Văn Mẫu Lớp 4

Tả chiếc áo dài truyền thống

Nói đến phụ nữ Việt Nam là nói đến tà áo dài truyền thống. Tà áo dài từ bao đời nay đã mang đậm bản sắc dân tộc. Nó quả là một nét đẹp của đất nước Việt Nam yêu dấu.

Chao ôi tà áo dài mới duyên dáng thướt tha làm sao! Là người Việt Nam hay người ngoại quốc khi nhìn thấy nó cũng phải thốt lên như vậy. Thân áo dài, tà áo sát tới tận gót chân được các nhà may khéo léo thổi hồn Việt Nam vào đó mà bất cứ ai ai mặc vào cũng cảm thấy mình đẹp hơn, duyên dáng hơn. Chất liệu vải rất mền mại còn mầu sắc của áo thì rất phong phú: xanh, đỏ, tím, vàng, lục, lam, tràm, tím,... vv. Màu nào cũng đẹp, mầu nào cũng tươi tắn. Mỗi một mầu đều mang một vẻ đẹp rất riêng. 

Eo áo được may ôm sát lấy thân hình trông rất kín đáo mà cũng thật quyến rũ. Cổ áo cao ôm sát lấy cổ trông rất đẹp. Tà áo được theu hoặc phun hoa những cảnh đẹp hay những hình ảnh của đất nước tùy theo sở thích của từng người. Đường kim, mũi chỉ của tà áo được may thật cẩn thận. Phần tà áo chủ yếu là những đường may tay khéo léo. Đi kèm với chiếc áo là một chiếc quần lụa, ống rộng. Khi mặc vào ta mới thấy hết được vẻ đẹp của áo. 

Đã từ lâu, chiếc áo dài đã trở thành niềm tự hào của dân tộc Việt Nam nói chung và người phụ nữ Việt Nam nói riêng. Chiếc áo được mặc trong những ngày lễ long trọng của gia đình hay những ngày lễ lớn của cơ quan, đất nước. Ngày nay, chiếc áo dài Việt Nam còn được bạn bè quốc tế yêu quý và mặc nó. Dù là ai đi chăng nữa, bất cứ người phụ nữ nào, khi mặc chiếc áo dài đều cảm thấy rất duyên dáng và nữ tính. Đặc biệt ở đâu, nơi nào có chiếc áo dài xuất hiện thì ở đó có một vẻ đẹp rất riêng, rất Việt Nam mà bất cứ đất nước nào không thể có được. 

Chiếc áo dài Việt nam quả là một niềm tự hào của dân tộc. Nó không những tôn vinh vẻ đẹp của người con gái áo Việt Nam mà nó còn là một di sản văn hóa mà cha ông ta để lại. Em rất yêu quý chiếc áo dài, mong được nhìn nó nhiều hơn trong những ngày lễ hội và vẻ đẹp của tà áo dài sẽ sống mãi với lịch sử của đất nước.