Ung thư – Sự thật, hư cấu, gian lận và những phương pháp chữa lành không độc hại (Cancer – Step Outside The Box)

Chương 16: ĐẬU NÀNH: “ĐẬU THẦN”?

LỪA GẠT

Đậu nành là “thực phẩm kỳ diệu” giúp bảo vệ chống lại ung thư vú và bệnh loãng xương. Đậu nành là một protein tự nhiên hoàn hảo.

SỰ THẬT

Sản phẩm đậu nành chưa lên men rất khó tiêu hóa. Đậu nành không phải là protein hoàn hảo, không phải là thực phẩm tự nhiên, có chứa một số chất gây ung thư, và hầu hết đậu nành ở Mĩ đều đã được biến đổi gen..

Theo hầu hết các phương tiện truyền thông chính thống và “phong cách sống mới”, thì đậu nành là thực phẩm có nhiều tác dụng nhất, tự nhiên, tốt cho tim, tăng cường sức khỏe, ngừa béo, thúc đẩy tăng trưởng và nói chung là thức ăn “tốt toàn diện” từng được trồng trên trái đất xanh của Thượng Đế. Các kệ hàng tràn ngập hàng trăm sản phẩm từ đậu nành, trong đó có protein đậu nành, bánh ăn sáng đậu nành, bánh kẹp thịt đậu nành, kem đậu nành, và vô số đồ uống đậu nành, vậy thì liệu bia đậu nành có sớm là sản phẩm tiếp theo không?

Thực tế, nó đã có rồi! Các bác sĩ, vận động viên, nhà dinh dưỡng, nông dân, quan chức chính phủ và các công ty được trọng vọng đều tìm cách nói với chúng ta đậu nành an toàn và tuyệt vời như thế nào cùng vô số lợi ích sức khỏe của nó. Họ nói với chúng ta rằng nó tuyệt vời và rất an toàn, thậm chí không cần phải được liệt kê như một thành phần trong nhiều thực phẩm chế biến. Nhưng chúng ta không phiền gì, phải không? Ý tôi là ai cũng biết nó an toàn, đúng chứ?

Cùng với việc là thực phẩm bổ dưỡng mới, đậu nành cũng trở thành con bò đẻ ra tiền cho các công ty như Monsanto. Trên thế giới, hàng tỷ mẫu Anh được dành để trồng đậu nành, theo đó cung cấp hoa lợi chắc chắn cho hàng triệu nông dân và họ sẵn lòng giao nộp một khoản “thuế” cho Monsanto – nhà phát triển đậu nành biến đổi gen. Cái gì là nguyên tắc chủ đạo của nền sản xuất thực phẩm hiện đại? “Đậu nành tốt cho bạn.”

Thế ư? Đáng buồn là trong nhiều thập kỷ qua, các công ty đã biết (và ngăn cản) bằng chứng cho thấy ăn đậu nành gây ung thư, phá hủy xương, và tạo ra sự tàn phá hệ nội tiết của chúng ta. Sự thật đằng sau sự hội nhập thương mại rành rành của đậu nành vào chế độ ăn uống của chúng ta là câu chuyện đau buồn của gian lận, tham lam, tuyên truyền, đàn áp, sự thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp, tham nhũng, phản khoa học, và chủ nghĩa cơ hội chính trị.

Bạn đã bao giờ nhìn thấy “con bò đỗ tương” làm ra sữa đậu nành chưa? Không chắc bạn biết được điều này, nhưng bạn không thể vắt sữa từ đỗ tương! Theo Elaine Hollingsworth trong cuốn sách của bà Soy – The Abominable Bean (Đậu nành – Đậu tồi tệ): “Để trông tinh khiết như thế, người ta đưa dòng chất lỏng trắng trông hấp dẫn vào các quảng cáo với rất nhiều quy trình cần thiết. Phải nghiền đậu ở nhiệt độ cao, và sau đó tách dầu còn lại bằng các dung môi nguy hiểm, một vài dung môi vẫn còn trong bột nghiền. Sau đó, bột được trộn với dung dịch kiềm và đường trong quá trình phân tách để loại bỏ xơ. Sau đó, nó được làm kết tủa và tách ra nhờ quá trình rửa axit. Ở mỗi giai đoạn chế biến, một lượng nhỏ chất độc vẫn tồn lại trong đậu nành.”

Bà tiếp tục: “Các nhà quản lý nói độc tố quá nhỏ không đáng kể. Tôi muốn biết ai bảo họ thế? Và tại sao họ không xem thông báo của các nhà khoa học nói rằng nó đáng kể, do tích lũy trong cơ thể trong thời gian dài ăn uống đậu nành? Bạn có bằng lòng chấp nhận sự bảo đảm của nhà sản xuất rằng sẽ là an toàn khi ăn một lượng nhỏ chất độc hằng ngày, có lẽ nhiều lần trong ngày, cho đến khi bạn gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng?”

Một trong nhiều mánh khóe tiếp thị cho đậu nành là nó có chứa isoflavone, cơ bản đó là hormone thực vật (hay còn gọi là “phytoestrogens”). Mặc dù có thể không biết isoflavone là gì, nhưng người uống sữa đậu nành điển hình sẽ lặp đi lặp lại câu thần chú họ nghe được trên bản tin đêm về isoflavones. Những gì bạn không nghe thấy trong các bản tin là các nhà khoa học đã từ lâu biết isoflavone trong sản phẩm đậu nành có thể làm giảm chức năng tuyến giáp, gây ra bệnh tự miễn tuyến giáp và thậm chí là ung thư tuyến giáp. Các nhà khoa học đã biết từ hơn nửa thế kỷ nay rằng đậu nành tác động tiêu cực lên tuyến giáp.

Nghiên cứu tại Nhật Bản đã kết luận việc một người tiêu thụ hằng ngày chỉ 1 ounce (28,35 gam) đậu nành trong khoảng thời gian 90 ngày sẽ gây ra phì đại tuyến giáp và cản trở chức năng tuyến giáp. Một số đối tượng thậm chí còn phát triển bướu cổ. Các đối tượng này trở lại bình thường khi họ ngưng ăn đậu nành. (Y. Ishisuki và cộng sự, “The effects on thyroid gland of soybeans administered experimentally in healthy subjects” 1991). Isoflavone genistein trong đậu nành ức chế chức năng tuyến giáp mạnh hơn thuốc kiểm soát cường giáp. Theo báo cáo NIH/NCI 1996, người Nhật (và người châu Á nói chung) có tỷ lệ mắc ung thư thực quản, dạ dày, tuyến tụy, tuyến giáp, và gan cao hơn rất nhiều. Dưới ánh sáng sự thật của những dữ kiện trên, điều này cũng hợp lý thôi, phải vậy không?

Trở lại những năm 1950, người ta đã liên hệ phytoestrogens với sự gia tăng các trường hợp ung thư, vô sinh và ung thư bạch cầu. Theo bác sĩ William Wong: “Đậu nành là chất độc, thế thôi!”

Trong bài viết của ông mang tựa đề “Soy: The Poinson Seed” (Đậu nành: Hạt thuốc độc), bác sĩ Wong mô tả một số nguyên nhân tại sao đậu nành độc hại. Hai trong số các phytoestrogens isoflavone của đậu nành (genistein và daidzein) về cơ bản là chất diệt sâu bọ có sẵn trong đỗ tương. Ông hỏi: “Nếu chúng giết sâu bọ, liệu chúng có tốt cho con người không?”

Bác sĩ Mike Fitzpatrick, nhà nghiên cứu đáng kính về chất độc, người đi tiên phong trong chiến dịch New Zealand phản đối đậu nành, đã viết bài năm 1998 trích dẫn nhiều công bố về sự nguy hiểm của isoflavone đậu nành, và ông đã nộp cho FDA. Bài viết này cũng đã được công bố vào tháng 2 năm 2000 trên New Zealand Medical Jurnal với tựa đề tên “Soy Formulas and the Effect on the Thyroid” (Sữa bột đậu nành và tác động lên tuyến giáp). Trong bài báo này, bác sĩ Fitzpatrick nói: “Độc tính của isoflavone cho động vật lần đầu tiên đánh động sự chú ý của giới khoa học với thực tế rằng isoflavones đậu nành là nhân tố gây rối loạn nội tiết… Có những tác động tiêu cực sâu sắc lên tuyến nội tiết ở tất cả các loài động vật được nghiên cứu cho đến nay… isoflavones đậu nành làm tăng nguy cơ ung thư vú… Isoflavone đậu nành phá vỡ chu kỳ kinh nguyệt trong khi, và cho đến ba tháng sau khi sử dụng… Thức ăn có nồng độ genistein cao có thể kích thích các tế bào vú đi vào chu kỳ tế bào… Mối quan ngại được đặt ra là phụ nữ chỉ ăn protein đậu nành gia tăng tỷ lệ mắc tăng sản biểu mô.”

Charlotte Gerson ở Phòng khám Ung thư Gerson (Gerson Cancer Clinic), đã công bố nghiên cứu chi tiết chứng minh genistein là chất gây ung thư mạnh hơn cả DES, một loại thuốc estrogen tổng hợp cấp cho hàng triệu phụ nữ mang thai chủ yếu giữa những năm 1938 và 1971 (Gerson Clinic: Cancer Research, 01 tháng 6 năm 2001 - 61). DES gây ra cái chết và đau khổ cho vô số chị em và con gái họ trong giai đoạn này. Trong một bài viết mang tựa đề “Dietary estrogens stimulate human breast cells to enter the cell cycle” (Thức ăn estrogen kích thích các tế bào vú ở người tiến vào chu kỳ tế bào) được công bố trên số ra năm 1997 của tạp chí Environmental Health Perspective, bác sĩ Craig Dees đã phát hiện isoflavones đậu nành làm tế bào ung thư vú phát triển!

Như để có bằng chứng kết tội mạnh hơn, đậu nành còn chứa axit phytic. Sự hiện diện của axit phytic trong đậu nành phá sập hoàn toàn uy tín của những lời tuyên bố từ phía các nhà sản xuất rằng đậu nành là nguồn cung canxi tốt và giúp ngăn ngừa loãng xương. Lý do là: axit phytic chặn đứng sự hấp thu các khoáng chất thiết yếu (canxi, magiê, đồng, sắt và kẽm) trong đường ruột. Vì đậu nành chứa axit phytic nhiều hơn bất kỳ loại hạt nào khác, nó thực sự hút các chất dinh dưỡng ra khỏi cơ thể bạn! Chỉ có một quãng thời gian dài lên men mới làm giảm đáng kể hàm lượng axit phytic trong đậu nành. Các nhà khoa học đều thống nhất là thức ăn nhiều axit phytic đóng góp vào sự thiếu hụt khoáng chất phổ biến ở các nước thuộc thế giới thứ ba.

Đậu nành không phải là protein hoàn hảo, vì nó thiếu các axit amin thiết yếu methionine và cystine. Và protein đậu nành khó tiêu hóa bởi nó chứa một lượng đáng kể các chất ức chế trypsin. Hãy nhớ lại, trypsin rất thiết yếu trong quá trình tiêu hóa protein, và các tế bào ung thư được bảo vệ bởi một lớp bao phủ protein làm chúng “không bị phát hiện” bởi hệ miễn dịch. Đậu nành còn chứa hemagglutinin, một chất tăng cường huyết khối làm cho các tế bào máu đỏ kết khối lại với nhau. Những cụm tế bào máu này không thể hấp thụ ô-xy đúng cách để phân phối đến các mô trong cơ thể, và có thể gây tổn thương tim và dẫn đến ung thư. Chúng ta đều biết về mối quan hệ giữa ô-xy và ung thư, đúng không nào?

Theo bác sĩ Tim O’Shea: “Còn một độc tố nữa có trong một số sản phẩm đậu nành chế biến là nhôm, người ta cho rằng hàm lượng nhôm ở sữa bột đậu nành cho trẻ sơ sinh cao hơn gấp 10 lần so với trong sữa bột thông thường cho trẻ sơ sinh – và gấp 100 lần so với sữa chưa qua chế biến. Mức độ thậm chí còn cao hơn khi các sản phẩm đậu nành được hydro hóa. Nhôm là nguyên nhân của bệnh Alzheimer, cũng có thể gây tổn hại cho thận mới được hình thành ở trẻ sơ sinh uống sữa đậu nành. Tệ hơn nữa, nhôm có thể gây tổn hại trực tiếp cho não trẻ sơ sinh vì hàng rào máu não chưa hình thành. Đậu nành chế biến cũng có thể chứa chất gây ung thư đã được biết đến gọi là lysinoalanine. Đó là sản phẩm phụ của bước xử lý ngâm kiềm, được thực hiện để loại bỏ các chất ức chế enzyme. Mặc dù đậu được rửa kỹ, nhưng phụ phẩm lysinoalanine vẫn có thể tồn tại do tương tác của đậu nành với dung dịch kiềm.”

Và ngay khi bạn nghĩ vấn đề không thể tồi tệ hơn được nữa, thì một nghiên cứu gần đây về đàn ông Nhật Bản (sống tại Hawaii) cho thấy việc tiêu thụ hai hoặc nhiều hơn khẩu phần đậu phụ mỗi tuần có liên quan đến sự phát triển của chứng mất trí! (L.R White: “Brain aging and midlife tofu consumption”, Journal of American College of Nutrition, tháng 4 năm 2000). Nhưng người Trung Quốc và Nhật Bản ăn nhiều đậu nành phải không? Câu trả lời là “không, họ không ăn nhiều.” Và phần lớn các sản phẩm đậu nành họ ăn đều đã được lên men [bánh đậu tương lên men (tempeh), xì-dầu (tamari), tương sổi Nhật (natto), và miso]. Từ lâu, họ đã phát hiện ra quá trình lên men làm cho protein tiêu hóa dễ dàng hơn, axit phytic, độc tố, và các “anti- nutrient” (chất cản trở hấp thu dinh dưỡng) bị phá hủy. Đúng vậy, các sản phẩm đậu nành lên men có thể chấp nhận được, nhưng chỉ với số lượng nhỏ.

Về đậu nành, các nước khác đi trước Mỹ nhiều. Tháng 7 năm 1996, Bộ Y tế Anh đã ban hành cảnh báo rằng phytoestrogen tìm thấy trong sữa công thức gốc đậu nành cho trẻ sơ sinh có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ sơ sinh. Cảnh báo chỉ rõ chỉ nên cho trẻ dùng sữa công thức gốc đậu nành theo lời khuyên của chuyên viên y tế. Họ khuyên những bé không thể bú sữa mẹ hoặc bị dị ứng với các sữa công thức khác mới được chọn thay thế bằng sữa công thức làm từ đậu nành.

Trước nguy cơ nguồn lợi bị đe dọa, thị trường đậu nành phải được duy trì. Nông dân trồng đậu nành Mỹ “đóng góp” gần 80 triệu USD mỗi năm để giúp tài trợ cho cái có thể được xem như một trong những chiến dịch tẩy não hiệu quả nhất trong lịch sử. Kết quả là cuộc oanh tạc truyền thông chớp nhoáng rầm rộ đảm bảo những câu chuyện “thời sự” về vô số lợi ích của đậu nành được phát nhan nhản khắp nơi, từ đài phát thanh đến truyền hình đến internet. Nhưng đừng lạc vào mê cung của dối trá! Đậu nành không phải là loại protein hoàn hảo, không phải thức ăn tự nhiên, chúng có chứa một số chất gây ung thư, và hầu hết đậu nành tại Mỹ là biến đổi gen.

Trong trường hợp bạn cần một lý do nữa để tránh xa đậu nành, thì các nhà sản xuất thực phẩm “tự nhiên” hiện đang sử dụng loại hóa chất độc hại gọi là hexane để xử lý đậu nành trong sản phẩm của họ. Vâng, hexane cũng là chất trong keo làm bạn kích động và trong xăng làm phát nổ. Khói từ hexane đi thẳng vào não bạn và gây tổn hại gần như ngay lập tức. Hexane rất độc, bị EPA liệt vào dạng hóa chất độc hại gây ung thư, dị tật bẩm sinh và thậm chí bệnh Parkinson.

Năm 2009, một phòng thí nghiệm độc lập cho thấy mức dư lượng hexane cao đến 21 phần triệu trong dầu đậu nành, trong bột đậu nành sử dụng làm sữa công thức cho trẻ sơ sinh và bánh protein (www.naturalnews.com/026303.html). Nhưng tất cả mọi người đều “giữ kín” bí mật xấu xa này vì ngành công nghiệp đậu nành rất mạnh và FDA không yêu cầu thử nghiệm hexane trong thức ăn hoặc sữa công thức cho trẻ. Sữa công thức đậu nành là một trong những loại thực phẩm tồi tệ nhất mà bạn có thể cho trẻ ăn. Nó không chỉ có những tác động hormone bất lợi sâu xa như trình bày ở trên, cùng nồng độ cao đến nguy hiểm của hexane, mà còn có hàm lượng nhôm cao hơn 1000% so với sữa công thức thông thường dành cho trẻ.

Nhưng đó chưa phải là tất cả! Theo Compass GMO, thánh địa trên mạng về thông tin công nghiệp biến đổi gen, 91% đậu nành trồng ở Mỹ là GMO. Trong một nghiên cứu gần đây tại Nga, các nhà nghiên cứu tìm thấy đậu nành biến đổi gen gây vô sinh ở chuột thế hệ thứ ba! Năm 2005, bác sĩ Irina Ermakova báo cáo hơn 50% chuột con từ chuột mẹ được cho ăn đậu nành biến đổi gen đã chết trong vòng ba tuần. Khi muốn tiếp tục điều tra, tài liệu của bà đã bị thiêu hủy.

Biết rõ nhận thức ngày càng tăng của công chúng về những nguy hiểm của GMO và thể hiện ra một kiểu “sáng tạo lá mặt lá trái”, tập đoàn Monsanto có gần 50 triệu mẫu Anh đậu tương biến đổi gen trồng tại Mỹ.

Mánh khóe ở đây là: luật pháp Mỹ cho phép những loại cây trồng này được trộn với một lượng nhỏ đậu nành hữu cơ, và kết quả của sự kết hợp này sau đó được dán nhãn “hữu cơ”! Bạn vẫn nghĩ chính phủ Mỹ sẽ không để cho họ nói dối bạn ư? “Thực phẩm” nguy hiểm này thuộc về bãi chứa chất thải độc hại, nhưng các tập đoàn đa quốc gia như Monsanto đang thải nó cho bạn, gia đình bạn, và vào trong sữa công thức cho trẻ nhỏ! Đối với những ai hỏi đậu nành hữu cơ có an toàn không, tôi nói “Bạn có ăn bệnh than hữu cơ không?”