Truyện Kể Đêm Giáng Sinh

Sự Tích Dây Kim Tuyến Trên Cây Thông Giáng Sinh

Tương truyền rằng, khi vua Herod biết được việc các nhà đạo sĩ sau khi viếng Chúa Hài Đồng, họ đã không quay lại gặp mình, vua đã nổi giận, lo sợ rằng Chúa Jesus - Đấng Cứu Thế sau này sẽ lớn lên làm vua và chiếm lấy ngai vàng của ông. Do đó, ông đã cho binh lính truy lùng các gia đình có trẻ sơ sinh ở Bethlehem để giết hết. Vì thế sau khi được báo mộng, Thánh Joseph đã dắt Mẹ Mary và Hài Nhi Jesus trốn khỏi sự truy đuổi của binh lính.

Trong thời gian Chúa Giáng Sinh năm ấy, Thiên Thần cũng loan báo tin vui Chúa giáng trần cho tất cả muôn loài. Và hôm đó có một con nhện trong hang nhận được tin rằng đêm nay Hài Nhi Jesus, Thánh Joseph và Mẹ Mary sẽ ghé thăm nó. Nó vui mừng lắm, tâm hồn nó thấy rộn ràng chờ đợi Chúa đến để đón tiếp, nó cũng lo sợ vì nhận biết rằng thân hình nó nhỏ bé, không có gì để làm quà cho Chúa. Đang lúc nó suy nghĩ thì Thánh Joseph, Mẹ Mary bồng Hài Nhi Jesus chạy vào trong hang động nơi con nhện đang sống. Con nhện nhận biết được đó là Hài Nhi Jesus, nhưng nó lại rất ngạc nhiên khi nhìn thấy nét mặt sợ hãi của Mẹ Mary và Thánh Joseph, trong khi đó Hài Nhi Jesus thì lại mỉm cười bên trong chiếc tã.

Con nhện không biết phải làm gì để cho mọi người vui, nó liền bò ra cửa hang giăng những dải tơ trắng từ trong bụng nó xung quanh miệng hang động… Khi nó vừa xong việc thì quân lính vua Herod ập đến. Một trong những tên lính tuốt gươm ra định bước vào hang, nhưng viên sĩ quan trên lưng ngựa la to: “Vào trong đó làm gì? Ngươi không biết suy nghĩ sao? Nếu có người đã vào trong hang thì làm sao có những dải tơ nhện còn giăng kín miệng hang thế này? Mau đi tìm chỗ khác đi!” Thế là quân lính bỏ đi tìm gia đình Thánh Gia ở nơi khác, và cũng nhờ những dải tơ nhện đó mà gia đình Thánh Gia thoát sự truy đuổi của binh lính thời bấy giờ.

Từ đó trở đi, mỗi dịp Giáng Sinh đến, người ta thường giăng những dây kim tuyến trên hang đá và trên cây thông Giáng Sinh, để tưởng nhớ công của con nhện cứu sống Hài Nhi Jesus. Và qua đó, người ta cũng nhắc cho nhau biết rằng, trước mặt Chúa không có gì là vô giá trị, ngay cả những thứ tầm thường như tơ nhện, và để cho thấy Chúa khiêm nhường biết chừng nào khi nhờ chú nhện năm xưa cứu mình thoát nạn.

• Một chút suy tư

Bạn tôi ơi, xã hội hôm nay luôn có khuynh hướng đánh giá thấp những vật tầm thường, những người nhỏ bé thấp hèn không có địa vị trong xã hội. Và cũng vì thế, để không bị coi thường nhiều người trong chúng ta thường không cảm thấy bằng lòng, không hài lòng với những gì đã được Chúa trao tặng cho mình trong cuộc sống này. Nhưng khi không biết quí trọng những gì mình có, cũng là khi bạn và tôi đánh mất chính mình và tài năng thật của mình. Biết đâu chính những gì ta đang có trong tay hôm nay là những thứ mà Chúa cần nhất để giúp Chúa trong việc trao ban tình thương cho tha nhân.

Bạn hãy dành một ít thời gian trong mùa Giáng Sinh này nghĩ về những người lao công quét rác trên đường phố, hay những người lao công trong các bệnh viện trường học. Những người đó vẫn luôn âm thầm làm những công việc nhỏ bé thường ngày ít ai biết đến. Nhưng cũng chính nhờ họ mà bạn có môi trường trong lành như hôm nay để bảo vệ sức khoẻ cho bạn.

Bạn hãy nghĩ đến thời gian bạn còn nhỏ, chưa tự mình tắm rửa được, và cha mẹ bạn đã phải chăm sóc cho bạn từng chút một, giữ cho bạn được sạch, được ấm no. Và vì thế hãy cầu nguyện cho cha mẹ mình thay vì đòi hỏi cha mẹ phải mua những món quà to lớn trong mùa Giáng Sinh này mình mới được vui nhé.