Tớ Đã Học Tiếng Anh Như Thế Nào

Nhà Máy Gần Khu Dân Cư – Lợi Hay Hại

Một công ty đang muốn xây dựng nhà máy ở gần khu dân cư. Trong tình huống giả định này, có hai lựa chọn: Có lợi hay có hại khi xây một nhà máy lớn ở gần khu dân cư? Nhiều người sẽ phản ứng tích cực với ý tưởng này, nhưng ngược lại, những người khác sẽ không tán thành nó.

Đầu tiên, chúng ta phải xem xét đến việc đó là loại nhà máy gì và sản xuất ra sản phẩm gì. Đây là câu hỏi rất quan trọng bởi những lý do môi trường. Đó là một sự khác biệt rất lớn, chẳng hạn giữa một nhà máy sản xuất quần áo và một xưởng luyện kim. Dĩ nhiên là xưởng luyện kim sẽ có hại hơn nhiều. Tôi có thể hình dung được sự phản ứng của mọi người khi đang sống ở một vùng quê thanh bình đẹp như tranh vẽ với những khúc sông mượt mà, trong xanh và ánh nắng chan hòa thì có đại diện của một công ty đến nói với họ rằng hãy vui mừng đi vì sắp có một nhà máy rất lớn được xây ngay bên cạnh họ. Chắc chắn, họ sẽ rất sốc. Tất cả mọi người đều hiểu được rằng bất cứ hoạt động kinh doanh công nghiệp nào cũng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái. Ngày nay, một số công ty tự nhận là “thân thiện với môi trường”. Kể cả khi họ được trang bị đầy đủ dụng cụ khử độc và máy lọc, họ vẫn chỉ có thể làm giảm thiểu một phần nhỏ tác hại từ những hoạt động công nghiệp do nhà máy của họ mang đến. Vấn nạn môi trường gây ra nhiều vấn đề tiêu cực. Chúng có thể diễn ra bất cứ lúc nào và rất độc hại. Vì vậy, những người dân dù không quan tâm đến việc chất hóa học xả ra sông ngòi hay gia tăng lượng axit bay hơi và những loại khí độc hại khác, thì họ vẫn phải quan tâm đến sức khỏe của họ và của con cái họ sau này.

Bên cạnh những bất lợi thì việc mở ra một nhà máy lớn có thể cải thiện tình hình kinh tế cho dân cư khu vực. Đầu tiên, quá trình xây dựng nhà máy sẽ cần nguồn nhân lực lớn, điều này tạo thêm nhiều việc làm cho người dân. Thứ hai, số lượng người thất nghiệp giảm thiểu, cả khu vực sẽ đóng thuế nhiều hơn, đồng nghĩa với việc có nhiều dịch vụ an sinh xã hội hơn. Tất cả những yếu tố trên mang lại những quyền lợi tích cực cho người dân.

Đối với tôi, việc xây dựng một nhà máy nào đó không phải là điều xấu. Tuy nhiên, tôi vẫn không muốn có một “người hàng xóm” như vậy. Có thể, tôi sẽ chuyển đi nơi khác. Giống như nhiều người khác, tôi quan tâm đến những đồ tôi ăn, không khí mà tôi thở và nguồn nước chảy ra từ vòi nước nhà tôi. Với tôi, môi trường trong sạch và sức khỏe tốt thì quan trọng hơn là những lợi ích kinh tế phù du.