Khởi Nghiệp Thông Minh - Smart Up

Lời Khuyên Về Vấn Đề Hoạch Định Sự Nghiệp Dành Cho Các Bạn Trẻ Của Jack Ma

Năm 2014, thu nhập của Jack Ma(1) là 18,5 tỷ đô-la, bằng gần 1/2 tổng dự thu ngân sách của Việt Nam năm 2014 (khoảng 919 nghìn tỷ đồng). Vì sao một cá nhân lại có thể kiếm được số tiền bằng một nửa ngân sách của quốc gia có 94 triệu dân? Hẳn là sẽ có nhiều băn khoăn trong quá trình đi tìm lời đáp cho câu hỏi này. Chỉ biết rằng, với người trẻ, chắc chắn họ cần phải nỗ lực hết sức mình. Và lời khuyên của Jack Ma không phải là thừa.

Dưới đây là chia sẻ của Jack Ma trong một chương trình trò chuyện với giới trẻ:

“Đừng quá lo!

Mọi sai lầm đều là tài sản, là lợi tức quý báu cho mỗi người. Thế nên tôi thường tự dặn mình và nói với các bạn trẻ của tôi rằng:

- Trước 20 tuổi, hãy học hành cho tốt. Muốn trở thành doanh nhân, bạn cần học chút kinh nghiệm.

- Trước 30 tuổi, hãy đi theo một ai đấy, vào một công ty nhỏ mà làm. Thường thì công ty lớn là nơi rất tốt để học quy trình làm việc và các bạn chỉ là một bộ phận trong một cỗ máy lớn. Nhưng khi làm cho công ty nhỏ, ta học được cách đam mê, cách khao khát. Ta học cách làm nhiều việc cùng một lúc. Thế nên trước 30 tuổi, điều quan trọng không phải là theo công ty nào mà là theo người sếp nào. Quan trọng lắm đấy, sếp giỏi dạy chúng ta rất khác.

- Và từ 30 đến 40 tuổi, bạn phải xác định rõ ràng việc tự kinh doanh nếu thực sự muốn trở thành doanh nhân.

- Kể từ 40 đến 50 tuổi, hãy cố gắng tập trung làm tất cả những gì mình giỏi nhất. Không nên cố nhảy sang lĩnh vực khác nữa, muộn quá rồi. Có thể bạn sẽ thành công nhưng tỷ lệ thất bại quá cao (ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt và bạn tin rằng mình có khả năng để bắt đầu lại). Từ 40 đến 50 tuổi hãy nghĩ cho kỹ, làm sao để tập trung vào cái mình giỏi nhất.

- Thế nhưng, từ 50 đến 60 tuổi thì hãy đầu tư cho thế hệ trẻ. Vì lúc đấy họ làm việc tốt hơn bạn nhiều. Hãy nhờ cậy, đầu tư cho thế hệ trẻ để họ trở thành người tài giỏi.

- Còn từ 60 tuổi trở đi, hãy dành thời gian cho bản thân. Tắm nắng trên bãi biển chẳng hạn, vì thông thường lúc ấy bạn rất khó tìm được cơ hội”.

Đây là những lời khuyên dành cho tôi và cho các bạn, những người trẻ đầy nhiệt huyết. 25 tuổi, cứ sai lầm thoải mái để có được nhiều bài học quý báu cho bản thân.


“Khởi nghiệp là một con đường thú vị nhưng đầy khó khăn. Khởi nghiệp thông minh sẽ giúp bạn giảm bớt khó khăn, gia tăng sự thú vị để bạn luôn có tinh thần chiến đấu minh mẫn và vươn đến thành công.”

PHẠM ĐĂNG DUY
Tổng Giám đốc Công ty Quảng cáo April+