Hùng Biện Kiểu Ted

Chương 22: Giúp Đoạn Phim Trên Ted Của Bạn Tạo Cơn Sốt

BÍ QUYẾT 111: Biến bài nói chuyện của bạn trở nên bất ngờ, đáng mến, sáng tạo và giàu cảm xúc

Giáo sư Yoram Wind thuộc khoa Wharton, Đại học Pennsylvania biết rõ hơn ai hết lý do khiến một đoạn phim lan truyền. Ông đã tìm ra một công thức giúp cải thiện khả năng lan truyền, nhưng không đảm bảo rằng đoạn phim sẽ đạt hàng triệu cú nhấp chuột trên Internet. Dưới đây là bí quyết của ông.

Giáo sư Wind bắt đầu bằng việc liệt kê danh sách 73 đoạn phim quảng cáo phổ biến nhất trên mạng, dựa theo dữ liệu của Visible Measures. Những đoạn phim này có số lượt xem trong khoảng 7 triệu đến 81 triệu lượt. Sau đó, ông ghép cặp các đoạn phim gây sốt với các đoạn phim bình thường nhưng tương đồng nhất có thể. Mỗi cặp thường nói về cùng nhãn sản phẩm và thuộc cùng hãng quảng cáo; chúng thậm chí còn có cùng năm phát hành. Tiếp theo, ông gắn nhãn (tag) từng đoạn phim với ít nhất một trong 17 đặc tính như sau:

   
Super Bowl người nổi tiếng
kêu gọi hành động hài hước
căn nguyên đáng yêu
đồng sáng tạo tình dục
linh vật hấp dẫn lý tính
sáng tạo hấp dẫn cảm xúc
trẻ em lượt thích trên facebook
động vật lượng theo dõi trên Twitter
bất ngờ  

Cuối cùng, ông chạy dữ liệu bằng phép phân tích thống kê để xác định xem đặc tính nào dự đoán được mức độ chia sẻ gây sốt trên mạng. Và ông đã tìm ra bốn đặc tính quan trọng: bất ngờ, đáng yêu, sáng tạohấp dẫn cảm xúc. Tuy “đáng yêu” có thể là ngoại lệ, nhưng ba nhân tố còn lại đều xuất hiện một cách tự nhiên trong bất kỳ bài diễn thuyết nào trên TED, vì vậy điều then chốt là bạn không cần phải làm gì đặc biệt.

BÍ QUYẾT 112: Hãy buông bỏ những thứ bạn không thể kiểm soát

Tôi đã hỏi một số diễn giả trên TED, bao gồm Richard St. John và Becky Blanton, rằng họ đã làm gì để các đoạn phim của mình lan truyền trên mạng. Câu trả lời rất ngắn gọn, rằng là họ chẳng làm gì cả. Trong trường hợp của Richard, ông đã thu được hàng triệu lượt xem trước khi nhận ra đoạn phim của mình được đăng trên TED.com. Còn trong trường hợp của Becky, gần bốn năm trời kể từ khi cô diễn thuyết trên TED cho đến thời điểm chúng tôi trò chuyện, cô chưa từng xem lại đoạn phim của mình. Tôi thực đã khiến cô bất ngờ với tin vui này.

Nếu đã nổi tiếng sẵn như Amanda Palmer, Tony Robbins hay Malcom Gladwell, bạn có thể quảng bá đoạn phim của mình cho hàng triệu người hâm mộ trên mạng xã hội. Còn với những người khác, hãy chia sẻ ý tưởng hay nhất của bạn và để nó bay cao trên ngọn gió may rủi.