Truyện Kể Đêm Giáng Sinh

Lời Ngỏ

Có thể nói mùa Giáng Sinh luôn là một mùa lễ đem lại nhiều cảm xúc nhất trong tâm hồn chúng ta. Thời gian này, khắp nơi trên thế giới trang trí đường phố thật đẹp với nhiều ánh đèn lung linh. Những cây thông được trang hoàng lộng lẫy. Những bản nhạc Thánh ca Giáng Sinh được vang lên khắp nơi. Đâu đâu chúng ta cũng thấy sự nô nức và hớn hở chuẩn bị đón lễ, người thì tìm cách mua những món quà đặc biệt tặng cho người thân như để noi gương món quà đặc biệt của Thiên Chúa cho nhân loại: Con Một của Người. Trẻ em thì háo hức viết thư cho ông già Noel, viếng thăm hang đá cầu xin Chúa thực hiện những điều ước đơn sơ của mình.

Trong các căn nhà, đèn trang trí, cây thông noel và hang đá được dựng lên, các bậc cha mẹ mong ngóng chờ con cái mình quay về để sum họp và cùng nhau tham dự Thánh Lễ đêm Giáng Sinh.

Tuy nhiên một trong những cám dỗ lớn của chúng ta trong mùa lễ này là chạy theo phong trào cho giống mọi người, chúng ta thương mại hoá mùa lễ trọng đại này, chúng ta hồ hởi trải qua ngày lễ thật vui với những buổi tiệc mừng, nhưng sau đó không để lại một cảm nghiệm sâu lắng nào. Có khi chúng ta cũng chẳng để ý đến Chúa Hài Đồng nằm trong máng cỏ đơn sơ khó nghèo. Có khi những món quà chúng ta dùng để đi phát cho người nghèo cũng chỉ là cơ hội để thể hiện mình trước người khác. Có khi chúng ta chỉ xem đây là một mùa lễ cuối năm để thực hiện nghĩa vụ và bổn phận làm cha mẹ hay làm con của mình bằng cách mua những món quà, gửi những tấm thiệp mừng… Chẳng mấy chốc mùa Giáng Sinh qua đi, chúng ta lại lao vào một vòng xoáy của cuộc sống như mọi ngày, sinh nhật Chúa không để lại chút âm hưởng nào trong cuộc đời chúng ta cả.

Đối với Giáo Hội Công Giáo chúng ta, Giáng Sinh không đơn thuần chỉ là mùa lễ kỷ niệm sinh nhật Chúa được lặp lại hàng năm. Lễ Giáng Sinh cũng không phải là một lễ hội cuối năm để mọi người cùng quy tụ ăn mừng. Nhưng Lễ Giáng Sinh chính là một sự khởi đầu mới trong hành trình thiêng liêng của mỗi người. Chúng ta bắt đầu cho sự khởi đầu này bằng việc chuẩn bị tâm hồn mình trong mùa Vọng, trông chờ sự kiện Chúa đến trong cuộc đời của chính mình, đón Chúa vào trong tâm hồn mình. Và chính trong ngày lễ này, chúng ta mở lòng để đón rước Chúa, để cho Chúa lớn lên trong tâm hồn mình, để với sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời, Ngài sẽ biến đổi con người mình, và làm cho mình cũng trở thành món quà thiêng liêng của Chúa cho tha nhân.

Xin được dùng quyển sách nhỏ này như là một món quà Giáng Sinh dành cho bạn và các bé.

Quyển sách là tập hợp của những mẩu truyện truyền thuyết cũng như những câu chuyện có thật đã được bạn và tôi cùng kể lại cho nhau nhằm tôn lên ý nghĩa của việc Con Thiên Chúa làm Người. Kèm theo là những suy tư cá nhân mà tôi cảm nghiệm được trong đời sống cầu nguyện của mình khi sống tâm tình mùa Giáng Sinh.

Ban đầu tôi dùng để chia sẻ trong các bài giảng lễ, sau đó tôi dùng nó để kể cho các bé trong mái ấm Mai Tâm khi chúng thắc mắc “Cha ơi tại sao Chúa sinh ra trong máng cỏ?”, “Tại sao Giáng Sinh lại có cây thông?”…

Có lẽ không ít lần chúng ta cũng đối diện với những câu hỏi này của con cái mình. Và nhiều khi chúng ta không biết phải làm sao để giúp các bé hiểu được ý nghĩa sâu xa của các nhân vật hiện diện trong ngày Chúa giáng thế. Tôi cũng hy vọng qua những hình tượng và truyện kể trong quyển sách này có thể giúp bạn sống tâm tình cầu nguyện thật sâu lắng, để rồi Giáng Sinh có thể trở thành một hành trình thiêng liêng xuyên suốt trong cuộc sống, và để Chúa có thể được sinh ra mỗi ngày trong tâm hồn chúng ta.

John Toại, MI