Trump - 100 Lời Khuyên Đầu Tư Bất Động Sản Khôn Ngoan Nhất

Lời Khuyên 17. Hãy Xem Ti Vi

FRANK COOK
Frank Cook là người chuyên viết về bất động sản. Các cuốn sách bán chạy nhất của ông bao gồm: "21 điều tôi ước gì người môi giới đã nói với tôi", "Bạn sẽ không mua ngôi nhà này đúng không?", và "21 điều những người khảo sát nhà đất nên biết".

Lời khuyên tốt nhất tôi từng nhận được là từ một người mua, đồng thời là nhà môi giới - Jim Warkinton, ở Bắc Virginia. Ông ta nói với tôi rằng nếu tôi muốn kinh doanh bất động sản thành công, tôi nên xem ti vi.

Theo ông, tín hiệu cho thấy thị trường đầu cơ bắt đầu thay đổi là khi các nhân viên bất động sản xuất hiện trên truyền hình và nói về chủ điểm: thời điểm này đầu tư vào loại bất động sản nào là tốt nhất.

Warkinton nói: “Khi các nhân viên bất động sản bắt đầu bán nhà với ý nghĩa là một sự đầu tư chứ không đơn thuần là mua bán một ngôi nhà để ở, bạn biết rằng, thị trường sắp có những biến đổi lớn.”

Theo các nhân viên bất động sản, những người đầu tư khôn ngoan và các chuyên gia bất động sản biết cách điều phối thị trường, trong khi những nhân viên bất động sản không chuyên không thể biết. Ông coi đó là “khu rừng của những cây hội chứng”. Khi các nhân viên bất động sản càng tiếp cận với thị trường và càng trở nên bận rộn thì họ càng có nguy cơ bị lỡ nhịp thị trường, vì họ chính là một phần của nhịp điệu đó.

Khi họ nhận ra mình có thể làm tăng lợi nhuận lên gấp đôi, lúc đó cũng quá muộn để họ có thể tham gia vào thị trường, vì họ đang ở tận cuối cuộc đua. Trên thực tế, khi những nhân viên bất động sản không chuyên tìm thấy một manh mối nào đó, thị trường có thể đã lên tới cực điểm. Nói cách khác, các nhân viên bất động sản chỉ nhảy vào cuộc trước khi nó vỡ bung ra và người ta bắt đầu quảng cáo những ngôi nhà là “sự đầu tư tuyệt vời”.

Tuy nhiên, bạn tôi cũng lưu ý rằng, thực ra, hầu hết những đợt “khủng hoảng” nhà đất cũng chính là những đợt suy giảm thị trường. Giá trị thị trường không thực sự giảm sút như biểu hiện bên ngoài là giá của chúng ngừng tăng. (Tất nhiên, cũng có những ngoại lệ, như việc một nhà máy lớn tại địa phương đột nhiên ngừng sản xuất, giá trị có thể giảm.)

Trong hầu hết các thị trường, khi hiện tượng suy giảm, xảy ra viễn cảnh tồi tệ nhất là tài sản trượt giá từ 5% đến 10% giá trị của nó. Nhưng thông thường, giai đoạn này không kéo dài quá 18 tháng hay 2 năm trước khi thị trường lấy lại xu hướng tăng. Lại một lần nữa chúng ta phải nhắc đến các trường hợp ngoại lệ. Ví dụ như vào thời kì đầu và giữa những năm 1980, ở California xảy ra một cuộc khủng hoảng kéo dài khoảng năm năm. Trong thời gian đó, có quá nhiều toà nhà được xây dựng và hiện tượng đầu cơ tích trữ tràn lan là nguyên nhân dẫn tới vỡ nợ hàng loạt.

Nhìn chung, lời khuyên này đã vượt qua sự kiểm nghiệm của thời gian. Cho tới tận giữa năm 2005, các nhân viên bất động sản và các phương tiện truyền thông chính mới bắt đầu quan tâm tới bất động sản, thổi phồng mọi chuyện và nói nói đi nói lại về việc một người lái xe tải, trong bữa tiệc cocktail, nói khoác rằng anh ta kiếm được 50.000 đô la trong vòng 3 tháng nhờ kinh doanh bất động sản, mặc dù trước đó, trên báo chí đã xuất hiện rất nhiều những câu chuyện về sự phát triển của thị trường nhà ở trong suốt những năm qua.

Chẳng cần tới năm tháng sau, bạn sẽ nghe thấy thông tin thị trường nhà đất bắt đầu dịu lại.