Phục Hồi các Mối Quan Hệ

Tha Thứ: Việc Làm của Đức Tin

"Anh chị em thân yêu, đừng tự báo thù ai, nhưng hãy nhường chỗ cho cơn thịnh nộ của Chúa, vì Kinh Thánh đã chép: "Sự báo trả thuộc về Ta; Ta sẽ báo ứng! Chúa phán vậy" (câu 19 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao chúng ta không được báo thù? Đức tin liên hệ thế nào với việc không báo thù?

Từ bỏ quyền bày tỏ sự tổn thương, tức giận, ghét bỏ người đã làm điều hại mình không phải là việc dễ làm. Nhưng trong ân sủng của Đức Chúa Trời Ngài ban cho chúng ta sức lực để làm việc đó.

Bởi đức tin, chúng ta tha thứ, vì chúng ta tin Đức Chúa Trời dùng cả những việc tai hại do người khác gây ra cho chúng ta để làm việc tốt cho chúng ta khi chúng ta tin cậy phó thác đời sống mình cho Ngài (Rô-ma 8:28). Khi tha thứ người phạm lỗi tôi tin Đức Chúa Trời là Đấng thi hành sự công chính tốt hơn tôi. Khi tha thứ, tôi nhường quyền phân xử cho Đức Chúa Trời. Tôi tin vào sự công bình và sự thương xót của Ngài. Tha thứ là một hành động của đức tin, vì chúng ta biết rằng "Đức Chúa Trời sẽ xem xét và quyết định phạt, hay ban sự thương xót cho người làm thương tổn chúng ta." Giống như việc dâng phần mười là một hành động đức tin qua đó tôi nói rằng, "Tôi có thể không có tiền để dâng phần mười, nhưng tôi tin Chúa là Đấng chu cấp mọi nhu cầu của tôi khi tôi làm theo lời Ngài."

Trong phân đoạn Kinh Thánh đọc hôm nay, Sứ đồ Phao-lô kêu gọi chúng ta hãy tha thứ và nhường quyền phân xử cho Chúa. Vì Chúa, chúng ta phải tha thứ những người hại chúng ta, vì sự tha thứ của chúng ta gắn liền với quyền phân xử của Chúa. Khi chúng ta từ chối không tha thứ, lòng cay đắng sẽ lớn lên như một chứng ung thư. Nó sẽ làm cho chúng ta căng thẳng tinh thần, bệnh tật, và mất đi niềm vui sống. Cách điều trị duy nhất là giải phẫu, cắt bỏ những tế bào độc hại đó bằng sự tha thứ. Khi chúng ta không chịu tha thứ, chúng ta để cho tội lỗi tác hại chúng ta đến hai lần: lần đầu tiên khi chúng ta bị nó tấn công, và lần thứ hai khi chúng ta từ chối không nhận sự tha thứ của Đức Chúa Trời. Chúng ta cần phải chận đứng sự tổn hại này bằng cách tha thứ.

Có ai bạn cần tha thứ không? Có ai bạn đã thôi nói chuyện từ lâu vì những việc họ làm hay không? Có ai bạn không tin cậy vì những gì họ đã làm không? Bạn có tránh né ai như sợ lây bệnh, hay khinh bỉ người nào không? Bạn có chờ họ đến nhận lỗi trước khi bạn nói bạn tha thứ cho họ không?

Lạy Chúa xin giúp con không báo thù ai nhưng biết tha thứ cho người làm con đau khổ.