Phục Hồi các Mối Quan Hệ

Chúa Cai Trị

"Đức Giê-hô-va cai trị; Ngài mặc sự oai nghi... Ngôi Chúa đã lập vững từ thời cổ; Chúa hằng có từ trước vô cùng" (câu 1, 2).

Câu hỏi suy ngẫm: "Đức Giê-hô-va cai trị" có nghĩa gì? Uy quyền Ngài như thế nào? Tác giả muốn nói gì trong câu 2 và 3? Bạn cảm nhận gì và có thể nói gì về sự vĩ đại cũng như sự thánh khiết của Ngài?

Chủ đề Đức Chúa Trời là Vua được lặp đi lặp lại trong nhiều Thi-thiên như 47 hoặc 97. Ở đây Ngài được mô tả như một vị vua hùng mạnh và oai phong trị vì trên ngôi Ngài từ trước vô cùng, trước khi vũ trụ này chưa được tạo lập. Đồng thời tác giả đề cập đến chủ đề sự sáng tạo vũ trụ và vương quyền của Đức Chúa Trời ở đây. Vì sao như vậy? Ý của ông muốn nói thế giới này do Đức Chúa Trời tạo lập và sự vững bền của nó tùy thuộc vào sự vĩnh cửu của Đấng Tạo Hóa, cũng là Vua của hoàn vũ. Thi-thiên nhắc chúng ta rằng, Đức Chúa Trời cai trị, Ngài là Vua, và là Đấng tạo dựng vạn vật và thế giới này được vững bền cho đến hôm nay là nhờ vào sự bảo tồn của Ngài.

Kế đến, theo huyền thoại cổ xưa của vùng Cận Đông, để tạo vũ trụ Đấng Tạo Hóa đã bắt đầu bằng cách chế ngự những thế lực hỗn mang. "Nước lớn" (câu 3) tượng trưng cho những thế lực hỗn mang vào thời thái cổ, có thể là các thần khác như "các thần dữ ở các miền trên trời" (Ê-phê-sô 6:12). Cụm từ "nước lớn" được lập lại ba lần để nói lên sức mạnh khó mà chế ngự của những thế lực này. Tuy nhiên tác giả nói rằng "Đức Giê-hô-va ở nơi cao có quyền năng hơn tiếng nước lớn, hơn các lượn sóng mạnh của biển" (câu 4). Ông muốn nói rằng không có quyền lực nào hay thần nào có thể đối địch cùng Đức Chúa Trời. Tất cả đều phải quy phục Ngài vì Ngài là Đấng toàn năng cầm quyền vũ trụ.

Cuối cùng, tác giả đề cập đến phẩm tính độc nhất vô nhị của Ngài là sự thánh khiết. Sự thánh khiết của Đức Chúa Trời khiến Ngài độc tôn, chỉ một mình Ngài xứng đáng được tôn thờ, không có thần nào khác. "Nhà" là nơi Ngài ngự đầy dẫy sự thánh khiết của Ngài. Các mệnh lệnh của Ngài truyền cho con dân của Ngài nhằm cho họ được trở nên thánh khiết trước mặt Ngài. "Các chứng cớ Ngài rất là chắc chắn" (câu 5) có nghĩa là giao ước của Ngài là chắc chắn bởi Ngài luôn thành tín thực hiện mọi lời hứa của Ngài.

Đức Chúa Trời đã tạo lập và bảo tồn thế giới này. Không có thần nào giống như Ngài. Không có quyền lực nào có thể đối địch lại cùng Ngài. Bạn cảm thấy thế nào khi được thờ phượng Đấng như thế?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì được làm con Đấng thánh khiết và uy quyền vô hạn. Xin giúp con tôn kính Ngài trọn đời con và giữ cho đời sống con trong sạch trước mặt Ngài.