Luật Hấp Dẫn - 5 Bước Thực Hành

Chương 12. Bước Một: Bàn Đạp

Hãy thử ghé vào bất kỳ quán bar nào xem bạn sẽ nghe thấy những gì? Những lời đồn đại. Những câu phàn nàn. Sự cay đắng. Sự tiêu cực. Nếu ghé vào bất kỳ chỗ ăn trưa ở bất kỳ công ty lớn nào, bạn sẽ nghe thấy những gì? Những lời đồn đại. Những câu phàn nàn. Sự cay đắng. Sự tiêu cực.

Nghe trộm bất kỳ buổi tụ hợp gia đình xung quanh bàn ăn tối nào, bạn sẽ nghe thấy những gì?

Những lời đồn đại. Những câu phàn nàn. Sự cay đắng. Sự tiêu cực.

Tôi có thể tiếp tục nói như vậy. Vấn đề là, phần lớn mọi người đều bị mắc kẹt ở cấp độ ý thức này. Đó là cấp độ của các phương tiện truyền thông. Đó là cấp độ của hầu hết các cuộc trò chuyện. Đó là cấp độ năng lượng thấp. Và cấp độ này rất giống nhau, giữ cho con người ở đúng nơi họ đang ở.

Tôi có cần giải thích điều này không nhỉ?

Hầu hết những người mà tôi đã trò chuyện với họ hàng ngày đều biết những gì họ không muốn:

“Tôi không muốn bị đau lưng.”

“Tôi không muốn bị đau đầu.”

“Tôi không muốn có những hóa đơn này.”

“Tôi không muốn vật lộn trong công việc kinh doanh của tôi.”

Bạn biết những điều đó. Bạn cũng có một danh sách những điều không muốn của riêng bạn.

Thật không may, đó là nơi mà hầu hết chúng ta rời khỏi. Bản chất của các cuộc trò chuyện của chúng ta, những bài viết trên báo của chúng ta, các chương trình phát thanh và chương trình truyền hình của chúng ta, và các cuộc trò chuyện trực tiếp trên các kênh truyền hình phổ biến đều bao bọc chúng ta bằng những ý tưởng về những gì chúng ta không mong muốn. Chúng ta cảm thấy tốt hơn khi phàn nàn. Chúng ta cảm thấy không chỉ một mình chúng ta làm như vậy. Chúng ta cảm thấy mình được lắng nghe. Chúng ta cảm thấy thư thái. Thậm chí, đôi khi chúng ta nhận được những câu trả lời làm cho vấn đề của chúng ta nhẹ bớt đi.

Những gì chúng ta không nhận ra là, chúng ta đang kích hoạt Tác nhân thu hút một cách tiêu cực. Khi chúng ta nói, “Tôi không muốn các hóa đơn này,” chúng ta sẽ chú tâm vào - bạn đoán thế - những hóa đơn đó! Tinh thần của cuộc sống sẽ phân phát bất cứ điều gì mà bạn chú tâm vào. Vì vậy, nếu bạn đang nói về các hoá đơn cần phải thanh toán của mình, bạn sẽ nhận được nhiều hóa đơn hơn nữa. Bạn sẽ thu hút nó bằng cách tiêu tốn năng lượng cho nó.

Hầu hết mọi người đều ở cấp độ sợ hãi. Như Elinor Moody đã viết trong cuốn sách năm 1923 của bà, You can receive what over you desire, “Chúng ta hãy nhớ rằng, sợ hãi là đức tin có định hướng sai lầm duy nhất. Chúng ta đang có niềm tin vào những điều mà chúng ta không muốn, chứ không phải vào những điều mà chúng ta muốn.”

Một lần nữa, đây là cấp độ mà hầu hết mọi người đều ở đó. Nó không phải là xấu, nó chỉ không tích cực thôi. Và có lẽ nó không mang đến cho bạn sức khỏe, sự giàu có hay hạnh phúc mà bạn muốn có.

Nhưng hiếm khi chúng ta đẩy quá trình này lên cấp độ hai. Hiếm có người sẽ thôi phàn nàn, vật lộn, hoặc lo sợ nên không thể tập trung đầy đủ vào mặt đối diện của những gì họ đang trải qua. Tuy nhiên, cấp độ hai bắt đầu mang đến những điều huyền diệu và thể hiện mà chúng ta mong muốn. Biết về những gì bạn không muốn sẽ là bàn đạp để cho những điều huyền diệu của bạn xảy ra. Biết về những gì bạn không muốn chỉ đơn giản là thực tế hiện tại của bạn. Và hiện tại đó có thể thay đổi.

Xóa bỏ tiêu cực

Có một cách để tự bảo vệ bạn khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của thế giới này là né tránh chúng. Tôi nhớ là đã đọc về Mark Victor Hansen và Jack Canfi eld ngăn cấm mọi tiêu cực trong văn phòng của họ như thế nào. Tôi rất thích ý tưởng này. Tôi không xem chương trình thời sự hoặc đọc báo. Sau một thời gian, bạn bắt đầu nhận thấy rằng bạn toàn được cung cấp những tin tức một chiều tiêu cực. Không có gì được cung cấp để giúp tôi giàu có.

Nhưng bạn cũng phải xem bạn bè của bạn thế nào. Những người xung quanh bạn sẽ chia sẻ với bạn quan điểm của họ về thế giới. Đôi khi, không dễ tách biệt quan điểm của họ với quan điểm của bạn.

Bạn muốn bước ra khỏi thế giới của nguyên nhân bên ngoài và bước vào thế giới của Lực thu hút dựa trên năng lượng. Một cách để làm việc đó là luôn nhắc nhở bản thân rằng, thế giới này thường tồn tại dựa vào mức độ phàn nàn.

Bạn muốn đi lên một hoặc hai cấp độ.

Hãy biết về con số năm

Nhiều năm trước đây, tôi đã tham dự những cuộc họp mạng lưới. Đây thường là những cuộc họp doanh nghiệp có ăn sáng hoặc ăn trưa, nơi mọi người trao đổi danh thiếp và cố gắng giúp đỡ nhau có thêm khách hàng mới.

Tôi đã nói chuyện tại nhiều cuộc họp như vậy. Điều tôi nhanh chóng nhận ra là, dường như vẫn chỉ có những người ấy tham dự các cuộc họp ấy. Một người quan sát là bạn tôi nói: “Vẫn những người ấy - và họ đều đang đói!”

Đó là lần đầu tiên, khi tôi biết về khái niệm cấp độ. Đó là, người ta có xu hướng dừng ở một cấp độ kinh doanh hoặc địa vị xã hội. Khi họ gặp gỡ bạn bè, thường là trong phạm vi hoạt động của họ, cho dù là ở nhà thờ, nơi làm việc, trường học hoặc một câu lạc bộ nào đó. Kết quả là, họ hiếm khi ra khỏi cấp độ mà họ đang ở.

Đó không phải là điều xấu. Bạn có thể ở một cấp độ nào đó và vẫn làm tốt công việc của mình. Nhưng nếu bạn muốn nhiều hơn, hoặc nếu bạn cảm thấy mình đang đói ở cấp độ bạn đang ở, bạn sẽ cần đi lên một cấp độ cao hơn.

Khi nói chuyện tại các cuộc họp mạng lưới này, tôi đang ở một cấp độ cao hơn mọi người trong phòng họp. Đây không phải là do bản ngã của tôi. Đó là nhận thức xã hội. Tôi được coi như đang ở một cấp độ hơi cao hơn so với khán giả, chỉ đơn giản là do bản chất của tôi đang là một diễn giả. Tôi là nhân vật có quyền lực. Là giáo viên, tôi được nâng lên một cấp độ cao hơn cấp độ của họ.

Nhưng như thế chưa đủ tốt. Nếu bạn muốn đạt được những ước mơ lớn trong kinh doanh, bạn cần phải thoát ra khỏi nhóm hoặc mạng lưới bạn bè và cộng sự của bạn. Bạn cần phải đến với một nhóm mới lớn hơn, mạnh hơn, các mối quan hệ phong phú hơn.

Bạn cần phải tiến lên một cấp độ cao hơn.

Bạn sẽ làm điều đó như thế nào?

Trong trường hợp của tôi, các cuốn sách của tôi đã đưa tôi đến với sự quan tâm của các nhóm người khác có cấp độ cao hơn cấp độ của các mạng lưới. Ví dụ, khi tôi viết The AMA Complete Guide to Small Business Advertising cho Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ vào năm 1995, tôi đã ngay lập tức được đưa lên một cấp độ mới. Lúc bấy giờ, tôi là tác giả của một cuốn sách quan trọng, viết cho một tổ chức có uy tín.

Điều này khiến cho những người mới liên hệ với tôi. Tất cả những người này đã có mạng lưới riêng của họ. Thường xuyên còn hơn là không, các mạng lưới này ở mức độ cao hơn bất cứ mạng lưới nào tôi đã tham gia trước đây.

Dưới đây là một ví dụ khác: Khi tôi viết cuốn sách về P.T.Barnum, có tên là There’s a Customer Born Every Minute, cho Hiệp hội Quản lý Hoa Kỳ vào năm 1997, tôi đã thu xếp để có được sự chú ý của các ông trùm nổi tiếng như Donald Trump và Kenneth Feld. Rõ ràng là tôi đã được giới thiệu lên một cấp độ mới.

Nếu hôm nay bạn muốn thành công nhanh chóng, bạn phải tiến lên một hoặc hai cấp độ so với quy mô về địa vị của các mạng lưới. Tin tốt lành là e-mail sẽ giúp cho việc này khởi đầu được dễ dàng. Bất cứ ai trên cõi đời này cũng đều có thể tiếp cận được thông qua e-mail, với một chút bền bỉ và thông minh. Đó là cách lần đầu tiên tôi tiếp cận được với siêu sao tiếp thị Jay Conrad Levinson, gửi thư trực tiếp cho nhân vật huyền thoại Joe Sugarman, và thậm chí cả Evel Knievel liều lĩnh đến không biết sợ cái gì. Tôi đã làm tất cả những điều đó thông qua e-mail.

Họ luôn viết thư trả lời tôi, như để ban ơn. Bây giờ tôi được coi là một chuyên gia, một người có thẩm quyền và một nhà tiếp thị qua Internet. Họ muốn liên kết tên hoặc sản phẩm của họ với của tôi. Tôi thích giúp đỡ mọi người, vì vậy tôi thường tạo cho mọi người cơ hội. Nhưng tôi không bao giờ chấp nhận bất cứ điều gì mà không xem xét, sử dụng, và yêu quý những gì họ có. Điều này rất quan trọng, giúp tôi duy trì cấp độ của tôi.

Và giờ đây, người ta viết thư cho tôi từ các cấp độ cao hơn. Ví dụ, Tiến sĩ Robert Anthony là một người mà tôi đã nghiên cứu 20 năm trước đây. Năm ngoái, sau khi đọc cuốn Marketing bằng tâm linh của tôi, ông ấy đã viết thư cho tôi. Hôm nay, chúng tôi là đồng tác giả. Tôi vừa sản xuất và ghi âm chương trình audio huyền thoại của ông ấy, Beyond Positive Thinking. Hai thập kỷ trước, tôi đã ở dưới cấp độ của ông. Hôm nay, chúng tôi là đối tác!

Hãy nhớ rằng, lên một cấp độ cao hơn khác với suy nghĩ ra khỏi một cái hộp. Bạn có thể sáng tạo và vẫn ở lại cấp độ hiện tại của mình. Động não với những người hàng xóm của bạn có thể rất khác so với động não cùng Richard Branson, ông chủ nổi tiếng của Virgin Records.

Quan điểm là thế này: Để đạt được mục tiêu mà trước đây bạn chưa bao giờ đạt được, bạn có thể cần phải nâng cấp độ của mình lên và tham gia với những người mới trên một sân chơi mới.

Vì vậy, bài học trong phần này là hãy xem xét cấp độ hiện tại của bạn, xem xét các mục tiêu của bạn và xem có những ai ở ngoài mạng lưới của bạn có thể giúp bạn đạt được mục tiêu. Bạn có thể phải bước ra khỏi cấp độ (và vùng an toàn của bạn) để làm điều đó, nhưng bước đi đó phải đáng thực hiện.

Nếu xem xét luận điểm này theo cách khác thì những người gần gũi nhất với bạn sẽ giữ bạn lại hoặc giúp bạn đi lên cấp độ cao hơn. Như Randy Gage đã chỉ ra, năm người gần gũi nhất với bạn sẽ ảnh hưởng đến thành công của bạn. Họ sẽ chú tâm vào Bước Một – giai đoạn “Tôi không muốn cái này” - hoặc sẽ chú tâm vào Bước Hai - “Bạn muốn gì?” Những người xung quanh bạn sẽ giúp bạn chú tâm vào đó.

Vì vậy, bạn muốn chú tâm vào đâu?

Lời khuyên của Socrates

Tôi rất thích câu chuyện về cách cư xử với những người tiêu cực của Socrates.

Một ngày nọ, có một người đàn ông vội vã đến chỗ Socrates và nói rằng, “Tôi có một số tin tức cần cho ông biết!”

Socrates giơ tay lên để ngăn người đàn ông đang phấn khích đó lại.

“Trước tiên, hãy cho phép tôi hỏi ông ba câu đã,” Socrates nói.

“Ồ, được thôi,” người đàn ông đáp.

“Những tin tức ông định nói cho tôi biết thì chính ông có biết đó là sự thật không?”

“À, không,” người đàn ông trả lời. “Mặc dù vậy, tôi nghe được nó từ một người đáng tin cậy.”

“Thế thì, chúng ta hãy chuyển sang câu hỏi thứ hai nhé,” Socrates nói. “Những tin tức mà ông muốn cho tôi biết có nói về một người nào đó mà ông biết không?”

“Ồ, không,” người đàn ông nói. “Nhưng tôi nghĩ rằng ông biết người đó.”

“Rõ rồi”, Socrates nói. “Thế thì, hãy cho phép tôi hỏi ông câu hỏi cuối cùng nhé. Tin tức này là tích cực hay tiêu cực?”

“À, đó là tin tiêu cực.”

“Để tôi xem nào,” Socrates thông thái nói. “Ông muốn cho tôi biết một số tin tức mà bản thân ông không biết là đúng hay sai, về một người nào đó mà ông hoàn toàn không biết, và đó là tin tức tiêu cực.”

“Vâng, nó có vẻ xấu khi ông coi nó như thế.”

“Tôi nghĩ rằng tôi sẽ bỏ qua”, Socrates nói.

Suy nghĩ của bạn ở đâu?

Một lần nữa, Tác nhân thu hút luôn luôn hiệu nghiệm. Tinh thần quyết định bạn sẽ chú tâm vào cái gì. Chú tâm vào cái thiếu, bạn sẽ có được cái thiếu. Chú tâm vào cái lưng đau của bạn, bạn sẽ càng bị đau lưng. Vì vậy, với Bước Một, tất cả những gì bạn muốn làm là chú ý xem bạn đang chú tâm vào cái gì.

Suy nghĩ của bạn ở đâu?

Cuộc trò chuyện của bạn ở đâu?

Các câu trả lời của bạn sẽ trở thành bàn đạp để đưa bạn đến bước tiếp theo trong quá trình tạo nên điều huyền diệu.

Dưới đây, hãy viết ra một số điều bạn thường phàn nàn. Đây là những điều bạn “không muốn” và chúng sẽ được sử dụng trong bước tiếp theo:

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................

.................................................................................


Con người là một thanh nam châm, và mỗi dòng, mỗi dấu chấm và chi tiết trong trải nghiệm của anh ta đều xảy ra bởi chính sức thu hút của anh ta.

—ELIZABETH TOWNE, The life power and How to use it, 1906