Phục Hồi các Mối Quan Hệ

Hãy Xét Mình

"Chính anh chị em hãy tự xét để xem mình có đức tin chăng. Hãy tự thử mình: Anh chị em há không nhận biết rằng có Đức Chúa Giê-xu Christ ở trong anh chị em sao?" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Sứ đồ Phao-lô khuyên Hội Thánh Cô-rinh-tô điều gì? Vì sao ông khuyên như thế? Ước muốn của Phao-lô là gì? Bạn có thường xét mình không? Xét mình đem lại cho bạn những lợi ích nào?

Một trong những lời khuyên của Sứ đồ Phao-lô trước khi kết thúc thư tín này là: Hãy xét mình. Thông thường chúng ta dễ dò xét và nghiêm khắc phê phán người khác mà không chịu xét mình cách nghiêm túc. Phao-lô nhắc các tín hữu Cô-rinh-tô rằng hãy tự xem xét họ thật có đức tin nơi Đức Chúa Trời và có đời sống mới trong Chúa Giê-xu chưa. Một Cơ Đốc nhân thật phải thường xuyên xét mình. Chúng ta có thể tự xét mình bằng cách trả lời những câu hỏi sau "Tôi có được cứu chưa?" "Đức tin nơi Chúa Giê-xu tăng trưởng đến đâu?" "Tôi có bày tỏ tình yêu của Đấng Cơ Đốc trong đời sống theo Chúa của tôi không?" "Có những tội lỗi nào tôi cần ăn năn?" vv...

Phao-lô nài khuyên các tín hữu Cô-rinh-tô xây bỏ nếp sống tội lỗi. Ông nói rằng dù ông có yếu đuối, nhưng giúp họ thay đổi nếp sống vẫn hơn là thấy họ cứ tiếp tục dung dưỡng tội lỗi. Là người chăn bầy kinh nghiệm và tràn đầy yêu thương, ông bày tỏ tâm tình khiêm nhường hơn là sử dụng quyền lực với ước mong dẫn dắt các tín hữu Cô-rinh-tô đến chỗ ăn năn.

Phao-lô luôn quan tâm đến chân lý và ông ước muốn thấy chân lý của Phúc Âm luôn chiến thắng dù bị ngăn trở bằng nhiều cách. Sa-tan chống lại chân lý của Phúc Âm bằng lời nói và những việc làm giả dối của nó. Buồn thay, nhiều người đã tin theo Sa-tan hơn là tin vào chân lý của Phúc Âm. Trong cái nhìn của Phao-lô, các tín hữu Cô-rinh-tô vẫn còn rất ấu trĩ trong Chúa Giê-xu. Họ vẫn còn ở trong xác thịt và sống theo thế gian, vì thế họ cần được thay đổi để tăng trưởng về mặt tâm linh. Mục tiêu của ông là giúp các tín hữu Cô-rinh-tô đạt đến sự trưởng thành thuộc linh cách trọn vẹn. Phao-lô gọi các tín hữu Cô-rinh-tô bằng "anh chị em" với lòng tha thiết muốn thấy họ được trở nên trọn vẹn (câu 9) và kết thúc thư tín bằng lời cầu nguyện chúc phước của Ba Ngôi (câu 13).

Theo bạn, thường xét mình là việc dễ hay khó làm? Làm sao để có thói quen tốt này? Có lãnh vực nào trong đời sống bạn vẫn còn đang chịu ảnh hưởng tai hại của xác thịt và thế gian?

Lạy Chúa, xin tra xét lòng con và chỉ cho con thấy con cần thay đổi những gì, trong những lãnh vực nào, để con thật sự trở nên giống như Ngài.