Nhật Ký Anne Frank

Chương 6

Thứ Tư , ngày 10 tháng 3 , 1943

Suốt cả đếm hôm qua , mình có thể nghe tiếng súng nổ . Mình luôn sợ tiếng súng nên mình leo lên giường Bố để cảm thấy an toàn . Súng nổ thật lớn khiến bạn không nghe cả tiếng nói của bạn .

Một đêm có những tiếng động lạ bên trong nhà . Peter đi lên tầng gác mái và tìm thấy - các bạn đoán thử xem là gì ? Cả một đoàn quân chuột khổng lồ .

Thứ Sáu , ngày 2 tháng 4 , năm 1943

Mình lại gặp rắc rối ! Đêm qua , mình nằm trên giường và đợi bố đến để cùng mình cầu nguyện . Mẹ mình bước vào phòng và nhẹ nhàng hỏi : Anne , Bố con chưa ở đây à ? Tối nay Mẹ có thể nghe con cầu nguyện được không ?

-Không đâu , Mẹ . Mình đáp .

Mẹ mình đứng dậy , đứng bên giường mình một lát , đoạn chậm rãi đi ra cửa . Bỗng nhiên mẹ quay lại , gương mặt tràn đầy đau khổ . Mẹ nói " Mẹ không muốn giận con . Mẹ không thể làm cho con yêu Mẹ !" . Vài giọt lệ lăn trên má Mẹ cho đến khi Mẹ bước ra khỏi cửa .

Mình vẫn nằm yên . Mình biết thật thô bạo khi nói thế , nhưng mình không thể nói khác đi được . Mình cảm thấy mình rất buồn cho Mẹ . Mẹ đã đẩy mình ra xa Mẹ bởi những lời nói đùa không thiện cảm .

Mẹ khóc suốt cả đêm và không ngủ . Bố không nhìn mình , nhưng mình hiểu Bố đang nghĩ gì . "Tại sao con lại không ngoan ? Sao con dám làm cho Mẹ buồn dữ vậy ?

Nhưng mình không thể buông lời xin lỗi .

Thứ Ba , ngày 27 tháng 4 , 1943

Mọi người bên trong "ngôi nhà bí mật" vẫn tranh cãi . Mỗi đêm đều có oanh tạc và bom rơi , và không một ai ngủ được ngon giấc .

Thực phẩm thật khủng khiếp . Điểm tâm chỉ có bánh mỳ không và cà phê . Không thực sự là cà phê . Ăn rau diếp hoặc rau xanh và khoai tây hư . Thế thôi .

Thứ Bảy , ngày 1 tháng 5 , 1943

Hôm qua là ngày sinh nhật ông Dussel . Ông ta cho rằng ông ta không quan tâm nhưng khi Miep đến với một cái túi lớn đầy quà tặng của bạn bè ông , ông lăng xăng như một đứa trẻ . Ông được tặng sôcôla , trứng ,bơ , cam và sách . Ông đặt chúng lên bàn , và để ở đó trong ba ngày , một con người già cả bệnh hoạn .

Ông ta có nhiều thức ăn. Chúng tôi tìm thấ bánh mì , phomát , mứt và trứng bên trong tủ đựng thức ăn của ông . Ông ta không chia cho chúng tôi thứ gì cả còn chúng tôi chia sẽ mọi thứ cho ông .

Chủ nhật , ngày 13 tháng 6 , 1943

Bố viết vài lời nhân ngày sinh nhật của mình - rất khôi hài ! Viết về mình , và cuộc sống khó khăn của mình trong nhà này , dưới quyền hành của Bố Mẹ . Luôn muốn bảo mình làm thế này thế kia ! Mình cũng có vài món quà dễ thương đặc biệt là một quyển sách to về lịch sử La Mã - Hy Lạp và kẹo của mọi người - họ tặng mình từ kho dự trữ cuối cùng của họ .