Hà Thần

Chương 12: Trạm điện đài ngầm dưới sông

Một

Trước khi bắt đầu nói đến câu chuyện "Ngôi nhà bị ma ám ở ngõ hẻm kho lương" này, phải nhắc đến khoảng thời gian từ tháng một Thiên Tân đượcgiải phóng đến tháng mười nước Trung Quốc mới được thành lập của năm một chín bốn chín, người dân bắt buộc phải thay đổi phong tục, không đượctiếp tục khiêng quan tài diễu khắp phố tổ chức tang lễ rầm rộ, cũngkhông cho hoá vàng mã hình nhân, sự việc liên quan đến "Thần sông" cũngkhông ai còn nhắc đến. Đến lúc bấy giờ, kể cả tên hòa thượng giả danh để ăn uống miễn phí Lý Đại Lăng lẫn ông thầy xem phong thủy kèm tướngsố cho người Trương Bán Tiên, đều đã không còn đường kiếm ăn; Nếu khôngphải đi khiêng bưu kiện ở bưu cục thì cũng đi làm phu khuân vác ở nhàga, mệt mỏi rã rời nai lưng ra mà kiếm sống.

Lúc bấy giờ, cửa hàng làm hàng mã của Quách sư phụ cũng bị đóng cửa,nghĩa trang miếu Hà Long với mái điện sụp đổ cũng bị dỡ bỏ. Phòng ở đãmất, ông ta đành phải chuyển đến cư trú ở một căn nhà cấp bốn bé tẹo ởbên trên Thiên Tân vệ, tại sao lại nói là bên trên? Xét về tổng thể, địa thế Hải Hà bắc cao nam thấp. Ngày xưa, ông cha ta có cách nói như thếnày "Thượng Kinh hạ Vệ", đó là muốn nói ở Bắc Kinh là ở trên cao, ởThiên Tân là ở dưới thấp. Mọi người nên biết, thành Bắc Kinh bắc quý nam bần, theo bố cục bắc cao nam thấp. Nếu sống ở nam thành phố, chẳng khác gì ở ngay dưới chân Tử Cấm Thành, hoàng quyền chèn ép, thiên uy đè đầu, cả ngày thở cũng không dám thở mạnh. Trong thời kỳ trước kia, đa phầnnhững người sống ở phía nam thành phố Bắc Kinh là người nghèo. Thiên Tân vệ thì trái ngược hẳn lại, ở nơi này thấp mới là quý, bởi vì toàn bộkhu phía nam đều là đất cho thuê. Những người sống ở vùng đó không ít kẻ không chỉ có có tiền, mà còn có cả thân thế. Nhưng nếu ở khu vực bêntrên, tất cả cư dân của khu vực này đều có xuất thân từ tầng lớp laođộng tay chân như cửu vạn hay ngư dân. Thời gian trước giải phóng, nhànào khá khẩm lắm thì cũng chỉ đến mức hàng ngày kiếm được đồng nào làtiêu sạch đồng đó, còn đại đa số các gia đình khác thì ăn hết bữa naylo bữa mai, rất hiếm có ngày nào không có người nghèo chết vì đói, đâmra túng quá hóa liều, biến thành ổ gái điếm và trộm cắp. Phòng ở thìtrống trên hở dưới, thấp bé đơn sơ. Vào thập niên năm mươi, chính phủbắt đầu sửa đổi cách quản lý khu vực này, đã nâng cấp cơ sở hạ tầng lêndần từng chút một. Mặc dù vậy, vẫn không có ai tình nguyện định cư ở chỗ này, người nào cũng kêu phong thuỷ không tốt, bởi vì vào đời nhà Thanh, các gia đình ở đây nuôi tằm, trồng dâu bạt ngàn. Người dân Thiên Tân vệ ngày trước kiêng kị nhất việc này. Tục ngữ có câu "Tang lê đỗ du hòe,bất tiến âm dương trạch", ý muốn nói, cây dâu cây lê cây đỗ du cây hòe,không nên có mặt trong khu vực nhà ở và nghĩa địa. Chữ dâu phát âm giống như chữ tang, chủ nhà sẽ có tang; Chữ lê phát âm giống như xa cách, chủ nhà tan đàn xẻ nghé; Đỗ mang ý nghĩa diệt tận gốc, chủ nhà sẽ không con nối dõi, dù nghe người khác nói hay mình tự nhắc đến đều vô cùng xuirủi. Cây hòe là nơi ma quỷ trú ngụ, nếu quỷ tiến vào chỗ ở, còn hơn cảchẳng lành. Về phần cây du, du đồng nghĩa với trộm cắp, đồ vật trong nhà dễ mất trộm. Hơn nữa, cây du lại có lắm côn trùng sinh sống, thực sựkhông nên trồng trong khu vực nhà cửa và mồ mả. Ở cửa ngõ thành phố bạtngàn cây du và cây dâu, lại còn là một khu ổ chuột nghèo đói, là cái nôi của lưu manh vô lại, bởi vậy không một ai muốn ở. Ví dụ thế này, tronglần gặp mặt đầu tiên giữa hai người, nếu như biết được người này sống ởphía nam, người kia sẽ nhìn đối phương với con mắt khác, cảm thấy có thể kết giao bằng hữu. Nhưng nếu nghe nói đối phương sống ở vùng cửa ngõthì mặc dù miệng nói thực sự khách khí, nhưng trong lòng lại thầm cảnhgiác, khu ổ chuột cùng quẫn chỉ sinh ra những kẻ gian xảo, không dámnhiệt tình lôi kéo làm quen.

Nơi Quách sư phụ dọn đến được gọi là ngõ miếu Đẩu Mẫu, lúc bấy giờông ta đã lấy vợ. Cho dù là một người đàn ông đầu đội trời chân đạp đất, cũng không dám đảm bảo vợ mình không hiền thục con không hiếu thảo. Bất kể có cách đối nhân xử thế cao thượng đáng kính đến thế nào, một ngườiđàn ông cũng không dám chắc sẽ dạy được vợ hiền con hiếu thuận, vô phúcvớ phải Mẫu Dạ Xoa ngày nào cũng náo loạn gia đình không yên. Những việc như thế này chỉ có thể dựa vào số mệnh, mệnh nào cũng có, cưỡng cầucũng vô dụng. Quách sư phụ lấy được người vợ không tệ lắm, tự mình cảmthấy vô cùng vừa ý. Người vợ họ Lưu, tên là Phương Tỷ, tính tình rấthiền lành, nhưng sức khỏe không được tốt lắm, thường chỉ ngồi trong nhàdán hộp giấy. Hai vợ chồng sống trong một gian nhà cấp bốn bé tẹo. Sở dĩ được gọi là ngõ miếu Đẩu Mẫu, chỉ vì nơi đây đã từng có một ngôi miếucổ.

Sau giải phóng, với vai trò là đơn vị trực thuộc cục công an, cảnhsát đường thủy năm sông vẫn tiếp tục đảm nhiệm công việc khổ sai vớt xác trôi sông như cũ. Bất kể là thời đại có biến đổi như thế nào, công việc của đội vớt xác cũng không thể nào không có người thực thi. Chỉ có mộtđiều khác biệt duy nhất so với chế độ cũ, đó là đội tuần sông đã đượcnhận lương cố định. Không còn kiếm được phụ thu từ công việc dán giấytường hay lo liệu tang lễ, lại còn đã có vợ, Quách sư phụ không thể nàothanh nhàn bằng lúc còn một mình như trước kia. Thời gian trôi đi rấtnhanh, mặc dù tình trạng chung của cả đất nước từ nam chí bắc đều lànghèo, càng nghèo càng quang vinh, không thể đếm xuể có bao nhiêu khókhăn, nhưng cuộc sống của rất nhiều hàng xóm láng giềng còn không bằngnhà vợ chồng họ. Ít ra ông ta vẫn có công việc khổ sai kia, vẫn có thểkiếm đủ cơm cho cả nhà lấp đầy bụng, nhìn lên mình chẳng bằng ai, nhìnxuống thấy còn khối người không bằng mình.

Về phần vụ án đuổi bắt yêu sông Liên Hóa Thanh mấy năm trước, Quáchsư phụ rất hiếm khi nhắc tới, đồng thời cũng không cho mấy người ĐinhMão đề cập tới, bởi ông ta sợ người của cục công an phán xét mình có tưtưởng mê tín, mang danh hiệu Thần sông là điều khó ai mà chấp nhận nổi.Trước giải phóng còn có thể bắt yêu, nếu như không phải công việc vớtxác trôi sông không có ai tình nguyện làm, vậy thì ngay cả bát cơm ôngta cũng không kiếm nổi mà ăn.

Nhưng vào năm 1953, ở Hải Hà đã liên tiếp xảy ra vài vụ án vô cùng ma quái, khiến cho điều tra viên của ngành công an cảm thấy bó tay hếtcách, bắt buộc phải nhờ tới Quách sư phụ của đội vớt xác hỗ trợ.

Hai

Năm này qua năm khác, thời gian trôi qua rất nhanh, chớp mắt một cáiđã đến tháng tám năm 1953. Tiếng súng trên chiến trường kháng Mỹ việnTriều vẫn còn chưa ngừng hẳn, tất cả các tiết mục phát thanh trên radiođều liên quan đến vấn đề này. Đinh Mão vẫn còn trẻ nhưng lại khôn nhưchấy. Gã ở cách nhà Quách sư phụ không xa, ngày nào cũng ăn cùng mâm với nhà họ Quách, quần áo cũng do chị dâu giặt hộ. Vào một buổi tối, Quáchsư phụ và Đinh Mão ngồi hóng mát trong ngõ hẻm. Nhờ ánh sáng của ngọnđèn đường, hai người vừa nói chuyện vừa dán hộp giấy.

Đám trẻ con trong ngõ hẻm quấn lấy Quách sư phụ đòi kể chuyện ngàyxưa. Đừng thấy Quách sư phụ không được học hành tử tế mà coi thường,trước kia ông ta lúc nào cũng thích xem kịch vui nghe Bình thư, mắt thấu càn khôn tường hận cũ, một bụng cổ kim man mác buồn, nhưng vào thờibuổi xã hội mới lại đi kể lại chuyện xưa là không hợp thời. Suy đi tínhlại, ông ta còn chưa tìm được chuyện gì hay để kể, Đinh Mão đã kể chuyện khoác lác cho bọn trẻ con nghe. Gã kể: "Hôm kia, chú đã ăn một cái bánh bao nhân thịt to ơi là to. Để làm ra cái bánh bao đó, người ta phảidùng một trăm cân bột mì, tám mươi cân thịt, hai mươi cân rau củ. Saukhi hấp chín, phải dùng tám cái bàn lớn mới tạm đủ diện tích để đặt nó.Hai mươi người bọn chú ngồi thành vòng tròn cùng nhau ăn, ăn cả một ngày một đêm mà chưa hết một nửa. Đang lúc ăn uống tưng bừng, bọn chú pháthiện ra có hai người biến đâu mất, tìm kiếm khắp nơi mà không thấy, chợt nghe thấy bên trong nhân bánh có người đang nói chuyện. Sau khi xé rách bánh ra xem sao thì thấy hai người kia đang đào nhân bánh ở bên trongđể ăn. Mọi người thử nói xem, cái bánh bao thịt này có to hay không?"

Quách sư phụ nói, cái bánh bao nhân thịt đó của sư đệ cậu vẫn chưađược coi là to. Năm xưa vi huynh đã từng ăn một cái bánh bao, hơn mườingười ăn ròng rã ba ngày ba đêm mà chưa tới nhân thịt ở bên trong, trong lúc đang cắm đầu cắm cổ vào ăn thì gặp một tấm bia đá, trên tấm bia đáđó có khắc một hàng chữ: "Nơi này còn cách nhân bánh ba dặm nữa."

Bình thường, bọn trẻ con trong ngõ thích nghe Quách sư phụ kể nhữngcâu chuyện ngắn. Một sự việc rất bình thường, qua lời kể của ông ta lạihấp dẫn đến mức rớt cả quai hàm, khiến cho người nghe không bao giờ thấy chán, đó gọi là biết ăn biết nói thì dở cũng thành hay -- dù là chuyệntự biên tự diễn, khoe khoang khoác lác cũng vẫn hay. Lần đó, họ tụ tậpkể chuyện tới hơn chín giờ tối mới giải tán.

Trong ngõ hẻm chỉ còn lại Quách sư phụ và Đinh Mão. Vào ban đêm,nhiều mây làm mờ ánh trăng. Mặc dù vẫn còn le lói, nhưng ánh trăng vôcùng mờ mịt, thời tiết lại oi bức giống như đang ở trong lồng hấp. Nhìnthấy còn cả một đống hộp giấy chưa dán xong, Quách sư phụ bèn bảo ĐinhMão: "Không còn sớm nữa, cậu về ngủ trước đi. Anh sẽ nhanh tay thêm mộtchút, dán nốt chỗ hộp giấy này rồi cũng vào nhà ngủ. Đến mai đưa cho chị dâu cậu đi giao cho hàng xén, buổi tối chúng ta làm một bữa cải thiện. . ."

Trong lúc hai anh em đang nói chuyện, có một người đạp xe đi vàotrong ngõ. Hai người họ vừa liếc mắt đã nhận ra, người này là lão Lương, trưởng phòng điều tra của cục công an, khoảng bốn mươi tuổi, người SơnĐông, chuyên đi một chiếc xe đạp nam, đã từng là một quân nhân cầm súngđánh giặc thời chiến.

Quách sư phụ và Đinh Mão cùng lên tiếng chào hỏi: "Trưởng phòngLương, ngọn gió nào đã thổi ông tới đây?" Lão Lương nói: "Buổi tối hômnay tôi tới chỗ hai người là để tìm hiểu một chút tình hình." Nói xong,ông dựng xe đạp gọn vào một chỗ, đi vào trong ngõ ngồi xuống, rồi nóitiếp: "Lão Quách, Đinh Mão, vừa may cả hai người các vị đều ở đây. Tôicó cái gì thì sẽ nói cái đó, năm tháng các vị phụ trách công việc ở độicảnh sát đường thủy năm sông cũng không ít nhỉ?"

Quách sư phụ đáp: "Đồng chí Lương, anh đừng có lầm tưởng đội vớt xácchúng tôi là lũ nha dịch trong nha môn thời phong kiến, chỉ biết bóc lột dân chúng. Vớt xác trôi sông trên dòng Hải Hà chỉ đơn thuần là côngviệc khổ sai kiếm sống qua ngày, căn bản không có tí chất béo nào cả.Anh cũng đừng có thấy chúng tôi ở nội thành mà nhầm. Thật ra, ở đây cònkhông rộng rãi bằng những người ở nông thôn như các vị. Nhà ở nơi nàycủa chúng tôi được gọi là hố sâu ba cấp. Ba cấp là những gì? Đường cáicao hơn sân, sân cao hơn nền phòng ở, chẳng phải là hố sâu ba cấp haysao? Chỉ cần mưa nhỏ, nước mưa đã ngập lưng phòng ở, còn sân đã biếnthành sông rồi. Tôi biết bơi lội hoàn toàn là nhờ vào quá trình luyệntập tại nhà. Ở nơi này, không biết bơi sẽ bị chết đuối ngay. Ngay trướckhi giải phóng ba ngày, trời mưa to, người ở ngõ miếu Đẩu Mẫu đã bị chết đuối mất hơn trăm."

Ba

Đinh Mão tiếp lời: "Ai dám nói không phải, nếu như trong nhà có chútcủa ăn của để, thì làm sao còn phải dựa vào công việc vớt ngưởi chếtđuối dưới sông kiếm cơm ăn đây? Công việc khổ sai này của đội tuần sôngthật sự giống như là đeo guốc gãy gót để trình diễn múa -- ngã dập mặtlúc nào không biết. Nếu nói đến khổ, có thể nói tôi khổ hơn nhị ca củamình nhiều. Nhà của chúng tôi chỉ là một gian phòng bé toen hoẻn, ngaycả giường màn chăn gối cũng không có đủ tiền mà mua. Vào tháng chạp lạnh giá rét mướt, cả nhà già trẻ cùng đắp một tấm ga giường để ngủ. Ông thử nói xem, liệu còn có ai có hoàn cảnh khó khăn hơn gia đình chúng tôikhông?"

Lão Lương không tin. Thường nghe người ta nói "Kinh già đời, Vệ giàmồm, Kinh già đời nói như khướu, Vệ già mồm cãi như phá, anh có nói cáigì, người ta cũng sẽ vặn lại được". Những người như Quách Đắc Hữu vàĐinh Mão đã lăn lộn trong xã hội không chỉ một hai ngày, thường ngàymiệng lưỡi trơn tru, nói chuyện cùng với họ thật sự thú vị, nhưng nếukhông để ý sẽ rơi ngay vào bẫy của họ. Bởi vậy, ông không dám tiếp tụckéo dài chủ đề này, bèn nói: "Hai người các vị muốn đi đâu? Tôi cảm thấy các vị đã ăn chén cơm này đã được nhiều năm, quen thuộc từng chân tơ kẽ tóc các đường sông, cho nên tôi có chuyện muốn nhờ hai người hỗ trợ."

Đến bấy giờ, Quách sư phụ và Đinh Mão mới hiểu được ý định của lãoLương, hai người nói: "Chỉ cần trưởng phòng Lương ông tin tưởng chúngtôi, sau này hễ có chỗ nào hai anh em chúng tôi giúp được thì chỉ cầnnói một tiếng. Đến lúc đó, ông sẽ biết chúng tôi có đủ bản lĩnh haykhông, nhất định là "mòn đũng quần ngồi ghế đẩu -- nhịp ra nhịp, pháchra phách"*."

*Cách nói của người Tứ Xuyên, ảnh hưởng từ Xuyên kịch và kinh kịch, ý muốn nói làm việc có bài có bản, đâu ra đấy.

Nghe thấy thế, Lão Lương hết sức phấn khởi, gật đầu đáp: "Có nhữnglời này của các vị là được rồi." Kế tiếp, lão Lương kể rõ đầu đuôinguyên nhân, tại sao lại phải tìm đến Quách sư phụ nhờ hỗ trợ. Kể racũng có phần rợn người, bởi vì trong khoảng thời gian gần đây, dưới dòng Hải Hà chợt xuất hiện ma chết đuối.

Hải Hà là dòng sông lớn nhất chảy qua nội thành Thiên Tân. Dọc theodòng sông, tổng cộng có không dưới vài chục cây cầu, trong số đó bao gồm cả câu cầy đường sắt dành cho tàu hỏa. Thời kỳ chiến tranh kháng Mỹviện Triều, nhằm trợ giúp cho quân tình nguyện chiến đấu ngoài tiềntuyến, toàn quốc tổng động viên hậu phương. Ngay sát cầu đường sắt cómột nhà máy quân nhu chế tạo chăn bông và dép cao su. Để mở rộng sảnxuất, nhà máy đã tuyển dụng rất nhiều công nhân từ nông thôn, chẳng quản giờ giấc, tăng ca làm việc liên tục không ngơi nghỉ suốt ngày đêm.Chiến tranh Triều Tiên kéo dài đến tháng bảy năm 1953, cuối cùng hai bên đã ký kết hiệp định đình chiến, nhiệm vụ của nhà máy đột ngột cắt giảm, dây chuyền sản xuất bị ngừng mất vài cái, nhưng vẫn có một số công nhân tạm thời ở lại nhà tập thể chờ phân công. Sự việc hai người công nhângặp ma chết đuối tại bờ sông đã phát sinh đúng vào thời điểm này.

Khi ấy, việc quản lý trong xưởng tương đối lỏng lẻo, lãnh đạo chỉ dặn dò không nên xuống sông bơi lặn. Ngay sau nhà máy là dòng Hải Hà, mặtnước của khúc sông đó rộng mênh mông, nước lại sâu, đáy sông còn cónhiều bùn, xuống sông bơi lội rất dễ gặp phải nguy hiểm. Nhưng vào giữaTam phục thiên, thời tiết vô cùng oi bức. Vào buổi tối, có mấy công nhân trẻ nóng nực đến mức không chịu nổi nữa, thừa dịp đêm khuya vắng người, chuồn ra ngoài xuống sông tắm cho mát mẻ. Thời điểm họ đi ra ngoài đạikhái là tầm hơn một giờ, vẫn chưa tới mười hai giờ đêm.

Hai người công nhân này là anh em ruột, tên đặc chất nông thôn, mộtngười tên là Kim Hỉ một người tên là Ngân Hỉ, bình thường luôn an phậnthủ thường, chỉ quanh quẩn ở trong xưởng cắm đầu vào làm, không bao giờgây rắc rối hay làm phiền đến ai. Đêm hôm đó, khí trời ngột ngạt, nằmtrên giường còn khó thở, sau lưng mọc rôm, toàn thân đổ mồ hôi đầm đìa,tinh thần khó chịu đến mức nào thì khỏi cần phải bàn. Lăn qua lăn lạikhông ngủ, hai người không hẹn mà đều có cùng một suy nghĩ, lúc này nếunhư có thể xuống sông bơi đôi ba vòng thì mát mẻ đến cỡ nào? Bởi vậy,hai người vùng dậy, ra khỏi nhà tập thể, leo tường ra ngoài bờ sông. Đưa mắt nhìn lên, một vầng trăng sáng vành vạnh, mặc dù lúc này là đêmkhuya, nhưng không cần đèn pin chiếu sáng vẫn có thể nhìn thấy rõ từngcành cây ngọn cỏ.

Thật ra, lúc ấy trời nóng ngột ngạt báo hiệu sắp có một trận mưa lớn, bầu trời u ám đầy mây, vầng trăng sáng cũng chỉ vừa mới ló ra khỏi tầng mây, trong không khí không có lấy một cơn gió thoảng qua, bờ sông dướigầm cầu đường sắt um tùm cỏ dại, khung cảnh hết sức tĩnh lặng, thỉnhthoảng vang lên vài tiếng ếch kêu. Đến bây giờ, nơi đó đã san sát nhàcửa, người chen chúc nhau mà sống. Nhưng vào đầu thập kỷ năm mươi, nơiđây vẫn còn thưa thớt vắng tanh người ở, ngay cả đèn đường ven sông cũng không có.

Ỷ vào lúc ở quê nhà thường xuyên xuống sông bơi lội, có thể coi làmột nửa dân sông nước, Kim Hỉ và Ngân Hỉ tự cho rằng kỹ năng bơi lội của mình không kém. Khi thấy dòng sông nước chảy hiền hòa, hai người hoàntoàn yên tâm, nếu cần phải kiêng dè chắc cũng chỉ có quỷ mà thôi, thầmnghĩ phải mau chóng nhảy xuống sông cho mát. Hai người chạy vào trongbụi cỏ rậm rạp bắt đầu cởi quần áo. Thực ra, vào những ngày giữa hè,trên người họ chỉ mặc độc một chiếc quần đùi rộng thùng thình và một cái áo sát nách. Bơi lội vào lúc bầu trời tối đen, quanh đó lại không cómột bóng người, không phải lo lắng có ai bắt gặp. Họ quyết định trútsạch quần áo trước khi nhảy xuống nước. Dù sao trong nhà máy cũng có quy định không cho đám công nhân bọn họ xuống sông bơi lội, hai người lénlút trốn đi, đương nhiên không dám gây ra tiếng động. Trong khi đang rón ra rón rén cởi quần áo trong đám cỏ, Kim Hỉ vô tình ngẩng đầu lên, nhìn thấy bên bờ sông có một người toàn thân ướt sũng đang đứng.

Bốn

Hai anh em khẽ giật mình, sợ đó là ông lão trực ca ba trong xưởng đituần tra ban đêm, bèn trốn vào trong đám cỏ dại lặng lẽ quan sát. Nhưng lúc bình thường, ông lão tuần tra ban đêm chỉ đi lại quanh quẩn trongnhà máy, rất hiếm khi đi tuần tra bên ngoài, đêm hôm khuya khoắt đến bờsông làm cái gì? Nếu như không phải ông lão tuần tra ban đêm, làm gì cóai rỗi hơi tới một nơi vắng vẻ như thế này?

Ánh trăng soi sáng thân hình của người đứng bên bờ sông, từ chân đếnđầu đen thui, không thấy rõ mặt mũi ra sao, hình dáng giống như conngười, đứng im không nhúc nhích. Lúc bấy giờ, hai anh em Kim Hỉ và NgânHỉ cảm thấy có điểm gì đó là lạ, nhưng hai người này đều còn trẻ bạogan, cũng chẳng tin vào những lời đồn đại về ma quỷ, thậm chí còn chưabao giờ từng có ý nghĩ về điều đó. Khi thấy ở phía đằng xa có người đứng bất động nhìn chằm chằm xuống dòng sông, họ nhận định đối phương có ýđịnh nhảy sông tự vẫn. Họ vừa mới định lên tiếng khuyên can, người kiađã im hơi lặng tiếng lội ra chỗ nước ngập đến đùi. Nào có ai ngờ bờ sông dốc đứng, chỉ trong chớp mắt nước sông đã mấp mé đến cổ người nọ.

Hai người thấy tình huống khẩn cấp, vội vàng chạy tới cứu người,người trước kẻ sau nhảy xuống sông. Bơi tới gần, Kim Hỉ mới thoáng nhìnthấy người đang lội xuống sông nọ có gương mặt trắng bệch, đang thè cáilưỡi dài hơn nửa xích (~15 cm) ra. Lúc bấy giờ, trời chợt nổi lên mộttrận gió lớn. Chỉ trong thoáng chốc, mây đen đã bắt đầu vần vũ, che mấtmặt trăng, cơn mưa nặng hạt to như hạt đậu nành đổ ập xuống. Trong lúcmưa to gió lớn, không thể nhìn thấy cái gì, Kim Hỉ sợ tới mức chết đisống lại. Hắn cuống quít lần mò quay trở lại bờ sông, sau khi lên bờ mới cất tiếng gọi người em. Thế nhưng, hắn gào rách cả cuống họng mà cũngkhông nghe thấy bất cứ câu trả lời nào.

Kim Hỉ có dự cảm không hay, bất chấp không mảnh vải che thân, đội mưa chạy về khu tập thể tìm người giúp đỡ. Khi nhìn thấy cảnh tượng Kim Hỉcởi chuồng, cả người ướt sũng, chân không kịp đeo giầy, thở hồng hộc,sắc mặt tái xanh chạy vào trong phòng, tất cả đám công nhân trong khutập thể sợ hết hồn. May mắn là trong khu tập thể không có nữ công nhân.Đã quá nửa đêm hắn còn lần mò đi đâu vậy, chắc là lẻn ra ngoài ăn trộmbị người ta phát hiện nên chạy về đây hay sao? Trong nhất thời, mọingười mồm năm miệng mười bàn tán hỏi han không ngớt. Đến lúc hiểu rõnguyên do, mọi người vội vàng khoác áo mưa cầm đèn pin, cùng nhau đi rachỗ bờ sông tìm kiếm cả đêm, nhưng không những không tìm thấy xác ngườiđã nhảy sông tự tử, ngay cả Ngân Hỉ nhảy xuống sông cứu người cũng không tìm ra. Kết quả, sống không tìm được người chết không tìm thấy xác.

Đến sáng sớm, khi trời đã tạnh mưa mới có người phát hiện ra một xácchết đàn ông trần như nhộng ở dưới hạ lưu. Nhận được tin tức, công anviên chạy đến, xuống sông mò xác chết lên. Sau khi nhận dạng, xác chếtđó chính là Ngân Hỉ. Hai mắt xác chết mở trừng trừng, đến lúc chết vẫnkhông chịu nhắm lại. Kim Hỉ đấm ngực dậm chân phủ phục lên xác chết khóc rống lên. Cuối cùng, sau khi hắn kể lại cho công an viên nghe những gìđã xảy ra, mọi người không kìm được đưa mắt nhìn nhau khó hiểu. Tìnhtrạng này giống như đúc câu chuyện đồn đại ma chết đuối tìm thế thânngày trước. Dòng sông dưới cầu đường sắt thực sự có ma chết đuối haysao? Trong lúc nhất thời, mọi người huyên náo cảm thấy bất an không mộtai là ngoại lệ. Lời đồn nổi lên khắp nơi, bảo là quỷ cũng có, nói làquái cũng có.

Cục công an khám nghiệm xác Ngân Hỉ, xác nhận trên thân thể có vàivết thương tụ máu, giống như là bị chết sặc do người khác tóm chặt kéoxuống đáy nước. Kẻ nào có thể dìm chết một thanh niên cường tráng biếtbơi ở dưới sông đây? Đầu tiên, không thể định tính đây là một vụ chếtđuối ngoài ý muốn bình thường, mà là một vụ án mạng. Nếu như không phảido ma dưới sông làm ra, vậy thì phải truy bắt hung thủ đã hại chết NgânHỉ. Về phần Kim Hỉ, mặc dù có dấu hiệu tình nghi, nhưng người trong cụccông an đâu phải là những kẻ bất tài. Sau khi đối mặt thẩm tra đối chiếu để lấy khẩu cung, có thể suy đoán ra không phải Kim Hỉ đã nhẫn tâm ratay. Bởi vậy, nhiệm vụ phá án đã rơi vào tay những điều tra viên của cục công an.

Lời phê công an viên phá án chỉ gói gọn trong tám chữ "Cần tìm hiểuthêm, chờ manh mối mới". Lúc bấy giờ, điều tra viên của cục công an,phần lớn là bộ đội phục viên và chuyển nghề, khi tiếp nhận vụ án nàythực sự cảm thấy không biết đâu mà lần, bởi vì hoàn toàn không có manhmối. Nếu như phải bắt một con ma chết đuối, chúng ta tới chỗ nào mà bắt? Hơn nữa, dưới dòng Hải Hà thực sự có ma chết đuối hay sao?

Năm

Toàn bộ điều tra viên bó tay hết cách, suy đi tính lại mà vẫn khôngtìm ra biện pháp, không thể không tìm đến công an đường thủy nhờ hỗ trợ. Vào thập niên năm mươi, người ta không còn gọi là đội cảnh sát đườngthủy năm sông mà đổi tên thành công an đường thủy. Trên thực tế, công an đường thủy nơi Quách sư phụ công tác hoàn toàn giống như đội tìm kiếmxác chết thời nhà Thanh hơn trăm năm trước. Chỉ có điều, sau giải phónghọ không còn quản lý nghĩa trang nữa, nhưng người địa phương vẫn gọi bọn họ là đội vớt xác theo thói quen. Họ chỉ phụ trách vớt xác chết trôi và tìm hung khí dưới sông, chưa bao giờ tham gia phá án, việc xảy ra trênbờ không đến lượt bọn họ nhúng tay vào. Nhưng trước giải phóng, Quách sư phụ dựa vào công việc đó mà kiếm cơm ăn, người bình thường không thểnào có được kinh nghiệm phong phú như vậy. Lần này, chỉ vì muốn phá vụán quỷ nước hoành hành dưới sông, liên quan đến những điều quái lạ màđến trong mơ cũng chưa từng thấy nên họ mới tìm tới ông ta.

Tháng tám năm 1953, quỷ nước dưới dòng Hải Hà còn chưa thấy đâu, gần cầu đường sắt lại xảy ra tai nạn chết người. Vào năm đó, nội thànhThiên Tân đã xảy ra vài vụ án khiến người ta nghe thấy mà kinh sợ, đầutiên là trạm điện đài ngầm dưới sông, hai là bom người, tôi sẽ lần lượtnói đến từng vụ một.

Kể chuyện phải có đầu có cuối, trước tiên sẽ nói về trạm điện đàingầm dưới sông. Nằm cách cầu đường sắt không xa là nhà ga Lão Long Đầu,còn được gọi là nhà ga phía đông, được khởi công xây dựng vào đời nhàThanh, cùng một lúc với ba nhà ga tây nam bắc. Trong số đó, nhà ga phíađông là lớn nhất, là đầu mối giao thông quan trọng vận chuyển hàng hóavà hành khách. Nhà ga này có vài tuyến đường ray, một trong số đó chạyqua cầu đường sắt bắc qua dòng Hải Hà; Phía đông là kho hàng bị bỏ hoang của nhà ga cũ, phía tây là khu vực sau nhà máy quân nhu mà người côngnhân trẻ đã chết đuối. Dưới gầm hai bên vai cầu cỏ hoang mọc um tùm, mùa hè rất lắm muỗi, khu vực quanh đó không có người ở, cứ đến đêm là hầunhư không còn ai đến nơi này.

Vai cầu là cách người địa phương gọi chỗ hai đầu cầu tiếp giáp vớibờ sông. Trước kia, cây cầu đường sắt do người Bỉ chịu trách nhiệm thiết kế và thi công, đến khi quân Nhật chiếm giữ đã từng gia cố bằng xi-măng cốt thép, vô cùng chắc chắn. Nước sông dưới chân cầu rất sâu. Có mộtcông nhân đường sắt trực ca đêm, người nhà đã sai đứa con mang cơm choanh ta. Sau khi đưa cơm cho bố xong, đứa trẻ choai choai mười một mườihai tuổi đã tới khu đất trống đằng sau cái xưởng hàng bỏ hoang để bắtcóc chơi, nhưng nó có đi mà không có về. Ngày hôm sau, người đi đườngphát hiện ra nó đã biến thành xác chết trôi sông, có lẽ là đêm hôm quanó đã xuống sông tắm và chết đuối. Người nhà than trời trách đất kêukhóc, đứa nhỏ này không biết bơi, lại sợ nước, trời có nóng đến mấy cũng không có khả năng xuống sông bơi lội, vô duyên vô cớ tại làm sao lạichết đuối dưới sông?

Bởi vì cách đó vài ngày, cũng ngay tại chỗ đó đã có một công nhânnhà máy quân nhu bị chết đuối, cho nên đã rộ lên đủ các loại lời đồn,tất cả đều bảo rằng dưới con sông này có ma chết đuối bắt người thếthân, muôn hình vạn trạng đủ mọi cách nói. Cái hôm vớt thi thể lên,Quách sư phụ cũng có mặt ở đó. Lão Lương hỏi ông ta nhìn nhận thế nào.Quách sư phụ nói, đứa nhỏ này rõ ràng vẫn còn mặc quần áo trên người.Vào đêm hôm khuya khoắt, những thằng nhóc choai choai như nó xuống sôngbơi lội thì đứa nào cũng sẽ cởi chuồng. Nếu còn mặc nguyên quần áo, vậythì rõ ràng nó không có ý định xuống nước, chắc là khi nó vừa đến bên bờ thì đã bị thứ gì đó kéo xuống sông mà chết đuối.

Sáu

Tối hôm đó, Quách sư phụ dẫn Đinh Mão bắt đầu ở bắt đầu ngồi lì ởdưới gầm vai cầu đường sắt để canh chừng. Ban đêm, họ trốn trong đám cỏhoang um tùm mặc cho muỗi đốt, quả thực là cực hình mà không phải aicũng chịu đựng được. Nhưng đến khi trời đã tối đen, ngay cả một bóng macũng không thấy, mà chỉ có muôn ngàn vì sao và ánh trăng phản chiếu lấplóa trên dòng nước mênh mông, bốn phía yên lặng như tờ. Ban ngày haingười họ còn phải làm việc, khi đêm đến lại ngồi lì trong đám cỏ hoangrậm rạp. Khu đất hoang bao giờ cũng có nhiều muỗi, nhất là loại muỗibiển có độc. Chữ "Biển" ở đây cũng là thổ ngữ của người địa phương, mang hàm ý chín bỏ làm mười, muỗi biển chỉ có nghĩa là loại muỗi to ở nhữngkhu đất hoang mà thôi. Thân hình chúng có vằn đen trắng, cánh đỏ nhưnhuốm máu đào, cứ gặp người là đốt đến lúc chết mới thôi. Bị chúng cắnmột phát, sưng vài ngày không tan, họ đành phải mặc nhiều quần áo, chekín mặt mũi. Cũng còn may là khu đất hoang cạnh bờ sông cứ đến nửa đêmlà rất mát mẻ, miễn cưỡng có thể kiên trì, đau khổ đợi đến hừng đông.Trên mặt sông vẫn luôn vắng lặng, không có bất cứ thứ gì xuất hiện. Nếuđổi lại là người khác, một ngày có lẽ cũng không chịu nổi, nhưng haingười Quách sư phụ vẫn cứ phải cắn răng tiếp tục. Sau khi kiên trì đếnnửa đêm ngày thứ ba, họ đã thấy thứ gì đó từ dưới sông nổi lên.

Ngày hôm đó trời mưa, hạt mưa rơi với mật độ rất dày. Sau khi tanca, Quách sư phụ và Đinh Mão đợi đến lúc trời bắt đầu tối mới tiếp tụcđến kho hàng ở cầu đường sắt để ngồi im như tượng canh chừng. Họ dựngngược xe đạp lại, mặc thêm áo mưa ngồi lì trong đám cỏ hoang rậm rạp.Trời mưa nên không phải chịu khổ vì muỗi đốt, nhưng vào tam phục thiênlại còn trùm áo mưa vừa kín vừa dày hết sức bí bách, da toàn thân nổimẩn, ngứa không tài nào chịu nổi, nhưng không dám gãi vì sợ lộ. Họ vừaphải trốn trong đám cỏ ngải mọc um tùm ướt sũng nước, lại vừa phải căng mắt ra mà nhìn chằm chằm vào mặt sông. Nếu có ánh trăng thì không nóilàm gì, không may trời âm u, trong đêm khuya chỉ cách có một đoạn đãkhông còn nhìn thấy gì. Đã thế lại còn không dám hút thuốc cho đỡ buồnngủ, họ cứ như vậy mà chịu đựng giống như chim ưng rình mồi.

Theo ý kiến của Đinh Mão, không cần thiết cả hai người phải cùng cómặt để cùng chịu cực hình, có thể thay phiên nhau mỗi người canh chừngmột ngày. Nếu cứ tiếp tục căng mắt nhìn chằm chằm cả đêm, phơi mìnhngoài bờ sông chịu cực hình oi bức muỗi đốt ẩm ướt, ban ngày lại phải đi trực ban, cứ như vậy thì không ai có thể chịu đựng được. Quách sư phụlại không nghĩ như vậy. Dưới chân cầu đường sắt xảy ra sự việc thủy quái bắt người, liên tiếp lấy đi tính mạng của hai con người, lại toàn xảyra giữa đêm hôm khuya khoắt, đã chứng tỏ có điều quái gở. Ông ta lo lắng một mình Đinh Mão ngồi canh chừng không ổn. Hai người cùng có mặt nhìnkhông rời mắt, có thể thay ca cho nhau một lát, tránh bỏ sót bất cứ động tĩnh gì trên mặt sông. Không may có chuyện gì xảy ra, hai anh em cũngcó thể giúp đỡ lẫn nhau. Đừng thấy khổ cực như vậy mà lầm tưởng, ngay cả nửa câu oán hận ông ta cũng không có. Không phải bản thân có giác ngộrất cao, mà là vì khi đó ông ta chỉ đau đáu một ý nghĩ trong đầu, nếunhư trên dòng Hải Hà xảy ra án mạng, công an đường thủy đương nhiên phải có trách nhiệm. Ăn chén cơm công việc nào phải chịu khổ sai của côngviệc đó, chẳng phải là điều thiên kinh địa nghĩa hay sao?

Đợi đến lúc nửa đêm, mưa đã tạnh, bầu trời bắt đầu lờ mờ ánh trăng.Ngay sau đó, lũ muỗi bắt đầu hoạt động. Bên bờ sông muỗi nhiều không kểxiết, bởi vì chúng đẻ trứng dưới nước, nếu như cầm đèn pin chiếu vào làcó thể nhìn thấy vô số đám muỗi tụ thành từng đám mây đen lượn theovòng tròn làm mờ cả ánh trăng. Toàn bộ đều là muỗi to sống trong vùngđất hoang, cắn vào người sẽ để lại một vết sưng tấy, chuyên truyền bệnhsốt rét và ký sinh trùng cho con người. Hai anh em đã có kinh nghiệm,một là che chắn kín mít, hai là mỗi người cầm theo một củ tỏi. Mỗi khibị muỗi chích, lập tức dùng tỏi bôi lên chỗ ngứa, tuy chỉ phương thuốcdân gian nhưng lại có tác dụng cực tốt. Nhưng, dù đã làm như vậy họ vẫnkhông thoát khỏi cái vòi của lũ muỗi độc ác trong đám cỏ ven sông. Đếnnửa đêm, thân thể Đinh Mão lạnh run từng cơn. Y bảo với Quách sư phụ làmuốn đi ngoài. Lúc ấy, hai người họ đang trốn ở bờ sông chỗ vai cầu,từ trên cao nhìn chằm chằm xuống dòng Hải Hà. Nói xong, Đinh Mão vừađịnh đứng dậy thì nhìn thấy trên mặt sông có người. Kẻ đó chỉ lộ ra cáiđầu, nhấp nhô trên mặt nước nguyên một chỗ, giống như là đang bơi lặn.

Thiên Tân vệ có bốn mùa rõ rệt, mùa đông lạnh chết cóng, mùa hènóng chết bức. Tháng bảy tháng tám năm nào cũng có vô số người xuốngdòng Hải Hà tắm sông, bất chấp những nơi bơi lội tương đối an toàn không nhiều lắm, bởi vì đoạn sông này đa phần là có hố ngầm dưới đáy, tronghố toàn là bùn nhão rong rêu quấn chân, lọt xuống đó là không ngoi lênnổi. Những khúc sông thực sự an toàn cho mọi người bơi lội thì chỉ cómấy chỗ mà thôi, bên dưới cầu đường sắt là nơi tuyệt đối không thíchhợp. Nơi đây sông sâu nước xiết, rong rêu lại dày đặc, rất hiếm ngườiđến chỗ này bơi lội, huống chi lại là nửa đêm khuya khoắt như thế này.Nhìn kỹ lại, người kia vẫn nhấp nhô theo sóng nước, nhưng thân thể vẫn ở nguyên một chỗ, không giống như đang bơi lội vào buổi tối, mà giống một xác chết trôi sông hơn.

Hai anh em đã làm bạn với xác chết trôi trên dòng Hải Hà hơn mườinăm, từ lâu đã không còn giật mình khi nhìn thấy cảnh tượng đó nữa. Bụng Đinh Mão lập tức hết đau, gã và Quách sư phụ lao ra khỏi bụi cỏ, nhảyùm xuống sông túm lấy cái xác chết trôi đó. Bầu trời tối đen không nhìnthấy rõ, họ vừa chạm vào đã cảm thấy không đúng, đó chỉ là một cái đầungười, không có thân thể, trọng lượng lại quá nhẹ. Sờ nắn lại lần nữamới ngớ ra đó chỉ là nửa cái vỏ dưa hấu, trôi dạt trên sông giữa nửađêm, mới nhìn qua thì thấy giống đầu người chết trôi. Đinh Mão buộtmiệng chửi không may, rồi tiện tay ném cái vỏ dưa hấu lên trên bờ sông.Hai anh em đang định bơi vào bờ thì nhìn thấy chỗ mặt nước ở sát châncầu đột nhiên có một cái đầu to bự nổi lên, gương mặt hằn lên những vệtxanh đỏ, rõ ràng là một xác chết trôi đã phân hủy dưới sông.

Bảy

Đang ở dưới sông, Quách sư phụ và Đinh Mão nhìn thấy một thứ nhưvậy, kinh hoảng không kêu được thành tiếng. Con ma chết đuối nổi lên mặt sông bất chợt thấy có người, cũng ngẩn ra như họ, rồi tức khắc lặn luôn xuống nước. Quách sư phụ và Đinh Mão thầm nhủ: "Mùa hè đúng là vừa hếtmưa đã oi bức được ngay, cho nên con ma chết đuối dưới dòng Hải Hà mớingoi lên mặt nước đổi gió, chờ đã vài ngày mới gặp được cái giống này,không thể để nó chạy thoát được." Hai người ra hiệu với nhau, rồi đồngthời cũng lặn xuống sông đuổi theo. Họ mang theo đèn pin không thấm nước theo người, bật lên chiếu sáng dưới nước. Vừa bật đèn lên đã thấy cáigiống kia đang lặn sâu xuống đáy chạy trốn, đồng thời giữa đám bùn đenđầy rong rêu đen xì dưới đáy sông hình như còn có một cái cửa động.

Kỹ năng bơi lặn của Quách sư phụ và Đinh Mão, đương thời không tìmđâu ra người thứ ba có thể sánh vai với họ. Không cho con ma chết đuối kịp chui vào trong cái động dưới đáy sông, họ bắt nó lại lôi lên bờsông xem xét. Hóa ra là một gã đàn ông nhỏ bé gầy gò, mặc đồ lặn, đeomặt nạ quỷ, đã sặc nước đến mức nửa sống nửa chết. Công an viên chạyđến, vụ án ma chết đuối dưới dòng Hải Hà coi như được tuyên cáo đã bịphá. Thì ra bên trong cái trụ xi măng chính giữa cầu đường sắt có mộtgian phòng bí mật. Cây cầu này, lúc ban đầu là do người Bỉ phụ tráchthiết kế và xây dựng, bắc ngang qua dòng Hải Hà. Đến khi quân Nhật xâmlược, nó đã được cải tạo lại. Họ khoét rỗng trụ cầu, lưu lại lỗ châumai, tương đương với một cái lô-cốt, đóng vai trò là một cái công sựphòng ngự. Trước khi đầu hàng vô điều kiện, người Nhật Bản đã bịt kíncửa vào và lỗ châu mai của cái lô cốt trong trụ cầu này. Sau giải phóng, có một tên gián điệp phá một cái cửa động dưới đáy sông, lợi dụng cănphòng bí mật trong trụ cầu để đặt điện đài, chất nổ và vũ khí. Căn phòng bí mật đó nằm bên dưới mặt nước, cửa vào cũng ở tận dưới đáy sông, chỉvẹn vẹn có hai cái ống sắt ngầm để thông khí. Không một ai có thể nghĩra có người lẩn trốn bên trong cây trụ cầu xi măng.

Tên gián điệp lợi dụng truyền thuyết dưới dòng Hải Hà có ma chếtđuối, đeo một cái mặt nạ quỷ Vô Thường mà các gánh hát rong hát biểudiễn lưu động khắp nơi hay dùng, cứ cách vài ngày lại lẩn vào trong trụcầu để phát tin. Hai bên cầu đường sắt không có người ở, nếu chẳng maybị ai bắt gặp, hắn sẽ thè cái lưỡi dài nửa xích ra, quá nửa sẽ tưởngrằng hắn là ma chết đuối dưới dòng Hải Hà, nếu không sợ mất mật bỏ chạythì cũng sẽ sợ tới mức mất đi năng lực phản ứng. Người công nhân trẻxuống sông bơi lội vài ngày trước, kể cả đứa bé đưa cơm kia, bởi vì đãbắt gặp hắn lặn xuống sông phát tin, nên đã bị hắn kéo xuống sông dìmchết. Trong vòng vài ngày liên tiếp hại chết hai người, trong lòng hắnthừa hiểu, địa điểm này sẽ bị công an nhìn vào chằm chằm. Nhân lúc cònchưa có ai phát hiện ra căn phòng bí mật bên trong trụ cầu, hắn địnhtranh thủ gấp rút di chuyển điện đài và thuốc nổ đi nơi khác. Trời đổmưa, hắn dự tính gần khu vực cầu đường sắt sẽ không có người, không ngờkhông may mắn, vừa mới xuống sông thì đã bị công an đường thủy bắt được.

Vụ án điện đài ngầm dưới sông vừa bị phá, tin tức đã đến tai tất cảmọi người. Dân chúng còn nói, trước giải phóng Quách sư phụ đã là "Thầnsông", đến giờ vẫn còn lợi hại như vậy. Chỉ cần ông ta còn ở đây, khôngcó án nào trên dòng Hải Hà là không phá được.

Nhưng Quách sư phụ lại không nghĩ như vậy. Ông ta đã nói với ĐinhMão: "Vị trí hai anh em ta ngồi canh chừng cũng không phải thuận lợi.Tên gián điệp xuống nước từ bên kia sông, phía dưới cây trụ cầu là gócchết, hoàn toàn không thể nhìn thấy hắn, chả hiểu sao lại đần như thế.May sao tình cờ có miếng vỏ dưa xuất hiện trên mặt sông mới khiến chohai anh em ta lầm tưởng là xác chết trôi, vội vàng nhảy xuống sông vớt,vừa đúng lúc bắt gặp tên đặc vụ ló ra khỏi trụ cầu."

Đinh Mão nói: "Nhị ca anh không nói thằng em cũng không nghĩ ra. Anh nói là thằng em hiểu ngay ra quả thực là đần, vặn lưng đánh rắm -- đầnthối cả người luôn."

Quách sư phụ triết lý: "Nói tóm lại, trên đời này không có việc gì là may cũng không có việc gì là không may."

Khi những lời này đến tai đồng chí lão Lương, ông này rất mất hứng,không hề nể nang nói thẳng vào mặt: "Lão Quách, hiện giờ đã là xã hộimới rồi, làm sao còn giữ cái tư tưởng thủ cựu nhân quả báo ứng như thế. Theo như anh nói, cái vỏ dưa hấu là do người chết oan hiện hồn, giúpanh bắt được hung thủ phá án hay sao?"

Quách sư phụ trả lời: "Lương đại nhân, tôi đâu có nhắc đến ma quỷgì, chỉ nói có một câu không có việc gì là may cũng không có việc gì làkhông may thôi mà."

Lão Lương không sao hiểu nổi: "Không có việc gì là may cũng không có việc gì là không may? Nói vậy nghĩa là sao? Rốt cuộc là may hay làkhông may?"

Quách sư phụ nói: "Anh đấy, cứ thử ngẫm lại kỹ những việc này màxem, không có gì là may mắn, cũng không có cái gì là không may mắn. Nóicho cùng, tất cả đều do mệnh." Vụ án trạm điện đài ngầm dưới sông cầuđường sắt vừa mới phá được vài ngày, còn chưa kịp kết án thì trên dòngHải Hà lại xảy ra một vụ án khác -- bom người.