Thuật Marketing

Chương 20. Khái niệm gói nguồn lực

Một trong những khái niệm marketing quan trọng nhất được gọi là “khái niệm gói nguồn lực”. Hãy coi công ty bạn là một gói nguồn lực có khả năng sản xuất và kinh doanh nhiều sản phẩm và dịch vụ, chứ không chỉ một vài sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp hiện nay. Tập trung chủ yếu vào con người, trí tuệ và các nguồn lực sản xuất. Với những nguồn lực đó, bạn có thể sản xuất ra những sản phẩm hoặc dịch vụ mới nào bằng nguồn nhân lực, các kỹ năng, trang thiết bị và cấu trúc tài chính hiện có để thu hút khách hàng mới trong những thị trường mới? Việc coi doanh nghiệp của bạn như một gói nguồn lực giúp giải phóng bạn khỏi sự hạn chế của việc tư duy gói gọn trong những sản phẩm và dịch vụ bạn đang cung cấp, đến khách hàng và thị trường mà bạn đang phục vụ. Hãy nghĩ gói nguồn lực của bạn có khả năng tạo ra rất nhiều sản phẩm và dịch vụ thu lợi cao, cung cấp cho những thị trường tạo ra lợi nhuận lớn khác.

Nhóm các sản phẩm mới lại với nhau

Một trong những ví dụ thích hợp nhất về khái niệm gói nguồn lực này là Intel. Vào thập niên 1970-1980, Intel là người dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực chip máy tính được sử dụng hầu hết trong cách thiết bị tiêu dùng lớn nhỏ, bao gồm lò nướng và máy rửa bát, để nâng cao hiệu suất. Nhưng sau đó, người Hàn Quốc và Đài Loan thâm nhập vào thị trường với các con chip máy tính có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn với giá thành rẻ hơn rất nhiều, Intel đã bừng tỉnh. Người Intel, bao gồm cả chủ tịch, Andrew Grove, nhận thấy rằng họ không còn chỗ trong lĩnh vực này. Sau đó, họ quyết định thay đổi hoàn toàn hoạt động kinh doanh sang sản xuất mạch vi xử lý cho máy tính. Việc này buộc Intel phải bán tháo các cơ sở vật chất sản xuất chip trước đó, các nhà máy trị giá hàng trăm triệu đô-la, và chuyển đổi mọi nguồn lực sang xây dựng nhà máy sản xuất những sản phẩm mới cho thị trường máy tính cá nhân đang phát triển. Nhưng lúc đó, họ đã gặp một sự phản đối gay gắt, cả trong nội bộ, từ các kỹ sư, nhân viên, mà kế sinh nhai của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi đó, đến bên ngoài, từ khách hàng đến đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Nhưng Grove vẫn kiên định với ý kiến của mình và thúc đẩy thông qua quá trình chuyển đổi. Một vài năm sau, từ

“Intel Inside” đã trở thành “tiêu chuẩn vàng” dành cho máy tính cá nhân, và Intel tiếp tục trở thành một trong những công ty thành công và thu lợi lớn nhất thế giới.

Khám phá các lựa chọn

Có thể bạn cần phải khởi sự một doanh nghiệp hoặc bộ phận mới để khám phá ra tiềm năng phát triển và kinh doanh các sản phẩm hoặc dịch vụ mới trong các thị trường mới với những kênh phân phối mới. Một ý tưởng linh hoạt, cởi mở rất cần thiết trong marketing. Rất nhiều công ty thành công ngày nay có thể bán một sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn toàn khác biệt so với những gì họ cung cấp 5 hay 10 năm trước. Thêm vào đó, những sản phẩm và dịch vụ mới có thể mang lại những cơ hội lợi nhuận lớn hơn bất cứ thứ gì mà bạn đã từng làm cho đến thời điểm hiện tại.

Xu hướng là gì? Thị trường đang đi về đâu? Khách hàng của bạn đang cần những gì mà hiện tại bạn chưa thể cung cấp nhưng tương lai thì có thể? Khách hàng của bạn muốn gì trong tương lai và bạn có thể bắt đầu phát triển những sản phẩm và dịch vụ mới để sẵn sàng cung cấp cho khách hàng khi cần bằng cách nào?