Ma Câm: Ma Khóc Dưới Hồ Tiên Đôn

Chương 14: Bảo điện dưới âm ti

Chúng tôi nằm phủ phục trên xà ngang nhìn xuống, thấy bọn Hoàng phậtgia lũ lượt đi vào, chen chúc ở cửa hầm nhìn ngang liếc dọc, chúng tôi ở trên nhìn xuống thì thấy rất rõ, nhưng từ dưới nhìn lên thì ánh đuốcvẫn không thể nào soi tới xà ngang được, nên trong hầm tối mờ này, bọnchúng không thể nhìn thấy chúng tôi.

Tôi nhìn sang ba người kia, Điếu bát và Mặt dày cũng đang nhìn xuốngphía dưới, riêng Điền Mộ Thanh lại đang nhìn tôi, thấy tôi quay lại côlấy tay chỉ vào mũi mình, mới đầu tôi chưa hiểu, nghĩ bụng: "Thôi chết,lúc này đừng có hắt hơi đấy!" nhưng nghĩ lại chợt vỡ lẽ: "Cô ấy đangnhắc tôi trong đám Hoàng phật gia có thằng mũi chó, bọn tôi trốn trênnày sợ là cũng bị phát hiện, tình hình có vẻ không ổn...", lại nghĩ:"Giờ đã ở trong tình thế nguy hiểm rồi, trốn trên này cũng có nguy cơmất mạng, đành tùy cơ ứng biến vậy, xem bọn dưới kia lên đây bằng cáchnào". Tôi quay sang Điền Mộ Thanh đưa tay lên miệng ra hiệu cho cô imlặng, đừng lên tiếng.

Lúc này, Hoàng phật gia bước vào, đầu quấn băng, mặt đầy máu, hắn tức giận vô cùng, hỏi thuộc hạ xem Điếu bát nấp ở đâu?

Tên eo rắn nói: "Phật gia, phía trước không có đường, cũng lạ thật,mấy tên kia vào trong này rồi mất tích luôn, như hoàng hạc bay đi khôngđể lại dấu vết."

Hoàng phật gia chửi: "Bà nội mày, mấy thằng ngu đó bay được chắc? Mũi chó, mày ngửi xem mấy đứa đó trốn ở đâu?"

Hóa ra, thằng mặt sẹo chính là tên mũi chó, hắn nói: "Phật gia, mũitôi không ngửi sai đâu, rõ ràng bốn đứa đó vẫn đang trong đại điện này."

Hoàng phật gia ra lệnh cho bọn tay chân đóng cửa hầm mộ lại lục soátkhắp nơi, phải bắt mấy tên đó băm vằm ra cho cá ăn thịt, sau đó mới mởnắp quan tài lấy bảo vật.

Tên eo rắn chỉ chuyên nịnh hót Hoàng phật gia, vội nói: "Anh minh,thật là anh minh. Chỉ có Phật gia mới nghĩ ra chiêu băm bọn nó ra làmmồi cho cá, như vậy mới hả giận được."

Mấy tên tay chân nhận lệnh, hò nhau đóng cửa điện rồi thắp sáng hếtcác ngọn đèn trên tường, cả gian đại điện sáng trưng như ban ngày.

Tôi nằm trên xà ngang nghe thấy tiếng đóng cửa, trong lòng chùng hẳnxuống, nghĩ thầm: "Lần này đúng là mọc thêm cánh cũng khó mà thoát thân, làm thế nào để lấy được súng và cho tên Hoàng phật gia kia vài phát?"

Điếu bát căng thẳng quá, hơi thở gấp gáp dồn dập, vì thở mạnh nên hít phải bụi, anh ta nhịn mãi không được, cuối cùng vẫn hắt hơi thànhtiếng.

Bọn Hoàng phật gia nghe thấy tiếng động, lớn tiếng chửi mắng, còn cóngười giương súng bắn lên trên, đá trên nóc điện bị bắn rơi tung tóe,bụi bay lả tả.

Chúng tôi nấp ở xà ngang, đạn bắn lên nóc điện nhưng không làm gìđược chúng tôi, có điều vị trí nấp thì đã bị bọn nó phát hiện ra.

Hoàng phật gia cười nham hiểm, nói: "Bọn chúng mày tìm bảo vật gì trên đó thế, không mang ra cho ông nội mày cùng xem."

Tôi nghĩ bụng, nếu không chửi một trận cho đã đời thì chết thiệt thòi quá: "Hoàng phật gia, mày chỉ là thằng bán cháo quẩy, đưa báu vật chomày, thì mày có nhận ra được không?"

Năm xưa, khi Tần Cối giết Nhạc Phi, người dân hận hắn tận xương tủy,nên lúc rán quẩy thường nói là rán tiểu quỷ, mặc dù không nói trắng ranhưng ai cũng biết nói như vậy có ý đang rán hai vợ chồng nhà Tần Cối.Nhà Hoàng phật gia mấy đời đều làm nghề bán quẩy, sau khi hắn có tiềnthì coi quãng thời gian đó là điều nhục nhã, rất kỵ người ta nhắc đếnchuyện này, nên mới nghe có vậy hắn đã tức tím mặt.

Điếu bát không dám lên tiếng, Mặt dày thấy tôi nói vậy thì hăng háihẳn, hắn cũng trêu tức Hoàng phật gia: "Tên khốn đầu đầy thịt kia, tổtông tám đời nhà mày đều bán quẩy, chắc hẳn tay nghề cũng kha khá, thếmà sao truyền tới đời mày thì mày lại chẳng chịu làm ăn đàng hoàng. Màycũng không ngốc không đần, sao không ngoan ngoãn đi bán quẩy mà cứ đòiđi đào mộ nhỉ? Thế chẳng phải là đến tranh cơm với bọn tao à, mày có cái tài đó không? Nghe lời khuyên của tao đi, mau về quê mà bán quẩy, đừngđể tao tức lên lại xuống dưới cho mấy cái bạt tai bây giờ."

Hoàng phật gia tàn nhẫn độc ác nhưng lại không biết ăn nói, càng nghe chửi càng tức, mặt hắn lúc xanh lúc trắng mà không nói lại được câunào. Tên eo rắn đứng bên cạnh chửi lại: "Hai thằng mày thì biết gì, đừng coi thường Hoàng phật gia nhà tao bán quẩy nhá, quẩy nhà Hoàng phật gia chuyên cung cấp cho vương gia, bối lạc, tướng quân đấy. Dân ăn cám ănrau như chúng mày làm gì có phúc được thưởng thức. Giờ đây Hoàng phậtgia nhà bọn tao đã đổi nghề sang đào trộm mộ, cũng nổi tiếng khắp toàncầu đấy."

Tôi nói lại: "Toàn cầu chẳng qua cũng chỉ là một quả bóng[1] thôi mà."

[1] Quả bóng: còn gọi là "trái cầu". Đây là cách chửi chơi chữ.

Mặt dày đế thêm: "Đúng thế, mẹ nó chứ, nổi danh trên quả bóng."

Sắc mặt Hoàng phật gia càng lúc càng khó coi, hắn nói với eo rắn một cách nham hiểm: "Mày cần gì tốn nước bọt với bọn kia?"

Tên eo rắn trả lời: "Không, em theo đại ca cũng có phải để ăn bámđâu, anh em với nhau như vậy em cũng tức thay đại ca, đại ca xem..." Hắn ta dừng lại như vừa nghĩ ra một ý đồ đen tối nào đó, tiến lại gần Hoàng phật gia ghé vào tai thì thầm.

Hoàng phật gia cười một tiếng, nói: "Kế này hay! Bảo thằng Thành câmgài thuốc nổ, cho nổ chỗ xà ngang kia đi. Hôm nay tao phải xem bọn nóchết như thế nào!"

2

Tôi nghe thấy Hoàng phật gia sai Thành câm gài thuốc nổ thì chột dạ:"Chết! Bọn mình nấp trên xà ngang thì chẳng còn cách nào mà né tránh cả, chẳng phải ngồi chờ về Tây Thiên sao?"

Lúc này, một tên to cao lực lưỡng tầm hơn ba mươi tuổi, mặt mũi bặmtrợn, chắc là tên Thành câm, hắn há miệng ra "A... a..." vài tiếng, hóara là không còn lưỡi nữa, chắc do bị cắt chứ không phải là câm bẩm sinh, nên tai vẫn nghe được bình thường. Nhận được lệnh của Hoàng phật gia,lại kêu lên mấy tiếng, gọi theo vài tên tay chân lấy thuốc nổ từ trongba lô ra chuẩn bị cài vào cột trụ trong điện, thao tác hết sức thànhthạo.

Tôi chưa từng gặp tên Thành câm, chỉ mới nghe kể về hắn. Nghe nói,hồi ở quê hắn làm nghề nổ mìn khai thác đá, có nhiều dân đào trộm mộ tới tìm hắn đi gài thuốc nổ để mở cửa mộ. Vì làm chuyện phạm pháp vậy nênbị bắt đi cải tạo tại nông trường trên Tây Bắc mất mấy năm. Tại đó, hắnquen với Hoàng phật gia, sau khi được phóng thích, hai đứa về lập hộilàm ăn, ngoài Hoàng phật gia ra hắn không nghe lời một ai. Giờ thấy hắnđang chuẩn bị buộc mìn vào chân cột, tôi bất giác toát mồ hôi, không cócách nào để bình tĩnh suy nghĩ nữa.

Điếu bát lên tiếng: "Phật gia, bọn mình đều cùng trong nghề, ôngkhông nể mặt Tăng thì cũng nể mặt Phật, không niệm tình cá thì niệm tình nước, ông giơ cao đánh khẽ, tha cho bọn tôi."

Tên eo rắn nói với Hoàng phật gia: "Đại ca đừng để ý đến thằng nguđó, giờ thì biết sợ rồi, lúc nãy thì sao? Cho dù bọn nó có bản lĩnh nhưTôn Ngộ Không thì cũng không thoát khỏi lòng bàn tay của Phật Như Lai."

Tôi và Mặt dày giống như bánh nằm trong ấm trà, không thể nào rót rađược, cuống quá, lúc đó chỉ muốn nhảy xuống liều chết với bọn Hoàng phật gia. Cho dù xuống đó có bị đạn lạc bắn chết còn hơn là bị mìn nổ tungxác.

Điền Mộ Thanh bỗng lên tiếng: "Hoàng phật gia! Nếu ông cho quân nổmìn đánh sập đại điện này thì dễ, nhưng thế thì ông cũng đừng có mơ lấyđược báu vật trong địa cung."

Tôi nghĩ: "Nói trúng trọng tâm rồi! Bọn Hoàng phật gia tới đây là đểđào mộ lấy báu vật, nếu cho nổ sập đại điện khác nào phá hủy tất cả. Mặc dù, hiện giờ chưa nhìn thấy quan quách hay đồ tùy táng ở đâu, nhưng địa cung quy mô không phải là nhỏ, bên trong hẳn có nhiều thứ" nghĩ tới đó, tôi không khỏi khâm phục Điền Mộ Thanh, cô ấy rất ít nói, nhưng làngười hiểu biết, hơn hẳn bọn tôi.

Hoàng phật gia nghe nói vậy cũng đần người ra, vội ra lệnh cho tênThành câm dừng lại, việc lấy báu vật mới là quan trọng, liền phân côngmười tên thuộc hạ đi tìm kiếm trong khắp đại điện, bảy tên còn lại baogồm cả hắn ta đều cầm súng đứng canh chỗ cột đá.

Tên eo rắn lại lên tiếng nịnh hót: "Phật gia thật là anh minh. Bọnmình lấy đồ trong địa cung trước, sau đó tiễn bọn ngốc kia về Tây Thiên. Chúng nó nghĩ trăm phương nghìn kế để tìm cho ra mộ cổ, cuối cùng đểcho tụi mình hớt tay trên. Hi hi, thế này gọi là gì nhỉ, giống như kiểuvợ thằng Điếu bát chửa hoang với người khác, xét về mặt kỹ thuật thì hắn ta đã thành công, nhưng sự thật tàn nhẫn thì không thể nào chấp nhậnđược. Trước khi chết, chúng ta cho hắn xem trong đại điện này có nhữngthứ gì, không thì hắn lại chết không nhắm được mắt."

Điếu bát tức điên lên chửi lại: "Thằng eo rắn kia... mẹ kiếp mày chỉ là một con chó bên cạnh Hoàng phật gia mà thôi!"

Tên eo rắn cười đểu giả: "Chó bên cạnh Hoàng phật gia là Linh sơn hộpháp, còn bọn mày thì chuẩn bị lên đường tới âm ti làm quỷ rồi."

Điền Mộ Thanh giúp chúng tôi kéo dài thêm thời gian nhưng tình hìnhmọi người bị kẹt lại trên xà nhà cũng không có gì tiến triển. Tôi nhớlại câu nói của lão Nghĩa mù "Nếu để rơi vào tay kẻ khác thì khác nào dê bị buộc trên bàn mổ, muốn chém muốn giết gì tùy ý người ta". Nói thếcòn chưa xác thực, phải nói: "Người ta là dao, mình là cá" mới đúng.Chúng tôi lo lắng vô cùng nhưng không nghĩ ra kế sách gì để thoát thân.

Tên eo rắn nhân cơ hội dương dương tự đắc: "Lúc trước Hoàng phật giađại từ đại bi, cho chúng mày tự xuống, hi vọng chúng mày tỉnh cơn mêbiết ghìm cương đúng lúc thì bọn mày không nghe, bây giờ có hối hận cũng không kịp nữa rồi. Tao khuyên chúng mày nên biết điều, xuống dập đầulạy Hoàng phật gia tám trăm lạy, không chừng phật gia khai ân, cho chúng mày được chết toàn thây..."

Hoàng phật gia hai mắt lim dim, không nói lời nào, chỉ im lặng lắngnghe tên eo rắn không ngớt lời nịnh nọt, trông nét mặt hắn cũng đủ biếthắn đang rất khoái chí, những câu nói đó đều nói trúng ý hắn, khuôn mặtto phèn phẹt toàn là thịt, vẫn còn vương lại vài vệt máu, miệng như cười lại như không cười, trông rất quái dị.

Tôi nghĩ: "Chuyện bắt nạt người quá đáng nhất trong thiên hạ cũng chỉ đến thế là cùng. Nếu không phải mấy khẩu súng bên dưới đều đang chĩanhững chiếc nòng đen sì lên phía chúng tôi, khiến tôi không dám nhôngười ra, nếu không tôi mà quăng chiếc xẻng xuống thì đảm bảo hớt trọnnửa cái đầu của thằng eo rắn!". Lại nghĩ: "Sao lúc trước mình không dùng cuốc chim mà bổ vào đầu thằng Hoàng phật gia nhỉ, nếu dùng cuốc chimthì thách đầu hắn không thủng một lỗ."

Lúc này, tình hình có sự thay đổi, nghe trong đám tay chân của Hoàng phật gia kêu lên: "Tìm thấy quan quách rồi, ở đây này!"

Hóa ra, bọn chúng lùng sục khắp nơi trong đại điện, nơi đây bụi bặmvà mạng nhện phủ đầy, chỗ nào cũng phải phủi sạch để tìm xem ở đó có gìkhông. Tứ bề đều là màu gạch xám xịt, âm u lạnh lẽo, tìm đến chỗ chínhgiữa đại điện, phát hiện một chỗ lõm xuống trên nền gạch, bên dưới đặtmột chiếc quan tài hình thù kỳ quái, lau sạch lớp bụi bên trên, dưới ánh đuốc màu sắc của chiếc quan quách hiện lên rực rỡ như mới. Đen và đỏ là hai màu chủ đạo, bên trên khảm những đồ trang sức bằng đồng, bọn đàotrộm mộ đều giương to mắt lên nhìn thèm thuồng.

3

Bốn chúng tôi nấp trên xà nhà cũng nhìn rõ ràng màu sắc chiếc quách, nhưng người trong quan tài là ai?

Chỗ đặt quan quách nơi chính giữa điện cách chiếc cột đá không xa,Hoàng phật gia giao cho tên eo rắn và vài đứa tay chân cầm súng tiếp tục canh giữ ở đây, hắn và những đứa còn lại ra chỗ vừa tìm thấy quanquách.

Tôi rất muốn biết chủ nhân ngôi mộ này là ai. Tuy quy mô đường hầm và hầm mộ rất lớn, nhưng lại làm rất đơn sơ, chiếc quan quách tuy màu sắcrực rỡ nhưng hình thù kỳ quái, cũng không khảm vàng khảm bạc. Tuy vậy,tôi biết rõ mình đang ở tình thế nào, cần nhân lúc bọn kia đi mở quantài lấy báu vật, chúng tôi phải nghĩ cách đoạt được súng của chúng vàtìm cơ hội trốn thoát, nếu chậm một bước, bọn kia xong việc, quay lạichâm ngòi thuốc nổ thì mọi chuyện cũng coi như chấm dứt.

Điếu bát nhìn ra được ý đồ của tôi, hạ giọng nói: "Cậu không đượcmanh động, hai tay làm sao đấu lại được với bốn tay, mãnh hổ cũng khôngđấu lại được với bầy sói."

Tôi nghĩ: "Nhưng cũng không thể ngồi đợi như vậy được. Lát nữa, ĐiềnMộ Thanh sẽ vứt cuốc chim xuống đánh lạc hướng bọn bên dưới, mình và Mặt dày nhân đó nhảy xuống hạ gục hai tên kia, tốt nhất là cướp được mộtbọc thuốc nổ. Khó cái là cửa điện đã bị đóng kín, không thể thoát rađược. Chỉ cần bắt được Hoàng phật gia là có thể uy hiếp bọn tay chânkia, nhưng lỡ thất thủ thì chỉ còn nước chết. Có điều bọn Hoàng phật gia giết chết bọn ta thì có một ngày chúng nó cũng phải chết, chỉ sợ cònchết thê thảm hơn. Trên đời này ai chẳng phải chết, chỉ sớm hay muộn màthôi, cũng chẳng có gì khác biệt cho lắm..." Những ý nghĩ liên tiếp đanxen trong đầu tôi, giờ chỉ còn cách nằm phía trên xà nhà nhìn xuống, tìm cơ hội thích hợp để thoát thân.

Phía bên dưới, bọn đào trộm mộ đang mỗi đứa một tay phủi đi lớp bụidày phía trên, quan quách và chiếc đế quan tài bằng gỗ dần lộ ra. Đếquan tài cũng giống như một bệ đỡ để lót cho chiếc quan tài được caohơn. Màu sắc của đế đỡ giống như trên quan tài, phía trên rộng dưới hẹp, trên cùng có lan can khắc hình tròn rỗng, trên mỗi trụ lan can là mộtcon thú đúc bằng đồng, phía dưới treo chuông đồng, chiếc quan tài bêntrên to hơn nhiều so với bình thường. Nắp quan tài hình vòng cung nhôhẳn lên trên, cao khoảng đến ngực người bình thường, phía đầu quan tàicó một chiếc cửa bằng đồng nhỏ. Bọn này không cần quan tâm tới quan tài, hơn nữa thứ đó có giá đến mấy cũng không có cách nào hạ thủ, tất cả bọn chúng cầm đuốc vây xung quanh, ánh mắt đứa nào cũng lộ rõ vẻ tham lam.

Tên mặt sẹo lên tiếng hỏi: "Phật gia, đây là loại quan tài gì?"

Hoàng phật gia ậm ừ: "Ừ... chắc là quan tài bằng gỗ mun."

Tên mặt sẹo lại hỏi: "Hình dạng chiếc quan tài này lạ thật, lại có một cái cửa nhỏ nữa, để làm gì vậy nhỉ?"

Hoàng phật gia chỉ là tên giữa đường chuyển nghề, kiến thức chẳng cónhiều, không trả lời được đành giả vờ không nghe thấy, dặn dò bọn taychân nhẹ tay không được làm hỏng đồ bên trong.

Chúng tôi ở trên xà ngang quan sát, càng nhìn càng thấy lạ. Tôi nhớtới bức bích họa về cơn ác mộng nghìn năm của cô gái Khiết Đan, nói vềmột chiếc quan tài bị chằng dây xích chôn trong lòng núi, xung quanh córất nhiều những bức tượng bằng vàng. Tôi vốn nghĩ chiếc quan tài đó được chôn trong núi Hùng Nhĩ, nhưng chiếc quan tài mà bọn lâu nhâu kia tìmthấy tuy cũng nhiều màu sắc nhưng không bị chằng dây xích, cũng không có tượng vàng, hình dạng chiếc quan tài nom cũng rất lạ, hoàn toàn khônggiống với những gì tôi tưởng tượng. Chiếc quan tài trong đại điện nàyđược làm bằng gỗ mun, bên trên còn có một cửa nhỏ, bọn Hoàng phật giakhông hiểu về chiếc cửa đó nhưng tôi biết, đây được gọi là quan tài "Ômộc bí hương quách", chiếc cửa bằng đồng nhỏ trên quan tài là để hồn mađi ra đi vào, đây là phong tục của thời Đường và thời Tống. Hơn nữa,chiếc quan tài đó có hai đế và lan can phía bên trên, trông đã biết đólà phong cách quan tài dành cho Hoàng hậu nương nương, nên tôi dám nóibên trong là một thi thể nữ. Gỗ mun không phải là gỗ quý hàng đầu, thuộc hàng khá, quan tài này có vẻ không phải quan tài của chủ nhân ngôi mộ.Tôi đang băn khoăn như vậy thì cảm giác như có người phía sau tôi đangrun rẩy, sợ hãi, tôi nghiêng người ra sau nhìn, Điếu bát và Mặt dày đang vươn dài cổ ra nhìn xuống dưới, hai vai Điền Mộ Thanh rung lên từnghồi, trông cô có vẻ rất sợ hãi.

Tôi nghĩ: "Chắc cô ấy chưa nhìn thấy xác chết cổ bao giờ, trong gianđại điện âm u lạnh lẽo này, mở nắp quan tài ra để xem xác chết nghìn năm thì ai mà chẳng sợ." Tôi nói nhỏ với Điền Mộ Thanh: "Cô đừng sợ, trongquan tài chẳng qua chỉ là một xác chết thôi, không có gì to tát cả."

Lúc này, bọn lâu nhâu đang tìm cách cạy nắp quan tài. Dưới sự chỉ đạo của Hoàng phật gia, bọn chúng nhẹ nhàng nâng chiếc nắp quách sang mộtbên, bên trong còn một chiếc quan tài nữa.

Chúng tôi nằm trên xà nhà nên không nhìn rõ trong chiếc quan tài cógì, chỉ thấy bọn đào trộm mộ bên dưới bỗng nhao nhao, dường như phíatrên quan tài có hoa văn hay hình thù gì đó nên khiến bọn chúng cảm thấy rất lạ.

Hoàng phật gia nói: "Để thằng Thành câm mở quan tài lấy đồ, tất cảnhững người khác lùi ra sau, cánh tay nào giơ ra thì tao sẽ chặt ngaycánh tay đó, mẹ chúng mày, nếu đứa nào không phục thì cứ thử xem." Hắngiao cho thằng mặt sẹo dẫn theo một số tên nữa canh gác nơi xà ngang,không được mải xem mở quan tài mà để cho hội Điếu bát trốn mất.

Bọn này có quy định riêng khi đi đào trộm mộ, đó là lúc mở nắp quantài chỉ cho phép một người thực hiện, đó chính là Thành câm, người màHoàng phật gia tin tưởng nhất, cho dù lấy được thứ gì đều cho hết vàobao tải buộc lại, sau khi ra ngoài rồi mới phân chia để tránh có ngườitiện tay lấy trộm đồ. Thành câm tiến lên phía trước, cạy nắp quan tàilên, cả bọn nhìn thấy thứ gì đó bên trong quan tài, một lần nữa cả lũlại nhao nhao lên.

4

Bên trong địa cung đèn đuốc sáng trưng, tên Thành câm vừa cạy nắpquan tài lên chỉ thấy ánh sáng lóng lánh phát ra từ bên trong quan tài,cả bọn há hốc mồm ra nhìn đầy kinh ngạc.

Tôi và Điếu bát cùng mọi người nấp trên trần điện, trong lòng thấy hiếu kỳ, cũng cố dụi mắt rướn cổ lên xem trong đó có thứ gì?

Chỉ thấy bên trong quan tài là một thi thể nữ, mặc một bộ đồ hoa vănđỏ trên nền vải xanh, màu sắc tươi tắn như còn mới, trông không khác gìvải mới bày bán trong các hàng vải, tới lúc nhìn lại thì thấy màu đã sạm lại. Lưng cô gái đeo một chiếc đai ngọc, phía trước mặt đai là hình hai con quỷ được làm từ những sợi chỉ bằng vàng, miệng mỗi con ngậm mộtchiếc vòng ngọc, hai chiếc vòng cài vào nhau làm vật cố định chiếc đai.Cô gái đeo một chiếc mặt nạ bằng vỏ cây bên trên có chạm khắc những viên đá màu xanh lam xanh lục trang trí một cách tinh tế. Đồ vật nổi bậttrên thi thể cô gái chính là chiếc vương miện "Lộc thủ bộ dao quan",phần phía trước trông giống như mặt bò, bên trên có hai chiếc sừng chẽra thành tám nhánh, trên mỗi nhánh đều có những chiếc lá làm bằng vàng,trông như một cành cây có hình dáng hơi kỳ lạ, vừa giống sừng hươu lạivừa giống cành cây. Người đội chiếc vương miện này mỗi lần bước chân đithì cành vàng lá ngọc sẽ rung lên từng nhịp, vì vậy mới có tên gọi là"Lộc thủ bộ dao quan[2]".

[2] Lộc thủ bộ dao quan: là chiếc mũ đầu hươu, rung lên theo nhịp bước.

Trước đó chưa từng có ai tận mắt nhìn thấy "Lộc thủ bộ dao quan", kểcả những tay đổ đấu cao thủ, nhưng người biết tới chiếc vương miện nàythì không phải là ít. Tương truyền trong mộ cổ nhà Hán có một chiếcvương miện bằng vàng, khi tổ chức tế mặt trăng thì do một vị nữ quanđội. Thời đó có quan niệm con trai thì không lạy mặt trăng, con gáikhông lạy thần bếp. Dù lễ tế mặt trăng là việc của con gái, nhưng thờiHán, việc đó được coi là một sự kiện quan trọng. Sau này, vì chiến tranh loạn lạc nên tung tích chiếc vương miện không rõ ở đâu, không ngờ nólại xuất hiện trong núi Hùng Nhĩ, thật là một vật báu vô giá, không thểđịnh giá được, định giá bao nhiêu thì nó có giá bấy nhiêu, chỉ cao lênchứ không bao giờ giảm đi. Tôi đang nghĩ không lẽ người nằm trong quantài là một vị hoàng hậu nào đó? Nhưng cỗ quan tài bằng gỗ mun đó mangtrong mình một hàm ý mê tín của người xưa, chỉ có người chết oan, chếtđột ngột thì mới đặt trong quan tài gỗ mun, nếu không thì cũng không cần phải trổ thêm một ô cửa nhỏ, tà khí rất nặng. Theo quy tắc thì khôngphải là nơi đặt thi thể của hoàng hậu. Tôi vốn nghĩ mở nắp quan tài sẽlàm rõ được thân phận chủ nhân ngôi mộ, hóa ra vẫn mù mịt chân mây.

Điếu bát cũng hết sức ngạc nhiên, khẽ nói: "Vương miện Lộc thủ bộ dao quan của thời Tây Hán cơ đấy, thật không đơn giản."

Mặt dày tiếp lời: "Đồ tốt thế lại để bọn Hoàng phật gia hớt tay trên, đáng lẽ phải là của tụi mình."

Điếu bát thở dài: "Hây... chẳng khác gì ong hút phấn hoa để làm mật,tới khi thành mật rồi thì bị người ta lấy mất, cái này gọi là không phải của mình thì không thể gượng ép được."

Tên eo rắn nói: "Thằng ngu Điếu bát cũng biết nhìn hàng đấy chứ, đâygọi là "Lộc thủ bộ dao quan", mở to mắt chó của mày ra mà nhìn cho kỹ,cái bọn ở trong hang cùng ngõ hẻm như tụi mày cả đời làm gì có cơ hộiđược nhìn thấy bảo vật như thế này, lát nữa có chết cũng không còn oánthán gì nữa rồi nhé."

Mặt dày lớn tiếng chửi lại, tôi chẳng thèm chấp loại chó như thằng eo rắn, cao giọng nói với Hoàng phật gia: "Phật gia, mày chỉ là tên báncháo quẩy, trông tướng phúc mỏng lượng ít, một chữ bẻ đôi cũng khôngbiết, đào vài ba cái mộ không có chủ là được rồi, Lộc thủ bộ dao quan là bảo vật vô giá từ thời Tây Hán truyền lại, mày không sợ mình không đủsức nhận sao, mày không sợ chết không được toàn thây à?"

Hoàng phật gia nói lại: "Mày đừng có giở trò lừa ông, ông nội mày lăn lộn trong nghề đã bao năm, trò gì mà ông mày chưa gặp chứ? Nếu tin vàomấy thứ đó thì làm sao chơi đến được ngày hôm nay?"

Tôi nói: "Đừng có già mồm, mấy lời hay đó ai chẳng nói được, có giỏi thì mày đích thân đi lấy đồ trên xác chết xem?"

Hoàng phật gia không thèm để ý đến tôi, quay sang dặn dò thuộc hạ:"Thành câm, mày mau lấy chiếc vương miện ra đây cho tao, nhớ là phải nhẹ tay, đừng làm hỏng đấy."

Thành câm chỉ như một con rối, cho dù trời có sét đánh thì hắn cũngchỉ nghe lời Hoàng phật gia mà thôi. Sau khi nhận lệnh, hắn xắn tay áothò tay vào quan tài chuẩn bị lấy chiếc vương miện trên đầu tử thi. Cólẽ hắn cũng biết rằng đây là vật báu vô giá toàn bằng vàng ròng, giá trị không phải chỉ đơn thuần là chỗ vàng này, mà đây là thứ có một khônghai trên đời, mấy nghìn năm nay cũng chỉ có một chiếc đó mà thôi, nênhắn không dám khinh suất, lúc chuẩn bị tháo vương miện thì phát hiện rachiếc mặt nạ và vương miện được gắn vào với nhau, muốn tháo vương miệnra buộc phải tháo chiếc mặt nạ xuống trước. Nhìn là biết tên Thành câmlà tay đào trộm mộ lão luyện, động tác nhanh nhẹn khéo léo, không hề sợhãi. Hắn quan sát thi thể một lúc, nghiên cứu xem chiếc mặt nạ vỏ câyđược đeo cho người chết như thế nào, rồi tháo xuống, hắn hí hoáy một lúc đã tháo được chiếc mặt nạ ra. Nhưng chẳng hiểu hắn nhìn thấy gì mà sợgiật bắn ra phía sau.

Khi mở quan tài ra, đám đông đã lao xao mất hai lần, lần đầu là nhìnthấy hoa văn trên nắp quan tài, lần hai là nhìn thấy chiếc vương miệnbằng vàng lấp lánh. Lần này, khi tháo chiếc mặt nạ bằng vỏ cây ra, thờikhắc đó, trong đại điện im lặng như tờ, trừ mấy người chúng tôi nấp trên nóc điện, còn lại đều há hốc mồm, đơ người ra đứng nhìn, một lúc lâusau vẫn chưa quay về trạng thái bình thường.

5

Dù trong đại điện đèn đuốc sáng trưng, nhưng chúng tôi ở tít trên cao nhìn xuống nên không thể thấy rõ thi thể trong quan tài, tôi nghĩ: "Bọn đào trộm mộ này đều là những tên dám giết người, cũng từng đào trộmkhông ít mộ, xác chết trong quan tài hình thù ra sao mà khiến bọn chúngsợ hãi đến như vậy?". Tôi nhìn sang hội Điếu bát bên cạnh, bọn họ cũngthắc mắc như tôi.

Lúc này, trong đại điện bỗng nổi lên trận gió âm, đèn đuốc bị ngọngió thổi bạt đi chập chờn chực tắt, xác chết trong quan tài đột nhiênchộp lấy tay của tên Thành câm, không biết là do đau hay do sợ hãi, chắc là cả hai, tuy hắn đã bị cắt lưỡi nhưng vẫn ú ớ phát ra âm thanh, đầysợ hãi, hai chân không ngừng đạp liên hồi vào thành quan tài, cố tìmcách thoát thân.

Nhưng xác chết kia không chịu buông tha, trên mặt tử thi đã hiện rõsự hoại tử, sau đó xác chết từ từ ngồi dậy, miệng phát ra tiếng kêu kỳlạ, rất chói tai.

Chúng tôi nấp trên thanh xà ngang cũng không khỏi thất sắc, sợ hãi vô cùng, hai tay vội bịt lấy tai mà vẫn nghe thấy tiếng kêu kinh ngườikia, ai nấy toàn thân run lẩy bẩy. Điếu bát sợ quá không biết phải làmgì, vội vàng lùi về phía sau mà quên mất mình đang ở trên xà ngang, suýt nữa rơi xuống dưới, may Mặt dày nhanh tay nhanh mắt chộp được.

Lúc này, trong đại điện đã loạn hết cả lên, khắp nơi nhốn nháo: "Quỷnhập tràng rồi", có người ôm đầu bỏ chạy, có người to gan hơn thì cầmlấy súng nhằm vào xác chết bắn loạn xạ, không ngờ chẳng bắn trúng xácchết mà bắn vào tên Thành câm. Thành câm vốn đã dở sống dở chết rồi, giờ trúng mấy phát đạn liền tắt thở ngay lập tức.

Trong đám đào trộm mộ có một tên mặt rỗ không sợ chết, cầm khẩu súngsăn hai nòng nhắm thẳng vào đầu xác chết định bắn, Hoàng phật gia thấyvậy kêu lên: "Không được bắn hỏng chiếc vương miện", rồi vội vàng đẩynòng súng sang một bên, nhưng vì tên mặt rỗ bóp cò quá nhanh, hai viênđạn đã bắn ra khỏi nòng, trúng thẳng vào đám thuốc nổ vẫn chưa kịp buộcvào cột đá, đang để trên mặt đất. Loại thuốc nổ dùng để khai thác đá rất nguy hiểm, không đảm bảo an toàn chút nào, bản thân số mìn nổ đó nhiềulúc còn có thể tự phát nổ, bị đạn bắn trúng làm sao mà không nổ cơ chứ,chỉ nghe thấy một tiếng nổ long trời, đám người đào trộm mộ hầu hết đềubị nổ banh xác pháo.

Bỗng chốc, trong đại điện xác người và máu be bét khắp nơi, cột đổtường nghiêng, gạch đá sụt lở nghiêm trọng, bốn người chúng tôi nấp trên xà ngang may mắn thoát chết, nhưng sức công phá của thuốc nổ rất mạnh,cảm giác gian đại điện có thể sập xuống bất cứ lúc nào, nếu không chạynhanh sẽ bị chôn sống ở đây. Chúng tôi vội thòng dây thừng tụt xuống,giữa đám bụi khói mù mịt, nhìn thấy trên nền đại điện bị nổ tung một hốsâu rất to, phía dưới hình như có một đường hầm. Cửa của gian đại điệnđã được đóng lại từ trước, giờ đã bị những cột đá đổ xuống chắn lại,xung quanh mọi vật đang chao đảo, gạch đá không ngừng rơi xuống, mọingười hoảng loạn chạy lung tung không còn phân biệt được phương hướng,cũng chẳng có thời gian phân tích tại sao giữa đại điện lại có đườnghầm, chúng tôi bước qua những xác chết nằm trên sàn, chạy thẳng xuốngdưới đường hầm. Mặt dày trong lúc khẩn cấp vẫn không quên nhặt khẩu súng săn rơi trên nền nhà, xuống dưới đường hầm rồi chúng tôi vẫn nghe thấytiếng đá lở ở phía trên, lại sợ xác chết đội vương miện vẫn tiếp tụcđuổi theo nên ai nấy cắm đầu chạy, không dám quay đầu lại nhìn.

Mặt dày bật đèn pin đi trước dẫn đường, tiếp theo là Điền Mộ Thanh,rồi tới Điếu bát, tôi bọc hậu phía sau. Bốn người đi trong đường hầm tối đen, phát hiện phía dưới đại điện cũng là một không gian trống như hầmmộ, từng đống hài cốt rải rác khắp nơi, tóc vẫn còn nguyên. Phía cuốiđại điện thứ hai lại có một đoạn đường hầm nữa, hai bên tường cách mộtđoạn lại có một bó đuốc. Chạy tới đầu đường hầm, tôi cảm thấy phía trênnóc đường hầm đất cát đang không ngừng rơi xuống, hình như đoạn đườnghầm này chịu ảnh hưởng của vụ nổ, đang chuẩn bị sập xuống, lập tức kéoĐiếu bát lùi lại phía sau. Điền Mộ Thanh và Mặt dày cũng thấy tình hìnhbất thường, vội chạy nhanh về phía trước, cùng lúc đó đất đá ầm ầm sậpxuống đúng ngay chỗ chúng tôi chuẩn bị chạy qua, bốn người bị chặn ở hai đầu đường hầm, chỉ cần chậm một bước thôi thì chúng tôi đã bị chôn sống dưới đống đất đá này rồi, tôi gọi với sang thì phía bên kia vẫn nghethấy. Điếu bát cầm đèn pin chiếu sáng, tôi lấy xẻng ra đào, lúc này bỗng có một người mặt đầy đất cát loạng choạng chạy tới.

Người đó trong tay không có đèn pin cũng không có đuốc, chạy gần tớinơi chúng tôi mới nhìn ra đó là tên eo rắn. Tên này mạng lớn thật, không bị chết trong vụ nổ trên đại điện. Chúng tôi nhìn thấy hắn đeo khẩusúng săn hai nòng trên người, nhân lúc hắn còn đứng chưa vững liền khống chế, tước lấy khẩu súng, liền sau đó cầm lấy chiếc xẻng, chuẩn bị phang vào đầu hắn.

Tên eo rắn hồn bay phách lạc, nhìn thấy tôi và Điếu bát thì mặt táimét, vội vàng van xin: "Đừng... Đừng động thủ... người cùng một nướckhông nên đánh nhau!"

Tôi túm lấy hắn nói: "Mày mà cũng xứng làm người à?"

Điếu bát tức tối nói: "Thằng khốn, mày một bụng mưu mô quỷ quái, còn đáng ghét hơn cả Hoàng phật gia, đánh chết thì thôi."

Chúng tôi còn chưa ra tay, tên eo rắn đã sợ nhũn cả người, quỳ mọp xuống đất cầu xin: "Hai ông, xin hai ông tha cho con."

Điếu bát chửi: "Ai là ông mày, đừng có giở trò nịnh hót với tao, tao không nuốt trôi chiêu này đâu."

Tên eo rắn lại nói: "Ông ơi, con cũng là hảo hán thân cao năm thước,lòng đầy nhiệt huyết, không phải ai con cũng gọi là ông đâu, con cũngbiết chọn người mới gọi..."

Tôi cầm xẻng lên chuẩn bị đánh, nhưng nửa chừng thì dừng lại, tôi nhớ ra lúc bọn này mở nắp quan tài nhìn thấy xác chết đeo mặt nạ vỏ cây thì ai nấy đều thất sắc kinh hoàng, lúc đó đã xảy ra chuyện gì? Tôi bắt tên eo rắn kể lại tình hình lúc đó, bộ dạng của cô gái trong cỗ quan tài gỗ mun đó như thế nào?

6

Tên eo rắn một mực khẳng định hắn không biết tình hình lúc đó thếnào, khi mở quan tài, nhìn thấy hoa văn màu sắc sặc sỡ trên nắp quan tài thì cả bọn đều nhao nhao khen đẹp, còn lúc mở nắp quan tài nhìn thấychiếc vương miện Lộc thủ bộ dao quan, hoa văn trên chiếc mặt nạ vỏ câygiống như quỷ núi thì tất cả lại kêu lên hoảng hốt, còn lúc lấy mặt nạvỏ cây xuống thì tên eo rắn đang cùng mấy đứa khác canh chừng chỗ xàngang của đại điện, thực tình không biết bộ dạng của xác chết ra sao,hắn cũng không hiểu vì sao mọi người lại đờ hết ra như vậy, trên mặt aicũng ngạc nhiên và sợ hãi, lúc hắn chạy ra xem sự tình thế nào thì đãxảy ra chuyện rồi, hắn giải thích: "Có thể là nắp quan tài đóng kín nênhàng nghìn năm trôi qua mà diện mạo người chết vẫn như đang còn sống,cũng giống như bộ quần áo mà người chết mặc trên người, nhưng khi nhìnkỹ thì thấy đã bắt đầu có hiện tượng phân hủy."

Tôi nghĩ tên eo rắn này không có lý do gì phải nói dối, hắn chỉ cậylúc đông người để ra oai, cùng với Hoàng phật gia ép chúng tôi vào bướcđường cùng, cứ nghĩ rằng mạng chúng tôi đều nằm trong tay bọn chúng. Aingờ, tình thế xoay chuyển đột ngột, giờ hắn lại rơi vào tay chúng tôi,ngay lập tức đã đổi giọng gọi chúng tôi bằng ông, nói những câu nịnh nọt để lấy lòng, nếu Mặt dày mà ở đây mà nghe thấy thể nào cũng nổi hết dagà.

Tôi lục soát người tên eo rắn, lôi ra được một ít đạn, một bao thuốclá, một bao diêm, vài miếng lương khô ngoại quốc, và vài đồng bạc, tôigiao hết cho Điếu bát và nói với hắn: "Trông mày ăn mặc đâu vào đấy thếmà trên người có chừng này tiền thôi à?"

Tên eo rắn nhăn mặt khổ sở nói: "Hoàng phật gia là tên đại keo kiệt,mỗi lần có tiền thì hắn chia cho mình đầu tiên, chúng tôi chỉ là bọn ăntheo, bọn tôi cũng nghèo lắm. Hai vị đều là người nhân nghĩa anh minh,là Phật sống tái thế, đại trượng phu không chấp kẻ tiểu nhân..."

Điếu bát châm một điếu thuốc hút, quay sang bảo tôi: "Huynh đệ, cậucó biết anh nghĩ tới chuyện gì không. Anh nghĩ tới lão Thánh nhân có nói một câu ---- Dĩ đức báo oán, dĩ hà báo đức? Nghĩa là: Lấy đức báo oán,vậy lấy gì để báo đức?"

Tôi nói: "Hình như có nghe thấy ở đâu rồi, hàm ý nói rằng có tên tiểu nhân muốn hại chúng ta, chúng ta phải nhẫn nhục, phải chịu đựng cảnhđem mặt mình áp vào mông kẻ khác. Nhưng tới lúc có một ân nhân đúng làrất tốt với chúng ta thì không lẽ chúng ta lại dùng khuôn mặt đã áp vàomông người khác này để đối diện với ân nhân sao? Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, chúng ta không có thứ nào khác có thể thay thế khuôn mặt này cả."

Điếu bát nói: "Đúng thế, lão Thánh nhân đã nói rồi, lấy sự chân thật để báo oán, lấy đức báo đức."

Tôi đế thêm: "Mông đi với mông mà mặt đi với mặt."

Điếu bát nói: "Không sai, nói tuy hơi thô lỗ một chút nhưng đúng là như vậy."

Tôi nói: "Có thù mà không báo thì không phải là quân tử. Anh em tacũng nên "Mông đi với mông" với tên này thôi", nói rồi tôi giơ chiếcxẻng lên, một tay thì túm lấy tên eo rắn.

Đương nhiên, tôi không thể coi mạng người như cỏ rác giống Hoàng phật gia được, cùng lắm là hù dọa tên eo rắn một chút thôi, ai ngờ hắn tưởng tôi làm thật, sợ đái cả ra quần.

Trông thấy vậy, tôi đành buông tay. Tên eo rắn như được ân xá, vộivàng lùi nhanh về phía sau. Nhưng mới lùi được vài bước hắn bỗng đứngkhựng lại, dường như phát hiện ra phía sau lưng mình có gì đó, hắn runrẩy sợ hãi quay đầu lại nhìn.

Tôi và Điếu bát dùng đèn pin soi về phía tên eo rắn, bỗng thấy ánhsáng đang di chuyển, hóa ra là xác chết đội vương miện vàng không biếtđã đứng sau lưng tên eo rắn tự bao giờ, xác chết giơ bàn tay toàn móngvuốt lên xuyên qua tim tên eo rắn từ phía sau, tên eo rắn hai mắt trợnngược, hai chân giãy giãy vài cái rồi tắt thở, tới khi chết cũng khôngbiết vì sao mình chết.

Xác chết lại phát ra tiếng kêu chói tai, tiếp tục tiến về phía tôi và Điếu bát, ánh đèn pin chiếu lên người xác chết, dung mạo đã rữa ra, hai mắt đen sì, miệng chỉ là một cái hốc đang há to.

Điếu bát sợ đến đờ người, tay cầm súng mà toàn thân run lẩy bẩy. Tôinghĩ: "Người chết hàng nghìn năm rồi mà vẫn có thể đi lại được sao? Nghe nói xác chết di chuyển được thì gọi là "hành thi", nếu để nó vồ phảithì nguy to." Tôi vội giật khẩu súng trong tay Điếu bát, nhắm thẳng đầuxác chết bóp cò, hai viên đạn bắn trúng đầu xác chết, một bên đầu vỡnát, chiếc vương miện "Lộc thủ bộ dao quan" cũng bị bắn hỏng, xác chếtđổ ập xuống đất ngay trước mặt chúng tôi, không còn nhúc nhích được nữa.

Tôi vừa buông súng xuống thì một làn khói đen bay ra từ một nửa đầucòn lại của xác chết, tôi rọi đèn pin theo thì thấy đám khói đen đógiống như là bóng ma. Tôi và Điếu bát tròn mắt nhìn nhau, cảm giác nhưgặp ma thực sự, tất cả các lỗ chân lông trên người đều giãn ra. Trongchớp mắt, chiếc bóng đó đã nhập vào người tên eo rắn. Tên eo rắn vừa nãy đã tắt thở, giờ bỗng đứng bật dậy, miệng phát ra tiếng kêu kỳ quái, hai mắt chuyển thành màu đen.

7

Nghe nói âm linh là hồn của người chết, vốn là vô tri vô giác. Nhưngnếu oán khí không tiêu tán hết thì sẽ nhập vào xác chết để đi bắt người, đến chết cũng không buông tha. Nhưng đây cũng chỉ là một cách nói mêtín của người xưa. Ô cửa nhỏ trên quan tài cũng là để âm linh ra vào.Tôi vốn không tin, nhưng có thể là trước đó chưa từng nhìn thấy, giờtrước mắt tình hình khẩn cấp, không còn thời gian để suy nghĩ, xác chếtđang tiến đến chỗ Điếu bát, tôi vội cầm lấy súng bóp cò nhưng không cóđạn mới sực nhớ ra lúc nãy đã dùng súng bắn vào xác chết nữ, vẫn chưakịp nạp đạn, lúc này mà nạp đạn thì không còn kịp nữa. Tôi xoay bángsúng định phang vào xác chết thì đã bị nó tóm lấy, chỉ cảm thấy một lựcmạnh kỳ lạ giữ lấy báng súng, xác chết giật lấy một cái, thì chiếc súngđã tuột ra khỏi tay tôi. Tôi tiện tay cầm vội chiếc xẻng lên, dùng hếtsức bình sinh phang vào xác chết, chiếc xẻng rất sắc, đã cắt đứt đầuhành thi, chiếc đầu lăn lông lốc trên mặt đất, thi thể liền đổ ập xuống. Chúng tôi lại nhìn thấy chiếc bóng đen bay ra từ xác tên eo rắn, dật dờ lúc ẩn lúc hiện.

Tôi nghĩ bụng: "Không hay rồi! Âm linh này nếu nhập vào ai thì ngườiđó trở thành hành thi, muốn đối phó với nó thì phải nhân cơ hội khi nóchưa nhập được vào ai!" Lúc đó tình huống cấp bách, trong cái khó ló cái khôn, tôi cho rằng âm hồn không thể địch nổi dương khí của người sốngnên chúng tôi ra sức thổi vào chiếc bóng đó, bóng ma lập tức tan ra.Điếu bát thấy chiêu này của tôi có hiệu quả cũng tiến tới giúp tôi mộttay, hai người ra sức thổi cho tới lúc không còn thở được nữa. Chúng tôi soi đèn pin tìm xung quanh không thấy bóng dáng chiếc bóng đâu, nghĩrằng đã thoát hiểm, bỗng phía sau phát ra tiếng động, cả hai chúng tôiđều giật mình nhảy bắn lên khỏi mặt đất.

Chúng tôi thở gấp, tìm đập thình thịch, quay đầu định thần nhìn lại,hóa ra là Mặt dày và Điền Mộ Thanh đã đào được đám đất đá kia ra. Họnhìn thấy tên eo rắn nằm chết sóng soài, đầu một nơi, thân một nơi, xácchết nữ kia thì mất một bên đầu, chiếc vương miện vàng "Lộc thủ bộ daoquan" đã hỏng, hai người vừa sợ vừa thấy khó hiểu.

Điền Mộ Thanh hỏi rõ tình hình, cầm chiếc vương miện dưới đất lên xem rồi nói: "Nghe các cụ kể lại, con người sau khi chết thì hồn về trời,phách về với đất. Âm linh trong cương thi có thể là phách của ngườichết."

Điếu bát hỏi Điền Mộ Thanh: "Phách? Cô cũng tin cái này à?"

Điền Mộ Thanh không nói là có tin hay không, cô chỉ nói: "Nhữngchuyện kỳ lạ trên đời không ít, ếch ngồi đáy giếng thì chỉ nhìn thấy một khoảng trời nhỏ, phải lên tới đỉnh núi mới nhìn xa thấy rộng được."

Điếu bát nói với tôi và lão Mặt dày: "Các cậu nghe xem, người ta nóicó lý không, thế nào được gọi là nhả ngọc phun châu? Đây chính là nhảngọc phun châu đấy."

Tôi lại cho rằng Điền Mộ Thanh đang chê bọn tôi là ếch ngồi đáy giếng nên bực bội trong lòng, nói: "Khâm phục thật! Cô giáo Điền Mộ Thanh nói chữ nào cũng quý như ngọc, chúng tôi cũng chỉ biết được vài mặt chữ,làm sao mà so sánh với cô được."

Điếu bát nói lại: "Huynh đệ, không phải anh nói cậu đâu, bình thườngcậu đã không học được cách khiêm tốn, nghe thấy lời đúng lời hay cậukhông nói đế thêm vài câu là cậu không chịu được sao. Người ta đây không phải ám chỉ cậu."

Mặt dày từ trước tới giờ vốn không quan tâm tới những chuyện chữnghĩa, anh ta nói: "Thôi thôi, mấy người có học nói xong mấy lời có họcrồi thì tới lượt người thô lỗ như tôi nói được rồi chứ. Tôi thấy tên eorắn này chết thì cũng đáng rồi, nhưng chiếc vương miện kia chẳng có tộitình gì, đó là một vật báu vô tiền khoáng hậu. Nó vốn chẳng gây sự vớiai, thế mà lại bị thằng cha này bắn cho nát hết cả, nhưng dù sao có vẫncòn hơn không, dù gì thì nó cũng là bằng vàng, lấy về chắc cũng đổi được ít tiền...", nói rồi anh ta lấy lại chiếc vương miện từ trên tay ĐiềnMộ Thanh và cả chiếc đai ngọc trên xác chết nữ đều cho hết vào trongchiếc túi da rắn rồi cất vào ba lô của anh ta.

Cả bọn đều biết nơi đây không thể ở lâu, đại điện có cỗ quan tài bằng gỗ mun có thể chỉ là phần tiền điện, khi sàn nhà bị nổ để lộ ra mộtđường hầm, phía dưới cũng là hầm mộ, các điện thờ được phân chia theođịa thế của hang động và theo quy cách thường gặp, đó là tiền, trung vàhậu điện. Trong địa cung này vẫn có không khí lưu thông chứng tỏ nơi đây thông với bên ngoài. Nhưng đoạn đường hầm này không dài lắm, bốn ngườichúng tôi đi khoảng mười bước thì thấy ba chiếc cửa vòm bằng đất, chiếcchính giữa to, hai bên nhỏ, phía trong là mấy cái hầm dài dựng đứng, sâu hoắm, nhìn lên trên không thấy đỉnh nhìn xuống dưới không thấy đáy.

Điếu bát tặc lưỡi nói: "Ghê thật! Cả cái hầm rộng thế này, không lẽlà giếng âm dương? Mọi người không biết đấy thôi, tương truyền thời TầnThủy Hoàng còn đang tại vị, nghe nói địa thế núi Dự Tây giống như hìnhcon rồng đang phủ phục, ông ta lo ngại trung nguyên sẽ xuất hiện hoàngđế mới nên lệnh cho quân lính đào một cái hang lớn trong núi để tuyệtlong khí, không ngờ chiếc hang đó đào quá sâu, cuối cùng thông xuống tận dòng sông ngầm, nên sau đó mọi người gọi nó là giếng âm dương, lúc đócó người thử thả một con vịt xuống dưới giếng, ba ngày sau, con vịt đóđã bơi được ra sông Hoàng Hà."