Yếu tố may mắn

Chương 5. Nguyên Tắc Ba: Trông Đợi Một Tương Lai Tốt Đẹp

Nguyên tắc:

Kỳ vọng vào tương lai của người may mắn giúp họ thực hiện được những mơ ước và hòai bão của mình.

Ai trong chúng ta cũng có mơ ước và hoài bão. Có người muốn gầy dựng một sự nghiệp kinh doanh lừng lẫy, trúng sổ số hay đi chu du vòng quanh thế giới. người khác lại ấp ủ nỗi khao khát trở thành nhà văn, họa sĩ, hay ngôi sao điện ảnh nổi tiếng. hầu hết con người ta ai ai cũng muốn được yêu thương. Tìm được công việc mình thích, và được khỏe mạnh. Nghiên cứu của tôi cho thấy ước mơ và hòai bão của người may mắn thường trở thành hiện thực, trong khi người kém may mắn lại hiếm khi đạt được những gì mình muốn trong đời. vận rủi của Clare bắt đầu khi cô còn nhỏ: “ba luôn bận rộn,còn mẹ cứ phải nằm viện hoài. 

Việc chăm nom  chúng tôi do bà ngoại gánh vác. Tôi phải quán xuyến việc nhà trước khi đi học. trong khi bọn trẻ khác được đi chơi thì tôi lúc nào cũng phải ở nhà làm lụng, vì thế tôi chẳng bao giờ có đứa bạn thân hay đứa bạn chơi chung nào. Bà ngoại thì quá nghiêm khắc, và tôi nghĩ mình đã đánh mất tuổi thơ. Như vậy là không công bằng”. Clare không may trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả nghề nghiệp và chuyên tình cảm. ao ước tìm được công việc đáng hài lòng, cô thử làm nghề bán quảng cáo và tạp chí. Nhưng cô chưa bao giờ thành công trong bất kỳ công việc nào, mà cũng chưa tìm được công việc nào mình thực sự yêu thích. Clare cũng ước ao một tình yêu bền chặt. cô kết hôn với người chồng đầu tiên. Ken, khi20 tuổi và có hai mặt con. Vài năm sau, quan hệ của họ xuống dốc khi Ken ngược đãi vợ và ngủ với những phụ nữ khác. Năm 1998, ken đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. 

Trong nhiều năm, Clare thấy khó quen người mới, nhưng rồi cuối cùng cô cũng gặp Dick. Rủi thay, Dick thất nghiệp nên Clare phải làm quần quật để chu cấp cả anh ta lẫn con mình. Ba năm trước. Dick bỏ cô đi theo người khác. Sau thời gian cô đơn. Clare gặp Donald. Quan hệ của họ khởi đầu êm thấm, nhưng chẳng bao lâu Donald bỗng trở nên khó tính và đay nghiến. Clare và Donald vẫn là bạn, nhưng giữa họ đã hết quan hệ tình cảm. một lần nữa Clare lại cô đơn và sầu não. Ngược lại, Erik, 51 tuổi, là một người may mắn. giống như Clare, Erik đã làm nhiều công việc khác nhau, từ thư ký văn phòng, công nhân mỏ than, tài xế taxi, đến hồ lì ở sòng bài. Khác với Clare, ông thích tất cả những công việc đó: “tôi yêu thích mọi việc mình làm. Lái xe là một trong những việc tôi thích trên đời. tôi được người ta trả tiền  để lái xe đời mới. tôi cũng thích chơi bài và từng phục vụ ở sòng bạc. tôi có thể đánh bài bằng tiền của người khác, chẳng phải mạo hiểm gì cả, thật tuyệt – tôi chưa thấy công việc nào mình làm mà mình lại không thích”. Cũng giống như Clare, Erik luôn mong có bạn đời và có gia đình hạnh phúc.

Khác với Clare, mọi mơ ước của ông đều trở thành hiện thực. 40 năm về trước Erik gặp và lập tức gắn bó với người bây giờ là vợ mình. Họ sống êm thấm từ đó, với ba người con và bảy đứa cháu. Erik mãn nguyện nói: “đám cháu là niềm vui vô bờ của vợ chồng tôi. Cuộc sống của tôi thật sung mãn, tôi luôn luôn nói với mọi người rằng tôi là kẻ may mắn nhất mà quí vị từng gặp” dường như có một thiên thần hộ mệnh đang coi sóc tôi hay sao ấy”.

Clare và Erik là điển hình trong số những người tham gia nghiên cứu của tôi. Mặc dù có chung những mong muốn và khát khao, nhưng ước mơ của người không may thường phập phù, trong khi những gì người may mắn muốn trong đời họ thường đạt được. nghiên cứu của tôi cho thấy người may mắn không tình cờ đạt được ước mơ và hoài bão của mình; cũng không phải số phân góp phận chặn ngang ước muốn của người không may. Việc đạt được hoài bão hay không của người may mắn và người không may chẳng qua là do sự khác biệt rất lớn trong cách họ nghĩ về bản thân và cuộc sống.

Nguyên tắc phụ 1

Người may mắn luôn tin rằng vận may luôn tiếp diễn trong tương lai. Chúng ta ai cũng có những mong chờ vào tương lai. Người thì tin

rằng mình sẽ hạnh phúc và khỏe mạnh, người lại chắc mẩm mình sẽ đau khổ và âu sầu. người khác mong tìm được ý trung nhân hoàn hảo, người nữa lại nghĩ mình chỉ đi từ quan hệ đổ vỡ này đến quan hệ đổ vỡ khác mà thôi. Một số ngươi nghĩ mình sẽ thành đạt trong công việc, số khác lại tin mình chỉ quẩn quanh ở những nấc thang cuối.

Để tôi hỏi bạn vài câu về tương lai của bạn. trên thang tỉ lệ tư 0 đến

100 phần trăm – 0% chỉ sự việc nào đó sẽ không bao giờ xảy ra, và 100% biểu thị việc đó chắc chắn xảy ra – thì khả năng đạt được một hoài bão nào đó của bạn là bao nhiêu? Ví dụ, khả năng bạn sẽ vui vẻ tuyệt vời trong kỳ nghỉ sắp tới là mấy phần trăm – 20%?50%? hay 70% tôi rất háo hức muốn so sánh niềm mong đợi của người may mắn, người không may và người trung hòa, vì vậy, tôi hỏi tất cả những người tham gia nghiên cứu về khả năng gặp những điềue tích cực trong tương lai của họ. với những câu hỏi chung chung, kiểu như đạt được một hoài bão trong đời; những câu hỏi chi tiết hơn, như khả năng được hưởng một kỳ nghỉ tuyệt vời, khả năng một người bạn bặt tin đã lâu bất ngờ tới thăm; và cả những câu hỏi đề cập đến những sự việc trong tâm kiểm soát, như duy trì mối quan hệ tốt với gia đình, lẫn những câu hỏi liên quan đến những việc nằm ngoài kiểm soát, như được ai đó cho 250 đô la xài vặt. và tôi đã nhận được những câu trả lời thật đáng kinh ngạc.

Nhật ký may mắn: bài luyện số 9

Những mong đợi tích cực.

Đây là bài trắc nghiệm nhằm đánh giá niềm mong đợi tích cực cảu những người tham gia dự án may mắn. hãy dành ít phút để hoàn tất bài trắc nghiệm, sau đó so sánh điểm của ban với điểm của người may mắn, người không may và người trung hòa.

Trên đầu trang mới của nhật ký may mắn, hãy đề tựa: “những mong đợi tích cực”. bây giờ, hãy kẻ một đường thẳng dọc xuống trang giấy. ở phần bên trái, viết các ký tự từ A đến H thành một cột. tiếp theo, bạn hãy đọc từng câu tuyên bố trong bài trắc nghiệm, rồi chấm điểm từ 0 đến 100 ở cột bên phải, biểu thị khả năng sẽ gặp những sự việc ấy vào lúc nào đó trong tương lai. 0 tức là bạn nghĩ sự việc sẽ không bao giờ xảy ra; 100 nghĩa là bạn chắc chắn sự việc sẽ xảy tới.

Bạn có thể chấm bất kỳ số nào từ 0 đến 100, chỉ cần nhớ là con số lớn hơn hàm ý rằng bạn nghĩ việc đó có nhiều khả năng sẽ xảy ra; và con số nhỏ tức là bạn cho rằng nó sẽ ít có khả năng xảy ra hơn.

Xin đừng mất quá nhiều thời gian suy nghĩ về câu nào đó và hãy trả lời càng trung thực càng tốt.

Bài trắc nghiệm: NIỀM MONG CHỜ VÀO TƯƠNG LAI.

Câu tuyên bố khả năng xảy ra với bạn(0 -100) Có người cho rằng bạn là người có tài

Trông sẽ trẻ hơn tuổi khi về già.

Sẽ vui vẻ tuyệt vời trong kỳ nghỉ tới. Được cho 250 đô là để tiêu xài cá nhân.

Thực hiện được ít nhất một hoài bão trong đời. Phát triển hoặc duy trì quan hệ tốt với gia đình. Có một người bạn xa thành phố ghé thăm.

Được ngưỡng mộ vì những thành quả mình đạt được.

Chấm điểm

Để tính điểm cho bài trắc nghiệm, bạn chỉ cần công tất cả những con số bạn đã ghi ở cột bên phải trang giấy, xong lấy tổng đó đem chia cho tám( xem ví dụ dưới đây)

Tôi đã phát bài trắc nghiệm này cho nhiều người. sau đây là kết quả xếp loại:

0 – 45 : điểm thấp

46 – 74 : điểm trung bình

75 – 100: điểm cao

Bạn đánh giá niềm mong đợi của mình về tương lai tốt đẹp như thế nào?

Theo biểu đồ dưới đây, niềm trông đợi những điều tốt đẹp sẽ xảy ra với mình của người may mắn cao hơn rất nhiều so với người không may. Trung bình, 90 % người may mắn nghĩ mình sẽ vui vẻ tuyệt vời trong kỳ nghĩ sắp tới; 84% thực hiện được ít nhất một hoài bão trong đời; và khoảng 70% được cho 250 đô la để tiêu xài riêng. Những mong đợi không chỉ giới hạn trong các câu hỏi của bài trắc nghiệm, mà họ tin mình rất có thể sẽ gặp những điều tốt đẹp, chung chung hay cụ thể. Thực tế, người may mắn mong đợi từng sự việc trong bài trắc nghiệm cao một cách kinh ngạc – họ có niềm tin mãnh liệt vào tương lai của mình.

Tôi cũng muốn nghiên cứu xem người may mắn và người không may trông chờ điều tiêu cực ra sao. Vì thế, tôi hỏi mọi người xem họ có nghĩ mình sẽ trải qua những sự việc tiêu cực trong cuộc sống – chẳng hạn như bị cướp tiền, bị mất ngủ triền miên – hay không.

Nhật ký may mắn: bài luyên số 10

Những trông đợi tiêu cực

Đây là bài trắc nghiệm dùng để đánh giá niềm trông đợi điều tiêu cực của những người tham gia dự án may mắn. hãy dành ít phút để hòan tất nó, rồi so sánh điểm của bạn với điểm của người may mắn, người không may và người trung hòa.

ở đầu trang giấy mới của nhật ký may mắn, hãy viết tựa “những trông đợi tiêu cực”. bây giờ, hãy kẻ một đường thẳng dọc xuống trang giấy. ở phần bên trái, viết các ký tự từ A đến H thành một cột. tiếp theo. Tiếp theo, bạn hãy đọc từng câu tuyên bố trong bài trắc nghiệm, rồi chấm điểm từ 0 đến 100 ở cột bên phải, hầu chỉ ra khả nănag bạn sẽ gặp những sự việc ấy vào lúc nào đó trong tương lai. 0 tức là bạn nghĩ sự việc sẽ không bao giờ xảy ra; 100 nghĩa là bạn chắc chắn sự việc này sẽ xảy tới.

bạn có thể chấm bất kỳ số nào từ 0 đến 100, chỉ cần nhớ là con số lớn hơn hàm ý rằng bạn nghĩ việc đó có nhiều khả năng sẽ xảy ra; và con số nhỏ tức là bạn cho rằng nó sẽ ít có khả năng xảy ra hơn.

Xin đừng mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ về câu nào đó và hãy trả lời càng trung thực càng tốt.

Câu tuyên bố khả năng xảy ra với bạn (0 -100)

Sau này sẽ bị tăng cân quá mức

Tối nào cũng bị mất ngủ

Quả quyết mình chọn lầm nghề

Bị nghiện rượu

Bị suy nhược trầm trọng có ý định tự sát

Bị cướp.

Bị viêm màng não.

 Chấm điểm để tính điểm cho bài trắc nghiệm, bạn chỉ cần cộng tất cả những con số bạn đã ghi ở cột bên phải trang giấy, xong lấy tổng số đó chia cho 8

Tôi đã phát bài trắc nghiệm này cho nhiều người. sau đây là kết quả xếp loại

1 – 10 điểm thấp

11 – 25 điểm trung bình

26  - 100 điểm cao

Bạn đánh giá mong đợi của mình về tương lai tiêu cực như thế

nào?

Những người tham gia nghiên cứu lại được yêu cầu chấm điểm từ 0% đến 100%, và một lần nữa lại có sự khác biệt rất lớn giữa các nhóm. Lần này người không may tin rằng mình sẽ trải qua những sự việc trên nhiều hơn. Với những câu hỏi trong bài trắc nghiệm – từ có ý định tự sát đến mất ngủ và chọn lầm nghề - tỉ lệ người không may nghĩ chúng sẽ xảy ra với mình rất cao. Điều này chứng tỏ người may mắn và người không may nhìn nhận thế giới theo những cách khác nhau. Với người may mắn, tương lai của họ sáng sủa và màu hồng, với người không may, tương lai của họ u ám và ảm đạm.

Đầu chương này tôi đã nhắc tới Clare không may và Erik may mắn. họ cũng thực hiện những bài trắc nghiêm về tương lai của mình. Sự khác biệt giữa họ rất lớn. Clare tin mình sẽ gặp toàn điều tệ hại, trong khi Erik nghĩ những điều tốt đẹp sẽ đến với mình. Clare đinh ninh rằng 60% khả năng sau này mình sẽ bị tăng cân quá mức, trong khi Erik nghĩ không đời nào việc đó xảy đến với mình. Erik gần như tin tuyệt đối là mình sẽ thoải mái trong kỳ nghỉ tới, còn Clare chỉ tin 10%.

Sự khác biệt giữa họ cũng thể hiện trong các cuộc phỏng vấn với tôi. Như những người không may khác, Clare tin là mình sinh ra với bản mệnh xấu và tương lai toàn màu đen tối, u ám: “có lần tôi đi xem bói, bà thầy phán rằng tôi sinh ra bên mặt xấu của sao thiên bình. Bà thầy bảo thiên bình là ngôi sao duy nhất có hai mặt tốt và xấu. vì tôi sinh ra bên mặt xấu nên bất cứ việc gì tôi làm cũng đều trớt hướt cả. hễ định mua vé số là tôi lại tự nhủ còn lâu mình mới trúng. Giữa thập niên 1980, tôi viết hai quyển sách, và bây giờ tôi đang viết dở cuốn thứ ba. Tôi bắt đâu viết cuốn này cách đây một năm rưỡi, nhưng cả năm  qua vẫn không tiến triển được, bởi vì dù tôi có muốn thì hy vọng tìm được cho nó một nhà xuất bản chỉ là hy vọng hãy huyền.

 Ngược lại, Erik nghĩ về những điều đang đợi mình ở tương lai như sau: “ làm gì tôi cũng luôn tin là nó sẽ tiến triển tốt đẹp. tôi tin là tất cả mọi thứ đều có điểm tuyệt vời. thậm chí cả với những bế tắc thì rồi điều tốt cũng nảy sinh từ điều xấu, và tôi sẽ luôn mỉm cười. nhiều người không nhận ra vận may của mình đang nằm sờ sờ ra đó, mà cứ nhìn ra cửa sổ rồi chép miệng “ôi dào, mưa dầm, mưa dề thế không biết”. nhưng tôi nhìn mưa và mơ màng “tuyệt, ngày mai hoa sẽ nở rực rỡ cho mà xem”. Niềm mong chờ vào tương lai đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giải thích tại sao có người dễ dàng thực hiện được ước mơ, trong khi người khác lại hiếm khi đạt được điều mình muốn trong đời. trước khi giải thích những niềm mong chờ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc đời mỗi người, bạn cần phải hiểu xem tại sao người may mắn và người không may lại có ý kiến khác nhau về những gì tương lai dành cho mình.

Tưởng tượng, cách đây một tuần bạn nộp đơn xin làm một công việc trong mơ, và bạn vừa mới nhận được giấy mời đi phỏng vấn, sau khi mở thư ra, bạn dành vài phút hình dung khả năng được tuyển dụng của mình. Bạn đoán họ sẽ hỏi những câu gì, và mình sẽ trả lời được bao nhiêu câu hỏi trong đó; bạn có kỹ năng thích hợp cho công việc đó, bạn có thể hiện tốt trong cuộc phỏng vấn hay không. Những câu hỏi trên có thể không khó trả lời đối với bạn – bạn có thể tự đánh giá mình mà.

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cơ hội nhận được việc làm của bạn còn khó đoán hơn nhiều. không chừng bạn đến phỏng vấn trễ vì những việc không thể thấy trước được và không thể tránh được. hoặc có thể bạn trả lời phỏng vấn không  tốt bởi vì bạn đột ngột bị mắc mưa và ướt như chuột lột trên đường tới nơi. Có thể bạn sẽ tạo ấn tượng xấu ngay từ phút đầu tiên bước vào phòng vì vô tình vấp phải góc thảm và trượt té. Bạn không thể đoán trước được những sự việc đại loại như thế. Chúng có thể xảy ra hoặc không xảy ra.

Nào, giờ hãy tưởng tượng bạn ra sao nếu bạn hẳn là người may mắn hoặc người không may khác thường. nếu bạn là người may mắn, những sự việc trên sẽ diễn ra theo ý bạn. bạn đến đúng giờ, trời nắng đẹp, tấm thảm phẳng phiu. Nếu bạn là người không may, tất cả mọi thứ đều chống lại bạn. bạn trễ giờ, bão giông nổi lên, góc thảm nhô lên đánh bẫy ban. Thực ra thì, tác động tiêu cực của những biến cố không đoán trước được này lại là một trong điều tất yếu trên đời.

Đây là một trong những lý do mà người may mắn và người không may lại có niềm mong chờ vào tương lai khác nhau đến thế. Người may mắn cho rằng những biến cố không đoán trước được và không thể kiểm soát được liên tục có hậu cho mình. Người không may tin rằng những sự việc nằm trong hay ngoài tầm kiểm soát của họ luôn chống lại họ. như chúng ta đã thấy ở chương 2, may mắn ảnh hưởng đến tất cả mọi khía cạnh của cuộc sống con người. không chỉ là may mắn hay xui xẻo khi đi phỏng vấn, may mắn còn tác động đến sự nghiệp, sức khỏe, tình hình tài chính của con người nữa. người may mắn tin rằng mặt trời luôn chiếu trên đầu mình, trong khi người không may lại đón chờ bão tố tụ về cuộc sống gia đình và công việc của họ.

Còn một lý do thứ hai nữa giải thích tại sao người may mắn và người không may lại trông chờ khác nhau về tương lai. Đa số chúng ta đặt nền móng cho sự trông chờ của mình dựa vào những gì xảy ra trong quá khứ. Nếu bạn vốn luôn khỏe mạnh thì bạn mong chờ mình mạnh khỏe trong tương lai. Nếu bạn từng phỏng vấn tốt đẹp thì trong tương lai bạn nghĩ mình cũng sẽ vượt qua cuộc phỏng vấn một cách ngoạn mục. nhưng chuyện gì xảy ra khi ngươi may mắn gặp xui và người không may gặp hên? Liệu sự việc này có làm cho niềm mong chờ về tương lai của họ bớt khác biệt đi không?

Thực ra thì không vậy, mà thậm chí sự việc còn diễn ra rất lạ nữa là đằng khác. Người may mắn xem những việc xấu ấp đến với mình chỉ là nhất thời. họ chỉ việc phủi bỏ đi và không để cho nó ảnh hưởng đến niềm mong chờ vào tương lai của mình. Người không may chỉ dám cho rằng vận may trong đời họ sẽ không kéo dài lâu, và rồi chuỗi xui xẻo sẽ trở lại như cũ mà thôi.

Trở lại trường hợp của Clare không may. Khi tôi hỏi cô niềm mong chờ tương lai của cô bị ảnh hưởng bởi những may mắn xảy đến trong đời cô như thế nào, cô trả lời: “tôi bảo đảm rằng cứ hễ điều tốt xảy ra là y như rằng điều xấu sẽ theo sau. Nếu có gì may mắn xảy đến với mình tôi là tôi thường bị sốc, bởi vì tôi vốn quen chịu đen đủi hơn. Nếu tôi mà trúng số được nhiều tiền , thì chắc chắn sẽ có ai đó lấy đi mất của tôi. Nhưng thật tình tôi nghĩ mình chẳng bao giờ trúng số đâu. Tôi có cảm tưởng là một khi người ta luôn bị xúi quẩy thì không thể nào có may mắn được”.

Quan điểm nay xuyên suốt những cuộc phỏng vấn những người không may của tôi. Như một người không may bộc bạch: “cứ như lúc nào có điều gì dễ chịu xảy ra với tôi lại có kẻ xô tới, dẫm bàn chân xấu xí của hắn lên tôi và hét “hừ, nó vui quá nhiều rồi đấy, và thế là, tình huống thay đổi. tôi vừa vui vẻ thoải mái là liền phải lùi lại ngay, cứ luôn phải phập phồng để ý coi cái gì đang diễn ra, có gì đang rình rập mình trong các ngõ ngách. Tôi biết mình không nên nghĩ như vậy, mà phải nghĩ “chà, tuyệt quá, mình hy vọng nó sẽ kéo dài mãi mãi” nhưng tôi không tài nào nghĩ kiểu đó được”

Người không may tin rằng điều tốt đến với mình thì cũng nhanh chóng lụi tàn, và rằng tương lai vẫn tiếp tục là một chuỗi cay đắng và khổ sở. người may mắn rũ bỏ vận đen, coi đó như là sự kiện tạm thời, cho nên họ vẫn luôn mong chờ vào một tương lai tươi sáng và hạnh phúc.

Những niềm mong chờ khac biệt như thế ảnh hưởng ra sao đến cuộc đời của con người? nỗi mong chờ có quyền năng tác động đến cách suy nghĩ, cảm xúc và hành động của chúng ta. Chúng ảnh hưởng đến sức khỏe, của chúng ta, đến cách ta đối xử với người khác, và cách người khác đối xử với ta. Nghiên cứu của tôi càng chứng tỏ niềm mong chờ này ảnh hưởng vô cùng to lớn lên cuộc đời mỗi người. cách người may mắn trong nghiên cứu của tôi mong chờ vào tương lai đặc biệt công hiệu với họ nhất là khi nói tới những ước mơ, hoài bão, và tham vọng của họ. trong khi đó, niềm mong chờ tiêu cực của người không may tác động rất mạnh mẽ đến việc họ không nhận được những gì họ muốn từ cuộc sống. vô hình trung, niềm mong chờ vào tương lai trở thành lời tiên tri đạt được ước nguyện của con người.

Tưởng tượng bạn đang não lòng vì bạn vừa mới chuyển nhà đến nơi mới va khó tiếp xúc được với mọi người ở đấy. bạn quyết định đi xem bói cho vui, xem tương lai dành những gì cho bạn. bà bói nhận tiền bạn,

rồi nhìn xoáy vào quả cầu pha lê, mỉm cười và nói rằng tương lai của bạn sáng sủa. bà ta bảo rằng trong vòng vài tháng bạn sẽ được vây quanh bởi những người bạn thân thiết và trung thành. Như được chắp cánh bởi những lời của bà thầy bói, bạn bước ra về, trong lòng thư thái hơn lúc mới tới. do bạn cảm thấy tự tin và vui sướng về tương lai,nên bạn mỉm cười nhiều hơn, đi ra ngoài nhiều hơn, và nói chuyện với nhiều người hơn. Tóm lại, bạn bắt đầu hành xử theo cách làm gia tăng cơ hội kết bạn cho mình. Sau một vài tuần, bạn thấy đúng là có nhiều người bạn ở bên mình thật. có thể bạn sẽ suýt xoa khen bà thầy bói hay và giới thiệu bà ta cho nhiều người khác. Nhưng thật ra, không phải bà thầy bói nhìn vào được tương lai, mà bà ấy giúp tạo ra nó. Lời phán truyền của bà ảnh hưởng đến niềm mong chờ về cuộc sống xã hội của bạn, và điều này khiến bạn hành xử theo cách biến niềm mong chờ của bạn thành hiện thực. như vậy là niềm mong chờ của bạn trở thành một lời tiên tri đạt được nguyện ước.

Nghiên cứu cho thấy những kiểu lời tiên tri đạt ước nguyện này có ảnh hưởng ghê gớm đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta.

 Trong một thí nghiệm nổi tiếng, các nhà tâm lý học nêu đích danh một số học sinh là “sai lầm lớn sau này” cho những giáo viên trung học, và bảo với họ là chúng sẽ thành công đặc biệt trong tương lai. Thực ra, không có gì đặc biệt về những đứa trẻ này cả - chúng chỉ ngẫu nhiên được chọn. sau đó những người nghiên cứu quan sát tác động từ niềm mong chờ của những giáo viên đối với những học sinh đó trong suốt nhiều tháng. Không hề nhận biết, các giáo viên khuyến khích, khích lệ và khen ngợi những học sinh này nhiều hơn, và hỏi chúng nhiều câu hỏi trong lớp hơn. Điều này đưa đến kết quả là những sai lầm lớn sau này được chọn ngẫu nhiên đã học tập tích cực hơn, đạt điểm cao hơn trong những bài kiểm tra trí thông minh hơn những học sinh khác. Niềm mong chờ của giáo viên khiến chúng hành xử theo cách biến niềm mong chờ của giáo viên thành hiện thực.

Bài luyện đề nghị

SỨc mạnh của niềm mong chờ

Niềm mong chờ ảnh hưởng đến nhiều mặt trong suy nghĩ và hành động của chúng ta. Hãy đọc nhanh câu dưới đây

Paris

Vào

Vào xuân

Hầu hết chúng ta đều đọc là “Paris vào xuân”. Nhưng nếu đọc kỹ thì bạn sẽ thấy đúng ra nó là “Paris vào vào xuân”. Tuy nhiên, thường thì chúng ta không mong chờ thấy hai chữ “vào” liên tiếp nhau trong một câu, nên chúng ta đọc những gì mình mong chờ sẽ thấy hơn là những gì thật sự ở đó.

Một thí nghiệm tài tình khác về niềm mong chờ có thể ảnh hưởng đến thời gian phản ứng của con người. người tham gia đươc chia làm hai nhóm một cách ngẫu nhiên. Nhóm 1 được yêu cầu phải cố gắng

hết sức để nhấn nút vào đúng lúc đèn bật sáng. Nhóm kia được yêu cầu hãy tưởng tượng mình là phi công chiến đấu, phải phản ứng cực nhanh. Sau đó hai nhóm cùng lúc được giao một nhiệm vụ y hệt như nhau – nhấn nút ngay khi đèn bật sáng. Thật kinh ngạc, nhóm thứ hai phản ứng nhanh hơn nhóm thứ nhất nhiều. họ mong chờ sẽ làm tốt, và niềm mong chờ ảnh hưởng đến hành động của họ, cũng theo cách đó, người may mắn mong chờ sẽ làm tốt và niềm mong chờ ấy đóng vai trò quan trọng lên thành công của họ.

 Nguyên tắc 2:

Người may mắn cố gắng thực hiện những mục tiêu của mình, ngay cả  khi cơ hội thành công rất mong manh, và kiên tâm đối mặt với thất bại

Chúng ta hãy thảo luận về một trong những cách thức mà lời tiên tri đạt nguyện ước ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đời của người may mắn và người không may. Như ở phần trước đã nói, người không may tin chắc mình là kẻ xúi quẩy và luôn gặp toàn tai ương. Những niềm tin kiểu này khiến họ dễ mất hy vọng và nhanh chóng bỏ cuộc.

Khái niệm trên được minh họa bằng một ví dụ đơn giản. hẳn bạn còn nhớ Lynne, Joe và Wendy, và tất cả đều cho rằng may mắn của mình là do mình tham gia rất nhiều cuộc thi. Như Joe nói: “ta tham dự để chiến thằng”. trong khi nhiều người không may lại giải thích lý do họ không bao giờ mua vé số hay đi thi là vì họ tin rằng vận rủi sẽ ngăn cản họ chiến thắng. như Lucy, một sinh viên không may 23 tuổi nói với tôi: “từ nhỏ tôi đã tự dặn mình là đừng bao giờ thi thố gì hết vì minh sẽ chẳng bao giờ thắng đâu. Lúc 7 tuổi, đang học tiểu học, mẹ tôi đăng ký cho tôi tham dự cuộc thi, và không ngờ thắng cuộc lại là tôi. Nhưng người đăng ký đâu phải là tôi, mà là mẹ tôi. Theo tôi thấy thí tôi không thắng, mà là mẹ tôi thắng”.

Rõ ràng, niềm mong chờ về chuyện thi cử của người không may cũng có thể trở thành lời tiên tri đạt ước nguyện. vì không dự thi nên họ đã làm giảm đáng kể cơ hội chiến thắng. và thái độ tương tự cũng ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống của họ. sự thiếu cố gắng thay đổi cuộc đời biến niềm mong chờ tương lai thấp của người không may thành thực tế đau khổ. Một sinh viên khác có kỷ lục thi rớt mô ta niềm mong chờ về kỳ thi vài tháng tới của mình: “ tôi bảo đảm là mình sẽ lại rớt đài. Tôi phát khùng lên khi nghĩ, “còn lâu mình mới đậu, mình sẽ rớt cho coi. Tôi không thể lật lại những kỳ thì trong quá khứ bởi điều đó là vô ích. Tôi cũng không mất công chuẩn bị cho thi cử, vì đằng nào thì tôi cũng rớt thôi.

Một người không may khác, vốn chẳng bao giờ tìm được việc làm, trả lời tôi về niềm mong chờ tương lai của mình: “tôi biết mình sẽ chẳng thể tìm được việc, cho nên tôi cũng không cố thử làm gì. Tôi đã bỏ cuộc tìm kiếm rồi. tôi từng hay chúi mũi rà trên báo hàng tuần để xem ai cần tuyển người, nhưng giờ thì tôi nghĩ “để làm gì kia chứ”. Còn khuya tôi mới tìm được việc thích hợp, mà nếu có tìm được thì rồi cũng sẽ có trục trặc. vận mạng của tôi nó đen thế đấy”.

 Nhưng lời bình phẩm kiểu như vậy so tỏ lý do tại sao người không may lại tạo ra nhiều vận rủi trong đời họ. nếu họ không đi thi, thì họ rớt là cái chắc. nếu họ không thử đi tìm việc thì đương nhiên họ sẽ vẫn còn thất nghiệp dài dài. Và nếu họ ngại hẹn hò thì họ sẽ có ít cơ hội tìm được một người bạn đời. những điều này cũng chứng tỏ là những lời tiên tri đạt ước nguyện. người không may tin chắc mình sẽ thất bại đến nỗi họ thường không có động thái nỗ lực nào hầu thực hiện mục tiêu của mình và như vậy, họ đã biến sự niềm mong chờ của họ thành hiện thực.

Trong quá trình nghiên cứu của mình, tôi thực hiện một thí nghiệm đơn giản nhằm quan sát niềm mong chờ của người may mắn và người không may ảnh hưởng đến mức độ nào cố gắng thực hiện mục tiêu của họ như thế nào. Tôi cho họ biết là một bức có thể tháo rời được những miếng kim loại ra, còn bức kia thì không. Nhưng không tiết lộ bức nào với bức nào. Xong, tôi trao cho họ một trong hai bức tranh ghép, yêu cầu họ nhìn và quyết định xem bức tranh của họ có tháo được hay không. Thật ra tất cả mọi người đều được đưa bức tranh như nhau. Kết quả thật ấn tượng. hơn 60% người không may cho rằng không thể gỡ rời bức tranh, so với người may mắn là 30%. Như nhiều lĩnh vực khác, người không may đã bỏ cuộc sớm trước khi bắt đầu.

Tôi cũng tò mò tìm hiểu xem mong chờ ảnh hưởng đến hành vi của người may mắn như thế nào. E rằng nếu họ mong chờ mình phỏng vấn tốt, thì họ sẽ qúa tự tin đến nỗi không dành thời gian chuẩn bị rốt ráo cho cuộc phỏng vấn. điều thú vị là, tôi không hề thấy chứng cơ nào cho thấy điều đó cả. niềm mong chờ vào tương lai của người may mắn không lôi kéo họ đi đến hành động liều lĩnh. Mà thay vào đó, niềm mong chờ tích cực động viên họ kiểm soát được cuộc đời mình. Họ cố gắng đạt được những gì họ muốn từ cuộc đời, cho dù khả năng thành công khá thấp.

Khái niệm đơn giản này cũng ẩn sau một trong những bước ngoặc sự nghiệp may mắn của tôi. Không lâu sau khi tôi nhận được công việc đầu tiên trong giới học viện, tôi nhận được một bức email đã thay đổi cuộc đời mình. Bức email được gởi đi hầu khắp các trường đại học ở Anh – do một nhóm những nhà sản suất chương trình truyền hình và nhà báo muốn tôn  vinh khoa học bằng cách tổ chức một thí nghiệm khoa học hoành tráng mà mọi người dân đều có thể tham gia. Trong email giải thích rằng thí nghiệm này do đài BBC và tờ Daily Telegraphe chủ xướng, dự kiến sẽ liên quan đến 18 triệu người. thư kêu gọi các nhà kinh viện hãy đóng góp ý kiến về hình thức thí nghiệm mà họ muốn thực hiện. tôi lập tức nghĩ đến một nghiên cứu rầm rộ về việc dò tìm kẻ nói dối, tôi liền viết thư phúc đáp, đề nghị hãy chiếu cho khán giả truyền hình xem một đoạn phim ngắn, trong đó có người nói dối hoặc nói thật, rồi yêu cầu họ điện thoại về để cho biết xem họ nghĩ người đó có trung thực hay không. Tôi cũng nảy ra ý là sẽ in kịch bản phim lên báo và yêu cầu độc giả hãy ra quyết định tương tự. suýt nữa thì tôi không gửi ý tưởng của mình đi, bởi vì tôi nhận thấy hàng chục ngàn học giả có thể sẽ đệ trình kiến nghị của họ, và ý kiến của tôi rất ít có cơ may được chọn là thí nghiệm thắng cuộc. sau đó tôi nghĩ, nếu tôi không tham gia thì tôi sẽ không thể nào thắng. thế là tôi nhất quyết gởi email ý kiến của tôi cho họ. vài tuần sau, tôi vô cùng vui sướng vì kiến nghị của mình đã được chọn.

Thí nghiệm của tôi được phát sóng trực tiếp trên đài BBC và đăng trên tờ Daily Telegraph. Hàng ngàn người hưởng ứng và cuộc thí nghiệm thành công vang dội. cuối cùng, những kết quả thí nghiệm được đăng tải lên một trong những tạp chí khoa học hàng đầu thế giới, còn tôi thì nhiều năm liên được mới cộng tác thiết kế và thực hiện nhiều thí nghiệm quy mô lớn nữa. tất cả đều bắt đầu từ việc tôi đã quyết định nộp ý tưởng của mình, bất chấp ý nghĩ rằng cơ hội thành công là rất nhỏ.

MAY MẮN, LỜI TIÊN TRI ĐẠT ƯỚC NGUYỆN

Lời tiên tri đạt ước nguyện cũng tác động mạnh mẽ đến một khía cạnh quan trọng khác của người may mắn và người không may – đó là sức khỏe thể chất. khảo sát được nêu ở đầu chương này cho thấy nhiều người không may nghĩ mình sẽ bị bệnh tật – từ bép phì, mất ngủ đến nghiện rượu – như thế nào. Tệ hơn, họ còn đoan chắc là mình không thể nào xoay chuyển được tình hình đó. Họ sinh ra đã xui rồi và tin số mệnh đã dành cho mình một cuộc đời ốm bệnh và thất bại. ngược lại, người may mắn mong chờ mình sẽ mạnh khỏe và thịnh vượng trong tương lai.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng niềm mong chờ mạnh sẽ tác động sâu sắc đến sức khỏe của họ. nhiều người tin là mình sẽ ốm o nên không cố gắng bỏ thuốc, lười tập thể dục và ngại ăn kiêng. Họ cũng không nỗ lực phòng ngừa bệnh tật hoặc đi khám mỗi khi có bện. họ tin là mình có “số” bệnh và mình không thể làm gì được.

Đối với người mong chờ tích cực về tương lai thì sao? Liệu niềm mong chờ thái quá sẽ dẫn họ tới những hành vi liều lĩnh, đầy rủi ro? Tin rằng mình sẽ không bao giờ măc bịnh ung thư nên họ không ngại hút thuốc như kéo bễ. có thể họ tin chắc rằng mình sẽ không bao giờ bị nhiễm bệnh qua đường sinh dục nên họ không chịu áp dụng những biện pháp an toàn tình dục. tin rằng mình sẽ không bao giờ mắc bịnh béo phì nên họ không chịu ăn uống điều độ, không chịu tập thể dục. thế nhưng, nghiên cứu lại cho thấy những điều trên không đúng sự thật. người mong chờ tích cực về tương lai thường có lối sống lành mạnh. Họ chăm tập thể dục, ăn uống cân bằng, chú ý phòng bệnh tật với những biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Tác động của những niềm tin và hành vi như thế hoàn toàn không phải nhỏ. Các nghiên cứu phần lan chia hơn 2000 người đàn ông thành ba nhóm – nhóm “tiêu cực” cho rằng tương lại mình u tối; nhóm “tích cực” có niềm mong chờ cao vào tương lai; và nhóm “trung hòa” không kỳ von gj quá cũng không nản lòng với tương lai. Sau đó họ theo dõi các nhóm trong suốt quãng thời gian sáu năm và nhận thấy các ông ở nhóm “tiêu cực” có nguy cơ chết vì ung thư, bệnh tim mạch, và bị tai nạn nhiều hơn nhóm “trung hòa”. Ngược lại nhóm “tích cực” có tỷ lệ tử vong thấp hơn nhiều so với cả hai nhóm kia.

ở chương 3 chúng ta đã thấy người không may mắn có mức độ lo lắng cao hơn người may mắn và người trung hòa. Sự khác biệt này cũng dẫn đến lời tiên tri đạt ước nguyện - ảnh hưởng đến sức khỏe của người may mắn và người không may. Nghiên cứu cho thấy người lo âu rất dễ gặp tai nạn, cả ở nhà và ở chỗ làm. Người lo lắng khó tập trung vào việc họ đang làm; họ miên man nghĩ tới nỗi lo và những vấn đề rắc rối của mình hơn là chú tâm đến những thứ xung quanh. Hậu quả, chẳng lấy làm lạ khi người không may được ghi nhận là gặp nhiều tai nạn hơn. Ngòai ra, những nghiên cứu khác cũng cho thấy nỗi lo lắng gây ảnh hưởng đến hệ miễn nhiễm và làm giảm khả năng chống chọi với bệnh tật của họ. tóm lại, niềm mong chờ tương lai của người không may khiến họ lo âu, và mối lo âu này lại khiến họ gặp tai nạn và bệnh tật nhiều hơn. Còn người may mắn, với thái độ thư thái với cuộc đời, ít có khuynh hướng gặp tai nạn hơn và ít bị bệnh tật hành hạ hơn.

Không chi lo lắng chung chung ở mức độ cao, niềm tin của người không may khiến họ đặc biệt lo lắng ở những khía cạnh nhất định của cuộc sống. mới đây, một bài báo trên tờ British Medical Jounal báo cáo rằng tỉ lệ chết vì các bệnh tim mạch kinh niên của người Mỹ gốc Trung Quốc và người Mỹ gốc Nhật cao hơn người Mỹ 7% vào các ngày thứ tư trong tháng. Bởi vì người Trung Quốc và người Nhật quan niệm con số bốn là con số xúi quẩy. các nhà nghiên cứu kết luận nguy cơ chết do bệnh tim đặc biệt cao vào thời điểm bị đè nén cảm xúc tâm lý. Họ đặt tên cho tác động ấy là Charles Baskervilla, một nhân vật trong tiểu thuyết “The Hound of the Baskervilles” của ngài Arthur conan Doyle – nhân vật này bị vỡ tim mà chết sau một cú chấn động tâm lý mạnh.

Tôi không nhận định rằng thái độ đối với cuộc sống của người may mắn và người không may sẽ hoàn toàn nhào nặn nên sức khỏe của họ - bởi vì có nhiều loại bệnh tật chẳng dính dáng gì tới niềm tin và hành vi của chúng ta cả. tuy nhiên, niềm mong chờ về tương lai tốt đẹp hay đen tối của con người sẽ tác động rất lớn đến sức khỏe của họ.

Thông thường thì niềm mong chờ cao cũng động viên chúng ta bền gan, ngay cả khi đối mặt với nghich cảnh. Trở lại trường hợp Erik, anh giải thích điều quan trọng anh áp dụng khi chủ động biến hoài bão của mình thành hiện thực: “ ta tạo ra may mắn cho mình bằng chính thái độ của ta. Nếu bạn ngồi lì ở nhà và không làm gì cả thì sẽ chẳng có gì đến với bạn, nhưng nếu bạn đi ra ngoài và làm việc cho nó thì nó sẽ đến tìm bạn. bạn tin chắc rằng mình may mắn, cho dù đôi khi mọi việc cũng bế tắc nhưng tôi biết rồi đây mọi thứ sẽ lại đâu vào đó. Chừng nào ta còn đấu tranh – chứng nào bạn còn biết vấn đề nằm ở đâu và cố tìm cách vượt qua nó – thì thể nào bạn cũng sẽ tìm thấy điều may mắn mà bạn đang cần, và nó sẽ thúc đẩy bạn vượt qua những chướng ngại vật”.

Quan điểm tương tự cũng được nhiều người may mắn chia sẻ, trong đó có Marvin, một thám tử tư 33 tuổi. Marvin sống một cuộc đời cực kỳ may mắn, thường đạt được những nguyện ước của mình ngay cả khi có nhiều thứ chống lại anh. Marvin cho rằng vận may của mình phần lớn là do niềm mong chờ vào tương lai: “tôi luôn biết là cuối cùng rồi tất cả mọi việc sẽ ổn thỏa. tôi không trúng số 10 triệu đô la, nhưng với tôi biết mình sẽ đạt được cái gì đó rất lớn lao. Tuy nhiên, ta phải cố gắng. nếu không mua vé số thì không thể trúng số. trong những khía cạnh khác nhau của cuộc đời cũng vậy. nếu ta trông chờ may mắn, thì ta sẽ may mắn. đó là một não trạng. cha và mẹ tôi có ảnh hưởng rất lớn đối với tôi – lớn lên tôi tin rằng mình có thể làm được bất cứ điều gì mình muốn nếu tích cực và đủ tự  tin vào mình”.

Tính kiên định mang đến cho marvin nhiều thành công. Bất chấp thi rớt nghề mộc ở trường,Marvin vẫn nộp đơn xin làm thợ mộc cho một xưởng đóng tàu lớn. marvin đến dự phỏng vấn với lòng nhiệt tình và tràn trề hy vọng. vì vậy anh vượt qua cuộc phỏng vấn và được nhận việc. mãi sau này anh bỗng nhận thấy là mình muốn làm thám tử tư. Cho dù không được huấn luyện chính qui, lại thiếu kinh nghiệm, anh vẫn làm đơn gởi đến tất cả những hiệp hội thám tử tư trong thành phố. Anh không nhận được một hồi âm nào. Thay vì bỏ cuộc, Marvin diện bộ đồ lịch sự nhất của minh rồi đến một trong những văn phòng thám tử tư lớn nhất khu vực. tình cờ sĩ quan đứng đầu công ty đang đứng trong phòng giải lao khi Marvin bước vào, họ chuyện trò với nhau. Ông sếp thích Marvin và nhận anh vào làm. Vài giờ sau, Marvin ra về với thẻ hành nghề và một công việc trong mơ trong tay.

Tôi thực hiện một thí nghiệm để xem niềm mong chờ của người may mắn và người không may ảnh hưởng đến việc họ nỗ lực giải quyết một vấn đề hóc búa như thế nào. Thí nghiệm được thực hiện như một phần của chương trình truyền hình về công trình nghiên cứu may mắn của tôi. Tôi mời người may mắn và người không may đến phòng thực nghiệm của mình vào một thời điểm nhất định. Tôi trình bày cho họ xem một bức tranh ghép khổng lồ mà đài truyền hình thiết kế đặc biệt cho thí nghiệm này – gồm những mảnh ghép trùng khít nhau để tạo thành hình một bộ xương thật lớn. tôi giải thích là khi họ rời phòng tôi sẽ tháo tung bức tranh ra rồi lần lượt từng người vào phòng, để ghép mảnh rời lại. họ có thể làm trong bao lâu tùy ý, đến chừng nào không thích làm nữa thì thôi, nhưng tôi không nói cho họ biết họ sẽ không thể thực hiện được. tôi tự hỏi mỗi người sẽ làm trong bao lâu trước khi bỏ cuộc.

Thí nghiệm ba người may mắn và ba người không may – trong đó có hai người tôi đã nhắc tới lần trước trong thí nghiệm với những tờ 5 đô la:

Martin may mắn và Brenda không may. Bốn người tham gia khác là Craig hay gặp tai nạn và toàn gặp xui khi đi nghỉ. Sam, chàng vũ công tài hoa nhưng luôn gặp những chuyện tình trắc trở - chàng đã hẹn hò biết bao cô gái nhưng chưa tìm được người trong mộng của mình. Bernard, nhà leo núi chuyên nghiệp, từng thoát khỏi nhiều vụ tuyết lở ở nhiều ngọn núi khác nhau trên thế giới, và Peter may mắn đã hai lần trúng một số tiền lớn trong các kỳ thi “phát hiện trái banh”.

Tôi quan sát trên màn hình xem từng người giải quyết bức tranh ghép như thế nào. Trước tiên là Martin năng động. vì anh là người may mắn nên tôi mong chờ anh sẽ thực hiện thật lâu. Nhưng thực tế thì anh bước vào phòng thí nghiệm, đếm số các mảnh ghép, quyết định ngay là có một mảnh bị mất và khẳng định rằng không tài nào ghép được trọn bức tranh. Tài xây dựng của Martin có lẽ đã mai một, bởi vì anh đếm sai số mảnh ghép và sai khi nghĩ là không thể ghép tranh được. quả là một khởi đầu đáng lo cho giả thuyết của tôi. May thay, tất cả những người khác đều hành xử theo đúng tiên đoán của tôi. Craig, Sam, Brenda không may, tất cả đều bỏ cuộc khi chưa được tới hai phút. Trong khi Bernard và Peter may mắn vẫn tiếp tục lâu hơn. Thực tế, sau nửa giờ mà không ai trong số họ có ý định dừng lại. tôi đi vào phòng và hỏi xem họ có muốn bỏ cuộc không. Cả hai đều yêu cầu thêm thời gian. Cuối cùng tôi quyết định cho họ nghỉ và hỏi xem họ định sẽ tiếp tục trong bao lâu, cả hai đều nhất quyết bảo rằng họ sẽ làm cho đến chừng nào ghép xong bức tranh mới thôi, bất kể trong bao lâu.

Nghiên cứu của tôi cho thấy niềm mong chờ của người may mắn và người không may chịu trách nhiệm cho việc đạt được hay không đạt được hoài bão của họ. người không may mong chờ mọi việc tiến triển xấu, nên thường đầu hàng trước khi bắt đầu và hiếm khi quyết chí đối mặt với thất bại. người may mắn trông đợi sự việc diễn ra tốt đẹp nên nhất quyết thực hiện mục tiêu của mình, cho dù cơ hội thành công rất mong manh. Sự khác biệt này thật sự dẫn đến nhiều biến cố may mắn hoặc không may trong cuộc đời họ. niềm mong chờ của họ cũng làm nên sự khác biệt giữa họ thi rớt hay thi đậu, thành công hay thất bại, có tìm được ý trung nhân hay không.

Nguyên tắc phụ 3

Người may mắn mong chờ mối quan hệ của mình với người khác sẽ may mắn và thành công.

Cho đến lúc này tôi đã mô tả tác động của niềm mong chờ vào tương lai lên suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của người may mắn và người không may. Tôi cũng đã chỉ ra người may mắn có khuynh hướng quyết tâm thực hiện mục tiêu của mình hơn và bền gan chống chọi thất bại hơn như thế nào. Nhưng vẫn còn một mảnh ghép cuối cùng mới hoàn tất bức tranh, một loại tiên tri đạt ước nguyện nữa, giải thích tại sao may mắn thường đạt  được những điều mình muốn trong đời trong khi người không may lại không – đó là cách họ hành xử với người khác và cách người khác phản hồi lại họ.

Ý kiến này một lần nữa được minh họa bằng một ví dụ đơn giản. hãy tưởng tượng, bạn sắp sửa có một cuộc hẹn “mù”. Bạn đồng ý hẹn gặp một anh chàng tại nhà hàng, bạn không biết mặt anh ấy, nhưng người làm mai bảo rằng đó là một cuộc hẹn thân thiện, cởi mở. chúng ta hãy phân tích những niềm mong chờ này ảnh hưởng đến hành vi của bạn như thế nào.

Tưởng tượng, bạn bước vào nhà hàng, tìm đúng bàn như đã hẹn gặp. một loạt những diễn biến xảy ra cực kỳ nhanh. Đầu tiên, vì bạn mong chờ là cuộc hẹn sẽ thân thiện, nên bạn cảm thấy vui và cười nhiều. thứ hai, anh chàng kia thấy bạn mỉm cười nên đinh ninh là bạn vui thật sự khi gặp anh ấy. thứ ba, anh ấy cảm thấy một cảm tình tích cực về phía bạn do bạn cảm nhận tích cực về anh ấy, nên anh ấy mỉm cười đáp lại. thứ năm, bạn thấy nụ cười của anh ấy củng cố niềm tin của bạn về một người thân thiện thật sự. tất cả những việc này  xảy ra trong vòng vài giây hai người vừa gặp nhau, mà không ai nghĩ về nó và trước khi bất cứ ai nói lời nào.

Đó là ví dụ đơn giản về niềm mong chờ có thể khiến chúng ta giao tiếp với nhau theo cách thức niềm mong chờ chúng ta thành hiện thực. bạn nghĩ cuộc hẹn là thân thiện nên mỉm cười, và khiến anh ấy mỉm cười đáp lại bạn, cho nên nó đúng là cuộc hẹn thân thiện thật. cũng dễ dàng tưởng tưởng mọi việc khác hoàn hảo. tưởng tượng, bạn được báo trước là cuộc hẹn không thân thiện. nếu thế thì có thể bạn chẳng mong ngóng nó hoặc chẳng đến làm gì, mà có đến bạn cũng chẳng mỉm cười với anh ta. Đáp lại, anh ta cũng không cười với bạn, vì vậy càng củng cố thêm ý nghĩ là anh ta lạnh lùng. Quả là thấu đáo! Niềm mong chờ của chúng ta về người khác ảnh hưởng đến cách chúng ta đối xử với họ và cách họ đáp lại chúng ta. Ta không chỉ có niềm mong chờ về người khác, mà còn hơn thế nữa, niềm mong chờ của ta có thể khiến người khác thực hiện niềm mong chờ của ta .và ảnh hưởng của lời tiên tri đạt ước nguyện này trải xa khỏi việc bạn có mỉm cười khi gặp ai đó lần đầu tiên hay không.

Hãy phân tích thêm vài phút nữa về cuộc hẹn mù của bạn. sau khi trao đổi cho nhau những nụ cười ban đầu, cả hai bắt đầu chuyện trò. Trước đó bạn đã được báo là cuộc hẹn này cởi mở và không gò bó. Một lần nữa, niềm mong chờ tác động đến cách bạn hành xử với anh ta. Có thể bạn hỏi xem dạo gần đây anh ấy có dự bữa tiệc vui vẻ nào không, có nói chuyện thỏai mái với ai không. một lần nữa, cách hành xử của bạn ảnh hưởng đến đến cách hành xử của anh ấy. các câu hỏi kiểu như trên sẽ khuyến khích anh ấy kể với bạn chuyện mình vừa đọc một quyển sách tuyệt vời hay chuyện anh ấy khóai tiêu khiển thời gian một mình. Vậy là niềm mong chờ của bạn làm tăng khả năng anh ấy hành xử theo cach khiến cho niềm mong chờ của bạn thành sự thật.

Ý tưởng tương tự cũng linh nghiệm ở nhiều phương diện khác nhau trong giao tiếp giữa người may mắn và người không may với người khác.

Người may mắn mong gặp người thú vị, hạnh phúc và vui vẻ. họ mong chờ cuộc tiếp xúc diễn ra êm ả và tốt đep. Người không may thì ngược lại, họ tin là mìh có định mệnh phải gặp những người thất bại, buồn phiền, và chán nản. niềm mong chờ khác nhau này ảnh hưởng đến cách người  khác hành xử với họ, và về lâu về dài, đóng vai trò quan trong trong việc ấn định người may mắn và người không may sẽ hạnh phúc và thành công như thế nào trong cuộc sống riêng tư và nghề nghiệp của họ. tại nơi công sở, người may mắn mong chờ những người xung quanh mình năng động, bản lĩnh và mong chờ những cuộc họp bàn công việc luôn thành công và hiệu quả. Ngược lại, người không may ít mong chờ đồng nghiệp và khách hàng của mình tài giỏi, và mọi tiếp xúc với họ đều thảm bại. nghiên cứu cho thấy những niềm mong chờ loại này vô cùng quan trọng trong kinh doanh.

Trong một nghiên cứu, ban phỏng vấn được cho xem những mẫu đơn xin việc của các ứng viên và được yêu cầu hãy chấm điểm chúng tốt hay dở. sau đó chúng tôi quay phim họ phỏng vấn từng ứng viên. Khi người phỏng vấn có niềm mong chờ cao vào ứng viên nào, họ thường sẽ thân thiện, đưa ra những phản hồi tích cực, và có vẻ hớn hở và hạnh phúc hơn. Nhưng với ứng viên mà họ có niềm mong chờ kém hơn thì không nhận biết được, họ kém thân thiện hơn. Sự khác biệt này khiến cho các ứng viên hành xử theo cách khác nhau. ứng viên nhận được phản hồi tích cực dễ bộc lộ sở trường của mình hơn, cuời nhiều hơn và tạo được nhiều ấn tượng tốt hơn. Tóm lại, niềm mong chờ của người phỏng vấn ảnh hưởng đến hành vi của những ứng viên xin việc. niềm mong chờ tích cực giúp khơi gợi người ta bộc lộ mặt tốt nhất, trong khi niềm mong chờ tiêu cực dễ khiến người ta phô bày mặt xấu của mình.

Lập đi lập lại nhiều lần những nghiên cứu cho thấy niềm mong chờ của thủ trưởng ảnh hưởng sâu sắc đến năng suất làm việc của đội ngũnhân viên. Ông sế p đặt niềm mong chờ cào vào thuộc cấp sẽ cổ súy họ làm việc tốt, trong khi những ông xếp có niềm mong chờ thấp dễ khiến nhân viên ù lì và lao động kém hiệu quả. Hiện tượng này thường thấy ở nhiều lĩnh vực và mức độ khác nhau trong kinh doanh, từ bảo hiểm đến bưu chính viễn thông, từ ở những CEO đến những nhà quản lý cấp thấp hơn. Trong thế giới kinh doanh niềm mong chờ cũng trở thành lời tiên tri đạt ước nguyện.

Tác động của lời tiên tri đạt ước nguyện loại này không chỉ giới hạn trong thế giới kinh doanh. Trong một nghiên cứu khác, các quý ông được yêu cầu nói chuyện mười phút qua điện thoại với một phụ nữ. họ chuẩn bị hai tấm hình – một tấm chụp cô gái duyên dáng, cuốn hút trong khi tấm kia thì không. Trước cuộc điện thoại, họ được cho xem một trong hai tấm hình  trên và được cho biết là họ sẽ nói chuyện với người trong hình. Thật ra tất cả các ông cùng nói chuyện cùng với một người phụ nữ. các ông khi nghĩ rằng mình đang nói chuyện với người quyến rũ sẽ thỏai mái, có những hành vi giao tiếp xã hội cởi mở hơn là khi nghĩ mình đang nói chuyên với người không duyên dáng. Mặt khác, hành vi của họ cũng ảnh hưởng đến cách người phụ nữ phản hồi lại họ. sau đó, các nhà nghiên cứu chiều lại một lần nữa cuộc trò chuyện của người phụ nữ cho những người khác xem, rồi yêu cầu họ nhận xét xem cô ấy duyên dáng dễ thương như thế nào. Những người này có khuynh hướng chấm điểm cô ấy duyên dáng, và không duyên dáng khi cô nói chuyện với người đàn ông nghĩ cô là không duyên dáng. Niềm mong chờ của các ông khiến cho người phụ nữ hành xử đúng như niềm mong chờ của họ.

Theo cách tương tự, niềm mong chờ của người may mắn và người không may có ảnh hưởng vô cùng lớn đến sự giao thiệp với người khác của họ. lấy ví dụ trường hợp Jill, người Northerm California, 23 tuổi, thất nghiệp. cô gặp xui xẻo trong nhiều mặt của cuộc sống, nhưng cô đặc biệt không may khi dự phỏng vấn xin việc: tôi lúc nào cũng xúi quẩy hết á. Tôi cố timf một công việc ra hồn để kiếm sống, để cố vươn lên mà thăng tiến với đời. ấy thế mà nền kinh tế lại đang suy thoái vào đúng lúc tôi tốt nghiệp cao đẳng, một năm trước đây, cho nên không ai thuê mướn tôi cả. suốt năm qua tôi đã ráo riết tim việc. tôi biết mình có thể được đánh giá tốt ở một công ty nào đó. Tôi biết mình thông minh và có nhiều tố chất để cống hiến, để đóng góp, và kỹ năng giao tiếp của tôi cũng khá. Tôi đã trải qua 25 cuộc phỏng vấn rồi, từ tiếp thị tới làm PR, nhưng không bao giờ được tuyển vào vị trí nào hết. đôi khi nó khiến tôi cảm thấy như sự thể chẳng bao giờ khá hơn được, nó thế thì phải thế - bởi vì bất luận việc gì xảy ra chăng nữa thì việc làm chẳng bao giờ đến với mình trong những cuộc phỏng vấn. thậm chí tôi bắt đầu nghĩ rằng hà cớ gì mình ở đây trong khi chẳng ai thuê mướn mình. Rồi tôi lại cảm thấy mình cần phải tỏ ra tốt hơn người vừa vào phỏng vấn trước mình. Tôi căng thẳng, và người ta có thể đọc thấy sự mất bình tĩnh của tôi. Tôi không nói đúng điều cần nói. Tôi biết mình cần nói điều gì là đúng đắn, nó ở trong đầu tôi nhưng tuyệt nhiên không thể bật ra được bởi vì tôi căng thẳng thần kinh quá”.

Người may mắn thì ngược lại hoàn toàn. Nhiều người mô tả niềm mong chờ cao giúp họ thành công mỹ mãn trong nhiều khía cạnh của cuộc sống của họ. ví dụ như Lee. Chúng ta đã biết anh thoát chết trong đường tơ kẽ tóc, là giám độc tiếp thị thành công và có một gia đình êm ấm như thế nào. Nhưng đó chưa phải là toàn bộ bức tranh. Anh còn chủ động ấp ủ niềm mong chờ cao về tương lai nhờ dùng kỹ thuật mà anh gọi là mà anh gọi là nguyên tắc “nguyện ước trong mơ”: “nếu tôi muốn điều gì đó, thì tôi sẽ mơ về nó. Tôi đã từng làm như thế và khi tôi dự thi người bán hàng giỏi. sáu tháng trước khi có kết quả chung cuộc, tôi luôn mơ mình chiến thắng và đoạt được giải thưởng. tôi lên kế hoạch xem mình sẽ nói gì với khách hàng trước khi tôi nhấc điện thoại lên. Tôi ngồi xuống và tập trung vào người đầu dây bên kia, cho dù tôi có biết người đó hay không. Tôi luôn vẫn nghĩ và cố mường tượng là anh hay cô ấy đang nói chuyện một cách tích cực với mình. Tại các khóa huấn luyện nghiệp vụ, tôi thường chia sẽ “nguyện ước trong mơ của mình, và người ta cười phá lên, nghĩ là tôi điên! Nhưng khi tôi cương quyết thực hiện nó, thì doanh số bán hàng bỗng tăng lên gấp bội. tôi nhận được phản hồi tốt, và rất thành công, đến nỗi tôi tin tưởng chắc chắn vào nó – và tôi vẫn tiếp tục thực hiện nó”. Kỹ thuật ước nguyện trong mơ” của Lee giúp anh có niềm mong chờ tích cực trong não trạng về cách mình sẽ ứng xử với người khác. Niềm mong chờ này trở thành lời tiên tri đạt ước nguyện, vì vậy, biến mục tiêu và tham vọng của anh thành hiện thực. người may mắn cũng quả quyết là họ mong chờ gặp người thú vị, có óc hài hước, duyên dáng trong cuôc sống riêng tư của họ, và họ mong chờ mối quan hệ của họ với những người ấy sẽ tiến triển tốt đẹp.

Có lẽ ví dụ sinh động và khác thường nhất là từ Andrea, một nhân viên hành chính, 25 tuổi từ Napa, California. Trong một cuộc phỏng vấn, Andrea mô tả cuộc đời thú vị của mình: “thật lạ kỳ, mọi thứ đều đứng về phía tôi. Tuyệt làm sao, bởi vì tôi biết rằng cho dù mình đi  đâu, mình cũng luôn tìm được một công việc để làm và một nơi để sống. mọi việc luôn diễn ra đúng như thế đối với tôi. Và điều đó tạo cho tôi một tính tự tin và khả năng luân chuyển đó đây. Đi đâu tôi cũng tìm được việc làm. Công việc đầu tiên tôi có được là vào năm tôi 16 tuổi, tôi cứ việc bước vào và có công việc ngay lập tức. đời sống tình cảm của tôi cũng gặp nhiều may mắn. tôi bắt đầu hẹn hò từ năm 15 tuổi. trông tôi cũng dễ nhìn, không tệ quá. Tôi chỉ việc ngồi xuống nói chuyện gì với ai đó, có thể là một người đàn ông hoàn toàn không quen biết, và lập tức chúng tôi trò chuyện thỏai mái ngay. Tôi toàn hẹn hò với những “lớp kem trên mặt bánh” – những người nổi tiếng quyền lực và thú vị. tôi đã đính hôn rồi,  và vị hôn phu của tôi là một phần thưởng quí báu.

Rõ ràng Andrea có tài thiết lập những mối quan hệ đậm đà, tích cực một cách nhanh chóng và  với những người cô gặp. tôi hỏi về niềm mong chờ của cô khi gặp một người mới. như nhiều n gười may mắn khác, cô bảo với tôi là cô mong chờ người khác cởi mở thân thiện và chu đáo. Khác với những người may mắn khác, niềm mong chờ này được thể hiện một cách lạ thường: “cha tôi mất khi tôi mới 7 tuổi. người ta nghĩ đó là điều khủng khiếp nhất đối với một bé gái. Và tôi cũng nghĩ thế trong một thời gian rất dài. Nhưng bây giờ hồi tưởng lại cái chết của cha, tôi thấy đó như một hông phúc lạ đời các giáo viên luôn cảm thấy phải ân cần với tôi, vì vậy tôi nhận được nhiều thời gian và sự chăm sóc của họ hơn. Bất cứ người lớn nào tôi tiếp xúc đều đối xử với tôi thật tử tế và tôn trọng. đó là những ấn tượng đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với người lớn, điều đó tô điểm cho cuộc sống của tôi. Tôi mong chờ mọi người hài lòng và hào phóng cho đi. Tôi nghĩ đó là bởi vì tôi nhìn nhận tất cả mọi người đều tốt, ít nhất là lúc ban đầu. mỗi người cần phải chứng tỏ mình”.

Sự bất hạnh vì mất cha khi còn quá nhỏ đã khiến Andrea có ấn tượng tích cực về việc giao tiếp với người lớn. kinh nghiệm này khiến cô bé mong chờ đều tốt nhất từ mọi người cô gặp khi lớn lên, và điều này lại khiến mọi người phản hồi với cô theo cách tích cực. quả là một ví dụ sinh động về việc niềm mong chờ của người may mắn có thể trở thành lời tiên tri đạt ước nguyện, và giúp họ thực hiện được nhiều ước mơ, hoài bão của mình.

 Nhật ký may mắn: bài luyện số 11

Hồ sơ may mắn: nguyên tắc 3.

Giờ chúng ta lại trở về hồ sơ may mắn ở bài luyện số 1. đề mục 6,

7,8 của bài trắc nghiệm liên quan đến những nguyên tắc phụ được đê cập tới trong chương này. Đề mục (lời tuyên bố)6 hỏi về mức độ mong chờ tương lai tươi sáng của bạn. đề mục 7 muốn biết xem bạn có đạt được điều mình mong muốn trong đời. đề mục 8 liên quan  đến thái độ của bạn trong giao tiếp với người khác.

Chấm điểm;

Hãy xem lại điểm số bạn đã chấm cho ba đề mục trên, rồi cộng tất cả các điểm lại với nhau để thành điểm tổng. đây chính là điểm số cho nguyên tắc may mắn thứ ba của bạn.

Lời tuyên bố điểm số của bạn(1 – 5)

Hầu như tôi luôn mong chờ những điều tốt đẹp xảy đến với mình trong tương lai.

Tôi hầu như luôn đạt được những gì mình muốn trong cuộc sống, cho dù cơ hội thành công là rất mong manh.

Tôi mong chờ hầu hết những người mình gặp đều hài lòng, thân thiện và hay giúp đỡ.

Tổng số điểm cho nguyên tắc may mắn thứ ba.

Nào bây giờ hãy nhìn thang điểm sau đây để khám phá xem điểm số của bạn được xếp vào loại cao, trung bình hay là thấp. hãy ghi chú điểm và loại của bạn vào nhật ký may mắn, vì những kết quả này sẽ rất quan trọng khi chúng ta thảo luận cách làm thế nào để gia tăng may mắn trong cuộc đời.

Điểm thấp  3 đến 9

Điểm trung bình 10 đến 11

Điểm cao 12 đến 15.

Tôi đã yêu cầu rất nhiều người may mắn, người không may và người trung hòa hoàn tất hồ sơ may mắn này. Người may mắn thường có tổng điểm cao ở những đề mục này hơn những người khác. Người không may thường đạt điểm thấp nhất.

 Tóm tắt nguyên tắc 3.

Người may mắn và người không may dường như sống trong hai thế giới khác biệt nhau. Cho dù cố gắng đến thế nào, người không may tuồng như vẫn không thể đạt được mục tiêu, trong khi người may mắn xem ra không cần khó nhọc mà vẫn thực hiện được tham vọng trọn đời của mình. Nghiên cứ của tôi cho thấy hai nhóm người này có niềm mong chờ rất khác nhau về tương lai. Một bên cho rằng tương lai mình u tối và mình chẳng thể làm gì được. một bên lại cho rằng tương lai mình thật sáng lạn, với bao điều kỳ diệu đang dành cho mình.

Niềm mong chờ trái ngược nhau này ảnh hưởng dữ dội đến suy nghĩ, cảm xúc và cách hành xử của họ; quyết định xem họ sẽ cố gắng theo đuổi mục tiêu tới cùng hay nhanh chong bỏ cuộc trước thất bại. và quyết định cách họ cư xử với người khác cũng như cách người khác phản hồi lại họ. cả người may mắn và người không may đều có niềm mong chờ mạnh mẽ vào tương lai, và niềm mong chờ này có quyền năng tạo nên tương lai đó cho họ.

TÓM TẮT NGUYÊN TẮC 3

Niềm mong chờ cơ hội tốt

Nguyên tắc kỳ vọng về tương lai của người may mắn giúp họ thực hiện được những ước mơ và hoài bão của mình.

Những nguyên tắc phụ.

Người may mắn mong chờ vận may của mình vẫn tiếp tục trong tương lai.

Người may mắn cố thực hiện mục tiêu, cho dù cơ hội thành công là rất mong manh, và bền gan đối mặt với thất bại.

Người may mắn mong chờ mối quan hệ của mình với người khác luôn may mắn và thành công.

Gia tăng vận may trong đời bạn.

Những kỹ thuật và bài luyện sau đây sẽ giúp bạn nâng cao niềm mong chờ vào tương lai, và giúp bạn hoàn thành những ước mơ và hòai bão của mình. Hãy đọc hết một lượt rồi suy nghĩ xem bạn có thể lồng chúng vào cuộc sống thường nhật của bạn như thế nào. Trong chương 8, tôi sẽ mô tả hệ thống chương trình ứng dụng tốt nhất hầu gia tăng vận may trong đời bạn.

Mong chờ vân may trong tương lai. Người may mắn có niềm mong chờ tích cực về tương lai. Họ tin rằng mình sẽ may mắn trong mọi khía cạnh của cuộc sống, với những tình huống họ kiểm soát được cũng nhưkhông kiểm soát được. niềm mong chờ này tác động mạnh mẽ lên cuộc đời người may mắn. tôi muốn bạn dành chút thời gian bắt đầu mỗi ngày bằng suy nghĩ về cách Marvin và Erik tạo ra vận may cho mình. Nên nhớ người may mắn không hành động liều lĩnh, mà họ tưởng tượng ra tương lai mình chỉ toàn vận may. Hãy đặt ra niềm mong chờ tích cực, thực tế nhưng cao rồi thực hiện từng bước một và coi xem chuyện gì xảy ra.

Bài luyện đề nghị.

Khẳng định vận may của bạn.

Những lời khẳng định đơn giản cũng tác động to lớn, có lợi đến cách suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta. Thật vậy, nhiều người may mắn bắt đầu mỗi ngày bằng cách tự nhắc nhở mình về vận may. Trong những tuần tiếp theo, tôi sẽ muốn bạn bắt đầu mỗi ngày bằng cách lập lại những câu khẳng định sau đây thật to:

Tôi là người may mắn và hôm nay là một ngày may mắn nữa. Tôi biết mình thậm chí còn may mắn hơn trong tương lai.

Tôi xứng đáng gặp may và hôm nay tôi sẽ đón nhận thêm vận may.

 Thoạt tiên, bạn có thể thấy kỳ kỳ, nhưng hãy cố thử và rồi để ý đến sự khác biệt.

Thiết lập mục tiêu may mắn.

Bài luyên tập này là nhằm thiết lập niềm mong chờ của bạn theo hướng đúng đắn băng cách xác định những mục tiêu của bạn. hãy viết những tiêu đề sau đây vào một trang mới trong nhật ký may mắn của bạn.

Mục tiêu ngắn hạn. Mục tiêu trung hạn

Mục tiêu dài hạn.

Bây giờ hãy lập ra ba danh sách. Mục đầu tiên bao gồm những mục tiêu ngắn hạn – những điều bạn muốn có trong tháng tới. danh sách thứ hai bao gồm những mục tiêu mà bạn muốn đạt được trong 6 tháng tới. cuối cùng, danh sách mục tiêu dài hạn là những mục tiêu bạn nhắm tới trong năm tới hay hơn nữa.

Nhiều người thấy điều này khá khó khăn. Sau đây là vài mẹo nhỏ có thể giúp bạn:

Hãy nghĩ đến những mục tiêu trong mọi khía cạnh của cuộc đời bạn – bạn muốn thực hiện điều gì trong cuộc sống riêng tư lẫn trong sự nghiệp.

 Cố đặt mục tiêu càng cụ thể càng tốt: có thể viết những câu đại loại như: “tôi muốn hạnh phúc”. Và cố liên tưởng đến những công viêc có thể khiến bạn hạnh phúc – có thể bạn muốn có mối tình hạnh phúc, hay có một công việc khiến bạn thích thúc. Bạn nghĩ đến típ bạn đời bạn muốn sống chung, hoặc loại công việc mà bạn thấy hài lòng nhất. những mục tiêu cụ thể sẽ hữu hiệu hơn những mục tiêu chung chung.

Quan trọng hơn hết, hãy làm cho mục tiêu của bạn có thể thực hiện được. người may mắn có niềm mong chờ cao về tương lai, nhưng họ không mong chờ điều viễn vông, không thể thực hiện được. nên nhớ bạn luôn có thể quay lại danh sách của minhf và chỉnh sửa lại một khi bạn đạt được mục tiêu. Cứ từ  từ thực hiện từng mục tiêu một.

Bạn thấy hữu ích khi ghi chú tiêu đề những mục tiêu quan trọng hơn. Làm cho mục tiêu này thực tế và thực hiện được.

Danh sách này thể hiện niềm mong chờ tương lai của bạn – những mục tiêu bạn dự định thực hiện với vận may của bạn. hãy thường xuyên tham khảo nó và kiểm soát sự tiến bộ của bạn.

Thực hiện mục tiêu của bạn, thâm chí cả khi cơ hội thành công mong manh, và kiên gan đối mặt với thất bại.

Chúng ta đã thấy niềm mong chờ của người không may đôi khi khiến họ buông rơi vũ khí trước cả khi bắt đầu. họ không hẹn hò và không bao giờ tìm được ý trung nhân. Họ không đi thi vì chắc mẩm mình sẽ rớt. người may mắn sẵn sàng gan lì để đối phó với nghich cảnh. Hãy nghĩ theo cách của họ. trước nghịch cản, hãy thư giãn, nếu cần thì đừng ngần ngại nghỉ giải lao đi, sau đó sẽ cố thực hiện mục tiêu của bạn theo một cách khác. Chuẩn bị làm lại, làm lại nữa, cho đến khi ước mơ và khát vọng của bạn trở thành hiện thực.

Bài luyện đề nghị

Phân tích chi phí – lợi nhuận.

Người may mắn thừa nhận đôi khi họ rất khó tự động viên mình bền gan đối phó với thất bại. một số người cho biết, họ thường thực hiện bài luyện sau đây bất cứ khi nào cảm thấy muốn bỏ cuộc.

Đầu tiên, viết muc tiêu của bạn ra nhật ký may mắn, sau đó sẽ kẻ một đườn thẳng dọc xuống chính giữa trang giấy, rồi viết tiêu đề “lợi nhuận” ở trên đầu một cột và viết “chi phí” của đầu cột bên kia.

Bây giờ hãy tưởng tượng bạn có thể thực hiện mục tiêu của mình thông qua vận may như thế nào. Tưởng tượng bạn thành công và đạt được điều mình muốn như có phép màu, biết ước mơ của bạn thành hiện thực. trong cột “ lợi nhuận”, viết ra tất cả những lợi ích tuôn ra từ việc thực hiện mục tiêu của bạn. hãy nghĩ đến tất cả mọi thứ bạn có thể. Việc thực hiện mục tiêu có khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn và có làm phong phú thêm cuộc sống riêng và công việc của bạn? nó có thể làm tăng thu nhập của bạn, tăng thêm ý nghĩa cho cuộc đời bạn, hoặc giúp đỡ những người quan tâm như thế nào? Hãy liên tục nối dài danh sách khi bạn nghĩ tới nhiều lợi ích khác nhau mà bạn được hưởng từ việc thực hiện mục tiêu của bạn.

Kế tiếp, trong cột “chi phí”, viết ra những thứ bạn cần phải làm trong nỗ lực tiến tới mục tiêu hoặc tỏ ra kiên định. Có lẽ bạn sẽ phải viết vài lá thư, fax, e-mail và gọi vài cú điện thoại, hay gặp gỡ ai đó, hoặc phải thay đổi vài thói quen cụ thể.

Bây giờ hãy lùi lại và nhìn hai danh sách bạn vừa viết ra. Một lần nữa, tưởng tượng mình đã thực hiện được mục tiêu và so sánh chi phí tương ứng với lợi nhuận. hầu hết mọi người khi hoàn tất bài luyện này xong đều nhận thấy lợi nhuận cao hơn chi phí bỏ ra, và thấy đã đến lúc ra tay hành động.

Mong chờ mối quan hệ với người khác sẽ may mắn và thành công. Người may mắn có niềm mong chờ cao về mối quan hệ với người khác.  Trong  cuộc  sống  riêng  tư,  họ  mong  chờ  những  người  quanh mìnhhạnh phúc, sung sướng và vui cười. hẳn bạn còn nhớ Andrea với lời dí dỏm “lớp kem bề mặt” và Lee với “nguyện ước trong mơ”? hãy cố bắt chước thái độ của họ và bạn sẽ ngạc nhiên về tác động của nó lên cuộc đời bạn.

Bài luyện đề nghị

Mường tượng may mắn

Trongquá trình nghiên cứu của tôi, người may mắn thường nói về việc họ mường tượng mình trải qua vận may như thế nào. Bất cứ khi nào bạn đối mặt với tình huống khó khăn – như phỏng vấn xin việc, sắp có cuộc họp quan trọng hoặc sắp hẹn hò – hãy cố thử làm bài luyện sau đây và xem chuyện gì xảy ra.

Tìm một căn phòng yên tĩnh và ngồi xuống một chiếc ghế thật thỏai mái. Nhắm mắt lại và thả lỏng. hãy hít thở sâu. Trong tâm trí, tưởng tượng mình đang ở trong tình huốn sắp xảy ra ấy. khi nghĩ về khung cảnh quan quanh bạn, những người sẽ có mặt ở đó, những cảnh tượng và âm thanh mà bạn có thể gặp.

 Nào, tưởng tượng mình may mắn và thành công trong tình huống đó. Nếu bạn hình dùng mình đi phỏng vấn. hãy tưởng tượng bạn hòan thành xuất sắc, thể hiện hết khả năng và kiến thức của mình. Nghĩ đến những loại câu hỏi có thể được đưa ra, và tưởng tượng mình rất tự tin và đĩnh đạc trả lời hết. nếu bạn sắp phải có một cuộc họp gay cấn. hãy tưởng tượng tất cả mọi người đều thân thiện và hợp tác. Cố mường tượng tình huống càng chi tiết càng tốt. nghĩ xem bạn sẽ mặc đồ gì, bạn muốn cư xử ra sao. Cố đoán xem những người khác có thể sẽ nói gì và bạn sẽ phản hồi như thế nào. Hãy vui vẻ thử tình huống ấy từ quan điểm của bạn.

Quan trọng hơn hết, tập trung xem bạn mong chờ mình may mắn và thực hiện được mục tiêu như thế nào.

Bây giờ, từ từ mở mắt ra va biến niềm mong chờ của bạn thành hiện thực.