Thời Niên Thiếu Tươi Đẹp Ấy

Chương 17

Chuyển ngữ: Kentu, Vickiee

Biên tập: Loyal Pang

Trong buổi tự học hôm đó, giữa chừng thầy chủ nhiệm đi vào gõ bàn bảo học sinh ngừng làm bài tập, sau đó mất nửa tiết học để giảng kiến thức an toàn và ý thức tự phòng vệ bản thân cho mọi người.

“Nhất là nữ sinh”, Thầy nói, “Phải cố gắng đi có nhóm, không nên đi những nơi vắng người, cũng đừng đi dạo công viên, leo núi. Buổi tối đừng đi lung tung bên ngoài nữa nhé.”

Có người hỏi: “Xảy ra chuyện gì rồi ạ?”

Thầy chủ nhiệm đáp: “Không có chuyện gì đâu, sắp đến kỳ thi tốt nghiệp trung học, phải chú ý mọi thứ một chút.” Rồi lại dặn chú ý thức ăn và nghỉ hè vân vân…

Nhưng các thiếu niên rất nhạy cảm, nhìn mặt đoán ý. Thầy giáo vừa đi, trong lớp liền bùng nổ.

“Đã xảy ra chuyện gì rồi, chắc chắn đã xảy ra chuyện rồi.”

“Có để ý lời của thầy không? ‘Nhất là nữ sinh’, mình đoán đây chính là vấn đề.”

“Vấn đề gì vậy?”

“Vấn đề gì mà cậu không biết à. Là tên mặc áo mưa cưỡng dâm lần trước mình nhắc đến mà các cậu cứ không tin.”

“Ồ…” Vẻ đã hiểu ra.

Trần Niệm không quan tâm, bỏ một quả ô mai vào miệng. Tăng Hảo ngồi trước quay đầu lại, nhoài người trên bàn của Tiểu Mễ, ngoắc tay với Trần Niệm. Trần Niệm đi tới gần, Tiểu Mễ cũng ghé qua, ba cái đầu chụm vào nhau.

“Này, người mà thầy giáo nói ấy rất có thể là Ngụy Lai.”

Trần Niệm và Tiểu Mễ vô cùng kinh ngạc.

Tăng Hảo: “Thật đấy. Nếu lừa các cậu thì mình sẽ thi trượt cho xem.”

Trần Niệm nhả ô mai trong miệng, vừa chua vừa mặn, hỏi: “Cậu ta… bị sao vậy?”

Tăng Hảo chần chừ, dường như cảm thấy ngượng vì câu tiếp theo nhưng vẫn nói ra: “Hiếp trước. Giết sau.”

Trần Niệm: “…”

Tiểu Mễ: “Thật hay giả vậy, cậu chém gió à?”

“Thật mà!” Tăng Hảo nói, “Trận mưa cuối cùng của mùa một tuần trước làm cầu Tam Thủy bị sập.”

Chuyện này ai cũng biết, vị trí cầu Tam Thủy hẻo lánh, đây là cây cầu đường sắt, cũng không có người bị thiệt mạng nên không phải là đề tài giật tít. Nào có học sinh lớp mười hai kỳ cuối để ý chứ.

“Công nhân làm việc dưới nước mò được một chiếc giày. Mới đầu tưởng là đồ bỏ đi, định mang lên bờ chuẩn bị vứt vào đống rác. Nhưng sau đó lại phát hiện ra…”

Tiểu Mễ chen lời: “Ngụy Lai à?”

“Đúng vậy, sau khi Ngụy Lai mất tích, khắp nơi đều đăng tin tìm người, giày dép quần áo nó mặc hôm mất tích đều đăng cả trên mạng đấy thôi.”

“Tiếp theo thế nào?”

“Tất nhiên là báo cảnh sát rồi. Cảnh sát tìm khu vực xung quanh, thì tìm thấy thi thể của con gái trong vũng bùn bên bờ sông, cách cầu Tam Thủy khoảng một nghìn mét.”

Tiểu Mễ hỏi: “Cậu ta bị chôn dưới đó à.”

“Ừ, khi cảnh sát vớt lên, cả người trần truồng không mặc gì cả.”

“Vậy cũng không hẳn như điều cậu nói… đâu.”

“Cậu không biết rồi.” Tăng Hảo nói, “Đã có nhiều cô gái ở Hi Thành bị… như thế. Nhưng vẫn chưa bắt được tội phạm.”

Ai cũng biết ‘như thế’ là thế nào rồi.

Trần Niệm nhớ cô đã từng đi qua cầu Tam Thủy, lại nhớ Trịnh Dịch từng nhắc nhở cô đi học về nhà phải chú ý an toàn. Cô nói: “Nhưng ngần ấy cũng không thể chứng minh người chết chính là Ngụy Lai.”

“Vậy cậu nói Ngụy Lai mất tích đã đi đâu rồi? Mình cảm thấy đó chính là nó. Nhất định là nó.” Tăng Hảo nhấn mạnh.

Nếu Ngụy Lai đã xảy ra chuyện, vậy thì chỉ có một kiểu thôi, chắc chắn trước khi chết cậu ta rất đau đớn.

Trần Niệm nhấm nháp vị ngọt của ô mai, trong lòng dần trào lên một niềm vui kinh khủng mà mãnh liệt. Kể từ khi bị bắt nạt, chưa bao giờ cô từng giãi bày điều gì, nỗi đau đớn như bị nhốt trong hộp đặt ở nơi xó xỉnh nào, gió thổi không lọt, không có lối thoát để trút ra. Rồi ngày qua ngày lên men thành những lời nguyền rủa và căm hận ma quỷ. Chiếc hộp đen tối chợt nổ tung, cơn đau và nỗi hận thù đều được giải thoát; Nhưng khu vực chịu sóng xung kích còn xa rộng hơn cả chiếc hộp, nó đánh sập cả trái tim, nơi nơi hoang tàn cằn cỗi. Dần dần, cô phát hiện người mình lạnh như băng, nhìn lại nội tâm mình, cô cảm thấy xấu xa và hổ thẹn.

Buổi trưa, Trần Niệm ngồi khoanh chân trên chiếu, Bắc Dã ở bên cạnh tạt nước làm mát, cô nói cho cậu tin tức lúc sáng. Cậu “À” một tiếng nhưng không nói gì nữa, vẫn tiếp tục dội nước lên nền đất không bị ảnh hưởng. Quạt điện thổi mái tóc cậu bay phất phơ, che đi ánh mắt, trông không rõ vẻ mặt.

“Anh nói xem, có phải là Ngụy Lai không?” Trần Niệm hỏi.

“Sao anh biết được chứ.” Cậu ngước mắt, “Anh đâu phải là cảnh sát.”

Giội nước xong, quạt thổi mát rượi, Bắc Dã ngồi vào chiếu, nói: “Ngủ đi nào.”

Trần Niệm nằm xuống, nhắm mắt lại; Bắc Dã cũng nằm xuống và nhắm mắt lại. Gió thổi qua hai thiếu niên nằm ngửa trên chiếu, mái tóc đen và áo sơ mi trắng, khuôn mặt của họ thuần khiết ngây ngô, thân thể họ gầy gò non nớt. Sau một thời gian, khí nóng dần tan đi, cậu đặt một chiếc vỏ gối lên bụng cô, Trần Niệm mở mắt. Bắc Dã khẽ giọng nói: “Đánh thức em à?”

Trần Niệm lắc đầu nhìn cậu, tròng mắt đen láy như quả nho.

“Sao vậy?” Bắc Dã hỏi.

Trần Niệm nói: “Hôm đó anh ra dãy núi phía sau trường học, Ngụy Lai không còn ở đấy nữa sao?”

“Ừ.”

“Sao hôm đó anh về muộn thế?”

“Anh tìm lâu lắm.”

Trần Niệm mở miệng nhưng cuối cùng không nói gì cả, cứ nhìn thẳng Bắc Dã như vậy. Cô có đôi mắt biết nói, nhưng giờ phút này ánh mắt của cô không nói lên điều gì. Dường như cô hơi nghi ngờ nhưng cũng không biết mình nghi ngờ cái gì.

Cậu cười nhạt: “Em cho rằng anh lừa em à?”

“Không phải vậy.” Trần Niệm đáp.

“Ngủ đi thôi.” Bắc Dã lại nói lần nữa.

Trần Niệm nhắm mắt lại, Bắc Dã cũng nhắm hai mắt lại. Sau giấc ngủ trưa, Bắc Dã đưa Trần Niệm đi học. Ra khỏi khu xưởng hoang, đang đi trong bụi cỏ dại mọc khắp mặt đất, phía sau bỗng truyền đến tiếng thiếu niên gọi: “Bắc Dã!”

Là bạn bè của cậu – Đại Khang và Lại Tử. Họ đều là những thiếu niên ngây ngô, cao gầy và cũng hư hỏng như cậu vậy. Trần Niệm thoắt cái trốn sau Bắc Dã, níu chặt áo sơ mi của cậu. Cậu cảm thấy cô đang run lên. Từ sau chuyện kia, cô sợ tất cả thiếu niên hư hỏng, ngoại trừ cậu.

“Anh Bắc…”

“Tiểu Bắc…”

Họ chạy tới, “Cùng đi trượt ván chữ U đi.”

“Tụi mày đi trước đi, lát nữa tao tìm tụi mày sau.”

Gió thổi cỏ lay, phía sau cậu thiếu niên Bắc Dã chợt xuất hiện sợi tóc đen váy trắng của con gái.

“Gần đây có chuyện gì xảy ra với mày à? Đang bận chuyện gì thế?” Đại Khang rướn cổ nhìn phía sau cậu, Bắc Dã nhanh chóng dịch sang phải một bước, chắn tầm nhìn của cậu ta.

Đại Khang thấy ánh mắt cảnh cáo của Bắc Dã, giống như chống lại kẻ địch. Cậu ta sửng sốt, rất bất ngờ. Đây là người anh em cùng lớn lên từ bé của mình. Chuyện này là lần đầu tiên hai anh em nhìn nhau, hay phải nói là giằng co.

Lại Tử thấy thế, kéo cánh tay Đại Khang, khẽ giọng cứu cánh: “Chúng ta đi chơi trước đi, có chuyện gì thì để lát nữa hẵng nói.”

Đại Khang nhìn hai bóng người dưới chân Bắc Dã, một cao một thấp dính sát nhau; cậu ta cực kỳ khó chịu, muốn nói vài lời khó nghe để biểu đạt nỗi bực dọc những ngày qua, nhưng cuối cùng chỉ nói câu: “Cũng là đồ ‘mê chim’ bỏ bạn.”

Đại Khang vung tay bỏ đi, Lại Tử kéo cậu ta nhưng bị hất ra: “Mày cũng biến đi!”

Lại Tử nhìn Bắc Dã, muốn nói gì đó nhưng khi thấy ánh mắt ấy của cậu thì nuốt xuống, nói: “Lát nữa sẽ gọi điện thoại cho anh” rồi cũng chạy đi.

Bắc Dã vươn tay ra sau lưng, nắm lấy tay Trần Niệm. Bàn tay cô níu áo sơ mi của cậu toàn là mồ hôi, vì nắm quá chặt, cậu phải dốc sức dứt lắm mới khiến cô buông ra. Sắc mặt Trần Niệm trắng bệch, cô cúi đầu.

“Cậu ta… là bạn bè của anh à?”

“Không phải nữa rồi.”

Bắc Dã khẽ cầm tay cô, từ từ nắm chặt. Cô cũng chầm chậm nắm chặt, hai sức lực non nớt của thiếu niên quấn quýt gắn chặt bên nhau. Cậu nắm chặt cô, đi qua bụi cỏ cao đến thắt lưng, có một số việc không nên nhắc tới.

Sợi dây len màu đỏ kia còn buộc trên cổ tay phải cậu, tuy vật nho nhỏ vô nghĩa nhưng khi yêu lại biến thành thứ tốt đẹp trong lòng.

Bàn tay thiếu niên nắm rất chặt, đến cuối cùng cũng phải buông ra. Ra đến đường lớn, hai người không còn sóng vai cùng đi nữa.

Khi băng qua đường, Trần Niệm đứng ở ven đường, Bắc Dã đứng dưới một bóng cây to cách cô chừng năm sáu thước. Sau lưng có người vỗ vai Trần Niệm, cô quay đầu lại, là Trịnh Dịch.

Cô ngẩn người, theo bản năng nhìn về phía Bắc Dã, nhưng không thấy ai.

“Cảnh sát Trịnh…”

“Trần Niệm.” Trịnh Dịch mỉm cười “Sao trưa nay lại chạy ra ngoài?” Anh từng đưa đón cô, biết rằng buổi trưa cô sẽ ở lại trường không về nhà.

Trần Niệm nói: “Em… Đôi khi em cũng về nhà nghỉ trưa.”

“Ừ, nằm gục xuống bàn ngủ đúng là không thoải mái.” Đèn xanh sáng lên, anh hất hất cằm “Đi qua đi.”

Trần Niệm đi theo anh, có sự bất an mơ hồ.

Ánh nắng vào lúc hai giờ chiều chiếu xuống con đường, nóng như thiêu như đốt.

Cô cân nhắc một lúc, hỏi: “Sao… anh… lại ở đây?”

“À, anh đến tìm em. Ai ngờ chưa đến trường học thì đã gặp em ở đây rồi.”

“Tìm em làm gì?”

Có xe chạy qua, anh kéo cánh tay cô. Da cô hơi lạnh, cô nhanh chóng rụt lại.

Anh cảm thấy hai người hơi xa cách, hiểu được vì hai người đã lâu không gặp, áp lực học tập của cô lại lớn, anh nói: “Sắp thi tốt nghiệp trung học rồi, dạo gần đây em ổn chứ?”

“Vẫn… như cũ.”

“Ừ. Tâm trạng bình thường là được rồi.” Tùy tiện trò chuyện một lát, Trịnh Dịch lại nói: “Sau này tan học thì nhanh về nhà, có đi cũng đừng chọn đường vắng vẻ.”

Đã nói vào chuyện chính rồi. Trần Niệm nói: “Thầy giáo… Có nói rồi.”

“Ừ, vậy thì tốt.” Trịnh Dịch gật đầu, suy nghĩ một lúc lâu, cuối cùng lại như có ý khác nói: “Nên giữ khoảng cách nhất định với các bạn nam cùng trang lứa, đừng dễ dàng tin họ. Đừng một mình về nhà cùng bạn học nam. Nếu gặp phải chuyện gì, phải bình tĩnh, đừng chọc giận đối phương.”

Lòng Trần Niệm căng thẳng, như một thanh nhiệt kế đột ngột bị ném vào nước sôi. Làm chuyện xấu nên chột dạ, chẳng lẽ anh biết Bắc Dã sao? Nhưng nghĩ lại thì thấy không đúng, theo như lời anh nói, chắc hẳn anh đã vạch phạm vi tình nghi rồi.

Trần Niệm ngẩng đầu, muốn hỏi đến cùng, lại nhận ra vụ án không thể được tiết lộ, Trịnh Dịch cũng sẽ không trả lời, đành thôi.

Lúc đến cổng trường, Trịnh Dịch nói: “Em đợi một lúc.” Anh đi sang quầy bán quà vặt đối diện mua một cây kem ốc quế cho cô.

Trần Niệm nhận lấy, khí lạnh tỏa lên mu bàn tay.

Trịnh Dịch cười, nói: “Cố lên, học cho giỏi. Gần đây anh khá bận, cho nên không có thời gian thăm em. Thi tốt nghiệp xong, anh mời em ăn cơm.”

Trần Niệm nói: “Được ạ.”

Trịnh Dịch đi rồi, Trần Niệm nhìn sang mới thấy Bắc Dã.

Cậu đứng dưới bóng râm của cây ngô đồng, ánh mặt trời hóa thành những tia sáng trắng, chiếu loang lổ trên người thiếu niên.

Trần Niệm cầm kem đứng trên bậc thang ở cổng trường, cô không thể đi sang đó, cậu cũng không thể qua đây. Không thể cất dù chỉ một bước. Hai người vẫn luôn giữ cách thức như thế, chưa từng oán hận câu nào.

Chỉ nhìn một cái, cậu yên lặng, xoay người bỏ đi, như chưa từng đến.

Một loạt tia nắng lấp lánh chiếu lên người cậu, nhưng một dòng sông đầy sao.

Trần Niệm vào lại trường.

Khi gần đến giờ học, lớp học lại như sôi trào. Không biết tin tức từ đâu mà có, thân phận của nữ sinh được phát hiện trên sông kia đã được xác định.

Là Ngụy Lai.

Ánh mắt Tăng Hảo sáng như đèn pha, nói với Trần Niệm: “Nó đi theo Tiểu Điệp rồi… À không, Tiểu Điệp lên thiên đường, nhưng Ngụy Lai thì phải xuống địa ngục.”

Không ai sợ một người đã chết, sự hận thù và oán giận đều không cần phải giấu diếm nữa.

Nhưng Trần Niệm, khác với sự điên cuồng của kẻ nguyền rủa người chết là Ngụy Lai lúc ban sáng, giờ phút này phản ứng của cô lại rất chậm chạp.

Cả buổi chiều, Tiểu Mễ đều than thở,Trần Niệm hỏi: “Hôm nay cậu sao vậy?”

Tiểu Mễ nói: “Tớ hơi khó chịu.”

“Chuyện của Ngụy Lai à?”

“Ừ.”

Tiểu Mễ nói “Mặc dù cậu ta rất đáng ghét, nhưng cũng rất đáng thương. So với việc chết, tớ vẫn hi vọng cậu ta còn sống.”

Trần Niệm thì không biết, cô không biết Ngụy Lai sống hay chết mới là tốt.

Trước mặt Tiểu Mễ, cô rất xấu hổ, cũng mệt mỏi. Hai người là bạn thân, nhưng cuối cùng lại có một số việc khiến hai người xa cách, mà cô lại không biết phải bắt đầu từ đâu.

“Tớ không hiểu thế giới này.” Tiểu Mễ nói. Khi Hồ Tiểu Điệp nhảy lầu, trong lúc lo sợ và nghi ngờ, cô ấy cũng đã nói câu này.

Tinh thần Tiểu Mễ uể oải nên đi rửa mặt; Trần Niệm về lại phòng học, Từ Miểu đang ngồi ở chỗ của mình trước chỗ của Hồ Tiểu Điệp, nhìn chằm chằm Trần Niệm.

Trần Niệm cũng nhìn cô ta.

Nhìn được một lúc, Từ Miểu nói: “Hôm Ngụy Lai mất tích đã gọi điện cho tớ.”

Vẻ mặt Trần Niệm tỉnh bơ.

Từ Miểu thấy cô như thế, thở dài: “Cậu ấy nói cho tớ biết chuyện của cậu, còn bảo đã hẹn cậu gặp mặt ở sau núi, muốn tớ ‘thưởng thức’ dáng vẻ chật vật của cậu, bảo rằng ở sau núi, lại còn là tiết thể dục, tớ có đi thì ba mẹ cũng sẽ không phát hiện.”

Trần Niệm nhìn cô ta, vẻ mặt như đóng băng.

Từ Miểu: “Tớ cũng không muốn giống như cậu ta nữa, nên từ chối. Trước kia tớ cảm thấy bắt nạt người khác rất kiêu ngạo rất oai phong, nhưng bây giờ nghĩ lại, lại thấy rất nhàm chán.”

Trần Niệm nói: “Cũng may là cậu không đi.”

Từ Miểu nghĩ cô ngượng ngùng, bản thân cũng hơi lúng túng, nói: “Bây giờ tớ bị ba mẹ quản thúc, chuyện trước kia đừng nói nữa. Nhưng mà Trần Niệm à, hôm đó Ngụy Lai không làm gì cậu chứ?”

Trong mắt cô ta, loại người yếu ớt như Trần Niệm chính là một đối tượng để bị bắt nạt sỉ nhục, không thể là người bị tình nghi.

Trần Niệm nhớ đến dáng vẻ ngang ngược của Ngụy Lai hôm đó khi cầm lấy đoạn phim, sỉ nhục cô, uy hiếp cô, đe dọa cô, muốn cô liên tục chịu xui xẻo, Trần Niệm lắc đầu: “Không có.”

“À.” Từ Miểu lại gần, nói nhỏ: “Đừng nói với bất cứ ai rằng cậu đã lén gặp cậu ta, nếu không họ lại tìm cậu thẩm vấn, cậu đừng mong có thể học hành.”

Trần Niệm gật đầu.

Chỉ một lúc sau, các kiểu tin tức đã như chim bồ câu mọc cánh, bay khắp sân trường. Lúc Trần Niệm xuống lầu học thể dục, nghe mấy học sinh lớp dưới bàn tán thần kỳ.

“Này, cậu có xem “Tâm lý tội phạm” không?”

“Không có, hay không?”

“Hơn cả hay, cậu lên mạng tìm đi. Tớ đã nói với cậu rồi, giống y như Ngụy Lai vậy, tên cưỡng hiếp liên hoàn kia đã không thể khống chế được nữa hoặc đã bạo phát rồi. Tên tội phạm áo mưa đã thăng cấp, sau này hắn ta sẽ tiếp tục ra tay với các cô gái, cũng sẽ giết chết họ.”

“Hả? Thật không đó?”

“Thật. Trên TV đã nói vậy. Khoái cảm từ việc cưỡng hiếp không thể thỏa mãn hắn ta, sau khi giết người, hắn như đã mở được chiếc hộp Pandora, hắn ta sẽ tiếp tục tìm kiếm khoái cảm từ việc giết người.”

“Thật khủng khiếp… Mà cậu cũng lợi hại thật, sau này nên làm chuyên gia về lĩnh vực này đi.”

“Đương nhiên, đó là chí hướng của tớ.”

Trần Niệm làm như không nghe thấy, đã sắp đến ngày thi tốt nghiệp trung học, cô không quan tâm.

Nhưng rất nhiều học sinh đều đang bàn luận.

Đi học quá nhàm chán, thời tuổi trẻ đúng là không thú vị chút nào, một sự việc nghiêm trọng cũng đủ gợi lên sự tò mò và tâm lý tìm tòi điều mới lạ từ mọi người.

Họ thương tiếc người bị hại, có nhiều người có cảm xúc mãnh liệt hơn còn lộ cả ra mặt và lúc nói chuyện.

Có người còn đốt nến cầu phúc cho Ngụy Lai, lại còn thành lập một “Ủy ban hội” có biểu tượng hình cây nến, còn vì chuyện sắp xếp tạo hình, phân công ai chụp hình, ai mua kính, ai đăng lên mạng mà tranh cãi không thôi, cũng may cuối cùng cũng nhất trí.

Nhưng còn chưa đến tối, đã có người đốt nến chơi trong lớp học, càng lúc càng nhiều người tham gia, vừa đánh vừa náo loạn, vừa cười vừa nhảy, cả đám như điên rồ, khiến suýt nữa gây ra tai họa, bị thầy chủ nhiệm khiển trách, sau đó, việc cầu phúc cũng bị hủy bỏ.

Có đôi khi, Trần Niệm cảm thấy, trường học là một vườn cây kì dị, mỗi thiếu niên như một đóa hoa, một cọng cỏ, hoặc một bụi cây.

Có kẻ xinh đẹp, kẻ xấu xí, có kẻ hơi xinh đẹp, cũng có kẻ hơi xấu xí.

Họ cứ như cây cát đằng và cây thông tranh nhau cướp đoạt ánh mặt trời hay nước mưa, cậu chết tôi sống. Có khi lại như cành cây địa y hoặc cây tùng la nương tựa cùng có lợi, đôi khi lại như cây to và những bụi cây nhỏ, đều tự tìm vị trí thích hợp của mình, chia sẻ tự nhiên, không quấy nhiễu lẫn nhau.

Mà ngay tại trường học cũng có người không thể sống sót, vậy sau này, làm thế nào họ sống được ngoài xã hội?