Vĩnh Biệt Tugumi

Chương 10: Cái hố

Hãy trở lại khi em vẫn còn ở đây nhé!

Tugumi nhìn kyoichi với ánh mắt đanh lại. 1 vẻ mặt buồn bã nhất trên thế gian này, cố sao cho nước mắt kô trào ra.

Kyoichi cười “ừ, chỉ 2,3 ngày thôi”. Kô có Kengoro bên cạnh, khi ở trên bãi biển, trông cậu chống chếnh như người mất 1 tay hay 1 chân vậy. Ở cái mảnh đất lạ lẫm này, quả thật, cậu đã mất đi 1 thứ giống như thế.

- Đúng thế nhỉ, chẳng còn nhỏ dại gì nữa đâu,cũng phải sống độc lập thôi.- Tugumi nói.

Biển chiều đón nhận ánh sáng, tràn đầy 1 màu vàng. Tôi và Yoko từ phía sau nhìn thấy 2 người vừa nói chuyện như thế vừa sánh vai bước đi trên triền đê dọc bờ biển hướng ra cảng. Tiễn Kyoichi đi, Yoko như sắp khóc còn tôi chẳng buồn chẳng vui, cảm thấy cơn gió thu lặng lẽ thổi qua má.

Tuần sau tôi cũng về Tokyo.

Có lẽ năm nay kô biết bao lần tôi đã nhìn thấy biển chói lòa như thế, ánh nắng chiều tà nhấp nháy le lói ở đường chân trời phía tây và bóng tối ập đến kô chút vấn vương.

Bến cảng tấp nập người chờ con tàu cuối cùng trong ngày sắp sửa đến trong vài phút nữa. Kyoichi ngồi phịch lên trên túi đồ và gọi Tugumi ngồi xuống bên cạnh. Nhìn từ đằng sau, dáng 2 người ngồi cạnh nhau đăm đăm nhìn ra biển xa trông có gì đó chán nản, kô biết tại sao lại bất động như thể những con chó đợi chủ.

Trước mắt là những con sóng thẳng đứng báo hiệu mùa thu sắp đến, đang từng đợt, từng đợt tỏa sáng. Mỗi khi ngắm biển vào mùa này, tôi thường nhớ đến cái cảm giác như thể *g ngực bị thít chặt nhưng năm nay, nó lại châm vào tim tôi quặn đau với sự khổ sở ngoài sức tưởng tượng. Ngay đến cả tôi khi chứng kiến cuộc chia tay này, kô biết tự lúc nào, khi thì day thái dương, khi thì hất xuống biển mồi câu ở dưới chân, cố kìm nước mắt.

Bởi tôi cảm thấy mủi lòng trước giọng Tugumi vẫn liên tục mãi mấy câu “Bao giờ quay lại”, “Nếu có thời gian gọi đt thì cố bắt tàu quay lại sớm nhé, dù chỉ 1 ngày thôi.” Giọng nói trong trẻo của Tugumi hòa vào tiếng sóng biển, tạo thành 1 âm sắc đẹp đẽ lạ lùng.

- Đừng có mà xa mặt cách lòng đấy nhé!- Tugumi thì thầm nói.

Từ ngoài xa, vẫn như mọi khi,, con tàu đè sóng thẳng tới. Tugumi đứng lên, Kyoichi khoác túi lên vai, hướng về phía chúng tôi: “Thế nhé”

- À, Maria cũng sắp trở về rồi nhỉ! Biết đâu lúc cậu về cũng là lúc tớ trở lại đây. Hẹn gặp lại nhé! Lúc nào khách sạn nhà tớ xây xong thì đến trọ đấy!

- Ừ, nhớ giảm giá nhé!- tôi nói, đưa tay ra bắt.

- Đương nhiên rồi.- Người bạn mùa hè nói và nắm tay tôi bằng bàn tay ấm nóng.

- Kyoichi này, nếu lúc nào cưới nhau, mình sẽ để đầy chó trong vườn giữa khách sạn và sẽ gọi nó là “cung điện chó” nhé!- Tugumi hồn nhiên nói.

- Để xem đã…- Kyoichi cười gượng gạo, rồi đưa tay ra bắt tay Yoko lúc đó đang ngân ngấn nước mắt.

- Cám ơn Yoko nhé.- cậu nói.

Tàu hạ tấm ván cầu, mọi người bắt đầu xếp hàng, lần lượt đi lên tàu. Kyoichi nhìn Tugumi bảo : “ Thế nhé, anh sẽ sớm quay lại” Đột nhiên, Tugumi nói: “lại đòi bắt tay thì chết với em” rồi ôm lấy cổ Kyoichi.

Chuyện chỉ xảy ra trong khoảnh khắc. Tugumi kô lau đi những giọt nước mắt đang tuôn chảy mà đẩy Kyoichi về phía thuyền. Kyoichi kô nói gì, cứ chăm chăm nhìn Tugumi rồi đứng vào phía cuối hàng người lên tàu.

Cùng với tiếng còi hơi nước, con tàu chậm rãi chuyển mình về phía biển và trời, nơi tầm mắt dần trở nên mờ nhòa. Kyoichi đứng mãi trên boong tàu, vẫy tay. Tugumi ngồi sụp xuống, kô vẫy tay đáp lại, chỉ nhìn con tàu đi dần về phía xa.

- Tugumi!- Yoko lên tiếng khi con tàu hoàn toàn biến mất.

Tugumi nói: “nghi lễ kết thúc” rồi đứng dậy, khuôn mặt như kô hề có chuyện gì xảy ra.

- Chỉ mỗi chuyện con chó chết mà phải về. Dù nói gì chăng nữa thì mọi người mới 19 tuổi thôi mà. Chẳng qua chỉ là 1 mùa hè trẻ con thôi nhỉ.

Những lời thầm thì kô nói với ai, mặc dù vậy, những ngày đó, tôi đã cẩn thận xâu chuỗi những chuyện dường như mơ hồ lại nên đáp: “ừ”.

Rồi như cảnh cuối trong phim, 3 người yên lặng đứng trên mũi cảng, hướng về phía biển xa ngắm màu trời đang phản chiếu ánh nắng chiều sắp lặn.

Đã 5 ngày mà Kyoichi vẫn chưa quay trở lại. Dù có gọi đt thì hình như Tugumi đều tức giận, dập ống nghe.

Tôi đang ngồi viết báo cáo trong phòng thì có tiếng gõ cửa, Yoko đi vào.

- Gì thế?-tôi hỏi

- Này, có biết gần đây Tugumi đi đâu vào các buổi tối kô?- Yoko nói- Bây giờ cũng kô thấy nó ở nhà.

- Kô phải là đi dạo sao?- Tôi đáp. Từ ngày Kyoichi đi, Tugumi cáu kỉnh suốt. Vì Tugumi hay gắt gỏng hờn dỗi với tôi nhưng tôi thấy nó đáng thuơng nên cứ phớt lờ.

- Pochi có ở nhà mà.- Yoko nói đầy lo lắng.

Tôi cúi đầu. Mọi khi tôi chẳng hiểu gì về hành động của Tugumi nhưng lần này tôi đã đoán ra.

- Nếu có cơ hội, mình sẽ hỏi nó.- tôi nói. Yoko gật đầu đi ra.

Tại sao kô ai hiểu được bản tính của Tugumi nhỉ? Cả Kyoichi lẫn Yoko đều tin vài 1 Tugumi giả vờ héo hon. Dường như nỗi buồn đã chiến thắng lòng căm giận, Tugumi đóng kịch rất giỏi. Nhưng kô có lí gì bị người khác giết chết con chó mà tugumi lại cứ im lặng mãi thế. Báo thù. Do đó, nó đã quyết định ra khỏi nhà. Người thì yếu, đúng là đồ dở hơi! Tôi nghĩ vậy và cảm thấy giận ghê ghớm nhưng kô thể nói với Yoko.

Cuối cùng, có lẽ Tugumi đã trở về phòng, có tiếng động ở phòng bên cạnh. Rồi có tiếng chó kêu ăng ẳng.

Tôi đi tới phòng Tugumi, vừa mở cửa vừa nói.

- Làm gì thế? Dắt Pochi vào trong này à? Dì mà thấy…- Nói đến đây thì tôi kinh ngạc kô thốt nên lời. Tất nhiên, đó kô phải là con kengoro đã chết nhưng là 1 con chó cùng loại giống nó đến kinh ngạc.

- Cái này là gì thế?- tôi hỏi.

- Tao đã mượn con chó này về. Sẽ trả ngay thôi mà.- Tugumi cười.

- Vì tao rất nhớ con chó.

- Đừng có nói dối nhé!- Chỉ nói được có vậy rồi tôi ngồi xuống bên Tugumi, xoa đầu con chó nhỏ và suy nghĩ rất lung. Đã lâu mới thấy cảm xúc hiếu chiến trong bàn tay này. Khi đó, nếu kô đoán được suy nghĩ của Tugumi thì ngay lập tức Tugumi sẽ ngậm miệng lại.

- Trước hết, mày sẽ để cho bọn chúng trông thấy con chó đúng kô?- tôi hỏi.

- Giỏi thật. Mày quả là thồn minh.- Tugumi mỉm cười nói.- khi phải sống xa mày, tao mệt mỏi vì toàn những người ngốc nghếch chẳng hiểu lòng người gì cả.

- Lòng mày thì ai hiểu nổi.- tôi cười.

- Mày có muốn nghe chuyện hôm nay kô?- Tugumi ôm con chó lên nói.

- ừ, có.

Tôi xích lại gần Tugumi. Những lúc như thế này, dù bao nhiêu năm có trôi qua đi chăng nữa chúng tôi vẫn lại là những đứa trẻ, cùng chia sẻ bí mật. Đêm dường như vụt đặc quánh lại, hồi hộp.

- Dạo này tao đã điều tra suốt xem mấy đứa du côn đó là thuộc nhóm nào. Buổi tối tao kô ở nhà đúng kô nào?

- ừ.

- Chẳng có gì đặc biệt cả,trông thì có vẻ già đời nhưng chỉ là bọn học sinh trung học thôi. Là lũ hư hỏng trong thị trấn. Hay tụ tập ở quán rượu nhỏ ở thị trấn bên cạnh.

- Tugumi đã đến đó à?

- Ừ, tối hôm nay. Quả nhiên tay tao run run.

Nói vậy rồi Tugumi cho tôi xem lòng bàn tay. Bàn tay kô run mà trắng và nhỏ nhắn. Tôi im lặng nhìn vào lòng bàn tay đó và lắng nghe câu chuyện Tugumi kể.

- Tao ôm con chó này và đi lên thang gác dẫn tới quán rượu đó. Nó ở tầng 2. Cái lũ đó, tuy lưu manh hư hỏng nhưng chẳng có đủ dũng khí để làm việc xấu và giết con chó. Chắc chắn bọn chúng đã ném Kengoro xuống dưới biển…Tao nghĩ có lẽ bọn nó cứ để nguyên cái còng và cũng chẳng ngó xem con chó đã chết hay chưa, có lẽ thế.

Mỗi khi nghĩ đến chuyện của Kengoro, ngay đến tận bây giờ, tôi kô cảm thấy giận dữ mà chỉ thấy trước mắt mình mọi thứ trở nên tối sầm lại.

- Chỉ cần cho bọn nó xem con chó này là được. Nhưng ấy, nhỡ chúng nó đông thì chết. Nếu bị tóm được thì coi như xong. Vì thế, khi mở cửa quả là tao cũng run. Nhưng , xong rồi. May mắn làm sao chỉ có 1 đứa ở quầy thu ngân và quả nhiên nó vẫn còn nhớ. Nó hết nhìn tao lại nhìn con chó 1 cách sợ hãi nên tao cứ gườm gườm nhìn nó. Rồi ngay lập tức tao quay lưng lại, đóng sập cửa rồi chạy xuống cầu thang. Nhưng tao nghĩ rằng dù chạy thì kết cục cũng chẳng ăn thua gì nên tao ẩn mình vào phía sau cầu thang. Cái thằng may mắn đó chỉ mở cửa ra và đóng lại 1 lần thôi, nhưng lúc đó chân tao như muốn khuỵu xuống.

- Mạo hiểm quá nhỉ!

- Ừ, tao phát sốt đây này!- Tugumi cười vẻ hãnh diện.- Hồi bé nếu ngày nào cũng có cảm giác nguy hiểm như thế thì chắc tao đã hỏng rồi.

- Hỏng hay gì đi chăng nữa thì cơ thể mày yếu lắm đấy nên đừng nghĩ đến nhngx chuyện thử thách lòng dũng cảm.- Tôi nói và đã yên tâm 1 chút về Tugumi.

- Tao đi ngủ đây.- Tugumi vừa chui vào chăn vừa nói.- Mày buộc nó ở ngoài giúp tao nhé. Nếu buộc ở chỗ của Pochi có thể lại bị lấy mất đấy nên mày hãy buộc ở phía dưới hiên nhà nhé.

Tugumi trông rất mệt mỏi nên tôi gật đầu, ôm con chó, đứng dậy. Vùi mặt vào cái đầu nhỏ xinh đó, tôi thốt lên: “mùi của kengoro” . Tugumi nói nhỏ: “đúng thế nhỉ”

Căn phòng tối đen, tôi chìm sâu trong giấc ngủ.

Trong mơ, tôi mơ hồ cảm thấy có tiếng động gì đó từ xa đang vọng đến. Khi trở mình va vào cánh cửa phòng, tôi nhận ra tiếng động đó là tiếng bước chân lên cầu thang cùng với tiếng khóc sụt sùi.

Cái cảm giác lo sợ hão huyền rút ra từ màn đêm đó cuối cùng cũng khiến tôi phải thức giấc.

Khi ý thức đã trở nên rõ ràng, tôi dần hiểu rằng tiếng động đó đang tiến về phía tôi. Cứ như 1 cơn ác mộng, trong thoáng chốc tôi kô hiểu mình đã thức dậy ở đâu. Nhanh chóng, mắt tôi quen với bóng tối, chân tay và màu trắng của vỏ chăn hiện lên nhờ nhờ.

Rồi có tiếng mở cửa phòng.

Phòng của Tugumi, hoảng hốt, lần này thì tôi đã thực sự tỉnh hẳn và đứng dậy. 1 giọng nói vang lên.

- Tugumi.

Giọng nói của Yoko. Tôi ra khỏi phòng, từ hành lang tối đen nhìn vào phòng Tugumi. Cánh cửa phòng vẫn mở, Yoko đang đứng bên trong.

Ánh trăng rọi vào trong phòng Tugumi. Tugumi ngồi dậy, đôi mắt mở to trông sáng trắng trong bóng tối. Phía trước ánh mắt đó là Yoko toàn thân lấm bùn, người run lên, chằm chằm nhìn Tugumi và nức nở khóc. Trước tiếng khóc sụt sùi đó, Tugumi cứ đông cứng lại kô cử động với biểu hiện hệt như đang run sợ.

- Yoko à,…- Tôi nói và kinh hãi kô hiểu có phải là họ đã bị bọn con trai đó tấn công kô. Tuy nhiên, Yoko vẫn nói với giọng trầm tĩnh.

- -Tugumi, em biết chị đã làm gì đúng kô?

Tugumi im lặng chầm chậm gật đầu.

- Kô được lam những việc như thế chứ,- Yoko nói, đưa bàn tay dơ bẩn lên chùi mặt. Bị đứt đoạn bởi những tiếng thút thít kô dứt, Yoko vẫn miệt mài nói.

- Nếu cứ thế thì kô thể sống được đâu.

Tôi hoàn toàn chẳng hiểu gì cả. Kô bật đèn mà chỉ nhìn 2 chị em đang đối mặt với nhau. Tugumi vội cụp mắt, giật mạnh chiếc khăn tắm sạch sẽ phủ trên chiếc gối( có lẽ là học theo kyoichi), đưa cho Yoko.

- Em xin lỗi.

Tugumi xin lỗi, đúng là chuyện khác thường , tôi nín thở. Yoko gật nhẹ đầu, cầm lấy chiếc khăn, vừa lau nước mắt vừa rời phòng. Tôi nhìn theo đến khi thấy Tugumi vùi mình vào trong chăn, kinh ngạc, tôi đuổi theo Yoko sắp đi xuống cầu thang.

- Có chuyện gì thế?- Giọng tôi hỏi vang lên rất rõ trong hành lang tối om. Hoảng hốt tôi hạ giọng.

- Kô sao chứ?

- Ừ, kô sao đâu.- yoko nói. Tối om nên kô thể biết Yoko có mỉm cười hay kô, nhưng tôi cảm thấy sự quan tâm ấm áp như thế đã truyền tới tôi trong màn đêm. Rồi Yoko nói.

- Này, cậu nghĩ Tugumi đã dùng con chó đó vào việc gì?

- À, lúc nãy tớ đã buộc nó vào hiên nhà mà.

- Maria đã bị lừa rồi.

Lúc đó, Yoko buột miệng cười khúc khích.

- Tớ đã biết Tugumi làm gì suốt buổi tối rồi.

- Kô phải là đi trinh sát hay sao?- Nói xong tôi há hốc miệng nín thở. Nếu là Tugumi chỉ cần đt là đủ, chắc hẳn có thể điều tra ra được những chuyện về quán rượu nhỏ ở thị trấn bên cạnh.

- Nó đã đào 1 cái hố đấy.

- Cái gì?- Tôi lại buột miệng nói to. Yoko bảo tôi vào trong phòng.

Cuối cùng khi vào nơi có ánh sáng đèn, tất cả những chuyện xảy ra trong bóng tối cứ lẫn lộn như những chuyện xảy ra trong mơ. Yoko dính bê bết bùn đất, ậm ừ khi tôi giục đi tắm rồi hỏi: “ Tớ làm thế có mạo hiểm kô nhỉ?” và kể cho tôi nghe câu chuyện vè cái hố.

- 1 cái hố khiếp lắm.Sâu ghê!

Nó đã đào thế nào nhỉ? Nó đã mang đất đi đâu nhỉ? Chắc hẳn nó đã làm vào mỗi buổi tối khi mọi người đã đi ngủ, đến sáng thì để 1 tấm ván cứng rồi phủ đất lên trên.

Tớ đã ngủ rất say. Nhưng kô hiểu sao, đột nhiên choàng tỉnh giấc, lắng tai thì lờ mờ nghe những tiếng van xin. Hãi ghê lắm, có lẽ là tưởng tượng thôi…nhưng hình như phát ra từ phía khu vườn. Tớ đi xuống. Rồi muốn thử làm 1 việc rùng rợn, tớ mở cánh cửa gỗ đằng sau nhà…trời tối đen, tay quờ quạng lần bước, dường như kô phải là nhà mình. Căn nhà phía sau, có Pochi. Ngộ nhỡ có kẻ trộm đột nhập rồi mình bị trói lại…nhưng pochi kô sủa. Nghĩ vậy tớ bèn mở cửa để đi đến xem Pochi thế nào. Khi vừa vào trong khu vườn, à, cậu biết đâu, mũi thính hơn trong bóng tối mà. Mùi đất mới và nồng hơn so với mọi khi. Tớ nghiêng đầu đứng lại thì nghe thấy tiếng kêu rên…Chắc chắn là từtrong lòng đất.

Áp tai vào mặt đất, nghe đi nghe lại. Mắt đã dần quen vơi bóng tối, nhìn kĩ thì thấy hình như kengoro đang ở bên cạnh Pochi. Tớ kinh ngạc lắm. Ngỡ như là mình đã lạc vào 1 nơi kô có thực từ lúc nào chẳng hay. Thế nhưng, nhìn kĩ lại thì màu lông có khác 1 chút, thêm nữa, kô hiểu sao cả 2 con đều như đang bị rọ mõm. Nên làm gì đây., cái gì đang xảy ra thế này, tớ hoàn toàn kô biết nhưng dù sao cũng lôi cái đèn điện bỏ túi ra, soi xuống đất. Ngay ở chính giữa phía trước của cái chuồng chó, tớ thấy đất khác màu. Tớ kéo xẻng ra, hùng hục đào đất. 1 tấm ván dày lộ ra. Tớ gõ lưỡi xẻng vào tấm ván thì có tiếng kêu rên đáp lại. Rồi lại đào chối chết. Dùng 2 tay, ráng hết sức tớ gỡ tấm ván ra, soi đèn vào trong thì thấy 1 thằng con trai trong cái lỗ hẹp và sâu hoắm đó. Chắc cậu hiểu tớ sợ đến dường nào? Người đó miệng bị dán băng dính, trán rỉ máu, giơ cánh tay dính đầy bùn đất. Khi biết rằng đó là kẻ thuộc nhóm đã bắt cóc Kengoro thì gương mặt Tugumi hiện lên trong đầu tớ. Tớ biết, Tugumi đã làm. Rồi kéo thằng đó lên cũng thật là khốn khổ, dù đã chạm được vào tay nhưng kô biết bao làn lại trượt rơi xuống. Sâu đến thế kia mà. Tớ cũng bê bết bùn đất như thế này, sau khi cứu thằng đó lên, tớ xé miếng băng dính. Nhìn kĩ thì cũng kô còn trẻ con nữa. Trạc tuổi học sinh trung học. Mặt như sắp khóc, cả 2 cùng mệt mỏi, chẳng nói gì, ngồi phịch xuống đất. Kô nói gì cả, tớ nghĩ đến Tugumi. Nghĩ tới mọi chuyện kể từ lúc bé. Rồi tớ cảm thấy buồn kinh khủng, nhìn cái hố sâu mà Tugumi đã đào trong khu vườn tối mag kô cầm đc nước mắt. Trong lúc đầu óc tớ mụ mị thì thằng đó lảo đảo đi ra ngoài cánh cửa gỗ. Phải làm gì đó với cái hố này, trước hết cứ đậy tấm ván rồi phủ đất lên…rồi tớ quay trở lại đây.

Kể xong, Yoko cầm quần áo, bước xuống phòng tắm. Mọi thứ cứ đầy ứ trong đầu, mụ mị, tôi trở lại phòng mình. Khi đi qua trước phòng Tugumi, tôi phân vân kô biết có vào hay kô nhưng rồi lại thôi.

Biết đâu có khi Tugumi đang xấu hổ, khóc lóc.

Tugumi nhất quyết kô làm chuyện gì qua loa. Chỉ nghĩ đến chuyện tối hôm nay nghiêm trọng đến dường nào là tôi đã thấy xây xẩm mặt mày.

Để kô ai chú ý, Tugumi đã đào hố hàng đêm. Chuyển đất ra, lại còn phải trông chừng để kô bị nhận thấy mình vừa đào hố ở vườn nhà người ta.1 mặt lại đi khắp thị trấn để tìm 1 con chó giống kengoro. Nói ngon ngọt đẻ mượn hay đã mua luôn nó? Rồi kể cho tôi nghe chuyện mạo hiểm tối hôm nay, khéo léo lừa tôi, nhờ buộc con chó ở hiên nhà, làm cho tôi yên tâm. Vì tôi là người hay nghi ngờ và có linh cảm mà. Sau đó, tugumi ra vườn, buộc mõm 2 con chó để chúng kô sủa khi có kẻ xâm nhập, tháo tấm ván dùng để ngụy trang và để người khác kô rơi xuống, đậy 1 thứ gì đó hay tấm bìa các tông lên trên miệng hố. nếu như bọn chúng đến đông thì ké hoạch của Tugumi đã thất bại. Có lẽ, tugumi đã chọn thời điểm chỉ có 1 dưa trong bọn chúng ở 1 mình trong quán rượu. Trng đêm tối, tugumi đã chờ đợi, đã rình rập gã đó mà kô biết là gã có đến hay kô? Chuyện đó có lẽ kô chỉ xảy ra đêm nay. Rồi gã đó đã đến có 1 mình. Chắc chỉ để xác nhận xem con Kengoro mà mình đã từng giết còn sống hay kô. Tugumi chơp lấy thời cơ, từ đằng sau tiens lại gần, dùng cái gi đó đập vào đầu gã. Trong khi đối phương còn đang hoảng hốt thì Tugumi dán băng dính vào miệng hắn, đẩy xuống cái hố.Đặt tấm ván, phủ đất lên rồi về phòng.

Tôi kô biết những chuyện đó thực sự có thể làm được hay kô. Nhưng tugumi đã làm.

Ngoài việc bị Yoko phát hiên thì mọi chuyện đã xảy ra đúng như dự tính. Sức mạnh báo thù đươch bao bọc xung quanh bởi sự công phu, kĩ lưỡng đó từ đâu đến và để làm gì, tôi hoàn toàn kô biết.

Nằm trong chăn, tôi kô sao chợp mắt nổi, cứ suy nghĩ miên man về chuyện này. Vào khoảnh khắc bình minh săp đến, bên ngoài cửa sổ, bầu trời phía đông mờ mờ trắng như trong tưởng tượng. Cuối cùng, tôi nhỏm dậy, ngắm nhìn biển vẫn còn tối. Biển , chắc chắn có ở đó, vẫn òn chìm trong bóng tối màu xanh, dường như đang rơi lơ lửng. Quang cảnh đó cứ thám dần vào trong cái đầu vẫn còn ngái ngủ của tôi.

“ Tugumi đã ném cuộc sống của mình đi rồi” Ý nghĩ đó, cái điều mà Yoko đã biết rất rõ cuối cùng đã dấy lên trong tôi với sự kinh ngạc. Hơn cả chuyện của Kyoichi, hơn cả tương lai, nó đã muốn làm như thế. Tugumi đã định giết người. Sauk hi làm 1 việc vượt xa cái giới hạn của cơ thể mình nó vẫn hoàn toàn tin rằng cái chết của đối phương chẳng bằng cái chết cảu con chó mà mình yêu quý.

Cái vẻ phấn khích kì lạ của Tugumi khi kể về chuyện mạo hiểm lúc gặp nhau hồi tối cứ trở đi trở lại trong tâm trí tôi. Tugumi chẳng thay đổi 1 tý nào. Yêu Kyoichi, bao năm tháng sống cùng chúng tôi, những ngày mới sắp đến và cả Pochi nữa kô hề mang lại bất kì sự đổi thay nào trong tâm hồn Tugumi. Nó hoàn toàn kô thay đổi so với lúc còn nhỏ, vẫn sống với những suy nghĩ đơn độc của riêng mình.

…..Mỗi khi nghĩ vậy, khuôn mặt tươi cười của Tugumi với con chó giống hệt kengoro trong ay lại chợt hiện lên trong tâm trí tôi, sáng rực như ánh nắng ấm áp. Cảnh tượng đó thực sự chói sáng kô chút tỳ vết.