Mỗi Đêm Một Câu Chuyện Kinh Dị

Chương 13: Nhà cổ

Điện thoại không đúng lúc vang lên, quấy rầy giấc ngủ ngon của tôi. Tôi gắng gượng mở mắt nhìn, cư nhiên là điện thoại từ Kỷ Nhan đã biến mất thật lâu.

"Thằng nhóc cậu còn biết tìm tớ à. Tớ tưởng là cậu chết toi ở xó xỉnh nào rồi chứ."

"Đừng nói nữa, mau tới chỗ tớ, có vài thứ tuyệt đối sẽ làm cậu cảm thấy hứng thú." Nói rồi đọc ra tên một thành thị lân cận.

"Cậu có nói giỡn không vậy, cậu muốn tớ ngồi xe lửa qua đó?"

"Tới hay không tùy cậu, dù sao tới đã gọi cho Lạc Lôi giúp cậu xin phép rồi, vé xe lửa cũng bảo cô ấy giúp cậu mua rồi, phỏng chừng cô ấy rất nhanh sẽ đến nhà cậu đó, nhớ kỹ đến nhanh nhé, tớ chờ cậu." Đầu kia điện thoại vang lên tiếng máy bận. Tôi vừa định mắng vài câu, chuông cửa vang lên. Chỉnh đốn một chút vừa nhìn, cư nhiên là Lạc Lôi.

Cô ấy cầm vé xe lửa tới.

"Cậu đi cùng tớ sao?" Tôi vừa dùng khăn lau mặt vừa hỏi.

Lạc Lôi lắc đầu, "Không có thời gian, tớ đang chạy chuyên mục, hơn nữa Kỷ Nhan nói, tốt nhất tớ đừng đến." Nói xong liền trở về tòa soạn. Tôi nghi ngờ nhìn bóng lưng cô ấy, cũng không biết trong hồ lô của Kỷ Nhan bán thuốc gì.

Nếu vé xe lửa đều đã đưa tới rồi, hiển nhiên không thể không đi. Hoàn hảo đường xe không dài, song cũng mất năm, sáu tiếng. Tùy tiện chuẩn bị một chút mang theo laptop tôi liền lên đường.

Cơm trưa của xe lửa vừa đắt lại vừa khó ăn. Vừa xuống xe, tôi liền nhìn thấy bóng dáng quen thuộc kia.

Kỷ Nhan chỉ gọi tôi mau tới, tựa hồ rất vội vàng.

Thành phố này là một huyện cấp thị mới mở rộng gần đây, giao thông còn chưa phát triển lắm. Cho tôi cảm giác trực tiếp nhất là không khí nơi này rất áp lực, trên mặt của mỗi người đều hiện lên một loại sắc thái rất bi quan.

(Huyện cấp thị là một đơn vị hành chính ở Trung Hoa đại lục. Các huyện cấp thị không phải là các đô thị theo nghĩa đúng nhất của nó vì chúng thường có vùng nông thôn có khi rộng gấp nhiều lần so với vùng đô thị.)

"Rốt cuộc có chuyện gì?" Ở trên xe tôi nhịn không được hỏi cậu ấy. Kỷ Nhan suy nghĩ một chút, nhưng vẫn nói cho tôi biết.

Đêm hôm qua cảnh sát phát hiện một cái xác nam. Người đàn ông này từng nằm trong danh sách những người mất tích. Đã một tháng rồi, vẫn tìm không được. Nhưng tối qua hắn được phát hiện trong căn phòng của một tòa nhà hoang. Căn nhà kia đã lâu không ai ở, chủ nhân của căn nhà tạm thời còn chưa điều tra rõ, nhưng thú vị nhất chính là nguyên nhân chết của người này. Hắn bị bỏ đói mà chết hoặc nói là chết khát. Hơn nữa trong nhà vô cùng khô ráo, nhiệt độ cũng cao. Chậm trễ mấy ngày nữa, hắn cũng sắp biến thành xác ướp rồi.

"Việc này đơn giản thôi, có lẽ hắn bị ai đó bắt cóc đến đây, kết quả bọn bắt cóc có khả năng bị trả thù hoặc vì nguyên nhân gì đó mà bỏ hắn lại nơi này." Tôi nghĩ việc này không có gì đáng ngạc nhiên.

"Hiện trường không có bất luận dấu chân của ai khác, tất cả dấu tay đều chỉ có mình hắn. Toàn bộ tập trung ở vòi nước, trên cửa sổ, nắm cửa bên trong. Nhưng cửa cái và cửa sổ không hề khóa. Nguồn cung cấp nước của nơi này vẫn chưa hoàn thành cơ chế mỗi nhà mỗi hộ có đồng hồ nước độc lập, do đó khi vào trong vẫn có nước. Trên người hắn cũng có tiền. Thật sự nghĩ không ra tại sao hắn lại dùng kiểu chết này chết trong phòng." Kỷ Nhan vừa nói xong, một bên lấy ra bức ảnh.

Bức ảnh đầu tiên là hiện trường, thi thể chưa tới mức khó coi, nạn nhân mặc áo gió đen và quần tây ống đứng màu xám. Là nửa quỳ rạp trên mặt đất, nhìn không rõ mặt lắm. Nhưng tay cùng các bộ vị khác cũng giống như thịt khô sấy cực kỹ. Bức ảnh thứ hai là đặc tả phần mặt người chết, rất hiển nhiên, trước khi chết hắn mang theo thống khổ cực lớn, da tay hắn vì mất nước quá độ mà thành một loại đỏ sậm, da khô như củi sau khi đốt trụi.

Bức ảnh tiếp sau là ảnh về căn nhà nọ, nhà là nhà lầu kiểu cũ xây từ thời thập niên 80 tổng cộng hai tầng. Cửa có một sân nhỏ không lớn cùng vài dãy hàng rào vây quanh. Nhà chỉ dùng gạch đỏ xây nên, gạch đỏ kia như vừa mới hút máu vậy, đặc biệt đẹp, tôi nhìn rất không thoải mái.

Mãi đến bức cuối cùng, tôi nhìn thấy bên cạnh cửa sổ lầu hai ngờ ngợ có thứ gì đó, nhìn qua tựa hồ là một hình người.

"Cậu đã xem bức ảnh này chưa?" Tôi đưa bức ảnh cho Kỷ Nhan. Kỷ Nhan gật đầu, cũng nói cậu ấy cũng rất để ý bức ảnh này.

Đích đến của chúng tôi kỳ thật là ở trong một công xưởng thật lớn, nhà xưởng này suốt 20 năm trước vẫn luôn có hiệu ích rất tốt, làm về phân hóa học. Nhưng theo cải cách, nơi này trở nên tiêu điều, cảnh tượng mấy ngàn người làm việc trước kia không còn thấy nữa, loại nhà xưởng này bình thường cũng giống như một thành phố, công nhân và gia đình đều ở trong đó, kể cả một vài cửa hàng, địa điểm giải trí, tóm lại bọn họ cơ hồ có thể không cần bán nhà xưởng, mà hoàn thành vòng đời nhân sinh của mình. Dọc đường vào xưởng có đủ loại cây, nhưng không hề có ai bảo vệ quản lý, cỏ dại ven đường cũng đã sắp cao bằng người. Hai bên cơ hồ đều là ký túc xá công nhân viên hoặc nhà bọn họ tự xây, nhưng xe đi đã lâu như vậy, tôi cơ hồ nhìn không thấy mấy người, thỉnh thoảng chỉ là một ông cụ lớn tuổi đứng ở cửa như tượng, bên cạnh nằm sấp thứ gì đó như con chó uể oải.

Nếu muốn tìm một từ ngữ để hình dung nơi này, tôi nghĩ hoang vu là quá tốt rồi. Tài xế lái xe là đời thứ hai của nơi này, cha của ông trải qua hơn nửa đời người ở đây. Ông nói phần lớn mọi người đã đi hết, ra ngoài lăn lộn tốt cũng có, xui xẻo cũng có, ông không muốn ra ngoài, nhưng cũng không muốn ở đây mãi chờ chết, vì vậy mới lái xe, tốt xấu gì cũng có thể sống tạm qua ngày.

Đại khái chạy hơn 15 phút, rốt cuộc tới đích đến của chúng tôi. Căn nhà nọ so với trong ảnh nhìn có vẻ mới hơn. Không rõ tại sao nói nó đã lâu năm không ai ở.

"Chính là nơi này." Kỷ Nhan cùng tôi xuống xe, chỉ vào căn nhà. Tài xế liếc mắt nhìn chúng tôi, cổ quái nói: "Các cậu tới đây tìm người?"

"Không, à, cũng có thể xem là thế." Kỷ Nhan nhìn căn nhà một chút trả lời tài xế.

"Căn nhà này đã rất nhiều năm không ai ở, trước đó vài ngày còn bị phát hiện có người chết bên trong, các cậu cẩn thận một chút vẫn hơn." Nói xong quay xe đi. Nhìn ô tô cuốn tung bụi chạy đi, tôi chung quy cảm thấy nơi này khiến tôi rất khó chịu. Thời tiết không tính là xấu, nhưng nơi này là nơi trường kỳ sản xuất phân hóa học, đã ô nhiễm rất nghiêm trọng, cho dù nhà xưởng đã vài năm không sản xuất nữa, nhưng nơi này vẫn tràn ngập mùi vị gay mũi, bầu trời luôn u ám tối tăm. Cây cối hai bên trái phải sinh trưởng tốt mất đi tác dụng tô điểm môi trường của chúng, lộ vẻ vô cùng dữ tợn.

Phía trước căn nhà đã bị cảnh sát dùng dây vắt ngang vây lại. Nhưng cư nhiên không gặp cảnh sát trông coi. Kỷ Nhan nhìn ra nghi hoặc của tôi, nói cho tôi biết phụ trách vụ án này chính là bạn của cậu ấy, bởi vì tương đối khó giải quyết và quỷ dị, đương nhiên liền gọi cậu ấy, hơn nữa Kỷ Nhan lấy cớ gây trở ngại cho công việc đuổi những cảnh sát còn lại đi. Phần lớn vật chứng của căn nhà cũng đã thu gom xong. Do đó chúng tôi có thể đi vào điều tra rõ ràng. Có lẽ khi ấy tôi và Kỷ Nhan chưa từng nghĩ đến, chúng tôi sẽ ở trong căn nhà này ngây ngốc mất bao lâu.

Đẩy cánh cửa rào bằng gỗ ra, chúng tôi đi vào trong khoảnh sân trước căn nhà cổ này, căn này không giống những ngôi nhà của công nhân khác, tôi bỗng nhiên đối với chủ nhân căn nhà này cảm thấy hiếu kỳ.

Kỷ Nhan nói cảnh sát điều tra sơ bộ chi biết căn nhà này rất lâu trước đây là nhà của một kỹ sư về hưu. Kỹ sư vào những năm 50 từ Hoa Kỳ du học trở về, về sau trải qua cách mạng văn hóa nhận chức nghiên cứu phân hóa học mới của nhà xưởng. Sau khi về hưu từng cùng vợ con ở đây. Sau này ông giáo sư già bệnh chết tại nhà, vợ cũng nối gót theo sau, con trai họ sau khi niêm phong nhà cửa thì không biết tung tích nữa.

Trong nhà cư nhiên không có chút mùi mốc, ngay cả từ trên bức ảnh nhìn thi thể người đàn ông kia cũng không phát sinh thối rữa nghiêm trọng, loại thời tiết này nhà cửa không người ở lâu dài muốn bảo trì khô ráo thật sự phải cảm tạ người coi phòng rồi.

Từ cánh cửa nhìn lại, là một hành lang âm u, trên cánh cửa ánh sáng trong phòng nhiều nhất chỉ có thể chiếu xa khoảng hai ba thước, ban ngày còn thế, mức độ tối vào ban đêm có thể tưởng được. Hành lang đại khái rộng bằng nửa người, tôi đi lên phía trước, Kỷ Nhan theo sau. Hai bên là tường xi măng đã được quét sơn phủ, sờ lên dị thường bóng loáng. Tôi một bên sờ soạng vách tường, một bên đi hướng vào trong.

Đại khái đi được một nửa, phía trước quẹo trái là một căn phòng, tôi vừa định vào. Cảm giác tay phải mò tới một thứ gì đó khác thường, cực kỳ lạnh, hơn nữa là một loại cảm giác cứng ngắc đặc biệt. Tôi bỗng dưng nghĩ đến thịt đông vài ngày trước sờ vào trong siêu thị chính là loại cảm giác này.

Trong lòng cả kinh mạnh xoay người, nhưng vừa vặn đụng vào trán Kỷ Nhan phía sau. Hai người đồng thời ngồi xổm xuống xoa đầu.

"Cậu làm gì thế hả, tự nhiên xoay người." Kỷ Nhan oán giận.

Tôi đành phải kể cho cậu ấy vừa rồi tôi cảm thấy thứ gì đó có chút kỳ quái. Kỷ Nhan một bên lấy lòng bàn tay xoa đầu, vừa cười nói: "Xem ra mang cậu tới thật là một lựa chọn sáng suốt."

"Nói thế là sao?" Tôi hiếu kỳ hỏi.

"Vụ án này hiển nhiên rất cổ quái. Cậu không chú ý thấy bình thường cảnh sát phá án đều mang theo chó săn này, dụng cụ linh tinh các loại sao."

". . . . . . ." Xem ra cậu ấy đem tôi làm dụng cụ kiểm tra rồi. Tôi giận dỗi đi vào phòng bên trái. Cùng hành lang hẹp bên ngoài trái ngược, bên trong rất rộng rãi. Hơn nữa đồ dùng mỗi thứ đều bảo trì rất đầy đủ. Dựa vào góc tường đặt một bộ sofa kiểu cũ. Nhưng đã rất dơ bẩn. Cả phòng có hình chữ nhật. Đối diện sofa ở vị trí vách tường cao 2m treo một đồng hồ tròn rất cũ kỹ, màu vàng, là loại cần con người lên dây cót. Chẳng qua đã sớm ngừng chạy rồi.

Phòng này phỏng chừng chỉ dùng để đãi khách. Chúng tôi không phát hiện thứ gì đặc biệt đáng chú ý, không thể làm gì khác hơn là lui ra, bên phải hành lang là một gian phòng khác, cửa thông thẳng đến cầu thang tầng hai, bố cục gian này cơ bản cùng gian vừa rồi giống nhau, nhưng tôi nhìn thấy trên mặt đất dùng phấn vẽ ra một hình người, xem chừng người đàn ông kia chính là chết ở đây rồi.

Cả căn phòng nếu so với vừa rồi áp lực hơn nhiều, ánh sáng cũng càng ảm đạm hơn. Trở ra ngay phía trước có một cánh cửa sổ đẩy thủy tinh, trên cửa sổ có một lớp bụi, phía trên rõ ràng lưu lại mấy dấu tay lộn xộn, xem ra là của nạn nhân, hắn vội vã muốn đẩy cửa sổ ra làm gì. Kêu cứu? Chạy trốn? Hay để tránh né cái gì? Nhưng ai mà biết được vì sao hắn chết, chúng tôi chỉ có thể ở chỗ này điều tra từng chút, mới có thể biết được chân tướng. Sau khi rời khỏi phòng, cuối hành lang hai bên phân biệt là phòng bếp và phòng vệ sinh, tôi còn rửa tay được, xem ra quả nhiên có nước.

Lầu hai hẳn là phòng ngủ, phía trên càng thêm tăm tối, cơ hồ vươn ngón ta ra cũng nhìn không thấy. Cầu thang rất cao, toàn bộ làm bằng gỗ, tuy nhìn vững chắc nhưng khác xa so với suy nghĩ của tôi, giẫm lên kẽo kẹt âm vang. Phía trên có ba phòng xếp theo thứ tự, xem ra là gia đình của kỹ sư mỗi người một phòng. Tôi nhìn phòng chính giữa, mở cửa đi vào. Căn phòng này còn hẹp hơn phía dưới rất nhiều, chỉ có một chiếc giường đơn cùng một đèn bàn giản dị. Tôi tùy ý nhìn ngăn kéo một chút, bên trong có một quyển nhật ký, tôi kinh ngạc cảnh sát chẳng lẽ không nhìn thấy nó, hay là họ thật sự quá sơ suất rồi. Kỷ Nhan tựa hồ đang nói chuyện bên ngoài, tôi bỏ nhật ký vào túi laptop đi ra.

"Xem chừng căn nhà này thật sự không có gì đâu, thân phận người đàn ông kia bạn của tớ còn đang điều tra, nhưng có vẻ không phải người địa phương. Bởi vì họ từng hỏi qua rất nhiều người đều không nhận ra hắn. Khám nghiệm tử thi còn đang trong quá trình tiến hành, tạm thời không có đầu mối gì." Kỷ Nhan đóng điện thoại lại nói.

"Theo lời cậu nói, căn nhà này có vấn đề gì sao." Tôi dựa vào bàn học hỏi.

"Không biết, tớ đến thì không có cảm giác gì đặc biệt." Nói rồi cậu ấy đi tới cạnh phòng nhìn. Tôi cầm quyển nhật ký trong tay, rất dày. Bìa ngoài bằng nhựa đỏ cứng rắn phía trên có mấy chữ nổi.

"Tặng cho Băng Băng yêu dấu nhất" Tôi nhỏ giọng đọc, chợt nghe một tiếng Băng Băng giống vậy, tôi tưởng rằng tiếng vọng, lại đọc một lần nữa, nhưng chỉ có thanh âm của chính mình. Trên giường đơn trải một lớp ra giường, phía trên in hai chữ khen thưởng màu đỏ xỉn màu, phỏng chừng là khi đó nhà xưởng cấp cho kỹ sư. Tôi nhìn đáy giường đen ngòm, bỗng nhiên muốn nhìn xem phía dưới có cái gì.

Chầm chậm ngồi xổm xuống, ai ngờ ngồi xổm xuống cũng rất khó thấy rõ, tôi không thể không nằm sấp trên mặt đất, lấy điện thoại làm nguồn sáng hướng chậm vào trong tìm kiếm, kết quả ngoại trừ một đôi giày lính cũ kỹ ra không còn gì cả, tôi mới vừa tắt đèn điện thoại muốn đứng dậy, đột nhiên cảm giác được có người đang hít thở, hơn nữa là loại hít thở gần trong gang tấc này, như gió lạnh phả trên mặt tôi, còn thêm một luồng mùi thối. Tôi sợ hãi đặt mông ngồi dưới đất, cao giọng kêu tên Kỷ Nhan.

Kỷ Nhan nhanh chóng sang đây, vội hỏi tôi làm sao vậy.

"Giường, dưới giường có gì đó, tớ cảm giác được có hơi thở, vừa vặn phả lên mặt tớ." Tôi nhịn không được toàn thân phát run, nói chuyện cũng không lưu loát.

Kỷ Nhan hoài nghi nhìn tôi, xốc ra giường lên, cái gì cũng không có.

"Đâu có gì đâu, có phải chỉ là một trận gió thôi không, hoặc chuột chết gì đó. Tớ không thấy gì bên trong hết." Nói rồi đứng dậy phủi chân.

"Ừm, không có gì hết." Tôi cũng đứng dậy, nhưng nghĩ lại, cái gì cũng không có? Tôi rõ ràng nhìn thấy có đôi giày lính mà. Sao cái gì cũng đều không có, tôi lại nhìn lần nữa, quả nhiên dưới giường trống không. Lúc này bản thân cũng không chắc vừa rồi dưới loại tình huống kia có thật đã nhìn thấy đôi giày đó không nữa.

"Đi xuống thôi, dường như không có gì khả nghi, chúng ta đến nhà khách nghỉ ngơi trước, cậu đi xa vậy cũng mệt mỏi rồi." Kỷ Nhan nhìn đồng hồ. "Sắp 5h rồi." Tôi gật đầu, cất nhật ký vào.

Đang lúc chúng tôi muốn xuống lầu, tôi nghe thấy chuông đồng hồ vang lên, từng tiếng tiếp từng tiếng, cực kỳ khô khốc mà chói tai, giống như chuông báo tử trong tang lễ vậy. Tôi và Kỷ Nhan nhìn nhau, lập tức xuống lầu, chạy về phía căn phòng có đồng hồ treo tường kia.

Đã vang lên năm hồi, chuông vẫn tiếp tục gõ. Nhưng khi chúng tôi trở ra lại phát hiện trên tường không hề có đồng hồ, thậm chí ngay cả dấu vết từng có đồng hồ treo đó cũng không có, tựa hồ nó cho tới giờ cũng chưa từng treo trên đó. Chúng tôi không thể làm gì khác hơn là đến một căn phòng khác, quả nhiên đồng hồ treo nơi này, đồng dạng là khoảng cách cao 2m. Lúc này đã vang lên 12 tiếng, tiếng chuông ngừng lại.

Đồng hồ kia lên dây cót hẹn giờ, không ai lên tuyệt đối sẽ không chạy lại càng không vang. Chẳng lẽ trong lúc chúng tôi lên lầu có người đã tiến vào hơn nữa gỡ đồng hồ xuống lên dây cót rồi treo ở phòng này? Hơn nữa tôi phát hiện bố cục của phòng tựa hồ đang chậm rãi biến hóa, mà mấu chốt nằm ở chỗ phấn vẽ thi thể vốn trên mặt đất đã không thấy đâu nữa. Cả phòng như ảo giác vậy tôi và Kỷ Nhan giống như đang trong ảo ảnh.

Dần dần, bốn phía như sóng gợn trên mặt nước hiện ra rất nhiều đồ đạc, một cây đàn piano, mấy giá sách. Sau đó là một người đàn ông hơn 50 tuổi đi đến, ông ta mang theo nụ cười mỉm, mặc áo lót lông cừu màu trắng cao cổ không tay, dáng vẻ trưởng giả, mang cặp kính rộng viền đen, rất hiền lành. Ngồi ở piano là một vị thiếu niên, rất thanh tú, đại khái 15 16 tuổi, đang nghiêm túc chơi đàn. Người đàn ông tựa hồ đang thảo luận gì đó với đứa trẻ. Nói cực kỳ nghiêm túc, cũng vuốt đầu đứa trẻ, đứa trẻ cũng rất chăm chú lắng nghe. Nhìn qua rất ấm áp. Tôi và Kỷ Nhan ngay bên cạnh mê hoặc nhìn những sự vật trước mắt. Tôi thầm nghĩ chẳng lẽ người đàn ông này chính là vị kỹ sư kia?

Tiếp theo, người đàn ông ra ngoài. Đứa trẻ đưa mắt nhìn ông ta ra ngoài. Đột nhiên mặt đứa trẻ trở nên cực kỳ dữ tợn, đó là một bộ dạng mà một thiếu niên không nên sở hữu. Mà càng khiến tôi khiếp sợ chính là, nó cư nhiên lơ đãng liếc mắt nhìn chúng tôi, ánh mắt kia cực kỳ hắc ám. Tôi nhìn bốn phía, vốn phải không có gì chứ. Ảo giác rất nhanh biến mất. Bốn phía khôi phục lại yên bình. Tôi và Kỷ Nhan tựa như gặp một cơn ác mộng giống nhau, cả người đều toát mồ hôi.

"Đi thôi, căn nhà này quả nhiên có chuyện. Chúng ta về trước chuẩn bị đã. Sáng mai sẽ tiếp tục đến, sau 6h nơi này âm khí quá nặng." Kỷ Nhan nhìn bốn phía một chút, thúc giục tôi đi mau.

Chúng tôi xuyên qua hành lang, đi về hướng cửa. Lúc này tôi mới phát hiện, hành lang được làm bằng gỗ đỏ, hẹp dài thẳng về hướng cửa, giống như một chiếc lưỡi vậy.

Kỷ Nhan vắn nắm cửa, sau đó cau mày lại vặn xuống lần nữa, cậu ấy quay đầu nói: "Cửa cư nhiên đã khóa lại rồi."

Tôi có loại dự cảm chẳng lành, vội vàng đi tới những phòng khác, quả nhiên, tất cả những cửa nối ra ngoài phòng đều mở không ra nữa, kể cả cửa sổ. Hơn nữa nhiệt độ trong phòng cư nhiên từ từ tăng cao, tôi hướng đến chỗ ống nước của phòng bếp và nhà vệ sinh, phát hiện chỉ mới vừa rồi còn có nước chảy, hiện giờ vặn mở chỉ có thể phát ra tiếng kêu của chói nhọn như tiếng vịt xoay vần trong căn phòng trống rỗng. Tôi buồn bực vặn tắt vòi nước, mới không nghe nữa.

"《 Bản Thảo Cương Mục - Bộ Lân 》ghi lại, Giao chi chúc hữu thần, Có thể thở khí thành dạng pháo đài thành quách, lập tức mang mưa tới, tên Thần Lâu, còn có nơi viết là Hải Thị." Cậu ấy cởi áo khoác, xắn tay áo lên, đứng ở cửa chính. Một bên thì thầm.

(Tiêu: Câu trên nghĩa là: Giao Long thuộc loài sò , Thần nghĩa là "sò biển", nên tòa thành nó thổi khí tạo ra mới gọi là Thần Lâu còn có nghĩa là Ảo Ảnh, "Hải Thị" là thành phố biển. Ánh sáng soi biển rọi lên trên không trung thành ra muôn hình ngàn trạng, ngày xưa cho là vì con sò thần nó hóa ra và gọi là thần lâu hải thị.)

"Cậu lẩm bẩm gì đó?" Tôi đối với cổ văn không hiểu lắm.

"Có loại quái vật gọi là Thần, chúng nó rất lớn, hơn nữa người thường căn bản không nhìn thấy được nó, nghe nói hình dáng như cá, giương hai xúc tu rất dài. Chúng nó thường xuyên đến cùng cơn mưa to biến hóa ra nhà cửa khiến cho con người đi vào sau đó nuốt chửng họ."

"Cậu là nói căn nhà này?" Tôi nhìn bốn phía một chút, chẳng lẽ chúng tôi đang trong bụng quái vật?

"Đúng, nhưng không dám chắc, bởi vì căn nhà này đã tồn tại lâu rồi, Thần bất quá chỉ có thể biến hóa ra hư vật. Nhưng tớ phải thử xem, bằng không với loại nhiệt độ này chúng ta chẳng bao lâu nữa sẽ bị tươi sống biến thành xác khô." Kỷ Nhan lấy hai tai nghe mp3 ra. Một cái đưa cho tôi mang. Tôi hoài nghi tiếp nhận, vừa nhét vào nghe, cư nhiên là kinh văn.

"Nếu như là Thần tác quái hẳn chỉ là huyễn thuật, bên trong là đại bi chú, Phật viết, tụng câu thần chú này, không chịu 15 loại sợ chết: (1) Không vì đói khát khốn khổ mà chết, (2) Không vì gông xiềng loạn gậy đánh chết, (3) Không bị kẻ thù giết chết, (4) Không bị giết chết trong chiến trận, (5) Không bị hổ lang ác thú giết chết, (6) Không bị độc xà bò cạp giết chết, (7) Không bị nước lửa thiêu chết nhấn chết, (8) Không bị độc trong thuốc giết chết, (9) Không bị trùng độc hại chết, (10) Không cuồng loạn đánh mất lý trí mà chết, (11) Không vì núi non sườn dốc rơi xuống chết. (12) Không vì ác nhân ma mị mà chết, (13) Không trúng tà thần ác quỷ mà chết, (14) Không bị bệnh quấn người mà chết, (15) Không vì an phận mà tự hại chết mình. Cho nên vẫn có thể tạm thời bảo hộ chúng ta một chút."

Quả nhiên, sau khi mang vào nghe mặc dù không hiểu, nhưng tâm tình đã khá hơn nhiều, cảm giác cũng không bực dọc như vừa rồi nữa.

Kỷ Nhan cũng mang vào, hơn nữa tay trái đặt trên cửa, sau khi cắn ngón tay phải dùng máu viết lên cửa gì đó, tóm lại tôi nhìn không hiểu. Tiếp theo sau khi cậu ấy dùng sức kéo, cánh cửa cư nhiên chỉ giựt ra được một khe hở nhỏ.

"Mau." Kỷ Nhan ra hiệu mau nhanh chạy ra ngoài. Tôi vội vàng chạy tới, nhưng đột nhiên cảm giác túi trên lưng thoáng nhẹ đi, hóa ra là nhật ký rơi ra. Tôi vô thức xoay người nhặt. Nhưng tôi lại nhìn thấy trên cầu thang của hành lang lầu hai có một người đang đứng.

Tôi nhận ra cậu ấy, cậu ấy chính là thiến niên chơi đàn piano trong ảo giác vừa rồi, nhưng tựa hồ đã lớn hơn một chút. Cậu ấy mặc áo khoác cổ cao màu xanh lính khá lưu hành thời thập niên 80, sắc mặt trắng bệch, khóe miệng mang theo nụ cười khó tả nhìn tôi, tôi cũng ngây dại, miệng của cậu ta đang mấp máy, tựa hồ muốn nói gì đó. Tôi không nghe được, không thể làm gì khác hơn là tháo tai nghe xuống.

"Nhật. . . Ký." Nói xong ngón tay chỉ về hướng cửa.

"Nhanh lên đi, Âu Dương, cậu chờ cái gì nữa chứ, tớ sắp giữ không được nữa rồi." Tôi quay đầu lại nhìn, Kỷ Nhan đang nghẹn nín ra sức kéo cánh cửa, vừa quay đầu lại, thiếu niên ở cầu thang đã không thấy đâu. Tôi cầm lấy nhật ký không quan tâm nhiều nữa, vội vàng cùng Kỷ Nhan xông ra ngoài.

Mới vừa ra tới, cửa chính như lò xo nén bật ra vậy, rầm một cái khép lại. Chúng tôi thở phì phò ngồi bệt trong sân.

"Sao cậu lại bất động như thế, còn nữa sao cậu lại tháo tai nghe ra, chẳng phải đã bảo cậu nên đeo vào sao, bên trong phòng tới cùng còn có gì đó chưa biết được, rất tà môn." Kỷ Nhan trách cứ hỏi tôi, lập tức đứng dậy. "Đi thôi, đến nhà khách ở một đêm trước. Thật sự không được nữa tớ sẽ gọi chú Hai đến hỗ trợ. Xem ra có mình tớ hơi ít."

Tôi cũng đứng dậy, đi theo Kỷ Nhan ra hàng rào cửa gỗ. Trước khi ra ngoài, tôi lại quay đầu nhìn, người thiếu niên vừa rồi mơ hồ như đang đứng ở cửa sổ lầu hai nhìn tôi.

Rốt cuộc trở về nhà khách, thà nói là nhà khách không bằng nói là một cái hộp lớn kém chất lượng. Trong khu quầy cũ nát bên ngoài cô gái phục vụ, à, không, hẳn phải gọi là bác gái chứ. Lười biếng nằm đó đan áo len, thấy chúng tôi đến mí mắt cũng không nâng lên, trực tiếp báo giá phòng. Tôi nghe xong cảm giác như giá cả khá quen, không ngờ nhà khách như ngân hàng, giá cả noi theo bên ngoài làm chuẩn, không màng để ý đến đặc tính của mình.

Tiền cuối cùng vẫn trả, tôi mang theo chút bất mãn đi về phòng. Là một gian phòng hai người, bên trong đơn sơ chỉ có hai chiếc giường cùng một sợi dây điện cũ kéo qua đảm đương cái gọi là giá treo quần áo và khăn mặt.

Giường tương đối sạch sẽ. Tôi nằm một chút, lập tức đã cảm thấy thả lỏng.

"Cậu vừa rồi đã nhìn thấy gì trong căn nhà kia? Tớ thấy cậu rất kỳ quái." Kỷ Nhan nằm trên một cái giường khác hỏi tôi. Tôi đem chuyện nhìn thấy thiếu niên kia kể cho cậu ấy, nhưng rất kỳ quái, tôi cũng không biết tại sao mình không kể cho cậu ấy nghe chuyện quyển nhật ký. Thiếu niên kia khiến tôi rất tò mò về quyển nhật ký này, thậm chí không muốn nói cho Kỷ Nhan biết.

"Tớ chung quy cảm thấy cậu có việc muốn gạt tớ nha, haiz." Kỷ Nhan thở dài, tay làm gối kê sau đầu, kỳ quái nói một câu.

"Nào có, cậu lo nhiều rồi." Tôi che giấu nói.

"Ngủ đi, thức dậy đi ăn chút gì đó, tớ mệt quá." Nói rồi cư nhiên liền ngủ, tiếng ngáy như sấm. Tôi cười khổ, cũng nhắm mắt lại.

"Ôm anh ngủ thật ấm, ôm anh ngủ thật là thoải mái nha." Tôi lờ mờ nghe thấy bên tai truyền đến lời nói mớ cùng loại vang lên bên tai, cảm giác dưới nách tựa hồ có thứ gì đó. Mở mắt phát hiện mình như trước ở trên giường. Tôi trước giờ vừa tỉnh sẽ không biết đã từng mơ gì.

Cũng không biết ngủ bao lâu, dù sao bên ngoài trời đã sập tối. Sau khi tỉnh dậy cảm giác thân thể cực kỳ mệt, tựa như mới vừa vận động kịch liệt vậy, tôi ấn cổ ngồi trên giường. Nhìn thấy Kỷ Nhan đang ngủ ngon lành, vì vậy lấy quyển nhật ký ra xem. Để tránh đánh thức Kỷ Nhan, tôi phải ra hành lang.

Đèn hành lang u ám, nhưng vẫn miễn cưỡng xem rõ được. Tôi thử mở quyển nhật ký, phát hiện nó giống như bị hàn vậy, căn bản mở không ra. Chẳng lẽ khổ cực lấy được thứ này lại hoàn toàn vô dụng sao?

Trong hành lang rất yên tĩnh, xem ra nơi này cũng chỉ có hai người khách là tôi và Kỷ Nhan rồi. Tôi tạm thời cất quyển nhật ký vào, nhìn đồng hồ một chút, cũng đến lúc đánh thức cậu ấy ăn cơm rồi. Mới vừa vào cửa, Kỷ Nhan đã tỉnh dậy, nhìn giường của tôi ngẩn người.

"Nhìn cái gì đấy?"

Kỷ Nhan không nói lời nào, chỉ đưa tay về hướng giường của tôi, dưới giường chèn một tầng chăn gối, mặc dù tôi thức dậy đã lâu, nhưng hình dạng vẫn như còn đang ngủ. Nhưng tôi phát hiện bên cạnh dấu vết ngủ của tôi cư nhiên còn có một dấu vết ngủ nữa, là nghiêng người, hơn nữa tương đối thấp bé, hẳn là dấu vết của thiếu niên hoặc nữ giới.

Tôi lại nhớ tới lúc nửa tỉnh nửa ngủ nghe được tiếng nói, "Ôm anh ngủ thật ấm." Chân thoáng mềm nhũn, ngồi ở đầu giường.

"Có phải cậu đã cầm thứ gì trong căn nhà kia không?" Kỷ Nhan nhìn dấu ngủ kia, lại nhìn chằm chằm tôi hỏi. Tôi biết không thể che giấu nữa, tôi giao quyển nhật ký cho cậu ấy. Kỷ Nhan kinh ngạc lật xem, song cậu ấy cũng mở không ra.

"Cậu mang đồ của nó ra ngoài, nó hiển nhiên cũng sẽ đi theo cậu." Kỷ Nhan thu hồi nhật ký, an ủi tôi nói: "Không có gì, nhật ký cứ để ở chỗ tớ, cậu chắc cũng đã đói rồi, chúng ta cứ đi ăn chút gì trước đã." Nói rồi cứng rắn kéo tôi ra khỏi phòng.

Nhà khách không cung cấp thức ăn, chúng tôi không thể làm gì khác hơn là đi bộ đến gần đó xem có nhà hàng quán ăn nào không. Đi thật lâu, rốt cuộc nhìn thấy một quán mì, hai người không hề nghĩ ngợi, nhét đầy bụng quan trọng hơn.

Mì rất khó ăn, nhưng còn chưa đến nỗi không thể nuốt trôi. Chúng tôi nhanh chóng ăn xong mì, sau đó thảo luận về chuyện quyển nhật ký.

"Cậu nói xem tại sao lại không mở ra được chứ?" Tôi hỏi Kỷ Nhan, cậu ấy vừa châm điếu thuốc, hút mạnh một hơi, như có điều suy nghĩ.

"Không biết, lần trước cậu nói nhìn thấy người thiếu niên kia ở đầu cầu thang, còn có ảo giác chúng ta nhìn thấy lần trước nữa, tôi nghĩ thiếu niên kia rất có thể là con trai của giáo sư."

"Con trai của giáo sư chẳng phải sau khi cha mẹ qua đời đã bỏ đi sao, khi đó ít nhất cũng phải hai ba chục tuổi rồi, nhưng người chúng ta nhìn thấy chỉ có 15 16 tuổi." Tôi tranh luận nói.

"Hừ, làm thế nào cậu biết được ông ta chỉ có một đứa con trai?" Cậu ấy nở nụ cười, "Ba gian phòng ngủ chúng ta nhìn thấy, nếu có thể nói là gia đình ba người, nếu như hai đứa con trai một phòng cũng rất bình thường mà."

Tôi gật đầu, quả thật như thế.

"Đi trước tìm đứa con trai kia của kỹ sư xem sao, bây giờ người có thể biết chuyện của căn nhà này năm đó, cũng chỉ còn lại mình anh ta." Kỷ Nhan đứng dậy, lau lau miệng.

"Nói thì dễ, nhưng hiện giờ đi đâu tìm anh ta đây?" Tôi trả tiền cho ông chủ, nhưng ông ấy kiên quyết không nhận tờ tiền lớn, tôi đành phải lục tới lục lui đem tiền lẻ còn sót lại trên người đưa cho ông ta.

"Tôi mang cậu đi gặp một người, hẳn là hắn có thể tra ra được." Kỷ Nhan thần bí vỗ vỗ vai tôi.

Nửa giờ sau, chúng tôi đến một khu nhà dân bình thường. Tôi đang kỳ quái cậu ấy dẫn tôi tới đây làm gì. Kỷ Nhan lại lôi kéo tôi lên lầu.

Có lẽ lâu lắm rồi không leo cầu thang, vừa leo đến lầu sáu đã có chút thở dốc. Kỷ Nhan lắc đầu nói tôi quá lười rèn luyện. Lòng tôi nghĩ chịu thôi, một ngày 24h đã có 12h phải ngồi bên máy tính rồi.

"Kỷ Nhan à." Cửa mở, một người cao ráo mập mạp, cậu ta đeo một cái kính thật lớn trên mặt nhưng lại lộ vẻ vô cùng tinh xảo khéo léo, khiến tôi cảm thấy cực kỳ buồn cười. Chàng béo kỳ quái nhìn tôi, sau đó dùng đôi môi dày của cậu ta hất hất về phía tôi. Kỷ Nhan lập tức giới thiệu: "Một người bạn làm ở tòa soạn báo của tớ, tên là Âu Dương Hiên Viên" Sau đó dùng ngón tay chọt chọt cái bụng sâu không thấy đáy của chàng béo. "Cậu ta là bạn đại học của tớ, tên là Hứa Phi Dương." Tôi vừa nghe liền thích thú, cậu ta như vậy mà có thể phi dương (bay lên) .

Chàng béo tựa hồ cảm thấy được sự vô lễ của tôi, mang theo bất mãn mời chúng tôi vào. Đi vào tôi mới phát hiện hóa ra bên trong rất trống trải, mà sở dĩ trống trải là vì đồ đạc gì bên trong cũng không có, chỉ có một máy tính bàn.

Cậu ta tùy tiện mang đến ghế nhỏ, nước trà cũng đừng mong, phát cho mỗi người một thanh kẹo cao su. Tôi vừa nhìn, hình như sắp hết hạn rồi.

"Tìm cậu có việc, biết cậu bản lãnh lớn, hy vọng cậu giúp chúng tớ điều tra tư liệu của một người." Kỷ Nhan vừa nhai kẹo cao su vừa hỏi chàng béo, nhìn ra được cậu ấy nhai rất nhọc nhằn.

"Không có việc gì cậu sao lại đến tìm tớ được? Sau tốt nghiệp cũng chưa từng tới gặp tớ, còn nói là bạn hiền. Quên đi, muốn tớ điều tra ai nào?" Đôi mắt chàng béo nhìn chằm chằm màn hình cũng không quay đầu lại.

"Cậu chắc cũng biết, một khu nhà gần đây xảy ra vụ án mạng rất kỳ quái, cho nên cảnh sát hy vọng tớ điều tra một chút, chúng tớ hiện giờ cảm thấy rất hứng thú với chủ nhân của căn nhà đó. Hy vọng cậu giúp chúng tớ điều tra một chút." Kỷ Nhan lấy lòng vỗ vỗ chàng béo, bày tỏ sự thân mật.

Tôi nhìn thấy chàng béo lộp cộp gõ trên bàn phím, nghĩ thầm cậu có thể tra ra cái gì. Kỷ Nhan một bên ôm chàng béo một bên khen ngợi.

"Năm đó Phi Dương chính là cao thủ máy tính lợi hại nhất viện y học. Năm thứ ba cậu ấy không học tiếp nữa, về sau chuyên kiểm nghiệm tường lửa cho người khác, rất mạnh đó. Tớ bảo cậu ấy vào hệ thống quản lý hồ sơ của cư dân nơi này xem, kiếm tư liệu cụ thể của gia đình kỹ sư kia."

Cũng không biết qua bao lâu, tôi nhàm chán nhìn chàng béo bận rộn trước máy tính, bỗng dưng cậu ta hét lên: "Được rồi, các cậu tự mình xem đi, tôi đi ăn gì đó chút." Nói rồi lấy một thùng mì ăn liền trên mặt đất đi tìm nước sôi. Tôi và Kỷ Nhan tiến đến gần nhìn xem.

Kỹ sư họ Vương, tên Vương Nhạc, tốt nghiệp đại học, là chuyên ngành hóa học ứng dụng. Vợ của của ông là con gái người bạn thân của cha ông khi còn trong nước. Hai người sau khi kết hôn thì đến đây. Nghe nói nhà này là cha vợ cho họ, về sau nơi này mới xây nhà xưởng. Bọn họ có một con trai, tên Vương Phỉ. 20 năm trước sau khi cha mẹ qua đời đã đến Hàng Châu, tình hình cụ thể không rõ. Nhà được Vương Phỉ niêm phong, vẫn chưa từng trở về nơi này.

Tôi và Kỷ Nhan xem đến đây vô cùng khó hiểu, xem ra vợ chồng Vương Nhạc quả thật chỉ có một đứa con trai. Vậy thiếu niên chúng tôi nhìn thấy trong ảo ảnh là ai. Xem ra hết thảy muốn rõ ràng phải đi một chuyến, nhưng tôi cũng không có nhiều thời gian như vậy. Chiều mai tôi còn phải trở về tòa soạn. Kỷ Nhan và tôi thương lượng, cậu ấy đến Hàng Châu tìm Vương Phỉ hỏi rõ ràng, tôi tạm thời trở về chờ tin của cậu ấy. Tôi đồng ý.

Sau khi tạm biệt Hứa Phi Dương, tôi chợt nhớ tới nhật ký. Nhật ký đã đưa cho Kỷ Nhan, nó có đến tìm tôi nữa không? Tôi hỏi Kỷ Nhan, cậu ấy nói không biết. Nhưng để tránh phiền toái. Kỷ Nhan lấy ra hai ảnh tinh thạch cho tôi, dặn dò tôi mang theo, cái khác đưa cho Lạc Lôi, bát tự cô ấy quá thấp, mang phòng thân cũng tốt.

Tôi kỳ quái hỏi cậu ấy chẳng phải trước kia từng nói thứ này rất trân quý chỉ có hai cái sao. Kỷ Nhan khó xử cười cười: "Tớ cũng tưởng rằng rất trân quý, lúc ấy khi cao tăng cho tớ thì cho hai cái, gần đây tới đến thăm hỏi ông ấy, ông ấy đột nhiên lại từ trong hộp lấy ra cả tá."

". . . . . . . ." Tôi nhìn ảnh tinh thạch, thật hoài nghi có tác dụng hay không đây.

"Cậu yên tâm, tớ sẽ trở về nhanh thôi, nhiều nhất là ba ngày. Nơi này đi xe tốc hành đến Hàng Châu chỉ mất 10 tiếng, hỏi rõ ràng Vương Phỉ rồi tới sẽ lập tức quay về thông báo cho cậu."

"Ừ!" Vài giờ sau, tôi đã ngồi trên xe lửa trở về, nhìn bóng lưng Kỷ Nhan trên sân ga dần dần biến mất, trong lòng xẹt qua một tia bất an, tôi dự cảm luôn rất linh, hy vọng lần này chỉ quá lo xa mà thôi.

Tôi cực kỳ chán ghét ngồi xe lửa. Tôi đối với nhiều người chen chúc trong toa xe như vậy rất phiền, không khí lại không thông thoáng. Một đứa trẻ đang ngồi bên cạnh tôi vui vẻ chơi trò đoán chữ, căn cứ vào gợi ý để điền từ ngữ hoặc câu chữ vào chỗ trống, mãi đến điền đầy các ô vuông. Tôi cực kỳ buồn chán, xin đứa bé một tờ rồi tùy ý điền lên.

Hàng dọc đầu tiên là danh ca học đường nổi tiếng Trung Quốc, từng hát ca khúc《 Bạn cùng bàn 》, tôi cười cười, chẳng phải là Lão Lang sao.

Hàng thứ hai là phim truyền hình mới với dàn diễn viên ban đầu đóng vai chính trong 《 Võ Lâm Ngoại Truyện 》, tôi nhìn tiêu đề phim không đầy đủ kia, rất nhanh đã nghĩ ra, là 《 Phòng tiền ốc hậu 》.

Tôi từng bước từng bước viết xuống, rất nhanh đã ra một hàng ngang. Tôi nối liền hàng ngang này lại.

"Đồ của nhà cổ, phải đến nhà cổ mới có thể mở."

Đồ của nhà cổ! Nhật ký? Tôi chấn động, bảng chữ rơi trên mặt đất, đứa bé hiếu kỳ nhặt lên đặt trước mặt tôi. "Chú à, rớt rớt." Tôi nhận lấy xoa mắt, chữ nọ lại không thấy đâu nữa.

Chẳng lẽ ý nó là nhất định phải đem nhật ký đến nhà cổ mới có thể mở? Tôi nhìn bóng đêm ngoài cửa sổ xe lửa cao tốc. Thật sự không biết nên làm gì bây giờ. Thật sự tôi muốn mở quyển nhật ký, nhưng lần trước đến cùng Kỷ Nhan thiếu chút nữa đã chết trong đó. Một mình tôi không phải tự tìm đường chết sao.

Kỷ Nhan hiện giờ phỏng chừng cũng đã lên xe lửa đến Hàng Châu. Tôi vẫn nên chờ cậu ấy trở về thôi. Tôi lại buồn ngủ, cũng không biết qua bao lâu, cảm giác mắc vệ sinh, chắc lúc ăn mì đã húp nhiều nước quá.

Phần lớn mọi người trong xe đã ngủ. Tôi cẩn thận xuyên qua hành lang. Đi vào WC. WC có cánh cửa sổ, ngờ ngợ dựa vào ánh trăng vẫn có thể thấy rõ bên ngoài.

Hiện giờ đang ở vùng ngoại ô, tôi còn có thể nhìn thấy một vài cánh đồng. Đột nhiên nghe thấy tựa hồ có người đang gõ cửa WC. Tôi vừa mở cửa nhìn, không một bóng người.

"Bộp bộp bộp." Thanh âm lại vang lên, lần này tôi nghe rõ ràng, ở sau lưng.

Xoay đầu, ngoài cửa kính phía sau một cánh tay gần như đã rữa nát đang không ngừng vỗ vào cửa sổ, tiếp theo khuôn mặt cũng chầm chậm với sang, quả nhiên chính là thiếu niên nhìn thấy trong phòng kia, nhưng bộ dáng của nó đã dọa người hơn rồi. Xương gò má gầy gò mà cao ngất mang theo con mắt vành đen trợn trừng, tròng mắt tựa như tùy thời sẽ rơi ra vậy. Nó không ngừng đập ngoài cửa kính, môi tái nhợt lại thì thầm gì đó. Tôi tốt xấu gì cũng coi nhưng nhìn thấy không ít cảnh tượng thế này nhưng chân vẫn không tự chủ được mềm nhũn ra, hoàn hảo có tay vịn ở nắm cửa mới không ngã vào nhà xí.

"Bên trong có người không hả, sao lâu vậy chứ?" Tôi đây mới tỉnh táo lại, mau chóng giựt cửa ra, ngoài cửa là một thằng nhóc khoảng 20 tuổi dùng ánh mắt kỳ dị nhìn tôi bước chân không yên, thất tha thất thểu đi ra.

"Đi nhà xí thôi mà cũng kiệt sức, thật khôi hài." Hắn ở phía sau nhỏ giọng cười nhạo, tôi không còn sức nào cãi cọ với hắn, bởi vì tôi biết vừa rồi nếu đổi lại là hắn phỏng chừng đã sớm ngất lịm.

Tôi chật vật trở về chỗ ngồi. Muốn lấy bình nước trong ba lô uống xoa dịu căng thẳng. Kết quả bàn tay mò vào trong ba lô liền mò được thứ gì đó cứng rắn. Tôi biết là gì. Nhưng tôi không muốn lấy ra nghiệm chứng suy nghĩ của tôi nữa. Con người luôn như vậy, thứ gì không cách nào tránh khỏi khi đã tới rồi chung quy sẽ ngây thơ lựa chọn cách trốn tránh.

Tôi chần chừ hồi lâu, rốt cuộc vẫn mang thứ kia ra, là nhật ký, đúng, đích thật là nhật ký, là quyển nhật ký sau khi tôi lấy từ trong căn nhà cổ ra đã giao lại cho Kỷ Nhan mang đi đó. Nhưng hiện tại nó lại yên lành nằm trên tay tôi. Nhật ký màu đỏ phảng phất như đang nói với tôi, tôi trốn không thoát đâu, căn nhà cổ kia đang chờ tôi.

Tôi cầm nhật ký thật muốn đốt rụi nó, nhưng sức mạnh nào đó thúc đẩy tôi. Tôi quyết định trở về, vừa xuống trạm xe, phải trở lại căn nhà cổ tháo gỡ chân tướng.

Đột nhiên trong xe lửa vang lên tiếng của nhân viên tàu: "Các vị hành khách thân mến, thật sự lấy làm tiếc, bởi vì đường sắt tu sửa chúng ta phải quay về thành phố XX, xin mọi người thông cảm." Tiếng nói vừa dứt, toa xe một trận hỗn loạn, tiếng chửi má nó hợp thành một mảnh. Chỉ có tôi yên tĩnh ngồi tại chỗ, tôi không biết là trùng hợp hay là nó cố ý làm ra.

Tôi lại trở về nơi cũ, đi theo đám người chửi bới ra cửa soát vé, kêu chiếc xe chạy thẳng đến nhà cổ.

Thời gian đã gần 12h. Thật vất vả mới gọi được xe. Tài xế kéo cửa sổ xe xuống một nửa, vươn một cái đầu tròn tròn cao thấp đánh giá tôi.

"Đi đâu?"

Tôi nói cho ông ta biết là nhà cổ của xưởng. Ông ta lập tức lắc đầu: "Không đi, chỗ đó ban ngày đã rất âm trầm rồi, ban đêm càng tà tính."

"Giá gấp đôi." Tôi duỗi tay vào túi áo, tính xem mình còn nhiều ít bao nhiêu.

"Không đi." Nhưng ông ta vẫn cứ ở mặt sau cửa sổ nhìn tôi, con mắt lớn như hạt đậu xanh nhìn tay trong ví tôi.

"Gấp 5." Tôi xòe bàn tay. Ông ta hiển nhiên đã động tâm, nhưng còn đang đắn đo, có thể còn muốn thêm chút nữa.

"Gấp 4!" Ông ta không ngờ tôi giảm giá, vừa định há mồm, tôi lập tức nói: "Gấp ba."

Hiển nhiên ông ta rất không hài lòng, nhưng tôi lại duỗi ra hai ngón tay: "Không đi thì thôi, cùng lắm thì tôi đi bộ."

"Được rồi!" Tài xế rốt cuộc nhịn không được nữa. Tôi lên xe, trong tay cầm thật chặc túi đựng nhật ký. Buổi tối ô tô lái tương đối nhanh. Cảnh sắc hai bên quả nhiên so với ban ngày càng khiến người ta khó chịu nổi, mặc dù thời điểm này có ánh trăng, cây cối rậm rạp cũng che chắn nó hơn phân nửa, xuyên thấu qua khe hở vẩy chút tàn quang ngược lại khiến nơi này càng lộ vẻ âm lãnh hơn.

Phía trước đã có thể miễn cưỡng nhận ra căn nhà cổ. Ô tô đậu ở cửa, tài xế thu tiền một câu cũng không thèm nói, như chạy trốn lập tức lái đi. Một mình tôi đứng ngoài cửa. Nhìn căn nhà, đây là lần thứ hai trong ngày tôi tiến vào. Bên cạnh một chút tiếng động cũng không có, bản thân cũng vô thức bước thật nhẹ. Cửa rất dễ dàng bị đẩy ra, sau đó lại chậm rãi khép lại. Bên trong cực kỳ tối, tôi phảng phất như thoáng cái đã bị ném vào trong hồ mực. Tôi duỗi tay tới miệng túi muốn lấy điện thoại di động ra tạm thời chiếu sáng, nhưng lại mò tới ảnh tinh thạch Kỷ Nhan đưa.

"Tạm thời mang nó đi, có chút tâm lý an ủi cũng hay." Tôi lầm bầm, mang ảnh tinh thạch vào cổ tay, lập tức lấy di động ra chiếu sáng. Nguồn sáng của điện thoại di động nhiều nhất chỉ có thể chiếu chưa tới hai bước. Tôi như trước lần mò đi trên hành lang của căn nhà. Bước chân rất nhỏ, bởi vì tôi thật sự không có can đảm và khí chất để đi về phía trước. Song mặc dù chậm, nhưng rất nhanh cũng đã tới cửa căn phòng thứ nhất.

"Koong." Chuông thoáng cái vang lên, tiếp đó lại liên tục vài tiếng. Tôi cơ hồ bị tiếng chuông hù chết, điện thoại di động cũng đánh rơi trên mặt đất. Vừa cầm lên nhìn, hóa ra là 12h. Lần này lại không hề báo sai, chuông vang lên 12 tiếng.

Sau khi tiếng thứ 12 vừa dứt. Đồng hồ phát ra ánh sáng trắng mãnh liệt. Hai bên sáng rực như ban ngày, không khí nổi lên gợn sóng dạng nước, tiếp đó bày trí của phòng bắt đầu biến hóa, sofa, bàn trà tựa như bãi cát sau khi thủy triều rút vậy chậm rãi hiện lên. Tôi đứng tại chỗ, như xem phim cẩn thận quan sát.

Lại là thiếu niên kia, chẳng qua nhìn đã cao hơn chút, lần này cậu ta mặc chính là trang phục hè, áo bóng rổ màu xanh lá mạ, quần thể thao màu lam, cả người mồ hôi. Người đàn ông trung niên kia cũng xuất hiện, song tựa hồ so với lần trước nhìn qua đã già nua hơn nhiều. Tay trái ông ta cầm một tẩu thuốc, tay phải cầm tờ báo, bất đắc dĩ nhìn thiếu niên. Thiếu niên tựa hồ rất khinh thường bước đến, cầm trái cây trên bàn trà ăn.

Sau đó là hai người kịch liệt tranh chấp, tiếp theo người đàn ông trung niên vung một bạt tai đánh vào mặt thiếu niên, sau đó một phụ nữ trung niên chạy đến, tôi đoán đây hẳn là vợ của kỹ sư. Bà đau lòng vuốt mặt thiếu niên, tiếp theo lại cãi nhau ầm ĩ với kỹ sư. Thiếu niên lùi sang bên, tựa như cười nhạo nhìn họ cãi nhau. Ánh mắt kia rất đáng sợ, lạnh lùng mà tàn nhẫn. Tôi đứng một bên nhìn, thiếu niên đột nhiên dời tầm mắt, nhìn về phía tôi. Trong lòng tôi giật nảy, lúc này ảo giác lại biến mất. Phảng phất như chưa từng xảy ra vậy. Tôi lại trở về căn phòng đen nghịt mà trống rỗng.

Trên tay đều là mồ hôi, cái nhìn thoáng qua của thiếu niên cư nhiên khiến tôi hoảng sợ không thôi. Tôi chợt nhớ tới nhật ký, đúng vậy, không phải nói ở nhà cổ có thể mở ra sao. Vội lấy ra đặt trên mặt đất. Sau đó tay trái cầm điện thoại di động, tay phải run rẩy mở trang thứ nhất.

Quả nhiên, nhật ký đã có thể mở ra.

Trang trống đầu tiên có một dòng chữ viết bằng bút máy vô cùng cứng cáp mạnh mẽ, "Chúc mừng sinh nhật Băng Băng 14 tuổi, cha tặng." Tôi nhớ mang máng con trai của kỹ sư tên Vương Phỉ, xem ra Băng Băng là nhũ danh của nó. Tiếp theo là chủ đề của nhật ký, chữ viết thay đổi, mặc dù nắn nót, nhưng còn chưa hết vẻ ngây thơ.

"Ngày 10 tháng 11, trời trong.

Thật là vui, cha đã tặng quà sinh nhật cho tôi, tôi sẽ dùng quyển nhật ký này ghi chép mỗi một chuyện xảy ra hằng ngày, hôm nay ba đã đi làm, mẹ ở nhà giúp tôi ôn tập bài vở."

Tôi có chút thất vọng, mấy trang đầu của nhật ký đơn giản chỉ là nội dung gia đình bình thường này. Tôi không thú vị lật xem. Mãi đến một trang khiến tôi chú ý.

"Ngày 6 tháng 12, tuyết nhỏ.

Lạnh quá, dù có mặc thêm nhiều quần áo thế nào tôi vẫn cảm thấy lạnh, ban đêm ngủ cũng thế, luôn phải ôm gì đó mới có thể ngủ, cảm thấy như một phần thân thể đã tách rời khỏi mình vậy, dường như luôn thiếu chút gì đó, loại cảm giác này càng ngày càng mãnh liệt, thật kỳ quái mà. Mặc dù hôm nay luyện tập piano một chút, nhưng cha luôn nói tôi đàn không tốt, có khả năng liên quan đến tâm trạng đây." Đọc đến đây da đầu tôi lại tê rần, bên tai tựa hồ lại nghe thấy câu kia: "Ôm anh ngủ thật ấm áp nha." Phòng bắt đầu lạnh, tôi chà xát hai tay, tiếp tục đọc.

"Ngày 10 tháng 12, trời âm u

Thật kỳ quái, bọn A Lượng nói xế chiều hôm nay nhìn thấy tôi ở chỗ phòng bếp, hơn nữa gọi tôi còn không trả lời, nhưng cả ngày nay tôi đều ở nhà tập đàn mà, buổi chiều chỉ ngủ một chút, hơn nữa mẹ cũng ở nhà. Tôi giải thích thế nào họ cũng không tin, còn nói tôi xạo, thật sự là chẳng hiểu ra sao.

Ngày 7 tháng 1, trời trong.

Trên thế giới thật sự có linh hồn sao? Rất sợ, buổi sáng khi tôi đánh đàn ở phòng cảm giác dường như có người đang ở bên ngoài cửa sổ nhìn lén, kết quả qua đó chỉ nhìn thấy chính mình. Về sau cũng lặp lại vài lần, tôi không dám tập nữa, không thể làm gì khác hơn là chạy về phòng lấy chăn trùm đầu.

Ngày 8 tháng 1, trời nhiều mây

Mẹ rốt cuộc cũng mua cho tôi cờ bi, thật là thích, tôi và mẹ chơi đến buổi chiều, biết ba trở về mới đi luyện đàn.

Ngày 15 tháng 1, trời trong.

Ba tặng tôi đôi giày lính, thật là đẹp, hơn nữa lại ấm áp, hiện giờ cảm giác không lạnh như trước kia nữa, nhưng vẫn cảm thấy vắng vẻ, tôi nghe người ta nói, có một phần hồn phách phiêu lưu bên ngoài sẽ trở nên như vậy, phải đem phần bay ra ngoài đó tìm về, mới ổn định, thật sự là thế sao? Nhật ký đến đây phía sau không còn nữa, vả lại hắn ở phần cuối còn viết đè xuống mấy nét.

14 tuổi sẽ đối với những sự vật chưa biết vừa hiếu kỳ vừa sợ hãi. Nhìn tự thuật của nó, tựa hồ thật sự có người hay thứ gì đó đã quấn lên nó. Nhưng rốt cuộc là gì. Hơn nữa nhật ký chỉ ghi như thế rồi hết, phía sau tất cả đều là giấy trắng. Kỷ Nhan đang chạy đến Hàng Châu, có lẽ sau khi cậu ấy gặp chủ nhân của nhật ký Vương Phỉ thì hết thảy mới có thể kết luận được.

Xem xong nhật ký rồi, có phải có thể đi được rồi không. Tôi sờ cửa, quả nhiên, cánh cửa giống như buổi sáng khép chặt lại. Cửa sổ cũng thế. Tôi thở dài một hơi. Thiếu niên kia rốt cuộc muốn tôi làm gì đây.

Lầu hai vang lên một tràn tiếng động, tôi ngừng thở cẩn thận nghe. Hóa ra là thanh âm giống như viên bi rơi xuống. Hơn nữa từng viên tiếp từng viên. Lên lầu hai nhìn xem, có lẽ còn có thể phát hiện được gì đó.

Từng bước một lên cầu thang. Cánh cửa ba phòng ở tầng hai đều mở ra. Nghe tiếng động phán đoán hẳn là trong căn phòng tôi lấy được cuốn nhật ký kia. Đứng ở cửa, quả nhiên thanh âm càng rõ ràng. Tôi nhẹ nhàng xoay nắm cửa. Như trước là giường và bàn học nọ, không có thứ gì đặc biệt. Tiếng viên bi cũng đã biến mất. Tôi nghĩ đại khái là tiếng gió nhỉ. Nhưng khi tôi muốn rời khỏi cửa, tôi nhìn thấy trong góc tựa hồ có gì đó đang lập lòe.

Là viên bi, một, hai, ba, viên bi không biết từ đâu rơi ra. Một đám rơi xuống, viên bi dưới ánh trăng thảm đạm ngoài cửa sổ ngờ ngợ chiếu xuống có thể thấy rõ phát ra ánh sáng quỷ dị mà kỳ quái. Chúng rơi trên sàn nhà, lại bắn lên, giống như có sinh mệnh lăn ra bốn phía. Tôi cẩn thận tách chúng ra, nương theo ánh trăng từ từ xem, hóa ra chúng nó từ vị trí cao phía trước rơi xuống. Tôi quay về hướng viên bi rơi xuống ngẩng đầu nhìn lại.

Ở nóc nhà, ở nóc căn phòng lầu hai. Phía trên đã không thể dựa vào ánh trăng để phân biệt nữa. Tôi đành phải mở lại nguồn sáng của điện thoại di động. Tôi nhìn thấy xà nhà đen ngòm tựa hồ có một lỗ thủng, bi từng viên từ trong lỗ rơi ra.

Đây là một loại nhà để tránh cho nóc nhà bị chiếu xạ mạnh đều xây phía trên xà nhà có một tầng cách, nhìn như nóc nhà không có khe hở kỳ thật có thể đặt không ít tạp vật, nhà tôi khi còn bé cũng thế. Tôi chợt nghĩ phía trên có phải có thứ gì không? Tôi lại nhìn bốn phía một chút, quả nhiên trên giường có một cửa vào. Đại khái rộng bằng một người, vừa vặn đủ cho người ta ra vào.

Nhưng tôi phải làm sao để lên đó đây, cho dù dẫm lên bàn tôi cũng chỉ miễn cưỡng đưa đủ hai tay lên, hơn nữa miệng hốc cũng không rộng, tôi leo không vào được. Viên bi không rớt nữa, tôi cũng vứt bỏ mục đích tới đó xem xét. Mở cửa, đến phòng khác.

Gian phòng thứ nhất bên trái so với gian kia hơi rộng hơn một chút. Nhưng bên trong cũng chỉ là đồ dùng đơn giản cùng một ít giấy tờ rơi tản mát, có thể là các cảnh sát tùy ý lật xem. Tôi nhặt lên vài tới, một số là giấy trắng, một số là phương trình hóa học nhìn không hiểu được. Cũng không có gì đặc biệt. Nơi này hẳn là của kỹ sư Vương. Tôi rời khỏi đó tiến vào gian phòng thứ ba. Bên trong có một giá sách, chẳng qua một quyển sách cũng đã không còn nữa, chẳng lẽ đây là của vợ ông ấy? Nhưng sao phải chia làm hai phòng. Có lẽ kỹ sư thích có không gian làm việc riêng tư chăng. Lầu hai đã không còn gì đáng giá để xem nữa. Tôi đành phải một mình xuống lầu. Bắt đầu còn có chút sợ hãi, song tựa hồ nán lại thời gian dài quá cũng đã thích ứng chút đỉnh. Tiếng chuông lại một lần nữa vang lên. Tôi đã nghe đã chán ngấy, nhưng tôi ngờ ngợ nghĩ tại sao mỗi lần tiếng chuông vang lên vòng ảo giác nọ lại hiện ra.

Lúc này cũng thế, vừa gõ xong 12 tiếng gian phòng lại sáng lên. Song lần này rất ngắn. Hơn nữa tôi thấy được một người khác.

Vợ chồng kỹ sư tựa hồ đang nói chuyện cùng một người. Người này vóc dáng trung bình, khoảng 30 tuổi. Phía dưới mắt phải còn có một nốt rùi đen rất rõ ràng, tóc húi cua chải sơ, mặc quần áo tương tự đồng phục. Hai vợ chồng tựa hồ rất sốt ruột nói chuyện với gã, thỉnh thoảng còn cùng nhau nhìn ra bên ngoài.

Trên đồng phục của người đàn ông kia tựa hồ có một bảng hiệu. Nhưng trong ảo giác như gợn nước tôi rất khó thấy rõ. Tôi cố gắng nhận ra.

"Viện phúc lợi trẻ em Hàng Châu." Tôi cơ hồ đem mắt nặn ra mới miễn cưỡng thấy rõ ràng.

Cũng không lâu lắm, ảo giác biến mất. Mắt tôi tạm thời còn chưa kịp thích ứng, một mảnh đen nghịt. Tôi đành phải tạm thời che mắt lại.

Khi tôi mở mắt ra, tôi thấy đồng hồ báo thức trên đỉnh đầu. Nếu mỗi lần sau khi đồng hồ vang lên đều xuất hiện ảo giác, có phải đồng hồ này có huyền cơ gì hay không. Tôi tìm được cái bàn ước chừng có thể đặt chân lên. Đồng hồ rất nặng. Tôi cố gắng nhấc xuống, cơ hồ tuột tay ném trên mặt đất. Nhưng phía sau đồng hồ trống không. Tôi lật đồng hồ qua, cũng không phát hiện thứ gì đặc biệt.

12? Có lẽ điều chỉnh đồng hồ đến 12h sẽ có thu hoạch mới. Tôi vặn đồng hồ tới 12h. Quả nhiên, khoảnh khắc khi kim giờ kim phút trùng khít. Tôi cảm giác tay đỡ sau đồng hồ dường như đã mò được một vật gì đó nhô lên. Tôi hưng phấn xoay qua. Quả nhiên, mặt sau đồng hồ có một cái nút lồi, đè xuống bắn ra sau một cái hộp, bên trong tựa hồ có gì đó. Tôi cẩn thận lấy ra. Nguyên lai là một bức ảnh cũ ố vàng. Tôi nhanh chóng mở điện thoại di động chiếu sáng, thấy rõ bức ảnh. Tôi rốt cuộc đã hiểu được, nơi phát ra ảo giác cùng những lời thiếu niên ghi lại trong nhật ký. Nhưng tôi chợt nghĩ, Kỷ Nhan đến Hàng Châu vậy sẽ gặp nguy hiểm rồi.

Tôi buông đồng hồ xuống, vội vàng gọi điện thoại cho Kỷ Nhan, nhưng điện thoại không kết nối. Nếu tôi đoán chính xác, Kỷ Nhan đến Hàng Châu tìm Vương Phỉ hỏi chuyện nhà cổ, không thể nghi ngờ chính là tự sa lưới. Cậu ấy có lẽ am hiểu xử lý sự kiện thần quái, nhưng lần này đối mặt với cậu ấy chính là người sống sờ sờ.

Tôi phải nghĩ cách rời khỏi đây. Điện thoại đã không liên lạc được. Tôi phải mau chóng chạy tới Hàng Châu. Thứ nhất để tìm người mặc đồng phục trong ảo giác kia, thứ hai để xem còn kịp thông báo Kỷ Nhan không.

Cánh cửa đã khóa cứng, tôi lại không làm được như Kỷ Nhan. Tôi phải tự mình tìm cách ra ngoài.

Mặt sau nhà đã bị bịt kín, đừng nói cửa, một song cửa sổ cũng không có. Tôi nghĩ thầm, có lẽ tầng cách lầu hai có lẽ có thể tìm được lối ra. Nhưng không tìm được thang tôi không thể lên đó.

Lăn qua lăn lại lâu như vậy tôi cảm thấy có chút mệt mỏi, tôi trở về căn phòng lầu hai. Nơi này chỉ có duy nhất một cái giường, tôi cũng đành phải ngủ tạm một giấc. Kỷ Nhan ít nhất cũng phải đến chiều ngày thứ hai mới có thể đến Hàng Châu, chỉ cần trước hừng đông tôi xuất phát thì vẫn kịp thông báo cậu ấy. Giường không thể nói là sạch sẽ, nhưng vẫn có thể ngủ được. Tôi nằm ngửa trên giường. Mặc dù rất mệt, nhưng chung quy vẫn không ngủ được.

Phía trên tôi chính là lỗ thủng kia, rốt cuộc trong đó có gì. Trong nhật ký nói mẹ của thiếu niên kia mua bộ cờ nhảy. Chẳng lẽ đặt trên đó?

Nghĩ lại nghĩ tựa hồ tiến vào trạng thái rất mơ màng. Trên trán chợt cảm giác bị vật gì đó phía trên rớt trúng, rất đau, nhưng không rõ là cái gì. Tôi nhìn phía lỗ thủng, tối om om. Tôi cơ hồ cảm giác bên trong hẳn có thứ gì đó đang vươn đến vậy. Nhưng cái gì cũng không có.

"Bốp" lại rớt xuống. Lần này tôi tránh được. Thứ rơi xuống tựa hồ không phải viên bi, so với bi nhỏ hơn, vả lại tiếng rơi trên mặt đất cũng không giống, trầm đục.

Khi lần thứ ba rơi xuống tôi lấy tay bắt được. Thực cứng, nhưng nhìn không rõ lắm là cái gì. Chưa đến mức vạn bất đắc dĩ tôi không muốn dùng điện thoại nữa. Đúng lúc còn có thể nhìn thấy chút ánh trăng. Tôi mở thứ trong tay kề qua nhìn.

Màu trắng, hoặc nói là màu xám trắng. Hình dạng khác thường. Song tôi vẫn nhận ra.

Là răng, răng người, chuẩn xác mà nói là một đoạn răng gãy, phía trên thậm chí còn có thể nhìn thấy một ít vết máu.

"Bộp" lại một cái nữa rơi xuống.

Tôi dọc theo vách tường chậm rãi di chuyển qua, nhìn thấy răng như mưa rào rào rơi xuống. Từ cái lỗ kia. Trên mặt đất khắp nơi đều là răng, tôi đếm sơ qua phỏng chừng có khoảng 20 cái.

Lỗ đen kia giống như miệng người vậy. Căn phòng thoáng cái lại an tĩnh. Tôi chỉ nghe tiếng hít thở của chính mình.

Không, tôi còn nghe được một tiếng hít thở nữa. Rất nặng nề hỗn loạn, ngay trong lỗ đen kia. Tôi nghĩ tôi biết ai ở bên trong rồi. Nhưng tôi không biết nên lên đó thế nào. Tôi nhìn cái bàn và giường bên cạnh. Chợt nghĩ đến việc đem giường dựa nghiêng trên mặt bàn, một đầu khác dựa lên cái lỗ đó thử xem.

Nghĩ thì dễ, nhưng làm lại không đơn giản như vậy. Mặc dù nói là giường đơn, nhưng muốn lật hết nó qua vẫn rất khó khăn, huống chi tôi là một gã tay trói gà không chặt. Giường sau khi lật lên, tôi lại nhìn thấy đôi giày lính kia, có điều lần này là một chiếc, lẻ loi ở góc tường. Tôi không có tâm tình chú ý đến nó nữa.

Mặt bàn có chút trơn, thả vài lần đều thất bại. Song cuối cùng vẫn dựng lên được. Tôi nghỉ ngơi một lát, từ trên mặt bàn bò về một điểm hướng đầu giường, nơi đó có thành giường, có thể cố định thân thể.

Cũng may tôi vẫn bắt được, nhưng trong phút chốc bò lên trên lỗ kia chân đặt xuống phía dưới giường cũng giẫm lên. Hiện tại đã thực sự thành lơ lửng trên không đụng trời dưới không đụng đất rồi.

Tầng cách chỉ cao một thước, tôi cố gắng cong lưng bò tới. Bò một lát, tôi cảm thấy tay ở phía trước đã sờ được gì đó. Tương đối dài hơn nữa rất cứng.

Hóa ra là chân. Phía trước dường như có một người nửa nằm nửa ngồi. Tôi run rẩy lấy di động ra chiếu sáng phía trước.

Thiếu niên tôi đã gặp vài lần kia đang ở ngay trước mặt tôi. Mặt của tôi cơ hồ cách nó chỉ hơn một thước. Nó tựa trên rương tạp vật phía sau, mặc bộ áo khoác cao cổ màu xanh lính tôi từng thấy ở cầu thang kia, chẳng qua đã bị xé rách còn có chút nát. Hai chân tách ra, một chân trần, một chân khác mang một chiếc giày lính, hai tay rủ hai bên. Vẫn là khuôn mặt trẻ tuổi nọ. Nhưng cơ hồ đã bị đánh không ra hình người nữa. Mắt trái sưng phù nhìn không thấy đâu, mắt phải đóng chặt, đen gầy dọa người, hốc mắt lõm sâu phảng phất như không có con ngươi vậy. Xương gò má cao ngất có rất nhiều vết thương, mũi cũng bị lệch. Nhưng làm toàn thân tôi rét run nhất chính là miệng của nó.

Miệng của nó bị thứ gì đó nhét phồng lên, bên phải có vết thương rõ ràng bị vật cứng đập vỡ. Tôi cẩn thận lấy tay chạm chạm vào miệng nó, một viên bi lăn lốc rơi ra, nện trên sàn nhà, lại tưng vài cái, tiếp đó lăn xuống. Sau đó lại có vài viên rơi ra, còn kèm theo mấy cái răng vỡ.

Chẳng lẽ hắn lúc còn sống bị người ta nhét bi vào trong miệng sau đó dùng đồ đập nát mặt nó? Quá tàn nhẫn, đó là hình pháp cực kỳ thống khổ. Nhưng làm tôi khó hiểu nhất chính là nếu nó là người thiếu niên kia, nó ít nhất cũng phải chết gần hai mươi mấy năm rồi, tại sao, tại sao không bị hư thối chứ?

Tiếng hít thở! Lại là loại tiếng hít thở này. Tôi lần này quả thật đã cảm giác được, ngay trong không gian nhỏ hẹp này. Nhưng tôi chỉ có thể cảm giác được hơi thở, không nhìn thấy thứ gì.

"Ai? Rốt cuộc ai đang ở đây?" Tôi dùng điện thoại di động chỉa loạn khắp nơi, ở đây chỉ có một vài cái rương cùng túi xách cũ nát.

Tôi lại bò đến lối vào, phía dưới như trước cái gì cũng không có. Nơi này chỉ có một mình tôi.

Không, nếu như hơn 20 năm không hư thối, chẳng lẽ?

Phía sau có cái gì.

Sau lưng tôi phảng phất như có gì đó đang nhích lại gần, tôi cúi đầu, nhìn thấy dưới nách một đôi bàn tay trắng bệch đã duỗi sang, sau đó gắt gao quấn lấy thắt lưng tôi. Tôi nhất thời cảm thấy một trận khó thở, sức lực rất lớn, tôi cơ hồ sắp bị siết đứt.

"Ôm anh, thật ấm áp." Sau tôi vang lên một câu nói mập mờ không rõ, thanh âm gần như không giống với con người, trầm thấp mà trống rỗng, có mang theo cảm giác trẻ con bập bẹ tập nói.

"Đừng đi, ở lại với em." Câu này cách tai tôi càng gần. Tôi thậm chí cảm giác được hơi thở lạnh lẽo từ trong miệng phả ra. Toàn thân tôi bỗng chốc đều nổi lên một tầng da gà. Sức tay trên lưng càng lớn, tôi sắp thở không được nữa.

Không quay đầu lại nhìn, tôi sợ tôi nhìn rồi sẽ không chịu nổi mà ngất xỉu, nếu tôi hôn mê thì toàn bộ liền xong đời. Tôi dùng sức muốn vặn bung ngón tay của nó. Ngón út, sức của ngón út là nhỏ nhất, tôi dùng hết toàn bộ sức lực, kết quả cạch một tiếng, ngón út của nó bị tôi nạy gãy, như một khúc gỗ rơi trên sàn nhà.

Nhưng nó tựa hồ căn bản không có ý định buông tay, ngược lại càng thêm dùng sức, giống như con trăn trên TV vậy, phản kháng sẽ làm nó phẫn nộ.

Ý thức của tôi đã mơ hồ, cổ tay nổi lên một chút ánh đỏ. "Ảnh tinh thạch." Mặc kệ, cứ thử xem. Tôi cởi xuống. Nhưng dùng thế nào đây.

Là máu chăng, mỗi lần đều nhìn thấy Kỷ Nhan dùng máu. Tôi không thể cứ dựa vào cậu ấy, thậm chí nếu tôi chết ở chỗ này Kỷ Nhan ở Hàng Châu cũng rất nguy.

Tôi dùng sức lực cuối cùng cắn đứt ngón trỏ, đem máu xoa lên ảnh tinh thạch, quả nhiên, ánh đỏ của nó càng chói mắt, giống như mặt trời vậy. Tôi xoay người. Mặt của thiếu niên ngay trước mắt tôi. Miệng của nó đã mở ra, bên trong đều là viên bi, mắt phải không có sinh khí nhìn chằm chằm tôi.

"Nếu ngươi hy vọng ta báo thù cho ngươi, ngươi để ta ra đi!" Nói xong liền ném mạnh ảnh tinh thạch về phía mắt phải của nó. Nó kêu lên một tiếng kỳ quái, ném tôi xuống. Lúc xuống tới đầu vừa vặn nện trên bàn phía dưới, tôi lập tức bất tỉnh nhân sự.

Cũng không biết đã hôn mê bao lâu. Nhưng tỉnh dậy tôi biết tôi đã an toàn, bởi vì tôi đã ở trên mặt đất bên ngoài căn nhà cổ. Không khí bên ngoài rất tốt, đặc biệt nếu bạn lại một lần nữa được tự do.

Tôi sờ sờ trên người, không thiếu phụ tùng nào, điện thoại cũng ở đây, bức ảnh cũng có. Nhưng nhật ký không còn nữa. Ảnh tinh thạch cũng không thấy đâu, song không hề gì, Kỷ Nhan nói, cao tăng kia còn có cả tá mà.

Tôi nhìn căn nhà cổ trong đêm tối, giống như một quái vật há to mồm. Giãy giụa đứng dậy. Hiện giờ lúc này muốn tìm chỗ ngủ thẳng đến hừng đông đã không thể được nữa rồi, tôi dứt khoát ở bên cạnh nhà cổ tìm một khu gió không lớn lắm chợp mắt chút, đến hừng đông hẳn nói. Gọi điện thoại cho Kỷ Nhan vẫn như trước không kết nối, tôi đành phải nhắn tin cho cậu ấy, bảo cậu ấy mau trở về, có nguy hiểm.

Cũng không biết đã ngủ bao lâu, tôi bị người ta vỗ tỉnh giấc. Nhìn xung quanh đã là ban ngày. Vừa nhìn người vỗ tôi dường như có chút quen mặt.

Người này đã gần 60 tuổi, mặc áo sơ mi tay dài màu lam nhạt, nút áo đều cài đến nút cao nhất. Mặc dù đã lớn tuổi nhưng nhìn qua vô cùng cường tráng.

"Cậu thanh niên, sao ngủ ở đây hả, nơi này gió rất lớn đó." Tôi nhìn ông ấy, trên vai đeo một túi du lịch lớn, phía trên dường như viết "Viện phúc lợi trẻ em Hàng Châu" tôi giật mình, dụi mắt nhìn kỹ ông ta, quả nhiên, dưới mắt có nốt rùi đen. Là người từng xuất hiện trong ảo giác kia.

Tôi thoáng cái nhảy dựng lên, nắm tay ông ta kích động hô: "Tôi còn định đi tìm ngài đây, không ngờ ngài đã tới." Ông ta bị hành động của tôi dọa sợ, lui về sau mấy bước, sau đó cao thấp đánh giá tôi: "Cậu quen tôi sao?"

"Không không, đương nhiên không quen, nhưng ngài nhất định quen căn nhà phía sau này đúng không?" Tôi xoay người chỉ chỉ căn nhà cổ. Ông ta nhìn một chút, gật đầu, còn nói: "Tôi ở Hàng Châu nghe nói nơi này xảy ra chuyện, chủ căn nhà này liền ủy thác tôi tới đây xem sao."

Tôi kéo ông bác, "Chúng ta tìm một chỗ ngồi xuống trước rồi nói chuyện, tôi cũng không muốn đứng mãi ở đây." Hai người lập tức đi về phía trước, tìm được một quán nhỏ bán sớm ngồi xuống. Tôi sau khi trải qua chuyện tối qua đói bụng lắm, kêu đầy một bàn ăn.

"Ngài cũng ăn chút đi." Tôi cầm chén bột củ sen mới mang lên đưa cho ông ấy. Đây là món ăn vặt tương đối phổ biến ở nơi này, tôi trước khi đến đã biết rồi, chẳng qua vẫn chưa có cơ hội ăn. Món này nhìn qua một chút hơi nóng cũng không có, nhưng khuấy lên ăn, nhiệt độ bên trong rất cao.

Ông bác từ chối vài lần, nhưng vẫn ăn, làm tôi kinh ngạc chính là, ông ấy một ngụm nối tiếp một ngụm, hoàn toàn xem nhẹ nhiệt độ cao như vậy.

"Bác à bác không sợ bỏng sao." Tôi ngơ ngác nhìn ông ấy. Ông ấy nhìn tôi một chút, cười nói: "Ăn quen rồi cũng như nhau cả thôi."

"Tôi còn chưa hỏi bác tên gì nhỉ."

"À, gọi tôi bác Trương là được." Bác Trương đột nhiên hạ giọng tới gần tôi nói: "Hình như nghe nói có người đã chết trong nhà đúng không?"

Tôi đem những gì mình biết kể hết cho ông ấy, hơn nữa đem bức ảnh nọ cẩn thận lấy ra cho ông ấy xem. Vẻ mặt bác Trương khác thường nhìn bức ảnh. Vừa định đưa tay đến lấy, tôi rụt trở về.

"Bức ảnh này rất quan trọng, kỳ thật tôi muốn tìm bác cũng là để xác định việc này, hơn nữa nếu suy luận của tôi chính xác, chỉ sợ tôi phải kể cho ngài một bí mật cực kỳ kinh người, hóa ra . . . . . ."

"Không cần phải nói nữa. Tôi cũng biết rồi." Phía sau đột nhiên truyền tới một giọng nói khiến người nghe phát lạnh, mặc dù cực kỳ đầy từ tính nhưng làm cho người ta cảm thấy rất bất an. Vừa xoay người nhìn, một người đàn ông cao lớn, mặc tây trang màu trắng cùng quần dài màu trắng đứng phía sau tôi. Khuôn mặt gã anh tuấn, nhưng cực kỳ nhợt nhạt. Mang theo một kính mắt màu trà xanh. Phía dưới mũi cao thẳng đôi môi mỏng như cánh ve cười khiêu khích. Một đầu tóc trắng bạc, hai tay cắm trong túi quần.

"Anh là ai?" Tôi lập tức hỏi gã, kỳ thật không hỏi cũng biết đến không có ý gì tốt.

Gã dùng ngón giữa đẩy gọng kính, mỉm cười nói: "Quên tự giới thiệu rồi, cậu tên là Âu Dương Hiên Viên đúng không, kỳ thật tôi là bạn cũ của Kỷ Nhan. Tôi tên là Lê Chính, Lê trong lê minh (bình minh), chính trong chính xác."

"Lê Chính!" Tôi giật nảy mình, không phải Kỷ Nhan từng kể rồi sao, thằng cha đùa bỡn với mạng người trong câu chuyện hình phạt đóng đinh kia, hình như gã là tội phạm quốc tế của toàn quốc đấy.

"Nhờ phước anh bạn chí cốt Kỷ Nhan của cậu ban tặng, hiện giờ tôi tựa như một con chó lưu vong, song tôi cũng rất nhanh tìm được cơ hội đối phó với các người rồi, Vương Phỉ tiên sinh ra giá đắt để tôi dẹp yên sự tình này, haha, vừa vặn tôi đang cần gấp một số tiền lớn, có thể giết các người, thật sự là một công đôi việc." Nói rồi tay trái của gã từ trong túi quần lấy ra, dường như đang nắm vật gì đó.

Tôi vừa lui về phía sau vừa nhìn phía bên cạnh, thấy tình hình không ổn mọi người xung quanh sớm đã như chim thú tản ra. Tôi đành phải đỡ bàn nói: "Tôi nào có quen biết gì anh, tôi cũng không quen ai tên Kỷ Nhan, anh nhất định đã nhận lầm rồi." Nói rồi hướng về phía sau chạy đi, không ngờ bị bác Trương ôm lại, sức của ông ta rất lớn, tôi cơ hồ bị ông ta siết lấy.

"Bác Trương bác làm gì vậy? Buông tôi ra!" Bác Trương mặt không chút sức sống nhìn tôi, trong ánh mắt một mảnh tử khí. Tôi kinh hãi, chẳng lẽ bác Trương cũng là người của bọn chúng?

"Đừng chối nữa, tôi sẽ cho cậu chết thoải mái chút, nhưng mà linh hồn cậu sẽ vĩnh viễn không thể an nghỉ, bồi hồi giữa địa ngục và trần gian." Gã chậm rãi đi tới, trong miệng tựa hồ không ngừng lẩm nhẩm gì đó. Tay trái hướng gần về phía tôi. Tôi rốt cuộc nhìn thấy, trên tay gã cầm một miếng sắt màu đen hình lục giác. Nhưng xem chừng tựa hồ gã muốn đâm nó vào yết hầu của tôi.

Tôi nhìn thứ kia đã sắp chạm đến cổ mình, trong đầu thầm nghĩ tại sao cảnh sát hoặc Kỷ Nhan không giống trên TV hô to một tiếng: "Dừng tay!" Sau đó xuất hiện cứu tôi thoát khỏi gã xấu xa này cuối cùng mọi người đều cùng nhau vui vẻ. Nhưng trước mặt tôi ngay cả một bóng người cũng không có.

"Dừng tay." Thình lình nghe thấy một tiếng này, trong lòng tôi mừng rỡ, xem ra cuộc đời này vẫn rất quan tâm tới tôi. Tôi nhìn một chút lại giật mình, hô dừng tay chính là một người đàn ông trung niên hơn 40 tuổi, mặc bộ đồ nghiên cứu, dáng vẻ sặc mùi thư sinh tựa như là giáo sư gì đó. Hơn nữa mặt của ông ta rất quen, tôi nghĩ một chút, hình như cùng người thiếu niên tôi đã gặp rất giống nhau.

"Giáo sư Vương, anh đã nói tôi có thể tùy ý xử lý hắn và Kỷ Nhan, huống chi giữ lại bọn họ đối với ngài cũng không có gì hay ho mà." Lê Chính không quay đầu lại, nhàn nhạt nói, mặc dù giọng điệu nghe như rất tôn kính, nhưng hơi có vẻ khó chịu. Nhưng dù sao tôi cũng thở phào một hơi, ít nhất tôi còn có thể sống thêm một chút nữa.

"Không cần giết hắn ngay bây giờ, đưa hắn đến nhà cổ, tôi còn cần hắn tìm thứ kia." Chẳng lẽ người này là Vương Phỉ?

"Tùy anh thôi, dù sao chỉ cần cuối cùng giao hắn cho tôi là được, vốn dĩ tôi cũng không định giết hắn, chỉ muốn bức Kỷ Nhan ra, xem chừng hắn chỉ là một gã nhát gan mà thôi." Nói xong thu hồi miếng sắt hình lục giác kia, cười nhạo nhìn tôi. Bác Trương cũng thả tôi ra, song vẫn đứng ngay sau tôi.

Đoàn người lại đến nhà cổ. Dọc theo đường đi tôi nhìn hai bên, Kỷ Nhan có thể tới kịp không.

"Ông là Vương Phỉ?" Tôi hỏi giáo sư Vương kia, hắn không nhìn tôi, xem như ngầm thừa nhận.

"Trong căn nhà cổ kia chính là em trai song sinh của ông phải không." Tôi lại hỏi. Hắn đột nhiên dừng lại, cúi đầu, cười phá lên, cười đến nỗi tôi có chút phát hoảng.

"Dường như những gì cậu biết quả thực không ít, đúng vậy, là tôi giết nó." Khi hắn nói những lời này hời hợt, phảng phất như đang nói về một người xa lạ nào đó vậy.

"Ông cũng thật qua độc ác, mặc dù năm đó cậu ấy được nhận nuôi, nhưng ông tội gì mà phải giết chết cậu ta chứ."

"Cậu thì biết cái gì, năm đó vốn phải là tôi! Nó lấy đi thứ của tôi tôi không nên lấy lại sao?" Vương Phỉ đột nhiên rống to với tôi, bộ dáng rất dọa người. Lê Chính ở phía trước không nhịn được nói: "Đừng nhiều lời với hắn nữa, chúng ta mau lên thôi." Nói xong bác Trương ở phía sau hung hãn đẩy tôi một cái, suýt nữa ngã sấp xuống.

Vương Phỉ lại khôi phục thái độ bình thường. Phía trước đã mơ hồ có thể nhìn thấy căn nhà cổ. Tôi không rõ họ xa xôi từ Hàng Châu tới đây chỉ để giết tôi và Kỷ Nhan diệt khẩu?

"Giáo sư Vương, món đồ ông nói trong căn nhà cổ kia rốt cuộc là cái gì hả?" Lê Chính dừng lại, đẩy gọng kính, liếc mắt nhìn Vương Phỉ cười hỏi.

"Không có, không có gì, chẳng qua là một vài di vật quan trọng của cha mẹ nuôi tôi. Cậu lo chuyện này để làm gì, tôi trả tiền cho cậu cậu cứ làm tốt chuyện của mình là được!" Vương Phỉ nhìn qua có chút giấu giếm, cặp mắt phảng phất như nhìn thấu hết thảy kia của Lê Chính dường như đang dõi theo hắn.

Rốt cuộc đã tới nhà cổ, thật là buồn cười, tôi càng muốn rời khỏi đó, nhưng lại liên tiếp quay trở về. Hôm nay còn bị người ta kẹp hai bên, sớm biết thế cứ đi cùng Kỷ Nhan là tốt rồi.

Trong phòng vẫn tối tăm như trước, Vương Phỉ cũng đi vào, nhưng nhìn ra được hắn rất sợ hãi, tay vịn tường đều run run. Tôi cười nhạo hắn: "Sao, chột dạ? Sợ linh hồn của em trai ông ra trả thù?"

"Nực cười, Lê Chính ở đây, nó dám?" Vương Phỉ nhìn Lê Chính một chút, cao giọng nói. Lê Chính không nhìn đến hắn, chỉ đảo mắt nhìn quanh bốn phía.

"Nó quả thật không dễ đối phó", Lê Chính đột nhiên quay đầu nói với Vương Phỉ: "Anh có chắc em trai của anh đã chết không?"

Vương Phỉ kiên định nói: "Ngày đó tôi nhìn thấy nó tắt thở. Tôi nói muốn cùng nó chơi cờ nhảy, sau đó đánh ngất nó, rồi nhét bi vào miệng nó dùng búa đập miệng nó. Hắc hắc, bi và răng nó trộn lẫn với máu văng ra." Con mắt Vương Phỉ bốc lên hung quang, nửa điên nửa cuồng miêu tả. Tôi rốt cuộc đã hiểu được.

"Anh thật đúng là tàn nhẫn, cần phiền toái đến vậy sao?" Lê Chính cũng hơi kinh ngạc.

"Đương nhiên, không phải vì cái miệng ti tiện của nó, cuộc đời tôi cũng sẽ không thay đổi!" Vương Phỉ hung tợn nói. Thật khó mà tin được, người này lại có thể đối đãi với anh em sinh đôi của mình như thế. Tôi giật mình nhìn hắn, người trước mắt này cư nhiên còn khoác bộ áo vinh dự làm một giáo sư mẫu mực, thực chất bên trong cư nhiên ngay cả súc sinh còn không bằng.

"Vậy cũng kỳ quái, tôi hoàn toàn không cảm giác được có oán linh gì ở chỗ này, haha, việc này tựa hồ có chút khó giải quyết đây." Lê Chính tự nói một mình, sau đó đi về phía trước. Vương Phỉ nghe xong kinh ngạc đứng đó, sau đó cũng vội đi theo. Tôi cũng bị bác Trương áp tải đi tới.

"Tôi đã giết nó trên tầng cách mái nhà của phòng nó. Nó tuyệt đối đã chết!" Vương Phỉ nhìn mái nhà, nao núng thối lui.

Lê Chính nhìn phía trên. "Có thang không?" Gã hỏi Vương Phỉ. Vương Phỉ lắc đầu.

Lúc này, mái nhà phát ra chấn động kịch liệt, đánh bần bật khiến cho trên nóc rơi xuống rất nhiềuA tro bụi. Tiếp theo rất nhiều viên bi cũng lăn xuống, khắp nơi đều có. Vương Phỉ sợ hãi kêu lớn, lùi vào trong góc, ôm đầu khóc gào: "Chớ có trách tao! Mấy mươi năm nay tao đều gặp ác mộng! Tao chỉ muốn thêm nhiều cuộc sống tốt! Tao chỉ muốn thêm chút công bằng! Tha cho tao!"

Lê Chính cau mày, tháo mắt kính xuống, từ trong túi áo lấy ra tờ giấy, nhanh chóng gấp thành một con hạc, trong miệng lẩm bẩm một chút, hạc giấy cư nhiên tự bay khỏi tay Lê Chính, bay vào tầng cách mái nhà. Tiếng ồn ào phía trên ngừng lại. Vương Phỉ cũng dần dần đứng lên, lộ vẻ mặt vui mừng.

Mặt Lê Chính lại không chút biểu cảm, tôi nhìn Vương Phỉ, trên tường phía sau hắn dường như có thứ gì đó đã nổi lên, tôi nhắm mắt lại, quả nhiên, hai cánh tay gầy gò tái nhợt như cây gậy từ vách tường chậm rãi duỗi ra, ngay sau đó là một cái đầu, sau đó là nửa người trên. Thứ kia vừa ngẩng đầu, tôi nhịn không được kêu lên: "Sau, phía sau!" Mặt của thứ kia vẫn giống như tối qua tôi nhìn thấy, song vào ban ngày nhìn qua càng thêm đen và gầy, trong miệng vẫn phồng lên.

Vương Phỉ cũng cảm giác được phía sau có gì đó, nhưng hắn không dám quay đầu lại, mà mang theo ánh mắt nài nỉ nhìn Lê Chính, Lê Chính lạnh lùng nói: "Giáo sư Vương, tôi chỉ phụ trách giúp anh giết chết Kỷ Nhan, chứ không có nghĩa vụ làm vệ sĩ của anh."

Vương Phỉ tuyệt vọng quay đầu, người phía sau đem hai tay khép chặt lại với nhau, tựa như động vật bắt được con mồi chờ đã lâu vậy, Vương Phỉ bị ôm chặt lấy.

"Anh à, anh rốt cuộc đã tới, Băng Băng rất lạnh đó, ôm anh thật dễ chịu." Vật kia vừa nói, bi và răng trong miệng cũng rớt ra.

"Buông tao ra, buông tao ra, tao không cố ý muốn giết mày đâu!" Cánh tay siết chặt hơn, Vương Phi thống khổ kêu to.

"Em cô đơn lạnh lẽo lắm, em vẫn chờ anh suốt, chờ mãi." Thiếu niên kia chậm rãi nhắm mắt lại, đầu tựa trên vai Vương Phỉ. Tôi quay về phía Lê Chính nói: "Chẳng lẽ anh còn chưa ra tay?"

Lê Chính nhìn tôi cười nói: "Đây là nghiệt của chính hắn, tôi chịu thôi, huống chi thiếu niên này vẫn còn sống đó, pháp thuật của tôi không dùng được. Haha, thật thú vị, nhiều năm như vậy mà không chết, nhất định là thứ đó rồi." Lê Chính đi tới trước mặt Vương Phỉ, "Ngài còn chưa chịu nói cho tôi biết sao?" Nói rồi lấy miếng sắt lục giác vừa rồi ra cắm trên cánh tay của thiếu niên, tay tựa hồ thoáng buông lỏng ra chút. Vương Phỉ lúc này mới thở phì phò hồi phục lại tinh thần.

"Mau, mau cứu tôi, thứ kia tôi có thể cho cậu, xin cậu cứu tôi."

Lê Chính đột nhiên nhìn thiếu niên kia một chút, nở nụ cười, rút miếng sắt ra. "Không cần nữa, tôi đã biết nó ở đâu, cho nên, ngài đối với tôi đã không còn tác dụng gì nữa." Lê Chính đứng lên. Xoay người mang kính đen vào.

"Anh à, chúng ta sẽ vĩnh viễn cùng một chỗ nha!" Thiếu niên mở bừng mắt, trên tay dùng chút lực, Vương Phỉ hừ một tiếng, liền nhìn thấy thân thể hắn như cà chua bị bóp bể vò nhẹ một cái đã nát nhừ, trên người thiếu niên đều là máu thịt của Vương Phỉ, nó liếm liếm, sau đó nhìn chằm chằm chúng tôi.

"Hình như chưa ăn no đâu, sắp đến cậu lên rồi." Lê Chính ra hiệu cho bác Trương, bác Trương ném tôi về phía thiếu niên kia, mắt thấy nó đã giang hai tay chờ đợi tôi, tôi nhìn máu và thịt nát trên mặt đất, thầm kêu chẳng lẽ vài giây sau tôi cũng sẽ trở thành như vậy? Chết cũng không được chết kiểu tử tế sao.

"Xoảng" nương theo cửa sổ vỡ nát, một bóng người từ bên ngoài đu dây vọt vào, vừa vặn đánh bay tôi. Tôi lúc này mới thở phào một hơi, vừa bình tĩnh nhìn, haha, là Kỷ Nhan.

Kỷ Nhan đứng dậy, phủi phủi mảnh kính vỡ trên người. Đỡ tôi đứng dậy.

"Đừng nói cậu bắt chước trên TV đợi lúc này mới xuất hiện nha?" Tôi trách cứ.

"Đúng vậy, tớ quan sát bên ngoài đã lâu rồi, nếu Lê Chính không ném cậu ra tớ sao cứu cậu được? Tối qua ảnh tinh thạch hiển thị cậu đã xảy ra chuyện, tớ đành phải chạy về suốt đêm. Nhưng trước khi các cậu tới tớ đã về đến nơi rồi, bởi vì ảnh tinh thạch chỉ hiển thị chỗ cuối cùng cậu sử dụng là nơi này, do đó tớ trốn bên ngoài nhìn các cậu."

"Đã lâu không gặp nhỉ, Kỷ Nhan." Lê Chính cười nhìn Kỷ Nhan.

"Đúng vậy, từ sau lần trước ngươi chạy trối chết đó." Kỷ Nhan cũng cười nói. Tớ tưởng rằng Lê Chính sẽ tức giận, kết quả hắn mở hai tay làm ra động tác hết cách.

"Chuyện này chúng ta nói sau đi, giải quyết nó trước." Kỷ Nhan cởi ba lô trên người.

"Ngươi cũng nên biết, nó đã không phải người cũng chẳng phải oán linh." Lê Chính chỉ vào thiếu niên kia nói, thiếu niên như trước vô thần nhìn chúng tôi, thì thầm trong miệng: "Lạnh, lạnh quá." Nhiệt độ phòng đột ngột tăng vọt, hơn nữa rất nhanh.

"Chính xác, nó dựa vào năng lực của Phản Hồn Hương sống lại, nhưng không hoàn toàn, ý niệm muốn sống mãnh liệt khiến nó cùng căn nhà này kết hợp thành một thể." Kỷ Nhan mặc dù nói với thiếu niên, nhưng đôi mắt trước sau luôn đặt trên người Lê Chính.

"Cậu không nói giỡn đó chứ? Nói cách khác chúng ta đang trong bụng nó sao?" Tôi sắp sụp đổ rồi.

"Quanh năm nó dựa vào hút dinh dưỡng thống khổ của con người để sống sót, sức mạnh của Phản Hồn Hương khiến nó không thể hoàn toàn biến trở lại thành người nhưng cũng không thể chết được. Có lẽ hôm nay chúng ta để nó vĩnh viễn an nghỉ mới là biện pháp giải quyết tốt nhất."

"Vậy phải làm sao bây giờ đây?" Khi tôi hỏi Kỷ Nhan nhiệt độ đã rất cao, thiếu niên cũng đã mở mắt, cả vách tường và căn phòng giống như cơ thể bắt đầu mấp máy, sàn nhà cũng thế, cửa sổ vừa rồi Kỷ Nhan vào đã bị vách tường bốn phía chèn kín.

"Rất đơn giản, từ trong cơ thể nó lấy Phản Hồn Hương ra, nó tự nhiên sẽ chết." Lê Chính chỉ vào thiếu niên kia. Tôi nhìn theo, hóa ra trên vai trái của nó đang cắm một khối pha lê màu đen tỏa sáng, một nửa bên trong, cùng thứ tôi thấy ở nhà Kỷ Nhan lần trước giống nhau.

"Vậy nhanh lấy đi chứ." Tôi hô.

"Không được, nó đối với bất cứ kẻ nào cũng đều cảnh giác, qua đó sẽ bị nó siết chết." Lê Chính nhìn tôi, "Đúng rồi, hôm qua cậu chẳng phải nán lại ở đây cả đêm sao, xem ra nó đối với cậu không tồi nha, không bằng cậu đi thử xem."

Tôi không nói gì, nhìn phía Kỷ Nhan. "Chỉ cần thử xem, bằng không chúng ta đều sẽ chết ở đây."

Tôi không thể làm gì khác hơn là kiên trì đến cùng qua đó, nó cổ quái nhìn tôi. Tôi run rẩy đem tay dời về phía Phản Hồn Hương, trong miệng lẩm bẩm: "Tôi là muốn giúp cậu thôi."

Khi tôi tiếp xúc đến Phản Hồn Hương, trong mắt nó cư nhiên chảy ra nước mắt, hai tay vô lực rơi xuống. Tôi cắn răng một cái, rút Phản Hồn Hương ra. Trong nháy mắt, căn phòng ngừng di động, nó cũng nhanh chóng biến thành bộ xương, tiếp đó toàn bộ lại hóa thành bột phấn, cùng máu thịt của Vương Phỉ dung hợp với nhau. Căn nhà khôi phục về nguyên dạng. Tôi ngơ ngác cầm Phản Hồn Hương đứng tại chỗ, trong lòng có chút thương cảm.

"Cám ơn!" Lê Chính đột ngột xông qua, cướp lấy Phản Hồn Hương trong tay tôi rồi từ cửa sổ nhảy ra ngoài. Chờ tôi và Kỷ Nhan kịp phản ứng, gã đã đứng dưới lầu vẫy tay chào tôi và Kỷ Nhan. Bác Trương cũng như bùn nhão té ngã trên sàn.

"Hôm nay không có thời gian cùng cho ngươi nữa, sau này có cơ hội sẽ nói tiếp, dù sao thứ ta muốn đã lấy được." Nói rồi thoáng cái đã không thấy bóng dáng.

Tôi ngượng ngùng cười cười. "Đều tại tớ, để gã đoạt mất rồi."

Kỷ Nhan không nói gì, sắc mặt trắng bệch, đột ngột té xỉu.

Bệnh viện. Kỷ Nhan nằm ngửa trên giường bệnh.

"Sao cậu lại liều mạng vậy hả." Tôi ngồi bên cạnh cậu ấy, nhìn chân cậu ấy bị quấn như bánh ú vậy.

"Không còn cách nào, tớ đã lên xe lửa đi được rất xa rồi, không thể làm gì khác hơn là dùng cách lấy máu, bằng không có thể nào dạ hành tám trăm dặm gấp gáp chạy tới chỗ cậu được? Nếu tới chậm phỏng chừng cậu ngay cả mảnh vụn cũng không thừa lại." Cậu ấy cười đáp.

"Hóa ra năm đó Phản Hồn Hương trong thế chiến thứ 2 được một lính Hoa Kỳ mang về Hoa Kỳ, sau lại qua tay nhiều người lưu lạc đến tay kỹ sư Vương, mấy mươi năm trước vợ ông ấy bệnh nặng bỏ mình, ông ấy chiếu theo cách trong truyền thuyết cư nhiên thật sự làm cho vợ sống lại được. Nhưng vợ ông ta từ đó về sau cũng mất đi khả năng sinh đẻ một cách kỳ lạ. Hai người quyết định nhận nuôi một đứa bé. Họ ở viện phúc lợi trẻ em của Hàng Châu vốn đã coi trọng Vương Phỉ, năm đó hắn không tên là Vương Phỉ, hắn và anh em sinh đôi của mình là cô nhi, không có tên. Nhưng vì em trai đột nhiên nói chuyện khôn khéo, gọi ngay hai vợ chồng kỹ sư là ba mẹ. Kết quả được mang đi chính là em trai. Về sau Vương Phỉ 14 tuổi từ viện phúc lợi chạy đến muốn tìm em trai, kết quả bị vợ chồng kỹ sư ngăn cản còn bị đánh chửi. Hắn ở đầu đường cuối phố lang thang thật lâu. Cuối cùng hắn phát hiện mình và em trai vẻ ngoài cực kỳ giống nhau, sau đó quyết định một suy nghĩ khiến người ta sợ hãi. Hắn thừa lúc nhà không có ai gạt em trai mình, hai người khi đang chơi đùa thì Vương Phỉ giết nó, cũng thay thế vào." Tôi nói xong một hơi. Kỷ Nhan kinh ngạc nói: "Làm sao cậu biết được?"

Tôi nói cho cậu ấy biết cảnh sát lục tìm trong nhà Vương Phỉ, phát hiện di ngôn kỹ sư Vương lưu lại, nói cho Vương Phỉ biết, chí bảo Phản Hồn Hương đặt ngay tại tầng cách lầu hai trong nhà. Có lẽ ý trời trêu ngươi, Phản Hồn Hương chậm rãi khôi phục sức mạnh, đồng thời cư nhiên tạo ra kỳ tích khiến thiếu niên kia "sống" lại, nhưng biến thành quái vật nửa người nửa quỷ. Mặc dù sự tình kết thúc, nhưng Phản Hồn Hương vẫn bị rơi vào tay Lê Chính. Cũng không biết gã tới cùng muốn làm gì. Bác Trương chính là công nhân viên viện phúc lợi phụ trách nhận nuôi năm đó, Vương Phỉ ở quê hương lâu dài đều có tai mắt, khi gã biết được nhà cổ xảy ra chuyện Kỷ Nhan muốn tới Hàng Châu, gã sai Lê Chính giết bác Trương diệt khẩu, chính mình suốt đêm ngồi xe chạy về đây. Lê Chính dùng trùng khống chế xác biến bác Trương thành xác sống di chuyển, còn dự định thử tớ, xem tớ biết được bao nhiêu nội tình rồi. Bức ảnh nọ kỳ thật chính là lúc bác Trương phát hiện Vương Phỉ từ viện phúc lợi trốn ra được tới tìm vợ chồng kỹ sư đưa cho họ, phía trên là ảnh chụp chung của hai anh em, vợ chồng kỹ sư giấu bức ảnh trong đồng hồ, hy vọng sau này nói cho đứa nhỏ nghe chân tướng.

"Quên đi, có thể bình an là tốt rồi, nhưng đứa bé kia thật sự quá đáng thương." Kỷ Nhan thở dài. Tôi lấy nhật ký ra, đây là tôi tìm thấy được một lần nữa trong nhà, tôi không nói cho cảnh sát, giữ nó lại. Tôi lại lật tới đoạn kia. Đoạn đó nó ghi chép cảnh tượng nó và anh trai mình lần đầu tiên gặp nhau.

"Ngày 7 tháng 1, trời trong

Trên thế giới này thật sự có quỷ hồn sao? Rất sợ hãi, ban sáng tôi ở phòng tập đàn cảm giác dường như có người ở bên ngoài cửa sổ nhìn lén, kết quả đi qua chỉ thấy chính mình. Về sau gặp lại vài lần, tôi không dám tập nữa, không thể làm gì khác hơn là chạy vào phòng trùm chăn kín đầu."

Có người nói anh em sinh đôi vốn chính là một người tách ra mà thành. Hai người một trong một ngoài căn nhà cổ lại có vận mệnh một trời một vực, có lẽ khi kỹ sư Vương bắt đầu quyết định nhận nuôi một người trong cặp bào thai kia, bị kịch cũng đã được định sẵn rồi.