Hùng Biện Kiểu Ted

Chương 18: Cách Ăn Mặc Để Thành Công Trên Sân Khấu

BÍ QUYẾT 97: Chọn trang phục phù hợp trước sự kiện

Quần áo bạn mặc trong suốt buổi diễn thuyết có thể ảnh hưởng tới hiệu quả trình bày và quá trình tiếp nhận của khán giả. Vậy nên, đừng để tới đêm trước buổi diễn thuyết hoặc tới đúng ngày mới lựa chọn, giặt tẩy hay mua trang phục. Thay vì thế, hãy phối trang phục trước đó một vài ngày để có thể tập trung sự chú ý của bạn vào việc trau chuốt nội dung và cách thức truyền tải.

Lưu ý quan trọng nhất trong việc ăn mặc để thành công trên sân khấu chính là trang phục của bạn phải khiến cơ thể cảm thấy thoải mái. Hầu hết mọi người đều cảm thấy thoải mái hơn khi mặc những trang phục hơi rộng một chút. Vì ánh đèn sân khấu có thể rất nóng, nên hãy chọn trang phục làm bằng vải sợi tự nhiên thoáng khí như cotton hay len nhẹ. Nếu chân bạn không thoải mái và khiến bạn biểu lộ ra mặt, hãy chọn đôi giày bạn đã đi nhiều lần nhưng được đánh bóng. Quần áo và giày phải là thứ khiến bạn cảm thấy thoải mái khi mặc cả ngày. Cơ thể dễ chịu và sự tự tin thường đi cùng với nhau.

Phụ nữ có nhiều lựa chọn trang phục hơn nam giới, nên các quý cô cũng cần cân nhắc thêm một số yếu tố. Những khán giả ngồi ở vài hàng ghế đầu tiên thường sẽ ở vị trí thấp hơn bạn, và có thể còn nhiều hàng ghế ngoài ban công phía trên bạn. Tùy vào khâu sản xuất, có thể các máy quay sẽ tập trung vào bạn ở nhiều góc độ.

Ngoài ra, ánh đèn sân khấu có thể khiến quần áo trông như trong suốt hơn, nên những thứ đẹp đẽ trong ánh sáng mờ ở nhà bạn hay văn phòng có thể trở thành sự cố trang phục trên sân khấu. Vì những lý do này, tôi khuyên phái đẹp nên mặc trang phục kín và dài phủ vừa đủ. Và với các quý cô, trừ khi bạn là chuyên gia thành thạo đi giày cao gót, nếu không, hãy chọn giày gót thấp hoặc đế bằng.

Trang phục phải phù hợp với tính cách và giọng điệu của bạn: Hãy xem qua lựa chọn trang phục của một số diễn giả TED. Trong bộ áo dài truyền thống kurta màu đỏ tía của vùng Nam Á (tức áo dài với ống tay chùng phủ qua gối), áo khoác len nâu và quần ống rộng màu trắng, Bunker Roy trông có nét của người ủng hộ việc tiếp sức cho người dân nghèo ở Ấn Độ. Tính cách của Amanda Palmer, một nhạc công mạnh mẽ, cũng toát lên phần nào qua chiếc áo phông xám với hoa văn lụa hình cành hoa duyên dáng, quần jeans xám đậm với gấu quần xắn lên, cùng giày lính và phụ kiện lỉnh kỉnh. Để hợp với nội dung và phong thái chuyên nghiệp của mình, Ngài Ken Robinson, một người chủ trương ủng hộ giáo dục, đã mặc bộ vest quần âu với áo sơ-mi xám nhạt không cà vạt. Tất cả các diễn giả trên đều chọn trang phục thể hiện họ là ai mà không phân tán sự chú ý.

Trong giới hạn cá tính của bạn, hãy cố gắng ăn mặc lịch sự hơn khán giả của bạn một bậc. Tại những sự kiện ít trang trọng hơn như TEDx, tối thiểu bạn cũng nên mặc trang phục công sở thông thường. Tại những sự kiện TED nơi khán giả đa phần mặc trang phục công sở, hãy chọn mặc trang phục công sở trang trọng. Các quý ông thường sẽ không để mắc lỗi với một bộ vest tối màu, áo sơ-mi trắng trơn và có thể thắt cà vạt hoặc không. Vest tối màu cũng rất hiệu quả với phụ nữ, váy dài và áo khoác tối màu cũng thế. Về chọn màu, sẽ rất hay nếu bạn kiểm tra với ban tổ chức xem phông màn phía sau màu gì để phối cho chính xác. Cuối cùng, hãy tránh quần áo sọc và họa tiết lớn vì chúng sẽ làm khán giả mất tập trung, cũng như không lên hình đẹp khi quay phim.

BÍ QUYẾT 98: Đảm bảo trang phục của bạn kết hợp được với micro

Nếu bạn diễn thuyết ở một nơi có hơn 20 người, sẽ rất may mắn nếu bạn được mang một chiếc mirco không dây. Trong vài trường hợp, thực ra bạn còn phải mang đến hai micro, một chiếc để diễn giả nói và một chiếc cho máy quay. Các micro cài áo này thường kèm theo một mớ dây cáp. Bạn nên để tâm đến ảnh hưởng của điều này khi quyết định trang phục. Sau đây là vài điều cần cân nhắc:

Trước tiên, bạn sẽ cần kẹp bộ phát ở đâu đó. Trước khi xem điều này là vớ vẩn, tôi phải nói rằng chính tôi đã từng có những lúc khốn đốn trong vai trò nhà tổ chức TEDx và phải tìm xem nên để máy phát ở đâu. Có lần, một diễn giả mặc một bộ váy bó sát, dây lưng mỏng kiểu cách và không áo khoác. Dsmond Horsfield, người quay phim thông minh của tôi đã ứng biến bằng cách đính bộ phát vào phần sau chiếc váy của nữ diễn giả ấy ngay trước khi cô bước lên sân khấu. Các quý ông và quý cô có thể tránh điều này bằng cách mặc áo khoác, quần dài hay thắt lưng cứng.

Thứ hai, bạn sẽ cần nơi kẹp micro. Vị trí lý tưởng là càng gần phần trung tâm cơ thể càng tốt và dưới cằm từ 15 đến 20 cm. Đây cũng là một lý do mà tôi khuyến khích các diễn giả nam nữ nên mặc áo khoác. Nếu áo khoác không hợp với bạn, hãy chắc rằng bất kể bạn mặc áo sơ-mi, áo choàng hay váy thì vẫn có vị trí thuận tiện để gắn micro. Các micro này rất nhạy, nên hãy đảm bảo đặt chúng ở nơi mà tóc, nữ trang hay vải vóc không cọ vào chúng. Nếu bạn may mắn, người tổ chức sự kiện có thể cấp cho bạn một micro đeo tai. Thứ này sẽ đính vào tai và kéo ra trước mặt bạn, cho phép bạn có nhiều lựa chọn trang phục và trang sức hơn.

Thứ ba, bạn nên giấu gọn dây cáp nối máy phát đến micro gắn áo. Một lần nữa, áo khoác là lựa chọn tốt nhất, do dây cáp sẽ chạy dọc theo lưng và qua vai bạn. Nếu bạn không mặc áo khoác, hãy chuẩn bị tinh thần vì bạn có thể cần một người mình không quen lắm quấn dây xuyên qua quần áo bạn.

Nếu có thể, bạn nên thử âm thanh trước khi sự kiện bắt đầu hay giữa lúc nghỉ. Việc này sẽ cho phép bạn không phải điều chỉnh nhiều và tiếp thêm sự tự tin. Hãy đảm bảo trong túi bạn không có gì khi đang thử âm thanh và tránh bước thẳng tới trước loa khi trình bày.

BÍ QUYẾT 99: Mang thêm trang phục dự phòng

Ở các tình huống diễn thuyết quan trọng, đặc biệt là những tình huống liên quan đến máy quay, hãy mang thêm một bộ trang phục dự phòng để có thể thay đổi nhanh chóng khi xảy ra sự cố hay bị đổ nước. Tốt hơn nữa là hãy chuẩn bị hộp kim chỉ phòng khi khuy áo của bạn bị bung.

Bạn rất dễ để mình bị cuốn vào cơn hoảng loạn trong lúc chuẩn bị diễn thuyết. Nội dung là khía cạnh bạn cần tập trung chú ý nhất. Đừng để việc lựa chọn trang phục trở thành vấn đề bằng cách ăn mặc sao cho bạn là chính mình trong một bộ cánh thoải mái và hợp với chuyên môn.