Hành trình của sói

Chương 7- 3

 Thi hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Thành ủy, Công an thành phố xin báo cáo tình hình của các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen (XHĐ) trên địa bàn thành phố và đề ra phương án giải quyết cơ bản, triệt để tình hình trên như sau:

Trong những năm gần đây, tình hình của các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu XHĐ trên địa bàn thành phố diễn biến ngày càng phức tạp. Đã manh nha xuất hiện những băng nhóm tội phạm hoạt động câu kết với nhau một cách có tổ chức nhằm đối phó với chính quyền và pháp luật. Thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi, xảo quyệt với nhiều hoạt động như: tổ chức cờ bạc, cá cược bóng đá, đua ngựa, đá gà, thầu số đề, bảo kê nhà hàng, vũ trường, cho vay nặng lãi, đâm thuê chém mướn, mại dâm, ma túy, bắt cóc tống tiền… rất manh động và ngày càng táo tợn. Phạm vi hoạt động của chúng có chiều hướng phát triển lan nhanh ra nhiều tỉnh thành phố lớn trong cả nước, và đặc biệt đã có nhiều dấu hiệu cho thấy có sự liên kết thông đồng giữa băng nhóm tội phạm trong nước với một số băng, nhóm tội phạm nước ngoài (chủ yếu là các băng nhóm tội phạm ở khu vực Đông Nam Á như Đài Loan, Hồng Kông và Mỹ, Úc...).

Các hoạt động theo kiểu xã hội đen như tranh giành địa bàn, lĩnh vực… đã gây ra nhiều vụ thanh toán chém giết nhau đẫm máu, ngang nhiên thách thức pháp luật và làm mất an ninh trật tự. Do vậy nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ dẫn đến sự mất ổn định trong đời sống xã hội và gây nguy hiểm cho tình hình an ninh, dễ bị các thế lực phản động lợi dụng chống đối; tạo ra hình ảnh xấu về đất nước trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài; làm xói mòn niềm tin trong cán bộ, quần chúng nhân dân vào thể chế và sự nghiêm minh của luật pháp lẫn năng lực, hiệu quả đấu tranh trấn áp tội phạm của các lực lượng bảo vệ pháp luật.

Trong số các băng nhóm xã hội đen đang hoạt động hiện nay, đặc biệt nguy hiểm nhất là băng xã hội đen do tên “trùm” cầm đầu. Tên này vốn có nhiều tiền án tiền sự hoạt động phạm pháp từ trước 1975, sau giải phóng về quê làm ăn rồi chuyển về thành phố. Thời gian đầu hắn có vẻ tu chí làm ăn nhưng thực chất là nghe ngóng, quan sát tình hình, tìm cơ hội để tiếp tục trở về con đường bất lương cũ. Lợi dụng chính sách đổi mới, mở cửa làm ăn, từ những năm cuối thập niên 1980 đến nay hắn đã câu kết tổ chức thành nhiều băng đảng tội phạm để hoạt động phạm pháp. Trước tình hình trên, năm 1995 hắn bị cơ quan công an bắt và UBND (Ủy Ban Nhân Dân) thành phố ra quyết định đưa đi học tập cải tạo. Trong thời gian hắn học tập cải tạo, đàn em và vợ cùng con trai hắn không ngừng tung tiền ra mua chuộc một số cán bộ thoái hóa biến chất để tìm mọi cách tác động, can thiệp cho hắn ra trại sớm. Kết quả là giữa năm 1997, hắn được tha về trước thời hạn mấy tháng. Sau khi về hắn mở khách sạn và tuyên bố công khai “từ nay chí thú làm ăn lương thiện” nhưng thực chất từ đó đến nay hắn không ngừng khuếch trương thanh thế của mình và bành trướng thế lực ngầm. Bề ngoài hắn luôn tỏ ra là một con người làm ăn đàng hoàng, chân chính, có thái độ phục thiện với chính quyền, đặc biệt trong các cơ quan bảo vệ luật pháp lẫn cơ quan báo chí. Qua đấy, hắn nhằm tạo một vỏ bọc hoàn hảo bên ngoài cho những hoạt động đen bên trong. Không ra mặt chỉ đạo bất kỳ một hoạt động phạm pháp nào, không trực tiếp nhúng tay vào bất kỳ hành động nào để có thể bị liên quan đến pháp luật, tuy thế không một hoạt động nào của giới xã hội đen thành phố lẫn cả nước có thể lọt qua mắt hắn. Thông qua bọn tay chân đàn em thân tín thân cận, trong đó có vợ, con trai, con rể, con gái… hắn bí mật điều khiển hoạt động của cả một hệ thống băng nhóm XHĐ. Hắn mua chuộc lòng trung thành của bọn tay chân đàn em bằng tiền bạc vật chất và chia sẻ quyền lợi qua các phi vụ “đầu tư” làm ăn. Hắn mang dáng dấp của một “ông trùm” với quyền uy thông qua việc điều khiển những hoạt động phi pháp của một hệ thống tội phạm, sẵn sàng dằn mặt, trừng phạt lẫn trừng phạt những kẻ phản bội hoặc thách thức quyền lực của hắn và trong vai vế “ông trùm” đứng ra giàn xếp những vụ đụng độ giữa các băng nhóm tội phạm của thành phố với các băng nhóm tội phạm khác khi tranh giành địa bàn lĩnh vực làm ăn. Gần đây còn có dấu hiệu cho thấy hắn đã và đang tích cực bắt tay với một số băng nhóm tội phạm người Hoa ở Đài Loan, Hồng Kông… và Việt kiều Mỹ, Úc. Như vậy, trong “thế giới ngầm” của thành phố và cả nước, hắn đã và đang hiện thân như một “ông trùm” của những ông trùm, hắn giống như “bố già” maphia nước ngoài.

Để chặn đứng và giải quyết cơ bản tình hình trên, lập lại trật tự kỷ cương luật pháp, loại trừ hẳn các hoạt động tội phạm theo kiểu xã hội đen này ra khỏi đời sống xã hội, bảo đảm cho cuộc sống yên lành của nhân dân, cần phải có chủ trương chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất, toàn diện triệt để từ Trung ương đến các tỉnh, thành có liên quan. Và phải đấu tranh, trấn áp bằng các biện pháp đồng bộ, liên tục, mạnh mẽ, kiên quyết với các chiến dịch mang tinh thần cách mạng tiến công cao… thì mới có thể giải quyết được tình hình này.

Mục đích yêu cầu: Kiên quyết đấu tranh trấn áp, liên tục, mạnh mẽ và triệt để các băng nhóm tội phạm hoạt động trên địa bàn thành phố. Không để cho chúng phục hồi hoạt đồng hay nảy sinh thành các băng nhóm tội phạm mới. Chấn chỉnh và nâng cao phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc tạo khí thế tiến công mạnh mẽ trong toàn xã hội, không dung tha các loại tội phạm, củng cố vững chắc nền an ninh trật tự xã hội. Làm trong sạch nội bộ và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan bảo vệ luật pháp, bộ máy chính quyền các cấp, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân vào nền pháp chế XHCN và đối với chế độ ta. Bảo đảm các yếu tố bí mật, bất ngờ khi mở chiến dịch đồng loạt tấn công các băng nhóm tội phạm.

Chủ trương xử lý: Đưa ra truy tố trước pháp luật và xử lý thật nghiêm khắc đúng người, đúng tội đối với bọn cầm đầu các băng nhóm xã hội đen và bọn tay chân trực tiếp gây ra nhiều tội ác. Xử lý hành chính đưa vào các cơ sở giáo dưỡng, quản lý hành chính tại chỗ với số đối tựơng đã bị các băng nhóm tội phạm mua chuộc, khống chế, lôi kéo… tham gia hoạt động tội phạm nhưng chưa đến mức truy tố trước pháp luật.

Xác minh đối tượng: Tên “trùm” xã hội đen này là đối tượng chính của chuyên án đấu tranh. Ngoài tên ‘trùm” ra là các đối tượng có liên quan như: con trai, con gái, con rể và một số tên tay chân cốt can, thân tín trong băng nhóm xã hội đen của tên “trùm” này. Một số tên “trùm” băng nhóm xã hội đen khác có liên quan đến băng nhóm của tên “trùm” này.

Biện pháp đấu tranh: Mở đợt đấu tranh trấn áp mạnh mẽ, cương quyết, triệt để, bóc gỡ đồng loạt từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên bằng các biện pháp theo quy định của pháp luật gồm bắt, khám xét khẩn cấp, tạm giam đối với bọn cầm đầu các băng nhóm tội phạm. Tập trung khai thác triệt để số bị bắt… củng cố hồ sơ tài liệu, chứng cứ pháp lý về những hoạt động phạm pháp của bọn chúng để nhanh chóng đưa ra truy tố trước pháp luật.

Mở đợt vận động mạnh mẽ phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc tại khu dân cư, động viên, khuyến khích quần chúng tích cực tham gia đấu tranh trấn áp, tố giác, không chứa chấp dung tha đối với bọn tội phạm xã hội đen và các loại tội phạm hình sự khác. Kêu gọi đầu thú bọn lẩn trốn đang bị truy nã qua các đợt tấn công.

Phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng mở đợt tuyên truyền sâu rộng, lên án mạnh mẽ các hoạt động tội phạm của các băng nhóm xã hội đen. Vạch mặt chỉ tên và vạch trần các phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng cho quần chung nhân dân rõ.

Tổ chức thực hiện: Thành lập Ban chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến thành phố, họat động của Ban chỉ đạo theo quy chế đặc biệt để chỉ đạo thực hiện thắng lợi phương án này”

Anh nhắm mắt mà từng dòng chữ, dấu chấm, phẩy, xuống hàng… đều hiện rõ mồn một trong đầu anh. Hiện rõ ràng đến nỗi có cảm giác rằng ai đó đang đọc to từng câu, chữ cho anh nghe vậy. Đơn giản thôi, bởi anh chính là tác giả soạn thảo bản báo cáo này. Trước khi có được bản báo cáo này là cả một quá trình kiên trì đấu tranh, lúc mềm dẻo, lúc căng thẳng với những lý lẽ, chứng cứ cụ thể nhằm chứng minh thuyết phục được các cấp lãnh đạo phê duyệt cho chuyển mục đích đấu tranh. Phải nói đó là cả một quá trình đấu tranh lâu dài gian khổ với biết bao nhiêu mồ hồi đã đổ xuống mà cái giá phải trả đôi lúc là bằng máu, biết bao đêm thức trắng suy tư và cộng lực trí tuệ của rất nhiều người cùng tham gia. Mất cả mấy tuần lễ nay anh đã vật lộn từng câu, từng chữ, từng ý khi chấp bút, đặt lên để xuống không biết bao nhiêu lần trước khi trình cấp trên ký ban hành. Trong anh là cả một sự dằn co, lưỡng lự rất lớn bởi anh biết vẫn còn có nhiều lực cản, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về báo cáo này. Có những việc rất tế nhị không thể nói ra được dù ai cũng có thể nhận ra. Có sự cản trở chống đối của một vài cá nhân, thậm chí là cả một nhóm người, mà họ đang chính là đồng đội ngày ngày sát cánh bên anh trong cùng màu cờ sắc áo của ngành công an. Anh không hề sợ những đối tượng chính phụ trong chuyên án “cá độ 99” đù đó là những tên giang hồ xã hội đen rắn mắt, rất nguy hiểm bởi sự ngông nghênh liều lĩnh khi đối mặt với cơ quan bảo vệ pháp luật. Dù chuyên án đang còn rất nhiều khó khăn phía trước nhưng điều làm anh lo lắng, phẫn nộ hơn cả là những lực cản vô hình từ ngay trong nội bộ ngành. Một lực cản nặng nề, đã trìu níu cản trở biết bao nhiêu công việc của anh và các đồng nghiệp trong suốt thời gian dài qua. Đáng lẽ có những vụ việc, vấn đề có thể làm nhanh, rất nhanh qua công tác tàng thư hoặc qua phiếu trao đổi công tác giữa các đơn vị chức năng cùng cấp trong ngành, thế nhưng vì yếu tố bí mật với ngay cả trong nội bộ ngành buộc phải làm chậm lại, luồn lách né tránh một cách phi lý. Có những tài liệu chứng cứ có thể lấy ngay trong nguồn nội bộ ở vài đơn vị nghiệp vụ, nhưng vì trong nội bộ có “vấn đề” nên ban chuyên án buộc phải đi vòng vèo, dẫn đến chứng cứ thu được không đầy đủ, không bảo đảm yêu cầu đặt ra. Đồng đội anh là những người với chức vụ quyền hạn sinh sát trong tay, một chữ ký có thể làm thay đổi số phận một con người. Nhưng qua đấu tranh chuyên án “cá độ 99”, sau này ban chuyên án đã phát hiện họ lại có những liên quan thân thiết đến khó hiểu với bọn tội phạm, những tên giang hồ xã hội đen khét tiếng. Rõ ràng họ thừa thông minh để hiểu rằng, điều gì nên hay không nên làm trong công việc của họ hoặc vì quá hiểu điều đó mà họ cứ làm. Sơ hở mất cảnh giác, quá tin vào năng lực bản thân hay họ đã bán mình cho quỷ dữ… Đó là những câu hỏi dằn vặt anh từ rất lâu. Anh nhận ra một điều: Đấu tranh với kẻ địch không quá khó bởi nó ở bên kia chiến tuyến, nhận diện chỉ tên rất dễ nhưng đấu tranh với chính nội bộ mình mới là công việc hết sức phức tạp, tế nhị và khó khăn bởi trước hết là đấu tranh với chính sức ỳ, sự quen biết, thói cả nể lẫn bao che với chính những đồng đội của mình. Rất khó là vì vậy.

Với anh đây là một bản báo cáo rất quan trọng, có thể nói là quan trọng nhất trong chuyên án “cá độ 99” từ khi được thành lập đến nay. Từ báo cáo này sẽ thống nhất được quan điểm chỉ đạo từ cấp Trung ương đến thành phố, nhất quán là không bao giờ dung dưỡng, chứa chấp hay bao che chọ bọn tội phạm mà phải tấn công quyết liệt, triệt để quét sạch đến tận gốc rễ bọn tội phạm nhằm bảo đảm đời sống cho người dân, tạo cho đà kinh tế xã hội phát triển. Ủng hộ lực lượng công an đấu tranh với các thế lực tội phạm xã hội đang ngày đêm đe dọa đến đời sống yên lành của người dân, gay mất ổn định đến tình hình an ninh trật tự của thành phố lẫn cả nước. Báo cáo cũng đã xác định được đối tượng chính, phụ của chuyên án và phương án đấu tranh. Nói theo kiểu dân dã là nó đã điểm mặt chỉ tên, xác định được đối tượng cần đấu tranh trong chuyên án và cho phép ban chuyên án thi hành tất cả các biện pháp nghiệp vụ quan trọng cần thiết của ngành công an theo quy định của pháp luật trong đấu tranh chuyên án. Cho phép huy động lực lượng tổng hợp của công an, quân đội và các lực lượng xã hội khác cùng tham gia đấu tranh. Có thể đâu đó trong lực lượng công an có vài cá nhân bán rẻ màu cờ sắc áo đi đến sa đọa thoái hóa biến chất nhưng đấy không phải là toàn bộ cán bộ chiến sĩ công an mà chỉ là những cá nhân đơn lẻ, không đại diện cho ai cả. Trong cuộc sống bất cứ người dân lương thiện nào cũng ủng hộ chính quyền trong việc đấu tranh ngăn chặn bọn tội phạm. Luôn luôn có những con người trung thực, dũng cảm, tin lẽ phải. Kề bên anh còn cón những đồng chí đồng đội trung kiên đang ngày đêm chiến đấu không mệt mỏi giữ cho cuộc sống người dân được bình yên, cho một xã hội công bằng dân chủ văn minh. Tất cả còn là niềm tin vào điều thiện, là lẽ phải nhất định thắng, bọn tội phạm sẽ bị tiêu diệt.

Nhìn những tờ giấy mỏng của bản báo cáo bay phất phơ nhẹ nhẹ dưới gió, anh nghĩ, đoạn đường sắp tới còn đầy khó khăn mà bản báo cáo này cũng chưa giải quyết được nhiều vấn đề cần phải làm. Khó khăn gian khổ còn nghìn trùng. Tuy nhiên, những việc đã làm trong thời gian vừa qua cũng phần nào đáng để tự hào