Trump - 100 Lời Khuyên Đầu Tư Bất Động Sản Khôn Ngoan Nhất

Lời Khuyên 24. Tiếp Cận Lĩnh Vực Kinh Doanh Bất Động Sản Với Phương Châm Giao Dịch Vô Tư Và Trung Thực

MARC ELLMAN
Marc Ellman là Chủ tịch của Công ty tư vấn bất động sản Ellaman - công ty chuyên đại diện cho những người sở hữu đất và có văn phòng cho thuê tại Manhattan

Bất động sản là một lĩnh vực kinh doanh rất phức tạp và sôi động. Điều góp phần làm cho sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh này luôn thay đổi, tuỳ theo vai trò của bạn trong đó - bạn là nhà đầu tư hay người môi giới.

Với tư cách là người đầu tư, bên cạnh việc luôn coi trọng yếu tố vị trí, vị trí và vị trí, lợi nhuận còn phụ thuộc vào việc bạn có xác định đúng thời điểm đầu tư hay không, vốn có nhiều không, đồng thời bạn cần phải có các mối quan hệ tài chính thật vững. Thị trường luôn có tính tuần hoàn. Người đầu tư có thể kiếm tiền là người có khả năng vượt qua những sóng gió của thị trường. Khi bạn tìm và mua được những ngôi nhà giá rẻ thì thật là tuyệt, giống như trong thị trường cân bằng vậy. Nhưng khi nhà đầu tư mua một ngôi nhà ở mức giá rất cao và có khả năng giữ ngôi nhà đó mà không bán, ông ta hay bà ta sẽ có cơ hội được thấy giá thị trường suy giảm như thế nào, bắt đầu cao trở lại rồi tăng vượt qua mức giá mà họ đã trả để mua ngôi nhà đó ra sao. Và cuối cùng tự bản thân nó cũng cho thấy đó là một sự đầu tư đúng đắn. Điểm mấu chốt ở đây là: Đó có thể là một cuộc chơi mà bạn phải biết chờ đợi.

Tôi nhận thấy công nghiệp bất động sản thường bị chỉ trích. Những nhà môi giới tốt không bao giờ chỉ quan tâm tới mỗi việc kiếm tiền. Thậm chí nếu họ có như vậy thì cách tốt nhất để họ kiếm tiền là tạo dựng không khí tin tưởng lẫn nhau. Trong hơn hai thập kỷ kinh doanh trong lĩnh vực cho thuê văn phòng, tôi đã từng là đại diện cho cả người thuê và người cho thuê, mặc dù tôi làm việc với những người thuê nhiều hơn. Có nhiều trường hợp, tôi đồng thời làm đại diện cho cả hai bên. Tại sao tôi có thể làm được như vậy? Theo tôi, giao dịch vô tư và giao dịch trung thực có giá trị ngang nhau. Bạn phải thực hiện theo phương châm đó ngay cả khi khách hàng không muốn nghe bạn nói những gì đáng phải nói. Những người thuê hay lo lắng, muốn biết làm thế nào mà tôi đại diện được cho họ nếu người chủ đất cũng trả phí cho tôi. Câu trả lời là: Cả hai bên cùng biết tôi làm việc như thế nào và tôi làm việc cho ai; lúc nào cũng vậy.

Tất nhiên, có được quan điểm kinh doanh căn bản là nền móng quan trọng để thành công trong hoạt động môi giới bất động sản. Sau khi đã nghiên cứu cẩn thận, so sánh về giá cả, tiện nghi, vị trí, khách hàng sẽ tự quyết định nên thuê văn phòng nào. Người môi giới giỏi cũng làm điều tương tự - tự quảng bá mình qua chất lượng công việc. Nhưng bằng cách nào? Hãy “thâm nhập” vào lĩnh vực kinh doanh này và thậm chí là tìm hiểu cả những sở thích cá nhân của khách hàng. Hãy tìm hiểu họ làm việc như thế nào. Hãy biết điểm quan trọng là gì. Tránh chia sẻ thông tin hoặc đưa ra lời khuyên nếu như bạn không hiểu rõ về lĩnh vực đó. Gần đây, một khách hàng liên tục gọi cho tôi, hỏi tôi về việc cần trang trí thêm những gì cho căn nhà. Khi tôi từ chối đưa ra lời khuyên, ông ta rất bực tức và cho rằng tôi đã lừa ông ta. Tôi vẫn giữ quan điểm của mình và đề nghị ông ta thuê kiến trúc sư - những người có chuyên môn về trang trí nhà cửa. Thời gian trôi qua và ông ta đã hiểu tại sao.

Trong bất cứ vụ làm ăn nào, lời khuyên tốt nhất của tôi là: đừng bao giờ “dò dẫm trên một đường kẻ rộng 2 yard ”. Ngay từ đầu, hãy khảo sát cẩn thận, tìm kiếm thông tin đầy đủ và xây dựng niềm tin tuyệt đối. Sau đó, trong khi các giao dịch đang được tiến hành và dần có kết quả, sẽ chẳng có vấn đề mới nảy sinh nào có thể phá hỏng nó, vì bên phía tôi đại diện, khách hàng nhận thức được cần làm gì để kết thúc vụ làm ăn.

Khi mới thành lập công ty, việc đầu tiên tôi làm là gắn tên mình lên cửa. Tôi không thể nấp mình sau một loạt các công ty liên doanh, liên kết mà tôi không thể tin tưởng được. Khách hàng của tôi biết điều này và tôi tin rằng: Đó là lý do tại sao họ là người tạo nên cuốn sách kinh doanh của tôi. Và đó cũng là lý do tại sao hầu hết các vụ làm ăn mà tôi có hiện nay đều do các mối quan hệ và hợp tác làm ăn lâu dài đưa lại.