tôi đề nghị bạn nên ý thức tìm kiếm làm quen với những người đang đi trước bạn trên cuộc hành trình đó giống như bạn.

Nếu bạn không thể tìm kiếm được những người đó trong giờ làm việc, bạn có thể thấy họ ở những câu lạc bộ đầu tư, những nhóm tiếp thị hệ thống hoặc những hội doanh nghiệp khác.


HÃY TÌM NGƯỜI ĐÃ ĐẾN ĐÓ

Hãy chọn những người đỡ đầu cho bạn một cách khôn ngoan. Hãy cẩn thận với những lời khuyên mà ai đó cho bạn. Nếu bạn muốn đi đến một nơi nào đó, tốt nhất là nên tìm người nào đã đến đó trước bạn.

Chẳng hạn, nếu bạn quyết định sẽ leo lên đỉnh Everest vào năm tới, chắc chắn bạn sẽ tìm kiếm lời khuyên từ những người nào đã chinh phục được đỉnh núi đó trước đây. Thế nhưng, khi đề cập đến việc chinh phục những đỉnh núi tài chánh, hầu hết mọi người lại đi hỏi ý kiến từ những người mà bản thân cũng đang bị kẹt dính vào những vướng mắc tiền bạc.

Vấn đề khó khăn trong việc tìm kiếm người đỡ đầu thuộc nhóm C hay Đ là: hầu hết mọi người đưa ra lời khuyên về những nhóm đó, hay về tiền bạc, đều là những người thực sự bản chất thuộc về nhóm L hay T trên tứ đồ.

Người bố giàu đã khuyến khích tôi nên luôn có một huấn luyện viên hay người đỡ đầu. Người thường nói, “Kẻ chuyên nghiệp đều có huấn luyện viên. Còn những tay chơi nghiệp dư thì không có”.

Chẳng hạn, tôi chơi gôn chơi gôn nhưng tôi lại không có một huấn luyện viên thường trực. Đó có thể là lý do tại sao tôi phải trả tiền để được chơi gôn chứ không phải được người khác trả tiền cho tôi chơi. Thế nhưng, đối với trò chơi kinh doanh và đầu tư, tôi có nhiều huấn luyện viên cho mình. Tại sao tôi cần có những người đó? Chỉ bởi vì tôi sẽ được trả tiền để chơi những trò chơi đó.

Vì vậy hãy nên chọn người đỡ đầu một cách khôn ngoan. Đó là một trong những điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm


HÀNH ĐỘNG

1. Tìm kiếm người đỡ đầu – Tìm những người ở cả hai nhóm kinh doanh và đầu tư có thể nhận đỡ đầu cho bạn.

a. Tìm những mẫu người thành công, và học hỏi từ họ.

b. Tìm những mẫu người thất bại, và học hỏi từ họ.

2. TƯƠNG LAI CỦA BẠN SẼ LÀ NGƯỜI MÀ BẠN DÀNH NHIỀU THỜI GIAN.

a. Viết xuống sáu người mà bạn dành nhiều thời gian nhất. Mọi đứa con của bạn được coi như một. Hãy nhớ hệ số chọn lựa là thời gian bạn dành ra nhiều nhất với người đó, chứ không phải quan hệ giữa bạn với người đó. (ĐỪNG ĐỌC TIẾP NẾU BẠN CHƯA LIỆT KÊ 6 NGƯỜI BẠN THƯỜNG GẶP).

Cách đây 15 năm, tôi đã tham dự một khóa học mà người hướng dẫn đã làm như thế. Tôi đã liệt kê tên của 6 người.

Sau đó, ông ta yêu cầu chúng tôi nhìn lại những tên người mà chúng tôi liệt kê, tuyên bố, “Các bạn đang nhìn vào tương lai của các bạn. Sáu người mà các bạn dành nhiều thời gian nhất chính là tương lai của các bạn”.

Sáu người mà bạn thường hay gặp nhất không nhất thiết là bạn bè. Đối với một số bạn, đó có thể là đồng nghiệp, vợ con, hay các thành viên trong nhà thờ, đền chùa hay tổ chức nhân đạo. Danh sách của tôi khi đó bao gồm đồng nghiệp, các đối tác kinh doanh và những cầu thủ bóng bầu dục. Một khi tôi bắt đầu phân tích danh sách ấy từ dưới bề mặt của nó, trong đầu tôi bắt đầu sáng ra được nhiều điều. Tôi đã hiểu được những bản chất bên trong của mình, những bản chất tôi thích và không thích.

Người hướng dẫn đã mời chúng tôi đi quanh phòng và gặp những học viên khác để trao đổi về danh sách của mình. Sau một thời gian, bài học trở nên thấm thía hơn và sâu sắc hơn với chúng tôi. Khi tôi trao đổi với nhiều người khác, và khi tôi lắng nghe họ nhiều hơn, tôi nhận ra mình cần phải thay đổi một số điểm nào đó trong con người của mình. Bài học đó chẳng có liên quan gì đến những người tôi thường gặp nhất, mà chủ yếu là nơi tôi muốn đi tới và những gì tôi cần phải làm với cuộc đời của mình.

15 năm sau, những người tôi thường gặp nhất đều khác nhau ngoại trừ một người. Năm người trên danh sách của tôi thời đó vẫn là những người bạn rất thân của tôi, thế nhưng chúng tôi hiếm khi gặp mặt nhau. Họ là những người tuyệt vời và hoàn toàn hài lòng với cuộc sống của mình. Sự thay đổi chủ yếu là từ phía bản thân tôi. Tôi muốn thay đổi tương lai của mình. Để có thể thay đổi tương lai thành công, tôi đã phải thay đổi cách suy nghĩ của mình, và từ đó đã thay đổi những người mà tôi dành nhiều thời gian nhất với họ.

b. Giờ đây bạn đã có một danh sách tên 6 người, bước kế tiếp là:

Sau tên mỗi một người, hãy điền tên nhóm mà họ hoạt động trong đó. Họ là người nhóm L, T, C hay Đ? Nhắc lại, nhóm trên tứ đồ là nơi họ kiếm được nhiều thu nhập nhất. Nếu những người ấy về hưu hay thất nghiệp, hãy ghi nhóm mà họ kiếm tiền được trước đây. Chừa trống đối với con của bạn hay những người còn đang đi học.

Chú ý: Một người có thể hoạt động trên nhiều nhóm.

Chẳng hạn, vợ tôi đều có nhóm C và Đ kế bên tên cô ấy bởi vì nàng kiếm được phân nửa thu nhập cho mình từ mỗi nhóm.

Trong danh sách của tôi, Kim đứng đầu bảng vì chúng tôi hầu như gặp mặt nhau cả ngày.

        Tên                                           Nhóm trên tứ đồ

1. Kim Kiyosaki                                       C-Đ

2.

3.

4.

5.

6.

c. Bước kế tiếp là liệt kê cấp bậc đầu tư cho mỗi người. Bạn có thể tham khảo lại về 7 cấp bậc đầu tư ở chương 5. Kim, vợ tôi là nhà đầu tư bậc 6.

Nếu bạn không biết được cấp bậc đầu tư của người nào, cứ việc đoán một cách hợp lý có hiểu biết.

Như vậy, sau tên mỗi một người sẽ là tên nhóm và cấp bậc đầu tư.

 

Tên               Nhóm trên tứ đồ       Cấp bậc đầu tư

1. Kim Kiyosaki             B-I                            6

2.

3.

4.

5.

6.


MỘT SỐ NGƯỜI SẼ NỔI GIẬN

Tôi đã có kinh nghiệm với nhiều người thực hiện bài tập này. Một số người trở nên giận dữ. Tôi nghe họ nói phẫn nộ, “Sao anh lại dám bảo tôi phân loại những người mà tôi quen biết?”. Nếu bài tập đó đã gây nên sự buồn phiền cảm tính đó, tôi thành thật xin lỗi các bạn. Thế nhưng bàiập này chẳng hề nhắm làm buồn một ai cả. Đó chỉ đơn giản là một bài thực tập với mục đích có thể giúp bạn soi sáng một phần nào về chính cuộc đời của bạn. Bài tập đó có thể áp dụng với một số người, nhưng không phải ai cũng cảm thấy thoải mái với công việc đó.

Khi tôi thực hiện bài tập đó cách đây 15 năm, tôi nhận ra rằng minh đang chơi kiểu chơi an toàn và trốn tránh. Tôi không hài lòng với những gì mình đạt được, và tôi đã coi những người bạn đồng nghiệp như một cái cớ đã kềm hãm tôi lại, không phát triển được như tôi mong muốn trong đời mình. Đặc biệt có hai người mà tôi thường xuyên tranh luận gay gắt, và đổ lỗi cho họ đã kềm hãm sự phát triển của công ty chúng tôi. Chuyện thường làm của tôi mỗi ngày là cố tìm ra lỗi của họ, chỉ cho họ thấy và rồi đổ hết mọi nguyên nhân đã gây ra các khó khăn trong công ty lên đầu họ.

Sau khi thực tập bài học đó, tôi nhận ra rằng hai người mà tôi luôn đổ lỗi lại rất hài lòng với những gì mà họ đang đạt được. Chỉ có tôi là muốn thay đổi. Và thay vì cần phải thay đổi chính mình, tôi lại gây áp lực buộc họ thay đổi. Bài học đó đã giúp cho tôi nhận thấy mình đang cố áp đặt những mong đợi của mình vào người khác quá nhiều. Tôi muốn họ làm những gì mà tôi không muốn làm. Tôi cũng cho rằng họ nên muốn và có những thứ tôi có. Quan hệ đó chẳng lành mạnh chút nào cả. Một khi tôi nhận ra được điều gì đang xảy ra, tôi đã có thể thực hiện từng bước để thay đổi bản thân mình.

d. Hãy nhìn vào Kim Tứ đồ và điền tên những người bạn thường gặp vào những khu thích hợp.

Sau đó hãy điền tên bạn vào nhóm mà bạn đang hoạt động trong đó. Kế đến, hãy điên bạn vào những nhóm mà bạn muốn đạt tới trong tương lai. Nếu tất cả mọi người đều cùng ở trong nhóm của bạn, thế thì bạn là người hạnh phúc và hoàn toàn hài lòng với cuộc đời. Xung quanh bạn đều có những người suy nghĩ giống bạn. Còn nếu không, có thể bạn cần xem xét một vài thay đổi trong cuộc sống của bạn.