Truyện Kể Đêm Giáng Sinh

Chú Bò Và Chú Lừa Đuổi Ruồi Cho Chúa!

Truyền thuyết kể rằng, khi các Thiên Thần loan tin Chúa đến, vì Chúa sinh ra nơi máng cỏ nghèo hèn, nhỏ bé, Ngài cần được sự trợ giúp của thú vật. Do đó, có một Thiên Thần được giao nhiệm vụ tìm cho được hai con vật để giúp đỡ Chúa Hài Đồng. Thiên Thần liền triệu tập nhiều loài thú vật đến hỏi xem con nào có thể đến ở bên cạnh máng cỏ để giúp Chúa Jesus, Mẹ Mary và Thánh Joseph.

Nghe đến đó, con sư tử liền xung phong: “Tôi sẽ đứng trước cửa hang đá để bảo vệ Chúa, kẻ nào đến gần tôi sẽ vồ chết ngay tức khắc.”

“Ngươi bạo lực quá không được!” Thiên Thần trả lời.

Liền sau đó, con cáo đến gần nói: “Tôi là con vật rất khéo léo trong đêm tối, tôi biết chỗ nào có thể tìm được thức ăn ngon cho bà Mary và ông Joseph, và hài nhi Jesus sẽ không bị đói, vì tôi biết chỗ nào có sữa tươi để ăn trộm đem về cho Ngài.”

“Ngươi quá gian dối.” Thiên Thần đáp. Và Thiên Thần không nhận con cáo.

Con công ở đâu bay đến, xoè đuôi trông thật đẹp và nói rằng: “Tôi sẽ biến máng cỏ nghèo hèn thành một nơi tuyệt đẹp như trong cung điện bằng cách xoè đuôi mình ra!”.

Thiên Thần nói: “Ồ! Ngươi lại mộng tưởng nữa rồi, không thực tế gì hết, ta không dùng ngươi được!”

Gần như tất cả các thú vật đều khoe tài của mình để phụ giúp cho gia đình Thánh Gia, nhưng Thiên Thần luôn nhìn thấy có gì đó không ổn với chúng.

Chỉ còn duy nhất con bò và con lừa ở gần đó, chúng vẫn cặm cụi gặm cỏ và làm việc, chẳng nói năng gì. Thiên Thần liền gọi hai con vật lại hỏi: “Hai ngươi chẳng có gì để giúp gia đình Thánh Gia sao?”

“Chúng tôi chẳng có gì!” Chúng trả lời.

Vừa lúc lắc cái tai, con lừa nói tiếp: “Chúng tôi chỉ biết làm việc theo sự sai khiến của chủ, với sự khiêm tốn và kiên nhẫn, nhiều khi chúng tôi còn bị chủ phạt nữa đấy!”

Con bò thì nhìn Thiên Thần một cách mắc cỡ e dè, hé đầu lên nói: “Chắc điều duy nhất chúng tôi có thể làm được là dùng đuôi của mình đuổi ruồi cho Chúa Hài Đồng trong máng cỏ!”

Vừa nghe đến đó, Thiên Thần mỉm cười thốt lên: “Đúng rồi, đây là công việc rất cần cho Chúa Hài Đồng. Hãy theo ta.”

Và từ đó, theo truyền thuyết, bên máng cỏ luôn luôn có con lừa và con bò…

• Một chút suy tư:

Thế giới chúng ta hôm nay vẫn còn chất đầy những bạo lực và hãm hại lẫn nhau, qua việc kẻ mạnh hiếp kẻ yếu. Nhiều trẻ em bị tước đi cơ hội đến trường vì nghèo khó, nhiều người không có nơi nương tựa. Nhưng buồn thay, cũng có nhiều bạn trẻ sống buông thả, thiếu sự trung thực và tiêu xài hoang phí thay vì biết san sẻ và sống khiêm tốn trước giới hạn của mình.

Chúa Giáng Sinh trong nghèo hèn, để trở nên gần gũi với những người nghèo hèn thấp bé nhất. Và Chúa không đòi chúng ta phải dâng những lễ vật sang trọng cho Chúa. Điều Chúa mong đợi duy nhất là chúng ta có thể sống là chính mình với những gì mình có, với khả năng và tầm tay của mình trong yêu thương và chân thật trước mặt Chúa. Biết đâu, những thứ đó lại chính là những thứ Chúa cần hơn hết trong mùa Giáng Sinh này.